Giáo án GDCD 6 Bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em | Chân trời sáng tạo

Giáo án GDCD 6 Bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em sách chân trời sáng tạo. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 14 trang tổng hợp các kiến thức giúp thầy cô và các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
TÊN BÀI DY:
i 11: QUYỀN CƠ BẢN CỦA TRẺ EM
Thi gian thc hin: 2 tit
I. MỤC TIÊU:
1.Về kiến thức
- 

- 
- 
em.
2. Về năng lực
- Năng lực tự chủ tự học

- ng lực giao tiếp hợp c

- ng lực điều chỉnh nh vi: 

- Năng lực phát triển bản thân: 

3. Về phẩm chất
- Yêu nước: 

- Trung thực: 

- Trách nhiệm

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC HỌC LIỆU.
1. Thiết b dy hc: Máy chiu power point, màn hình, máy tính, giy A0, tranh nh
2. Học liệu: ch giáo khoa, Giáo dục công dân 6, 
báo chí, tng tin, clip.
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)

- 
- Hu nhn bit v   chun bo bài hc mi.
- ?
: ng dn hc sinh tip cn vi bài mi bng PP gii quyt vn
:
- 
HS lắng nghe cm nhận và tr lời câu hỏi:
Câu hỏi :
1. Bạn Nguyệt Linh có quyền viết bức thư tn không? Vì sao?
Trang 2
2. Hãy nêu các quyền cơ bản của trẻ em mà em biết.
: 





Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm v hc tp:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua việc đọc tình
huống (sgk)
Yêu cầu:

Câu hi:
1. Bạn Nguyệt Linh quyền viết bức thư trên không?
sao?
2. Hãy nêu các quyền cơ bản của trẻ em mà em biết.
Bước 2: Thực hiện nhiệm v học tập
- 
Bước 3: Báo cáo kết quả và tho luận
- 






- 

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- Gv nht v và gii thiu ch
 bài hc
Trem mầm non tương lai của đất nước. Bởi vậy
trẻ em được hưởng nhiều quyền lợi Nhà nước quy
định đpt huy vai trò của những chnhân tương lai.
Vậy trem những quyền nào? Ý nghĩa việc thực
hiện quyền của trẻ em ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu
trong i học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm v1: Tìm hiểu ni dung:
Thế nào là quyền trẻ em và các nhóm quyền cơ bản của trẻ em.

- c quyn tr em là gì? Các nm quyn n ca tr em.

-  t tên cho mi bc hình trong SGK/.
- 
Trang 3



NHÓM
PHIU HC Tp
Họ tên………..Tổ:……………
1.  tên cho các hình 
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………..
2.  
 nào?
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….

Trang 4
PHIU HC TP
Họtên: …………………………..Tổ:……………………………
1. Đặt tên cho các hình ảnh
Hình 1:    
Hình 2:    
Hình 3:   vui 
Hình 4:    sóc.
2. Hãy cho biết gia đình, nhà trường, xã hội xung quanh em đã thực hiện quyền trẻ
em như thế nào?
Gia đình, nhà trường, hội xung quanh em đã thực hiện rất tốt quyền của trẻ em. Tuy
nhiên còn một vài trường hợp, gia đình cho con em đi học trễ so với độ tuổi trẻ em
chưa được bày tỏ nguyện vọng của mình.

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi



Câu 1.
Câu 2:

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- 
- 
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- 
- 

