Giáo án điện tử Toán 7 Bài 28 Kết nối tri thức: Phép chia đa thức một biến

Bài giảng PowerPoint Toán 7 Bài 28 Kết nối tri thức: Phép chia đa thức một biến hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 7. Mời bạn đọc đón xem!

 

Chủ đề:
Môn:

Toán 7 2.1 K tài liệu

Thông tin:
44 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án điện tử Toán 7 Bài 28 Kết nối tri thức: Phép chia đa thức một biến

Bài giảng PowerPoint Toán 7 Bài 28 Kết nối tri thức: Phép chia đa thức một biến hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 7. Mời bạn đọc đón xem!

 

18 9 lượt tải Tải xuống







 

Nếu A và B là hai sthì ta làm thế nào?
Nếu AB là hai số thì ta làm thế nào?

!"#$ %$&$
%' ( $ )  * +,-
) $&$.-/
01234, 5 $
6  1 $7 58* $
5 % 
59$5 $
:;4-$)<
9%= 4 ) <
>&$  $?, )
$$
 
!"#$%&
'(
)*+
,-./01234#
567586#9:9%6;8
)+
6#9:9%6;886<
:9%6;8=%>?@2A
6B586#96$%
)"+
6#9:9%6;886<
:9%6;8=%>?@2A
6B586#98CD?
,-./01234#567586#9:9%6;8
*+
67586#96$%
67586#96$%
*+@A$B
 
8*

C
D
CDE
%BF%6$=$)6;?$4

C
D*
Đây là một phép chia hết.
+!G)HI,)$ =$J34,
GKK>A>$4
K*
L
5(M$
L
5 $
L
K5 %BC%BD
N$O$chia hết cho 
:".->&$
5 không
"+P?F$7>A>$
C
D5 %,
L
:$$76CD
L
:$$5,QER($4


L
3S$.4I,&T%'%B5 
Em có nhận xét về cách chia 6x
4
cho -2x
3
?
Em có nhận xét gì về cách chia 6x
4
cho -2x
3
?
Đây là phép chia hai lũy thừa cùng cơ s.
Đây là phép chia hai lũy thừa cùng cơ số.
*
About Company
6#2-<%6E92
F
86#96$%86<GF
.
H
U #* V 59$
I,*V$$5;*
EWB6
HS hoạt động nhóm bốn thực hiện
hoàn thành bài HĐ1, HĐ2.
%BRX$>A>$4,
DY

(DC
D
D
Z
Z
Z




About Company
6#2-<%6E92
F
86#96$%86<GF
.
H
[$&\]J^#*($4
D+=$$_,.$7 CR$6;D
%B$5,QER;
5  G 5,Q E R  =$ 6 ;
,*T`%B/
b) Thương hai luỹ thừa của x cùng bậc
bằng bao nhiêu?
N$ 6 ; R 6
(M$5=B6
;R6$

Y
<<.4I,&
R>A>$

5 /
,(I
:$B
 (
Ca( (JDN$4,
>A>$


(


CI,*%=
J
YD
HS vận dụng kiến thức chia đơn thức cho đơn thức,
hoàn thành Luyện tập 1 vào vở cá nhân.
,0JK2%L5*
,0JK2%L5*
F$7)>A>$,
D
b

(DCD
DJZ
Z
CZ
D
CD
b

CD
YY

JZCZD
Z

Chia đa thức cho đa thức, trường hợp chia hết
+
M86:N%%O2686#9
M86:N%%O2686#9
P?$
cY
YZ
YYc

cd5 %,
Bước 1. Pef$%BF$$6F$Tg8*9
\(h8R$9\(h8R

ii
Bước 2. g8*E$fC
D%'`%85 
Z
Y
YYc

j




Y
YZ
YY

Z
Y
YY
Ck%8D
cC
D
C
D



Bước 3. g8*9\(h8R`%8$
9\(h8R
CZ
D
Z
Bước 4. g8*E$fC
D%'`%85 
Z
Y
YYc

j




Y
YZ
YY

Z
Y
YY
Z

Z
Z
J
YZ

Ck%$D
CZD
Ck%8DcCZD
Z
Bước 5. g %BF%T%'



