Giáo án điện tử Tin học 3 Bài 1 Kết nối tri thức: Thông tin và quyết định

Bài giảng PowerPoint Tin học 3 Bài 1 Kết nối tri thức: Thông tin và quyết định được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

Thông tin:
13 trang 5 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Tin học 3 Bài 1 Kết nối tri thức: Thông tin và quyết định

Bài giảng PowerPoint Tin học 3 Bài 1 Kết nối tri thức: Thông tin và quyết định được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

46 23 lượt tải Tải xuống
CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ
EM
BÀI
1
THÔNG TIN VÀ QUYẾT
ĐỊNH
Xin chào các bạn, tên tớ là Minh. Hằng ngày,
chúng ta đều có những quyết định của riêng
mình! Mỗi sáng, khi tiếng chuông đồng hồ báo
thức reo lên, tớ quyết định thức dậy, rời khỏi
giường để vệ sinh cá nhân, ăn sáng và đi học.
Em đã từng có những quyết định
của riêng mình bao giờ chưa?
KHỞI
ĐỘNG
1. Thông tin và quyết định
Tìm hiểu thông tin và quyết định
1. Trong Hoạt động khởi động, tiếng chuông cho bạn Minh biết điều
gì? Từ những điều đó, bạn Minh đã ra những quyết định gì?
HOẠT ĐỘNG
1
2. Em hãy kể một vài quyết định của em trong cuộc sống.
Tiếng chuông báo thức mỗi sáng nhắc bạn Minh sắp đến giờ đi
học. Đó thông tin giúp bạn Minh đưa ra các quyết định thức dậy, rời
khỏi giường, vệ sinh cá nhân, ăn sáng và đi học.
Mỗi khi ra khỏi nhà, Minh đều chọn trang phục phù hợp. Khi đi đá bóng, Minh
mặc bộ quần áo thể thao không bao giờ quên đi đôi giày u thích. Nếu đi học,
Minh mặc đồng phục. Dự định Minh muốn thực hiện khi ra khỏi nthông tin
giúp Minh quyết định chọn trang phục phù hợp, cụ thể:
Thông tin Quyết định
Ra khỏi nhà để đi đá bóng
Mặc bộ quần áo thể thao và đi đôi giày yêu
thích
Ra khỏi nhà để đi học Mặc đồng phục
Những điều em biết là thông tin. Từ thông tin thu
được,
sau khi suy nghĩ, em sẽ đưa ra quyết định của
mình.
1. Trong lớp, Minh thấy An cởi mở, dễ nói chuyện, Minh muốn
kết bạn với An. Em hãy cho biết câu nào sau đây là thông tin,
câu nào là quyết định.
A. Minh thấy An cởi mở, dễ nói chuyện.
B. Minh muốn kết bạn với An
2. Mẹ chuẩn bị đi làm. Thấy trời mưa, Khoa đưa áo mưa cho mẹ.
Em hãy chỉ ra thông tin và quyết định trong tình huống trên
Quyết định
Thông tin
Khoa đưa áo mưa cho mẹ.
Mẹ Khoa chuẩn bị đi làm, Khoa thấy trời mưa.
Quyết định
Thông tin
2. VAI TRÒ CỦA THÔNG TIN TRONG
QUYẾT ĐNH
Vai trò của thông tin
