Giáo án điện tử Toán 7 Bài 3 Cánh diều: Giá trị tuyệt đối của một số thực

Bài giảng PowerPoint Toán 7 Bài 3 Cánh diều: Giá trị tuyệt đối của một số thực hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 7. Mời bạn đọc đón xem!





THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ
HỌC LIỆU
       
       
! "# $% $& # $
'()"*
!"#$$%$&)+
',-./$)"*
%&01-2$#3'(
'%45#6'%78+
9#:8;:"<$=+#7>

'
()'
*
+,*
*
0
%& "$'33#
?'%45#6'%7')
$;5#+=@$A>
-./01
B9/$+$!-2$#3'(%4
C#%,-5#6'%78:8;:"<$*
28"$'33#?5#6'%7')
$;5#+=@$A$/$+=DE$"
3#5#+F;"+*

*
+,*
*
0
NOTES
MAT
H
2.
3456789:;<'9
=
>$.$?$
@2.$A"
3456789:;<'9=
+B
B
+,
+C
+4
+
+
*
4
,
C
D?
+G06?#?+=@-
$B9E"($$B=@*
GHI$J'3"
''3"*
GHI$J'3"
''3"*
($EF
GH.0IJ
+G?#?+=@-$B9E"($$B=@*
GI$J'3"''3"@$B9
$B=@8*
K
GI$J'3"''3"@$B9
$B=@8*
I$J'3"'
'3"@$B9$B=@
'%4F8I$B.$#L$
'@M+=@*
3456789:;<'9=
($EF
GH.0IJ
NGIL"I$J'3"'
'3"@$B9$B=@'%4F8I$B.
$#L$'@M+=@.
NGHL#8K
K$$L
OI$B.$#L$'@M+"($=@8#;
8"($=@;P"-"F=@
$A*
QR
O0+=@$A'@+#)I$B.
$#L$'@S+#*
3456789:;<'9=
($EF
GH.0IJ
K$$L
NGQTU G
"I$B.$#L$'@M+"V=@$A
=+#RRR

NGQTU G
+)$33#?$B9$B=@
WXY-I$J"V'3"RRR
''3"@$B9$B=@*
+)

I$J'3"'$B=@
8+9#>
2I$B.$#L$'@M+8+
9#>
I$J'3"'$B=@8
+9#>
2I$B.$#L$'@M+8+
9#>
R
R
I$J'3"'$B=@8
+9#>
2I$B.$#L$'@M+8+
9#>
R
I$J'3"'$B=@8
+9#>
2I$B.$#L$'@M+8+9#
>
*
+)
3456789:;<'9=
($EF
GH.0IJ
K$$L
NGQTU G
NGQZU G
NGQZU G
=II$B.$#L$'@M++=@$A
$B"V$B%74=+#
b
a
0
A
B
B
A
a
b
0
+G
G
+G
G

R
Q 9
Q
9
+)
OQA+--D6$"I$B.$#L$'@M+
M+=@$A>
O=I
-
$J')==II$B.$#L$
-*
'@M+
D?=II$B.$#L$'@M++=@
$A

3456789:;<'9=
($EF
GH.0IJ
K$$L
OQA+--D6$"I$B.$#L$'@M+
M+=@$A>
O=I
-
$J')==II$B.$#L$
-*
'@M+
+G
G
"MNOJ
$B"V$B%74=+#
G
*
K
;
D
;
D
*
G
K
D?

