Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 7 Kết nối tri thức: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Bài 7 Kết nối tri thức: Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tin học 8. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Tin Học 8
Môn: Tin học 8
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
ỨNG DỤNG TIN HỌC Tin 8
Bài 7. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ Về kiến thức:
-Nêu được một số tình huống thực tế cần sử dụng các chức năng tạo biểu đồ.
-Thực hiện được các thao tác tạo biểu đồ của phần mềm bảng tính. ỨNG DỤNG TIN HỌC Tin 8
Bài 7. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
-Năng lực tự chủ, tự học: thông qua việc nghiên cứu đặc điểm tính
năng của chương trình bảng tính Excel.
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: hiểu được mục đích giao tiếp và giao
tiếp hiệu quả trong hoạt động nhóm. 2.2. Năng lực Tin học
-Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền
thông: Sử dụng được chức năng tạo biểu đồ của chương trình bảng
tính để giải quyết một số tình huống thực tế ỨNG DỤNG TIN HỌC Tin 8
Bài 7. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ NỘI
DUNG 1 Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
TRỌNG 2 Thực hành: Tạo biểu đồ TÂM KHÁM PHÁ ỨNG DỤNG TIN HỌC Tin 8
Bài 7. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
Hình 7.1 và Hình 7.2 mô tả hai cách trình bày kết quả khảo
sát những nội dung Tin học mà các bạn học sinh lớp 8A
muốn tìm hiểu thêm. Em hãy nhận xét về hai cách trình bày này.
Hình 7.1. Trình bày dữ liệu bằng bảng Hình 7.2. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ HOẠT ĐỘNG
Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
1. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
Nghiên cứu và thảo luận
Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
1.Trong hai cách trình bày dữ liệu Cách sử dụng biểu đồ để minh
ở Hình 7.1 và Hình 7.2, cách nào hoạ dữ liệu trực quan, giúp em
hiệu quả hơn để so sánh trực quan dễ so sánh hoặc dự đoán xu ?
số học sinh quan tâm các nội hướng tăng hay giảm của dữ dung Tin học? liệu hơn.
2.Nếu cần so sánh tỉ lệ phần trăm
số học sinh của mỗi nội dung Tin Biểu đồ hình quạt tròn: Rất hữu
học trên tổng số học sinh được ích trong trường hợp cần so
khảo sát, em sẽ dùng cách nào để sánh các phần với tổ ? ng thể thể hiện dữ liệu? ỨNG DỤNG TIN HỌC Tin 8
Bài 7. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
1. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
-Biểu đồ được sử dụng để minh hoạ dữ liệu một cách trực quan, giúp
chúng ta dễ so sánh hoặc dự đoán xu hướng tăng hay giảm của dữ liệu.
-Có nhiều loại biểu đồ, mỗi loại có một ý nghĩa riêng. Biểu đồ cột Biểu đồ đoạn thẳng
Biểu đồ hình quạt tròn ỨNG DỤNG TIN HỌC Tin 8
Bài 7. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
1. Trình bày dữ liệu bằng biểu đồ
Biểu đồ là cách minh hoạ dữ liệu trực quan. Nhờ E b m iể h u ãy đ ồ, trìnem h bày về
dễ dàng so sánh, nhận định xu hướng thay đổi của d b ữ liệu iểu đ .ồ? Cách sử
Cần sử dụng loại biểu đồ phù hợp với mục đích d cụủa ng việ v c à bciể á u c dạng
diễn và thể hiện dữ liệu: biểu đồ?
+Biểu đồ cột: Thường được sử dụng để so sánh dữ liệu.
+Biểu đồ đoạn thẳng: Thường được sử dụng để quan sát xu
hướng tăng giảm của dữ liệu theo thời gian hay quá trình nào đó
+Biểu đồ hình quạt tròn: Rất hữu ích trong trường hợp cần so
sánh các phần với tổng thể ỨNG DỤNG TIN HỌC Tin 8
Bài 7. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
Em hãy nêu một số tình huống thực tế cần tạo biểu đồ?
