Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 1 Chân trời sáng tạo : Lịch sử phát triển máy tính

Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Bài 1 Chân trời sáng tạo : Lịch sử phát triển máy tính hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tin học 8. Mời bạn đọc đón xem!

 

Chủ đề:
Môn:

Tin học 8 300 tài liệu

Thông tin:
75 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 1 Chân trời sáng tạo : Lịch sử phát triển máy tính

Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Bài 1 Chân trời sáng tạo : Lịch sử phát triển máy tính hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tin học 8. Mời bạn đọc đón xem!

 

27 14 lượt tải Tải xuống
Tin 8
KHÁM PHÁ
KHỞI ĐỘNG
LUYỆN TẬP
VẬN DỤNG
CHỦ ĐỀ 1:
MÁY TÍNH CỘNG ĐỒNG
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8



BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
 !"#$%&
'()*+,-%+
.%&/01&2"3450"/67
Tin 8
Từ thời nguyên thủy, loài người đã biết sử
dụng các ngón tay, viên sỏi, cây,… làm
công cụ hỗ trợ việc tính toán. Khoảng 5000
năm trước, con người đã chế tạo ra bàn tính
để thực hiện các phép tính số học.
KHỞI ĐỘNG
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
KHÁM PHÁ
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
KHÁM PHÁ
1
- Em y nêu những khác biệt giữa: máy tính
Pascaline, máy phân tích, máy Turing, máy tính
Z1 và máy tính Z2. (Phiếu BT số 1)
- Những bphận nào trong máy tính ngày nay có
trong kiến trúc Von Neumann. (Phiếu BT số 2)
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
KHÁM PHÁ
1
PHIẾU HỌC TẬP 1. MÁY TÍNH ĐIỆN CƠ
Thời
gian
Tên sản
phẩm phát
minh, sáng
chế
Đặc điểm
Bộ phận xử lí,
điều khiển
Bộ nhớ
Có thể lập
trình
Cơ học Điện
89'

:&*&0#
;.<
,=

>.8 ?$/
>.; @
>.> @'
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
A
Các bộ phận
Bộ phận xử
lí trung tâm
Bộ nhớ
trong
Bộ nhớ
ngoài
Thiết bị
vào, ra
B !"
#$%&
/&
Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
KHÁM PHÁ
1
PHIẾU HỌC TẬP 2. Các bộ phận trong kiến trúc von neumann và máy tính
ngày nay
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
KHÁM PHÁ
1
+ Theo em, tại sao Z2 được gọi máy tính
học? Máy tính Z2 bộ phận nào điện, bộ phận
nào là cơ học?
+ Tại sao máy tính Z1 không được gọi máy tính
điện cơ?
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
KHÁM PHÁ
1
C@'6D/E0%EFGH53+0
*IE0"/6D1"HJ/0#K
H5,LM0H)E
C@N/6D/E0%F
H5,LHOP&%6H5Q$-K
H5RKH)"S&M0H)E
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
KHÁM PHÁ
1
CT%89'K:&*&0*/&%E
UV&WI/HT/
CT%>.>K@$*#*/&%R
H5RE*+UX/0#"H53+0
*IE0"/
C T% >9YK    %  !" #$%&
6D Q 3$Z  0  *[ P&   % 
/&
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Lịch sử phát triển máy tính điện tử
KHÁM PHÁ
2
C+,-\$&%Z]
C^%4W$N/P&%+\$&
_/`a:$?*I.b
Các nhóm trình bày theo các ý sau:
+ Khoảng thời gian xuất hiện.
+ Đặc điểm về công nghệ, tốc độ, bộ nhớ.
+ Nêu tên máy tính đại diện của mỗi thế hệ.
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
PHIẾU HỌC TẬP 3. SƠ LƯỢC LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ
Thế hệ
Khoảng thời
gian xuất hiện
Công nghệ Tốc độ xử lí
Vật liệu nhớ,
dung lượng
Ví dụ (máy
tính điển hình)
?cZ
?c&
?cH&
?c6
?cT%
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
PHIẾU HỌC TẬP 3. SƠ LƯỢC LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ
Thế hệ
Khoảng thời
gian xuất hiện
Công nghệ Tốc độ xử lí
Vật liệu nhớ,
dung lượng
Ví dụ (máy
tính điển hình)
?cZ >9YS>YY
de+
=N/
!/F ?fX0g ^ha>9Yb
?c& >YYS>8Y
G/H
UM
!X
/F
(i_K/
X/FH
8'j
a>Y>b
?cH& >8YS><9
1
D,
/$
UMK/