j


Y
YZ
YY


ZY
Z
Y
YY
Z
J
YZ


J
%'%B5 

ZY
N$?59$l>A>$4

ZY
"5 &*C
cZYD
6PQ
N$$GB?
.-mef$
+kC
Z
b

D
C
Z

DCb

DC

D


,0JK2%L5
,0JK2%L5
F$7>A>$
D C
Z

DJZ
(D Cn
DCD
#R#
DC
Z

DJZ
C
JZ
DCZ
JZ
DC
JZ
D

YJ

(DCn
DCD

n






o
J
34, .,*4 9 \ (h .
   (M $  $4
TJC*?6DpMf
.,*4`q5 
L2DS2A
L2DS2A
U#*$&$( $),6pm,
#R#










Y


c




J
6# 264 P?   
m
6#9:9%6;886<:9%6;8=%>?@2A6B586#98CD?
"+
67586#98CD?
67586#98CD?
Quan sát phép chia đa thức sau:
Z
Z
o

Y
Z

b
o
Z
o

b
o


YJ
k%8
k%$
^#*-&59$)(%=
#F$7
>A>$k
U
Bước 2. g8*kE$fUCZD%'`%85 
b
Z
Z

Y
Z

b
Z
-

b
Ck%8D
kcUCZD
UCZD
Z

Z
Bước 1. Pef$%BF$$6F$Tg8*9
\(h8Rk$9\(h8RU
Z
iZ
Bước 4. g8*`%8E$$fUCD%'`%
$5 `%,6$CYJD
Bước 3. g8* 9 \ (h  8 R `%  8 $
9\(h8RU
CZ
D

Z
Z
Z

Y
Z

b
Z
-

b
kcUCD
UCD



-


YJ
k%$
Z
Z
o

Y
Z

b
o
Z
o

b
o


YJ
L
k%,6$W(hrB$TI,)$
.4s
L
%'%B5 Zc `%5 YJ
Pe[YJ
Pe[YJ
T
About Company
^#*.$?59$tkUCZD[
A> $   k    U  %u
'> *%' v$ 5 >A>$ `%=$ 
%B5 Zc `%5 [
#R#
#R#
UCZdD[
C

YDCZcDCdYJD
Z

c

cb
koCPsD
,(I
N$$
P`%w>&$(lJe(hrB(hR
34,%B5 K`%5 wt
Kw
,0JK2%L5"
,0JK2%L5"
`%w %BK>A>$

Z

cYx$$4`%=$`9Kw
#R#
#R#
cY

n



Z


nJ
n

Z
n
b
n
J
YZZ
J
nJJ
YJZZ
+h*
YC
YDC
nJDCYJZZD
6U%6M8626V
6U%6M8626V
Thảo luận nhóm đôi, thực hiện "Thử thách nhỏ":


cYC
DCYD
PcY5 `%(hrB(hR$
98C
98C
,(WI
-#X+"*!YZ%>["&+F$7)>A>$,
(DC
Z
c

D
CZ
DCZDYZ
CZDYjCZD


DCZ
YZ
YjDCZD
C
Z

DC

DC

D

c
-#X+"!YZ%>["&+F$7)>A>$,(l)
ef$
DC
c
cnDCcYDa
(DC
Y
cYcnDC
cD
#R#
#R#

c
cn cY




o
n
n
J
J

Y
Yn

c


b



Y

Yn
Y
Y

cn

cn
-#X+""!YZ%>["&+ F$7>A>$CJZ
Z

c
D
JZ
X$%u'>,
D(D
#R#
#R#
D
CJZ
Z

c
DJZ
CJZ
Z
JZ
DC
JZ
D
Cc
JZ
D

Yjj
(D
CJZ
Z

c
DJZ
CJZ
Z
JZ
DC
JZ
D
Cc
JZ
D

Yj
-# X+"[ !YZ%>["&+  X$ %u '> , S*
 %B KCD   `% wCD  >A> $ yCD 
[CDx$($?,`$qyCD`%=$`9
yCD[CDKCDwCD
DC
c
YZ
cYD
(DCY
YJ
ccDC
YD
#R#
#R#
D(6x
– 3x
+15x
+2x – 1):3x
\M86*Sf8*CcYD(hrB
TCcYD5 6`%wCDRT
(6x
– 3x
+15x
+2x – 1):3x
=(6x
: 3x
)+(–3x
:3x
)+(15x
:3x
)
=2x
– x+5
\M86N%%O26


