Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 6 Kết nối tri thức: Sắp xếp và lọc dữ liệu

Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Bài 6 Kết nối tri thức: Sắp xếp và lọc dữ liệu hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tin học 8. Mời bạn đọc đón xem!

Tin 8
ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
Về kiến thức:
-Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài
toán thực tế.
-Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức
năng sắp xếp và lọc dữ liệu.
-Thực hiện được các thao tác lọc, sắp xếp dữ liệu của phần
mềm bảng tính.
Tin 8
ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
-Năng lực tự chủ, tự học: thông qua việc nghiên cứu đặc điểm tính
năng của chương trình bảng tính Excel.
-Năng lực giao tiếp hợp tác: hiểu được mục đích giao tiếp và giao
tiếp hiệu quả trong hoạt động nhóm.
2.2. Năng lực Tin học
-Thực hiện được thao tác lọc sắp xếp dữ liệu để giải quyết bài
toán thực tế.
Tin 8
ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
NỘI
DUNG
TRỌNG
TÂM
Sử dụng phần mềm bảng tính trợ giúp giải
quyết bài toán thực tế
1
Thực hành: Sắp xếp dữ liệu
2
Thực hành: lọc dữ liệu3
KHÁM
PHÁ
Tin 8
ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
dụ: Các bạn học
sinh lớp 8A muốn
thành lập CLB Tin học
đã tiến hành thực hiện
khảo sát vào phiếu sau:
Kết quả khảo t sẽ được lưu lại trong bảng tính. Theo
em bảng tính gồm những cột, hàng nào, kiểu dữ liệu
gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung tiếp theo.
HOẠT ĐỘNG
1.Sử dụng phần mềm bảng
tính trợ giúp giải quyết bài
toán thực tế
Phiếu khảo sát gồm 3
thông tin chính là:
Họ và tên
học sinh
Tổ
Nội dung
Các thông tin này
sẽ tiêu đề của
các cột dữ liệu
Mỗi phiếu khảo sát được trả lời một hàng dữ liệu
được lưu trong bảng tính
Bảng tính lưu trữ
kết quả của 10
phiếu khảo t thu
được, trong đó cột
thứ tự (TT) được
bổ sung để theo
dõi số lượng
phiếu khảo sát.
^ A B C D E
1 BẢNG KẾT QUẢ KHẢO SÁT LỚP 8A
2 TT Họ đệm Tên Tổ Nội dung
3 1
Phạm Hoàng Bo An 1 Mng máy tính
4 2
Trương Thanh 2 Soạn thảo văn bản
5 3
Vũ Thị Minh An 3 Ngôn ngữ lập trình
6 4
Đỗ Minh Giang 2 Bảng tính điện từ
7 5
Trần Minh Châu 2 Ngôn ngữ lập trình
8 6
Ngô Hà Trang 1 Đồ hoạ máy tính
9 7
Dương Gia Khánh 3 Phần mềm trình chiếu
10 8
Đặng Mai Trang 1 Ngôn ngữ lập trình
11 9
Phùng Khánh Toàn 1 Ngôn ngữ lập trình
12 l0
Phạm Ngọc Linh 3 Đồ hoạ máy tính
Tin 8
ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
^ A B C D E
1 BẢNG KẾT QUẢ KHẢO SÁT LỚP 8A
2 TT Họ đệm Tên Tổ Nội dung
3 1
Phạm Hoàng Bảo An 1 Mạng máy tính
4 2
Trương Thanh 2 Soạn thảo văn bản
5 3
Vũ Thị Minh An 3 Ngôn ngữ lập trình
6 4
Đỗ Minh Giang 2 Bảng tính điện t
7 5
Trần Minh Châu 2 Ngôn ngữ lập trình
8 6
Ngô Hà Trang 1 Đồ hoạ máy tính
9 7
Dương Gia Khánh 3 Phần mềm trình chiếu
10 8
Đặng Mai Trang 1 Ngôn ngữ lập trình
11 9
Phùng Khánh Toàn 1 Ngôn ngữ lập trình
12 l0
Phạm Ngọc Linh 3 Đồ hoạ máy tính
Một số thao tác xử dữ liệu cần thực hiện
là:
1) Họ tên học sinh trong bảng kết quả
cần được sắp xếp theo thứ tự của bảng chữ
cái để dễ tìm kiếm.
2) mỗi nội dung Tin học, danh sách học
sinh muốn tìm hiểu thêm là những ai?
3) Nội dung Tin học o nhiều học
sinh lựa chọn nhất? Đó những học sinh
nào?
4) Với mỗi nội dung, học sinh thuộc
những tổ nào để căn cứ chia nhóm học
tập?
Tin 8
ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
Chúng ta thể sử dụng chức
năng sắp xếp lọc dữ liệu
để giải quyết những yêu cầu
của bài toán thực tế ở trên.
Em hãy u tiêu chí sắp xếp
danh sách học sinh theo thứ
tự của bảng chữ cái trong
bảng kết quả ở Hình 6.2.
Lưu ý: Việc sắp xếp theo thứ
tự bảng chữ cái khi sử dụng
bảng Unicode s không
hoàn toàn đúng với thứ tự
trong tiếng Việt.