+G+)
Q 9
G+)
9
3456789:;<'9=
($EF
P$"$/.
GQH.0IJ K
*
"
$B"V$B%74=+#K
KRG
KRG
G KR[G
+G
R
G
G
G
[G
*
+G
OW88"-L)"$[
\';$"I$B.$#L$'@*
O]L III)"
2^<$!"<Z*
UZ'G
UZ'G
UZ'G
UZ'G
UZ'G
3456789:;<'9=
($EF
P$"$/.
GQH.0IJ K
*
KQP$"$/.ST(UV,CQ
O_#8=@%,$I$B.$#L$'@M+8
H)*
O_#8=@P"$I$B.$#L$'@M+8=@
'@M+)*
K
OI$B.$#L$'@M+8*
#
#
WQ$XYZ.S
"MNOJ*
WQ4S
WQ4S"K
R
3456789:;<'9=
($EF
P$"$/.
GQH.0IJ K
KQP$"$/.ST(UV,CQ
#
#
WQ$XYZ.S
"MNOJ*
WQ,K*
+G
G
G
WQ,K*"K=@$A$
R
+G9\
G9+
GQ-"F=@$A9;)=@
$A$1+"6*
3456789:;<'9=
($EF
P$"$/.
GQH.0IJ K
KQP$"$/.ST(UV,CQ
#
#
WQ$XYZ.S
"MNOJ*
WQCK*
R
WQCKB9$B=@$H'(M+
' $&` $B "V $B%7 4
=+#K
+G
K
G
K
+
*
D
;
;
D
*
+4
+)K
+G
G
3456789:;<'9=
($EF
P$"$/.
GQH.0IJ K
KQP$"$/.ST(UV,CQ
#
#
WQ$XYZ.S
"MNOJ*
$[\S=a'3"8b8%4$3#?
+=@$AI+#$B9$B=@*
]('$&8K
+G_)"T$Z
G_)"Z$cP#G
G_)"c$c"%&K
G_)" $c"%&"
D?.XM$]F
'^678_
^&`E.XM S>F
Sa R R
^&`E.XM4S$P$J.Vb"cGFdKe&.$A"#G&S
GQ
a
"Q
KQ
a
'^678_
^&`E.XM S>F
Sa R R
R
'^678_
R
^&`E.XM4S$P$J.Vb"cGFdKe&.$A"#G&S
GQ
a "Q
KQ
a
GQ
>
KQ
"Q
 f6g h<
9;
h<
i

j
T @8%4$-9'b'M* T K K
Z dY8"-L)"P;)"$B%e$%H
P;;-L8"-Lf
T K K
c WI$-9$+"+$HA-$'()"* T K K
;H-#-g-h+'ij+I$-9$B
)"*
T K K
K
K
K
K
K
_)"II
OBBkB"8?3#
OB87'%4IP#1M+)"I*
K
K
K
K
Z
K K
_)";II
Ol[-/mI)"II*
O]%+B+'%4P#1)"II*
K K
n AL$@$I9#b#$B#8"-L* Z K K
K k * K K
%&01-2$#3'('%45#6
'%78+9#:8;:"<$=+#7>
*
+,*
*
0
%& "$'33#?'%4
5#6'%7')$;5#+=@$A>
XNOJ
B87
2$'6#3'('%45#6'%7
8 U"G
B87
]33#?'%45#6'%7')$;
5#+=@$A$+=aI$B.$#L$'@
M+*
NOTES
MAT
H
XNOJ
D?U(>F
Sa R R
R
o#$2
l
m
g
TH TÀI TR NG TÍ
n86
p($;")"BHa#qQb<-
Wpr"#@^<',%$b]i$
9#b#$B87'/IP#1$)"
=D'%4',
WI["6/)"'%4',SI
-%4$5#+$IP#1M+$b]i$<s
p7n,*W+8"Z'(,"V'(F
TP#1'($B87'/'%4C#P#1
,$'(')$l*
1
1
2
2
3
3
4
4
5
5
*
*
`*
`*
W*
W*
Q*
Q*
%&WFP#'/*_#$
`*
*
W*
D.
%& WFP#'/*_#$
W*T
* Q*
`*:T
%&4I$B.$#L$'@M+U:TG8
W*
*
Q*
`*
%&,I$B.$#L$'@M+8
%&CWF&'.=+
W*
`*
*
Q*
CHÚC MỪNG CÁC EM!
NOTES
>F.opFqVIJ
rhs<;Dt
$+'6$<(<P=@$A%,$$+)$3$AL<(
<P=@$A$#tm*W$3$+)$3$AL<(<P+=@$A
P"\+=@$AI!#SI=aI$B.$#L$'@M+=@$A*
p#@(+=@$AP"$+(+I$B.$#L$'@M+/B@'\$!#u:vu
$B%$5#2'%4*
p#@(+=@$AI!#;'@+#$+$"L#+I$B.$#L$'@M+
/U=@8$BJ'=@1GBi'\$$B%$5#$"'%4!#M+=@)I$B.$#L$
'@8,*
p#@P+=@$AP"$+P+I$B.$#L$'@M+/*
p#@P+=@$AI!#$+P+I$B.$#L$'@M+/Bi'\$!#
wxv$B%$5#2'%4*
:0F$[--e*