.<ja><jb
?c6 ><9S>;>
!3+0
!(k
/l /
h0&;;jj
a><Yb
?cT% >>jS&
!3+0
(k
/$l /?
kW$%K
"1N/
%Km
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Lịch sử phát triển máy tính điện tử
KHÁM PHÁ
2
a) Thế hệ thứ nhất
C?7/&`>9YS>YY
Cdn-%`
oN//`e+=
N/
o?I5`/F
o5R`fX0g
C!UX`^ha>9YbKm
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Lịch sử phát triển máy tính điện t
KHÁM PHÁ
2
b) Thế hệ thứ hai
C?7/&`>YYS>8Y
Cdn-%`
oN//`HG/HUM
o?I5`X/F
o5R`0i_
C!UX`8j'a>Y>bK
*''a>8YbK8j'
a>Y>bK*''a>8Yb
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Lịch sử phát triển máy tính điện tử
KHÁM PHÁ
2
c) Thế hệ thứ ba
C?7/&`>8YC><9
Cdn-%`
oN//`%1D,
o?I5`/$
o5R`pha/b
o!UX`.<ja><jbKm
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Lịch sử phát triển máy tính điện tử
KHÁM PHÁ
2
c) Thế hệ thứ ba
C?7/&`>8YC><9
Cdn-%`
oN//`%1D,
o?I5`/$
o5R`pha/b
o!UX`.<ja><jbKm
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Lịch sử phát triển máy tính điện tử
KHÁM PHÁ
2
d) Thế hệ thứ tư
C?7/&`><9S>;>
Cdn-%`
oN//`H53+0
!(k
o?I5`/l
o5R`/
C!UX`h0&;;jja><YbK
m
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Lịch sử phát triển máy tính điện tử
KHÁM PHÁ
2
e) Thế hệ thứ năm
C?7/&`>>jC&
Cdn-%`
oN//`H53+0(k
o?I5`/$l
o5R`/?
!UX`D0O"K*W$%K
%3&K%
HO/K"1N/%K
mkW$%
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Lịch sử phát triển máy tính điện tử
KHÁM PHÁ
2
+ Máy vi tính thuộc thế hệ nào? Tại sao
chúng được gọi là máy vi tính?
+ Tại sao máy tính thế hệ thứ năm trở lên
thông minh hơn?
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Lịch sử phát triển máy tính điện tử
KHÁM PHÁ
2
- Máy vi tính thuộc thế hệ thứ 4. Chúng được
gọi máy vi tính chúng sử dụng công
nghệ vi sử tích hợp mật độ rất cao.
- Máy tính thế hệ thứ năm trở nên thông minh
hơn sự phát triển của công nghệ phần
cứng tạo điều kiện cho AI ra đời.
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Lịch sử phát triển máy tính điện tử
KHÁM PHÁ
2
Em hãy sắp xếp các thiết bị dưới đây theo trình tự của
quá trình phát triển các thế hệ máy tính điện tử.
1 2 3 4 5
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Lịch sử phát triển máy tính điện tử
KHÁM PHÁ
2
Những máy tính thế hệ sau có ưu điểm gì so với
những máy tính thế hệ trước?
C*&$GQ$OI*"R%
6R`
oB6R`//q/E?E/06D/`/
/r?I5`&d5L`&"s
*+ UX/  OD, 0  $/ 06D/ H5R` 0R
?W$XT/
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
Lịch sử phát triển máy tính điện tử
KHÁM PHÁ
2
C+&7"t/T%>9jT%
%/u0QRH5N//`
de+=N/KG/HUMK1
D,K!3+0K!3+0%L5D,*W$&"
C/Q*&$K%/qKrvW$X
T/vI5K5L&"vU$/06D/H5
R0RvN/%/D,0
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Tin 8
KHÁM PHÁ
Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
3
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Em hãy nêu những thay đổi mà Tin học mang lại cho
xã hội loài người trong các lĩnh vực sau:
+ Nhóm 1: Xã hội thông tin.
+ Nhóm 2: Nông nghiệp thông minh.
+ Nhóm 3: Công nghiệp thông minh.
Tin 8
KHÁM PHÁ
Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
3
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Xã hội thông tin.
CFK,-345N/
C"/67UsU/K&G/,LK&*fN/W
%E0wV
C?&2c$L,K06$tK3+0K&*fN/
C$/Z,QO/K,6/IK&N/
C!UX`
dEH"+K?6/?x$V$K6+Km
Tin 8
Nguyễn Duy Tân
y45N/K"/67UsU/K&G/
,LK&*fN/W%E0wV
Tin 8
Nguyễn Duy Tân
y45N/K"/67UsU/K&G/
,LK&*fN/W%E0wV
Tin 8
Nguyễn Duy Tân
Thay đổi cách thức thu thập, lưu trữ, xử lí, chia
sẻ thông tin.
Tin 8
Nguyễn Duy Tân
Cung cấp nền tảng, phương tiện kết nối, khai
thác thông tin.
Tin 8
KHÁM PHÁ
Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
3
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
N//,KN//,N/%
C z/ UX/
N/ /
&" " *O
3$Z
Tin 8
KHÁM PHÁ
Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
3
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
N//,KN//,N/%
  H)
N/ %
1"  
I/ V $
L,K $QK
3+0Km
Tin 8
Nguyễn Duy Tân
Tin 8
KHÁM PHÁ
Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
3
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
N//,KN//,N/%
Xuất hiện
nhà máy
thông minh
được tự
động hóa
hoàn toàn.
