Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 15 Kết nối tri thức: Gỡ lỗi
Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Bài 15 Kết nối tri thức: Gỡ lỗi hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tin học 8. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Tin Học 8
Môn: Tin học 8
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Tin 8 Bài 15. GỠ LỖI. Về kiến thức: -Chạy thử, tìm lỗi và sửa được lỗi cho chương trình.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Tin 8 Bài 15. GỠ LỖI. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
-Năng lực tự chủ, tự học: thông qua việc phát hiện và sửa lỗi trên sản phẩm do mình tạo ra.
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: hiểu được mục đích giao tiếp và giao
tiếp hiệu quả trong hoạt động nhóm.
-Năng lực tư duy sáng tạo: giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính. 2.2. Năng lực Tin học
-Rèn luyện ý thức trách nhiệm đối với sản phẩm do mình tạo ra, đảm
bảo chương trình thực hiện tốt nhất trước khi giới thiệu với tập thể.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Tin 8 Bài 15. GỠ LỖI. NỘI
1 Kiểm thử và phân loại lỗi
DUNG 2 Phát hiện lỗi và sửa lỗi Lôgic TRỌNG TÂM
3 Thực hành: Gỡ lỗi KHÁM PHÁ
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Tin 8 Bài 15. GỠ LỖI.
-An: Chúng ta đã tạo ra một chương trình máy tính
trong Bài 14 và thế là tớ đã biết lập trình.
-Minh: Chưa xong đâu, chúng ta cần phải thực hiện
một việc nữa, đó là gỡ lỗi.
-An: Gỡ lỗi là làm những gì? Bạn hãy hướng dẫn cụ thể hơn cho tớ nhé. HOẠT ĐỘNG
1. Kiểm thử và phân loại lỗi.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Tin 8 Bài 15. GỠ LỖI.
1. Kiểm thử và phân loại lỗi. Nghiên cứu Không làm việc và thảo luận hay làm việc sai? Em hãy cho biết,
chương trình đã cho Hoạt động nhưng
trong Hình 15.1 không đã thực hiện
hoạt động được hay nó ? không đúng kịch
có hoạt động nhưng đã bản. thực hiện không đúng kịch bản?
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Tin 8 Bài 15. GỠ LỖI.
1. Kiểm thử và phân loại lỗi.
Nghiên cứu và thảo luận Kiểm thử
Việc chạy thử chương trình để kiểm tra
(còn gọi là kiểm thử) nhằm phát hiện
Em hãy trình bày về những tình huống bất thường (lỗi) khi thực
công việc kiểm thử hiện chương trình. ? chương trình?
Các lỗi cần được loại bỏ trước khi
chương trình được coi là sản phẩm hoàn
chỉnh và có thể chia sẻ với người khác.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Tin 8 Bài 15. GỠ LỖI.
1. Kiểm thử và phân loại lỗi.
Nghiên cứu và thảo luận
Kiểm thử và phân loại lỗi
Cần phải chạy thử chương trình để phát hiện và loại bỏ lỗi.
Có hai loại lỗi:
Em hãy trình bày về -Lỗi cú pháp: là lỗi viết câu lệnh sai quy
kiểm thử và phân loại tắc, làm cho chương ? trình không hoạt lỗi? động.
-Lỗi logic: là lỗi câu lệnh, tuy được viết
đúng quy tắc nhưng thực hiện sai so với kịch bản.
Chọn phát biểu đúng nhất về hoạt động gỡ lỗi?
Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Trong lập trình, không
nhất thiết phải gỡ lỗi.
Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Trong
lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.
Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Gỡ lỗi là
một phần quan trọng của lập trình.
Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Gỡ lỗi là một
phần quan trọng của lập trình. HOẠT ĐỘNG
2. Phát hiện lỗi và sửa lỗi Lôgic.
2. Phát hiện lỗi và sửa lỗi Lôgic.
Nghiên cứu và thảo luận Gỡ lỗi
Theo kịch bản, biến số Theo kịch bản, biến số lần đoán cần thay
lần đoán cần thay đổi đổi tăng 1 đơn vị mỗi ? khi người chơi nhập
trong tình huống nào? một giá trị số (đoán).
Trong chương trình (H15.1). Khối lệnh (2) Những khối lệnh nào
làm thay đổi biến số lần gán số lần đếm là 0 và khối lệnh (9) làm
thay đổi biến số lần đế ? m sau mỗi vòng lặp đoán? tăng lên 1 đơn vị.
