Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 8a Kết nối tri thức: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản

Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Bài 8a Kết nối tri thức: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tin học 8. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Tin học 8 300 tài liệu

Thông tin:
34 trang 7 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Tin học 8 Bài 8a Kết nối tri thức: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản

Bài giảng PowerPoint Tin học 8 Bài 8a Kết nối tri thức: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Tin học 8. Mời bạn đọc đón xem!

39 20 lượt tải Tải xuống
LOVE
L
L
L
L
PIRCE
G
S
T
H
KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG
CHỦ ĐỀ
4
ỨNG DỤNG TIN HỌC
BÀI 8A
LÀM VIỆC VỚI DANH SÁCH DẠNG LIỆT KÊ
VÀ HÌNH ẢNH TRONG VĂN BẢN
SOẠN THẢO VĂN BẢN VÀ TRÌNH CHIẾU
NÂNG CAO
Mình cần thiết kế Phiếu khảo
sát để sử dụng cho dự án
Thành lập CLB Tin học theo
mẫu như Hình 8a.1
PHIẾU KHẢO SÁT
Họ và tên:…………………………….
Lớp:……………………………………
Bạn mong muốn tìm hiểu thêm nội
dung nào của môn Tin học?
(Chọn một nội dung)
1. Ngôn ngữ lập trình
2. Mạng máy tính
3. Đồ hoạ máy tính
4. Bảng tính điện tử
5. Soạn thảo văn bản
6. Phần mềm trình chiếu
Hình 8a. 1. Phiếu khảo sát
1. DANH SÁCH
DẠNG LIỆT KÊ
Hoạt động 1
Tác dụng của danh sách dạng liệt
kê
Em hãy quan sát Hình 8a.2, Hình 8a.3 cho nhận xét về hai
cách trình bày nội dung
Hình 8a.2. Văn bản không sử dụng
danh sách dạng liệt kê
Hình 8a.3. Văn bản sử dụng
danh sách dạng liệt kê
Phần mềm soạn thảo n bản cung cấp hai
kiu danh sách dng lit kê là:
-
Danh ch du đu dòng
-
Danh ch thtự.
Phần mềm soạn thảo n bản cung cấp hai
kiểu danh sách dạng liệt kê là:
-
Danh sách dấu đầu dòng
-
Danh sách có thứ tự.
Danh sách có
thứ tự.
PHIẾU KHẢO SÁT
Họ và tên:…………………………….
Lớp:……………………………………
Bạn mong muốn tìm hiểu thêm nội
dung nào của môn Tin học?
(Chọn một nội dung)
1. Ngôn ngữ lập trình
2. Mạng máy tính
3. Đồ hoạ máy tính
4. Bảng tính điện tử
5. Soạn thảo văn bản
6. Phần mềm trình chiếu
Danh sách có
thứ tự kết hợp
với danh sách
dấu đầu dòng.
Mỗi đơn v trong danh sách dạng liệt kê
là một đoạn văn bản, phân tách nhau bi pm
Enter (được người sử dụng nhấn khi son thảo
văn bn). Trong danh sách dấu đu dòng, mi
đon n bản bt đầu băng một dấu đu
dòng. Các du đầu dòng được tự động tạo ra
mỗi khi em thêm đoạn văn bản mới.
Mỗi đơn vị trong danh sách dạng liệt kê
một đoạn văn bản, phân tách nhau bởi phím
Enter (được người sử dụng nhấn khi soạn thảo
văn bản). Trong danh sách dấu đầu dòng, mỗi
đoạn văn bản bẳt đầu băng một dấu đầu
dòng. Các dấu đầu dòng được tự động tạo ra
mỗi khi em thêm đoạn văn bản mới.
Trong danh sách có thứ tự, mỗi
đoạn văn bản bắt đầu bàng một
số hoặc chữ cái và dấu phân
tách (thường là dấu chấm hoặc
dấu ngoặc đơn). Thứ tự trong
danh sách có thứ tự được tạo và
cập nhật tự động khi em thêm
hoặc bớt các đoạn văn bản
trong danh sách.
PHIẾU KHẢO SÁT
Họ và tên:…………………………….
Lớp:……………………………………
Bạn mong muốn tìm hiểu thêm nội
dung nào của môn Tin học?
(Chọn một nội dung)
1. Ngôn ngữ lập trình
2. Mạng máy tính
3. Đồ hoạ máy tính
4. Bảng tính điện tử
5. Soạn thảo văn bản
6. Phần mềm trình chiếu
S dụng danh sách dạng liệt kê giúp cho
văn bn tr n rõ ràng, nh thẩm mĩ
n. Nếu được sử dụng đúng ch, c du
đầu dòng thứ tự c dụng như một đim
truy cập cho người đc, một nh thức nhấn
mạnh hoặc một ch đ biểu th tầm quan
trng của nội dung đoạn n bn.
