-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Giáo án điện tử Toán 7 Bài 9 Kết nối tri thức: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết (tiết 1)
Bài giảng PowerPoint Toán 7 Bài 9 Kết nối tri thức: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết (tiết 1) hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 7. Mời bạn đọc đón xem!
Bài giảng điện tử Toán 7 207 tài liệu
Toán 7 2.1 K tài liệu
Giáo án điện tử Toán 7 Bài 9 Kết nối tri thức: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết (tiết 1)
Bài giảng PowerPoint Toán 7 Bài 9 Kết nối tri thức: Hai đường thẳng song song và dấu hiệu nhận biết (tiết 1) hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 7. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Bài giảng điện tử Toán 7 207 tài liệu
Môn: Toán 7 2.1 K tài liệu
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Toán 7
Preview text:
PHÒNG GD & ĐT HƯNG HÀ
TRƯỜNG THCS PHẠM ĐÔN LỄ CHUYÊN ĐỀ TOÁN 7
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
GIÁO VIÊN: TÔ QUANG CẢNH
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
Khái niệm, thuật ngữ
Kiến thức, kĩ năng
•Hai đường thẳng song
•Nhận biêt các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng
•Hai góc đồng vị
•Mô tả dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song thông qua •Hai góc so le trong
cặp góc đồng vị, cặp góc so le trong.
•Nhận biết cách vẽ hai đường thẳng song song.
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
Khái niệm, thuật ngữ
Kiến thức, kĩ năng
•Hai đường thẳng song
•Nhận biêt các góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng
•Hai góc đồng vị
•Mô tả dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song thông qua •Hai góc so le trong
cặp góc đồng vị, cặp góc so le trong.
•Nhận biết cách vẽ hai đường thẳng song song.
Để kiểm tra các thanh ngang trên mái
nhà đã song song với nhau chưa, người
thợ chỉ cần kiểm tra chúng có cùng
vuông góc với một thanh dọc. Vì sao
lại như vậy, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học này.
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
1. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG
Góc so le trong, góc đồng vị
Cho đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b lần lượt tại A và B tạo
thành bốn góc đỉnh B được đánh số như trên hình. Ta sắp xếp các góc
thành từng cặp. Mỗi cặp gồm một góc đỉnh A và một góc đỉnh B c
Các cặp góc A và B , A và B được gọi là 1 3 4 2 A3 2 a các cặp góc so le trong 4 1
Các cặp góc A và B , A và B , A và B , A b 1 1 2 2 3 3 4 2 3
và B được gọi là các cặp góc đồng vị B1 4 4
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
1. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG
Góc so le trong, góc đồng vị
Cho đường thẳng mn cắt hai đường thẳng xy và uv lần lượt tại P và Q. Em hãy kể tên: a) Hai cặp góc so le trong
b) Bốn cặp góc đồng vị a) Hai cặp góc so le trong là m xPQ và PQv; yPQ và PQu x P
b) Bốn cặp góc đồng vị là y xPm và uQm; xPn và uQn; Q v mPy và mQv; yPn và vQn u n
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
1. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG
Quan hệ giữa các cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị c
Trên hình, cho biết hai góc so le trong A và B 1 3 A a 3 4 bằng nhau và bằng 600 2 1
HĐ 1: Hãy tính và so sánh hai góc so le trong còn lại A và B . 2 4 b B3 4 2 1
HĐ 2: Chọn hai góc đồng vị rồi tính và so sánh hai góc đó.
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
1. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG
Quan hệ giữa các cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị c
Trên hình, cho biết hai góc so le trong A và B 1 3 A a 3 4 bằng nhau và bằng 600 2 1
HĐ 1: Hãy tính và so sánh hai góc so le trong còn lại A và B . 2 4 b B3 4 2 1
Vì A và A là hai góc kề bù nên A + A = 1800 1 2 1 2 hay 600 + A = 1800 = 1200 2 A2
Vì B và B là hai góc kề bù nên B + B = 1800 3 4 3 4 hay 600 + B = 1800 = 1200 4 B4
Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có
một cặp góc so le trong bằng nhau thì hai góc so le trong còn lại bằng nhau.