Trong chương trình (H15.1), tại vòng lặp
Có điều gì khác nhau khối lệnh (5) đến (9) chỉ tăng biến “số lần
giữa kịch bản và những đếm” mà không cho nh
? ập giá trị đoán lại khối lệnh tương ứng?
(tại câu lệnh (7) hoặc (8)) → Lỗi.
2. Phát hiện lỗi và sửa lỗi Lôgic.
Nghiên cứu và thảo luận Phát hiện và sửa lỗi Gỡ lỗi là gì?
Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Gỡ lỗi ?
là một phần quan trọng của lập trình.
Có hai phương pháp phổ biến để phát
hiện lỗi lôgic trong chương trình:
- Tập trung vào những khối lệnh trực tiếp
Làm thế nào để phát gây ra lỗi và những khối lệnh liên quan hiện lỗi? lôgic đến nó theo các c ? ấu trúc điều khiển.
- Chạy chương trình từng bước, kết hợp
theo dõi sự thay đổi của các biến, các giá
trị đầu ra và so sánh các giá trị tính được theo cách thủ công. Lưu ý:
-Vì là người lập trình em có thể cho hiện giá trị các
biến “số bí mật” và “số lần đoán” bằng cách đánh dấu
vào ô Ngoài ra, chương trình có thể chạy
theo từng bước bằng cách chèn lệnh
“đợi... giây" (Hình 15.2b) vào
những vị trí cần quan sát dữ liệu.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Tin 8 Bài 15. GỠ LỖI.
2. Phát hiện lỗi và sửa lỗi Lôgic.
Nghiên cứu và thảo luận Sửa lỗi
Khi đã biết vị trí câu lệnh xảy ra lỗi trong
Làm thế nào để em có chương trình và cách thức câu lệnh tạo ra
thể sửa lỗi chương lỗi. Em có thể đưa ra ?những cách sửa lỗi trình? phù hợp với yêu cầu.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Tin 8 Bài 15. GỠ LỖI. Bài tập: Em hãy gỡ lỗi đoạn chương
trình xác định Lỗi chưa một số n được đặt điều nhập từ bàn kiện cho
phím là số chẵn biến n ? bằng
hay số lẻ được “trả lời” cho trong Hình 15.3. HOẠT ĐỘNG
3. Thực hành: Gỡ lỗi 3. Thực hành: Gỡ lỗi *NHIỆM VỤ: Giả sử trong trò chơi Đoán số, không ai được đoán quá 7 lần. Em hãy gỡ lỗi chương trình trò chơi Đoán số trong Hình 15.4 (đã được bổ sung chức năng thông báo người chơi thua cuộc nếu vẫn đoán sai ở lần thứ 7).
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Tin 8 Bài 15. GỠ LỖI. 3. Thực hành: Gỡ lỗi *Hướng dẫn
a) Kiểm thử và phát hiện lỗi
Bước 1. Chạy thử chương trình Bước 2. Phát hiện lỗi.
b) Sửa các lỗi phát hiện được.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Tin 8 Bài 15. GỠ LỖI.
3. Thực hành: Gỡ lỗi
Nghiên cứu và thảo luận Phát hiện lỗi
Theo kịch bản, biến số Theo kịch bản, biến số lần đoán cần thay
lần đoán cần thay đổi đổi tăng 1 đơn vị mỗi khi người chơi nhập
trong tình huống nào? một giá trị số (đoán). Trong chương trình
Theo em, chương trình lỗi, tại vòng lặp khối ? lệnh (5) đến (9) chỉ
hình 15.4 có thể bị sai ở tăng biến “số lần đếm” mà không cho nhập đâu?
giá trị đoán tại câu lệnh (7) hoặc (8).
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Tin 8 Bài 15. GỠ LỖI.
3. Thực hành: Gỡ lỗi
Nghiên cứu và thảo luận Sửa các lỗi phát hiện
Chương trình nên sửa như sau:
Theo em, trong chương -Thêm 1 khối lệnh tương tự khối lệnh (4)
trình H15.4 nên sửa như vào vị trí dưới khối lệnh ? (8). thế nào?
-Thêm 1 khối lệnh tương tự khối lệnh (4)
vào vị trí dưới khối lệnh (9). LUYỆN TẬP
Em có thể kiểm tra trò chơi mà mình đã tạo hoạt động có tốt không bằng cách? Hỏi thầy cô giáo. Tham khảo các bài khác.
Xem chương trình chạy đúng với kịch bản hay không. Đáp án khác
Thông thường thì trò chơi sẽ thông báo số lần đoán khi người chơi đoán đúng? Biến. Hằng số. Số bí mật.
Cả ba đáp án trên đều sai.
