Giáo án điện tử Toán 7 Bài 3 Cánh diều: Phép cộng, phép trừ đa thức một biến

Bài giảng PowerPoint Toán 7 Bài 3 Cánh diều: Phép cộng, phép trừ đa thức một biến hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 7. Mời bạn đọc đón xem!

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAY!
KHỞI ĐỘNG

 ! "#$%&'
(%)*+,"-.,/(*)/(*,0.,)(*1
Phép cộng, phép trừ hai đa thức một biến
được thực hiện như thế nào?
CHƯƠNG VI: BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
BÀI 3: PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ ĐA
THỨC MỘT BIẾN
NỘI DUNG BÀI HỌC
01
CỘNG HAI ĐA THỨC MỘT BIẾN
02
TRỪ HAI ĐA THỨC MỘT BIẾN
01
CỘNG HAI ĐA THỨC MỘT BIẾN
HĐ1:
a) Thực hiện phép cộng trong mỗi trường hợp sau:
b) Nêu quy tắc cộng hai đơn thức có cùng số mũ của biến.
a)

b) Để cộng (hay trừ) các đơn thức đồng dạng, ta cộng (hay trừ)
các hệ số với nhau và giữ nguyên phần biến.
Thảo luận nhóm hoàn thành HĐ1
Giải
Giải
HĐ 2:
Cho hai đa thức:
a) Sắp xếp các đa thức theo số mũ giảm dần của biến.
b) Tìm đơn thức thích hợp trong dạng thu gọn của cho bng sau rồi
cộng hai đơn thức theo từng cột và thể hiện kết quả ở dòng cuối cùng ở mỗi cột:
c) Dựa vào kết quả cộng hai đơn thức theo từng cột, xác định đa thức .
a) P(x) = và Q(x)=
b)
𝟓 𝒙
𝟐
𝒙
𝟐
𝟔 𝒙
𝟐
𝟐 𝒙
𝟖 𝒙
𝟏𝟎 𝒙
𝟒
𝟏
𝟓
c)IR(x) =I
Giải
Giải
Để cộng hai đa thức một biến (theo cột dọc), ta có thể làm như sau:
-
Thu gọn mỗi đa thức và sắp xếp hai đa thức đó cùng theo số mũ
giảm dần (hoặc tăng dần) của biến;
-
Đặt hai đơn thức có cùng số mũ của biến ở cùng cột;
-
Cộng hai đơn thức trong từng cột, ta có tổng cần tìm.
NHẬN XÉT
NHẬN XÉT
Ví dụ 1 (SGK – tr55)
Tính tổng của hai đa thức:
𝑄
(
𝑥
)
=2 𝑥
3
4 𝑥
2
+2 𝑥 +2
𝑃
(
𝑥
)
+𝑄
(
𝑥
)
=7 𝑥
3
2 𝑥
2
+5 𝑥+3
2
Đặt hai đơn thức có cùng số mũ
của biến ở cùng cột
Cộng hai đơn thức trong từng cột
Gii
Giải
Ví dụ 2 (SGK – tr55)
Khi đặt phép cộng hai đa thức:
Bạn Hòa viết như sau:
Theo em, bạn Hòa viết như vậy đúng chưa? Vì sao?
Nếu chưa đúng, em hãy sửa lại cho đúng.
Giải
Giải
Cách làm của bạn Hòa chưa đúng.
Lí do: Vì các đơn thức và 6 không có cùng số mũ của biến
nên chúng không được viết ở cùng cột.
Cách viết đúng là:
𝑃
(
𝑥
)
=2 𝑥
2
+6 𝑥 1

𝑃
(
𝑥
)
+𝑄
(
𝑥
)
=7 𝑥
2
+6 𝑥+5
2
LUYỆN TẬP 1
LUYỆN TẬP 1
34     5(/* 6(/*  78  9 9: ;- + <
=>?@%?A9<BC-D.<1
Bạn Dũng viết như vậy chưa đúng vì -1 là hệ số tự do còn 2x là
đơn thức chứa x nên việc đặt cùng cột để cộng là không đúng.
Giải
Giải
* Sửa lại:
𝑃
(
𝑥
)
=6 𝑥
2
+3 𝑥 1

𝑃
(
𝑥
)
+𝑄
(
𝑥
)
=14 𝑥
2
+5 𝑥 +5
2
* Chú ý:
Khi cộng đa thức theo cột dọc nếu một đa thức khuyết số
nào của biến thì khi viết đa thức đó, ta bỏ trống cột tương ứng
với số mũ trên.
HĐ 3:
a) Sắp xếp các đa thức và theo số mũ giảm dần của biến.
b) Viết tổng theo hàng ngang.
c) Nhóm các đơn thức có cùng số mũ của biến với nhau.
d) Tính tổng bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm.