Danh sách dạng lit kê chia nhỏ c đon
văn bn dài, giúp người đc khả năng tham
kho thông tin nhanh chóng, ddàng.
Sử dụng danh sách dạng liệt kê giúp cho
văn bản trở nên ràng, tính thẩm
hơn. Nếu được sử dụng đúng ch, các dấu
đầu dòng thứ tự tác dụng như một điểm
truy cập cho người đọc, một hình thức nhấn
mạnh hoặc một cách để biểu thị tầm quan
trọng của nội dung đoạn văn bản.
Danh sách dạng liệt kê chia nhỏ các đoạn
văn bản dài, giúp người đọc có khả năng tham
khảo thông tin nhanh chóng, dễ dàng.
Phần mềm soạn thảo văn bản cung cấp hai kiểu danh
sách dạng liệt kê: danh sách dấu đầu dòng, danh sách
có thứ tự.
Dấu đầu dòng thứ tự trong danh sách dạng liệt kê được
tự động tạo cập nhật mỗi khi thêm hoặc bớt đoạn
văn bản mới.
Danh sách dạng liệt kê giúp trình bày văn bản ràng
có tính thẩm mĩ.
1. Em y chọn những phương án sai trong các
phương án sau:
A. Phần mềm soạn thảo văn bản cung cấp hai kiểu danh
sách dạng liệt kê.
B. Danh sách dạng liệt kê không tự động cập nhật khi thêm
hoặc bớt đoạn văn.
C. Chỉ thể sử dụng một kiểu danh sách dạng liệt kê cho
một văn bản.
D. thể sừ dụng kết hợp danh sách dấu đầu dòng danh
sách có thứ tự.
2. Với danh sách thứ tự Hình 8a.4a, nếu em đặt
con trỏ soạn thảo cuối dòng thứ hai rồi nhấn phím
Enter để thêm một đoạn văn bản mới thì em sẽ thu
được kết quả như ở Hình 8a.4b hay Hình 8a.4c
a b c
Hình 8a.4. Danh sách có thứ tự
2.
LÀM VIỆC VỚI
HÌNH ẢNH MINH HOẠ
VÀ VẼ HÌNH Đồ HOẠ
Hoạt động 2
Hiệu quả của hình ảnh minh hoạ
Em hãy quan sát các Hình 8a.5, Hình
8a.6 và trả lời các câu hỏi sau:
a) Tờ rơi nh 8a.5 gồm những
thông tin dạng nào?
b) Tờ rơi Hình 8a.6 gồm những
thông tin dạng nào?
c) Em ấn tượng với tờ rơi nào hơn?
d) Dùng phần mềm soạn thảo văn
bản tạo ra sản phẩm nHình
8a.6 được không?
Hình 8a.5
Hình 8a.6
Phần mm son thảo n cung cp c
công c xử hình ảnh, giúp em nâng cao
hiu qus dụng hình ảnh.
Em thể: chèn thêm, xoá b hình nh;
thay đi ch thước, vị trí nh nh;...
Bên cạnh đó, phần mềm son thảo văn bn
n cung cp một t vin đa dạng c mẫu
nh đ ho, các chức ng đ v hình đ
hotrong văn bản.
Phần mềm soạn thảo còn cung cấp các
công cụ xử hình ảnh, giúp em nâng cao
hiệu quả sử dụng hình ảnh.
Em thể: chèn thêm, x bỏ nh ảnh;
thay đổi kích thước, vị trí hình ảnh;...
Bên cạnh đó, phần mềm soạn thảo văn bản
còn cung cấp một thư viện đa dạng các mẫu
hình đồ hoạ, các chức năng để vẽ hình đ
hoạ trong văn bản.
Phần mềm soạn thảo văn bản cung cấp nhiều công cụ
nâng cao để làm việc với hình ảnh và hình đồ hoạ.
Sử dụng các chức năng ng cao em thể tạo được các
sản phẩm có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế.
Em hãy chọn phương án sai trong các phương án sau:
A. thể chèn hình ảnh vào văn bản để minh hoạ cho nội
dung.
B. thể vẽ hình đ hoạ trong phần mềm soạn thảo văn
bản.
C. thể chèn thêm, xbỏ, thay đổi kích thước của hình
ảnh và hình đồ hoạ trong văn bản.
D. Không thể vẽ hình đồ hotrong phần mềm soạn thảo văn
bản.
Hoạt động 3
Tin giả
1. Em hãy kể lại một nội dung trên mạng em biết đó tin
giả.
2. Tin giả đó gây ra tác hại gì nếu người đọc tin vào điều đó?
3. Làm thế nào để em biết đó là tin giá?
Nhiệm vụ 1
Sử dụng phần mềm soạn thảo
văn bản tạo Phiếu khảo sát
theo mẫu như Hình 8a.1.