YZ
Y 



Z


YZ
Y

YZ
Y
YZ
Y
+h*wCDcYaKCD
cZ
yCD
C
cZDcY
+h*wCDcYaKCD

yCDC
YDC
DY
(DCY
YJ
ccDC
YD
N%%O26
Y
YJ


Y




Y












Y
]^,_`
,
Với mỗi u hỏi,  O YJ đội
nào bấm chuông trước được giành
quyền tr lời trước. Tr lời sai sẽ
nhườngI,*_&5u$ cho các đội còn
lại.
#a23-<86b%>c2A!F
"
deF
df*&!Ff*&gh
oooooo
coooooo
:
o
k
oc

*
2ij1>
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0
67586#9:9%6;8![F
eTFkl&86<:9%6;8
!Fe&:?B8:9%6;8%6?m2An-
d
:k

2ij1>
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0
67586#9:9%6;8!lF
"
eTFe"&86<:9%6;8
!F
e*&:?B8:9%6;8D?n-

:kJ

"
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0
2ij1>
6o2D?8p9567586#9:9%6;8F
[
dfF
"
deF
df
"Fe*86<:9%6;8F
de*8C6Kic%qD<n-
oooooooooooooooooooooooo
:Yooooooooooook

[
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0
2ij1>
6< 6E26 6r5 86s 26L% 8C %6t %O86 Gu2A !kF
"
de
*"F
dkXFe*&3-D#K2%O86:MJGu2A!F
dkTFel&
+6#a089<8p96E266r586s26L%n-

:k
ĐÁP ÁN
'
T
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0
2ij1>
I'v
-#X+"T+9S5ss.$,6%B `%>A>
$oYcoo
U?$s>(9S%'.-/
Sf8*CYcD(hrB
T
CYcD5 6`%R>A>$Yc

+h*>A>$Yc

L
%B5 J
L
z6`%5 CYcD
#R#
#R#
]'wx
)*+
{h>.$4
#v
)+
^  ( $h>
z
)"+
@< ,|(M
%=( $,
yz{