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- Gv nht v
Vy em hiu quyn tr em ?
Quyn tr em gm nhng nhóm quyn nào ?
GV cho HS hình tnh sơ đ tư duy là một cái cây đã
chun b sn: HS viết ni dung
Hoc HS hoàn thin phiếu hc tp s 2
Phiếu hc tp s 2:
I. Khám phá
1. Khái niệm
*Thông tin
*Nhận xét
- Quyn tr em : nhng li
ích tr em được hưởng đ
đưc sng pt trin toàn
din v th cht, tinh thn.
Trang 5
Quyn tr em
Các quyền cơ bn
ca tr em
Nhóm quyn sng còn
Nhóm quyền được bo
v
Nhóm quyền được
phát trin
Nhóm quyền được
tham gia
- Các quyn ca tr em
c phân chia theo 4 nhóm
quy
+ Nhóm quy c sng
còn: đưc khai sinh, đưc bo
v nh mạng, được chăm c
tt nht v sc khe, được
sng chung vi cha mẹ, được
ưu tiên tiếp cn s dng
dch v png bnh, khám
bnh, cha bnh.
+ Nhóm quy c bo v:
đưc bo v i mi hình
thức đ không b bo lc , b
rơi,b mc, b bóc lt xâm
hi là tn hi đến s phát trin
toàn din ca tr.
+ Nhóm quy c pt
trin: quyn hc tập, vui chơi,
gii trí, tham gia các hot
động văn hóa, văn ngh
+ Nhóm quy c tham
gia: đưc tiếp cn thông tin,
tham gia các hot đng hi,
đưc y t ý kiến nguyn
vng v các vn đ liên quan
đến quyn tr em.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm v2: Tìm hiểu nội dung:
Ý nghĩa .

- Hic 

- 
- 
Hiu 

Trang 6
. Thắm một tủ sách rất quý. Mùa vừa qua, Thắm được thưởng khá nhiều
sách mới. Nhân dịp trường Thắm phong trào tặng sách cho c bạn vùng sâu vùng xa,
Thắm mang một ít sách tặng các bn. Chị của Thắm không đồng ý với Thắm.
1. Theo em, Thm quy
sao?
? sao?
Thời gian gần đây, b mẹ thường xuyên tranh luận về việc hc tập của ng
em luôn trong nhóm học tốt nhất lớp. Nguyên nn do bHùng muốn em tham gia học
thêm đ các ngày trong tuần để thi vào trường Trung học phổ thông chuyên của tỉnh. Song, mẹ
Hùng lại muốn nh thời gian để Hùng tham gia các hoạt động ngoại khoá khác. Biết chuyện,
ông nội của Hùng đã khun bố Hùng nên dành cho bạn thời gian đvui chơi, giải trí đây
cũng là quyền ca trẻ em.
C 


1. Theo em, Thm có quy

2. không 





Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua u hỏi phần đọc
tình hung
* Khai thác tình huống
+Tình huống 1:
1. Theo em, Thm quy



+ Tình huống 2:
C

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Hc sinh làm vic c li.
- 

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu 
- 
HS:
- 
2. Ý nghĩa
- Tr em hôm nay s
Trang 7
- 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
-
-
Qua việc phân tích nh huống trên , em thy thực hiện
quyền trẻ em mang lại ý nghĩa gì ?
th gii ngày mai.
- Thc hin quyn tr em
 tr  c yêu
   
d   i trí,
c sng hnh phúc ,
t u ki xây
d   nh
phúc.
- u kin tt nht cho
s phát trin toàn din
v th cht , t tu
tinh thn ca tr em- ch
    t
c.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm v3: Tìm hiểu trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hi và bn phận của trẻ em
trng việc thực hiện quyền trẻ em.

- 
- 
em

- GV giao nhim v cho thô
: Tìm hiểu trách nhiệm của gia đình, nhà trường, hội bổn
phận của trẻ em trọng việc thực hiện quyền trẻ em.
- GV giao nhim v tho lun nm KT mnh ghép
Vòng 1: GV chia lp làm 3 nm tho lun tr li câu hi cho 3 tình hung.
Nhóm 1: Thông tin 1
Câu hi:
1. c hin quyn tr em  nào?
2. Vic làm cn vic thc hin quyn tr 
nào?
Nhóm 2: Thông tin 2
Câu hi: 1. Theo em,Thanh Ngân có quyn tham gia hong tham quan tui này không? Vì
sao?
2. Nu là Thanh Ngân, em s ng x 
Nhóm 3: Thông tin 3
Câu hi: 1. 
2. 
Vòng 2: 3 nhóm hình thành 3 nhóm mi :
Câu hi: T các tình hung trong SGK, em hãy nêu trách nhim của GĐ, NT, XH trong
vic thc hin quyn tr em và bn phn ca tr em trong vic thc hin quyn ca mình.
 .
Trang 8
Thông tin 1:
1. U c hin quyn tr em xã mình bng
ngun lc trong xã h có kinh phí sng lp, mua trang thit b 
c tng trung h ng tiu hc. Phong trào hc
tp cy mn m em.
2. Vic làm ca u n thc hin quyn hc tp ca
tr em.
Thông tin 2:
1.Theo 