nuv)
:_ZRcB+ UG*
:$=+#8#L$2*K
| 1/37

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO….. TRƯỜNG THCS…… GVSB: Lớp:
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy,
bảng phụ hình 5, hình 7/SGK/T44 ,
phấn màu, thước thẳng, phiếu hoạt động nhóm.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng có chia
đơn vị, bút dạ, bảng nhóm . HOẠT KHỞI ĐỘNG ĐỘNG
Câu 1: Hỏi vật chuyển động
được quãng đường là bao -40 0 10
nhiêu ki-lô-mét sau giờ ? Hình 5
Câu 2: Làm thế nào để biểu
diễn được quãng đường đó thông qua số thực ? Đặt vấn đề Hình 5 -40 0 10
Trên hình chúng ta thấy vật chuyển động ngược
chiều dương với quãng đường là ki-lô-mét.
Vậy làm thế nào để biểu diễn quãng đường đó
thông qua số thực , thì chúng ta sẽ cùng tìm
hiểu qua bài học ngày hôm nay . S E T O N Tiết…. MAT
§3. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ H THỰC Hình thành kiến thức
§3. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ THỰC Bài 1: I. Khái niệm
a) Hãy biễu diễn hai số và a. Hoạt động 1.
trên cùng một trục số .
a) Biễu diễn hai số và trên cùng một trục số . b) Tính khoảng cách từ điểm đến điểm .
c) Tính khoảng cách từ điểm -6 -5 -4 -3 -2 -1 0 1 2 3 4 5 6 đến điểm .
b) Khoảng cách từ điểm đến điểm gốc trên trục số là .
Khoảng cách từ điểm đến
điểm gốc trên trục số
c) Khoảng cách từ điểm đến điểm gốc trên
được gọi là giá trị tuyệt trục số là . đối của số .
§3. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ THỰC I. Khái niệm a. Hoạt động 1. b. Ghi nhớ.
+ Giá trị tuyệt đối của một số luôn
* ) Khái niệm : Khoảng cách từ điểm đến
là một số không âm : với mọi số
điểm gốc trên trục số được gọi là giá trị thực . tuyệt đối của số .
+ Hai số thực đối nhau có giá trị *) Kí hiệu là : tuyệt đối bằng nhau. VD: ;
§3. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ THỰC I. Khái niệm a. Hoạt động 1. *) VD1 (SGK/T44) b. Ghi nhớ.
Tìm giá trị tuyệt đối của mỗi số thực *) VD1 (SGK/T44) Giải sau : ; ; ;
Ta có thể biểu diễn trên trục số:
Khoảng cách từ điểm đến trục số K Khoảng cá hoảng c ch t ách từừ đi điểm ểm đ đến ế t n trrục số l ục số là à là bao nhiêu ? bao nh bao nhiiêu ? êu ?
Khoảng cách từ điểm đến trục số là
Căn cứ vào khoảng cách từ mỗi điểm ; ; ; V b ậy gi ậy gi ao n á hi trị t t êu ? uyệt uyệt đối đối của của l l à bao b ao
đến điểm gốc trên trục số . nh nV i hiậêu ? êu ?
y giá trị tuyệt đối của là bao
Vậy giá trị tuyệt đối của là bao nhiêu Ta có : nhiêu ? ; ; ; ? .
§3. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ THỰC I. Khái niệm a. Hoạt động 1. *) VD2 (SGK/T44) b. Ghi nhớ.
So sánh giá trị tuyệt đối của hai số thực *) VD1 (SGK/T44)
trong mỗi trường hợp sau : *) VD2 (SGK/T44) O A B a) 0 a b Giải a)Ta có : B O A b) a b 0 Do nên
