Giáo án điện tử Toán 7 Bài 10 Kết nối tri thức: Tiên đề Euclid. Tính chất của hai đường thẳng song song

Bài giảng PowerPoint Toán 7 Bài 10 Kết nối tri thức: Tiên đề Euclid. Tính chất của hai đường thẳng song song hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 7. Mời bạn đọc đón xem!

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI BÀI GIẢNG HÔM NAY!
Tiết 1
1. Tiên đề Euclid về hai đường thẳng song song
Thảo luận nhóm đôi hoàn thành HĐ1
Cho trước đường thẳng a một điểm M không nằm trên
đường thẳng a.
Dùng bút chì vẽ đường thẳng b đi qua M song song với đường thẳng a.
Dùng bút màu vẽ đường thẳng c đi qua M song song với đường thẳng a.
Em nhận xét về vị trí của hai đường thẳng b c?
b
c
Trùng nhau
HĐ1
Em hãy rút ra nhận định qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a
vẽ được bao nhiêu đường thẳng song song với a?
Tiên đề Euclid:
Qua một điểm ngoài một đường thẳng, chỉ
một đường thẳng song song với đường thẳng đó.
Nhận xét:
Nếu điểm M nằm ngoài đường
thẳng a thì đường thẳng b đi qua M
song song với a duy nhất.
Luyện tập 1
(1) Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Đường thẳng
đi qua M song song với a duy nhất.
(2) duy nhất một đường thẳng song song với một
đường thẳng cho trước.
(3) Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a, ít nhất một
đường thẳng song song với a.
Phát biểu nào sau đây diễn đạt đúng
nội dung của Tiên đề Euclid?
b
a
A
B
C
Áp dụng tiên đề EUCLID
chỉ thể vẽ được đường
thẳng a duy nhất, đường
thẳng b duy nhất.
KHAI PHÓNG
Em hãy nêu cách nói khác
nhau nội dung tên đề
EUCLID
+Nếu qua điểm A nằm ngoài đường thẳng d hai đường thẳng song song với
d thì chúng trùng nhau.
+Cho điểm A nằm ngoài d. Đường thẳng đi qua A song song với đường thẳng
d duy nhất.
01
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Ôn lại kiến thức
đã học
Hoàn thành các bài
tập còn lại SGK bài
tập SBT
Chuẩn bị bài sau
02
03
Tiết 2
a) Hai góc so le trong bằng nhau.
b) Hai góc đồng vị bằng nhau.
Giải
Hai góc AMN ABC vị trí hai góc đồng vị, suy ra
𝐴𝑀𝑁 =
𝐴𝐵𝐶 = 60
o
hai góc AMN BMN hai góc kề
𝐵𝑀𝑁 = 180
o
60
o
= 120
o
.
Tương tự (hoặc sử dụng hai góc trong cùng phía
CNM ACB) thì ta :
𝐴𝐶𝐵 = 180
o
150
o
= 30
o
.
1)
Giải
2) 𝑥𝑥 𝑦𝑦 nên
𝐴𝐵𝑦 =
𝑥′𝐴𝐵 = 90
o
(hai góc so le trong với nhau).
Suy ra 𝑧𝑧 𝑦𝑦.
Nhận xét:
𝑎//𝑏
𝑎 𝑐
𝑏 𝑐.
𝑎//𝑏
𝑎//𝑐
𝑏//𝑐.
E
A
D
B
Củng cố nhận xét:
Cho hình vẽ: Biết AD//BC
Vẽ thêm Ex//BC.
Em hãy giải thích sao Ex//AD
Ta mn // pq, suy ra
𝑚𝐻𝐾 =
𝐻𝐾𝑞 (hai góc so le trong). Do đó
𝑚𝐻𝐾 = 70°.
Cũng từ mn // pq suy ra
𝑣𝐻𝑛 =
𝐻𝐾𝑞 (hai góc đồng vị). Vậy
𝑣𝐻𝑛 = 70°.