Cho hai đa thức:
Gii
Giải
a) và
b) I
c)

NHẬN XÉT
34(B*+4.,9
E
FGH,I/+JB8
K(#LK*$M
@!B,M
A+"N+J8$:1
FOP +9Q!K1
Ví dụ 3 (SGK – tr56)
Gii
Giải
Tính tổng của hai đa thức
Ta có:
¿ 4 𝑥
3
+2 𝑥
2
+4 𝑥+1+2 𝑥
3
3 𝑥
2
+2 𝑥 +2
¿
(
4 𝑥
3
+2 𝑥
3
)
+
(
2 𝑥
2
3 𝑥
2
)
+(4 𝑥+2 𝑥)+(1+2)
¿2 𝑥
3
𝑥
2
+6 𝑥 +3
LUYỆN TẬP 2
LUYỆN TẬP 2
Giải
Giải
Tính tổng của hai đa thức sau bằng hai cách:
Cách 1: Tính theo hàng ngang
𝑃
(
𝑥
)
=2 𝑥
3
+
3
2
𝑥
2
+5 𝑥 2
¿
¿2 𝑥
3
+
3
2
𝑥
2
+5 𝑥 2 8 𝑥
3
+4 𝑥
2
+6+3 𝑥
LUYỆN TẬP 2
LUYỆN TẬP 2
Gii
Giải
Tính tổng của hai đa thức sau bằng hai cách:
Cách 2: Tính theo hàng dọc
𝑃
(
𝑥
)
=2 𝑥
3
+
3
2
𝑥
2
+5 𝑥 2
¿
𝑃
(
𝑥
)
=2 𝑥
3
+
3
2
𝑥
2
+5 𝑥 2
𝑄
(
𝑥
)
=8 𝑥
3
+4 𝑥
2
+3 𝑥 +6
𝑃
(
𝑥
)
+𝑄
(
𝑥
)
=6 𝑥
3
+
11
2
𝑥
2
+8 𝑥 +4
2
02
TRỪ HAI ĐA THỨC MỘT BIẾN
Giải
Giải
Thảo luận nhóm hoàn thành HĐ4
HĐ4:
a) Thực hiện phép trừ trong mỗi trường hợp sau:
b) Nêu quy tắc trừ hai đơn thức có cùng số mũ của biến.
a)
I
b) Muốn trừ hai đơn thức có cùng số mũ của biến,
ta trừ hai hệ số cho nhau.
HĐ 5:
Cho hai đa thức:
*RI/"5(/*6(/*B8K$1
*F%NSQG$5(/*,6(/*
TUNB,4=VTWJ$
HE
*7O,=VNB/"XR(/*1
a)

b)
𝟒 𝒙
𝟐
𝟐 𝒙
𝟐
𝟐 𝒙
𝟐
𝟑 𝒙
𝟓 𝒙
𝟐 𝒙
𝟏
𝟑
𝟐
c) Đa thức
Gii
Giải
Để trừ đa thức cho đa thực (theo cột dọc), ta thể làm như
sau:
-
Thu gọn mỗi đa thức sắp xếp hai đa thức đó cùng theo
số mũ giảm dần (hoặc tăng dần) của biến;
-
Đặt hai đơn thức cùng số của biến cùng cột sao
cho đơn thưc của ở trên và đơn thức của ở dưới;
-
Trừ hai đơn thức trong từng cột, ta có hiệu cần tìm.
NHẬN T
NHẬN XÉT
Ví dụ 4 (SGK – tr57)
Gii
Giải
Tính hiệu
Cho hai đa thức:
Ta có
𝑃
(
𝑥
)
=6 𝑥
3
2 𝑥
2
3 𝑥 +1
𝑄
(
𝑥
)
=3 𝑥
3
4 𝑥
2
+2 𝑥 2
𝑃
(
𝑥
)
𝑄
(
𝑥
)
=3 𝑥
3
+2 𝑥
2
5 𝑥 +3
Y
Đặt hai đơn thức có cùng số mũ
của biến ở cùng cột
Trừ hai đơn thức trong từng cột
Tìm đa thức sao cho:
Gii
Giải
Ta có:
Cho đa thức
Ví dụ 5 (SGK – tr57)
𝑥
5
2 𝑥
2
1
𝑥
4
4 𝑥
2
2 𝑥 +
1
2
𝑄
(
𝑥
)
=𝑥
5
𝑥
4
+2 𝑥
2
+2 𝑥
3
2
Y
LUYỆN TP 3
LUYỆN TẬP 3
Cho hai đa thức: . Tính hiệu .
Gii
Giải
𝑃
(
𝑥
)
=2 𝑥
2
5 𝑥
1
3
Q
(
𝑥
)
=6 𝑥
4
+5 𝑥
2
+3 𝑥+
2
3
𝑃
(
𝑥
)
𝑄
(
𝑥
)
=6 𝑥
4
3 𝑥
2
8 𝑥 1
Y
HĐ 6:
Cho hai đa thức: và
a) Sắp xếp các đa thức P(x) và Q(x) theo số mũ giảm dần của biến.
b) Viết hiệu P(x) - Q(x) theo hàng ngang, trong đó đa thức Q(x) được
đặt trong dấu ngoặc.
c) Sau khi bỏ dấu ngoặc và đổi dấu mỗi đơn thức của đa thức Q(x),
nhóm các đơn thức có cùng số mũ của biến với nhau.
d) Tính hiệu của P(x) - Q(x) bằng cách thực hiện phép tính trong
từng nhóm.