Theo thời khoá biểu, hôm nay tiết Giáo dục thể chất nên Minh đi học bằng
đôi giày thể thao để thuận tiện cho việc tập đội hình, đội ngũ.
a) Bạn Minh đã quyết định điều gì?
b) Dựa trên thông tin nào Minh đã quyết định điều đó?
HOẠT ĐỘNG
2
Thông tin "hôm nay có tiết Giáo dục thể chất" đã đưa tới quyết định của
Minh "đi học bằng đôi giày thể thao". Thông tin giúp Minh ra quyết định.
Khi đến trường, nhờ thông tin, Minh còn nhiều quyết định khác nữa. Chẳng
hạn, An cho Minh biết ở thư viện trường có quyển "Truyện cổ tích Việt Nam". Giờ ra
chơi, Minh quyết định rủ An lên thư viện mượn đọc quyển truyện ấy.
1. Đã 12 gitrưa. Minh chợt thấy cuốn "Truyện cổ tích Việt
Nam” mở truyện ra đọc. Mẹ nhắc Minh: Hãy ngủ đi một
lát, con sẽ thấy khoẻ khoắn cả buổi chiều". Nghe lời mẹ, Minh
nằm và nhắm mắt lại. Minh thiếp đi lúc nào không biết.
2. Em hãy nêu một ví dụ về quyết định của mình. Thông tin
nào giúp em có quyết định đó?
a) Minh đã ra quyết định gì?
b) Điều gì giúp Minh ra quyết định ấy?
Thông tin Quyết
định
Cần phải có thông tin để ra quyết định
3. BA DẠNG THÔNG TIN THƯỜNG GẶP
Thế giới quanh ta
Quan sát bức tranh Minh An đang trên
đường đến trường. Em hãy cho biết hai bạn
có thể nhìn thấy và nghe thấy những gì?
HOẠT ĐỘNG
3
Thông tin trong mọi sự vật, hiện tượng quanh em được nhận biết qua
các giác quan. Có ba dạng thông tin thường gặp là:
 dạng chữ
 dạng hình ảnh
 dạng âm thanh
 dòng chữ tên trường
hình vẽ trên bức tranh cạnh công trường
tiếng chim hót mà hai bạn nghe thấy
Ở hành lang lớp học có một tấm biển
a) Thông tin em nhận được từ tấm biển là gì?
b) Thông tin đó thuộc dạng thông tin nào?
Ba dạng thông tin thường gặp là
dạng chữ, dạng hình ảnh và dạng âm
thanh.
Muốn biết phải hỏi
Muốn giỏi phải
học
dạng chữ
LUYỆN TẬP
1. Đi học về, An xem trước bài hôm sau để đến lớp hiểu bài tốt hơn. Câu
nào sau đây là thông tin, câu nào là quyết định?
A. Xem trước bài cho ngày hôm sau sẽ giúp em hiểu bài tốt hơn.
B. An xem trước bài hôm sau khi đi học về.
2. Có ba loại thùng rác như hình bên:
a) Điều gì giúp em bỏ rác vào đúng thùng?
b) Đó là thông tin thuộc dạng nào?
Thông tin
Quyết định
VẬN DỤNG
1. Ngày mai, ngoài giờ đi học, em dự kiến làm việc gì? Hãy tả việc em
định làm và cho biết thông tin nào giúp em đưa ra quyết định đó.
2. Em hãy lấy ví dụ về việc thông tin thay đổi dẫn đến quyết định thay
đổi.
LOVE
L
L
L
L
PIRCE
G
S
T
H
TẠM BIỆT VÀ HẸN GẶP LẠI
| 1/13

