
C
Đ
Tiết
Tiết
21, 22
21, 22




 !"#$%&'%(()*+&
&&,-./!0(123
14)*5*67
89

:;<=>?:@>ABC?D:;<=>?
:;<=>?:@>ABC?D:;<=>?
EFG8
HIJK9

C
Đ
Tiết
Tiết
21, 22
21, 22
Bài toán là gì?

:;<=>?:@>ABC?D:;<=>?
:;<=>?:@>ABC?D:;<=>?
647G6
4IL++)*G'
647G6
4IL++)*G'



 !"#$
M@&N&J*14-/3
M@&N&J*14-/3
MO')*+*&,
MO')*+*&,
@&N
KP
@&N
KP

C
Đ
Tiết
Tiết
21, 22
21, 22
%&'()*+,-&
'.&"/0
BJ*14
-/
BJ*14
-/
O')*+L
*&,
O')*+L
*&,
Q6R&7S
T
Q6R&7S
T
4U7
4U7

:;<=>?:@>ABC?D:;<=>?
:;<=>?:@>ABC?D:;<=>?
99
99
99
99

C
Đ
Tiết
Tiết
21, 22
21, 22
V++KKWHFG
7X4YL+"4
V++KKWHFG
7X4YL+"4
"7+*7'S
-UKW68-U,
"7+*7'S
-UKW68-U,
99
99
%3@&NK
%3@&NK
Z3Q+*
Z3Q+*
.3'S-U
.3'S-U
@&N&J*14-/X;?[\<Y3
O')*+*&,X=\<[\<Y
@&N&J*14-/X;?[\<Y3
O')*+*&,X=\<[\<Y



99
99
99
99
 !"#$%&' ()*+"#,)-%./012

C
Đ
Tiết
Tiết
21, 22
21, 22
A]-&F7&^13
A]-&F7&^13
<-/ _]3
<-/ _]3
99
99
99
99
-
<D\`<<=>?:Qa<b<D\`<<=>?
<D\`<<=>?:Qa<b<D\`<<=>?
1234
56$
234056"%&'
234056"%&'
;?[\<
;?[\<
=\<[\<
=\<[\<

C
Đ
Tiết
Tiết
21, 22
21, 22
-
<D\`<<=>?:Qa<b<D\`<<=>?
<D\`<<=>?:Qa<b<D\`<<=>?
KYQ+*
KYQ+*
 #7)0"8%9#./01:
;"' &<&'7)
-=./01:<&'7)<&5>?"'$#-5@AB"C
A= & 20"85D)E?"0"
A7.68K/-#6SHc
&^ 3 4 0 ?'*1 d +U 1 - *
K/e7*&,"46*L"
5-U"&F&,f-73
A7.68K/-#6SHc
&^ 3  40 ?'*1 d +U 1-*
K/e7*&,"46*L"
5-U"&F&,f-73

C
Đ
Tiết
Tiết
21, 22
21, 22
?4e7S-UK_
?4e7S-UK_
A4 !A
A4 !A
99
99
99
99
-
<D\`<<=>?:Qa<b<D\`<<=>?
<D\`<<=>?:Qa<b<D\`<<=>?
*+9):;"4
<'=>?@ABC
234056"%&'
234056"%&'
;?[\<
;?[\<
=\<[\<
=\<[\<

C
Đ
Tiết
Tiết
21, 22
21, 22
-
<D\`<<=>?:Qa<b<D\`<<=>?
<D\`<<=>?:Qa<b<D\`<<=>?
FGHFIF FGHIF GHAIF
<Ug9XghAi(Y
(gi(
gKW !-N
(giZ
g1d-N
j7F
Zgik
giZ
G1i(Ai(
US-Ud
 !4
G1i(A(
US-U
4
G1(U
S-Ud
4gi2K

C
Đ
Tiết
Tiết
21, 22
21, 22
-
<D\`<<=>?:Qa<b<D\`<<=>?
<D\`<<=>?:Qa<b<D\`<<=>?
KYQ+*
KYQ+*
./0"JB1K%L0M
./0@%IF<&0IF"!B".N# !"<:1K#"O)
;"*D/M
./0-@%IF<&0PF"!B".N# !"<:#"O);"*D
/M
./0A@%PF"!B".N# !"0=#"O)GIQ0%M
./0R@"C0

C
Đ
Tiết
Tiết
21, 22
21, 22

Preview text:

