Giáo án điện tử Toán 7 Kết nối tri thức: Luyện tập chung trang 45 Tập 2

Bài giảng PowerPoint Toán 7 Kết nối tri thức: Luyện tập chung trang 45 Tập 2 hay nhất, với thiết kế hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo để soạn Giáo án Toán 7. Mời bạn đọc đón xem!

 




 !Em hãy nêu quy tắc nhân đơn thức với đa thức,
quy tắc nhân hai đa thức tuỳ ý. Nêu các tính chất của
phép nhân đa thức.
"!Khi nào ta nói đa thức A chia hết cho đa thức B?
Khi nào thì an
x
chia hết cho bx
m
?
 #! Khi thực hiện chia đa thức cho đa thức, trường
hợp chia có dư, ta cần lưu ý điều gì?
$%&'()*%
HS đọc, nêu phương pháp giải, hoàn thành Ví dụ 1
+,-
+,-
Cho một hình hộp chữ nhật có ba kích thước là
x, x + 1 và x + 2, x > 0.
a) Chứng tỏ rằng biểu thức biểu thị thể tích của hình hộp
chữ nhật đã cho là một đã thức bậc ba.
b) Chứng tỏ rằng biểu thức biểu thị diện tích toàn phần của
hình hộp chữ nhật đã cho là một đã thức bậc hai.
.
a) Thể tích của hình hộp đã cho là:
V = x(x + 1)(x + 2) = x(x² + 3x + 2) = x
3
+ 3x² + 2x.
Ta nhận được V là một đa thức bậc ba.
b) Ta đã biết hình hộp chữ nhật 6 mặt 6 hình chữ nhật,
trong đó:
Hai mặt có kích thước x và x + 1
Tổng diện tích của chúng là 2x(x + 1).
.
Hai mặt kích thước x + 1 x + 2 Tổng diện tích của chúng
là 2(x + 1)(x + 2).
Hai mặt kích thước x x + 2 Tổng diện tích của chúng
2x(x + 2).
Vậy diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật đã cho là:
S = 2x(x + 1) + 2(x + 1)(x + 2) + 2x(x + 2)
= 2(x
2
+ x) + 2(x
2
+ 2x + x + 2) + 2(x
2
+ 2x)
= 2x² + 2x + 2x² + 4x + 2x + 4 + 2x² + 4x = 6x
2
+ 12x + 4
Ta có S là một đa
thức bậc hai.
+,-"
Thảo luận nhóm hoàn thành Ví dụ 2
Với giá trị nào của m trong các giá trị cho sau đây thì phép chia đa thức
3x
2
+ 7x − 11m cho đa thức x – 5 là phép chia hết?
a) m = 0 b) m = 10.
.
.
3x
2
+ 7x – 11m
Z
x – 5
3x + 22Z
3x
2
-15xZ
22x – 11m
22x – 110
-11m + 110
a) Khi m = 0 thì đa thức
-11m +110 = 110 (≠ 0) nên
ta không có phép chia hết.
b) Khi m = 10 tđa thức
-11m +110 = 0 nên ta
phép chia hết. Vậy m = 10.