 
 
Thông tin 3: 

Vòng 2: Rút ra trách nhim cng, hi và bn phn ca
tr em:
- o mu ki tr c hi trí
- Tr em có bn phc gii.
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông qua hoạt động
thảo luận nhóm:
Thời gian: 7 phút
Vòng 1: 4 phút
1 P
3 P
Vòng 2: 3p

- ng dn, làm vic nhân, nhóm 
tr li.
- GV 

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- 
- 
HS:
- 
- 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- 
1.Trách nhim của gia đình,
nhà trường, xã hi và bn
phn ca tr em trong vic
thc hin quyn tr em.
a, Trách nhim ca gia đình,
nhà trường, xã hi
- Cng
giáo dc tr em.
- Dành nhu kin
tt nht tng
lành mnh cho s phát
trin toàn din ca tr
em.
- Bm cho tr em
c hc tp, phát trin .
- Giáo d 
tr em hiu và thc hin
c quyn và bn phn
Trang 9
HS.
- 



tr em.
b , Bn phn ca tr em
- Đối vi gia đình:
+ Kính trng , l phép,
hiu tho vi ông bà cha
m.
+Hc tp , rèn luyn,
gi gìn n n
- Đối vi nhà trường;
+ Tôn trng giáo viên,
cán b, nhân viên trong
ng
+ Rèn luyc,
thc hin nhim v hc
tp.
+ Ch ni
nh ca n
ng.
- Đối vi bn thân:
+ Sng trung thc,
khiêm tn
c,
không mua bán, s dng
u bia, thuc lá, cht
gây nghin, cht kích
thích khác.
3. Hoạt động 3: Luyện tập

- c luyn tp, cng c kin thc hình thành trong phn Khám phá áp
.

-  
-  trong ch giáo khoa thông
...
 
Trang 10
b. Các nhóm quyền trẻ em
( phiếu bài tập)
Nhóm quyền
được sống
còn:
Nhóm quyền
được bảo vệ:
 khai sinh,
   tính
,  
sóc    
,  
chung  cha ,
  tiên  
   
phòng , khám
,  .
   
 hình  
không    ,
  , 
bóc  xâm 
    phát
 toàn  
.
  , vui
,  trí, tham
gia các  
 hóa,  
Nhóm quyền
được phát triển
Nhóm quyền
được tham gia
  
thông tin, tham
gia các  
,  bày
 ý  
  các 
 liên quan 
  em.
Bài 1
Kể những việc làm của trường, lớp nơi em sống góp phần
bảo vệ giáo dục trẻ em
 , 
- 
- Tham gia sinh 
 
-  ,   
thao
- Vui   trí
- 

 em 
- Tiêm phòng  xin.
- các khu vui  cho  em
-  quà  trung thu,   nhi
-  các     giúp  
em nghèo, hoàn  khó .
-    làm cho trem
nghèo, không   .
- 
 
.

Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV ớng dẫn học sinh làm bài tp thông qua hệ thông
câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...

...
III. Luyện tập
1. i tp 1
2. i tp 2
Trang 11
i 2          


.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- 
.
- Vi hong nhóm: ng dn, chun b.
Các thành viên trong   i, thng nht ni
dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo cáo viên, k
thut viên, chun b câu h
- Vi hong dn, tham gia.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- 

- 
HS:
- cá nhân, nhóm.
- 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
-  nhân,

- 

-       
c
 
Bài 1
Kể những việc làm của trường, lớp nơi em sống góp phần
bảo vệ giáo dục tr em
 

   
 
   

   


  
   
      
      
        
     
    
   
Trang 12


4. Hoạt động 4: Vận dụng

- 
- 

ng dn hc sinh ,  tng

 
Trang 13
HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
1.
Vẽ tranh với
chủ
đề
quyền trẻ em
2
. Xây dựng kế hoạch thực hiện
quyền
trẻ em của bản thân
-
Những công việc cần làm trong
học tập, trong quan hệ với mọi
người xung quanh nhà, ở
trường, ở ngoài hội.
-
Biện pháp thực hiện.

Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hthông câu hỏi
hoạt động dự án ...
+ Hoạt động dự án:
Nhóm 1: 
Nhóm 2 : 
:
- 


- Bin pháp thc hin:
+ : 
+  
quanh.


+ 
Tham gia 
( với HĐ này HS ghi chép vào s nht kí nhng vic
Trang 14
mình làm được hàng ngày đ báo cáo sau 1 tun thc
hin)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Vi hong d án: ng dn, chun b.
Các thành viên trong   i, thng nht ni
dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
-        

- 
HS:
- cá nhân.
+ 

- 
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
-.
-, 
....................*******************************************...................
| 1/14

Preview text:

TÊN BÀI DẠY:
Bài 11: QUYỀN CƠ BẢN CỦA TRẺ EM
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1.Về kiến thức
- Nêu được các quyền cơ bản của trẻ em, ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em.
- Thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em.
- Nêu được trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong việc thực hiện quyền trẻ em. 2. Về năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh hiểu được học tập, tự học, tự làm chủ bản thân
cũng là một trong những quyền cơ bản của trẻ em.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát huy quyền được gặp gỡ mọi người, được giao lưu,
chia sẻ, hợp tác với nhau cũng chính là phát huy quyền trẻ em.
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được các quyền trẻ em, tích cực tham gia thực
hiện quyền trẻ em của bản thân thành những việc làm phù hợp lứa tuổi
- Năng lực phát triển bản thân: Biết vận dụng các quyền trẻ em để thực hiện các việc
làm của bản thân một cách phù hợp để hoàn thiện bản thân mình. 3. Về phẩm chất
- Yêu nước: Tích cực, chủ động tham gia thực hiện các quyền trẻ em cơ bản của bản
thân, tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện tốt quyền của trẻ em.
- Trung thực: Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm, tôn trọng lẽ phải; bảo vệ điều
hay, lẽ phải công bằng trong nhận thức, ứng xử.
- Trách nhiệm: có ý thức tham gia vào các hoạt động bảo vệ quyền trẻ em . Biết phê
phán, lên án , tố cáo hành vi vi phạm quyền trẻ em.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về quyền trẻ em để chuẩn bị vào bài học mới.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: quyền trẻ em là gì?
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng PP giải quyết vấn đề:
- GV tổ chức cho HS đọc tình huống.
HS lắng nghe cảm nhận và trả lời câu hỏi: Câu hỏi :
1. Bạn Nguyệt Linh có quyền viết bức thư trên không? Vì sao? Trang 1
2. Hãy nêu các quyền cơ bản của trẻ em mà em biết.
c. Sản phẩm
: Câu trả lời của học sinh.
1. Bạn Nguyệt Linh có quyền viết bức thư trên vì Bạn học sinh trên có quyền viết thư đó. Vì
trẻ em cũng có quyền bày tỏ ý kiến và hội họp.
2. Các quyền cơ bản của trẻ em: quyền học tập, quyền bảo vệ, quyền chăm sóc, quyền vui chơi, giải trí …
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua việc đọc tình huống (sgk) Yêu cầu:
❖ Đọc tình huống trong SGK và trả lời câu hỏi: Câu hỏi:
1. Bạn Nguyệt Linh có quyền viết bức thư trên không? Vì sao?
2. Hãy nêu các quyền cơ bản của trẻ em mà em biết.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời.
1. Bạn Nguyệt Linh có quyền viết bức thư trên vì Bạn học
sinh trên có quyền viết thư đó. Vì trẻ em cũng có quyền bày
tỏ ý kiến và hội họp.
2. Các quyền cơ bản của trẻ em: quyền học tập, quyền bảo
vệ, quyền chăm sóc, quyền vui chơi, giải trí …
(Gọi 1 vài em trả lời theo nhu cầu của các em )
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học
Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước. Bởi vậy
trẻ em được hưởng nhiều quyền lợi mà Nhà nước quy
định để phát huy vai trò của những chủ nhân tương lai.
Vậy trẻ em có những quyền nào? Ý nghĩa và việc thực
hiện quyền của trẻ em ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu
trong bài học hôm nay.