PHIẾU KHẢO SÁT
Họ và tên:…………………………….
Lớp:……………………………………
Bạn mong muốn tìm hiểu thêm nội
dung nào của môn Tin học?
(Chọn một nội dung)
1. Ngôn ngữ lập trình
2. Mạng máy tính
3. Đồ hoạ máy tính
4. Bảng tính điện tử
5. Soạn thảo văn bản
6. Phần mềm trình chiếu
Hình 8a. 1. Phiếu khảo sát
Hướng dẫn
a) Khởi động phần mềm và nhập nội dung
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng phần mềm trên màn hình nền.
- Nhập nội dung văn bản theo mẫu ở Hình 8a.1.
Lưu ý: Em chọn Insert/Symbol để nhập kí hiệu .
b) Tạo danh sách có thứ tự
- Chọn các đoạn văn bản muốn tạo danh sách có thứ tự.
- Thực hiện các bước như Hình 8a.7.
1. Chn
Home
1. Chọn
Home
2. Ny chuột vào nh tam
giác nhỏ bên cạnh lnh
Numbering
2. Nháy chuột vào hình tam
giác nhỏ bên cạnh lệnh
Numbering
3. Chọn kiu
danh sách
thứ tự.
3. Chọn kiểu
danh sách
thứ tự.
Kết quả thực hiện từng bước tương tự như Hình 8a.8
Hình 8a.8. Kết quả các bước tạo danh sách có thứ tự
c) Lưu tệp
Chọn File/Save để lưu tệp văn bản với tên PhieuKhaoSat.docx.
Nhiệm vụ 2
Sử dụng phần mềm soạn thảo
tạo tờ rơi quảng cáo tuyển
thành viên cho CLB Tin học của
trường theo mẫu ở Hình 8a.6.
Hình 8a. 6.
Hướng dẫn
- Quan sát tờ rơi mẫu em thấy có các đối tượng sau: ảnh nền, văn
bản, hình đồ hoạ,...
- Các đối tượng văn bản, hình đồ hoạ nẳm bên trên ảnh nền (tức
ảnh nền nằm lớp dưới, văn bản hình đ hoạ nằm lớp
trên).
a) Khởi động phần mềm và nhập nội dung
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng phần mềm trên màn hình nền.
- Nhập nội dung văn bản theo mẫu như Hình 8a.5.
b) Thêm ảnh minh hoạ, thay đổi lóp, thay đồi kích thước
ảnh
- Nháy chuột vào đầu đoạn vàn bản để đặt vị trí chèn ảnh, chọn
Insert/Picture, chọn tệp ảnh nền rồi chọn OK để chèn ảnh.
Hình 8a. 9. Các bước chèn, thay đổi lớp và kích thước ảnh
- Hình nh được chèn vào văn bản (ảnh
th che mất nội dung n bản hoc đy ni
dung văn bn xuống dưới (Hình 8a.9b)). Vì ảnh
nền cần nằm dưới văn bn, nên em nháy
chuột chn nh, chọn Format. Trong nhóm
lnh Arrange, nháy chuột vào mũi tên bên
cạnh lnh Wrap Text ri chọn Behind Text
đ nh nm lp dưi, văn bn nằm lp
trên. Kết quả là văn bn sẽ đưc đưa lên trên
ảnh nền (Hình 8a.9c).
- Hình nh được chèn vào văn bản (ảnh
thể che mất nội dung văn bản hoặc đẩy nội
dung văn bản xuống dưới (Hình 8a.9b)). Vì ảnh
nền cần nằm dưới văn bản, nên em ny
chuột chọn ảnh, chọn Format. Trong nhóm
lệnh Arrange, nháy chuột vào mũi tên bên
cạnh lệnh Wrap Text rồi chọn Behind Text
đ ảnh nẳm lớp dưới, văn bản nằm lớp
trên. Kết quả văn bản sẽ được đưa lên trên
nh nền (Hình 8a.9c).
- Bước tiếp theo cần thay đi vị trí ch
thước nh đ ảnh phhết nền của tờ rơi. Em
di chuyển chut vào nh vuông nh u
trng nằm góc dưi bên phải của ảnh ri kéo
thchut đ thay đi ch thước sao cho ảnh
nền phủ n tờ rơi (Hình 8a.9d).
- Bước tiếp theo cần thay đổi vị trí kích
thước ảnh để ảnh phủ hết nền của tờ rơi. Em
di chuyển chuột vào hình vuông nhỏ màu
trắng nằm góc dưới bên phải của ảnh rồi kéo
thả chuột để thay đổi kích thước sao cho ảnh
nền phủ kín tờ rơi (Hình 8a.9d).
c) Thêm, thay đổi màu các đói tượng hình đồ hoạ
- Trong tờ rơi hai đối tượng đồ hoạ là: . Để vẽ em thực
hiện các bước như Hình 8a.1O Hình 8a.11 rồi kéo thả chuột để
tạo hình mũi tên trên tờ rơi.