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
1. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG
Quan hệ giữa các cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị c
Trên hình, cho biết hai góc so le trong A và B 1 3 A a 3 4 bằng nhau và bằng 600 2 1 600 1200
HĐ 2: Chọn hai góc đồng vị rồi tính và so sánh
hai góc đó. (Hai góc đồng vị A và B ) 1 1 b 60 B 0 1200 3 4 2 1
Ta có B và B là hai góc đối đỉnh 1 3
nên B = B = 600 (Tính chất hai góc đối đỉnh) 1 3 Bài cho A = 600 1 A = B = 600 1 1
Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành
có một cặp góc so le trong bằng nhau thì hai góc đồng vị bằng nhau.
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
1. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG
Quan hệ giữa các cặp góc so le trong, cặp góc đồng vị
Ta có tính chất sau: c A
Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và a 3 4 2 1
trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì : b B3 4
Hai góc so le trong còn lại bằng nhau. 2 1
Hai góc đồng vị bằng nhau.
Đường thẳng c cắt đường thẳng a tại A, cắt
đường thẳng b tại B và hai góc so le trong A = B 1 3 = B A2 4 A = B ; A = B ; A = B 1 1 2 2 ; A = B 3 3 4 4
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
1. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG Luyện tập 1 c Quan sát hình vẽ A3 4 a 2 400 ( 1
a) Biết A = 400, B = 400. Em hãy tính số đo 2 4 các góc còn lại B3 4)400 b
b) Các cặp góc A và B ; A và B được gọi là 1 4 2 3 2 1
cặp góc trong cùng phía. Tính các tổng: A + B ; A + B . 1 4 2 3 c Luyện tập 1 A3 4 a 2
a) Biết A = 400, B = 400. Em hãy tính số đo các 400 ( 1 2 4 góc còn lại.
(Tính các góc: A ; A ; A ; B ; B ; B ) 1 3 4 1 2 3
Vì A và A là hai góc kề bù nên A + A = 1800 B3 4)400 b 1 2 1 2 2 1 hay A + 400 = 1800 = 1400 1 A1
Ta có A và A là hai góc đối đỉnh 1 3
nên A = A = 1400 (Tính chất hai góc đối đỉnh) 1 3
Ta có A và A là hai góc đối đỉnh 2 4
nên A = A = 400 (Tính chất hai góc đối đỉnh) 2 4 c Luyện tập 1 A3 4 a 2
a) Tính các góc: A ; A ; A ; B ; B ; B 400 ( 1 1 3 4 1 2 3 1400
Vì A và A là hai góc kề bù nên A + A = 1800 1 2 1 2 1400 B3 4)400 b hay A + 400 = 1800 = 1400 1 A1 2 1
Ta có A và A là hai góc đối đỉnh 1 3
nên A = A = 1400 (Tính chất hai góc đối đỉnh) 1 3
Ta có A và A là hai góc đối đỉnh 2 4
nên A = A = 400 (Tính chất hai góc đối đỉnh) 2 4
Đường thẳng c cắt đường thẳng a tại A, cắt
đường thẳng b tại B và hai góc so le trong A = B = 400 2 4 = B = 1400 A1 3 A = B = 1400; A = B = 400 ; A = B = 1400 ; A = B = 400 1 1 2 2 3 3 4 4 (Tính chất)
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
1. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG Luyện tập 1 c Quan sát hình vẽ A3 4 a 2 400 ( 1
b) Các cặp góc A và B ; A và B được gọi là 1400 1 4 2 3
cặp góc trong cùng phía. Tính các tổng: 1400 B3 4)400 b A + B ; A + B . 1 4 2 3 2 1 A + B = 1400 + 400 = 1800 1 4 A + B = 400 + 1400 = 1800 2 3
Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo
thành có một cặp góc so le trong bằng nhau thì hai góc trong cùng phía bù nhau.
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
1. CÁC GÓC TẠO BỞI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CẮT HAI ĐƯỜNG THẲNG Bài tập A Quan sát hình vẽ
a) Tìm một góc ở vị trí so le trong với góc MNB.
b) Tìm một góc ở vị trí đồng vị với góc ACB. M N
c) Kể tên một cặp góc trong cùng phía.
a) Một góc ở vị trí so le trong với góc MNB là B C góc NBC
b) Một góc ở vị trí đồng vị với góc ACB là góc ANM
c) Một cặp góc trong cùng phía là hai góc MNC và BCN VỀ NHÀ Học thuộc tính chất
Làm bài tập 3.12/ trang 50 SGK; 3.9/ trang 39
HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2
- Slide 3
- Slide 4
- Slide 5
- Slide 6
- Slide 7
- Slide 8
- Slide 9
- Slide 10
- Slide 11
- Slide 12
- Slide 13
- Slide 14
- Slide 15
- Slide 16
- Slide 17