Giáo án GDCD 6 Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình dòng họ | Chân trời sáng tạo

Giáo án GDCD 6 Bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình dòng họ sách chân trời sáng tạo. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 12 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
TÊN BÀI DY:
Bài 1: TỰ HÀO VTRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG
HỌ
n hc: GDCD; lp: 6A1-6A11
Thi gian thc hin: 2-3 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Mt s truyn thng ca gia đình, dòng họ.
- Ý nghĩa của truyn thng ca gia đình, dòng h.
- Nhng vic làm c th, phợp đ gin và phát huy truyn thng của gia đình, dòng
h.
2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-T ch t hc: Tự giác hc tập, lao đng đ gi gìnphát huy truyn thng ca gia
đình, dòng họ.
- Điều chỉnh hành vi: nhng vic làm c th, phù hp để gi gìn và phát huy truyn
thng của gia đình, dòng h.
- Phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện đạo đức
phát huy truyn thng của gia đình, dòng h.
- duy ppn: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa gi gìn phát huy
truyn thng ca gia đình, dòng h.
3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: HS ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời
sống của bản thân.
- Yêu nước: T hào v truyn thng ca gia đình, dòng h.
- Trách nhiệm: Hành động trách nhiệm với chính mình, với truyn thng ca gia đình,
ng h, trách nhiệm với đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC HỌC LIỆU.
1. Thiết b dy hc: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giy A0, tranh nh
2. Học liệu: ch giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu
báo chí, tng tin, clip.
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Hc sinh c đu nhn biết v truyn thng của gia đình, ng họ để chun b vào bài
hc mi.
nhà giáo nn dân Nguyễn Lân
Trang 2
- Phát biểu được vấn đcần tìm hiểu: T hào v truyn thng ca gia đình, ng h
gì? Biu hin ca t hào v truyn thng ca gia đình, ng h? Giải thích được mt
cách đơn giản ý nghĩa của truyn thng của gia đình, dòng h?
b. Nội dung: Giáo viên ng dn hc sinh tiếp cn vi bài mi bằng trò chơi Ai
hiu biết
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
1. Truyền thng hiếu học.
2. Truyền thống dệt vải.
3. Truyền thốngm gốm.
4. Truyền thống yêu nước.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông qua trò chơi
“Ai hiểu biết”
Luật chơi:
4 bức nh khác nhau. Học sinh quan sát
cho biết bc nh đó thể hiện truyền thống gì? Mi
bạn có 1 lượt chọn và trả lời câu hi.
Mỗi câu hi trlời đúng đạt 10 điểm, trlời sai
không có điểm.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ gii thiu
ch đề bài hc
T o v truyn thng tt đẹp của gia đình, dòng
h chính giữ gìn nguồn gốc bản sắc văn a dân
tộc, đồng thời tạo điều kiện cho sự ổn đnh phát
triển bền vững của đất nước. Để thực hiện nhiệm v
cao quý y không ai khác chính thế hệ thanh niên
Việt Nam ngày nay. Vậy tự hào v truyn thng ca
gia đình, dòng họ gì? Biu hin ca t hào v truyn
Trang 3
thng ca gia đình, dòng h nthế o các em
sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
a. Mục tiêu:
- Nêu được khái nim t hào v truyn thng của gia đình, ng họ.
- Liệt kê được các truyn thng tt đẹp của gia đình, dòng h.
- Hiu vì sao phi t lập, ý nghĩa của tính t lp.
- Đánh giá được kh năng t lp ca bản thân và người khác.
- Liệt kê được các biu hin ca t hào v truyn thng ca gia đình, dòng họ.
b. Nội dung:
- GV giao nhim v cho đọc câu chuyện, quan sát tranh.
- GV giao nhim v khám phá kiến thức bài hc cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi, phiếu bài tập và tchơi đhướng dẫn học sinh: T hào v truyn thng ca gia
đình, dòng h gì? Biu hin ca t hào v truyn thng của gia đình, dòng h? Gii
thích được mt cách đơn giản ý nghĩa của truyn thng ca gia đình, dòng họ? Đề xut
đưc cách rèn luyn.