Số thứ tự
Họ và tên
Tên tổ và Nội dung
Cả ba đáp án trên
Dựa trên phiếu khảo sát đó, theo em bảng kết quả khảo
sát gồm các cột nào?
Kí tự
Kí hiệu
Số
Đáp án khác
Dựa trên bảng kết quả khảo sát, theo em dữ liệu cột số
thứ tự thuộc dạng?
Kí tự
Kí hiệu
Số
Đáp án khác
Dựa trên bảng kết qukhảo sát, theo em dữ liệu ở cột họ
và tên thuộc dạng?
Kí tự
Kí hiệu
Số
Đáp án khác
Dựa trên bảng kết quả khảo sát, theo em dữ liệu cột
nội dung thuộc dạng?
Kí tự
Kí hiệu
Số
Đáp án khác
Dựa trên bảng kết quả khảo sát, theo em dữ liệu cột
tên tổ thuộc dạng?
HOẠT ĐỘNG
2.Thực hành: Sắp xếp
dữ liệu
Nghiên cứu và thảo luận
a) Sắp xếp dữ liệu theo một tiêu
chí
NHIỆM VỤ: Sắp xếp cột Tên của bảng
Kết quả khảo sát lớp 8A Hình 6.2 theo
thứ tự bảng chữ cái.
B1
Chọn vùng dữ liệu cần sắp xếp
A2:E12. Trong vùng dữ liệu y,
ng 2 hàng tiêu đề của bảng, các
ng còn lại dữ liệu cần sp xếp.
B2.
Trong thẻ Data, tại nhóm Sort &
Filter, chọn lệnh Sort đ mở hộp thoại
Sort thc hiện các lệnh sắp xếp
trong hộp thoại Sort. Chọn OK đ
hoàn thành việc sp xếp.
?
?
Nghiên cứu và thảo luận
b) Sắp xếp dữ liệu theo nhiều tiêu
chí
NHIỆM VỤ: Trong bảng tính Hình
6.4, tên học sinh đã được sắp xếp theo
thứ tự bảng chữ cái. Tuy nhiên, hai
học sinh cùng tên Trang, nhưng bạn
Ngô Trang được sắp xếp trước bạn
Đặng Mai Trang, trong khi chữ N đứng
sau chữ Đ trong bảng chữ cái. Như vậy,
để danh sách học sinh hiển thị đúng theo
yêu cầu, em cần bổ sung thêm tiêu chí
thứ hai sắp xếp Họ đệm. Khi đó, nếu
cùng giá trị trên cột Tên, các hàng của
bảng tính sẽ được sắp xếp theo thứ tự
chữ cái của cột Họ đệm.
Mở hộp thoại Sort
2. Chọn
Add level
để thêm tiêu
chí sắp xếp
3. Chọn cột
Tên là tiêu
chí sắp xếp
thứ nhất
4. Chọn cột
Họ đệm
tiêu chí sắp
xếp thứ hai
1. Chọn ô
này để không
sắp xếp dòng
tiêu đề
Hình 6.5. Sắp xếp theo nhiều tiêu c
Tin 8
ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
Lưu ý:
-Tiếp tục chọn nút lệnh Add level nếu muốn thêm nhiều tiêu
chí sắp xếp.
-Chọn nút lệnh Delete Level nếu muốn xoá bỏ tiêu chí sắp
xếp.
2.Thực hành: Sắp xếp dữ liệu
b.Sắp xếp dữ liệu theo nhiều tiêu chí
Sau khi sắp xếp dữ liệu, em
thể nhập lại giá trị của
cột TT cho đúng thứ tự.
Theo em thể sắp xếp bảng kết
quả khảo sát lớp 8A theo tổ, nếu
cùng tổ sắp xếp theo tên, nếu
cùng tên sắp xếp theo họ đệm
được không? y thực hiện sắp
xếp trên bảng tính.
HOẠT ĐỘNG
3.Thực hành: Lọc dữ liệu
Nghiên cứu và thảo luận
LỌC DỮ LIỆU
Chức năng lọc dữ liệu
Chức năng lọc dữ liệu của phn mềm
bng tính đưc s dng đ chn ch
hiển th các dòng tho n các điu
kiện o đó.
?
Nghiên cứu và thảo luận
LỌC DỮ LIỆU
NHIỆM VỤ 1 (Lọc theo một tiêu chí): Lọc danh sách HS theo từng nội
dung Tin học mà học sinh lựa chọn (sử dụng bộ lọc nhiều tuỳ chọn).
Bước 1 Chọn vùng dữ liệu cần lọc là A2:E12.
Bước 2
Trong thẻ Data, tại nhóm Sort & Filter, chọn lệnh Filter. Khi
đó, nút lnh lọc dữ liu s xut hin tất cả các ô thuộc
dòng tiêu đề của bảng dữ liệu.
Bước 3
Thực hiện lọc dữ liệu theo c c:
-Nháy chuột vào mũi tên tại tiêu đề cột Nội dung
-Đánh dấu o ô vuông chọn nội dung cần lọc
-Chọn OK đhoàn thành việc lọc.