$%&'()*
/!#0123456789
/!#0123456789
Rút gọn biểu thức sau:
(5x
3
- 4x
2
) : 2x
2
+ (3x
4
+ 6x) : 3x - x (x
2
- 1)
= (5x
3
: 2x
2
) + (-4x
2
: 2x
2
) + (3x
4
: 3x) + (6x : 3x) + (-x. x
2
) + [-x.(-1)]
= x - 2 + x
3
+ 2 - x
3
+ x
= (x
3
- x
3
) + (x + x) + (-2 + 2)
= x
/!#/123456789
/!#/123456789
Rút gọn các biểu thức sau:
a) 2x(x + 3) - 3x
2
(x + 2) + x(3x
2
+ 4x - 6)
b) 3x(2x
2
- x) - 2x
2
(3x + 1) + 5(x
2
- 1)
= 2x. x + 2x. 3 - 3x
2
. x - 3x
2
. 2 + x. 3x
2
+ x. 4x + x. (-6)
= 2x
2
+ 6x - 3x
3
- 6x
2
+ 3x
3
+ 4x
2
- 6x
= 0
= 3x. 2x
2
- 3x. x - 2x
2
. 3x - 2x
2
. 1 + 5.x
2
- 5. 1
= 6x
3
- 3x
2
- 6x
3
- 2x
2
+ 5x
2
- 5
= -5
/!#:123456789
/!#:123456789
Tìm giá trị của x, biết rằng:
a) 3x
2
- 3x(x - 2) = 36
b) 5x(4x
2
- 2x + 1) - 2x(10x
2
- 5x + 2) = -36
.
.
a) 3x
2
- 3x(x - 2) = 36
3x
2
- (3x. x - 3x. 2) = 36
3x
2
- 3x
2
+ 6x = 36
6x = 36
x = 6
b) 5x(4x
2
- 2x + 1) - 2x(10x
2
- 5x + 2) = -36
5x.4x
2
+ 5x.(-2x) + 5x.1 - [2x.10x
2
+ 2x.(-5x) +
2x. 2] = -36
20x
3
- 10x
2
+ 5x - (20x
3
- 10x
2
+ 4x) = -36
20x
3
- 10x
2
+ 5x - 20x
3
+ 10x
2
- 4x = -36
x = -36
/!#:123456789
Thực hiện các phép tính sau:
a) (x
3
- 8) : (x - 2) b) (x - 1)(x + 1)(x
2
+ 1)
a)
x
3
– 8
Z
x - 2
x
2
+ 2x + 4
Z
x
3
- 2x
2
2x
2
– 8
2x
2
– 4x
4x – 8
4x – 8
0
.
b) (x - 1)(x + 1)(x
2
+ 1)
= (x.x + x.1 - 1.x - 1. 1)(x
2
+ 1)
= (x
2
+ x - x -1)(x
2
+ 1)
= (x
2
- 1)(x
2
+ 1)
= x
2
- 1
5;<56=>?@A
 ! Cho hình chữ nhật có chiều dài lớn hơn chiều rộng
là 5 đơn vị. Biểu thức tính diện tích hình chữ nhật là:
A. S = x
2
Z+ 5x;
B. S = 2(x
2
Z+ 5x);
C. S = 2x + 5;
D. S = x
2
Z– 5x.
x
x + 5
"!Cho A = (3x + 7)(2x + 3) (3x 5)(2x + 11)
B = x(2x + 1) – x
2
(x + 2) + x
3
Z– x + 3.
Chọn khẳng địnhZBC?Dtrong các khẳng định sau:
A. A = B;
B. A = 25B;
C. A = 25B + 1;
D. A = 2B.
#!Thương của phép chia (9x
4
y
3
Z- 18x
5
y
4
Z- 81x
6
y
5
) : (-9x
3
y
3
)
là đa thức có bậc là:
A. 9ZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZ
B. 5ZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZ
C. 3ZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZ
D. 1
7!Tìm x biết (2x
4
Z– 3x
3
Z+ x
2
) :Z(−x
2
) + 4(x – 1)
2
= 0
A. x = -1ZZZZZZZZZZZZZZZ
B. x = 2ZZZZZZZZZZZZZZZZZ
C. x = 1ZZZZZZZZZZZZZZZZZ
D. x = 0
8!Cho các khẳng định sau:
(I): Phép chia đa thức (2x
3
Z– 26x 24) cho đa thức x
2
Z+ 4x + 3 phép
chia hết.
(II): Phép chia đa thức (x
3
Z– 7x + 6) cho đa thức x + 3 là phép chia hết.
Chọn câuZBC?