Trang 4
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nm (Phiếu bài tập,
đồ tư duy, phần tham gia trò chơi....)
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Khái niệm tự lập
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông qua h thng u
hi , phiếu bài tập
Gv yêu cầu hc sinh đc thông tin
Gv chia lớp thành 3 nm, yêu cầu hc sinh thảo luận
theo tổ, nhóm và trả lời u hi vào phiếu bài tập
Câu 1: Gia đình c bạn Nam, , Khuê truyền
thống gì? Nam, Hà, Khtự hào truyền thống nào của
gia đình, dòng họ mình?
Câu 2: Truyền thống gia đình, dòng họ ý nghĩa như
thế nào với Nam, Hà, Khuê?
Câu 3: Các em đã m đphát huy truyền thống của
gia đình, dòng họ mình?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh m việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh nh thành năng khai thác tng tin trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu tr
lời.
I. Khám phá
1. Khái niệm
*Thông tin
*Nhận xét
* Kết luận:
-Truyn thống gia đình, dòng
h nhng gtr tốt đp
gia đình, dòng họ đã tạo ra
đưc gi gìn, phát huy t thế h
này sang thế h khác.
-T hào v truyn thng gia
đình, dòng h th hin s hài
lòng, hãnh din v các giá tr tt
đẹp mà gia đình, dòng h đã tạo
ra.
Trang 5
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ
Nhiệm vụ 2: Các truyền thống tốt đẹp
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông qua trò chơi
“Thử tài hiểu biết”
Lut chơi:
+ Giáo viên chia lp tnh hai đi. Mỗi đi c 5 bn
xut sc nht.
+ Thời gian:Trò chơi din ra trong vòng hai phút.
+ Cách thc: c thành viên trong nhóm thay phiên
nhau viết các đáp án lên bng, nhóm nào viết được
nhiều đáp án đúng hơn thì nhóm đó s chiến thng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS: nghe hướng dn. Hoạt động nhóm trao đi,
thng nht ni dung, hình thc thc hin nhiêm v, c
báo cáo viên, k thut viên, chun b câu hỏi tương tác
cho nhóm khác. Tham gia chơi trò chơi nhit tình,
đúng lut.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết qu thảo luận
- Học sinh chơi trò chơi “Thử tài hiểu biết”.
Bước 4: Đánh gkết qu thc hin nhim v
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sa cha, đánh giá, t kinh nghim, cht kiến
thc.
Giáo viên giới thiệu: Chú ý phân biệt truyền thống tốt
đẹp với các hủ tục.
Truyền thng: những g trị tinh thần được hình
thành trong q trình lịch sử lâu dài của một cộng
đồng. bao gồm những đức tính, tập quán, tưởng,
lối sống ứng xử được truyền tthế hnày sang thế
hệ khác.
Hủ tục phong tục, tập quán đã lỗi thời, lc hu,
làm cản trở tiến trình phát triển. Lâu nay, những hủ
tục thường mang u sắc tín đã trở thành vật cản,
gánh nặng truyền đời đối với các cộng đồng người,
nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số.
2. c truyền thống tốt đẹp
- Mt s biu hin ca truyn
thng gia đình, dòng h: truyn
thng tốt đẹp v văn hoá, đo
đức, lao đng, ngh nghip, hc
tp,...
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông qua câu hỏi thảo
luận : “Nếu tôi là nhà hùng biện”
3. Ý nghĩa
- Truyền thống của gia đình,
Trang 6
* Câu hỏi thảo luận cặp đôi: Nêu suy nghĩ ca bn
v câu i: Nhng gtr, truyn thng tốt đp ca
gia đình, dòng họ s hành trang vng chác cho
mỗi người khi bước vào đi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Hc sinh làm vic cặp đôi, suy nghĩ, trả li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức.