*Có nhiều tình huống trong thực tế có thể dùng biểu đồ, chẳng hạn:
-Biểu đồ cột: cho biết số thuê bao di động đăng kí thêm hằng năm.
-Biểu đồ đoạn thẳng: cho biết lượng mưa hằng tháng trong năm của một địa phương.
-Biểu đồ hình quạt tròn: cho biết tỉ lệ phần trăm số học sinh ở mỗi
kết quả xếp loại học tập. HOẠT ĐỘNG
2.Thực hành: Tạo biểu đồ
2.Thực hành: Tạo biểu đồ a.Tạo biểu đồ cột
NHIỆM VỤ: Tạo biểu đồ cột so sánh trực quan số học sinh quan
tâm các nội dung Tin học như Hình 7.2. Hướng dẫn:
-Bước 1. Khởi động phần
mềm bảng tính và nhập dữ
liệu như bảng trong Hình 7.1.
-Bước 2. Chọn vùng dữ liệu B2:C8.
2.Thực hành: Tạo biểu đồ Hướng dẫn:
-Bước 3. Trong thẻ Insert,
tại nhóm Charts, chọn lệnh Insert Column or Bar Chart (Hình 7.5), danh
sách các loại biểu đồ sẽ xuất hiện.
-Bước 4. Trong nhóm biểu
đồ 2-D Column, chọn kiểu
biểu đồ Clustered Column.
Khi đó biểu đồ kết quả sẽ xuất hiện trong bảng tính. -Bước 5. Bổ sung thông tin cho biểu đồ.
2.Thực hành: Tạo biểu đồ
Hướng dẫn: Nháy chuột chọn biểu đồ, sau đó chọn nút lệnh Chart *Lưu ý: Trong danh sách
Elements ở góc trên bên phải của biểu đồ. Nháy chuột chọn các loại
thông tin ở nút lệnh Chart
thông tin cho biểu đồ như minh hoạ trong Hình 7.6.
Elements, em hãy chọn thêm
các lệnh khác và quan sát sự
thay đổi của biểu đồ.
2.Thực hành: Tạo biểu đồ
b. Tạo biểu đồ hình quạt tròn NHIỆM VỤ
Tạo biểu đồ hình quạt tròn như hình 7.4 để so sánh trực quan tỉ lệ
phần trăm số học sinh của mỗi nội dung tin học trên tổng số học sinh khảo sát.
2.Thực hành: Tạo biểu đồ Hướng dẫn:
-Bước 1. Chọn vùng dữ liệu B2:C8.
-Bước 2. Trong thẻ Insert, tại nhóm Charts, chọn lệnh Insert Pie or Doughnut
Chart. Danh sách các loại biểu đồ hình quạt tròn sẽ xuất hiện.
-Bước 3. Trong nhóm biểu đồ 2-D Pie, chọn kiểu biểu đồ Pie. Biểu đồ kết quả
sẽ xuất hiện trong bảng tính.
-Bước 4. Bổ sung thông tin cho biểu đồ.
Trong Excel, biểu đồ hình tròn thường có thông tin mặc định gồm tiêu đề và
chú giải (Legend). Để hiển thị nhãn dữ liệu là tỉ lệ phần trăm, em chọn More
Options như minh hoạ trong Hình 7.7. Khi đó các tuỳ chọn định dạng nhãn dữ
liệu (Label Option) sẽ xuất hiện ở khung làm việc bên phải. Em đánh dấu chọn Percentage. LUYỆN TẬP
Biểu đồ được sử dụng để?