| 1/44

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI TIẾT HỌC HÔM NAY! KHỞI ĐỘNG
Tìm đa thức P sao cho A = B.P, trong đó: A = 2x4 - 3x3 - 3x2 + 6x - 2 và B = x2 - 2 Nếu A Nếu A và à B là à hai ha số thì h ta a làm thế nào? thế nào
Ừ nhỉ! Nếu A và B là hai Cũng thế thôi các em
Mình nghĩ mãi mà chưa giải
số thì chỉ việc lấy A chia ạ.Trước hết các em
được bài toán này. Vuông
cho B là xong nhưng A và phải tìm hiểu cách có cách nào giải không? B lại là hai đa thức. chia hai đa thức.
BÀI 28: PHÉP CHIA ĐA THỨC MỘT BIẾN (3 Tiết) NỘI DUNG BÀI HỌC 01. 02. 03. Làm quen với Chia đa thức cho Chia đa thức cho phép chia đa thức đa thức, trường đa thức, trường hợp chia hết hợp chia có dư
1. Làm quen với phép chia đa thức Phép chi h a a hết h
1. Xét hai đơn thức 6x4 và -2x3 , ta thấy 6x4 = (-2x3) .(-3x). Từ đó,
tương tự như đối với các số, ta cũng có thể viết: 6x4 : (-2x3) hay = - 3x
Đây là một phép chia hết.
2. Một cách tổng quát, cho hai đa thức A và B với B0. Nếu có
một đa thức Q sao cho A = B.Q thì ta có phép chia hết: A : B = Q hay , trong đó: • A là đa thức bị chia • B là đa thức chia Có nghĩa B không phải
• Q là đa thức thương (thương) là đa thức không.
Khi đó ta còn nói đa thức A chia hết cho đa thức B.
3. Để thực hiện phép chia 6x4 cho (-2x3) ta làm như sau:
• Chia hai hệ số: 6 : (2) = -3
• Chia hai luỹ thừa của biến: x4: x3 = x
• Nhân hai kết quả trên, ta tìm được thương là -3x. Em có nhận ó nhận xét é gì về các á h chia 6x4 6x cho -2x3 ho -2x ? Đây là phép à phé chia a hai
ha lũy thừa cùng cơ số. Khi nào thì anx Ab chia out hết Comp cho b a x n m y ? Em hãy nhắc lại
HS hoạt động nhóm bốn thực hiện quy tắc chia hai lũy
hoàn thành bài HĐ1, HĐ2. thừa cùng cơ số. HĐ1
Tìm thương của mỗi phép chia hết sau: a) 12x3 : 4x = 3x2 b) (-2x4) : x4 = -2 = x3 c) 2x5 : 5x5 Khi nào thì anx Ab chia out hết Comp cho b a x n m y ? Theo em, kết quả của phép chia x2 HĐ2
Giả sử x ≠ 0. Hãy cho biết: cho x3 là gì?
a) Với điều kiện nào (của hai số mũ)
thì thương hai luỹ thừa của x cũng Khi số mũ của số
là một luỹ thừa của x với số mũ bị chia lớn hơn số nguyên dương? mũ của số chia.
b) Thương hai luỹ thừa của x cùng bậc xn : xn = 1 bằng bao nhiêu? KẾT LUẬN
Cho hai đơn thức axm và bxn (m,n; a, b và b 0). Khi đó nếu m n thì phép chia. Ta có:
axm : bxn = . xm - n (quy ước: x0 = 1).
HS vận dụng kiến thức chia đơn thức cho đơn thức,
hoàn thành Luyện tập 1 vào vở cá nhân. Luyện t ập 1
Thực hiện các phép chia sau: a) 3x7 : x4 = (3 : ) x7 - 4 = 6x3 b) (-2x) : x = (-2) x1 - 1 = -2 c) 0,25x5 : (-5x2) = 0,25 : (-5)x5 - 2 = - x3