Giáo viên: - Những gtrị, truyền thống tốt đẹp của
gia đình, ng họ sẽ hành trang vững chắc cho mỗi
người bước vào đời. Giúp mỗi chúng ta phát triển toàn
diện hơn v mặt duy lẫn phong cách. Từ những
những truyền thống tốt đẹp đó chính hành trang cho
chúng ta sau này. Nhưng chúng ta cần rèn luyện như
thế nào?
ng họ giúp chúng ta có thêm
kinh nghiệm, đng lực, vượt
gua khó kn, ththách n
lực vươn lên để thành công.
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông qua thuật
khăn trảin
-GV: Chia lớp thành 4 nhóm
Nhóm 1, 3: y nêu nhng vic m biu hin gi
gìn pt huy truyn thng tt đp của gia đình,
ng h?
Hãy nêu những việc m biểu hiện kng
gi gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia
đình, dòng họ?
+ Bước 1: Suy ngđộc lập: (2’).
+ Bước 2: Chia sẻ với nhóm: (2’).
+ Bước 3: Thng nhất trong nhóm cử đại diện trình
bày trước lớp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe hướng dn, làm vic nhân, nm suy
nghĩ, trả li.
- GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài, hướng
dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
4. Cách rèn luyn:
Chúng ta cn t hào, trân trng,
ni tiếp và n gi truyn thng
tốt đp ca gia đình, dòng h
bằng hành vi thái đ phù
hp.
Trang 7
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- Nhận xét thái đhọc tập và kết quả m việc nm
của HS.
- GV đưa ra c tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm c trong khi làm
việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu:
-HS được luyn tp, cng c kến thức, năng đã được nh thành trong phn Khám phá áp
dụng kiến thức để làm bài tập.
b. Nội dung:
- Học sinh khái quát kiến thức đã học bằngđồ tư duy.
- Hướng dẫn hc sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hthông
câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
Trang 8
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV hướng dẫn học sinh m bài tập trong bài tập
trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi,
phiếu i tập và trò chơi ...
? Hoàn thành sơ đồ tư duy bài học.
? Bài tập tình huống: GV cho học sinh thảo luận
nhómn
Tình huống 1:
Hoàng con trai duy nht trong một gia đình khá gi
làm ngh bn bán phế liu th trn. Công vic ca
b m Hoàng thu nhập cao nhưng cùng vt v.
Hoàng kng những không giúp đ b m còn lười
hc. Khi được các bạn góp ý, Hoàng còn nói: “Tôi như
thế này sao th đi thu gom phế liệu được. Sau này,
tôi nhất đnh s không làm cái ngh ấy.”
Tình huống 2:
Lan hc sinh ca lp 6A1. Ngày ch nht ca tun
cui tháng ngày Lan yêu thích nhất. khi đến
ngày đó, Lan cùng gia đình tham gia nhng vic làm
thin nguyện đầy ý nghĩa như: tng quà cho các c g
neo đơn; tng sách v, qun áo cho tr em nhỡ...
Theo kế hoch của gia đình trong ln ti là đi đến min
Trung đ giúp đ những gia đình b tn tht nhiu
trong trn bão lt va qua.
Nhóm 1: Em nhận xét gì về thái đcủa Hoàng? Nếu là
bạn của Hoàng, em sẽ khuyên Hoàng như thế nào?
Nhóm 2: Em suy nghĩ vviệc m của bạn Lan
cùng gia đình?
? Bài tập: Em hãy tìm nhng câu ca dao, tc ngi
v: hiếu tho, hiếu hc, yêu nghề, yêu thương. Chn
mt câu ca dao, tc ng trên mà em thích nht
rút ra ý nghĩa ca u ca dao, tc ng y? Em đã
thc hiện điều đó như thế nào?
III. Luyện tập
1.Bài tp tình hung
Tình huống 1:
Em nhận xét v thái độ của
hoàng: Hoàng một người
thiếu trách nhiệm, lười biếng
không biết giúp đỡ bmẹ. Nếu
bạn của Hoàng, em sẽ
khuyên Hoàng: không nên i
như vậy vì Hoàng có được cuộc
sống như bây giờ cũng nhờ vào
nghề buôn phế liệu của gia
đình, vì thế bạn nên biết tôn
trọng nghề nghiệp của gia đình
mình.
