-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 1: Chân trời sáng tạo : Lịch sử phát triển máy tính
Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Bài 1: Chân trời sáng tạo : Lịch sử phát triển máy tính hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tin học 8. Mời bạn đọc đón xem!
Bài giảng điện tử Tin Học 8 99 tài liệu
Tin học 8 300 tài liệu
Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 1: Chân trời sáng tạo : Lịch sử phát triển máy tính
Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Bài 1: Chân trời sáng tạo : Lịch sử phát triển máy tính hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tin học 8. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Tin Học 8 99 tài liệu
Môn: Tin học 8 300 tài liệu
Sách: Chân trời sáng tạo
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Tin học 8
Preview text:
This Photo by Unknown Author is licensed under CC BY-SA-NC
Chủ đề 1. MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG Hình 1. Bàn tính Suan Pan
• Con người tạo ra công cụ tính toán để làm gì?
Những công cụ tính toán
nào đã được con người
sử dụng từ thời xa xưa?
• Theo em máy tính điện tử có từ bao giờ? Các máy tính ngày nay khác
This Photo by Unknown Author is licensed under CC BY-SA
gì với những công cụ tính toán trước đây?
C H Ủ Đ Ề 1 . M Á Y T Í N H V À C Ộ N G Đ Ồ N G
Bài 1. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
This Photo by Unknown Author is licensed under CC BY
1. Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann Đọc nội dung trong SGK trang 5 và trang 6 để hoàn thành phiếu học tập số 1, số 2
1. Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
1. Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
1. Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann • Theo em, tại
• Vì máy tính Z2 có bộ xử lí số sao Z2 được
học và logic được chế tạo bằng gọi là máy tính
các rơ le điện, các bộ phận điện cơ?
khác vẫn là thiết bị cơ học.
1. Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
• Năm 1642, Pascal sáng chế ra máy tính
cơ học dựa trên hệ thống bánh rang.
• Năm 1939, Zuse sáng chế ra máy tính
điện cơ với bộ nhớ cơ học và sử dụng rơ
le điện cho bộ xử lí số học và lôgic.
• Năm 1945, kiến trúc máy tính Von
Neumann được đề xuất và là cơ sở của
thiết kế máy tính ngày nay.
2. Lịch sử phát triển máy tính điện tử
Đọc nội dung trong SGK trang 6 và trang 7 để hoàn thành phiếu học tập số 3
2. Lịch sử phát triển máy tính điện tử
• Hãy sắp xếp các thiết bị dưới đây theo trình tự
của quá trình phát triển các thế hệ máy tính điện tử.
2. Lịch sử phát triển máy tính điện tử
• Máy tính điện tử ra đời vào những năm 1940.
Năm thế hệ máy tính gắn liền với các tiến bộ
công nghệ: đèn điện tử chân không, bóng
bán dẫn, mạch tích hợp, vi xử lí, ví xử lí mật độ tích hợp siêu cao.
• Càng về sau, các máy tính càng nhỏ, nhẹ,
tiêu thụ ít điện năng, tốc độ, độ tin cậy cao
hơn, dung lượng bộ nhớ lớn hơn, thông minh
hơn và giá thành hợp lí hơn.
3. Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
• Video Trang trại thông minh: https://youtu.be/4gBjxvXsyoA • Video cách mạng 4.0: https://youtu.be/AedCeWz2H8Y
3. Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
• Hãy nêu vai trò của thiết bị thông minh, hệ thống
thông minh đối với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, kinh tế tri thức.
• Thiết bị thông minh tạo nền tảng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
• Hệ thống thông minh là cơ sở hình thành, phát
triển kinh tế tri thức, trong đó khai thác, sử dụng
tri thức là yếu tố quan trọng nhất.
3. Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
• Theo em, cách mạng công nghiệp 4.0, kinh tế tri
thức đã, đang và sẽ mang lại những thay đổi to
lớn như thế nào cho xã hội loài người?
• Cách mạng công nghiệp 4.0, kinh tế tri thức đã,
đang và sẽ mang lại nhiều thay đổi to lớn hơn
nữa cho xã hội loài người.
3. Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
• Vai trò của máy tính trong việc hình thành, phát
triển xã hội thông tin, nông nghiệp, công nghiệp thông minh.
• Máy tính là nền tảng của sự ra đời, phát triển
của Tin học. Tin học là nền tảng cho việc hình
thành, phát triển xã hội thông tin, nông nghiệp, công nghiệp thông minh.
3. Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
• Nêu ví dụ về máy tính làm thay đổi các lĩnh vực
khác nhau như văn hóa, giáo dục, y tế, giao
thông, thương mại, du lịch, giải trí,…
• Văn hóa: nhờ có máy tính mà chúng ta có thể
tìm hiểu văn hóa các nước mọi lúc, mọi nơi miễn là có kết nối Internet.
• Giáo dục: Thay đổi phương thức dạy học (học
trực tuyến), người học có thể tự học tại nhà mà không cần đến trường.
• Y tế: Có nhiều thiết bị thông minh hỗ trợ theo dõi sức khỏe.
• Giao thông: Hình thành giao thông thông minh.
• Thương mại: mua sắm hàng hóa trực tuyến
3. Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
• Con người thúc đẩy sự phát triển của máy
tính và chính sự phát triển của máy tính đã
mang đến những thay đổi lớn lao cho xã hội
loài người như việc hình thành, phát triển xã
hội thông tin, nông nghiệp, công nghiệp
thông minh, Cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế tri thức. Luyện tập
• 1. Em hãy nêu sơ lược lịch sử phát triển máy tính.
Theo em, điều gì giúp máy tính trở nên gọn nhẹ
hơn, nhanh hơn, thông minh hơn?
• Lịch sử phát triển máy tính gồm 5 thế hệ máy
tính gắn liền với các tiến bộ công nghệ: đèn điện
tử chân không, bóng bán dẫn, mạch tích hợp, vi
xử lí, vi xử lí mật độ tích hợp siêu cao.
• Máy tính trở nên gọn nhẹ hơn, nhanh hơn, thông
minh hơn là nhờ sự phát triển của công nghệ và
sự phát triển thiết bị phần cứng tạo điều kiện để
phát triển trí tuệ nhân tạo. Luyện tập
• 2. Theo em các tên gọi khác nhau của máy tính
thể hiện điều gì? (ví dụ như: máy tính cơ học,
máy tính điện cơ, máy tính điện tử, máy vi tính,
máy tính cá nhân, máy tính thông minh).
• Tên gọi của máy tính gắn liền với công nghệ
được sử dụng (cơ học, cơ điện, điện tử, bộ vi xử
lí), đối tượng sử dụng (máy tính cá nhân), tính
thông minh (trí tuệ nhân tạo). Luyện tập
• 3. Em hãy nêu ví dụ cho thấy sự thay đổi lớn lao
mà máy tính mang đến cho xã hội loài người.
• Giúp con người kết nối, tương tác với nhau
thông qua các trang mạng xã hội.
• Giúp con người học tập và làm việc từ xa.
• Giúp con người mua sắm hàng hóa trực tuyến
mà không cần đi chợ truyền thống.
• Giúp con người tìm kiếm thông tin, kiến thức.
• Giúp con người giải trí: nghe nhạc, xem phim,… Vận dụng
• 1. Những máy tính em đang sử dụng thuộc thế hệ nào?
• Những máy tính mà các em đang sử dụng thuộc thế hệ thứ năm. Vận dụng
• 2. Hãy nêu những thay đổi mà máy tính mang lại
cho bản thân em, gia đình em.
• Tìm kiếm, tra cứu thông tin để giúp cho việc học tập.
• Giải trí: xem phim, nghe nhạc, chơi trò chơi,…
• Mua sắm hàng hóa trực tuyến
• Trao đổi thông tin và liên lạc với bạn bè, người thân ở xa. HẾT! Tài liệu tham khảo
• Sách Tin học 8 – Chân trời sáng tạo:
https://hanhtrangso.nxbgd.vn/ebook/read/tin-hoc -8-11461
• Sách giáo viên tin học 8 – Chân trời sáng tạo:
https://taphuan.nxbgd.vn/#/training-course-detai
l/a97e3485-4c9d-47ec-ad99-d4a810ff8a25
Document Outline
- Slide 1
- Hình 1. Bàn tính Suan Pan
- Slide 3
- 1. Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
- 1. Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
- 1. Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
- 1. Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
- 1. Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
- 2. Lịch sử phát triển máy tính điện tử
- Slide 10
- 2. Lịch sử phát triển máy tính điện tử
- 2. Lịch sử phát triển máy tính điện tử
- 3. Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
- 3. Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
- 3. Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
- 3. Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
- 3. Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
- 3. Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
- Luyện tập
- Luyện tập
- Luyện tập
- Vận dụng
- Vận dụng
- Slide 24
- Tài liệu tham khảo