Bước 4 Để bỏ lọc dữ liệu, chọn Select All
?
?
?
?
Lưu ý: Dữ liệu
không đúng với
điều kiện lọc sẽ
bị ẩn đi.
1. Nháy chuột
vào đây để lọc
theo cột Nội
dung
2. Nháy chuột vào
đây để chọn hoặc bỏ
chọn tất cả các ô
3. Chọn nội
dung cần lọc
Nghiên cứu và thảo luận
LỌC DỮ LIỆU
NHIỆM VỤ 2 (lọc theo nhiều tiêu chí): Lọc danh sách HS của Tổ 1
muốn tìm hiểu nội dung Đồ hoạ máy tính.
Bước 1 Chọn vùng dữ liệu cần lọc là A2:E12.
Bưc 2
Trong thẻ Data, tại nhóm Sort & Filter, chọn lệnh Filter. Khi
đó, nút lnh lọc dữ liu s xut hin tất cả các ô thuộc
dòng tiêu đề của bảng dữ liệu.
Bước 3
Thực hiện lọc dữ liệu theo c c:
-Nháy chuột vào mũi tên tại tiêu đề cột Nội dung, đánh dấu
vào ô vuông chọn tiêu chí lc Đồ hoạ máy tính
-Trong cột Tổ, chọn tiêu chí lọc 1
-Chọn OK đhoàn thành việc lọc.
Bước 4
Để bỏ lọc dữ liệu, chọn Select All trong cột Nội dung và cột Tổ
?
?
?
?
LUYỆN TẬP
Cho bảng khảo sát HS khối 8 tìm hiểu sự ảnh hưởng của
công nghệ kĩ thuật số đến cuộc sống của học sinh như sau:
Tin 8
ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
Em hãy thực hiện:
a) Tạo bảng dữ liệu và định dạng theo mẫu ở Hình 6.9 và lưu
tệp với tên TGSDThietbiso.xlsx.
b) Sắp xếp bảng dữ liệu theo thứ tự giá trị giảm dần của cột
Không sử dụng.
c) Sắp xếp bảng dữ liệu theo hai tiêu chí: giá trị giảm dần
của cột Không sử dụng, nếu bằng nhau thì sắp xếp theo giá
trị giảm dần của cột Dưới 1 giờ.
d) Lọc danh sách các lớp không học sinh sử dụng thiết bị
số từ 5 giờ trở lên.
b) Sắp xếp bảng dữ liệu
theo thứ tự giá trị giảm dần
của cột Không sử dụng.
c) Sắp xếp bảng dữ liệu theo hai tiêu chí: giá trị
giảm dần của cột Không sử dụng, nếu bằng nhau thì
sắp xếp theo giá trị giảm dần của cột Dưới 1 giờ.
d) Lọc danh sách các lớp
không HS sử dụng thiết
bị số từ 5 giờ trở lên.
Telex
VNI
Unicode
Cả ba đáp án trên đều sai
Việc sử dụng bảng o sẽ không hoàn toàn đúng với
thứ tự trong tiếng Việt?
Sắp xếp các ô theo thứ tự bảng chữ cái
Lựa chọn ô nào có dữ liệu giống nhau
Tìm kiếm các ô thông tin dựa trên một ô dữ liệu
Cả ba đáp án trên đều đúng
Chức năng sắp xếp lọc dữ liệu th giải quyết
những yêu cầu nào dưới đây?
Data
Filter
Sort
Đáp án khác
Chọn lệnh nào để thực hiện sắp xếp các ô dliệu theo
bảng chữ cái?
Home
Insert
Data
Đáp án khác
Lệnh Sort nằm trong thẻ?
Delete Level
Copy Level
Add Level
Đáp án khác
Khi muốn thêm một tiêu chí sắp xếp thì chọn ?
My data has headers
Delete Level
Copy Level
Options
Khi không muốn sắp xếp dòng tiêu đề thì em chọn?
Copy Level
Add Level
Delete Level
Đáp án khác
Muốn xóa bỏ tiêu chí sắp xếp ta chọn?
Chọn các dòng thỏa mãn các điều kiện nào đó
Chọn và chhiển thị các ng thỏa n các điều kiện nào
đó
Chọn không hiển thị c dòng thỏa mãn các điều kiện
nào đó
Cả ba đáp án trên đều sai
Chức năng lọc dữ liệu của phần mềm bảng tính được sử
dụng để?
Select All
Filter
Sort
Đáp án khác
Để lọc dữ liệu thì ta chọn lệnh?
Select All
Filter
Sort
Đáp án khác
Để bỏ lọc dữ liệu chọn lệnh?
Được hiển thị
Thay đổi
Bị ẩn đi
Đáp án khác
Dữ liệu không đúng với điều kiện lọc sẽ?
Các ô trong cột đó chứa dữ liệu kí tự
Các ô trong cột đó chứa dữ liệu số
Cả hai đáp án trên đều đúng
Cả hai đáp án trên đều sai
Tùy chọn Number Filters s xuất hiện khi nháy chuột
vào nút lệnh lọc dữ liệu nếu?