+ Dựa và hình vẽ hãy tìm giá trị tuyệt đối của b)Tao có : ; của số thực , ? Do nên + So sánh và
từ đó so sánh giá trị tuyệt đối của và .
§3. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ THỰC I. Khái niệm
Bài 1: So sánh giá trị tuyệt đối của hai số a. Hoạt động 1. thực
trong mỗi trường hợp sau: b. Ghi nhớ. c. Áp dụng. A O B a) Bài 1: Giải a 0 b A O B a) Ta có : b) a 0 b Do nên
+ Dựa và hình vẽ hãy tìm giá trị tuyệt đối của b) Ta có : của số thực ? nên + So sánh và
từ đó so sánh giá trị tuyệt đối của và .
§3. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ THỰC I. Khái niệm II. Tính chất
Tìm trong mỗi trường hợp sau : a) Hoạt động 2 : a) ; b) ; c) Giải (2đ) d) ; e) a) b) (2đ)
+ Cả lớp làm việc nhóm theo
cặp đôi tìm giá trị tuyệt đối . c) (2đ) . d) (2đ)
+ Đại diện báo cáo , các nhóm e) . (2đ)
nhận xét chấm chéo 2 bạn .
§3. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ THỰC I. Khái niệm II. Tính chất
+ Nếu là số dương thì giá trị tuyệt đối của là a) Hoạt động 2 : chính nó: .
b) Tính chất : ( SGK/Tr45)
+ Nếu là số âm thì giá trị tuyệt đối của là số *) Nhận xét : đối của nó: . nếu
+ Giá trị tuyệt đối của là : . nếu *) VD3 . Tìm : c. Áp dụng. . *) VD3 Giải
§3. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ THỰC I. Khái niệm II. Tính chất
*)VD4 . Tìm số thực ,biết: a) Hoạt động 2 : a)
b) Tính chất : ( SGK/Tr45) *) Nhận xét : b) nếu c) nếu c. Áp dụng. *)VD4 . Giải a) nên hoặc b) nên hay
c) Do với mọi số thực nên không có số thực nào thỏa mãn .
§3. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ THỰC I. Khái niệm II. Tính chất
*) VD5 : Trên trục số, tính độ dài của a) Hoạt động 2 :
đoạn thẳng AB trong mỗi trường hợp
b) Tính chất : ( SGK/Tr45) sau : *) Nhận xét : A O B nếu a) -2 0 1 nếu A B O b) -3 1 0 c. Áp dụng. *)VD5 . Giải Ta có : a) b)
§3. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ THỰC I. Khái niệm II. Tính chất a) Hoạt động 2 :
b) Tính chất : ( SGK/Tr45) *) Nhận xét : nếu nếu c. Áp dụng.
Chú ý : Giả sử điểm , lần lượt biểu diễn
hai số thực , khác nhau trên trục số .
Độ dài đoạn thẳng là : Bài tập nhóm
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Luyện tập 2 : Tìm ; ; ;
Luyện tập 3 : Cho . Tính giá trị của mỗi biểu thức sau : a) ; b) ; c) a) Nhóm 1: L/t 2
c) Nhóm 3: L/t 3 câu b
b) Nhóm 2: L/t 3 câu a
d) Nhóm 4: L/t 3 câu c
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Luyện tập 2 : Tìm ; ; ; Giải
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Luyện tập 3 : Cho . Tính giá trị của mỗi biểu thức sau : a) ; b) ; c) Giải Vì nên a) b) c) STT TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ ĐIỂM ĐIỂM ĐẠT GHI TỐI ĐA ĐƯỢC CHÚ 1
Số lượng thành viên đầy đủ. 1 2
Tổ chức làm việc nhóm: phân công nhóm trưởng, thư kí, 1