Minh họa dữ liệu một cách trực quan
Giúp em dễ dàng so sánh dữ liệu
Dự đoán xu hướng tăng hay giảm của giữ liệu
Cả ba đáp án trên đều đúng
Biểu đồ cột được sử dụng để? Thể hiện dữ liệu So sánh dữ liệu Phân loại dữ liệu
Cả ba đáp án trên đều đúng
Biểu đồ đoạn thẳng được sử dụng để? Hiển thị dữ liệu So sánh các dữ liệu
Quan sát xu hướng tăng giảm của dữ liệu theo thời gian hay quá trình nào đó
Cả ba đáp án trên đều đúng
Biểu đồ hình quạt tròn hữu ích trong ? Hiển thị dữ liệu So sánh các dữ liệu
Trường hợp cần so sánh các phần với tổng thể
Cả ba đáp án trên đều đúng Biểu đồ là?
Các minh họa dữ liệu khách quan
Cách minh họa dữ liệu trực quan
Cách minh họa dữ liệu độc đáo Đáp án khác Biểu đồ giúp? Dễ dàng so sánh
Nhận định xu hướng thay đổi của dữ liệu
Cả hai đáp án trên đều đúng
Cả hai đáp án trên đều sai
Cần sử dụng loại biểu đồ phù hợp với? Mục đích bài tập
Mục đích của việc biểu diễn và thể hiện dữ liệu Dạng dữ liệu Đáp án khác
Tình huống nào dưới đây cần sử dụng biểu đồ?
Khái niệm và chức năng của máy tính
Thể hiện lượng mưa ở Hà Nội trong năm 2023 Đặc trưng của máy tính
Cả ba đáp án trên đều đúng
Tình huống nào dưới đây không cần sử dụng biểu đồ?
Thể hiện lượng mưa trong một năm
Thể hiện chiều cao của một lớp học
Khái niệm và đặc trưng của máy tính để bàn Đáp án khác
Chọn lệnh nào để lập biểu đồ cột? Insert Pie Insert Column or Bar Chart Doughnut Chart Đáp án khác
Lệnh Insert Column or Bar Chart nằm trong thẻ? Data Home Insert Đáp án khác
Biểu đồ cột nằm trong nhóm biểu đồ nào dưới đây? 2-D Pie 2-D Column
Cả hai đáp án trên đều đúng
Cả hai đáp án trên đều sai
Biểu đồ hình quạt tròn nằm trong nhóm biểu đồ nào dưới đây? 2-D Pie 2-D Column
Cả hai đáp án trên đều đúng
Cả hai đáp án trên đều sai
Chọn lệnh nào để lập biểu đồ tròn? Insert Pie Doughnut Chart
Cả hai đáp án trên đều đúng
Cả hai đáp án trên đều sai
Biểu đồ tròn có thông tin mặc định gồm? Tiêu đề Chú giải
Cả hai đáp án trên đều đúng
Cả hai đáp án trên đều sai
Nếu cần so sánh tỉ lệ phần trăm số học sinh của mỗi nội dung
Tin học trên tổng số học sinh được khảo sát, em sẽ dùng cách
nào để thể hiện dữ liệu?
Biểu đồ hình quạt tròn Biểu đồ đường thẳng Biểu đồ cột Đáp án khác
Em nên thể hiện bảng sau dưới dạng biểu đồ nào?
Biểu đồ hình quạt tròn Biểu đồ đường thẳng Biểu đồ cột Đáp án khác
Cho biểu đồ sau, em có nhận xét gì về doanh thu công
nghiệp phần mềm giai đoạn 2016-2020? Từ 2016 - 2020 doanh thu
giảm từ 5.439 xuống 3.038 Từ 2016 - 2020 doanh thu tăng mạnh Từ 2016 - 2020 doanh thu tăng từ 3.038 lên 5.439 Đáp án khác
Hãy chọn những phát biểu mô tả đúng về biểu đồ.
Biểu đồ được sử dụng để hiển thị các xu hướng thay đổi.
Biểu đồ được sử dụng để hiển thị so sánh.
Biểu đồ được sử dụng chỉ để hiển thị dữ liệu trong các cột.