Giải
Giải
a) P(x) =
Q(x) =
b) P(x) - Q(x) =
c) P(x) - Q(x)

d) P(x) - Q(x)
NHẬN XÉT
NHẬN XÉT
Để trừ đa thức cho đa thưc (theo hàng ngang), ta có thế làm như sau:
-
Thu gọn mỗi đa thức sắp xếp hai đa thức đó cùng theo số giảm
dẩn (hoặc tăng dần) của biến;
-
Viết hiệu theo hàng ngang, trong đó đa thức được đặt trong dấu
ngoặc:
-
Sau khi bỏ dấu ngoặc đối dấu mỗi đơn thức trong dạng thu gọn của
đa thức , nhóm các đơn thực có cùng số mũ của biến với nhau;
-
Thực hiện phép tính trong từng nhóm, ta được hiệu cần tìm.
Ví dụ 6 (SGK – tr59)
Gii
Giải
Cho hai đa thức:
Tính hiệu .
Ta có:
¿ 4 𝑥
3
𝑥
2
+10 𝑥 2
LUYỆN TẬP 4
LUYỆN TẬP 4
Tính hiệu bằng hai cách, trong đó:
Gii
Giải
Cách 1: Tính theo hàng ngang
P(x) - Q(x)
¿15 𝑥
3
+2 𝑥
2
+3 𝑥 5
LUYỆN TẬP 4
LUYỆN TẬP 4
Tính hiệu bằng hai cách, trong đó:
Gii
Giải
Cách 2: Tính theo hàng dọc
𝑃
(
𝑥
)
=6 𝑥
3
+8 𝑥
2
+5 𝑥 2
Q
(
𝑥
)
=9 𝑥
3
+6 𝑥
2
+2 𝑥 +3
𝑃
(
𝑥
)
𝑄
(
𝑥
)
=15 𝑥
3
+2 𝑥
2
+3 𝑥 5
_
LUYỆN TẬP
Gii
Giải
Bài 1
Bài 1
Cho hai đa thức: và Tính:
a) b)
a)I
¿ 8 𝑥
4
+6 𝑥
3
+2 𝑥
2
5 𝑥 +1+𝑥
4
8 𝑥
3
+2 𝑥+3
¿(8 𝑥
4
+𝑥
4
)+(6 𝑥
3
8 𝑥
3
)+2 𝑥
2
+(5 𝑥+2 𝑥 )+(1+3)
II
Gii
Giải
Bài 1
Bài 1
Cho hai đa thức: và Tính:
a) b)
b)I
¿(8 𝑥
4
𝑥
4
)+(6 𝑥
3
+8 𝑥
3
)+(2 𝑥
2
)+(5 𝑥 2 𝑥 )+(1 3)
II
Bài 2
Bài 2
Xác định bậc của hai đa thức là tổng, hiệu của:
𝐴(𝑥)+𝐵(𝑥)=(8 𝑥
5
+6 𝑥
4
+2 𝑥
2
5 𝑥+1)+(8 𝑥
5
+8 𝑥
3
+2 𝑥 3)
Gii
Giải
¿(8 𝑥
5
+8 𝑥
5
)+(6 𝑥
4
)+(8 𝑥
3
)+(2 𝑥
2
)+(5 𝑥 +2 𝑥 )+(1 3)
Bậc của đa thức là tổng của là 4
Bài 2
Bài 2
Xác định bậc của hai đa thức là tổng, hiệu của:
𝐴(𝑥) 𝐵(𝑥)=( 8 𝑥
5
+6 𝑥
4
+2 𝑥
2
5 𝑥+1)(8 𝑥
5
+8 𝑥
3
+2 𝑥 3)
Gii
Giải
¿(8 𝑥
5
8 𝑥
5
)+(6 𝑥
4
)(8 𝑥
3
)+(2 𝑥
2
)+(5 𝑥 2 𝑥)+(1+3)
Bậc của đa thức là hiệu của là 5.
BÀI TẬP TM
BÀI TẬP THÊM
Câu 1. Cho hai đa thức:
a) Tính theo cột dọc.
b) có là nghiệm của đa thức hay không?
c) Tính giá trị của biểu thức tại .
Gii
Giải
a)

 
+¿
𝑀
(
𝑥
)
=𝑥
3
2 𝑥
2
+7 𝑥 1
Hiệu:
Tổng:
𝑀
(
𝑥
)
=𝑥
3
2 𝑥
2
+7 𝑥 1
𝑀
(
𝑥
)
𝑁
(
𝑥
)
=8 𝑥
𝑁
(
𝑥
)
=𝑥
3
2 𝑥
2
𝑥 1
Gii
Giải
b) Gọi . Suy ra .
Ta có:
Do đó không là nghiệm của đa thức .