Tình huống 2:
Em suy nghĩ vviệc làm của
bạn Lan cùng gia đình: Đây
một việc làm hết sức ý
nghĩa. Việc làm ấy cũng phần
nào giúp Lan hình thành nên
thói quen tốt đẹp biết yêu
thương, đồng cảm s chia,
tấm ng nhân ái ...và sẽ được
nhiều người yêu quý hơn.
2. Những câu ca dao, tục ngữ,
châm ngôni về truyền
thống tốt đẹp:
1. Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong
nguồn chảy ra.
2. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
3. Luyện mãi thành tài, miệt
Trang 9
- GV cho học sinh chơi trò chơi “Đối mặt”
LUẬT CHƠI:
- Số ngưi tham gia: 5 bạn
-ch thức: Các bạn đứng vòng tròn. Lần lượt đọc câu
ca dao, tc ngữ, châm nn v truyền thống tốt đẹp.
(Không được đọc lặp lại u của người khác.) Đến
ợt, bạn nào không đọc được sẽ bị loại.
? Bài tập: Em y xây dng kch bn sm vai x
lí tình hung sau:
Tình hung: Giang sinh ra trong mt gia đình
truyn thng hiếu hc, trình đ hc vn cao, vì vy
b m mun Giang tr thành mt nhà khoa hc. Giang
còn đang phân vân thì các bn bo rng c m theo ý
mình ch sao phải vì gia đình.
1. Nếu là Giang em s ng x như thế o vi bn
bè?
2. Em s làm gì để th hin s t o v truyn
thng của gia đình em?
- GV cho học sinh chơi trò chơi “Sắm vai”
LUẬT CHƠI:
Sắm vai ở tình huống, tập làm chuyên gia để trả lời.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành sơ đồ bài
học.
- Vi hoạt động nhóm: HS nghe hướng dn, chun b.
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thng nht ni
dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo cáo viên,
k thut viên, chun b câu hi tương tác cho nm
khác.
- Vi hoạt đng trò chơi: HS nghe hướng dn, tham
gia.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm,
trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- Nhận xét thái độ học tập kết quả làm việc cá nhân,
nhóm của HS.
- GV đưa ra c tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm c trong khi làm
việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
mài tất giỏi.
Luyện i thành tài, miệt i
tất giỏi => Câu ca dao
nghĩa u sắc, nhắc nh con
người chúng ta dù học
không giỏi, không hay đến đâu
nhưng chăm chỉ, miệt i hc
nh tu luyện ắc sẽ thành công.
3. Bài tập: Emy xây dng
kch bn sm vai x lí tình
hung
- Nếu em Giang em sẽ ứng
xử với bạn bè: em sẽ c định
ràng vước của mình và
i với các bạn hiểu vtruyền
thống hiếu học của gia đình đ
các bạn nn nhận vấn đề một
cách rõ ràng.
- Em sẽ làm đ th hiện sự tự
hào v truyền thống của gia
đình em: snổ lực, cố gắng tập
thật tốt đhoàn thiện bản thân
mình mỗi ngày.
Trang 10
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài
học.
b. Nội dung: Giáo viên hưng dn hc sinh làm bµi tập, tìm i mở rộng, sưu tầm thêm
kiến thức thông qua trò chơi, hoạt động dự án..
c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hthông câu
hỏi trò chơi, hoạt động dự án ...
+Trò chơi “Đoán ô chữ”:
- Ô chữ thứ nhất: gồm 7 chữ cái nói vđơn vxã
hội gồm cha mẹ, con cái đôi khi có cả ông bà.
=> GIA ĐÌNH
- Ô thhai: gồm 6 chữ cái có ni dung: Chtoàn th
i chung những người cùng huyết thống làm thành
các thế hệ ni tiếp
=> NG HỌ
+ Hoạt động dự án:
Nhóm 1: Em y thu thp mt s thông tin v
truyn thng ca gia đình Giáo sư n Tht
Trang 11
Tùng. Qua đó, em hãy cho biết các thành viên
trong gia đình ca Giáo sư đã m gì để gi
n, pt huy truyn thng ca gia đình mình?