2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung:
Thế nào là quyền trẻ em và các nhóm quyền cơ bản của trẻ em. a. Mục tiêu:
- Trình bày được quyền trẻ em là gì? Các nhóm quyền cơ bản của trẻ em. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát và đặt tên cho mỗi bức hình trong SGK/.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu Trang 2
bài tập để hướng dẫn học sinh trả lời được: Quyền trẻ em là gì ? Quyền trẻ em gồm những nhóm quyền nào? PHIẾU HỌC TẬp
H ọ và tên ………..T ổ:…………… THẢO LUẬN
1. Đặt tên cho các hình ảnh
……………………………………………………………………………………… NHÓM
………………………………………………………………..
2. Hãy cho biết gia đình, nhà trường, xã hội xung quanh
em đã thực hiện quyền trẻ em như thế nào?
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Trang 3 PHIẾU HỌC TẬP
H ọvàtên: …………………………. T ổ:……………………………
1. Đặt tên cho các hình ảnh
Hình 1: Quyền được học tập
Hình 2: Quyền được bảo vệ
Hình 3: Quyền được vui chơi
Hình 4: Quyền được chăm sóc.
2. Hãy cho biết gia đình, nhà trường, xã hội xung quanh em đã thực hiện quyền trẻ em như thế nào?
Gia đình, nhà trường, xã hội xung quanh em đã thực hiện rất tốt quyền của trẻ em. Tuy
nhiên còn có một vài trường hợp, gia đình cho con em đi học trễ so với độ tuổi và trẻ em
chưa được bày tỏ nguyện vọng của mình.
d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Khám phá
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi 1. Khái niệm
Gv yêu cầu học sinh quan sát ảnh : Quyền trẻ em *Thông tin
Gv phát phiếu học tập để HS trả lời câu hỏi vào phiếu bài *Nhận xét tập.
Câu 1. Đặt tên cho các hình ảnh
Câu 2: Hãy cho biết gia đình, nhà trường, xã hội xung quanh
em đã thực hiện quyền trẻ em như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhóm đôi, suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
Vậy em hiểu quyền trẻ em là gì ?
Quyền trẻ em gồm những nhóm quyền nào ?
GV cho HS hình thành sơ đồ tư duy là một cái cây đã
- Quyền trẻ em : là những lợi
chuẩn bị sẵn: HS viết nội dung
ích mà trẻ em được hưởng để
Hoặc HS hoàn thiện phiếu học tập số 2
được sống và phát triển toàn
Phiếu học tập số 2:
diện về thể chất, tinh thần. Trang 4 Quyền trẻ em
- Các quyền cơ bản của trẻ em Các quyền cơ bản
Nội dung các quyền
được phân chia theo 4 nhóm của trẻ em
quyền sau đây:
Nhóm quyền sống còn
+ Nhóm quyền được sống
Nhóm quyền được bảo
còn: được khai sinh, được bảo vệ
vệ tính mạng, được chăm sóc
Nhóm quyền được
tốt nhất về sức khỏe, được phát triển
sống chung với cha mẹ, được Nhóm quyền được
ưu tiên tiếp cận và sử dụng tham gia
dịch vụ phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh.
+ Nhóm quyền được bảo vệ:
được bảo vệ dưới mọi hình

thức để không bị bạo lực , bỏ
rơi,bỏ mặc, bị bóc lột và xâm

hại là tổn hại đến sự phát triển
toàn diện của trẻ.
+ Nhóm quyền được phát
triển: quyền học tập, vui chơi,
giải trí, tham gia các hoạt
động văn hóa, văn nghệ

+ Nhóm quyền được tham
gia: được tiếp cận thông tin,
tham gia các hoạt động xã hội,
được bày tỏ ý kiến nguyện

vọng về các vấn đề liên quan
đến quyền trẻ em.