𝑃 (1)=2¿
𝑃
(
0
)
=2 0
3
4 0
2
+6 0 2=0 0+0 2= 2 0
¿
¿2 4 6 2=14 0
Gii
Giải
c) Ta có:
¿2
(
27
8
)
4
9
4
+(9)2
¿
27
4
36
4
36
4
8
4
=
107
4
¿
27
4
9 9 2
Câu 2. Cho đa thức
a) Tìm đa thức sao cho .
b) Tìm đa thức sao cho .
Gii
Giải
a) Ta có .
Suy ra

Vậy .
BÀI TẬP THÊM
BÀI TẬP THÊM
BÀI TẬP THÊM
BÀI TẬP THÊM
Câu 2. Cho đa thức
a) Tìm đa thức sao cho .
b) Tìm đa thức sao cho .
Gii
Giải
b) Ta có .
Suy ra
¿ 𝑥
7
1
2
𝑥
3
+𝑥 1
¿ 𝑥
7
1
2
𝑥
3
+𝑥+1 2
Gii
Giải
BÀI TẬP THÊM
BÀI TẬP THÊM
Câu 3. Tìm các đa thức và , biết và .
Ta có .
Do đó
𝑃 (𝑥)=
1
2
𝑥
2
+𝑥+
1
2
Suy ra .
𝑄(𝑥 )=𝑃 (𝑥)2 𝑥=
1
2
𝑥
2
𝑥 +
1
2
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Tìm hai đa thức P(x) và Q(x) sao cho
A.
B.
C.
D.
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 2: Cho . Tìm hiệu rồi sắp xếp kết quả theo lũy thừa tăng
dần của biến ta được:
A.
B.
C.
D.
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 3: Cho Tính P(x) + Q(x) rồi tìm bậc của đa
thức thu được
A. có bậc là 6
B. có bậc là 4
C. có bậc là 4
D. có bậc là 4.
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 4: Tìm đa thức H(x) biết A(x) - H(x) = G(x) biết:
A(x) = x
2
+ x + 1; G(x) = 4 - 2x
3
+ x
4
+ 7x
5
A. H(x) = -7x
5
- x
4
+ 2x
3
+ x
2
+ x - 3
B. H(x) = 7x
5
- x
4
+ 2x
3
+ x
2
+ x + 3
C. H(x) = -7x
5
- x
4
+ 2x
3
+ x
2
+ x + 3
D. H(x) = 7x
5
+ x
4
+ 2x
3
+ x
2
+ x + 3
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 5: Tìm hệ số cao nhất của đa thức K(x) biết A(x) + K(x) = G(x)
A(x) = x
4
- 4x
2
+ 6x
3
+ 2x - 1; G(x) = x + 3
A. -1 B. 1
C. 4 D. 6
VẬN DỤNG
Bài 3: Z"AGD;,[\]U:=%^L
.C[/_`L1Z"AGD;,a]U:=%
^L.C[(/2^b*_`L1c=%^L"AG+9Q
,.C.,dE
*e;,?
*e;,?
a)IHết kì hạn 1 năm ở ngân hàng thứ 2, bác Ngọc có được cả gốc
và lãi là:I
(triệu đồng)
Gii
Giải
Gii
Giải
b)ISau hạn 1 năm, số tiền bác Ngọc được cả gốc lẫn lãi
ngân hàng thứ nhất là:
(triệu đồng)
Hết kì hạn 1 năm ở cả hai ngân hàng, bác Ngọc có được cả gốc
và lãi là:
I (triệu đồng)
Bài 4. Người ta rót nước từ một can đựng 10 lít nước sang một bể rỗng
dạng hình lập phương với độ dài cạnh 20 cm. Khi mực nước trong
bể cao h (cm) thì thể tích nước trong can còn lại bao nhiêu? Biết rằng
1 lít = 1 dm
3
.
Gii
Giải
Thể tích nước trong can ban đầu là 10 lít.
Thể tích nước trong bể khi mực nước có chiều cao h (cm) là:
20 . 20 . h = 400h (cm
3
)
Đổi 400h cm
3
I= 0,4h dm
3
= 0,4.h (lít)
Thể tích nước trong bể bằng thể tích nước trong can rót ra nên
thể tích nước còn lại trong can là:
10 - 0,4.h (lít)
Bài 5. Bạn Minh cho rằng “Tổng của hai đa thức bậc bốn luôn luôn
đa thức bậc bốn”. Bạn Quân cho rằng “Hiệu của hai đa thức bậc
bốn luôn luôn đa thức bậc bốn”. Hai bạn Minh Quân nói như
vậy có đúng không? Giải thích vì sao.
Gii
Giải
Minh và Quân nói như vậy là không đúng.
Tổng hoặc hiệu của hai đa thức bậc bốn thể không phải
là đa thức bậc bốn.
Giải
Giải
Chẳng hạn:
Khi đó
 đa thức bậc ba.
là đa thức bậc không.
𝐴
(
𝑥
)
𝐶
(
𝑥
)
=𝑥
4
+1 𝑥
4
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
* Ghi nhớ
kiến thức trong bài.
* Hoàn thành các
bài tập trong SBT.
* Chuẩn bị trước
"Bài 4: Phép nhân
đa thức một biến".