1. Chn
Insert
1. Chọn
Insert
Nháy chuột o i
n bên dưới lnh
Shapes
Nháy chuột vào mũi
tên bên dưới lệnh
Shapes
3. Chọn mẫu trong
nhóm Block
Arrows
3. Chọn mẫu trong
nhóm Block
Arrows
- Để đi u cho đi tượng đ hoạ, em
chọn đi tượng, chn Format, trong nhóm
lnh Shape Styles, ny chut vào i tên
bên cạnh lnh Shape Fill. Chọn màu ng.
Lưu ý: Nếu mun thay đi nh nh làm
nền cho t rơi hay mẫu nh đ hokc, em
nháy chuột chọn hình ảnh, hình đ ho ri
nhấn pm Delete. Tiếp theo, thực hin lại các
bước đ chèn thêm nh nh, hình đ homới.
- Để đổi màu cho đối tượng đồ hoạ, em
chọn đối ợng, chọn Format, trong nhóm
lệnh Shape Styles, nháy chuột vào mũi tên
bên cạnh lệnh Shape Fill. Chọn màu vàng.
Lưu ý: Nếu muốn thay đổi hình ảnh làm
nền cho tờ rơi hay mẫu hình đồ hoạ khác, em
nháy chuột chọn hình ảnh, hình đ hoạ rồi
nhấn phím Delete. Tiếp theo, thực hiện lại các
bước để chèn thêm hình ảnh, hình đồ hoạ mới.
d) Chỉnh sửa vị trí và màu sắc các đối tượng
Em cần chỉnh sửa vị trí dòng chữ “TUYỂN THÀNH VIÊN” vào đúng
hình cầu trên hình nền, đổi màu chữ đen thành vàng. Chỉnh sửa
màu sắc vị trí các đối tượng văn bản khác sao cho đúng theo
mẫu.
Chèn thêm hình ảnh vào góc trên bên phải để hoàn thiện tờ rơi. Để
đặt được hình ảnh vào đúng vị trí, sau khi chèn em chọn
Format/Arrange/Wrap Text rồi chọn Square.
e) Lưu tệp
Chọn File/Save để lưu tệp văn bản với tên
TuyenThanhVien.docx.
Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để nhập dữ liệu cho
dự án Thành lập CLB Tin học, tạo danh sách dạng liệt kê cho dữ
liệu theo mẫu ở Hình 8a.3 và lưu lại tệp với tên CLBTinhoc.docx.
1. Ngoài các mẫu danh sách liệt kê phần mềm soạn thảo cung
cấp, người sử dụng thể tự tạo các mẫu dấu đầu dòng, mẫu thứ
tự theo ý thích của mình. Em hãy tìm hiểu cách làm tạo ba mẫu
dấu đầu dòng, mẫu thứ tự mới.
2. Em hãy sừ dụng phần mềm soạn thảo văn bản để tạo một tờ rơi
quảng cáo cho CLB Tiếng Anh (hoặc CLB Rubik, CLB bóng rổ,... của
trường). Trong tờ rơi sử dụng hình ảnh minh hoạ hình đồ hoạ,
sử dụng mẫu dấu đầu dòng, mẫu thứ tự mà em đã tạo ở Câu 1.
| 1/34

Preview text:

L L LOVE PIRCE G
KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG L S T H L CHỦ ĐỀ ỨNG DỤNG TIN HỌC 4
SOẠN THẢO VĂN BẢN VÀ TRÌNH CHIẾU B N ÀI ÂN 8A G CAO
LÀM VIỆC VỚI DANH SÁCH DẠNG LIỆT KÊ
VÀ HÌNH ẢNH TRONG VĂN BẢN
Mình cần thiết kế Phiếu khảo
sát để sử dụng cho dự án PHIẾU KHẢO SÁT
Thành lập CLB Tin học theo Họ và tên:……………………………. mẫu như Hình 8a.1
Lớp:……………………………………
Bạn mong muốn tìm hiểu thêm nội
dung nào của môn Tin học? (Chọn một nội dung) 1. Ngôn ngữ lập trình  2. Mạng máy tính  3. Đồ hoạ máy tính  4. Bảng tính điện tử  5. Soạn thảo văn bản 
6. Phần mềm trình chiếu 
Hình 8a. 1. Phiếu khảo sát 1. DANH SÁCH DẠNG LIỆT KÊ
Hoạt động 1 Tác dụng của danh sách dạng liệt
Em hãy quan sát Hình 8a.2, Hình k 8 ê
a.3 và cho nhận xét về hai cách trình bày nội dung
Hình 8a.2. Văn bản không sử dụng
Hình 8a.3. Văn bản sử dụng
danh sách dạng liệt kê
danh sách dạng liệt kê Phần Ph mề ần m mề so m ạn so thảo ạn thả vă o n vă b n ản b cun ản g cu cấp ng ha cấp i hai kiểu kiể d u an d h an sác h h sác d h ạdng ạn li g ệlt iệ k t êkê :l à:
-Danh sách dấu đầu dòng
-Danh sách dấu đầu dòng -Danh sách có thứ tự. -Danh sách có thứ tự. PHIẾU KHẢO SÁT
Họ và tên:…………………………….
