Giáo án điện tử Tiếng Việt 3 Tập 2 Kết nối tri thức: Ôn tập và đánh giá cuối học kì 2

Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 3 Tập 2 Kết nối tri thức: Ôn tập và đánh giá cuối học kì 2 được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

Thứ ngày tháng năm 2024
Tiếng Việt
Đánh giá cuối kì 2
(Đề tham khảo)
A. Đọc
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi.



 !
"# $%
&'( 
)*()*
+,-.
(/
 0$123
4$5,6
7"# $1.
$8#
&$$# 
 9
:19 .
-5$;
35
 <6<=
+>?@#.
:<AB
C,6
:D6?
7$10 
1
7$15.E
Cây cau
(Ngô Viết
Dinh)
a. Đọc bài thơ, em biết điều gì về cây cau?
A. Đọc
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi.
Hình ảnh tả hoa cau hương thơm của hoa cau
cùng sinh động, khiến em cũng cảm giác mùi thơm dịu
nhe thoang thoảng đâu đây.
b. Em thích hình ảnh nào nhất trong bài thơ?
Cây cau thẳng, thân cây từng nấc vòng đều, tàu vươn
giữa trời, mo như thìa lớn, hoa cau màu trắng ngà.
2. Đọc hiểu
Cuộc chạy đua trong rừng
Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.
Ngựa con thích lắm. Chú tin chắc sẽ giành được vòng nguyệt quế. Chú sửa soạn
không biết chán mải soi bóng mình dưới dòng suối trong veo. Hình ảnh c
hiện lên với bộ đồ nâu tuyệt đẹp, với cái bờm dài được chải chuốt ra dáng một nhà vô
địch...
Ngựa cha thấy thế, bảo:
- Con trai à, con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng. cần thiết cho cuộc
đua hơn là bộ đồ đẹp.
Ngựa con mắt không rời bóng mình dưới nước, ngúng nguẩy đáp:
- Cha yên tâm đi. Móng của con chắc chắn lắm. Con nhất định sẽ thắng mà!
Cuộc thi đã đến. Sáng sớm, bãi cỏ đông nghẹt. Chị em nhà hươu sốt ruột gặm lá.
Thỏ trắng, thỏ xám thận trọng ngắm nghĩa các đối thủ. Bác quạ bay đi bay lại giữ trật
tự. Ngựa con ung dung bước vào vạch xuất phát.
Tiếng Bắt đầu!” vang lên. Các vận động viên rần rần chuyển động. Vòng thứ
nhất... Vòng thứ hai... Ngựa con dẫn đầu bằng những bước sải dài khỏe khoắn. Bỗng
chú cảm giác vướng vướng chân giật mình tháng thốt: một cái móng lung lay
rồi rời hẳn ra. Gai nhọn đâm vào chân làm ngựa con đau điếng. Chú chạy tập tễnh
cuối cùng dừng hẳn lại. Nhìn bạn lướt qua mặt, ngựa con đỏ hoe con mắt, ân hận
vì không làm theo lời cha dặn.
Nga con đã rút ra đưc bài hc quý giá: đng bao gi ch quan, cho dù đó là việc
nh nht.
(Theo]Xuân Hoàng)
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
a. Muông thú trong rừng mở hội thi để làm gì?
 Chọn con vật khỏe nhất
 Chọn con vật nhanh nhất
 Chọn con vật đẹp nhất
b. Ngựa con đã chuẩn bị như thế nào cho hội thi?
 Đến gặp bác thợ rèn để xem lại bộ móng
 Chăm chỉ tập chạy với những sải bước dài
 Chải chuốt, mải mê soi bóng mình dưới suối
c. Ngựa con được cha khuyên thế nào?
 Cần chuẩn bị cho mình một bộ đồ nâu tuyệt đẹp