2. Chia đa thức cho đa thức, trường hợp chia hết Cách Cách đặt tính chia đặ
Để chia đa thức A = 2x4 – 13x3 + 15x2 + 11x – 3 cho đa thức B
= x2 – 4x − 3, ta làm như sau:
Bước 1. Đặt tính chia tương tự chia hai số tự nhiên. Lấy hạng
tử bậc cao nhất của A chia cho hạng tử bậc cao nhất của B: 2x4 : x² = 2x²
Bước 2. Lấy A trừ đi tích B.(2x2), ta được dư thứ nhất là -5x3 + 21x2 + 11x – 3: 2x4 -13x3 + 15x2 + 11x - 3 x2 - 4x - 3 - B .(2x2) 2x4 - 8x3 - 6x2 2x2 2x4 : x2 = 2x2 A – B .(2x2) - 5x3 + 21x2 + 11x - 3 (Dư thứ nhất)
Bước 3. Lấy hạng tử bậc cao nhất của dư thứ nhất chia
cho hạng tử bậc cao nhất của B: (-5x3) : x2= -5x
Bước 4. Lấy A trừ đi tích B.(2x2), ta được dư thứ nhất là -5x3 + 21x2 + 11x – 3: 2x4 -13x3 + 15x2 + 11x - 3 x2 - 4x - 3 - 2x4 - 8x3 - 6x2 2x2 - 5x -5x3 : x2 = -5x -5x3 + 21x2 + 11x - 3 - B .(-5x) -5x3 + 20x2 + 15x
(Dư thứ nhất) – B .(-5x) x2 - 4x - 3 (Dư thứ hai)
Bước 5. Làm tương tự như trên, ta được: 2x4 -13x3 + 15x2 + 11x - 3 x2 - 4x - 3 - 2x4 - 8x3 - 6x2 2x2 - 5x + 1 -5x3 + 21x2 + 11x - 3 - -5x3 + 20x2 + 15x Ta được thương là x2 - 4x - 3 - đa thức 2x2 - 5x + 1 x2 - 4x - 3 0
Kiểm tra lại rằng ta có phép chia hết A : B = 2x2 - 5x + 1,
nghĩa là xảy ra: A = B . (2x2 – 5x + 1) Chú ý
Khi chia đa thức cho một đơn thức thì ta có thể
không cần đặt tính chia: VD: (-6x5 + 7x4 - 6x3) : 3x3
= (-6x5 : 3x3) + (7x4 : 3x3) + (-6x3 : 3x3) = -2x2 + x - 2 Luyện t ập 2 Thực hiện phép chia: a) (-x6 + 5x4 - 2x3) : 0,5x2 b) (9x2 - 4) : (3x + 2) Giải a) (-x6 + 5x4 - 2x3) : 0,5x2
= (-x6 : 0,5x2) + (5x4 : 0,5x2) + (-2x3 : 0,5x2) = -2x4 + 10x2 - 4x
Nếu khuyết hạng tử bậc k b) (9x2 - 4) : (3x + 2)
trong đa thức bị chia thì viết 9x2 - 4 3x + 2
thêm 0 (hay để trống) ở vị trí 3x2 + 6x 3x - 2 khuyết đó cho dễ làm. - 6x - 4 - 6x - 4 0 Vận ận dụng dụ
Em hãy giải bài toán trong tình huống mở đầu Giải 2x4 - 3x3 - 3x2 + 6x - 2 x2 - 2 2x4 - 4x2 2x2 - 3x + 1 -3x3 + x2 + 6x – 2
Ghi nhớ: Để có A = BP, -3x3 + 6x ta cần tìm P = A : B. x2 - 2 x2 - 2 0
3. Chia đa thức cho đa thức, trường hợp chia có dư Phép h chi c a a có có dư
Quan sát phép chia đa thức sau: 5x3 - 3x2 - x + 7 x2 + 1
Hãy mô tả lại các bước 5x3 + 5x 5x - 3 đã thực hiện trong Dư thứ nhất -3x2 - 6x + 7 phép chia đa thức D cho đa thức E. -3x2 - 3 Dư thứ hai - 6x + 10
Bước 1. Đặt tính chia tương tự chia hai số tự nhiên. Lấy hạng
tử bậc cao nhất của D chia cho hạng tử bậc cao nhất của E: 5x3 : x² = 5x.
Bước 2. Lấy D trừ đi tích E.(5x), ta được dư thứ nhất là -3x2 - 6x + 7: 5x3 - 3x2 - x + 7 x2 + 1 - E .(5x) 5x3 + 5x 5x 5x3 : x2 = 5x - D – E .(5x) 3x2 - 6x + 7 (Dư thứ nhất)
Bước 3. Lấy hạng tử bậc cao nhất của dư thứ nhất chia