Bài 3.17 (SGK - tr53)
Bài 3.18 (SGK - tr53)
Cho Hình 3.40:
a) Giải thích tại sao Am // By.
b) Tính
𝐶𝐷𝑚.
Giải
a) Ta :
𝑥𝐵𝐴 =
𝐵𝐴𝐷 = 70
o
, hai góc này vị trí so le trong,
suy ra Am // By (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song).
b) Ta Am // By, suy ra
𝐶𝐷𝑚 =
𝑡𝐶𝑦 = 120
𝑜
(hai góc đồng vị).
a) Ta
𝑡′𝐴𝑀 =
𝐴𝐵𝑁 = 65
o
, hai góc
này vị trí đồng vị, suy ra xx’ // yy (dấu
hiệu nhận biết hai đường thẳng song
song).
b) Ta xx’ // yy’, suy ra
𝑀𝑁𝐵 =
𝑁𝑀𝑥′ =
70
o
(hai góc so le trong).
VẬN DỤNG
Bài 3.21 (SGK - tr54)
Cho Hình 3.43. Giải thích tại sao:
a) Ax’ // By
b) By HK
Giải
a) Ta
𝑥𝐴𝐵 =
𝐴𝐵𝐾 = 45
o
, hai góc này vị trí so le
trong, suy ra Ax // By (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng
song song).
b) Ta 𝐴𝑥 𝐻𝐾 Ax // By, suy ra 𝐵𝑦 𝐻𝐾.
Bài 3.23 (SGK - tr54)
Cho Hình 3.44. Giải thích tại sao:
a) MN//EF; b) HK//EF; c) HK//MN
Giải
a) Góc MNE góc NEF hai góc so le trong bằng nhau,
suy ra MN // EF.
b) Góc DKH góc DFE hai góc đồng vị bằng nhau,
suy ra HK // EF.
c) HK // EF MN // EF nên HK // MN.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
1
Ghi nhớ kiến thức trong bài
2
Hoàn thành bài tập SBT
3
Chuẩn bị bài sau
BÀI HỌC KẾT THÚC
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE!
| 1/40

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI BÀI GIẢNG HÔM NAY! Tiết 1
1. Tiên đề Euclid về hai đường thẳng song song
Thảo luận nhóm đôi và hoàn thành HĐ1
Cho trước đường thẳng a và một điểm M không nằm trên HĐ1 đường thẳng a. b c
• Dùng bút chì vẽ đường thẳng b đi qua M và song song với đường thẳng a.
• Dùng bút màu vẽ đường thẳng c đi qua M và song song với đường thẳng a.
Em có nhận xét gì về vị trí của hai đường thẳng b và c? Trùng nhau
Em hãy rút ra nhận định qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a
vẽ được bao nhiêu đường thẳng song song với a?
Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng, chỉ có Tiên đề Euclid:
một đường thẳng song song với đường thẳng đó.
Nhận xét: Nếu điểm M nằm ngoài đường
thẳng a thì đường thẳng b đi qua M
và song song với a là duy nhất. Luyện
Phát biểu nào sau đây diễn đạt đúng tập 1
nội dung của Tiên đề Euclid?
(1) Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Đường thẳng
đi qua M và song song với a là duy nhất.
(2) Có duy nhất một đường thẳng song song với một
đường thẳng cho trước.
(3) Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a, có ít nhất một
đường thẳng song song với a. A a Áp dụng tiên đề EUCLID
chỉ có thể vẽ được đường
thẳng a duy nhất, đường b C thẳng b duy nhất. B KHAI PHÓNG
Em hãy nêu cách nói khác
nhau nội dung tên đề EUCLID
+Nếu qua điểm A nằm ngoài đường thẳng d có hai đường thẳng song song với d thì chúng trùng nhau.