Lớp:……………………………………
Danh sách có Bạn mong muốn tìm hiểu thêm nội
dung nào của môn Tin học? thứ tự. (Chọn một nội dung) 1. Ngôn ngữ lập trình  2. Mạng máy tính  3. Đồ hoạ máy tính  4. Bảng tính điện tử  5. Soạn thảo văn bản 
6. Phần mềm trình chiếu  Danh sách có thứ tự kết hợp với danh sách dấu đầu dòng. Mỗi Mỗđi ơn đơ v n ị tr vị otn r g on d g an d h an sác h h sác d h ạn d g ạn li g ệt li ệ k t ê là lmộ à t mộđt oạn đo văn ạn b văn ản b , ảnp, hpân h tách ân n tách ha n u ha b u ởi b p ởi hí p m hím Enter Ent ( erđ ượ (đ c ượ ng c ườ ng i sử ười d sử ụn d g ụn n g hấ n n hấ kh n i so khi ạn soạ thả n o thảo văn vă b n ản) bả .n )T.r oTn r g on d g anh d sách anh d sách ấu d đ ấu ầu đầ d u òng dòn, gm , ỗi mỗi đoạ đ n oạ vă n n vă b n ản b ả b n ẳt bẳ đ t ầu đ ầ b u ăng bă ngmộ t mộtd ấu d ấuđ ầu đầu dòn d g ò . n gC. ác C d ác ấu dấ đ u ầu đ d ầu òn d g ò n đ g ượ đ c ượ tự c đ tự ộn đ g ộn tạo g tạ roa ra mỗi kh mỗi i e khi m e th m êm th đ êm ođạn o v ạn ăn v b ăn ản b mớ ản i. mớ i. PHIẾU KHẢO SÁT
Trong danh sách có thứ tự, mỗi
Họ và tên:…………………………….
đoạn văn bản bắt đầu bàng một
Lớp:……………………………………
số hoặc chữ cái và dấu phân
Bạn mong muốn tìm hiểu thêm nội
dung nào của môn Tin học?
tách (thường là dấu chấm hoặc (Chọn một nội dung)
dấu ngoặc đơn). Thứ tự trong 1. Ngôn ngữ lập trình 
danh sách có thứ tự được tạo và 2. Mạng máy tính  3. Đồ hoạ máy tính 
cập nhật tự động khi em thêm 4. Bảng tính điện tử 
hoặc bớt các đoạn văn bản 5. Soạn thảo văn bản  trong danh sách.
6. Phần mềm trình chiếu  Sử S d ử ụn d g ụn d g an d h an sác h h sác d h ạn d g ạn lgiệ l t iệ k t êk g ê iú gip ch úp o cho văn vă b n ản bả tr n ở tr nê ở n nê r n õr r õ àn r g àn, g có , tí có ntíh n th h ẩm th m ẩm ĩ hơn. hơ n N . ếu N ế đ u ượ đ c ượ sử c d sử ụn d g ụn đ g úng đ cá úng ch, cá cá ch, c cá d c ấu dấu đầu đ d ầu òng dò và ng thứ và tự thứ tcó ự tá có c tá d c ụng d như ụng mộ như t mộ đt iể đ m iểm tru t y ru cập y cho cập ng cho ườ ng i ườ đi ọc, đọ mộ c, t mộ hì t nh hìn thứ h c thứ n c hnấn h ấn mạn m h ạn ho h ặc ho mộ ặc t mộ cá t ch cá đ ch ể đ biểu bi t ểu h tị htầ ị m tầ q m uqauna n trọ trnọgn của g nộ của i d nội un d g un đ g o ạn đo vă ạn n vă b n ản. bả n. Danh Dan sách h d sách ạn d g ạn lgi ệlt iệ kt ê k chi ê a chi nhỏ a cá nhỏ c cá đ c oạ đ n oạn văn vă b n ản bả d n ài d , àig, iúp gi n úp gườ ng i ư đ ời ọc đọ có c khả có n khả ăn n g ă th ng am tha m kh kảho t ảoh ô t n h g ô n ti g n ti n n hnahnh an c h h cón
hógn, gd, d d ễ àn d g àn.g.