C. (I) đúng, (II) saiZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZ
D. (I) sai, (II) đúng
A. Cả (I) và (II) đều đúngZZZZZZZZZZZZZZZZZZ
B. Cả (I) và (II) đều sai
)EF
/!7G123456789
/!7G123456789
Trong một trò chơi câu lạc bToán học, chủ trò viết lên bảng
biểu thức: P(x) = x
2
(7x – 5) – (28x
5
– 20x
4
– 12x
3
) : 4x
2
Luật chơi sau khi chủ trò đọc một số a nào đó, các đội chơi phải
tính giá trị của P(x) tại x = a. Đội nào tính đúng tính nhanh nhất
thì thắng cuộc.
Khi chủ trò vừa đọc a = 5, Vuông đã tính ngay được P(a) = 15
thắng cuộc. Em có biết Vuông làm cách nào không?
.
Vuông rút gọn bài toán trước để đa thức P(x) gọn gàng
dễ tính nhẩm hơn.
P(x) = x
2
(7x – 5) – (28x
5
– 20x
4
– 12x
3
) : 4x
2
.
P(x) = x
2
.7x – x
2
.5 – (28x
5
: 4x
2
– 20x
4
: 4x
2
– 12x
3
: 4x
2
)
P(x) = 7x
3
– 5x
2
– 7x
3
+ 5x
2
+ 3x
P(x) = 3x
Vậy: khi chủ trò đọc a = 5, Vuông chỉ cần thay a = 5 vào biểu
thức P(x) = 3x sẽ dễ dàng tính được: P(3) = 3. 5 = 15.
/!7 123456789
/!7 123456789
Tìm sốZbZsao cho đa thứcZx
3
– 3x
2
+ 2x –bZchia hết cho đa thứcZx – 3.
.
.
x
3
- 3x
2
+ 2x
– b
x - 3
x
3
- 3x
2
2x – b
x
2
+ 2
Z
2x – 6
– b + 6
Để đa thức x
3
3x
2
+ 2x - b chia
hết cho đa thức x 3 thì số
bằng 0 – b + 6 = 0
b = 6
HEIJ
Ôn tập kiến thức
đã học
Hoàn thành bài
tập SBT
Chuẩn bị bài sau
- 5;<>K
>L?
MN*$O
(P((2%
| 1/19

Preview text:

CHÀO MỪNG CÁC EM
ĐẾN VỚI BÀI HỌC MỚI!
Ai nhớ bài lâu hơn?
Câu 1. Em hãy nêu quy tắc nhân đơn thức với đa thức,
quy tắc nhân hai đa thức tuỳ ý. Nêu các tính chất của phép nhân đa thức.
Câu 2. Khi nào ta nói đa thức A chia hết cho đa thức B?
Khi nào thì anx chia hết cho bxm?
Câu 3. Khi thực hiện chia đa thức cho đa thức, trường
hợp chia có dư, ta cần lưu ý điều gì? LUYỆN TẬP CHUNG
HS đọc, nêu phương pháp giải, hoàn thành Ví dụ 1 Ví dụ 1
Cho một hình hộp chữ nhật có ba kích thước là x, x + 1 và x + 2, x > 0.
a) Chứng tỏ rằng biểu thức biểu thị thể tích của hình hộp
chữ nhật đã cho là một đã thức bậc ba.
b) Chứng tỏ rằng biểu thức biểu thị diện tích toàn phần của
hình hộp chữ nhật đã cho là một đã thức bậc hai. Giải
a) Thể tích của hình hộp đã cho là:
V = x(x + 1)(x + 2) = x(x² + 3x + 2) = x3 + 3x² + 2x.
Ta nhận được V là một đa thức bậc ba.
b) Ta đã biết hình hộp chữ nhật có 6 mặt là 6 hình chữ nhật, trong đó:
• Hai mặt có kích thước x và x + 1
Tổng diện tích của chúng là 2x(x + 1). Giải
• Hai mặt có kích thước x + 1 và x + 2 Tổng diện tích của chúng là 2(x + 1)(x + 2).