Tin 8
Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
3
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
%1/N//,9jc
Kinh tế tri
thc là gì?
Kinh tế tri thức nền kinh tế trong đó tri
thức là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra của cải
vật chất và tinh thần của xã hội.
Tin 8
%1/N//,9jc
Tin 8
%1/N//,9jc
Tin 8
%1/N//,9jc
Tin 8
%1/N//,9jc
Tin 8
%1/N//,9jc
Tin 8
%1/N//,9jc
Tin 8
%1/N//,9jc
Tin 8
%1/N//,9jc
Tin 8
%1/N//,9jc
Tin 8
Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
3
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
!&xP&%"/FK,
-345N/KN//,KN//N/
%
'W$UXQ%0%&20wV
 6` T G&K /" UXK  K /&" N/K
6/%1KU$0)K/OKm
- nền tảng cho sự ra đời và phát triển của tin
học.
- Tin học nền tảng cho việc hình thành, phát triển
hội thông tin, nông nghiệp, công nghiệp thông
minh.
Tin 8
Học trực tuyến
Tin 8
Giáo dục
Tin 8
Điều khiển tên lửa, tàu vũ trụ,
Tin 8
Siêu âm khám chữa bệnh.
Tin 8
Thiết kế các công trình bằng phần mềm MT
Tin 8
Hỗ trợ công tác văn phòng, quản lí.
Tin 8
Điều khiển tự động
Tin 8
Tính tiền bằng mã vạch thông qua máy tính
Tin 8
Phần mềm quản lí
Tin 8
Quản lí hồ sơ, chất lượng hàng hóa
Tin 8
Quản lí nhân sự
Tin 8
Quản lí giao thông
Tin 8
Em hãy quan
t cho
biết đây là gì?
Trao đi thông tin, hp trực tuyến
Chia sẻ thông tin
Tin 8
Mua bán trực tuyến
Tin 8
Truyền hình qua mạng
Tin 8
Tiếp cận các thông tin văn hoá
Tin 8
Em hãy quan t và
cho biết đây là gì?
Dây chuyn lp ráp ô được điu khin t
đng bng máy nh ->Tăng hiu qu sn
xut
Xã hội hóa tin học
Tin 8
Hệ thống tàu điện điều khiển bằng máy tính
Tin 8
Hệ thống đèn chiếu sáng điều khiển bằng máy tính
Tin 8
Mua bán và thanh toán tực tuyến
Tin 8
Thay đổi cách tổ chức và vận hành các hoạt động XH
Tin 8
Thay đổi phong cách sống con người
Tin 8
Tôi là Robot
Tin 8
KHÁM PHÁ
Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
3
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
C?E{/G%nP&GO6[/3Z$
 34 5` / /&%#K H1" 0VK *$ " 1"
cK5%u,K6R,/LK0_&O"Km
CnP&E,X$5"TG&
c/3+P&/67*+UX/
Lưu ý:
-
Từ ảnh ởng của máy tính, con người cũng phải
tự mình thay đổi để thích nghi với môi trường
công nghệ. Sự thay đổi của con người trong mọi
hoạt động chính là sự thay đổi lớn.
Tin 8
LUYỆN TẬP
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Câu 1. Em hãy nêu lược lịch sử phát triển của
máy tính. Theo em, điều gì giúp máy tính trở nên
gọn nhẹ hơn, nhanh hơn, thông minh hơn?
Câu 2. Theo em các tên gọi khác nhau của máy vi
tính thhiện điều gì? (ví dụ như: máy tính cơ học,
máy tính điện cơ, máy tính điện tử, máy vi tính, máy
tính cá nhân, máy tính thông minh).
Câu 3. Em hãy u ví dụ cho thấy sự thay đổi lớn lao
mà máy tính mang đến cho xã hội loài người.
Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Câu 1. Em hãy nêu lược lịch sử phát triển
của máy tính. Theo em, điều gì giúp máy tính tr
nên gọn nhẹ hơn, nhanh hơn, thông minh hơn?
C[W/ErK&KN/
%07*V,-P&N//a_e
+=N/SHG/HUMS%1D,
S!(kS(kb*V,-P&H),|
c/1"Q$-,-$=1"K_
G/ ,%[WN/%
Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Câu 2. Theo em các tên gọi khác nhau của máy
vi tính thể hiện điều gì? (ví dụ như: máy tính cơ
học, máy tính điện cơ, máy tính điện tử, máy vi
tính, máy tính cá nhân, máy tính thông minh).
W/E&$P&%-
N/ / 6D *+ UX/ - *O 3$Z %  G
aEKK+KH53+0bKI6D/*+
UX/ a%   =bK  N/ % a $
=1"b
Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Câu 3. Em hãy nêu dụ cho thấy sự thay đổi
lớn lao máy tính mang đến cho hội loài
người.
o ,"/67IK6/R&$N/
\$&&/%1/345
o ,"/67EL,0%_3&
o ,"/67%$&*u%/G&V$%
N/|D$QI/
o ,"/67F%%N/Kc
o ,"/67/O`/#1K3#%,%Km
Tin 8
VẬN DỤNG
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Bài tập 1: Những máy tính em đang sử dụng
thuộc thế hệ nào?
Bài tập 2: Hãy nêu những thay đổi máy tính
mang lại cho bản thân em, gia đình em.
Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Bài tập 1:   #% &/ *+ UX/ 0 % 
3&%HO/`0%$5
cT%
Bài tập 2: t/&2%%%&/01"
HO=#%K/&F#%`
o?&"2N/0W01RH1HeK/67=
[3&
o?F% %K&c$N/- / , " E
L,
oO`3#%,%K/#1KxKm
o$&*u%/G&V$Km
| 1/75