 Cần chải chuốt bộ bờm dài cho ra dáng nhà vô
địch
Cn phi đến bác th rèn đ xem li b móng
x
x
x
d. Vì sao ngựa con không nghe lời khuyên của cha?
Ngựa con không nghe lời khuyên của cha cậu chủ quan, nghĩ
rằng móng của mình đã đủ chắc chắn rồi.
e. Chuyện xảy ra với ngựa con trong cuộc thi? (Viết tiếp vào chỗ
trống để hoàn thành câu trả lời.)
Cái móng của ngựa lung lay rồi (. . . . . ) Gai nhọn (. . . .)
làm ngựa con đâu điếng. Ngựa con chạy (. . . . ) cuối cùng
(...).
rời hẳn ra.
đâm vào chân
tập tễnh
dừng hẳn lại.
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
g. Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì?
Qua câu chuyện, em rút ra bài học là: đừng bào giờ chủ quan, cho
đó là việc nhỏ nhất.
h. Tìm trong câu chuyện 4 từ chỉ đặc điểm của ngựa con.
4 từ chỉ đặc điểm của ngựa con trong câu chuyện là: sửa soạn, ung
dung, chải chuốt, khỏe khoắn, chủ quan,...
i. Tìm từ có nghĩa giống và từ có nghĩa trái ngược với từ khỏe khoắn.
- Từ nghĩa giống với từ khỏe khoắn: khỏe mạnh, mạnh mẽ, cường
tráng, …
- Từ có nghĩa trái ngược với từ khỏe khoắn: yếu đuốt, ốm yếu, yếu ớt,...
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
k. Chọn dấu câu thích hợp thay cho ô vuông.
Năm ấy, muông thú mở cuộc chạy đua trong rừng. Tham gia
cuộc đua ngựa con, hươu chị, hươu em, thỏ trắng, thỏ
xám, ...Ai sẽ trở thành nhà địch đây? Tất cả đều mong muốn
mình giành được vòng nguyệt quế của cuộc đua.
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
B. Viết
1. Nghe viết:
Ba gửi cho bé
Hẳn một ngôi nhà:
Một vỏ ốc biển
Từ ngoài đảo xa!
Bao nhiêu ngọn gió
Chơi trốn chơi *m
Gió vào nhà ốc
Nói cười huyên thuyên...
Bé nghe gió k
Miền xa nắng tràn
Bé nghe gió hát
Những lời mênh mang.
Mơ mình nhỏ lại
Lấy ốc làm nhà
Cuộc trong vỏ ốc
Như ngồi lòng ba!
(Thụy Anh)
Nhà ốc
2. Viết đoạn văn kể về một sự việc đã để lại cho
em nhiều ấn tượng trong năm học vừa qua.
Gợi ý:
- Sự việc để lại ấn tượng là gì?
- Sự việc đó diễn ra ở đâu? Khi nào?
- Sự việc đó diễn ra thế nào? Điều gì làm cho em ấn tượng nhất?
- Em có cảm nghĩ gì về sự việc đó?`
Trong năm học vừa qua, em n tượng sâu sắc nhất buổi biểu
diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam của trường em.
Trong buổi biểu diễn n nghệ rất nhiều tiết mục đặc sắc, trong đó
em thích nhất tiết mục Thầy bói xem voi. Tiết mục minh họa lại
truyện ngụ ngôn Thầy i xem voi do các bạn học sinh lớp 3A biểu
diễn. Cả sân trường được một phen cười no bụng. Ngoài ra n có rất
nhiều tiết mục văn nghệ hay. Buổi diễn đã mang lại cho chúng em niềm
vui, tiếng cười và sự thư giãn. Em rất yêu thích buổi diễn văn nghệ này.
2. Viết đoạn văn kể vmột sự việc đã để lại cho
em nhiều ấn tượng trong năm học vừa qua.
| 1/12

Preview text:

