Giáo án điện tử Tin học 3 Bài 2 Kết nối tri thức: Xử lý thông tin

Bài giảng PowerPoint Tin học 3 Bài 2 Kết nối tri thức: Xử lý thông tin được biên soạn theo phân phối chương trình học trong SGK. Bao gồm các thông tin, hình ảnh được sắp xếp theo trật tự logic nhằm cung cấp cho người học kiến thức và kỹ năng nhất định, sẽ làm tăng tính sinh động của buổi học, từ đó giúp người học có thể tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và linh hoạt hơn.

Bài 2: Xử lý thông tin ( tiết 1)




 !"#$

%& !"#$



 !"#$

%& !"#$
 !"
#$
%&'$()*+,#$)$-
./0$1
 
'()*(
+,(*-+./#,
,01#(23
4.5,*
674.*89
:( 2  ; 8#   
<=
%23&#4/#2
301)$
516789-
:1)$;
- 1 bạn nhỏ, một chú chó
5167<+4/#4
/#2'=/>?8;
- Bạn Minh quyết định phanh xe
lại để tránh đâm vào chú chó
Hoạt động 2
Thông tin78/
Quyết định73
%@
=
%@#&'
AB/C)$
$&D,
!"#$%&'($) *+,-./0123*
24/56778/0 9%%2" 7:-7 ;<
Cô giáo yêu cầu cả lớp tính nhẩm: 115 + 235.
Khôi đã tính được tổng bằng 350. Trong tình
huống này, bạn Khôi đã thu nhận thông tin gì?
AE-FGHI
BJKL
CMNHI7KOJK
DHP
C
QRS?3>F
0=/>D,4
Bài tập củng cố
> &
=4.
589:
=?,.@2
3@A"
%='+B; 
89:4
*=C@-40
3@*DE
&/5 !89F4$
=?3 !G4
& >G4
?HI;@6
J@*
K  L/ M ! N  > O  !
:./N&
P*
%P
@&JQ-2R3 RSIT-2,
>'KL/M!N>O!:./N
&
> &
=?3 R
.*J-2
=4*+/
5
%=RB+DIT-2,
>'
*='+B;89:4
*
P
%P*
AB>C
1. T'/4/)H!*&)($@$/U)$#
,$8;S=U)(3VH$8;
A)DUV4
;*I*5/V
4
4.5*W.
"@,QV4
'+B;*5/V4

Tóm tắt kiến thức cần nhớ
-
H"89F4U
/E FG($H 
FGI/0123
-
&X89F4,"B+
D(@-2IS(

YZ[K
Y
Y
Y
Y
\]^?K
_
`
TẠM BIỆT VÀ HẸN GẶP LẠI
| 1/13

Preview text:

Bài 2: Xử lý thông tin ( tiết 1) KHỞI ĐỘNG HOẠT ĐỘNG 1 Hát theo video
Hãy hình dung một người hát theo video
1. Tai và mắt của người đó làm nhiệm vụ gì trong lúc hát?
2. Bộ não của người đó làm nhiệm vụ gì trong lúc hát?
Thảo luận nhóm đôi 2 người, thời gian 2p HOẠT ĐỘNG 1 Hát theo video
Hãy hình dung một người hát theo video
1. Tai và mắt của người đó làm nhiệm vụ gì trong lúc hát?
2. Bộ não của người đó làm nhiệm vụ gì trong lúc hát?
1. Trong lúc hát, tai người đó nghe tiếng nhạc, mắt theo dõi lời bài hát.
2. Bộ não làm nhiệm vụ kết hợp lời bài hát và tiếng nhạc tạo nên
hứng thú, chuyển thành câu hát.
1. CON NGƯỜI XỬ LÍ Thông tin
Khi hát, mắt theo dõi lời bài hát, tai
nghe tiếng nhạc, bộ não kết hợp chúng lại
tạo nên hứng thú, chuyển thành câu hát.
Thông tin được thu nhận là lời và nhạc bài
hát. Những thông tin này được bộ não xử
lí, chuyển thành cảm xúc và hành động (hát). Hoạt động 2
Bạn Minh đang đạp xe đạp, một chú chó bất ngờ chạy ra, bạn Minh
phanh xe lại để tránh đâm vào chú chó.
Câu hỏi 1: Trong tình huống trên có những nhân vật nào ?
- 1 bạn nhỏ, một chú chó
Câu hỏi 2: Sau khi thấy chú chó bất ngờ
chạy ra bạn Minh đã quyết định điều gì?
- Bạn Minh quyết định phanh xe
lại để tránh đâm vào chú chó

Thông tin: hình ảnh chú chó chạy ra
Quyết định: phanh xe lại Bằng các Đưa ra suy nghĩ và Bằng bộ não giác quan hành động phù hợp
Bộ não là nơi xử lí thông tin, tạo ra quyết định,
điều khiển các suy nghĩ và hành động của con người. Bài tập củng cố
Cô giáo yêu cầu cả lớp tính nhẩm: 115 + 235.
Khôi đã tính được tổng bằng 350. Trong tình
huống này, bạn Khôi đã thu nhận thông tin gì?

A. Yêu cầu cả lớp tính nhẩm B. 350
C. Phép tính nhẩm: 115 + 235 D. Tính tổng
=> Khi thu nhận thông tin có nhiều thông tin nhưng phải xác định thông tin cần
thiết để đưa ra quyết định phù hợp nhất
1. Bộ phận nào của con người làm nhiệm vụ xử lý thông tin? A. Chân tay B. Đôi tai C. Bộ não D. Đôi mắt
2. Quan sát một người đang thả diều. Người đó
đang cố gắng làm cho cánh diều bay cao.
Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục thích hợp ở cột B. A B 1) Thông tin được
a) Chạy ngược chiều gió để thu nhận và xử lí dây diều căng ra. 1  b
2) Kết quả của việc b) Diều không lên cao và xử lí thông tin dây diều bị chùng. 2  a
3. Bố vừa kể cho Minh nghe một câu chuyện hay. Mình nghĩ là sẽ kể lại
cho An và Khoa. Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục thích hợp ở cột B. A B 1) Câu chuyện hay mà Minh
a) Thông tin bộ não tiếp được bố kể cho nghe. nhận.
2) Minh quyết định sẽ kể lại cho b) Kết quả xử lí thông tin của An và Khoa. bộ não. 1  a 2  b VẬN DỤNG
1. Em hãy lấy ví dụ một việc làm hằng ngày của em và cho biết thông tin
được thu nhận là gì? Kết quả của việc xử lí là gì?
Ví dụ: Hàng ngày em nghe thầy cô giáo
giảng bài sau đó làm các bài tập mà thầy cô giao.
Thông tin được thu nhận là bài học được
truyền đạt từ thầy cô giáo.
Kết quả là làm bài tập mà thầy cô giáo giao.
Tóm tắt kiến thức cần nhớ
- Quá trình xử lý thông tin của con người:
Thu nhận thông tin => Xử lý thông tin => Quyết định
- Bộ não là nơi xử lý thông tin tạo ra quyết
định, điều khiển các suy nghĩ, hành động của con người. L L LOVE PIRCE G T L ẠM BIỆT S VÀ HẸN GẶP LẠI T H L
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13