• Phần mềm soạn thảo văn bản cung cấp hai kiểu danh
sách dạng liệt kê: danh sách dấu đầu dòng, danh sách có thứ tự.
• Dấu đầu dòng và thứ tự trong danh sách dạng liệt kê được
tự động tạo cập nhật mỗi khi thêm hoặc bớt đoạn văn bản mới.
• Danh sách dạng liệt kê giúp trình bày văn bản rõ ràng và có tính thẩm mĩ.
1. Em hãy chọn những phương án sai trong các phương án sau:
A. Phần mềm soạn thảo văn bản cung cấp hai kiểu danh sách dạng liệt kê.
B. Danh sách dạng liệt kê không tự động cập nhật khi thêm hoặc bớt đoạn văn.
C. Chỉ có thể sử dụng một kiểu danh sách dạng liệt kê cho một văn bản.
D. Có thể sừ dụng kết hợp danh sách dấu đầu dòng và danh sách có thứ tự.
2. Với danh sách có thứ tự ở Hình 8a.4a, nếu em đặt
con trỏ soạn thảo ở cuối dòng thứ hai rồi nhấn phím
Enter để thêm một đoạn văn bản mới thì em sẽ thu
được kết quả như ở Hình 8a.4b hay Hình 8a.4c a b c
Hình 8a.4. Danh sách có thứ tự 2. LÀM VIỆC VỚI HÌNH ẢNH MINH HOẠ VÀ VẼ HÌNH Đồ HOẠ
Hoạt động 2 Hiệu quả của hình ảnh minh hoạ
Em hãy quan sát các Hình 8a.5, Hình
8a.6 và trả lời các câu hỏi sau: Hình 8a.5
a) Tờ rơi ở Hình 8a.5 gồm những thông tin dạng nào?
b) Tờ rơi ở Hình 8a.6 gồm những thông tin dạng nào?
c) Em ấn tượng với tờ rơi nào hơn?
d) Dùng phần mềm soạn thảo văn
bản có tạo ra sản phẩm như ở Hình Hình 8a.6 8a.6 được không? Ph Pần h m ần ềm mề so m ạn soạnt hả t o hảocò n cò cu n ng cu ngc ấp cấpcá c các công côn c g ục xử ụ lí xử h lí ìn hìhn ản h h ản, h g, iúp gi e úp m e n m ân n g ân ca g o cao hiệu hiệ qu u ả qu sử ả s d ử ụng d h ụng ìn hìh n ản h h. ản h. Em E có m thể có t : h ể ch : cèn hè t n hê t m, hê m x , oá x o b á ỏ b h ỏ ình hì ả nh nh ả ; nh; thay th đổ ay i đ kí ổi ch kí thướ ch c, thướ vị c, tr vị í hì trí nh hì ảnh nh ả ;. nh..;. .. Bên Bê cạnh n cạn đ h ó, đ óp, hầ p n hầ mề n m mề so m ạn soạ thảo n thả v o ăn b văn ản bản còn cò cu n ng c c ung ấp mộ cấp t mộ thư t t v hư iệ v n i ệ đ n a đ d a ạn d g ạn cá g c cá mẫ c u mẫu hình hì đ nh ồ đ ho ồ ạ, ho ạ các , ch các ức ch nă ức ng nă đ ng ể đ v v h ẽ ìn h h ìn đ h ồđ ồ ho hạ o tr ạ on tr g on v g ăn v b ăn ản b . ản.
• Phần mềm soạn thảo văn bản cung cấp nhiều công cụ
nâng cao để làm việc với hình ảnh và hình đồ hoạ.
• Sử dụng các chức năng nâng cao em có thể tạo được các
sản phẩm có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế.
Em hãy chọn phương án sai trong các phương án sau:
A. Có thể chèn hình ảnh vào văn bản để minh hoạ cho nội dung.
B. Có thể vẽ hình đồ hoạ trong phần mềm soạn thảo văn bản.
C. Có thể chèn thêm, xoá bỏ, thay đổi kích thước của hình
ảnh và hình đồ hoạ trong văn bản.
D. Không thể vẽ hình đồ hoạ trong phần mềm soạn thảo văn bản.
Hoạt động 3 Tin giả
1. Em hãy kể lại một nội dung trên mạng mà em biết đó là tin giả.
2. Tin giả đó gây ra tác hại gì nếu người đọc tin vào điều đó?
3. Làm thế nào để em biết đó là tin giá? Nhiệm vụ 1 PHIẾU KHẢO SÁT
Họ và tên:…………………………….