Thứ ngày tháng năm 2024 Tiếng Việt
Đánh giá cuối kì 2 (Đề tham khảo) A. Đọc
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi. Mo như thìa lớn Cây cau Đón nước mưa lành Trông cây cau thẳng Tàu cau soi bóng Em mới hỏi mèo Bơi trong chum sành. Mải đi bắt chuột Có quên tài trèo? Chiều xuân mưa tạnh Mây trời xanh êm Cau đứng làm thược Tàu cau phe phẩy Đo tháng, đo ngày Vẫy gọi trăng lên. Từng nấc, từng nấc Vòng đều thân cây. Bộp! Mo cau rụng Xòe hoa trắng ngà Cau cao, cao mãi Bên cửa em học Tàu vươn giữa trời Hương bay vào nhà Như tay xòe rộng Thoảng thơm trong gió Hứng làn mưa rơi. Hương cau bay xa. (Ngô Viết Dinh) A. Đọc
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi.
a. Đọc bài thơ, em biết điều gì về cây cau?
Cây cau thẳng, thân cây từng nấc vòng đều, tàu vươn
giữa trời, mo như thìa lớn, hoa cau màu trắng ngà.

b. Em thích hình ảnh nào nhất trong bài thơ?
Hình ảnh tả hoa cau và hương thơm của hoa cau vô
cùng sinh động, khiến em cũng cảm giác có mùi thơm dịu
nhe thoang thoảng đâu đây.
2. Đọc hiểu
Cuộc chạy đua trong rừng
Ngày mai, muông thú trong rừng mở hội thi chạy để chọn con vật nhanh nhất.
Ngựa con thích lắm. Chú tin chắc sẽ giành được vòng nguyệt quế. Chú sửa soạn
không biết chán và mải mê soi bóng mình dưới dòng suối trong veo. Hình ảnh chú
hiện lên với bộ đồ nâu tuyệt đẹp, với cái bờm dài được chải chuốt ra dáng một nhà vô địch...
Ngựa cha thấy thế, bảo:
- Con trai à, con phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng. Nó cần thiết cho cuộc
đua hơn là bộ đồ đẹp.
Ngựa con mắt không rời bóng mình dưới nước, ngúng nguẩy đáp:
- Cha yên tâm đi. Móng của con chắc chắn lắm. Con nhất định sẽ thắng mà!
Cuộc thi đã đến. Sáng sớm, bãi cỏ đông nghẹt. Chị em nhà hươu sốt ruột gặm lá.
Thỏ trắng, thỏ xám thận trọng ngắm nghĩa các đối thủ. Bác quạ bay đi bay lại giữ trật
tự. Ngựa con ung dung bước vào vạch xuất phát.
Tiếng hô “Bắt đầu!” vang lên. Các vận động viên rần rần chuyển động. Vòng thứ
nhất... Vòng thứ hai... Ngựa con dẫn đầu bằng những bước sải dài khỏe khoắn. Bỗng
chú có cảm giác vướng vướng ở chân và giật mình tháng thốt: một cái móng lung lay
rồi rời hẳn ra. Gai nhọn đâm vào chân làm ngựa con đau điếng. Chú chạy tập tễnh và
cuối cùng dừng hẳn lại. Nhìn bạn bè lướt qua mặt, ngựa con đỏ hoe con mắt, ân hận
vì không làm theo lời cha dặn.
Ngựa con đã rút ra được bài học quý giá: đừng bao giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất. (Theo Xuân Hoàng)
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
a. Muông thú trong rừng mở hội thi để làm gì?
 Chọn con vật khỏe nhất 
x Chọn con vật nhanh nhất
 Chọn con vật đẹp nhất
b. Ngựa con đã chuẩn bị như thế nào cho hội thi?
 Đến gặp bác thợ rèn để xem lại bộ móng
 Chăm chỉ tập chạy với những sải bước dài 
x Chải chuốt, mải mê soi bóng mình dưới suối
c. Ngựa con được cha khuyên thế nào?
 Cần chuẩn bị cho mình một bộ đồ nâu tuyệt đẹp
 Cần chải chuốt bộ bờm dài cho ra dáng nhà vô đị x ch
 Cần phải đến bác thợ rèn để xem lại bộ móng
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
d. Vì sao ngựa con không nghe lời khuyên của cha?
Ngựa con không nghe lời khuyên của cha vì cậu chủ quan, nghĩ
rằng móng của mình đã đủ chắc chắn rồi.