2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung:
Ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em. a. Mục tiêu:
- Hiểu được ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, tình huống SGK
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi khai
thác thông tin, tình huống để hướng dẫn học sinh: Hiểu ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em. Trang 5
Tình huống 1. Thắm có một tủ sách rất quý. Mùa hè vừa qua, Thắm được thưởng khá nhiều
sách mới. Nhân dịp trường Thắm có phong trào tặng sách cho các bạn vùng sâu vùng xa,
Thắm mang một ít sách tặng các bạn. Chị của Thắm không đồng ý với Thắm.
Câu hỏi: 1. Theo em, Thắm có quyền tặng sách cho các bạn vùng sâu vùng xa không? Tại sao?
2. Chị của Thắm có quyền can ngăn việc làm của Thắm không? Vì sao?
Tình huống 2:
Thời gian gần đây, bố mẹ thường xuyên tranh luận về việc học tập của Hùng
dù em luôn ở trong nhóm học tốt nhất lớp. Nguyên nhân do bố Hùng muốn em tham gia học
thêm đủ các ngày trong tuần để thi vào trường Trung học phổ thông chuyên của tỉnh. Song, mẹ
Hùng lại muốn dành thời gian để Hùng tham gia các hoạt động ngoại khoá khác. Biết chuyện,
ông nội của Hùng đã khuyên bố Hùng nên dành cho bạn thời gian để vui chơi, giải trí vì đây
cũng là quyền của trẻ em.
Câu hỏi: Theo em, trong gia đình Hùng, ai thực hiện tốt quyền của trẻ em? Vì sao