cho hạng tử bậc cao nhất của E: (-5x3) : x2 = -5x
Bước 4. Lấy dư thứ nhất trừ đi đi tích E. (-3) ta được dư
thứ hai là dư cuối (-6x + 10): 5x3 - 3x2 - x + 7 x2 + 1 - 5x3 + 5x 5x - 3 -3x2 : x2 = -3 - 3x2 - 6x + 7 - E .(-3) - 3x2 - 3 D – E .(-3) - 6x + 10 Dư thứ hai 5x3 - 3x2 - x + 7 x2 + 1 5x3 + 5x 5x - 3 -3x2 - 6x + 7 -3x2 - 3 Đặt ặt G G = -6x + -6x 10 - 6x + 10
• Dư cuối cùng có bậc nhỏ hơn đa thức chia nên quá trình chia kết thúc.
• Ta được thương là đa thức 5x – 3 và đa thức dư là -6x + 10. About Company HĐ5
Hãy kiểm tra lại đẳng thức: D = E - (5x - 3) + G.
Phép chia đa thức D cho đa thức E trong trường
hợp này được gọi là phép chia có dư với đa thức
thương là 5x – 3 và đa thức dư là G. Giải E.(5x − 3) + G
= (x2 + 1)(5x – 3) + (−6x + 10) = 5x3 – 3x2 – x + 7 = D (Đúng) KẾT LUẬN
Khi chia đa thức A cho đa thức B:
 Đa thức dư R phải bằng 0 hoặc có bậc nhỏ hơn bậc của B.
 Nếu thương là đa thức Q, dư là R thì ta có đẳng thức A = B.Q + R Luy L uy n t ập ậ 3
Tìm dư R và thương Q trong phép chia đa thức A = 3x4 - 6x -5
cho đa thức B = x2 + 3x – 1 rồi viết A dưới dạng A = B. Q + R. 3x4 - 6x - 5 x2 + 3x – 1 Giải 3x4 + 9x3 - 3x2 3x2 - 9x + 30 -9x3 + 3x2 - 6x - 5 -9x3 - 27x2 + 9x 30x2 - 15x - 5 30x2 + 90x - 30 -105x + 25
Vậy x2 + 3x - 1 = (x2 + 3x - 1).(3x2 - 9x + 30) + (-105x + 25)
Thảo luận nhóm đôi, thực hiện "Thử thách nhỏ": Thử ử thách n hỏ Ta T có a
x3 - 3x2 + x – 1 = (x2 - 3x).x + (x - 1)
Đa thức x – 1 là dư vì nó có bậc nhỏ hơn bậc của đa thức chia. LUYỆN TẬP
Bài 7.31 (SGK-tr43). Thực hiện các phép chia đa thức sau: a) (-5x3 + 15x2 + 18x) : (-5x)
= (-5x3) : (-5x) + 15x2 : (-5x) + 18x : (-5x) = x2 - 3x - b) (-2x5 – 4x3 + 3x2) : 2x2
= (-2x5 : 2x2) + (-4x3 : 2x2) + (3x3 : 2x2) = -x3 – 2x +
Bài 7.32 (SGK-tr43). Thực hiện các phép chia đa thức sau bằng cách đặt tính chia:
a) (6x3 – 2x2 – 9x + 3) : (3x – 1);
b) (4x4 + 14x3 – 21x – 9) : (2x2 – 3) Giải Giả 6x3 – 2x2 – 9x + 3 3x – 1 4x4 + 14x3 - 21x - 9 2x2 – 3 6x3 - 2x2 2x 4x4 - 6x2 2 - 3 2x2 + 7x + 3 - 9x + 3 14x3+ 6x2 -21x - 9 14x3 + 21x - 9x + 3 6x2 – 9 0 6x2 – 9 0
Bài 7.33 (SGK-tr43). Thực hiện phép chia (0,5x5 + 3,2x3 – 2x2)
cho 0,25xn trong mỗi trường hợp sau: a) n = 2 b) n = 3 Giải Giả a) n = 2 b) n = 3
(0,5x5 + 3,2x3 – 2x2) : 0,25x2
(0,5x5 + 3,2x3 – 2x2) : 0,25x3
= (0,5x5 : 0,25x2) + (3,2x3 : 0,25x2) = (0,5x5 : 0,25x3) + (3,2x3 : 0,25x3) + (–2x2 : 0,25x2) + (–2x2 : 0,25x3) = 2x3 + 12,8x - 8 = 2x2 + 12,8 -
Bài 7.34 (SGK-tr43). Trong mỗi trường hợp sau đây,
tìm thương Q(x) và dư R(x) trong phép chia F(x) cho
G(x) rồi biểu diễn F(x) dưới dạng: F(x) = G(x). Q(x) + R(x)