• Hai mặt có kích thước x và x + 2 Tổng diện tích của chúng là 2x(x + 2).
Vậy diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật đã cho là:
S = 2x(x + 1) + 2(x + 1)(x + 2) + 2x(x + 2) Ta có S là một đa
= 2(x2 + x) + 2(x2 + 2x + x + 2) + 2(x2 + 2x) thức bậc hai.
= 2x² + 2x + 2x² + 4x + 2x + 4 + 2x² + 4x = 6x2 + 12x + 4
Thảo luận nhóm hoàn thành Ví dụ 2 Ví dụ 2
Với giá trị nào của m trong các giá trị cho sau đây thì phép chia đa thức
3x2 + 7x − 11m cho đa thức x – 5 là phép chia hết? a) m = 0 b) m = 10. Giải Giả 3x2 + 7x – 11m x – 5
a) Khi m = 0 thì đa thức dư 3x2 -15x -11m +110 = 110 (≠ 0) nên 3x + 22 22x – 11m
ta không có phép chia hết. 22x – 110
b) Khi m = 10 thì đa thức dư -11m + 110 -11m +110 = 0 nên ta có
phép chia hết. Vậy m = 10. LUYỆN TẬP Bài 7.36 (SGK GK - - tr
t 45) Rút gọn biểu thức sau:
(5x3 - 4x2) : 2x2 + (3x4 + 6x) : 3x - x (x2 - 1)
= (5x3 : 2x2) + (-4x2 : 2x2) + (3x4 : 3x) + (6x : 3x) + (-x. x2) + [-x.(-1)] = x - 2 + x3 + 2 - x3 + x
= (x3 - x3) + (x + x) + (-2 + 2) = x Bài 7.37 (SGK GK - - tr
t 45) Rút gọn các biểu thức sau:
a) 2x(x + 3) - 3x2 (x + 2) + x(3x2 + 4x - 6)
= 2x. x + 2x. 3 - 3x2. x - 3x2. 2 + x. 3x2 + x. 4x + x. (-6)
= 2x2 + 6x - 3x3 - 6x2 + 3x3 + 4x2 - 6x = 0
b) 3x(2x2 - x) - 2x2(3x + 1) + 5(x2 - 1)
= 3x. 2x2 - 3x. x - 2x2. 3x - 2x2. 1 + 5.x2 - 5. 1
= 6x3 - 3x2 - 6x3 - 2x2 + 5x2 - 5 = -5 B i à 7.3 7 8 ( 8 S ( GK - GK - tr4 t 5 r4 ) 5
Tìm giá trị của x, biết rằng: a) 3x2 - 3x(x - 2) = 36
b) 5x(4x2 - 2x + 1) - 2x(10x2 - 5x + 2) = -36 Gi G ải a) 3x2 - 3x(x - 2) = 36
b) 5x(4x2 - 2x + 1) - 2x(10x2 - 5x + 2) = -36
5x.4x2 + 5x.(-2x) + 5x.1 - [2x.10x2 + 2x.(-5x) + ⇒ 3x2 - (3x. x - 3x. 2) = 36 2x. 2] = -36 ⇒ 3x2 - 3x2 + 6x = 36
20x3 - 10x2 + 5x - (20x3 - 10x2 + 4x) = -36 ⇒ 6x = 36
20x3 - 10x2 + 5x - 20x3 + 10x2 - 4x = -36 ⇒ x = 6 x = -36 Bài 7.38 (SGK - tr45)
Thực hiện các phép tính sau:
a) (x3 - 8) : (x - 2) b) (x - 1)(x + 1)(x2 + 1) Giải a) b) (x - 1)(x + 1)(x2 + 1) x3 – 8 x - 2 x3 - 2x2
= (x.x + x.1 - 1.x - 1. 1)(x2 + 1) x2 + 2x + 4 2x2 – 8 = (x2 + x - x -1)(x2 + 1) 2x2 – 4x = (x2 - 1)(x2 + 1) 4x – 8 = x2 - 1 4x – 8 0
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1. Cho hình chữ nhật có chiều dài lớn hơn chiều rộng
là 5 đơn vị. Biểu thức tính diện tích hình chữ nhật là: A. S = x2 + 5x; x + 5 B. S = 2(x2 + 5x); x C. S = 2x + 5; D. S = x2 – 5x.