Preview text:

CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ EM BÀI THÔNG TIN VÀ QUYẾT 1 ĐỊNH KHỞI
Xin chào các bạn, tên tớ là Minh. Hằng ngày, ĐỘNG
chúng ta đều có những quyết định của riêng
mình! Mỗi sáng, khi tiếng chuông đồng hồ báo
thức reo lên, tớ quyết định thức dậy, rời khỏi
giường để vệ sinh cá nhân, ăn sáng và đi học.
Em đã từng có những quyết định
của riêng mình bao giờ chưa?
1. Thông tin và quyết định HOẠT ĐỘNG 1
Tìm hiểu thông tin và quyết định
1. Trong Hoạt động khởi động, tiếng chuông cho bạn Minh biết điều
gì? Từ những điều đó, bạn Minh đã ra những quyết định gì?
2. Em hãy kể một vài quyết định của em trong cuộc sống.
Tiếng chuông báo thức mỗi sáng nhắc bạn Minh sắp đến giờ đi
học. Đó là thông tin giúp bạn Minh đưa ra các quyết định thức dậy, rời
khỏi giường, vệ sinh cá nhân, ăn sáng và đi học.
Mỗi khi ra khỏi nhà, Minh đều chọn trang phục phù hợp. Khi đi đá bóng, Minh
mặc bộ quần áo thể thao và không bao giờ quên đi đôi giày yêu thích. Nếu đi học,
Minh mặc đồng phục. Dự định Minh muốn thực hiện khi ra khỏi nhà là thông tin
giúp Minh quyết định chọn trang phục phù hợp, cụ thể: Thông tin Quyết định
Ra khỏi nhà để đi đá bóng
Mặc bộ quần áo thể thao và đi đôi giày yêu thích Ra khỏi nhà để đi học Mặc đồng phục
Những điều em biết là thông tin. Từ thông tin thu được,
sau khi suy nghĩ, em sẽ đưa ra quyết định của mình.
1. Trong lớp, Minh thấy An cởi mở, dễ nói chuyện, Minh muốn
kết bạn với An. Em hãy cho biết câu nào sau đây là thông tin,
câu nào là quyết định. Quyết định
A. Minh thấy An cởi mở, dễ nói chuyện. Thông tin
B. Minh muốn kết bạn với An
2. Mẹ chuẩn bị đi làm. Thấy trời mưa, Khoa đưa áo mưa cho mẹ.
Em hãy chỉ ra thông tin và quyết định trong tình huống trên Thông tin
Mẹ Khoa chuẩn bị đi làm, Khoa thấy trời mưa. Quyết định Khoa đưa áo mưa cho mẹ.
2. VAI TRÒ CỦA THÔNG TIN TRONG QUYẾT ĐỊNH HOẠT ĐỘNG 2
Vai trò của thông tin
Theo thời khoá biểu, hôm nay có tiết Giáo dục thể chất nên Minh đi học bằng
đôi giày thể thao để thuận tiện cho việc tập đội hình, đội ngũ.
a) Bạn Minh đã quyết định điều gì?
b) Dựa trên thông tin nào Minh đã quyết định điều đó?
Thông tin "hôm nay có tiết Giáo dục thể chất" đã đưa tới quyết định của
Minh "đi học bằng đôi giày thể thao". Thông tin giúp Minh ra quyết định.
Khi đến trường, nhờ có thông tin, Minh còn có nhiều quyết định khác nữa. Chẳng
hạn, An cho Minh biết ở thư viện trường có quyển "Truyện cổ tích Việt Nam". Giờ ra
chơi, Minh quyết định rủ An lên thư viện mượn đọc quyển truyện ấy.
1. Đã 12 giờ trưa. Minh chợt thấy cuốn "Truyện cổ tích Việt
Nam” và mở truyện ra đọc. Mẹ nhắc Minh: “Hãy ngủ đi một
lát, con sẽ thấy khoẻ khoắn cả buổi chiều". Nghe lời mẹ, Minh
nằm và nhắm mắt lại. Minh thiếp đi lúc nào không biết.
a) Minh đã ra quyết định gì?
b) Điều gì giúp Minh ra quyết định ấy?
2. Em hãy nêu một ví dụ về quyết định của mình. Thông tin
nào giúp em có quyết định đó? Thông tin Quyết định
Cần phải có thông tin để ra quyết định
3. BA DẠNG THÔNG TIN THƯỜNG GẶP HOẠT ĐỘNG 3 Thế giới quanh ta
Quan sát bức tranh Minh và An đang trên
đường đến trường. Em hãy cho biết hai bạn
có thể nhìn thấy và nghe thấy những gì?
Thông tin có trong mọi sự vật, hiện tượng quanh em và được nhận biết qua
các giác quan. Có ba dạng thông tin thường gặp là:  dạng ch  ữ dòng chữ tên trường
 dạng hình ảnh  hình vẽ trên bức tranh cạnh công trường
 dạng âm thanh  tiếng chim hót mà hai bạn nghe thấy
Ba dạng thông tin thường gặp là
dạng chữ, dạng hình ảnh và dạng âm thanh.
Ở hành lang lớp học có một tấm biển
a) Thông tin em nhận được từ tấm biển là gì?  Muốn biết phải hỏi Muốn giỏi phải b) Thông họ t
c in đó thuộc dạng thông tin nào?  dạng chữ LUYỆN TẬP
1. Đi học về, An xem trước bài hôm sau để đến lớp hiểu bài tốt hơn. Câu
nào sau đây là thông tin, câu nào là quyết định? Thông tin
A. Xem trước bài cho ngày hôm sau sẽ giúp em hiểu bài tốt hơn. Quyết định
B. An xem trước bài hôm sau khi đi học về.
2. Có ba loại thùng rác như hình bên:
a) Điều gì giúp em bỏ rác vào đúng thùng?
b) Đó là thông tin thuộc dạng nào? VẬN DỤNG
1. Ngày mai, ngoài giờ đi học, em dự kiến làm việc gì? Hãy mô tả việc em
định làm và cho biết thông tin nào giúp em đưa ra quyết định đó.
2. Em hãy lấy ví dụ về việc thông tin thay đổi dẫn đến quyết định thay đổi. L L LOVE PIRCE G T L ẠM BIỆT S VÀ HẸN GẶP LẠI T H L
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13