+Cho điểm A nằm ngoài d. Đường thẳng đi qua A và song song với đường thẳng d là duy nhất.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 02 01 03 Hoàn thành các bài Ôn lại kiến thức tập còn lại SGK và bài đã học Chuẩn bị bài sau tập SBT Tiết 2
a) Hai góc so le trong bằng nhau.
b) Hai góc đồng vị bằng nhau. Giải 1)
Hai góc AMN và ABC ở vị trí hai góc đồng vị, suy ra ෣ 𝐴𝑀𝑁 = ෣ 𝐴𝐵𝐶 = 60o
Mà hai góc AMN và BMN là hai góc kề bù ⇒ ෣
𝐵𝑀𝑁 = 180o − 60o = 120o.
Tương tự (hoặc sử dụng hai góc trong cùng phía là CNM và ACB) thì ta có: ෣
𝐴𝐶𝐵 = 180o − 150o = 30o. Giải
2) Vì 𝑥𝑥′ ⊥ 𝑦𝑦′ nên ෣ 𝐴𝐵𝑦 = ෣ 𝑥′𝐴𝐵 = 90o
(hai góc so le trong với nhau).
Suy ra 𝑧𝑧′ ⊥ 𝑦𝑦′. Nhận xét: 𝑎//𝑏 𝑎//𝑏 ቅ ⇒ 𝑏 ⊥ 𝑐. ൠ ⇒ 𝑏//𝑐. 𝑎 ⊥ 𝑐 𝑎//𝑐 E
Củng cố nhận xét:
Cho hình vẽ: Biết AD//BC C B Vẽ thêm Ex//BC.
Em hãy giải thích vì sao Ex//AD
D A Bài 3.17 (SGK - tr53)
• Ta có mn // pq, suy ra ෣ 𝑚𝐻𝐾 = ෣
𝐻𝐾𝑞 (hai góc so le trong). Do đó ෣ 𝑚𝐻𝐾 = 70°.
• Cũng từ mn // pq suy ra ෣ 𝑣𝐻𝑛 = ෣
𝐻𝐾𝑞 (hai góc đồng vị). Vậy ෣ 𝑣𝐻𝑛 = 70°. Bài 3.18 (SGK - tr53) Cho Hình 3.40:
a) Giải thích tại sao Am // By. b) Tính ෣ 𝐶𝐷𝑚. Giải a) Ta có: ෣ 𝑥𝐵𝐴 = ෣
𝐵𝐴𝐷 = 70o, mà hai góc này ở vị trí so le trong,
suy ra Am // By (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song). b) Ta có Am // By, suy ra ෣ 𝐶𝐷𝑚 = ෢
𝑡𝐶𝑦 = 120𝑜 (hai góc đồng vị). a) Ta có ෣ 𝑡′𝐴𝑀 = ෣
𝐴𝐵𝑁 = 65o, mà hai góc
này ở vị trí đồng vị, suy ra xx’ // yy’ (dấu
hiệu nhận biết hai đường thẳng song song).
b) Ta có xx’ // yy’, suy ra ෣ 𝑀𝑁𝐵 = ෣ 𝑁𝑀𝑥′ = 70o (hai góc so le trong). VẬN DỤNG Bài 3.21 (SGK - tr54)
Cho Hình 3.43. Giải thích tại sao: a) Ax’ // By b) By ⊥ HK Giải a) Ta có ෣ 𝑥𝐴𝐵 = ෣
𝐴𝐵𝐾 = 45o, mà hai góc này ở vị trí so le
trong, suy ra Ax’ // By (dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song).
b) Ta có 𝐴𝑥′ ⊥ 𝐻𝐾 mà Ax’ // By, suy ra 𝐵𝑦 ⊥ 𝐻𝐾. Bài 3.23 (SGK - tr54)
Cho Hình 3.44. Giải thích tại sao:
a) MN//EF; b) HK//EF; c) HK//MN Giải
a) Góc MNE và góc NEF là hai góc so le trong bằng nhau, suy ra MN // EF.
b) Góc DKH và góc DFE là hai góc đồng vị bằng nhau, suy ra HK // EF.
c) Vì HK // EF và MN // EF nên HK // MN.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 1
Ghi nhớ kiến thức trong bài 2 Hoàn thành bài tập SBT 3 Chuẩn bị bài sau BÀI HỌC KẾT THÚC
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40