Câu 2. Cho A = (3x + 7)(2x + 3) – (3x – 5)(2x + 11) và
B = x(2x + 1) – x2(x + 2) + x3 – x + 3.
Chọn khẳng định đúng trong các khẳng định sau: A. A = B; B. A = 25B; C. A = 25B + 1; D. A = 2B.
Câu 3. Thương của phép chia (9x4y3 - 18x5y4 - 81x6y5) : (-9x3y3) là đa thức có bậc là: A. 9 C. 3 B. 5 D. 1
Câu 4. Tìm x biết (2x4 – 3x3 + x2) : (−x2) + 4(x – 1)2 = 0 A. x = -1 C. x = 1 B. x = 2 D. x = 0
Câu 5. Cho các khẳng định sau:
(I): Phép chia đa thức (2x3 – 26x – 24) cho đa thức x2 + 4x + 3 là phép chia hết.
(II): Phép chia đa thức (x3 – 7x + 6) cho đa thức x + 3 là phép chia hết. Chọn câu đúng
A. Cả (I) và (II) đều đúng C . (I) đúng, (II) sai
B. Cả (I) và (II) đều sai D. (I) sai, (II) đúng VẬN DỤNG B i i7. 40 (SG 40 K K - t r45) r
Trong một trò chơi ở câu lạc bộ Toán học, chủ trò viết lên bảng
biểu thức: P(x) = x2(7x – 5) – (28x5 – 20x4 – 12x3) : 4x2
Luật chơi là sau khi chủ trò đọc một số a nào đó, các đội chơi phải
tính giá trị của P(x) tại x = a. Đội nào tính đúng và tính nhanh nhất thì thắng cuộc.
Khi chủ trò vừa đọc a = 5, Vuông đã tính ngay được P(a) = 15 và
thắng cuộc. Em có biết Vuông làm cách nào không? Giải
Vuông rút gọn bài toán trước để đa thức P(x) gọn gàng và dễ tính nhẩm hơn.
P(x) = x2(7x – 5) – (28x5 – 20x4 – 12x3) : 4x2.
P(x) = x2.7x – x2.5 – (28x5 : 4x2 – 20x4 : 4x2 – 12x3 : 4x2)
P(x) = 7x3 – 5x2 – 7x3 + 5x2 + 3x P(x) = 3x
Vậy: khi chủ trò đọc a = 5, Vuông chỉ cần thay a = 5 vào biểu
thức P(x) = 3x sẽ dễ dàng tính được: P(3) = 3. 5 = 15. B i à 7. 7 41 4 ( 1 S ( GK - GK - tr4 t 5 r4 ) 5
Tìm số b sao cho đa thức x3 – 3x2 + 2x –b chia hết cho đa thức x – 3. Giải Giả x3 - 3x2 + 2x – b x - 3 x3 - 3x2 x2 + 2 2x – b 2x – 6
Để đa thức x3 – 3x2 + 2x - b chia
hết cho đa thức x – 3 thì số dư – b + 6 bằng 0 ⟺ – b + 6 = 0 ⇒ b = 6
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Ôn tập kiến thức Hoàn thành bài Chuẩn bị bài sau đã học tập SBT - Bài tập cuối chương VII
HẸN GẶP LẠI CÁC EM TRONG TIẾT HỌC SAU!
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19