Preview text:

Tin 8 CHỦ ĐỀ 1:
MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHỞI ĐỘNG KHÁM PHÁ LUYỆN TẬP VẬN DỤNG Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
2. Lịch sử phát triển máy tính điện tử
3. Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHỞI ĐỘNG
Từ thời nguyên thủy, loài người đã biết sử
dụng các ngón tay, viên sỏi, lá cây,… làm
công cụ hỗ trợ việc tính toán. Khoảng 5000
năm trước, con người đã chế tạo ra bàn tính
để thực hiện các phép tính số học.
Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
1 Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
- Em hãy nêu những khác biệt giữa: máy tính
Pascaline, máy phân tích, máy Turing, máy tính
Z1 và máy tính Z2. (Phiếu BT số 1)
- Những bộ phận nào trong máy tính ngày nay có
trong kiến trúc Von Neumann. (Phiếu BT số 2)
Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
1 Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
PHIẾU HỌC TẬP 1. MÁY TÍNH ĐIỆN CƠ Tên sản Đặc điểm
Thời phẩm phát Bộ phận xử lí, Có thể lập gian minh, sáng Bộ nhớ Cơ học Điện điều khiển trình chế Máy tính 1642 Pascaline Máy phân 1837 tích 1936 Máy Turing 1938 Máy tính Z1 1939 Máy tính Z2 Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
1 Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
PHIẾU HỌC TẬP 2. Các bộ phận trong kiến trúc von neumann và máy tính ngày nay Các bộ phận
Bộ phận xử Bộ nhớ Bộ nhớ Thiết bị lí trung tâm trong ngoài vào, ra Kiến trúc Von Neumann Máy tính ngày nay Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
1 Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
+ Theo em, tại sao Z2 được gọi là máy tính cơ
học? Máy tính Z2 có bộ phận nào là điện, bộ phận nào là cơ học?
+ Tại sao máy tính Z1 không được gọi là máy tính điện cơ?
Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
1 Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
- Z2 được gọi là máy tính cơ học vì có bộ xử lí
số học và logic được chế tạo bằng các rơ le điện,
các bộ phận khác vẫn là thiết bị cơ học.
- Z1 không được gọi là máy tính điện cơ vì các
bộ phận cơ bản của máy tính như bộ điều khiển,
bộ nhớ, thiết bị vào – ra vẫn là thiết bị cơ học. Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
1 Máy tính điện cơ và kiến trúc Von Neumann
- Năm 1642, Pascal sáng chế ra máy tính cơ học
dựa trên hệ thống bánh răng.
- Năm 1939, Zuse sáng chế ra máy tính điện cơ với
bộ nhớ cơ học và sử dụng rơ le điện cho bộ xử lí số học và logic.
- Năm 1945, kiến trúc máy tính Von Neumann
được đề xuất và là cơ sở của thiết kế máy tính ngày nay. Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
2 Lịch sử phát triển máy tính điện tử
- Máy tính điện tử phát triển qua mấy thế hệ?
- Em hãy nêu thông tin của máy tính điện tử qua
từng thế hệ: (Phiếu BT số 3)
Các nhóm trình bày theo các ý sau:
+ Khoảng thời gian xuất hiện.
+ Đặc điểm về công nghệ, tốc độ, bộ nhớ.
+ Nêu tên máy tính đại diện của mỗi thế hệ.
Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
PHIẾU HỌC TẬP 3. SƠ LƯỢC LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ Khoảng thời
Vật liệu nhớ, Ví dụ (máy Thế hệ
Công nghệ Tốc độ xử lí gian xuất hiện dung lượng tính điển hình) Thứ nhất Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
PHIẾU HỌC TẬP 3. SƠ LƯỢC LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ Khoảng thời
Vật liệu nhớ, Ví dụ (máy Thế hệ
Công nghệ Tốc độ xử lí gian xuất hiện dung lượng tính điển hình) Đèn điện tử Thứ nhất 1945 – 1955 Vài nghìn Thẻ đục lỗ ENIAC (1945) chân không Bóng bán Vài chục Lõi từ, hàng IBM 1620 Thứ hai 1955 – 1965 dẫn nghìn chục nghìn bit (1959) Mạch tích Bán dẫn, hàng Thứ ba 1965 – 1974 Hàng triệu IBM 370 (1970) hợp MB Vi xử lí Altair 8800 Thứ tư 1974 – 1989 Hàng tỉ Hàng GB VLSI (1975) Siêu máy tính, Vi xử lí Thứ năm 1990 – nay Hàng triệu tỉ Hàng TB điện thoại thông ULSI minh,… Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