Việc chạy thử chương trình để kiểm tra nhằm?
Thử nghiệm chương trình.
Cho chương trình hoạt động.
Phát hiện những tình huống bất thường khi chạy chương trình.
Cả ba đáp án trên đều sai.
Các lỗi cần được loại bỏ khi?
Trước khi chương trình được coi là sản phẩm hoàn chỉnh.
Có thể chia sẻ với người khác. Cả A, B đều đúng. Cả A, B đều sai.
Em có thể phát hiện lỗi khi chạy thử chương trình nhờ phát hiện ra?
Chương trình không hoạt động.
Số lần đoán hiển thị không đúng với số lần thực tế mà người chơi đã đoán. Biến thay đổi. Cả A, B đều đúng.
Có loại lỗi nào dưới đây có thể xảy ra khi chạy thử chương trình? Lỗi cú pháp. Lỗi logic. Cả A, B đều đúng. Cả A, B đều sai. Lỗi cú pháp xảy ra khi?
Lệnh viết sai so với quy tắc của ngôn ngữ lập trình làm
cho chương trình không hoạt động.
Các câu lệnh trong chương trình tuy viết đúng cú pháp
nhưng thực hiện không đúng kịch bản. Lệnh sai thứ tự. Tất cả đều sai.
Ngôn ngữ nào hạn chế những tình huống xảy ra lỗi cú pháp? Ngôn ngữ số.
Ngôn ngữ lập trình trực quan. Cả A, B đều đúng. Cả A, B đều sai.
Lỗi nào khó phát hiện và sửa chửa?
Xác định lệnh nào gây ra lỗi.
Lệnh nào hoạt động như thế nào để gây ra lỗi. Cả A, B đều đúng. Cả A, B đều sai.
Đâu là cách để phát hiện lỗi logic? Phân tích logic.
Chạy thử với dữ liệu mẫu để dò lỗi. Cả A, B đều đúng. Cả A, B đều sai.
Khi dựa vào phân tích logic để tìm lỗi thì ta nên tập trung vào?
Khối lệnh trực tiếp liên quan đến lỗi.
Khối lệnh liên quan logic đến nó theo các cấu trúc điều khiển. Cả A, B đều đúng. Cả A, B đều sai.
Khi chạy thử với dữ liệu mẫu để dò lỗi thì em nên?
Chạy chương trình từng bước.
Theo dõi sự thay đổi của các biến, các giá trị đầu ra.
So sánh với các giá trị tính được theo cách thủ công. Cả A, B, C đều đúng. Trong hình dưới đây đã xảy ra lỗi ở? Câu lệnh hiển thị (14). Biểu thức điều kiện. Cả A, B đều đúng. Cả A, B đều sai. Lỗi xảy ra ở câu lệnh hiển thị do?
Phép toán ghép nối các chữ là " kết
hợp...." chứ không phải dấu "+"
Vì chỉ đoán 1 lần mà vòng lặp (6)-
(10) sẽ lặp 7 lần và kết thúc khi số lần đoán bằng 8 Cả A, B đều đúng. Cả A, B đều sai.
Sau khi biết câu lệnh xảy ra lỗi và cách thức câu lệnh đó tạo ra lỗi thì em có thể? Chạy lại chương
Đưa ra những cách sửa chữa
lỗi phù hợp với yêu cầu. trình. Cả A, B đều đúng. Cả A, B đều sai. VẬN DỤNG VẬN DỤNG
Em hãy nêu điểm khác biệt giữa 3 nhóm lệnh sau là gì?
Sprite được hiểu là nhân vật. Một dự án thì có thể có nhiều Sprite
nhân vật và các nhân vật này được lập trình một cách độc ? lập với nhau.
Backdrop được hiểu là hình nền. Một dự án thì thường có Backdrop
nhiều hình nền khác nhau. Bạn có thể thấy trong một trò
chơi sẽ có rất nhiều phông nền ? khác nhau.
Costume được hiểu là trang phục hoặc hình dáng bên Custume
ngoài của nhân vật. Một nhân vật thì sẽ có nhiều costume
để lựa chọn theo ý thích. ?
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Tin 8 Bài 15. GỠ LỖI.
Link bài giảng trực tuyến tham khảo:
https://forlangworld.blogspot.com/
https://www.youtube.com/c/ForlangWorld
https://www.facebook.com/emvuiemhoc
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH Tin 8 Bài 15. GỠ LỖI.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34
- Slide 35
- Slide 36
- Slide 37
- Slide 38
- Slide 39
- Slide 40
- Slide 41
- Slide 42