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý
LẮNG NGHE BÀI GIẢNG!
| 1/59

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM ĐẾN VỚI
TIẾT HỌC NGÀY HÔM NAY! KHỞI ĐỘNG
Một số tình huống trong cuộc sống dẫn đến việc cộng, trừ hai đa thức một
biến, chẳng hạn, ta phải tính tổng diện tích các mặt của hình hộp chữ nhật
(hình 2) có độ dài hai cạnh đáy là x(m), 2x (m) và chiều cao là 2 (m).
Phép cộng, phép trừ hai đa thức một biến
được thực hiện như thế nào?
CHƯƠNG VI: BIỂU THỨC ĐẠI SỐ
BÀI 3: PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ ĐA THỨC MỘT BIẾN NỘI DUNG BÀI HỌC 01
CỘNG HAI ĐA THỨC MỘT BIẾN 02
TRỪ HAI ĐA THỨC MỘT BIẾN 01
CỘNG HAI ĐA THỨC MỘT BIẾN
Thảo luận nhóm hoàn thành HĐ1 HĐ1:
a) Thực hiện phép cộng trong mỗi trường hợp sau:
b) Nêu quy tắc cộng hai đơn thức có cùng số mũ của biến. Giải Giả a)
b) Để cộng (hay trừ) các đơn thức đồng dạng, ta cộng (hay trừ)
các hệ số với nhau và giữ nguyên phần biến.
HĐ 2: Cho hai đa thức:
a) Sắp xếp các đa thức theo số mũ giảm dần của biến.
b) Tìm đơn thức thích hợp trong dạng thu gọn của và cho ở bảng sau rồi
cộng hai đơn thức theo từng cột và thể hiện kết quả ở dòng cuối cùng ở mỗi cột:
c) Dựa vào kết quả cộng hai đơn thức theo từng cột, xác định đa thức . Giải Giả a) P(x) = và Q(x)= b)
𝟓 𝒙𝟐 𝟐 𝒙 𝟒 𝒙𝟐 𝟖 𝒙 𝟏
𝟔 𝒙𝟐 𝟏𝟎 𝒙 𝟓 c) R(x) = NHẬN XÉT
Để cộng hai đa thức một biến (theo cột dọc), ta có thể làm như sau:
- Thu gọn mỗi đa thức và sắp xếp hai đa thức đó cùng theo số mũ
giảm dần (hoặc tăng dần) của biến;
- Đặt hai đơn thức có cùng số mũ của biến ở cùng cột;
- Cộng hai đơn thức trong từng cột, ta có tổng cần tìm.
Ví dụ 1 (SGK – tr55)
Tính tổng của hai đa thức: và Gi G ải
𝑃 ( 𝑥 )= 5 𝑥 3 +2 𝑥 2+ 3 𝑥 + Đặt 1 hai
đơn thức có cùng số mũ 𝑄 +
( 𝑥 ) =2 𝑥 3 4 𝑥 2+ 2 𝑥 củ + a bi 2 ến ở cùng cột
𝑃 ( 𝑥 ) +𝑄 ( 𝑥 ) =7 𝑥 3 2 𝑥 2 +5 𝑥 + Cộ3
ng hai đơn thức trong từng cột
Ví dụ 2 (SGK – tr55)
Khi đặt phép cộng hai đa thức: và Bạn Hòa viết như sau:
Theo em, bạn Hòa viết như vậy đúng chưa? Vì sao?
Nếu chưa đúng, em hãy sửa lại cho đúng. Giải Giả
Cách làm của bạn Hòa chưa đúng.
Lí do: Vì các đơn thức và 6 không có cùng số mũ của biến
nên chúng không được viết ở cùng cột. Cách viết đúng là:
𝑃 ( 𝑥 )=2 𝑥 2+ 6 𝑥 − 1 +
𝑃 ( 𝑥 ) +𝑄 ( 𝑥 ) =7 𝑥 2+ 6 𝑥 +5 LUYỆN TẬP ẬP 1
Để cộng hai đa thức P(x), Q(x), bạn Dũng viết như dưới đây có đúng
không? Vì sao? Nếu chưa đúng, em hãy sửa lại cho đúng. Giải Giả
Bạn Dũng viết như vậy chưa đúng vì -1 là hệ số tự do còn 2x là
đơn thức chứa x nên việc đặt cùng cột để cộng là không đúng. * Sửa lại:
𝑃 ( 𝑥 )=6 𝑥 2 + 3 𝑥 − 1 +
𝑃 ( 𝑥 ) +𝑄 ( 𝑥 ) =14 𝑥 2+ 5 𝑥 +5 * Chú ý:
Khi cộng đa thức theo cột dọc nếu một đa thức khuyết số mũ
nào của biến thì khi viết đa thức đó, ta bỏ trống cột tương ứng với số mũ trên.