Các ô trong cột đó chứa dữ liệu kí tự
Các ô trong cột đó chứa dữ liệu số
Cả hai đáp án trên đều đúng
Cả hai đáp án trên đều sai
Tùy chọn Text Filters sẽ xuất hiện khi nháy chuột vào
nút lệnh lọc dữ liệu nếu?
Sắp xếp số th tự theo số
tự nhiên
Sắp xếp n theo thứ tự
bảng chữ cái UNICODE
Sắp xếp Nội dung theo thứ
tự bảng chữ cái UNICODE
Đáp án khác
Tiêu chí sắp xếp danh sách học sinh theo thứ tự bảng
chữ cái trong bảng sau là?
A1:E12
A2:E11
A1:E11
A2:E12
Muốn sắp xếp cột Tên của bảng Kết quả khảo sát lớp 8A Hình
sau theo thứ tự bảng chữ cái thì chọn vùng dữ liệu nào dưới đây
để sắp xếp?
Hàng 2
Hàng 1
Hàng 12
Đáp án khác
Trong vùng dữ liệu A2:E12 thì đâu hàng tiêu đcủa
bảng?
Hàng 2 đến hàng 12
Hàng 3 đến hàng 12
Hàng 3 đến hàng 11
Hàng 1 đến hàng 12
Trong vùng dữ liệu A2:E12 thì hàng o dliệu cần
sắp xếp?
Sắp xếp theo dữ liệu ở một cột.
Sắp xếp theo dữ liệu ở nhiều cột.
Cả A và B.
Đáp án khác
Kiểu sắp xếp dữ liệu nào thường sử dụng?
Để sắp xếp dữ liệu tăng dần ta chọn lệnh?
Nháy vào nút lệnh
Nháy vào nút lệnh
Nháy nút lệnh
Tất cả các câu trên đều sai
Để sắp xếp dữ liệu giảm dần ta chọn lệnh?
Nháy vào nút lệnh
Nháy vào nút lệnh
Nháy nút lệnh
Tất cả các câu trên đều sai
Sau khi lọc theo yêu cầu thì dữ liệu trong cột được lọc
đó sẽ thay đổi thế nào?
Sẽ được sắp xếp tăng dần;
Sẽ được sắp xếp giảm dần;
Cả 3 đáp án trên đều sai
Dữ liệu được giữ nguyên theo vị trí ban đầu;
hoán đổi / sắp xếp / dạng s
hoán đổi / dạng số / sắp xếp
dạng số / hoán đổi / sắp xếp
sắp xếp / hoán đổi / dạng số
Điền vào chỗ (...) trong đoạn văn sau:
Sắp xếp một bảng dữ liệu nhằm ................ vị trí các hàng trong bảng dựa trên nội
dung của một cột cụ thể để giá trị dữ liệu trên bảng của cột đó được ...............
theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần. Dữ liệu được sắp xếp có thể ở dạng văn bản,
..................... hoặc dạng thời gian.
2 – 1 – 3
1 – 2 – 3
3 – 2 – 1
3 – 1 – 2
Các bước sắp xếp theo dữ liệu ở một cột là?
1 – Chọn thẻ Data
2 Chọn để sắp xếp theo thứ tự giá trị giảm dần hoặc sắp xếp theo
thứ tự giá trị tăng dần)
3 – Nháy chuột chọn ô tính trong cột cần sắp xếp dữ liệu
Tin 8
ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
Đánh giá các phát biểu sau đúng hay sai?
Phát biểu: Đúng Sai
Khi lọc dữ liệu, các hàng thỏa mãn điều kiện được
giữ lại và các hàng không thỏa mãn điều kiện bị xóa.
S
Khi lọc dữ liệu, các hàng thỏa mãn điều kiện được
hiển thị và các ng không thỏa mãn điều kiện được
ẩn đi
Đ
Khi bỏ chế độ lọc, bảng dliệu sẽ trở về trạng thái
trước khi đặt chế độ lọc
Đ
VẬN
DỤNG
Tin 8
ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
Ngoài các chức năng lọc em đã tìm hiểu trong phần thực hành,
phần mềm bảng tính còn có chức năng lọc theo điều kiện. Khi nháy
chuột vào nút lệnh lọc dữ liệu, em còn thấy tuỳ chọn Number
Filters (hoặc Text Filters) nếu phần lớn các ô trong cột đó chứa dữ
liệu số (hoặc kí tự).
Em hãy mở tệp dữ liệu TGSDThietbiso.xlsx, tìm hiểu chức ng
Number Filters để lọc danh sách c lớp số học sinh sử dụng
thiết bị số từ 3 đến 4 giờ lớn hơn hoặc bằng 10 học sinh.
VẬN DỤNG
Tin 8
ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
Link bài giảng trực tuyến tham khảo:
https://forlangworld.blogspot.com/
https://www.youtube.com/c/ForlangWorld
https://www.facebook.com/emvuiemhoc
Tin 8
ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
| 1/62

Preview text:

ỨNG DỤNG TIN HỌC  Tin 8
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU Về kiến thức:
-
Sử dụng được phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế.
-Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức
năng sắp xếp và lọc dữ liệu.
-Thực hiện được các thao tác lọc, sắp xếp dữ liệu của phần mềm bảng tính. ỨNG DỤNG TIN HỌC  Tin 8
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
-Năng lực tự chủ, tự học: thông qua việc nghiên cứu đặc điểm tính
năng của chương trình bảng tính Excel.
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: hiểu được mục đích giao tiếp và giao
tiếp hiệu quả trong hoạt động nhóm. 2.2. Năng lực Tin học
-Thực hiện được thao tác lọc và sắp xếp dữ liệu để giải quyết bài toán thực tế. ỨNG DỤNG TIN HỌC  Tin 8
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU NỘI
Sử dụng phần mềm bảng tính trợ giúp giải
1 quyết bài toán thực tế DUNG 2 TRỌNG
Thực hành: Sắp xếp dữ liệu TÂM
3 Thực hành: lọc dữ liệu KHÁM PHÁ ỨNG DỤNG TIN HỌC  Tin 8
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU Ví dụ: Các bạn học sinh lớp 8A muốn thành lập CLB Tin học
đã tiến hành thực hiện khảo sát vào phiếu sau:
Kết quả khảo sát sẽ được lưu lại trong bảng tính. Theo
em bảng tính gồm những cột, hàng nào, kiểu dữ liệu là
gì? Chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung tiếp theo. HOẠT ĐỘNG
1.Sử dụng phần mềm bảng
tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế Phiếu khảo sát gồm 3 Họ và tên thông tin chính là: Tổ học sinh Các thông tin này Nội dung sẽ là tiêu đề của các cột dữ liệu
Mỗi phiếu khảo sát được trả lời là một hàng dữ liệu
được lưu trong bảng tính
Bảng tính lưu trữ A B C D E 1
BẢNG KẾT QUẢ KHẢO SÁT LỚP 8A
kết quả của 10 2 TT Họ đệm Tên Tổ Nội dung phiếu khảo sát thu 3 1 Phạm Hoàng Bảo An 1 Mạng máy tính được, trong đó cột 4 2 Trương Thanh Hà 2 Soạn thảo văn bản thứ tự (TT) được 5 3 Vũ Thị Minh An 3 Ngôn ngữ lập trình bổ sung để theo 6 4 Đỗ Minh Giang 2 Bảng tính điện từ 7 5 Trần Minh Châu 2 Ngôn ngữ lập trình dõi số lượng phiếu khảo sát. 8 6 Ngô Hà Trang 1 Đồ hoạ máy tính 9 7 Dương Gia Khánh 3 Phần mềm trình chiếu 10 8 Đặng Mai Trang 1 Ngôn ngữ lập trình 11 9 Phùng Khánh Toàn 1 Ngôn ngữ lập trình 12 l0 Phạm Ngọc Linh 3 Đồ hoạ máy tính ỨNG DỤNG TIN HỌC  Tin 8
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU A B C D E
Một số thao tác xử lí dữ liệu cần thực hiện 1
BẢNG KẾT QUẢ KHẢO SÁT LỚP 8A là: 2 TT Họ đệm Tên Tổ Nội dung
1) Họ và tên học sinh trong bảng kết quả Phạm Hoàng Bảo An 1 Mạng máy tính 3 1
cần được sắp xếp theo thứ tự của bảng chữ 4 2 Trương Thanh Hà 2 Soạn thảo văn bản cái để dễ tìm kiếm. 5 3 Vũ Thị Minh An 3 Ngôn ngữ lập trình 6 4 Đỗ Minh Giang 2 Bảng tính điện từ
2) Ở mỗi nội dung Tin học, danh sách học 7 5 Trần Minh Châu 2 Ngôn ngữ lập trình
sinh muốn tìm hiểu thêm là những ai? 8 6 Ngô Hà Trang 1 Đồ hoạ máy tính 9 7
3) Nội dung Tin học nào có nhiều học Dương Gia Khánh 3 Phần mềm trình chiếu
sinh lựa chọn nhất? Đó là những học sinh 10 8 Đặng Mai Trang 1 Ngôn ngữ lập trình nào? 11 9 Phùng Khánh Toàn 1 Ngôn ngữ lập trình 12 l0 Phạm Ngọc Linh 3 Đồ hoạ máy tính
4) Với mỗi nội dung, học sinh thuộc
những tổ nào để có căn cứ chia nhóm học tập? ỨNG DỤNG TIN HỌC  Tin 8
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
Chúng ta có thể sử dụng chức
Em hãy nêu tiêu chí sắp xếp
danh sách học sinh theo thứ
năng sắp xếp và lọc dữ liệu
tự của bảng chữ cái trong
để giải quyết những yêu cầu
bảng kết quả ở Hình 6.2.
của bài toán thực tế ở trên.
Lưu ý: Việc sắp xếp theo thứ
tự bảng chữ cái khi sử dụng
bảng mã Unicode sẽ không
hoàn toàn đúng với thứ tự trong tiếng Việt.