phân công công việc, kế hoạch làm việc… 3
Các thành viên tham gia tích cực vào hoạt động nhóm. 1,5 4
Tạo không khí vui vẻ và hòa đồng giữa các thành viên trong 1,5 nhóm. Nhóm báo cáo:
+ Trình bày rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu
+ Trả lời được các câu hỏi của GV, nhóm khác. Nhóm không báo cáo: 5
+ Lắng nghe và chú ý các nhóm báo cáo . 2,5
+ Đưa ra được câu hỏi cho nhóm báo cáo, GV. 6
Thực hiện tốt các yêu cầu trong phiếu làm việc. 2,5 TỔNG 10 Vận dụng
Câu 1: Hỏi vật chuyển động được quãng
đường là bao nhiêu ki-lô-mét sau giờ ? Trả lời: -40 0 10
Vật đã chuyển động được quãng đường là: (km) Hình 5
Câu 2: Làm thế nào để biểu diễn được
quãng đường đó thông qua số thực ? Trả lời:
Để biểu diễn được quãng đường đó thông
qua số thực , ta sử dụng giá trị tuyệt đối của . S E Vận dụng T O N Bài 1/ SGK . Tìm ; ; ; MAT Giải H Phiếu bài tập TRÒ CHƠI THỬ TÀI TRẠNG TÍ TH Ử TÀI TR N Ạ G TÍ GIỚI THIỆU
●Một hôm nhóm bạn Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo và
Cả Mẹo, muốn xin phép đi chơi nhưng thầy Đồ Kiết
yêu cầu phải trả lời đúng các câu hỏi thì nhóm bạn sẽ được đi chơi
●Các em hãy giúp nhóm bạn được đi chơi bằng cách
vượt qua hết các câu hỏi của thầy Đồ Kiết nhé!
●Mời 6 bạn chơi . Chia làm 2 đội chơi, mỗi đội chọn
1 câu hỏi, đội nào trả lời đúng được nhiều câu hỏi
hơn thì đội đó chiến thắng. 1 2 3 4 5
Câu 1: Chọn câu đúng . Nếu thì: A. A C . C B. B D . D .
Câu 2: Chọn câu đúng . Nếu thì: A. C. B. D.
Câu 3: Giá trị tuyệt đối của ( -1,5) là: A. -1,5 C. 1,5 B. D.
Câu 4: Giá trị tuyệt đối của là : A. C. B. D.
Câu 5: Chọn khẳng định sai: A. C. B. D.
CHÚC MỪNG CÁC EM!
Tìm tòSi, mở rộng E T O N
CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT
Khi ta đã biết phép cộng, phép nhân số thực dương thì ta có thể thực hiện phép cộng,
phép nhân số thực tuỳ ý. Cụ thể, ta có thể thực hiện phép cộng, phép nhân hai số thực
âm hoặc hai số thực khác dấu bằng cách sử dụng giá trị tuyệt đối của số thực.
 Muốn cộng hai số thực âm, ta cộng hai giá trị tuyệt đối của chúng rối đặt dấu "-”"
trước kết quả nhận được.
Muốn cộng hai số thực khác dấu không đối nhau, ta tìm hiệu hai giá trị tuyệt đối của
chúng (số lớn trừ đi số nhỏ) rồi đặt trước kết quả tìm được dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn hơn.
 Muốn nhân hai số thực âm, ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng.
Muốn nhân hai số thực khác dấu, ta nhân hai giá trị tuyệt đối của chúng rồi đặt dấu
“_” trước kết quả nhận được.
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- Học bài theo SGK và vở ghi.
- BTVN: Bài 2; 3/ Trang 47 (SGK). -Tiết sau luyện tập.
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • GIỚI THIỆU
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37