HĐ 3: Cho hai đa thức: và
a) Sắp xếp các đa thức và theo số mũ giảm dần của biến.
b) Viết tổng theo hàng ngang.
c) Nhóm các đơn thức có cùng số mũ của biến với nhau.
d) Tính tổng bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm. Giải a) và b) c) NHẬN XÉT
Để cộng hai đa thức một biến (theo cột ngang), ta có thể làm như sau:
• Thu gọn mỗi đa thức và sắp xếp hai đa thức đó cùng theo số mũ
giảm dần (hoặc tăng dần) của biến;
• Viết tổng hai đa thức theo hàng ngang;
• Nhóm các đơn thức có cùng số mũ của biến với nhau.
• Thực hiện phép tính trong từng nhóm, ta được tổng cần tìm.
Ví dụ 3 (SGK – tr56)
Tính tổng của hai đa thức và Giải Ta có:
¿ 4 𝑥3+2 𝑥2+ 4 𝑥+ 1+ 2 𝑥3 3 𝑥2+ 2 𝑥 +2
¿ (4 𝑥3+2 𝑥3)+(2 𝑥23 𝑥2)+( 4 𝑥+ 2 𝑥)+(1+2)
¿ 2 𝑥3− 𝑥2+6 𝑥 +3 LUYỆN TẬP
ẬP 2 Tính tổng của hai đa thức sau bằng hai cách: 3
𝑃 ( 𝑥 )=2 𝑥3+ 𝑥2 2 + 5 𝑥 − 2 và ¿ Giải
Cách 1: Tính theo hàng ngang 3 ¿2 𝑥3+ 𝑥2
2 +5𝑥−28𝑥3+4𝑥2+6+3𝑥 LUYỆN TẬP
ẬP 2 Tính tổng của hai đa thức sau bằng hai cách: 3
𝑃 ( 𝑥 )=2 𝑥3+ 𝑥2 2 + 5 𝑥 − 2 và ¿ Giải
Cách 2: Tính theo hàng dọc + 3
𝑃(𝑥)=2 𝑥3+ 𝑥2 2 +5𝑥 −2
𝑄(𝑥)=8𝑥3+4𝑥2+3𝑥+6 11
𝑃(𝑥)+𝑄(𝑥)=6𝑥3+ 𝑥2 2 +8𝑥+4 02
TRỪ HAI ĐA THỨC MỘT BIẾN
Thảo luận nhóm hoàn thành HĐ4
HĐ4: a) Thực hiện phép trừ trong mỗi trường hợp sau:
b) Nêu quy tắc trừ hai đơn thức có cùng số mũ của biến. Giải a)
b) Muốn trừ hai đơn thức có cùng số mũ của biến,
ta trừ hai hệ số cho nhau.
HĐ 5: Cho hai đa thức: và
a) Sắp xếp các đa thức P(x), Q(x) theo số mũ giảm dần của biến.
b) Tìm đơn thức thích hợp trong dạng thu gọn của đa thức P(x) và Q(x) cho
ở bảng sau rồi trừ hai đơn thức theo từng cột và thể hiện kết quả ở dòng cuối cùng của mỗi cột:
c) Dựa vào kết quả trừ hai đơn thức theo từng cột, xác định đa thức S(x). Giải a) b)
𝟒 𝒙𝟐 𝟑 𝒙 𝟏
𝟐 𝒙𝟐 𝟓 𝒙 𝟑
𝟐 𝒙𝟐
𝟐 𝒙 𝟐 c) Đa thức NHẬN XÉT
Để trừ đa thức cho đa thực (theo cột dọc), ta có thể làm như sau:
- Thu gọn mỗi đa thức và sắp xếp hai đa thức đó cùng theo
số mũ giảm dần (hoặc tăng dần) của biến;
- Đặt hai đơn thức có cùng số mũ của biến ở cùng cột sao
cho đơn thưc của ở trên và đơn thức của ở dưới;
- Trừ hai đơn thức trong từng cột, ta có hiệu cần tìm.
Ví dụ 4 (SGK – tr57) Cho hai đa thức: và Tính hiệu Giải Ta có
𝑃 ( 𝑥 )=6 𝑥 3 2 𝑥2 3 𝑥 + Đặt 1 ha
i đơn thức có cùng số mũ _
𝑄 ( 𝑥 ) =3 𝑥 3 4 𝑥 2 +2 𝑥 − của b 2 iến ở cùng cột 𝑃
Trừ hai đơn thức trong từng cột
(𝑥)−𝑄(𝑥)=3𝑥3+2𝑥25𝑥+3
Ví dụ 5 (SGK – tr57) Cho đa thức Tìm đa thức sao cho: Gi G ải Ta có: 𝑥5 _ 2 𝑥2 1 1
𝑥 4 4 𝑥 2 2 𝑥 + 2 3
𝑄( 𝑥)=𝑥5− 𝑥4+2 𝑥2+2𝑥− 2 LUYỆN TẬP 3 P
Cho hai đa thức: . Tính hiệu . Giải _ 1
𝑃 ( 𝑥 )=2 𝑥25 𝑥 − 32
Q (𝑥)=6 𝑥4+5 𝑥2+3 𝑥+ 𝑃 3
(𝑥)−𝑄(𝑥)=6𝑥43𝑥28𝑥−1 HĐ 6: Cho hai đa thức: và
a) Sắp xếp các đa thức P(x) và Q(x) theo số mũ giảm dần của biến.