e. Chuyện gì xảy ra với ngựa con trong cuộc thi? (Viết tiếp vào chỗ
trống để hoàn thành câu trả lời.)

Cái móng của ngựa lung lay rồi ( r . . . ời . . ) hẳn r G a. ai nhọn (. . . đâ .) m vào chân
làm ngựa con đâu điếng. Ngựa con chạy (. t . ậ . p t . ) ễn h và cuối cùng (...). dừng hẳn lại.
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
g. Qua câu chuyện, em rút ra bài học gì?
Qua câu chuyện, em rút ra bài học là: đừng bào giờ chủ quan, cho dù đó là việc nhỏ nhất.
h. Tìm trong câu chuyện 4 từ chỉ đặc điểm của ngựa con.
4 từ chỉ đặc điểm của ngựa con trong câu chuyện là: sửa soạn, ung
dung, chải chuốt, khỏe khoắn, chủ quan,...
i. Tìm từ có nghĩa giống và từ có nghĩa trái ngược với từ khỏe khoắn.
- Từ có nghĩa giống với từ khỏe khoắn: khỏe mạnh, mạnh mẽ, cường tráng, …
- Từ có nghĩa trái ngược với từ khỏe khoắn: yếu đuốt, ốm yếu, yếu ớt,...

Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
k. Chọn dấu câu thích hợp thay cho ô vuông.
Năm ấy, muông thú mở cuộc chạy đua trong rừng. Tham gia
cuộc đua có ngựa con, hươu chị, hươu em, thỏ trắng, thỏ
xám, ...Ai sẽ trở thành nhà vô địch đây? Tất cả đều mong muốn
mình giành được vòng nguyệt quế của cuộc đua. B. Viết 1. Nghe viết: Nhà ốc Ba gửi cho bé Bé nghe gió kể Hẳn một ngôi nhà: Miền xa nắng tràn Một vỏ ốc biển Bé nghe gió hát Từ ngoài đảo xa! Những lời mênh mang. Bao nhiêu ngọn gió Mơ mình nhỏ lại Chơi trốn chơi tìm Lấy ốc làm nhà Gió vào nhà ốc Cuộc trong vỏ ốc Nói cười huyên thuyên... Như ngồi lòng ba! (Thụy Anh)
2. Viết đoạn văn kể về một sự việc đã để lại cho
em nhiều ấn tượng trong năm học vừa qua.
Gợi ý:
- Sự việc để lại ấn tượng là gì?
- Sự việc đó diễn ra ở đâu? Khi nào?
- Sự việc đó diễn ra thế nào? Điều gì làm cho em ấn tượng nhất?
- Em có cảm nghĩ gì về sự việc đó?
2. Viết đoạn văn kể về một sự việc đã để lại cho
em nhiều ấn tượng trong năm học vừa qua.

Trong năm học vừa qua, em ấn tượng sâu sắc nhất là buổi biểu
diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam của trường em.
Trong buổi biểu diễn văn nghệ có rất nhiều tiết mục đặc sắc, trong đó
em thích nhất là tiết mục Thầy bói xem voi. Tiết mục minh họa lại
truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voi do các bạn học sinh lớp 3A biểu
diễn. Cả sân trường được một phen cười no bụng. Ngoài ra còn có rất
nhiều tiết mục văn nghệ hay. Buổi diễn đã mang lại cho chúng em niềm
vui, tiếng cười và sự thư giãn. Em rất yêu thích buổi diễn văn nghệ này.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12