2 Lịch sử phát triển máy tính điện tử
a) Thế hệ thứ nhất
- Thời gian: 1945 – 1955 - Đặc điểm:
+ Công nghệ: đèn điện tử chân không. + Tốc độ: vài nghìn
+ Bộ nhớ: thẻ đục lỗ - Ví dụ: ENIAC (1945),… Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
2 Lịch sử phát triển máy tính điện tử b) Thế hệ thứ hai
- Thời gian: 1955 – 1965 - Đặc điểm:
+ Công nghệ: bóng bán dẫn
+ Tốc độ: vài chục nghìn + Bộ nhớ: lõi từ - Ví dụ: IBM 1602 (1959), Minsk 22 (1965), IBM 1602 (1959), Minsk 22 (1965) Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
2 Lịch sử phát triển máy tính điện tử c) Thế hệ thứ ba
- Thời gian: 1965 - 1974 - Đặc điểm:
+ Công nghệ: mạch tích hợp + Tốc độ: hàng triệu + Bộ nhớ: RAM (hàng MB) + Ví dụ: IBM 370 (1970),… Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
2 Lịch sử phát triển máy tính điện tử c) Thế hệ thứ ba
- Thời gian: 1965 - 1974 - Đặc điểm:
+ Công nghệ: mạch tích hợp + Tốc độ: hàng triệu + Bộ nhớ: RAM (hàng MB) + Ví dụ: IBM 370 (1970),… Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
2 Lịch sử phát triển máy tính điện tử d) Thế hệ thứ tư
- Thời gian: 1974 – 1989 - Đặc điểm:
+ Công nghệ: bộ vi xử lí VLSI + Tốc độ: hàng tỉ + Bộ nhớ: hàng GB.
- Ví dụ: Altair 8800 (1975), … Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
2 Lịch sử phát triển máy tính điện tử e) Thế hệ thứ năm
- Thời gian: 1990 - nay - Đặc điểm:
+ Công nghệ: bộ vi xử lí ULSI
+ Tốc độ: Hàng triệu tỉ. + Bộ nhớ: Hàng TB
Ví dụ: trợ lí ảo, siêu máy tính,
máy tính xách tay, máy tính
bảng, điện thoại thông minh, …Siêu máy tính Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
2 Lịch sử phát triển máy tính điện tử
+ Máy vi tính thuộc thế hệ nào? Tại sao
chúng được gọi là máy vi tính?
+ Tại sao máy tính thế hệ thứ năm trở lên thông minh hơn?
Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
2 Lịch sử phát triển máy tính điện tử
- Máy vi tính thuộc thế hệ thứ 4. Chúng được
gọi là máy vi tính vì chúng sử dụng công
nghệ vi sử tích hợp mật độ rất cao.
- Máy tính thế hệ thứ năm trở nên thông minh
hơn vì sự phát triển của công nghệ phần
cứng tạo điều kiện cho AI ra đời. Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
2 Lịch sử phát triển máy tính điện tử
Em hãy sắp xếp các thiết bị dưới đây theo trình tự của
quá trình phát triển các thế hệ máy tính điện tử.
1 2 3 4 5 Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
2 Lịch sử phát triển máy tính điện tử
Những máy tính thế hệ sau có ưu điểm gì so với
những máy tính thế hệ trước?
- Máy tính thế hệ sau có nhiều cải tiến tốt hơn so với máy tính thế hệ trước:
+ Kích thước: ngày càng nhỏ gọn hơn. Trọng lượng: ngày
càng nhẹ hơn. Tốc độ: nhanh hơn. Độ tin cậy: cao hơn. Dễ
sử dụng hơn. Giá cả hợp lí hơn. Dung lượng bộ nhớ: lớn
hơn. Tiêu thụ ít điện năng hơn. Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
2 Lịch sử phát triển máy tính điện tử
- Máy tính điện tử ra đời vào những năm 1940. Năm
thế hệ máy tính gắn liền với các tiến bộ công nghệ:
Đèn điện tử chân không, Bóng bán dẫn, Mạch tích
hợp, Vi xử lí, Vi xử lí mật độ tích hợp siêu cao.
- Càng về sau, các máy tính càng nhỏ, nhẹ; tiêu thụ ít
điện năng; tốc độ, độ tin cậy cao hơn; dung lượng bộ
nhớ lớn hơn; thông minh hơn và giá thành hợp lí hơn Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
3 Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
Em hãy nêu những thay đổi mà Tin học mang lại cho
xã hội loài người trong các lĩnh vực sau:
+ Nhóm 1: Xã hội thông tin.
+ Nhóm 2: Nông nghiệp thông minh.
+ Nhóm 3: Công nghiệp thông minh.
Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
3 Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người Xã hội thông tin.
- Hình thành, phát triển xã hội thông tin.
- Con người dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận, chia sẻ thông tin trên mọi lĩnh vực.
- Thay đổi cách thức thu thập, lưu trữ, xử lí, chia sẻ thông tin.
- Cung cấp nền tảng, phương tiện kết nối, khai thác thông tin. - Ví dụ:
Đọc báo điện tử, Tương tác Trò chuyện trực tuyến, thư điện tử,… Tin 8
Xã hội thông tin, Con người dễ dàng, nhanh chóng
tiếp cận, chia sẻ thông tin trên mọi lĩnh vực.Nguyễn Duy Tân Tin 8
Xã hội thông tin, Con người dễ dàng, nhanh chóng
tiếp cận, chia sẻ thông tin trên mọi lĩnh vực.Nguyễn Duy Tân Tin 8
Thay đổi cách thức thu thập, lưu trữ, xử lí, chia sẻ thông tin. Nguyễn Duy Tân Tin 8
Cung cấp nền tảng, phương tiện kết nối, khai thác thông tin. Nguyễn Duy Tân Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
3 Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
Nông nghiệp, công nghiệp thông minh - Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
3 Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
Nông nghiệp, công nghiệp thông minh Các thiết bị thông minh tạo thành hệ thống tự thu thập, truyền, xử lí,… Tin 8 Nguyễn Duy Tân Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
3 Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
Nông nghiệp, công nghiệp thông minh Xuất hiện nhà máy thông minh được tự động hóa hoàn toàn. Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
3 Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
Cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế tri thức Kinh tế tri thức là gì?
Kinh tế tri thức là nền kinh tế mà trong đó tri
thức là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra của cải
vật chất và tinh thần của xã hội. Tin 8
Cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế tri thức Tin 8
Cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế tri thức Tin 8
Cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế tri thức Tin 8
Cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế tri thức Tin 8
Cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế tri thức Tin 8
Cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế tri thức Tin 8
Cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế tri thức Tin 8
Cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế tri thức Tin 8
Cách mạng công nghiệp 4.0 và kinh tế tri thức Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
3 Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người
1. Vai trò của máy tính trong việc hình thành, phát
triển xã hội thông tin, nông nghiệp, công nghệ thông minh. 2. - N êu n v í n dụ tả nvề g cho y s
nrha làm đời th v ay à pđ h á i t tri c l n ĩn c h v a ực tin học.
khác như: văn hóa, giáo dục, y tế, giao thông,
- Tin học là nền tảng cho việc hình thành, phát triển th x ươ ã n h g m ội th i, ôn du l g ịc tin, h , g i ngi trí,…
nghiệp, công nghiệp thông minh. Tin 8 Học trực tuyến Tin 8 Giáo dục Tin 8
Điều khiển tên lửa, tàu vũ trụ, … Tin 8
Siêu âm khám chữa bệnh. Tin 8
Thiết kế các công trình bằng phần mềm MT Tin 8
Hỗ trợ công tác văn phòng, quản lí. Tin 8
Điều khiển tự động Tin 8
Tính tiền bằng mã vạch thông qua máy tính Tin 8 Phần mềm quản lí Tin 8
Quản lí hồ sơ, chất lượng hàng hóa Tin 8 Quản lí nhân sự Tin 8 Quản lí giao thông Tin 8 Em hãy quan sát và cho biết đây là gì?
Trao đổi thông tin, họp trực tuyến Chia sẻ thông tin Tin 8 Mua bán trực tuyến Tin 8
Truyền hình qua mạng Tin 8
Tiếp cận các thông tin văn hoá Tin 8 Em hãy quan sát và cho biết đây là gì?
Dây chuyền lắp ráp ô tô được điều khiển tự
động bằng máy tính ->Tăng hiệu quả sản xuất