a) (6x4 – 3x3 + 15x2 + 2x – 1) : 3x2
b) (12x4 + 10x3 – x – 3) : (3x2 + x + 1). Gi G ải
a) (6x4 – 3x3 + 15x2 + 2x – 1) : 3x2
* Cách 1: Phân tích ta thấy (2x – 1) có bậc nhỏ hơn 3x2
nên (2x – 1) là số dư R(x) của đa thức trên.
(6x4 – 3x3 + 15x2 + 2x – 1) : 3x2
= (6x4 : 3x2) + (–3x3 : 3x2) + (15x2 : 3x2) = 2x2 – x + 5
* Cách 2: Đặt tính: 6x4 - 3x3 + 15x2 + 2x - 1 3x2 6x4 2x2 - x + 5 - 3x3 + 15x2 + 2x - 1 - 3x3 15x2 + 2x - 1 15x2 2x - 1
Vậy: R(x) = 2x – 1; Q(x) = 2x2 – x + 5
F(x) = 3x2. (2x2 – x + 5) + 2x – 1
b) (12x4 + 10x3 – x – 3) :(3x2 + x + 1). Đặt tính: 12x4 + 10x3 - x - 3 3x2 + x + 1 12x4 + 4x3 + 4x2 4x2 + 2x - 2 6x3 - 4x2 - x - 3 6x3 +2x2 + 2x -6x2 - 3x - 3 -6x2 - 2x - 2 -x - 1
Vậy: R(x) = -x – 1; Q(x) = 4x2 + 2x - 2
F(x) = (3x2 + x + 1).(4x2 + 2x - 2) - x - 1 ĐƯỜNG LÊN ĐỈNH OLYMPIA
Với mỗi câu hỏi, trong vòng 10s đội
nào bấm chuông trước được giành
quyền trả lời trước. Trả lời sai sẽ
nhường quyền trả lời cho các đội còn lại. 1
Điền vào chỗ trống (x3 + x2 – 12) : (x – 12) = … A. x + 3 B. x – 3 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 C. x2 + 3x + 6 D. x2 – 3x + 6 ĐÁP ÁN C Answer 2
Phép chia đa thức (4x2 + 5x − 6) cho đa thức
(x + 2) được đa thức thương là: A. 4x − 3 B. 4 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 C. 4x + 3 D. 3x + 2 ĐÁP ÁN A Answer 3
Phép chia đa thức (6x3 + 5x + 3) cho đa thức
(2x2 + 1) được đa thức dư là: A. 2x - 3 B. 2x + 3 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 C. x - 3 D. 0 ĐÁP ÁN B Answer 4
Phần dư của phép chia đa thức x4 – 2x3 + x2 –
3x + 1 cho đa thức x2 + 1 có hệ số tự do là A. 2 B. 3 10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 C. 1 D. 4 ĐÁP ÁN C Answer 5
Cho hình hộp chữ nhật có thể tích bằng (−2x3 +
13x2 − 27x + 18) và diện tích đáy bằng (x2 − 5x + 6)
. Chiều cao của hình hộp chữ nhật là:
10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0 A. 3x + 3 B. 3x - 3 C. 2x + 2 D. -2x + 3 ĐÁP ÁN D Answer VẬN DỤNG
Bài 7.35. Bạn Tâm lúng túng khi muốn tìm thương và dư trong phép
chia đa thức 21x – 4 cho 3x2. Em có thể giúp bạn Tâm được không?
Phân tích ta thấy (21x – 4) có bậc nhỏ hơn 3x2 nên Gi G ải
(21x – 4) là số dư của đa phép chia đa thức 21x – 4 cho 3x2.
Vậy phép chia đa thức 21x – 4 cho 3x2 có: • Thương là 0. • Số dư là (21x – 4).
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 01. 02. 03. Ôn tập kiến thức Hoàn thành bài tập Xem và chuẩn bị đã học trong SBT trước bài sau CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ
THAM GIA TIẾT HỌC HÔM NAY!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44