b) Viết hiệu P(x) - Q(x) theo hàng ngang, trong đó đa thức Q(x) được đặt trong dấu ngoặc.
c) Sau khi bỏ dấu ngoặc và đổi dấu mỗi đơn thức của đa thức Q(x),
nhóm các đơn thức có cùng số mũ của biến với nhau.
d) Tính hiệu của P(x) - Q(x) bằng cách thực hiện phép tính trong từng nhóm. Giải Giả a) P(x) = Q(x) = b) P(x) - Q(x) = c) P(x) - Q(x) d) P(x) - Q(x) NHẬN XÉT
Để trừ đa thức cho đa thưc (theo hàng ngang), ta có thế làm như sau:
- Thu gọn mỗi đa thức và sắp xếp hai đa thức đó cùng theo số mũ giảm
dẩn (hoặc tăng dần) của biến;
- Viết hiệu theo hàng ngang, trong đó đa thức được đặt trong dấu ngoặc:
- Sau khi bỏ dấu ngoặc và đối dấu mỗi đơn thức trong dạng thu gọn của
đa thức , nhóm các đơn thực có cùng số mũ của biến với nhau;
- Thực hiện phép tính trong từng nhóm, ta được hiệu cần tìm.
Ví dụ 6 (SGK – tr59) Cho hai đa thức: và Tính hiệu . Giải Ta có:
¿ 4 𝑥3− 𝑥2+10 𝑥 − 2 LUYỆN TẬP 4 ẬP
Tính hiệu bằng hai cách, trong đó: và Giải
Cách 1: Tính theo hàng ngang P(x) - Q(x)
¿ 15 𝑥3+ 2 𝑥2+3 𝑥 −5 LUYỆN TẬP 4 ẬP
Tính hiệu bằng hai cách, trong đó: và Giải
Cách 2: Tính theo hàng dọc
𝑃(𝑥)=_6𝑥3+8𝑥2+5𝑥−2
Q(𝑥)=9𝑥3+6𝑥2+2𝑥+3
𝑃(𝑥)−𝑄(𝑥)=15𝑥3+2𝑥2+3𝑥−5 LUYỆN TẬP B à B i
à 1 Cho hai đa thức: và Tính: a) b) Giải a)
¿ 8 𝑥4+6 𝑥3+2 𝑥25 𝑥 +1+𝑥4 8 𝑥3+2 𝑥+3
¿(8 𝑥4+𝑥4)+(6 𝑥3 8 𝑥3)+2 𝑥2+(5 𝑥+2 𝑥 )+(1+3) B à B i à 1
Cho hai đa thức: và Tính: a) b) Giải b)
¿(8 𝑥4 − 𝑥4)+(6 𝑥3+8 𝑥3)+(2 𝑥2)+(5 𝑥 − 2 𝑥 )+(1 3) B i à 2
Xác định bậc của hai đa thức là tổng, hiệu của: và Giải
𝐴(𝑥)+𝐵(𝑥)=(8 𝑥5+6 𝑥4+2 𝑥2 5 𝑥+1)+(8 𝑥5+8 𝑥3+2 𝑥 −3)
¿(8 𝑥5+8 𝑥5)+(6 𝑥4)+(8 𝑥3)+(2 𝑥2)+(5 𝑥 +2 𝑥 )+(1 3)
Bậc của đa thức là tổng của là 4 B i à 2
Xác định bậc của hai đa thức là tổng, hiệu của: và Giải
𝐴(𝑥)− 𝐵(𝑥)=(8 𝑥5+6 𝑥4 +2 𝑥2 5 𝑥+1)(8 𝑥5+8 𝑥3+2 𝑥 − 3)
¿(8 𝑥58 𝑥5)+(6 𝑥4)(8 𝑥3)+(2 𝑥2)+(5 𝑥 −2 𝑥)+(1+3)
Bậc của đa thức là hiệu của là 5. BÀI TẬP TẬ P THÊ T M
Câu 1. Cho hai đa thức: a) Tính theo cột dọc.
b) có là nghiệm của đa thức hay không?