Gi ý: Thông qua bài viết; m báo nh; m áp
phích hoc làm video;...
Nhóm 2: Em y vẽ một bức tranh về ước mơ
nghề nghiệp của em trong tương lai, tiếp nối
truyền thống của gia đình,ng họ.
Nhóm 3:Viết mt thư ngắn gửi người thân
thể hiện suy ngcủa em vtruyền thống gia
đình dòng họ mình.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
- Vi hoạt động d án: HS nghe hướng dn, chun b.
Các thành viên trong nm trao đi, thng nht ni
dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm,
trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
+ Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên
cứu, trình bày nếu còn thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh gkết quả thực hiện nhiệm v
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
Nhiều gia đình, ng h truyn thng tốt đp v
hc tập, lao đng, ngh thuật, văn a, đạo đức…
Truyn thng tt đp của gia đình, dòng h to nên bn
sc riêng, tạo đng lc góp phần định hướng cho s
phát trin nhân cách tt đp ca mi nhân. Mi
ngưi cn trân trng, t hào v truyn thống gia đình,
ng h; biết gi gìn phát huy truyn thng tốt đp
của gia đình, bng nhng vic làm thiết thc, c th.
tin qua bài hc ngày hôm nay, s rt nhiu tm
gương con ngoan, trò gii, kế tha được nhng
truyn thng tốt đp ca dân tc đ tr thành bông hoa
ngát hương trong vườn hoa ca thành công và hnh
phúc.
Trang 12
....................*******************************************...................
| 1/12

Preview text:

TÊN BÀI DẠY:
Bài 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
Môn học: GDCD; lớp: 6A1-6A11
Thời gian thực hiện: 2-3 tiết
GĐ nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Một số truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Ý nghĩa của truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Những việc làm cụ thể, phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ. 2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Điều chỉnh hành vi: Có những việc làm cụ thể, phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền
thống của gia đình, dòng họ.
- Phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện đạo đức
phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa giữ gìn và phát huy
truyền thống của gia đình, dòng họ. 3. Về phẩm chất:
-
Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân.
- Yêu nước: Tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, với truyền thống của gia đình,
dòng họ, có trách nhiệm với đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về truyền thống của gia đình, dòng họ để chuẩn bị vào bài học mới. Trang 1
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ là
gì? Biểu hiện của tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ? Giải thích được một
cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống của gia đình, dòng họ?
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “Ai hiểu biết”
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
1. Truyền thống hiếu học.
2. Truyền thống dệt vải.
3. Truyền thống làm gốm.
4. Truyền thống yêu nước.

d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Ai hiểu biết” Luật chơi:
❖ Có 4 bức ảnh khác nhau. Học sinh quan sát và
cho biết bức ảnh đó thể hiện truyền thống gì? Mỗi
bạn có 1 lượt chọn và trả lời câu hỏi.
❖ Mỗi câu hỏi trả lời đúng đạt 10 điểm, trả lời sai không có điểm.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học
Tự hào về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng
họ chính là giữ gìn nguồn gốc bản sắc văn hóa dân
tộc, đồng thời tạo điều kiện cho sự ổn định và phát
triển bền vững của đất nước. Để thực hiện nhiệm vụ
cao quý ấy không ai khác chính là thế hệ thanh niên
Việt Nam ngày nay. Vậy tự hào về truyền thống của
gia đình, dòng họ là gì? Biểu hiện của tự hào về truyền
Trang 2
thống của gia đình, dòng họ như thế nào cô và các em
sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.

2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Liệt kê được các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
- Hiểu vì sao phải tự lập, ý nghĩa của tính tự lập.
- Đánh giá được khả năng tự lập của bản thân và người khác.
- Liệt kê được các biểu hiện của tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho đọc câu chuyện, quan sát tranh.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Tự hào về truyền thống của gia
đình, dòng họ là gì? Biểu hiện của tự hào về truyền thống của gia đình, dòng họ? Giải
thích được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống của gia đình, dòng họ? Đề xuất được cách rèn luyện. Trang 3
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nhóm (Phiếu bài tập, sơ
đồ tư duy, phần tham gia trò chơi....)
