Giáo án điện tử Tiếng Việt 3 Tập 2 Bài 24 Kết nối tri thức: Cùng Bác qua suối - Đọc

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 3 Tập 2 Bài 24 Kết nối tri thức: Cùng Bác qua suối - Đọc được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.




 !"#$%&'

!()*!"+,-.,/01

2'34"5'
6,4""7,(
6,4"89:;<(
=!"">?@AB,AC@AD"7@.,EF@"8,/@G@.>"7F@
"H""H@I
=JKL"M"@N!""*-".O"5K+,-.,/'NN!"">
?@N9-9-PQR"S"'NNT5!"H"""".O.-,(N
U)GS".7,@N;VS+,LWX@NU)GAB,AC@N">?WX'NN
Y5O-9(

!()*!"+,-.,/01

=)Z+,-(;M[E@,?A4'
=B(K"@;M"7@;M\]'
3^)#_J
3^)`22ab
cde)6eb
3^)6f2
)g!h2
2'34"5'

!()*!"+,-.,/01


!()*!"+,-.,/01

22'i[,
j':"0L,"7,",1"%!"A%">?;+,-.,/&k
=!"9-9-PQR"S"'T5!"H""""k.O.7,(
U)GS".7,@;VS+,L<WX@U)GAB,AC@">?WX'k
'),i5A-;!"L+,-D".,/&k
=L+,-D".,/@!"AD"7@.,EF'k
l'!Q"<AB,AC@!"FKi&i.-!"K?&k
=!Q"<AB,AC@!"",/,/mmQKBn'
=!"K?[An.-,;oV'k

!()*!"+,-.,/01

22'i[,
'pH\\"".R""8SAiRA"7,",'k
j'J".O.>"7F'
'!"P9KqDH"r-".O'
l's".O+,-Kq;BQ""H"'
'#-"",\t"KBn'k

!()*!"+,-.,/01

22'i[,
u')7,",kCùng Bác qua suối"%:\>"%"Z-!"&k
=!"A%">?",A4"M"'
=.R"/5A-!"F"<",>vB!"D+,-PwPA8A--
D",B7Px.R"'
=!"A8A-4";"57A, qKq"4n
["*\Pt":KL.-,'k
3^)6f2!h2
P,<i&
 P,( )7, ","-D !" y " n "<
 , \> "% / z\( B, C@ L { S 4
n@">?A"M"@K,M+,-7@KKH"
n;"@Ik.
222'6,4"Pw"5'
22'i[,

!()*!"+,-.,/01

j' 34" "7, ",  v L
A ;  A, "|  -
0m" n"<"MS%S"1
\,4"."x,''
2'34"A'

!()*!"+,-.,/01

'[Sq "MK-"Z-vLA4"'
b#2a}3^)p~)#
B(Y< B",/."(Y<
" 5( •7 -@  ,% 5 JO
,?
)M K- "Z- n <( • m" €
7KD"'
BvL(Y< J"B,•"(u.-'

!()*!"+,-.,/01

[Sq "MK-"Z-vLA4"'
=Y<Pm"€7KD"n#*C‚'

!()*!"+,-.,/01

)M
!j'6$"C01

u

u

JA/9Kw'•%,m";V\@P%,q"-'





6w3 
#*
b84
=cS";,@KKwP7Cƒ[,Pw-@"H
Aqƒ<A@FPLƒ,-, @[,
Pw+,L"8ƒS,>R"ƒI'k
#6
!H"
= \LKw$"<(6wP7C@AS".H"@Kw'bL
"<(?A, /@vHHPB@?\B,@8-
A$@8-K7Iƒ
'''
'''
'''
6w"*-
#C'
#
=bLKwP7C@$C@-@„@@-+,5
""-IbL"<"„, 68"C-@
"Ck'k
u

JA/9Kw'•%,m";V\@P%,q"-'
j'YS,./Kw0m"1'
2
J(=#6D"|""7,&
=#6D"|""T!H"'
=6w"*-#CD"|"";&
=6w"*-#CD"PwA-9jl7Kv"'
=6w #*D"|""7,&
=6w #*D"|""Tb84
=#6D"PwA-;&
=#6D"|""D"|""jlBk07Kv"1
u