Biểu đồ được sử dụng chỉ để hiển thị dữ liệu trong các dòng.
Cho dữ liệu và biểu đồ của bảng xếp hạng số bàn thắng của các cầu thủ trong
World Cup 2022 như Hình. Em cần làm gì để có biểu đồ được vẽ với số bàn
thắng thấp nhất ở dưới cùng và số bàn thắng cao nhất ở trên cùng?
Sắp xếp bảng dữ liệu để cột Cầu thủ
hiển thị theo thứ tự bảng chữ cái.
Sắp xếp bằng tay các thành phần của biểu đồ.
Sắp xếp bảng dữ liệu để cột Số bàn
thắng hiển thị theo thứ tự giảm dần.
Sắp xếp bảng dữ liệu để cột Số bàn thắng hiển
thị theo thứ tự tăng dần.
Em hãy ghép mỗi hình ảnh biểu đồ với một mục đích sử dụng sao cho phù hợp. A B A+B
a) Để quan sát xu hướng tăng giảm
của dữ liệu theo thời gian hay quá 1- b trình nào đó.
b) Để so sánh dữ liệu với nhau. 2 - c
c) Để so sánh các phần với tổng thể. 3 - a
Cho dữ liệu và biểu đồ thống kê kho hàng trong chương trình bảng tính Excel
như Hình 7.1. Hãy điền số thứ tự các bước thực hiện (từ 1 đến 4) vào cột bên
trái để hiển thị thông tin số lượng của mỗi loại mặt hàng ở vị trí trên cùng của
mỗi cột trong biểu đồ. Bước Thao tác 2
Chọn nút lệnh Chart Elements ở góc trên bên phải biểu đồ. 3
Nháy chuột chọn mục Data Labels. 1 Chọn biểu đồ. 4
Chọn vị trí hiển thị Outside End.
Hãy điền số thứ tự các bước thực hiện (từ 1 đến 5) vào cột bên trái
để hiển thị số liệu tỉ lệ phần trăm trên biểu đồ hình quạt tròn. Bước Thao tác 2
Chọn nút lệnh Chart Elements ở góc trên bên phải biểu đồ. 3
Nháy chuột chọn mục Data Labels. 1 Chọn biểu đồ. 4 Chọn More Options. 5
Trong mục Label Options, đánh dấu chọn Percentage. VẬN DỤNG VẬN DỤNG Thực hành: Em hãy mở tệp TGSDThietbiso.xlsx đã lưu ở Bài 6. Dùng hàm SUM để tính tổng số học sinh sử
dụng thiết bị số trong mỗi khoảng thời gian (kết quả tương tự như H. 7.8) rồi thực hiện: VẬN DỤNG Thực hành:
a) Vẽ biểu đồ cột thể hiện số
học sinh sử dụng thiết bị số
của mỗi khoảng thời gian. Từ
biểu đồ kết quả, em có nhận
xét gì về tình hình sử dụng
thiết bị của học sinh khối 8? Nhận xét:
Thời gian 1-2 giờ nhiều nhất
146 hs, thấp nhất từ 5 giờ trở lên 12 hs VẬN DỤNG Thực hành: b) Vẽ biểu đồ hình quạt tròn thể hiện tỉ lệ phần trăm của số học sinh sử dựng thiết bị số theo mỗi khoảng thời gian. VẬN DỤNG
Thực hành: Cho biểu đồ về doanh
thu công nghiệp phần mềm giai
đoạn 2016 - 2020 như Hình 7.9.
a) Từ biểu đồ, em có nhận xét gì
về doanh thu công nghiệp phần
mềm giai đoạn 2016 — 2020?
b) Em hãy tạo bảng dữ liệu trong
phần mềm bảng tính từ biểu đồ trên.