Dựa trên phiếu khảo sát đó, theo em bảng kết quả khảo sát gồm các cột nào? Số thứ tự Họ và tên Tên tổ và Nội dung Cả ba đáp án trên
Dựa trên bảng kết quả khảo sát, theo em dữ liệu ở cột số thứ tự thuộc dạng? Kí tự Kí hiệu Số Đáp án khác
Dựa trên bảng kết quả khảo sát, theo em dữ liệu ở cột họ và tên thuộc dạng? Kí tự Kí hiệu Số Đáp án khác
Dựa trên bảng kết quả khảo sát, theo em dữ liệu ở cột
nội dung thuộc dạng? Kí tự Kí hiệu Số Đáp án khác
Dựa trên bảng kết quả khảo sát, theo em dữ liệu ở cột
tên tổ thuộc dạng? Kí tự Kí hiệu Số Đáp án khác HOẠT ĐỘNG
2.Thực hành: Sắp xếp dữ liệu
a) Sắp xếp dữ liệu theo một tiêu
Nghiên cứu và thảo luận chí
NHIỆM VỤ: Sắp xếp cột Tên của bảng
Kết quả khảo sát lớp 8A ở Hình 6.2 theo thứ tự bảng chữ cái.
Chọn vùng dữ liệu cần sắp xếp là
A2:E12. Trong vùng dữ liệu này, B1 hàng 2 là hàng tiêu ? đề của bảng, các
hàng còn lại là dữ liệu cần sắp xếp.
Trong thẻ Data, tại nhóm Sort &
Filter, chọn lệnh Sort để mở hộp thoại
B2. Sort và thực hiện các lệnh sắp xếp trong hộp thoại So ? rt. Chọn OK để
hoàn thành việc sắp xếp.
b) Sắp xếp dữ liệu theo nhiều tiêu
Nghiên cứu và thảo luận chí
NHIỆM VỤ: Trong bảng tính ở Hình
6.4, tên học sinh đã được sắp xếp theo
thứ tự bảng chữ cái. Tuy nhiên, có hai
học sinh cùng tên là Trang, nhưng bạn
Ngô Hà Trang được sắp xếp trước bạn
Đặng Mai Trang, trong khi chữ N đứng
sau chữ Đ trong bảng chữ cái. Như vậy,
để danh sách học sinh hiển thị đúng theo
yêu cầu, em cần bổ sung thêm tiêu chí
thứ hai là sắp xếp Họ đệm. Khi đó, nếu
cùng giá trị trên cột Tên, các hàng của
bảng tính sẽ được sắp xếp theo thứ tự
chữ cái của cột Họ đệm. Mở hộp thoại Sort 2. Chọn 3. Chọn cột 4. Chọn cột 1. Chọn ô Add level Tên là tiêu
Họ đệm là này để không để thêm tiêu chí sắp xếp
tiêu chí sắp sắp xếp dòng chí sắp xếp thứ nhất xếp thứ hai tiêu đề
Hình 6.5. Sắp xếp theo nhiều tiêu chí ỨNG DỤNG TIN HỌC  Tin 8
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
2.Thực hành: Sắp xếp dữ liệu
b.Sắp xếp dữ liệu theo nhiều tiêu chí Lưu ý:
-Tiếp tục chọn nút lệnh Add level nếu muốn thêm nhiều tiêu chí sắp xếp.
-Chọn nút lệnh Delete Level nếu muốn xoá bỏ tiêu chí sắp xếp.
Theo em có thể sắp xếp bảng kết
Sau khi sắp xếp dữ liệu, em
quả khảo sát lớp 8A theo tổ, nếu
có thể nhập lại giá trị của
cùng tổ sắp xếp theo tên, nếu
cột TT cho đúng thứ tự.
cùng tên sắp xếp theo họ đệm
được không? Hãy thực hiện sắp xếp trên bảng tính. HOẠT ĐỘNG
3.Thực hành: Lọc dữ liệu
Nghiên cứu và thảo luận LỌC DỮ LIỆU
Chức năng lọc dữ liệu của phần mềm
bảng tính được sử dụng để chọn và chỉ
Chức năng lọc dữ liệu hiển thị các dòng th ? oả mãn các điều kiện nào đó.
Nghiên cứu và thảo luận LỌC DỮ LIỆU
NHIỆM VỤ 1 (Lọc theo một tiêu chí): Lọc danh sách HS theo từng nội
dung Tin học mà học sinh lựa chọn (sử dụng bộ lọc nhiều tuỳ chọn).
Bước 1 Chọn vùng dữ liệu cần lọc là A2:E12. ?
Trong thẻ Data, tại nhóm Sort & Filter, chọn lệnh Filter. Khi
Bước 2 đó, nút lệnh lọc dữ liệu sẽ xuất hiện ở tất cả các ô thuộc ?
dòng tiêu đề của bảng dữ liệu.
Thực hiện lọc dữ liệu theo các bước:
-Nháy chuột vào mũi tên tại tiêu đề cột Nội dung
Bước 3 -Đánh dấu vào ô vuông chọn nội dung cần lọc ?
-Chọn OK để hoàn thành việc lọc.