JA/9Kw'•%,m";V\@P%,q"-'
•%,m";V\P%,q"-AqAB ,P*
[P%,Kn<AR"\"Z-""7?'
u

JA/9Kw'•%,m";V\@P%,q"-'
3
')4P%,"7,•"D\[P%,Kn<"Z-7?AqPS7(
#$%@m""A,KS"…-[S"-',-AL7M
iD"no8\K,m"P:'†B,m\,-<(
Tôi tuy i hèn sức yếu nhưng cũng quyết cho chúng o bụng cá. ,-o(N
ngươi cần bao nhiêu người, bao nhiêu thuyền? †B,\(Một mình tôi cũng
thể đương đầu với chúng. 0A,"|P7--1
u

JA/9Kw'•%,m";V\@P%,q"-'
#$%@m""A,KS"…-[S"-',-AL7M
iD"no8\K,m"P:'†B,m\,-<(
UTôi tuy tài hèn sức yếu nhưng cũng quyết cho chúng nó vào bụng . ,-o(
UNhà ngươi cần bao nhiêu người, bao nhiêu thuyền? †B,\(UMột mình i
cũng có thể đương đầu với chúng. 0A,"|P7--1

p,‚

p,‚

q 7?B,•"A"7,",F@F4"'
j'q 7?B,•"A"7,",F4"@F'
YDE(
=B7?'
=B"7,",;[ 7?'
=:[B,•"7?'
=6•PB,•"7?
•j'A:"7,",F4"•"%K"7,",#-!A'
AAH"AvK-"v@+,B!H"'#-,K:S,
KQB,S"'6Q"*m"q7P7"-@;"$"Z-AAH"v
8M3vq""PF-'B!+,v|"*KA
v'A",";O-"Z--@"<A% ,:S--4"*-,K?\
:""M;"+,7m";\.D'#-FK:vS-"Z-
P7"-')""",n.-,K,MS"MK-KS"Z--'
 !"!#$!%&'()$(('*+,-
+&
./012
3/!",4$-&+56,!/,7#(
$(('*'859:-&;<=$(('*
)>/$!%/&'()7?;<7'9)=
@A5B?+!56C(7#(DE
F@DG(39AD5H- 5&+!56C(IE
7'7J/;KL56';K3*M
BGL4$)=M&%3$NOPQ
RM%(;<-;R$&STG:LU,%NLAI
0;//99NV!/GE@.Q,
!"'
?M//;/%N2
WX5(D-R-;/!"-;/A-!#.YZ2
[\.
[.YZ[85B&7R
[$'!]GI!5B.
['.3=M
[?N.YZ
[BC(V;(U
[85H9-5H(
[=4<N.YZ
‡"<[-;5""4"(
Thời gian quý báu lắm
Năm 1945, m đầu bài nói chuyện tại lễ tốt nghiệp
khóa V Trường huấn luyện cán bộ Việt Nam, Chủ tịch
Hồ Chí Minh thẳng thắn góp ý:3“Trong giấy mời tới đây
nói 8 giờ bắt đầu, bây giờ 8 giờ 10 phút rồi
nhiều người vẫn chưa đến. Tôi khuyên anh em phải
làm việc cho đúng giờ, thời gian quý báu lắm”.
Cũng về giờ giấc, trong kháng chiến chống Pháp, một
đồng chí quan cấp tướng đến m việc với Bác
chậm 15 phút, tất nhiên là do: Mưa to, suối lũ,
nga không qua đưc.
Câu chuyện về Bác:
Thời gian quý báu lắm
Bác bảo:
- Chú m tướng chậm đi mất 15 phút tbộ đội của
chú s hiệp đồng sai bao nhiêu? Hôm nay chú đã chủ
quan không chuẩn bị đủ phương án, nên chú không giành
được chủ động”.
Một lần khác, Bác đồng bào phải đợi một đồng ccán
bộ đến để bắt đầu cuộc họp.
Bác hỏi:
- Chú đến muộn mấy phút?
- Thưa Bác, chậm mất 10 phút ạ!
- Chú tính thế không đúng, 10 phút của chú phải nhân với
500 người đợi ở đây
Câu chuyện về Bác:
ˆ,-"7,",A8A-4";
^($(('*,56#(/NR; C(V,B
QB56!)5!/;-B//3=
9/56-3B=C(QG:3=;B
C('_56Q!%'@5BGL#(NR;  3*B
!Q9B9/7R-57R3=(
56B
.YZ/5B7; C(V,B!QB 
@$'N]=C(9R5_7#(L!H75H-
R5_GM G`!Q!%'4>/$'N]
S3=9=C(!=)
| 1/34

Preview text:


Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt Khởi động
* Nghe xong bài hát về Bác Hồ em thấy thế nào?.
Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Bài 24: Cùng Bác qua suối ( 4 Tiết)
Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Bài 24: Cùng Bác qua suối ( 4 Tiết) I. Đọc văn bản.
* Luyện đọc đúng từ ngữ khó:
- Bác cẩn thận, rêu trơn, trượt chân, suýt ngã, cúi xuống, bỗng, sẩy chân ngã, chắc chắn,… * Luyện đọc câu:
- Một lần đi công tác,/ Bác cùng hai chiến sĩ cảnh vệ lội qua suối.// Bác cẩn
thận,/ vừa đi vừa dò mực nước.// Thỉnh thoảng Bác nhắc các chiến sĩ đi sau:/
“Chỗ này nước sâu,/ khéo ướt quần áo!”,/ “Chỗ này rêu trơn,/ đi cẩn thận!”.//
* Giải nghĩa từ:
- Chủ quan: không để ý, thiếu thận trọng.
- Kênh: lệch, không cân, không phẳng.

Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Bài 24: Cùng Bác qua suối ( 4 Tiết) I. Đọc văn bản. ĐỌC NHÓM ĐỌC NỐI TIẾP ĐỌC LẠI TRƯỚC LỚP CẢ BÀI
Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Bài 24: Cùng Bác qua suối ( 4 Tiết) II. Tìm hiểu bài
1. Những chi tiết nào (ở đầu câu chuyện) cho thấy Bác rất cẩn thận khi qua suối?

- Bác vừa đi vừa dò mực nước. Thỉnh thoảng Bác nhắc các chiến sĩ đi sâu:
“Chỗ này nước sâu, khéo ướt quần đó!”, “Chỗ này rêu trơn, đi cẩn thận!”.

2. Chuyện gì xảy ra khi Bác gần qua được suối?
- Khi gần qua được suối, Bác trượt chân, suýt ngã.
3. Biết hòn đá có rêu trơn, Bác đã làm gì? Vì sao Bác làm như vậy?
- Biết hòn đá có rêu trơn, Bác cuối xuống nhặt và đặt hòn đá lên bờ.
- Bác làm vậy để tránh người sau khỏi té.

Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Bài 24: Cùng Bác qua suối ( 4 Tiết) II. Tìm hiểu bài
4. Sắp xếp các sự việc cho đúng với trình tự trong câu chuyện.

1. Một chiến sĩ sẩy chân ngã.
2. Bác dừng lại đợi và nhắc nhỡ anh chiến sĩ.
3. Anh chiến sĩ quay lại kê hòn đá cho chắc.
4. Hai bác cháu tiếp tục lên đường.

Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Bài 24: Cùng Bác qua suối ( 4 Tiết) II. Tìm hiểu bài
5. Câu chuyện Cùng Bác qua suối
cho thấy những phẩm chất nào của Bác?
- Bác rất cẩn thận chu đáo trong mọi công việc.
- Khi sự cố xảy ra Bác đã có chuẩn bị nên Bác vượt qua dễ dàng và rút ra ngay
được nguyên nhân dẫn đến sự việc.
- Bác rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân và truyền đạt lại cho mọi người
để cùng áp dụng cho những lần sau.

Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Bài 24: Cùng Bác qua suối ( 4 Tiết) II. Tìm hiểu bài ĐỌC LẠI BÀI
* Nội dung bài nói gì?
* Nội dung: Câu chuyện ca ngợi Bác – một con người có
nhiều phẩm chất tốt đẹp: yêu thương, gần gũi với mọi
người, cẩn thận trong công việc, luôn quan tâm, lo lắng cho
người khác,… .

III. Luyện đọc diễn cảm.
Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Bài 24: Cùng Bác qua suối ( 4 Tiết) IV. Đọc mở rộng.
1. Đọc câu chuyện về một vị thần
trong kho tàng truyện cổ Việt Nam
(hoặc về người có công với đất nước)
và viết phiếu đọc sách theo mẫu..

Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Bài 24: Cùng Bác qua suối ( 4 Tiết) PHIẾU ĐỌC SÁCH
Tên bài: Thánh Gióng
Tên cuốn sách: Thánh Gióng
Tác giả: Dân gian, Nhà xuất bản Mĩ Công lao của người đó: Diệt giặc Ân Thuật xâm lược.
Tên vị thần: Thánh Gióng
Mức độ yêu thích: 5 sao.
2. Kể với bạn về công lao của vị thần trong bài đọc.
* Kể với bạn về công lao của vị thần trong bài đọc.
- Thánh Gióng diệt giặc Ân xâm lược vào thời Hùng Vương thứ 6.
Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Bài 24: Cùng Bác qua suối ( 4 Tiết) Công nghệ
Bài 10. Làm đồ chơi (Tiết 2)
Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt Khởi động
Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Mở rộng vốn từ lễ hội. Dấu ngoặc kép, dấu gạch ngang.
Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Mở rộng vốn từ lễ hội. Dấu ngoặc kép, dấu gạch ngang.
1. Giới thiệu một số lễ hội( hoặc hội) mà em biết. Tên lễ hội Địa điểm tổ chức
Các hoạt động trong lễ hội (hoặc hội) (hoặc hội) lễ hội (hoặc hội)
- Rước kiệu , làm lễ dâng hương; biểu diễn hát xoan, cắm Lễ hội Đền Phú Thọ
trại; thi gói bánh trưng, giã bánh dầy; đua thuyền, biểu Hùng
diễn văn nghệ quần chúng; giới thiệu ẩm thực; …. Lễ hội chùa
- Phần lễ dâng hương, gồm hương,hoa, đèn, nến, hoa quả và Hương. Hà Nội
thức ăn chay… Phần hội có chèo thuyền Leo núi chơi hang, chơi động.
- Về phần lễ gồm có: Lễ dâng hương, rước sắc, tế lễ. Phần
Hội Lim Bắc Ninh
hội có: vật truyền thống, bịt mắt bắt dê, đập niêu, múa rồng, múa lân…; . . . . . . . . .
Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Mở rộng vốn từ lễ hội. Dấu ngoặc kép, dấu gạch ngang. 2
M: - Hội Lim được tổ chức ở đâu?
- Hội Lim được tổ chức ở tỉnh Bắc Ninh.

- Lễ hội chùa Hương được tổ chức khi nào ?
- Lễ hội chùa Hương được diễn ra từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch.
- Lễ hội đền Hùng được tổ chức ở đâu?
- Lễ hội đền Hùng được tổ chức ở tỉnh Phú Thọ

- Hội Lim được diễn ra khi nào ?
- Hội Lim được tổ chức được tổ chức vào ngày 13 tháng giêng (âm lịch)

Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Mở rộng vốn từ lễ hội. Dấu ngoặc kép, dấu gạch ngang. 3
* Dấu ngoặc kép và dấu gạch ngang trong đoạn văn trên đều dùng
để đánh dấu lời nói trực tiếp của các nhân vật.

Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Mở rộng vốn từ lễ hội. Dấu ngoặc kép, dấu gạch ngang.
4. Chọn dấu câu thích hợp để đánh dấu lời nói của nhân vật trong đoạn văn dưới đây:
Hồi ấy, giặc cho hàng trăm tàu lớn tiến vào cửa biển nước ta. Vua Trần Nhân Tông
mong tìm được người tài giỏi giúp đánh lui giặc dữ. Yết Kiêu đến gặp vua và nói:
Tôi tuy tài hèn sức yếu nhưng cũng quyết cho lũ chúng nó vào bụng cá.
Vua hỏi: Nhà
ngươi cần bao nhiêu người, bao nhiêu thuyền?
Yết Kiêu đáp: Một mình tôi cũng có
thể đương đầu với chúng.
(Theo Truyện cổ dân gian Việt Nam)
Hồi ấy, giặc cho hàng trăm tàu lớn tiến vào cửa biển nước ta. Vua Trần Nhân Tông
mong tìm được người tài giỏi giúp đánh lui giặc dữ. Yết Kiêu đến gặp vua và nói:
Tôi tuy tài hèn sức yếu nhưng cũng quyết cho lũ chúng nó vào bụng cá”.
Vua hỏi:
Nhà ngươi cần bao nhiêu người, bao nhiêu thuyền?”
Yết Kiêu đáp: “Một mình tôi
cũng có thể đương đầu với chúng.”
(Theo Truyện cổ dân gian Việt Nam)
Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt Khởi động
Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024 Tiếng Việt
Viết đoạn văn về một nhân vật yêu thích trong câu chuyện đã nghe, đã đọc.
1. Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe. Gợi ý: - Tên nhân vật.
- Tên câu chuyện kể về nhân vật.
- Những điểm em yêu thích ở nhân vật.
- Lí do em yêu thích nhân vật