Lớp:……………………………………
Sử dụng phần mềm soạn thảo Bạn mong muốn tìm hiểu thêm nội
văn bản tạo Phiếu khảo sát dung nào của môn Tin học? (Chọn một nội dung) theo mẫu như Hình 8a.1. 1. Ngôn ngữ lập trình  2. Mạng máy tính  3. Đồ hoạ máy tính  4. Bảng tính điện tử  5. Soạn thảo văn bản 
6. Phần mềm trình chiếu 
Hình 8a. 1. Phiếu khảo sát Hướng dẫn
a) Khởi động phần mềm và nhập nội dung
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng phần mềm trên màn hình nền.
- Nhập nội dung văn bản theo mẫu ở Hình 8a.1.
Lưu ý: Em chọn Insert/Symbol để nhập kí hiệu .
b) Tạo danh sách có thứ tự
- Chọn các đoạn văn bản muốn tạo danh sách có thứ tự.
- Thực hiện các bước như Hình 8a.7. 2. 2N. há N y há c y huộ t chuộ vt ào v à hì o nh hìn tam h tam 3. 3. C họ C n họ k n iểu ki ểu giác giác nhỏ nhỏ bên bê cạ n nh cạ nh l ệnh lệ nh dan d h an sách h sá chcó có 1. 1. Chọ C n h ọn Nu Nm u ber mb in erigng thứ tự. thứ tự. Ho Hme ome
Kết quả thực hiện từng bước tương tự như Hình 8a.8
Hình 8a.8. Kết quả các bước tạo danh sách có thứ tự c) Lưu tệp
Chọn File/Save để lưu tệp văn bản với tên PhieuKhaoSat.docx. Nhiệm vụ 2
Sử dụng phần mềm soạn thảo
tạo tờ rơi quảng cáo và tuyển
thành viên cho CLB Tin học của
trường theo mẫu ở Hình 8a.6. Hình 8a. 6. Hướng dẫn
- Quan sát tờ rơi mẫu em thấy có các đối tượng sau: ảnh nền, văn bản, hình đồ hoạ,...
- Các đối tượng văn bản, hình đồ hoạ nẳm bên trên ảnh nền (tức
là ảnh nền nằm ở lớp dưới, văn bản và hình đồ hoạ nằm ở lớp trên).
a) Khởi động phần mềm và nhập nội dung
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng phần mềm trên màn hình nền.
- Nhập nội dung văn bản theo mẫu như Hình 8a.5.
b) Thêm ảnh minh hoạ, thay đổi lóp, thay đồi kích thước ảnh
- Nháy chuột vào đầu đoạn vàn bản để đặt vị trí chèn ảnh, chọn
Insert/Picture, chọn tệp ảnh nền rồi chọn OK để chèn ảnh.
Hình 8a. 9. Các bước chèn, thay đổi lớp và kích thước ảnh - - Hình Hì ảnh nh ả đ nh ượ đ c ượ ch c èn chè vào n văn vào b văn ản b ( ảnản ( h ản có h có thể t h ch ể e ch mấ e t mấ nộ t i nộ di ung du vă ng n vă b n ản b h ản oặc hoặ đ c ẩy đ ẩ n y ội n ội dun d g un văn g vă b n ản bả xuố n ng xuố d ng ướ d i ( ướiH (ình Hì 8 nh a.9 8a b) .9 )b.) )V. ì ản Vì h ảnh nền nềncầ n c n ần ằm nằmd ướ d i ướivăn vănb ản, bả n,n ên n êne m e n m hnáhy áy chu chột u ch ột ọ chnọn nh, ả nh chọ , n chọ F n oFrmat or . mat T. roTng ro nh ng óm nhóm lện l h ện A h rr A an rr g aneg, e nh , áy nh ch áy uộ ch t uộ v t ào v à mũi o t mũi ên tê b n ên bên cạnh cạn lệ h n l h ện W h rap Wr T ap ext T rồ ext ir ồchọ i n chọ Beh n B in ehidn T d ext Text để đ ả ể nh ả n nh ẳm nẳ ở m lởớ p l ớ d p ướ d i, ưới v, ăn b văn ản bả nằ n m nằ ở m lởớ p l ớp trê t n r . ê nK. ết K ếqt uả q l uảà lv à ăn vă b n ản bả sẽ n đ sẽ ượ đ c ượ đ c ưa đ l ưaê n lê tnr êtn rên ảnh nề ảnh n nề (H n (ình Hì 8 nh a. 8 9c a. ) 9 .c). - - Bướ B c ướ ti c ếp ti ế tph e t o h e cầ o n cầ tha n y tha đ y ổi đ ổvị i vtịr ít rvà í kí và ch kích thướ th c ướ ả c nh đ ảnh ể đ ản ể h ản p h hủ ph h ủ ết hế nề t n nề củ n a củ tờ a r tờ ơ ir. ơi E. m Em di dich uyể ch n uyểnchu ột chuộ v t ào v àohì n hìh n v h uông vuô ngnh ỏ nhỏmà u màu trắ t n rắg n n g ằm nằ ở m g ở óc g ód c ướ d i b ưới ên bê p n hả p i củ hải a củ ảnh a r ảnhồ ir k ồi é o k éo thả th chu ả ột chuộ đt ể đ tểh ay th đ ay ổi đ ổkí i ch kí thướ ch c thướ sa c o sa c o ho c h ản o h ảnh nền nề p n hủ p h kí ủ n kí tờ n r tờơ ir ( ơiH (ình Hì 8 nh a. 8 9 a.d) 9 .d).