Tin 8 CĐề 5 Tiết 21, 22
1./ BÀI TOÁN VÀ XÁC ĐỊNH BÀI TOÁN:
Bài toán là khái niệm quen thuộc ta
thường gặp ở những môn học nào?
-Bài toán thường gặp ở các môn như: Em hãy cho những
toán, vật lý, hoá học… ví dụ về bài toán?
VD: tính tổng các số tự nhiên từ 1 đến 100, tính quảng đường
ô tô đi được trong 3 giờ với vận tốc 60 km/giờ.  Tin 8 CĐề 5 Tiết 21, 22
1./ BÀI TOÁN VÀ XÁC ĐỊNH BÀI TOÁN:
Bài toán là gì?
Bài toán là một công v iệ việc hay y m một t
Để giải quyết được nhiệm m v vụ cần phải g i i giải q i quyết
một bài toán cụ thể, ta cần phải xác
định rõ điều gì̀? Xác định * Xác định các điều u ki kiện cho trước.  Xác định bài t i toán gồm: * Kết quả thu được  Tin 8 CĐề 5 Tiết 21, 22
1./ BÀI TOÁN VÀ XÁC ĐỊNH BÀI TOÁN:
Ví dụ 1: Xét bài toán “Tính
diện tích hình tam giác”. Điều kiện cho Một cạnh và đườ ?? ng cao tươ o tư ng ơng trước ứng Kết quả cần Diện tích hì ch hình ta ??m giác thu được  Tin 8 CĐề 5 Tiết 21, 22
2./ QUÁ TRÌNH GIẢI BÀI TOÁN TRÊN MÁY TÍNH:
Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm 3 bước sau: -X -Xác định điều kiện iệ n c ? ho ? trư trước(INPUT). 1. Xác định bài toán -K -Kết quả u ả thu được(OUT UTPUT PUT) -Diễn n t tả cách giải bài ? toá i toá ? n bằng dãy các 2. Mô tả thuật to t toán thao
ao tác (lệnh) cần phải i thực hiện
-Dựa vào mô tả thuật ?to ?? án, ,ta ta viết chương 3. Vi Viết chương trình trình b h bằn ằng một n t ngôn ngữ lập trình th h íc thích hợp  Tin 8 CĐề 5 Tiết 21, 22
3./ THUẬT TOÁN VÀ MÔ TẢ THUẬT TOÁN:
Em hãy mô tả thuật toán
pha trà mời khách? a) Xác định bà định bài toán: IN INPUT Trà, nư Trà, nước sôi, ấm và c ớc sôi, ấm ?? hén. và chén. OU OUTPUT Chén trà đã pha để n trà đã pha để mờ ?? i khách.  Tin 8 CĐề 5 Tiết 21, 22
3./ THUẬT TOÁN VÀ MÔ TẢ THUẬT TOÁN b) M ) Mô tả thuật toán:
B1 : Tráng ấm chén bằng nước sôi. B2 : Cho trà vào ấm.
B3 : Rót nước sôi vào ấm và đợi khoảng 3 đến 4 phút.
B4 : Rót trà ra chén để mời khách.
Cách liệt kê cá các bước nh như trên trê n là một ột phươ ư n ơng g pháp thư thường ờn g dùng n g để
mô tả thuật toán. Nếu không n g có mô tả gì khác á c trong thuật toán, cá các bước của ủ
a thuật toán được thực hiện một cách tuần tự theo trình n h tự n như đ đã được chỉ ra. ỉ ra.  Tin 8 CĐề 5 Tiết 21, 22
3./ THUẬT TOÁN VÀ MÔ TẢ THUẬT TOÁN:
Xét bài toáṇ : Giải phương trình bậc
nhất dạng tổng quát Bx + C = 0 a) Xác định định bài toán: IN INPUT Các hệ số B và C?? OUTPUT
Nghiệm của phương trình ?? ?? bậc nhất  Tin 8 CĐề 5 Tiết 21, 22
3./ THUẬT TOÁN VÀ MÔ TẢ THUẬT TOÁN: Tìm x? (Bx+C=0) 0 x + 0 = 0 0 x + 2 = 0 2 x + 4 = 0  0 x = 0  0 x = -2  2 x = -4 x bằng vô số giá trị x không có giá trị nào  x = -2 thỏa mãn
Vậy khi B=0 và C=0 Vậy khi B = 0 và C  0 Vậy khi B  0 thì thì phương trình có thì phương trình vô phương trình có vô số nghiệm nghiệm nghiệm x = -c/b  Tin 8 CĐề 5 Tiết 21, 22
3./ THUẬT TOÁN VÀ MÔ TẢ THUẬT TOÁN b) Mô tả thuật toán:
Bước 1 : Nhập 2 số b, c;
Bước 2 : Nếu b = 0 và c = 0 thì phương trình vô số nghiệm. Chuyển tới B5;
Bước 3 : Nếu b = 0 và c ≠ 0 thì phương trình vô nghiệm. Chuyển tới B5;
Bước 4 : Nếu b ≠ 0 thì phương trình có nghiệm x = -c/b;
Bước 5 : Kết thúc. Tin 8 CĐề 5 Tiết 21, 22
Document Outline

  • PowerPoint Presentation
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10