Xã hội hóa tin học Tin 8
Hệ thống tàu điện điều khiển bằng máy tính Tin 8
Hệ thống đèn chiếu sáng điều khiển bằng máy tính Tin 8
Mua bán và thanh toán tực tuyến Tin 8
Thay đổi cách tổ chức và vận hành các hoạt động XH Tin 8
Thay đổi phong cách sống con người Tin 8 Tôi là Robot Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH KHÁM PHÁ
3 Máy tính mang lại thay đổi cho xã hội loài người Lưu ý:
- Tin học cũng có các mặt trái của nó ảnh hưởng xấu
- Từ ảnh hưởng của máy tính, con người cũng phải
đến xã hội: nghiện game, bạo lực, suy thoái đạo
tự mình thay đổi để thích nghi với môi trường đức c , ô trộ ng m c nghp, . Sự ớp th giậ ay t, lừ đổi a c đ a o, co n người trong mọi
hoạt động chính là sự thay đổi lớn.
- Mặt trái của tin học phụ thuộc vào văn hóa và cách
ứng xử của người sử dụng Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH LUYỆN TẬP
Câu 1. Em hãy nêu sơ lược lịch sử phát triển của
máy tính. Theo em, điều gì giúp máy tính trở nên
gọn nhẹ hơn, nhanh hơn, thông minh hơn?