* VD1. Trong những câu chuyện em đã đọc em thích nhất là câu chuyện Hai Bà Trưng.
Trưng Trắc và Trưng Nhị là hai chị em, quê ở Bắc Ninh. Hai bà tuy là nữ giới nhưng giàu
lòng yêu nước. Lòng căm thù giặc ngoại xâm dâng cao, khi chồng của bà Trưng Trắc bị thái
thú Tô Định giết hại một cách dã man. Nên Bà quyết định nổi binh cùng em gái là Trưng
Nhị. Trong cuộc khởi nghĩa của hai bà, có rất nhiều nữ tướng tham gia và họ cùng nhau lập
những chiến công khiến cho quân giặc khiếp sợ. Hai bà mãi là những vị tướng tài ba của
dân tộc Việt Nam. Các thế hệ con cháu đời sau luôn ghi nhớ công lao to lớn của hai bà.

1. Viết đoạn văn về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe. Bài 2:
Trong kho tàng văn học dân gian, em đã được học và đọc rất nhiều
câu chuyện hay. Nhưng có lẽ, em bé thông minh trong một câu chuyện
cổ tích cùng tên là nhân vật mà em yêu thích nhất. Em bé ấy có trí thông
minh lỗi lạc hơn người. Em đã vượt qua rất nhiều lần thử thách gian nan.
Mỗi lần sau lại khó hơn lần trước, thế nhưng em đã vượt qua những thử
thách ấy rất nhẹ nhàng bằng cách đố ngược lại hay bằng kinh nghiệm của
đời sống dân gian. Trí thông minh của em thật đáng khâm phục. Từ hình
ảnh của cậu bé, bản thân em cũng tự hứa sẽ cố gắng học tập tốt hơn nữa.
2. Trao đổi bài làm trong nhóm để góp ý và sửa lỗi. Bình chọn các đoạn văn hay.
Em chủ động hoàn thành bài tập.
3. Sưu tầm tranh, ảnh, bài văn, bài thơ,... về Bác Hồ.
Em có thể tham khảo các bài đọc: - Ảnh Bác - Em gặp Bác Hồ
- Bác Hồ - Người cho em tất cả - Thời gian quý báu lắm
- Cây vú sữa trong vườn Bác
- Nước nóng, nước nguội - Đêm nay Bác không ngủ - Đôi dép Bác Hồ
Câu chuyện về Bác:Thời gian quý báu lắm
Năm 1945, mở đầu bài nói chuyện tại lễ tốt nghiệp
khóa V Trường huấn luyện cán bộ Việt Nam, Chủ tịch
Hồ Chí Minh thẳng thắn góp ý: “Trong giấy mời tới đây
nói 8 giờ bắt đầu, bây giờ là 8 giờ 10 phút rồi mà
nhiều người vẫn chưa đến. Tôi khuyên anh em phải
làm việc cho đúng giờ, vì thời gian quý báu lắm”
.
Cũng về giờ giấc, trong kháng chiến chống Pháp, một
đồng chí sĩ quan cấp tướng đến làm việc với Bác
chậm 15 phút, tất nhiên là có lý do: Mưa to, suối lũ, ngựa không qua được.
Câu chuyện về Bác: Thời gian quý báu lắm Bác bảo:
- Chú làm tướng mà chậm đi mất 15 phút thì bộ đội của
chú sẽ hiệp đồng sai bao nhiêu? Hôm nay chú đã chủ
quan không chuẩn bị đủ phương án, nên chú không giành được chủ động”.
Một lần khác, Bác và đồng bào phải đợi một đồng chí cán
bộ đến để bắt đầu cuộc họp. Bác hỏi:
- Chú đến muộn mấy phút?
- Thưa Bác, chậm mất 10 phút ạ!
- Chú tính thế không đúng, 10 phút của chú phải nhân với 500 người đợi ở đây
Qua câu chuyện rút ra bài học kinh nghiệm
Qua câu chuyện trên ta học được một điều là phải biết quý trọng thời
gian. Vì thời gian được ví như vàng bạc, thời gian là một thứ mà không
ai có thể làm ra được, một khi thời gian trôi qua thì sẽ không bao giờ
quay trở lại được. Vì vậy mỗi con người sống đều phải biết tiết kiệm thời
gian vì có thời gian ta có thể làm ra tất cả, nhưng tất cả không thể mua được thời gian.
Bác Hồ là một người rất biết quý trọng thời gian vì trong thời chiến
mỗi một giây phút trôi qua có thể ảnh hưởng rất nhiều đối với đất nước,
ảnh hưởng đến sinh mạng của các chiến sĩ vì vậy dù là một giây phút
cũng không thể để nó trôi qua một cách vô ích.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34