Bước 4 Để bỏ lọc dữ liệu, chọn Select All ? 1. Nháy chuột 2. Nháy chuột vào 3. Chọn nội vào đây để lọc
đây để chọn hoặc bỏ dung cần lọc theo cột Nội chọn tất cả các ô dung Lưu ý: Dữ liệu không đúng với điều kiện lọc sẽ bị ẩn đi.
Nghiên cứu và thảo luận LỌC DỮ LIỆU
NHIỆM VỤ 2 (lọc theo nhiều tiêu chí): Lọc danh sách HS của Tổ 1
muốn tìm hiểu nội dung Đồ hoạ máy tính.
Bước 1 Chọn vùng dữ liệu cần lọc là A2:E12. ?
Trong thẻ Data, tại nhóm Sort & Filter, chọn lệnh Filter. Khi
Bước 2 đó, nút lệnh lọc dữ liệu sẽ xuất hiện ở tất cả các ô thuộc
dòng tiêu đề của bảng dữ liệu.?
Thực hiện lọc dữ liệu theo các bước:
-Nháy chuột vào mũi tên tại tiêu đề cột Nội dung, đánh dấu
Bước 3 vào ô vuông chọn tiêu chí lọc là Đồ hoạ máy tính
-Trong cột Tổ, chọn tiêu chí lọc là ? 1
-Chọn OK để hoàn thành việc lọc.
Bước 4 Để bỏ lọc dữ liệu, chọn Select All trong cột Nội dung và cột Tổ ? LUYỆN TẬP
Cho bảng khảo sát HS khối 8 tìm hiểu sự ảnh hưởng của
công nghệ kĩ thuật số đến cuộc sống của học sinh như sau: ỨNG DỤNG TIN HỌC  Tin 8
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU Em hãy thực hiện:
a) Tạo bảng dữ liệu và định dạng theo mẫu ở Hình 6.9 và lưu
tệp với tên TGSDThietbiso.xlsx.
b) Sắp xếp bảng dữ liệu theo thứ tự giá trị giảm dần của cột Không sử dụng.
c) Sắp xếp bảng dữ liệu theo hai tiêu chí: giá trị giảm dần
của cột Không sử dụng, nếu bằng nhau thì sắp xếp theo giá
trị giảm dần của cột Dưới 1 giờ.
d) Lọc danh sách các lớp không có học sinh sử dụng thiết bị số từ 5 giờ trở lên.
b) Sắp xếp bảng dữ liệu
theo thứ tự giá trị giảm dần
của cột Không sử dụng.
c) Sắp xếp bảng dữ liệu theo hai tiêu chí: giá trị
giảm dần của cột Không sử dụng, nếu bằng nhau thì
sắp xếp theo giá trị giảm dần của cột Dưới 1 giờ.
d) Lọc danh sách các lớp
không có HS sử dụng thiết
bị số từ 5 giờ trở lên.
Việc sử dụng bảng mã nào sẽ không hoàn toàn đúng với
thứ tự trong tiếng Việt? Telex VNI Unicode
Cả ba đáp án trên đều sai
Chức năng sắp xếp và lọc dữ liệu có thể giải quyết
những yêu cầu nào dưới đây?
Sắp xếp các ô theo thứ tự bảng chữ cái
Lựa chọn ô nào có dữ liệu giống nhau
Tìm kiếm các ô thông tin dựa trên một ô dữ liệu
Cả ba đáp án trên đều đúng
Chọn lệnh nào để thực hiện sắp xếp các ô dữ liệu theo bảng chữ cái? Data Filter Sort Đáp án khác Lệnh Sort nằm trong thẻ? Home Insert Data Đáp án khác
Khi muốn thêm một tiêu chí sắp xếp thì chọn ? Delete Level Copy Level Add Level Đáp án khác
Khi không muốn sắp xếp dòng tiêu đề thì em chọn? My data has headers Delete Level Copy Level Options
Muốn xóa bỏ tiêu chí sắp xếp ta chọn? Copy Level Add Level Delete Level Đáp án khác
Chức năng lọc dữ liệu của phần mềm bảng tính được sử dụng để?
Chọn các dòng thỏa mãn các điều kiện nào đó
Chọn và chỉ hiển thị các dòng thỏa mãn các điều kiện nào đó
Chọn và không hiển thị các dòng thỏa mãn các điều kiện nào đó
Cả ba đáp án trên đều sai
Để lọc dữ liệu thì ta chọn lệnh? Select All Filter Sort Đáp án khác
Để bỏ lọc dữ liệu chọn lệnh? Select All Filter Sort Đáp án khác
Dữ liệu không đúng với điều kiện lọc sẽ? Được hiển thị Thay đổi Bị ẩn đi Đáp án khác
Tùy chọn Number Filters sẽ xuất hiện khi nháy chuột
vào nút lệnh lọc dữ liệu nếu?
Các ô trong cột đó chứa dữ liệu kí tự
Các ô trong cột đó chứa dữ liệu số
Cả hai đáp án trên đều đúng
Cả hai đáp án trên đều sai
Tùy chọn Text Filters sẽ xuất hiện khi nháy chuột vào
nút lệnh lọc dữ liệu nếu?