Câu 2. Theo em các tên gọi khác nhau của máy vi
tính thể hiện điều gì? (ví dụ như: máy tính cơ học,
máy tính điện cơ, máy tính điện tử, máy vi tính, máy
tính cá nhân, máy tính thông minh).

Câu 3. Em hãy nêu ví dụ cho thấy sự thay đổi lớn lao
mà máy tính mang đến cho xã hội loài người.
Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Câu 1. Em hãy nêu sơ lược lịch sử phát triển
của máy tính. Theo em, điều gì giúp máy tính trở
nên gọn nhẹ hơn, nhanh hơn, thông minh hơn?

- Máy tính trở nên gọn nhẹ hơn, nhanh hơn, thông
minh hơn là nhờ sự phát triển của công nghệ (từ đèn
điện tử chân không – bóng bán dẫn – mạch tích hợp
– VLSI – ULSI) và sự phát triển của thiết bị phần
cứng tạo điều kiện để phát triển trí tuệ nhân tạo, từ
đó giúp máy tính trở nên thông minh hơn. Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Câu 2. Theo em các tên gọi khác nhau của máy
vi tính thể hiện điều gì? (ví dụ như: máy tính cơ
học, máy tính điện cơ, máy tính điện tử, máy vi
tính, máy tính cá nhân, máy tính thông minh).

Các tên gọi khác nhau của máy vi tính thể hiện
công nghệ được sử dụng để sản xuất máy tính đó
(cơ học, cơ điện, điện tử, bộ vi xử lí), đối tượng sử
dụng (máy tính cá nhân), tính thông minh (trí tuệ nhân tạo). Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Câu 3. Em hãy nêu ví dụ cho thấy sự thay đổi
lớn lao mà máy tính mang đến cho xã hội loài người.

+ Giúp con người kết nối, tương tác với nhau thông
qua các trang mạng xã hội.
+ Giúp con người học tập và làm việc từ xa.
+ Giúp con người mua sắm hàng hóa trực tuyến mà
không cần đi chợ truyền thống.
+ Giúp con người tìm kiếm thông tin, kiến thức.
+ Giúp con người giải trí: nghe nhạc, xem phim,… Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH VẬN DỤNG
Bài tập 1: Những máy tính em đang sử dụng thuộc thế hệ nào?
Bài tập 2: Hãy nêu những thay đổi mà máy tính
mang lại cho bản thân em, gia đình em.
Tin 8
BÀI 1: LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN MÁY TÍNH
Bài tập 1: Máy tính em đang sử dụng là máy tính
xách tay và máy tính bảng: là các máy tính thuộc thế hệ thứ năm.
Bài tập 2: Những thay đổi mà máy tính mang lại cho bản thân em, gia đình em:
+ Trao đổi thông tin và liên lạc với bạn bè, người thân ở xa.
+ Tìm kiếm, tra cứu thông tin để giúp cho việc học tập.
+ Giải trí: xem phim, nghe nhạc, chơi trò chơi,…
+ Mua sắm hàng hóa trực tuyến,…
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53
  • Slide 54
  • Slide 55
  • Slide 56
  • Slide 57
  • Slide 58
  • Slide 59
  • Slide 60
  • Slide 61
  • Slide 62
  • Slide 63
  • Slide 64
  • Slide 65
  • Slide 66
  • Slide 67
  • Slide 68
  • Slide 69
  • Slide 70
  • Slide 71
  • Slide 72
  • Slide 73
  • Slide 74
  • Slide 75