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Khái niệm tự lập I. Khám phá
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Khái niệm
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu *Thông tin
hỏi , phiếu bài tập
*Nhận xét
Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin * Kết luận:
Gv chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận
-Truyền thống gia đình, dòng
theo tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập
Câu 1: Gia đình các bạn Nam, Hà, Khuê có truyền họ là những giá trị tốt đẹp mà
thống gì? Nam, Hà, Khuê tự hào truyền thống nào của gia đình, dòng họ đã tạo ra và gia đình, dòng họ mình?
được giữ gìn, phát huy từ thế hệ
Câu 2: Truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như này sang thế hệ khác.
thế nào với Nam, Hà, Khuê?
Câu 3: Các em đã làm gì để phát huy truyền thống của -Tự hào về truyền thống gia gia đình, dòng họ mình?
đình, dòng họ là thể hiện sự hài
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
lòng, hãnh diện về các giá trị tốt
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận ra.
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. Trang 4
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
Nhiệm vụ 2: Các truyền thống tốt đẹp
2. Các truyền thống tốt đẹp
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi - Một số biểu hiện của truyền
“Thử tài hiểu biết”
thống gia đình, dòng họ: truyền Luật chơi:
thống tốt đẹp về văn hoá, đạo
+ Giáo viên chia lớp thành hai đội. Mỗi đội cử 5 bạn xuất sắc nhất.
đức, lao động, nghề nghiệp, học
+ Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng hai phút. tập,...
+ Cách thức: Các thành viên trong nhóm thay phiên
nhau viết các đáp án lên bảng, nhóm nào viết được
nhiều đáp án đúng hơn thì nhóm đó sẽ chiến thắng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS: nghe hướng dẫn. Hoạt động nhóm trao đổi,
thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử
báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác
cho nhóm khác. Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình, đúng luật.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh chơi trò chơi “Thử tài hiểu biết”.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
Giáo viên giới thiệu: Chú ý phân biệt truyền thống tốt đẹp với các hủ tục.
Truyền thống: Là những giá trị tinh thần được hình
thành trong quá trình lịch sử lâu dài của một cộng
đồng. Nó bao gồm những đức tính, tập quán, tư tưởng,
lối sống và ứng xử được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Hủ tục là phong tục, tập quán đã lỗi thời, lạc hậu,
làm cản trở tiến trình phát triển. Lâu nay, những hủ
tục thường mang màu sắc mê tín đã trở thành vật cản,
là gánh nặng truyền đời đối với các cộng đồng người,
nhất là đồng bào các dân tộc
thiểu số.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 3. Ý nghĩa
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi thảo
luận : “Nếu tôi là nhà hùng biện”

- Truyền thống của gia đình, Trang 5
* Câu hỏi thảo luận cặp đôi: Nêu suy nghĩ của bạn dòng họ giúp chúng ta có thêm
về câu nói: Những giá trị, truyền thống tốt đẹp của kinh nghiệm, động lực, vượt
gia đình, dòng họ sẽ là hành trang vững chác cho gua khó khăn, thử thách và nỗ
mỗi người khi bước vào đời.

lực vươn lên để thành công.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc cặp đôi, suy nghĩ, trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức.
Giáo viên: - Những giá trị, truyền thống tốt đẹp của
gia đình, dòng họ sẽ là hành trang vững chắc cho mỗi
người bước vào đời. Giúp mỗi chúng ta phát triển toàn
diện hơn về mặt tư duy lẫn phong cách. Từ những
những truyền thống tốt đẹp đó chính là hành trang cho
chúng ta sau này. Nhưng chúng ta cần rèn luyện như thế nào?
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 4. Cách rèn luyện:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua kĩ thuật Chúng ta cần tự hào, trân trọng, khăn trải bàn
nối tiếp và gìn giữ truyền thống
-GV: Chia lớp thành 4 nhóm
tốt đẹp của gia đình, dòng họ
Nhóm 1, 3: Hãy nêu những việc làm biểu hiện giữ bằng hành vi và thái độ phù
gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, hợp. dòng họ?