Các ô trong cột đó chứa dữ liệu kí tự
Các ô trong cột đó chứa dữ liệu số
Cả hai đáp án trên đều đúng
Cả hai đáp án trên đều sai
Tiêu chí sắp xếp danh sách học sinh theo thứ tự bảng
chữ cái trong bảng sau là?
Sắp xếp số thứ tự theo số tự nhiên
Sắp xếp Tên theo thứ tự bảng chữ cái UNICODE
Sắp xếp Nội dung theo thứ tự bảng chữ cái UNICODE Đáp án khác
Muốn sắp xếp cột Tên của bảng Kết quả khảo sát lớp 8A ở Hình
sau theo thứ tự bảng chữ cái thì chọn vùng dữ liệu nào dưới đây để sắp xếp? A1:E12 A2:E11 A1:E11 A2:E12
Trong vùng dữ liệu A2:E12 thì đâu là hàng tiêu đề của bảng? Hàng 2 Hàng 1 Hàng 12 Đáp án khác
Trong vùng dữ liệu A2:E12 thì hàng nào là dữ liệu cần sắp xếp? Hàng 2 đến hàng 12 Hàng 3 đến hàng 12 Hàng 3 đến hàng 11 Hàng 1 đến hàng 12
Kiểu sắp xếp dữ liệu nào thường sử dụng?
Sắp xếp theo dữ liệu ở một cột.
Sắp xếp theo dữ liệu ở nhiều cột. Cả A và B. Đáp án khác
Để sắp xếp dữ liệu tăng dần ta chọn lệnh? Nháy vào nút lệnh Nháy vào nút lệnh Nháy nút lệnh
Tất cả các câu trên đều sai
Để sắp xếp dữ liệu giảm dần ta chọn lệnh? Nháy vào nút lệnh Nháy vào nút lệnh Nháy nút lệnh
Tất cả các câu trên đều sai
Sau khi lọc theo yêu cầu thì dữ liệu trong cột được lọc
đó sẽ thay đổi thế nào?
Sẽ được sắp xếp tăng dần;
Sẽ được sắp xếp giảm dần;
Dữ liệu được giữ nguyên theo vị trí ban đầu;
Cả 3 đáp án trên đều sai
Điền vào chỗ (...) trong đoạn văn sau:
Sắp xếp một bảng dữ liệu nhằm ................ vị trí các hàng trong bảng dựa trên nội
dung của một cột cụ thể để giá trị dữ liệu trên bảng của cột đó được ...............
theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần. Dữ liệu được sắp xếp có thể ở dạng văn bản,
..................... hoặc dạng thời gian.
hoán đổi / sắp xếp / dạng số
hoán đổi / dạng số / sắp xếp
dạng số / hoán đổi / sắp xếp
sắp xếp / hoán đổi / dạng số
Các bước sắp xếp theo dữ liệu ở một cột là? 1 – Chọn thẻ Data
2 – Chọn để sắp xếp theo thứ tự giá trị giảm dần hoặc sắp xếp theo
thứ tự giá trị tăng dần)
3 – Nháy chuột chọn ô tính trong cột cần sắp xếp dữ liệu 2 – 1 – 3 1 – 2 – 3 3 – 2 – 1 3 – 1 – 2 ỨNG DỤNG TIN HỌC  Tin 8
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
Đánh giá các phát biểu sau đúng hay sai? Phát biểu: Đúng Sai
Khi lọc dữ liệu, các hàng thỏa mãn điều kiện được
giữ lại và các hàng không thỏa mãn điều kiện bị xóa. S
Khi lọc dữ liệu, các hàng thỏa mãn điều kiện được
hiển thị và các hàng không thỏa mãn điều kiện được Đ ẩn đi
Khi bỏ chế độ lọc, bảng dữ liệu sẽ trở về trạng thái
trước khi đặt chế độ lọc Đ VẬN DỤNG ỨNG DỤNG TIN HỌC  Tin 8
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU VẬN DỤNG
Ngoài các chức năng lọc mà em đã tìm hiểu trong phần thực hành,
phần mềm bảng tính còn có chức năng lọc theo điều kiện. Khi nháy
chuột vào nút lệnh lọc dữ liệu, em còn thấy tuỳ chọn Number
Filters (hoặc Text Filters) nếu phần lớn các ô trong cột đó chứa dữ liệu số (hoặc kí tự).
Em hãy mở tệp dữ liệu TGSDThietbiso.xlsx, tìm hiểu chức năng
Number Filters để lọc danh sách các lớp có số học sinh sử dụng
thiết bị số từ 3 đến 4 giờ lớn hơn hoặc bằng 10 học sinh. ỨNG DỤNG TIN HỌC  Tin 8
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
Link bài giảng trực tuyến tham khảo:
https://forlangworld.blogspot.com/
https://www.youtube.com/c/ForlangWorld
https://www.facebook.com/emvuiemhoc ỨNG DỤNG TIN HỌC  Tin 8
Bài 6. SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53
  • Slide 54
  • Slide 55
  • Slide 56
  • Slide 57
  • Slide 58
  • Slide 59
  • Slide 60
  • Slide 61
  • Slide 62