c) Tính giá trị của biểu thức tại . Giải a) Tổng: 𝑀 +¿
( 𝑥 )=𝑥32 𝑥2+7 𝑥 −1 Hiệu:
𝑀 ( 𝑥 )=𝑥32 𝑥2+7 𝑥 −1
𝑁 ( 𝑥)=𝑥3 2 𝑥2− 𝑥 − 1
𝑀 ( 𝑥 ) − 𝑁 ( 𝑥 )= 8 𝑥 Giải b) Gọi . Suy ra . Ta có:
𝑃 (0)=203 4 02+6 0 2=0 0+ 0 2=20 ¿
𝑃 ( 1 )= 2 ¿
¿ 2 4 6 2=14 0
Do đó không là nghiệm của đa thức . Giải c) Ta có: 27 ¿ 2 ( +( 9 ) 2 8 ) 4 9 4 27 ¿
9 9 2 4 27 36 36 8 107 ¿ 4 4 4 4 =4 BÀI TẬP THÊ TẬP M Câu 2. Cho đa thức a) Tìm đa thức sao cho . b) Tìm đa thức sao cho . Giải a) Ta có . Suy ra Vậy . BÀI TẬP THÊ TẬP M Câu 2. Cho đa thức a) Tìm đa thức sao cho . b) Tìm đa thức sao cho . Giải b) Ta có . 1 Suy ra ¿ 𝑥7 𝑥3 2 + 𝑥+ 12 1 ¿ 𝑥7 𝑥3 2 + 𝑥 −1 BÀI TẬP THÊ TẬP M
Câu 3. Tìm các đa thức và , biết và . Giải Ta có . Suy ra . 1 1 𝑃 𝑥2 Do đó
(𝑥)= 2 +𝑥+2 1 1 𝑄 𝑥2−𝑥
(𝑥 )=𝑃 (𝑥)2 𝑥= 2 + 2
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Tìm hai đa thức P(x) và Q(x) sao cho A. B. C. D.
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 2: Cho và . Tìm hiệu rồi sắp xếp kết quả theo lũy thừa tăng
dần của biến ta được: A. B. C. D.
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 3: Cho và Tính P(x) + Q(x) rồi tìm bậc của đa thức thu được A. có bậc là 6 B. có bậc là 4 C. có bậc là 4 D. có bậc là 4.
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 4: Tìm đa thức H(x) biết A(x) - H(x) = G(x) biết:
A(x) = x2 + x + 1; G(x) = 4 - 2x3 + x4 + 7x5
A. H(x) = -7x5 - x4 + 2x3 + x2 + x - 3
B. H(x) = 7x5 - x4 + 2x3 + x2 + x + 3
C. H(x) = -7x5 - x4 + 2x3 + x2 + x + 3
D. H(x) = 7x5 + x4 + 2x3 + x2 + x + 3
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
Câu 5: Tìm hệ số cao nhất của đa thức K(x) biết A(x) + K(x) = G(x)
và A(x) = x4 - 4x2 + 6x3 + 2x - 1; G(x) = x + 3 A. -1 B. 1 C. 4 D. 6 VẬN DỤNG
Bài 3: Bác Ngọc gửi ngân hàng thứ nhất 90 triệu đồng với kì hạn 1 năm,
lãi suất x%/năm. Bác Ngọc gửi ngân hàng thứ hai 80 triệu đồng với kì
hạn 1 năm, lãi suất (x + 1,5)%/năm. Hết kì hạn 1 năm, bác Ngọc có được
cả gốc và lãi là bao nhiêu: a) Ở ngân hàng thứ hai? b) Ở cả hai ngân hàng? Gi G ải
a) Hết kì hạn 1 năm ở ngân hàng thứ 2, bác Ngọc có được cả gốc và lãi là: (triệu đồng) Gi G ải
b) Sau kì hạn 1 năm, số tiền bác Ngọc có được cả gốc lẫn lãi ở ngân hàng thứ nhất là: (triệu đồng)
Hết kì hạn 1 năm ở cả hai ngân hàng, bác Ngọc có được cả gốc và lãi là: (triệu đồng)
Bài 4. Người ta rót nước từ một can đựng 10 lít nước sang một bể rỗng
có dạng hình lập phương với độ dài cạnh 20 cm. Khi mực nước trong
bể cao h (cm) thì thể tích nước trong can còn lại là bao nhiêu? Biết rằng 1 lít = 1 dm3. Gi G ải
Thể tích nước trong can ban đầu là 10 lít.
Thể tích nước trong bể khi mực nước có chiều cao h (cm) là: 20 . 20 . h = 400h (cm3)
Đổi 400h cm3 = 0,4h dm3 = 0,4.h (lít)
Thể tích nước trong bể bằng thể tích nước trong can rót ra nên
thể tích nước còn lại trong can là: 10 - 0,4.h (lít)
Bài 5. Bạn Minh cho rằng “Tổng của hai đa thức bậc bốn luôn luôn
là đa thức bậc bốn”. Bạn Quân cho rằng “Hiệu của hai đa thức bậc
bốn luôn luôn là đa thức bậc bốn”. Hai bạn Minh và Quân nói như
vậy có đúng không? Giải thích vì sao. Giải
Minh và Quân nói như vậy là không đúng.
Tổng hoặc hiệu của hai đa thức bậc bốn có thể không phải là đa thức bậc bốn. Giải Giả Chẳng hạn: Khi đó là đa thức bậc ba.
𝐴( 𝑥)− 𝐶( 𝑥)=𝑥4+1− 𝑥4 là đa thức bậc không.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ * Chuẩn bị trước * Ghi nhớ * Hoàn thành các "Bài 4: Phép nhân kiến thức trong bài. bài tập trong SBT.
đa thức một biến".
CẢM ƠN CÁC EM ĐÃ CHÚ Ý
LẮNG NGHE BÀI GIẢNG!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 47
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53
  • Slide 54
  • Slide 55
  • Slide 56
  • Slide 57
  • Slide 58
  • Slide 59