Nhóm 2, 4: Hãy nêu những việc làm biểu hiện không
giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
+ Bước 1: Suy nghĩ độc lập: (2’).
+ Bước 2: Chia sẻ với nhóm: (2’).
+ Bước 3: Thống nhất trong nhóm và cử đại diện trình bày trước lớp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe hướng dẫn, làm việc cá nhân, nhóm suy nghĩ, trả lời.
- GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài, hướng
dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: Trang 6
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
-HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần Khám phá áp
dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung:
- Học sinh khái quát kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy.
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông
câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Trang 7
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập 1.Bài tập tình huống
trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, Tình huống 1:
phiếu bài tập và trò chơi ...
Em nhận xét về thái độ của
? Hoàn thành sơ đồ tư duy bài học.
hoàng: Hoàng là một người
? Bài tập tình huống: GV cho học sinh thảo luận thiếu trách nhiệm, lười biếng nhóm bàn
không biết giúp đỡ bố mẹ. Nếu Tình huống 1:
là bạn của Hoàng, em sẽ
Hoàng là con trai duy nhất trong một gia đình khá giả khuyên Hoàng: không nên nói
làm nghề buôn bán phế liệu ở thị trấn. Công việc của như vậy vì Hoàng có được cuộc
bố mẹ Hoàng có thu nhập cao nhưng vô cùng vất vả. sống như bây giờ cũng nhờ vào
Hoàng không những không giúp đỡ bố mẹ mà còn lười nghề buôn phế liệu của gia
học. Khi được các bạn góp ý, Hoàng còn nói: “Tôi như đình, vì thế bạn nên biết tôn
thế này sao có thể đi thu gom phế liệu được. Sau này, trọng nghề nghiệp của gia đình
tôi nhất định sẽ không làm cái nghề ấy.” mình. Tình huống 2: Tình huống 2:
Lan là học sinh của lớp 6A1. Ngày chủ nhật của tuần Em có suy nghĩ về việc làm của
cuối tháng là ngày mà Lan yêu thích nhất. Vì khi đến bạn Lan cùng gia đình: Đây là
ngày đó, Lan cùng gia đình tham gia những việc làm một việc làm hết sức có ý
thiện nguyện đầy ý nghĩa như: tặng quà cho các cụ già nghĩa. Việc làm ấy cũng phần
neo đơn; tặng sách vở, quần áo cho trẻ em cơ nhỡ... nào giúp Lan hình thành nên
Theo kế hoạch của gia đình trong lần tới là đi đến miền thói quen tốt đẹp biết yêu
Trung để giúp đỡ những gia đình bị tổn thất nhiều thương, đồng cảm sẻ chia, có
trong trận bão lụt vừa qua.
tấm lòng nhân ái ...và sẽ được
Nhóm 1: Em nhận xét gì về thái độ của Hoàng? Nếu là nhiều người yêu quý hơn.
bạn của Hoàng, em sẽ khuyên Hoàng như thế nào?
2. Những câu ca dao, tục ngữ,
Nhóm 2: Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn Lan châm ngôn nói về truyền cùng gia đình? thống tốt đẹp:
? Bài tập: Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ nói 1. Công cha như núi Thái Sơn
về: hiếu thảo, hiếu học, yêu nghề, yêu thương. Chọn Nghĩa mẹ như nước trong
một câu ca dao, tục ngữ ở trên mà em thích nhất và nguồn chảy ra.
rút ra ý nghĩa của câu ca dao, tục ngữ ấy? Em đã 2. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.
thực hiện điều đó như thế nào?