c) Em hãy tạo biểu đồ cột từ bảng
đồ liệu có được ở câu b. VẬN DỤNG Thực hành: Từ bảng dữ liệu về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 — 2020 đã tạo ra trên phản mềm bảng tính ở Câu 2, em hãy tạo biểu
đồ đường thẳng, từ đó nhận xét xu hướng của dữ liệu. ỨNG DỤNG TIN HỌC Tin 8
Bài 7. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ VẬN DỤNG
Thực hành: Em hãy nhập dữ liệu, vẽ biểu đồ như Hình 7.1 và thực hiện các yêu cầu sau:
a) Hiển thị thông tin số lượng của mỗi loại mặt hàng ở vị trí trên
cùng của mỗi cột trong biểu đồ.
b) Sắp xếp dữ liệu để biểu đồ được vẽ với số lượng mặt hàng nhiều
nhất ở cột đầu tiên bên trái và số lượng mặt hàng ít nhất ở cột ngoài cùng bên phải. ỨNG DỤNG TIN HỌC Tin 8
Bài 7. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ VẬN DỤNG Hướng dẫn:
a) Các bước hiển thị thông tin số lượng của mỗi loại mặt hàng ở
trên cùng của mỗi cột trong biểu đồ 1 - Chọn biểu đồ.
2 - Chọn nút lệnh Chart Elements ở góc trên bên phải biểu đồ.
3 - Nháy chuột chọn mục Data Labels.
4 - Chọn vị trí hiển thị Outside End
b) Sắp xếp dữ liệu ở cột Số lượng theo thứ tự giảm dần. VẬN DỤNG
Trong một nghiên cứu, người ta thực hiện việc khảo sát số tiếng kêu
của ếch khi nhiệt độ ngoài trời thay đổi, dữ liệu thu thập được như sau:
Nhiệt độ ngoài trời ( °C) 22 23 24 26 28 31 32
Số tiếng ếch kêu trong 1 phút 12 14 15 16 17 21 26
Em hãy trả lời các câu hỏi và thực hiện các yêu cầu sau:
a) Loại biểu đồ nào thể hiện rõ mối quan hệ giữa số tiếng kêu của loài
ếch với nhiệt độ ngoài trời?
b) Hãy nhập dữ liệu vào chương trình bảng tính và vẽ biểu đồ ở câu a.
c) Từ biểu đồ, hãy nhận xét về phản ứng của loài ếch với sự thay đổi
của nhiệt độ môi trường. ỨNG DỤNG TIN HỌC Tin 8
Bài 7. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ VẬN DỤNG Hướng dẫn:
a) Loại biểu đồ thể hiện rõ mối quan hệ giữa số tiếng kêu
của loài ếch với nhiệt độ ngoài trời là biểu đồ đoạn thẳng.
b) (Học sinh thực hành nhập dữ liệu và tạo biểu đồ đoạn thẳng).
c) Nhiệt độ ngoài trời càng tăng (trời càng nóng) thì ếch kêu càng nhiều. ỨNG DỤNG TIN HỌC Tin 8
Bài 7. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
Link bài giảng trực tuyến tham khảo:
https://forlangworld.blogspot.com/
https://www.youtube.com/c/ForlangWorld
https://www.facebook.com/emvuiemhoc ỨNG DỤNG TIN HỌC Tin 8
Bài 7. TRÌNH BÀY DỮ LIỆU BẰNG BIỂU ĐỒ
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17
- Slide 18
- Slide 19
- Slide 20
- Slide 21
- Slide 22
- Slide 23
- Slide 24
- Slide 25
- Slide 26
- Slide 27
- Slide 28
- Slide 29
- Slide 30
- Slide 31
- Slide 32
- Slide 33
- Slide 34
- Slide 35
- Slide 36
- Slide 37
- Slide 38
- Slide 39
- Slide 40
- Slide 41
- Slide 42
- Slide 43
- Slide 44
- Slide 45
- Slide 46
- Slide 47
- Slide 48
- Slide 49
- Slide 50
- Slide 51
- Slide 52