c) Thêm, thay đổi màu các đói tượng hình đồ hoạ
- Trong tờ rơi có hai đối tượng đồ hoạ là: và . Để vẽ em thực
hiện các bước như Hình 8a.1O và Hình 8a.11 rồi kéo thả chuột để
tạo hình mũi tên trên tờ rơi. 3.3 C . họ C n họ mẫu n tr mẫu otn r g ong 1. 1. Chọ C n h ọn nhóm nhóm Block Bl ock InIser n t sert Arr A ow rr s ows Nh Náy h ch áy uộ ch t uộ và t o v ào mũ i mũi tên tên bên b ên dướ d i ư ới lện l h ệnh Shap Sh es apes - - Để đ Để ổi đ ổmà i u mà cho u đ cho ối đ ốtượ i ng tượ đ ng ồ đ ho ồ ạ, ho e ạ, m em chọn chọnđ ối đ ốitượ ng tượ , ng,ch ọ c n họnF oFrmat or , mat,t rotn r g o ngnh óm nhóm lện l h ện Sh h a Shpaep Sty e les Styl , es n, há n y há chu y chột uộ v t ào v à mũ o i mũ tiê n tên bên b ê cạn n h cạn lệ h nh lệ Sh nh ap Shae p F
e ilFli. llC. họ C n họ màu n và màu ng và . ng. Luư ý
u : ý N : ếu N ế mu u ố m n uố tha n y tha đ y ổi đ ổ hì i n hìh ả nh nh ả là nh m làm nền nề cho n t cho ờ r tờ ơ ir ơha i y ha mẫu y hì mẫu n hìh n đ h ồ đ ho ồ ạ ho k ạ hác, khá e c, m em nháy nhá chuộ y t chuộ chọ t n chọ h n ình hì ản nh h, ản h h, ình hì đ nh ồ đ ho ồ ạ ho r ạ ồir ồi nhấn nhấ p n hí p m hí D m el D et el e et. eTi . ếTp i ế the p o, the othự , c thự hi c ện hiệ lại n l c ại ác các bướ b c đ ướ ể ch c để èn ch th èn ê t m hê hì m nh hì ảnh nh ả , nhh, ình hì đ nh ồ đ ho ồ ạ ho mớ ạ i. mới.
d) Chỉnh sửa vị trí và màu sắc các đối tượng
Em cần chỉnh sửa vị trí dòng chữ “TUYỂN THÀNH VIÊN” vào đúng
hình cầu trên hình nền, đổi màu chữ đen thành vàng. Chỉnh sửa
màu sắc và vị trí các đối tượng văn bản khác sao cho đúng theo mẫu.
Chèn thêm hình ảnh vào góc trên bên phải để hoàn thiện tờ rơi. Để
đặt được hình ảnh vào đúng vị trí, sau khi chèn em chọn
Format/Arrange/Wrap Text rồi chọn Square. e) Lưu tệp Chọn
File/Save để lưu tệp văn bản với tên
TuyenThanhVien.docx.
Em hãy sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản để nhập dữ liệu cho
dự án Thành lập CLB Tin học, tạo danh sách dạng liệt kê cho dữ
liệu theo mẫu ở Hình 8a.3 và lưu lại tệp với tên CLBTinhoc.docx.
1. Ngoài các mẫu danh sách liệt kê mà phần mềm soạn thảo cung
cấp, người sử dụng có thể tự tạo các mẫu dấu đầu dòng, mẫu thứ
tự theo ý thích của mình. Em hãy tìm hiểu cách làm và tạo ba mẫu
dấu đầu dòng, mẫu thứ tự mới.
2. Em hãy sừ dụng phần mềm soạn thảo văn bản để tạo một tờ rơi
quảng cáo cho CLB Tiếng Anh (hoặc CLB Rubik, CLB bóng rổ,... của
trường). Trong tờ rơi có sử dụng hình ảnh minh hoạ và hình đồ hoạ,
sử dụng mẫu dấu đầu dòng, mẫu thứ tự mà em đã tạo ở Câu 1.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34