3. Luyện mãi thành tài, miệt Trang 8
- GV cho học sinh chơi trò chơi “Đối mặt” mài tất giỏi. LUẬT CHƠI:
Luyện mãi thành tài, miệt mài
- Số người tham gia: 5 bạn
tất giỏi => Câu ca dao có
- Cách thức: Các bạn đứng vòng tròn. Lần lượt đọc câu nghĩa sâu sắc, nhắc nhở con
ca dao, tục ngữ, châm ngôn về truyền thống tốt đẹp. người chúng ta dù có học
(Không được đọc lặp lại câu của người khác.) Đến không giỏi, không hay đến đâu
lượt, bạn nào không đọc được sẽ bị loại.
nhưng chăm chỉ, miệt mài học
? Bài tập: Em hãy xây dựng kịch bản và sắm vai xử hành tu luyện ắc sẽ thành công.
lí tình huống sau:
3. Bài tập: Em hãy xây dựng
Tình huống: Giang sinh ra trong một gia đình có kịch bản và sắm vai xử lí tình
truyền thống hiếu học, có trình độ học vấn cao, vì vậy huống
bố mẹ muốn Giang trở thành một nhà khoa học. Giang
còn đang phân vân thì các bạn bảo rằng cứ làm theo ý - Nếu em là Giang em sẽ ứng
mình chứ sao phải vì gia đình.
xử với bạn bè: em sẽ xác định
1. Nếu là Giang em sẽ ứng xử như thế nào với bạn rõ ràng về ước mơ của mình và bè?
nói với các bạn hiểu về truyền
2. Em sẽ làm gì để thể hiện sự tự hào về truyền thống hiếu học của gia đình để
thống của gia đình em?
các bạn nhìn nhận vấn đề một
- GV cho học sinh chơi trò chơi “Sắm vai” cách rõ ràng. LUẬT CHƠI:
- Em sẽ làm để thể hiện sự tự
Sắm vai ở tình huống, tập làm chuyên gia để trả lời.
hào về truyền thống của gia
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
đình em: sẽ nổ lực, cố gắng tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành sơ đồ bài
thật tốt để hoàn thiện bản thân học. mình mỗi ngày.
- Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị.
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên,
kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác.
- Với hoạt động trò chơi: HS nghe hướng dẫn, tham gia.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Trang 9
4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bµi tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm
kiến thức thông qua trò chơi, hoạt động dự án..
c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu
hỏi trò chơi, hoạt động dự án ...

+Trò chơi “Đoán ô chữ”:
- Ô chữ thứ nhất: gồm 7 chữ cái nói về đơn vị xã
hội gồm cha mẹ, con cái đôi khi có cả ông bà. => GIA ĐÌNH
- Ô thứ hai: gồm 6 chữ cái có nội dung: Chỉ toàn thể
nói chung những người cùng huyết thống làm thành các thế hệ nối tiếp => DÒNG HỌ
+ Hoạt động dự án:
Nhóm 1: Em hãy thu thập một số thông tin về
truyền thống của gia đình Giáo sư Tôn Thất Trang 10
Tùng. Qua đó, em hãy cho biết các thành viên
trong gia đình của Giáo sư đã làm gì để giữ
gìn, phát huy truyền thống của gia đình mình?

Gợi ý: Thông qua bài viết; làm báo ảnh; làm áp
phích hoặc làm video;...

Nhóm 2: Em hãy vẽ một bức tranh về ước mơ
nghề nghiệp của em trong tương lai, tiếp nối
truyền thống của gia đình, dòng họ.

Nhóm 3:Viết một lá thư ngắn gửi người thân
thể hiện suy nghĩ của em về truyền thống gia
đình dòng họ mình.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
- Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị.
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
+ Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên
cứu, trình bày nếu còn thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
Nhiều gia đình, dòng họ có truyền thống tốt đẹp về
học tập, lao động, nghệ thuật, văn hóa, đạo đức…
Truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ tạo nên bản
sắc riêng, tạo động lực và góp phần định hướng cho sự
phát triển nhân cách tốt đẹp của mỗi cá nhân. Mỗi
người cần trân trọng, tự hào về truyền thống gia đình,
dòng họ; biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp
của gia đình, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Cô
tin là qua bài học ngày hôm nay, sẽ có rất nhiều tấm
gương là con ngoan, trò giỏi, kế thừa được những
truyền thống tốt đẹp của dân tộc để trở thành bông hoa
ngát hương trong vườn hoa của thành công và hạnh phúc. Trang 11
....................*******************************************................... Trang 12