c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh.
Tình huống 1:
1. Theo em, Thắm có quyền tặng sách cho các bạn vùng sâu vùng xa? Vì đó là quyền của Thắm.
2. Chị của Thắm không có quyền can ngăn việc làm của Thắm. Vì đó là Thắm có quyền chia
sẻ những điều đã có cho các bạn cùng biết.
Theo em, trong gia đình Hùng, Ông nội, mẹ thực hiện tốt quyền trẻ em? Vì ông muốn cháu
mình phát triển trong bầu không khí yêu thương, biết cân đối nhiệm vụ học tập với vui chơi giải trí. …
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
2. Ý nghĩa
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi phần đọc tình huống
* Khai thác tình huống +Tình huống 1:
Câu hỏi: 1. Theo em, Thắm có quyền tặng sách cho các
bạn vùng sâu vùng xa không? Tại sao?
2. Chị của Thắm có quyền can ngăn việc làm của Thắm
không? Tại sao? + Tình huống 2:
Câu hỏi: Theo em, trong gia đình Hùng, ai thực hiện tốt
quyền trẻ em? Vì sao?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc cặp đôi, suy nghĩ, trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trẻ em hôm nay sẽ là
- Trình bày kết quả làm việc nhóm Trang 6
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). thế giới ngày mai.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Thực hiện quyền trẻ em
-Yc hs nhận xét câu trả lời. để trẻ em được yêu
-Gv đánh giá, chốt kiến thức. thương chăm sóc, giáo
Qua việc phân tích tình huống trên , em thấy thực hiện
quyền trẻ em mang lại ý nghĩa gì ?
dục, vui chơi giải trí,
được sống hạnh phúc ,
tạo điều kiện để xây dựng gia đình hạnh phúc.
- Là điều kiện tốt nhất cho
sự phát triển toàn diện
về thể chất , trí tuệ và
tinh thần của trẻ em- chủ
nhân tương lai của đất nước.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội và bổn phận của trẻ em
trọng việc thực hiện quyền trẻ em. a. Mục tiêu:
- Thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em.
- Nêu được trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong việc thực hiện quyền trẻ em b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi
để hướng dẫn học sinh: Tìm hiểu trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội và bổn
phận của trẻ em trọng việc thực hiện quyền trẻ em.
- GV giao nhiệm vụ thảo luận nhóm KT mảnh ghép
Vòng 1: GV chia lớp làm 3 nhóm thảo luận trả lời câu hỏi cho 3 tình huống. Nhóm 1: Thông tin 1
Câu hỏi:
1. UBND xã T đã thực hiện quyền trẻ em ở xã mình như thế nào?
2. Việc làm của UBND xã T đã tác động đến việc thực hiện quyền trẻ em trong xã như thế nào? Nhóm 2: Thông tin 2
Câu hỏi: 1. Theo em,Thanh Ngân có quyền tham gia hoạt động tham quan ở tuổi này không? Vì sao?
2. Nếu là Thanh Ngân, em sẽ ứng xử như thê nào? Nhóm 3: Thông tin 3
Câu hỏi: 1. Em có đóng tình với việc làm và suy nghĩ của Tùng không? Vì sao?
2. Nếu là bạn của Tùng, em sẽ góp ý với Tùng như thê nào?
Vòng 2: 3 nhóm hình thành 3 nhóm mới :
Câu hỏi:
Từ các tình huống trong SGK, em hãy nêu trách nhiệm của GĐ, NT, XH trong
việc thực hiện quyền trẻ em và bổn phận của trẻ em trong việc thực hiện quyền của mình.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Trang 7 Thông tin 1:
1. Uỷ ban nhân dân xã T đã thực hiện quyền trẻ em ở xã mình bằng cách huy động
nguồn lục trong xã hội để có kinh phí sửa sang trường lớp, mua trang thiết bị và đồ
đùng học tập cho trường trung học cơ sở và hai trường tiểu học. Phong trào học
tập của xã được đầy mạnh đến mỗi gia đình có trẻ em.
2. Việc làm của uỷ ban nhân dân xã T đã tác động đến thực hiện quyền học tập của trẻ em. Thông tin 2:
1.Theo em Thanh Ngân có quyền tham gia hoạt động tham quan ở tuối này. Vì trẻ em cũng có
quyền hoạt động vui chơi.
2. Nếu là Thanh Ngân em sẽ ứng xử: em nói với bố mẹ rằng em muốn đi để học hỏi thêm cách
sống bên ngoài cũng như trau dồi thêm kiến thức cho bản thâm.
Theo em bố mẹ có quyền quyết định việc học của con cái nhưng phải tôn trọng ý kiến và lựa chọn của con cái.
Thông tin 3: Em không đồng ý với việc làm của Tùng, ngoài việc thực tốt các quyền của trẻ em.
Bản thân bạn Tùng phải có trách nhiệm, bổn phận đối với gia đình, nhà trường và xã hội.
Vòng 2: Rút ra trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội và bổn phận của trẻ em:
- GĐ, NT, XH tạo mọi điều kiện để trẻ em được học hành, vui chơi, giải trí
- Trẻ em có bổn phận chăm ngoan, học giỏi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
1.Trách nhiệm của gia đình,
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hoạt động nhà trường, xã hội và bổn thảo luận nhóm:
phận của trẻ em trong việc Thời gian: 7 phút
thực hiện quyền trẻ em. Vòng 1: 4 phút HĐCN: 1 P HĐN: 3 P Vòng 2: 3p
a, Trách nhiệm của gia đình,
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
nhà trường, xã hội
- HS nghe hướng dẫn, làm việc cá nhân, nhóm suy nghĩ, - Chăm sóc, nuôi dưỡng trả lời. giáo dục trẻ em.
- GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài, hướng
- Dành những điều kiện
dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
tốt nhất tạo môi trường lành mạnh cho sự phát GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
triển toàn diện của trẻ
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). em. HS: - Bảo đảm cho trẻ em
- Trình bày kết quả làm việc nhóm
được học tập, phát triển .
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
- Giáo dục và giúp đỡ để
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
trẻ em hiểu và thực hiện
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc nhóm của
được quyền và bổn phận Trang 8 HS. trẻ em.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
b , Bổn phận của trẻ em
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
- Đối với gia đình:
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. + Kính trọng , lễ phép,
hiếu thảo với ông bà cha mẹ. +Học tập , rèn luyện,
giữ gìn nề nếp gia đình.
- Đối với nhà trường; + Tôn trọng giáo viên, cán bộ, nhân viên trong nhà trường + Rèn luyện đạo đức,
thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ Chấp hành đầy đủ nội quy, quy định của nhà trường.
- Đối với bản thân: + Sống trung thực, khiêm tốn + Không đánh bạc, không mua bán, sử dụng
rượu bia, thuốc lá, chất gây nghiện, chất kích thích khác.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
- HS được luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần Khám phá áp
dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung:
- Học sinh khái quát kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy.
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thống
câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Trang 9
b. Các nhóm quyền trẻ em ( phiếu bài tập) Nhóm quyền được sống Nhóm quyền Nhóm quyền Nhóm quyền được
được tham gia còn:
được bảo vệ: phát triển
Được khai sinh,
Được bảo vệ dưới
được bảo vệ
Được tiếp cận tính mạng
mọi hình thức để , được chăm thông tin, tham
Quyền học tập
sóc tốt nhất về sức
không bị bạo lực , , vui
gia các hoạt động
khỏe, được sống
bỏ rơi,bỏ mặc, bị
chơi, giải trí, tham
xã hội, được bày
chung với cha mẹ,
bóc lột và xâm hại là
gia các hoạt động
tỏ ý kiến nguyện
được ưu tiên tiếp cận
tổn hại đến sự phát
văn hóa, văn nghệ
vọng về các vấn
và sử dụng dịch vụ
triển toàn diện của
đề liên quan đến
phòng bệnh, khám trẻ.
quyền trẻ em.
bệnh, chữa bệnh. Bài 1
Kể những việc làm của trường, lớp và nơi em sống góp phần
bảo vệ và giáo dục trẻ em
Ở trường , lớp
Ở nơi em sống -
Lập hòm thư góp ý -
Tham gia sinh hoạt -
Tiêm phòng vắc xin. tập thể -
Mở các khu vui chơi cho trẻ em -
Học tập, thể dục thể -
Tặng quà tết trung thu, tết thiếu nhi thao
- Lập các quỹ khuyến học để giúp đỡ trẻ -
Vui chơi giải trí
em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. -
Lập trường , lớp học
- Tổ chức tạo công ăn việc làm cho trẻ em
dành cho trẻ khuyết tật
nghèo, không nơi nương tựa.
- GV cho HS thực hiện trò chơi sắm vai:
HS quan sát tranh ảnh, viết lời thoại (giải pháp)cho tình huống đặt ra.
Em sẽ làm gì để phòng tránh trường hợp như hình ảnh dưới đây.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập thông qua hệ thông 1. Bài tập 1
câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...
Bài 1: Phát phiếu học tập cho HS
2. Bài tập 2 ... Trang 10 Bài 1
Kể những việc làm của trường , lớp và nơi em sống góp phần
bảo vệ và giáo dục trẻ em
Ở trường , lớp
Ở nơi em sống
Lập hòm thư góp ý
Tham gia sinh hoạt
Tiêm phòng vắc xin. tập thể
Mở các khu vui chơi cho trẻ em
Học tập, thể dục thể
Tặng quà tết trung thu, tết thiếu nhi thao
Lập các quỹ khuyến học để gi p đỡ trẻ
Vui chơi giải tr
em ngh o, có hoàn cảnh khó khăn.
Lập trường , lớp học
Tổ chức tạo công ăn việc làm cho trẻ em
dành cho trẻ khuyết tật
ngh o, không nơi nương tựa.
Bài 2: HS đóng vai theo tình huống qua quan sát hình - HS có thể đưa ra nhiều biện ảnh.
pháp phòng tránh. GV căn cứ câu
trả lời và chốt đáp án.
Em sẽ làm gì để phòng tránh trường hợp như hình ảnh dưới đây.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành sơ đồ bài học.
- Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị.
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ
thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác.
- Với hoạt động trò chơi: HS nghe hướng dẫn, tham gia.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh. Trang 11
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức thông
qua hoạt động dự án, trò chơi.
c. Sản phẩm:
Câu trả lời, phần dự án của học sinh. Trang 12 HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN
2. Xây dựng kế hoạch thực hiện 1. Vẽ tranh với chủ
quyền trẻ em của bản thân đề” quyền trẻ
- Những công việc cần làm trong em”
học tập, trong quan hệ với mọi
người xung quanh ở nhà, ở
trường, ở ngoài xã hội. - Biện pháp thực hiện.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu hỏi
hoạt động dự án ...

+ Hoạt động dự án:
Nhóm 1: Vẽ tranh với chủ đề quyền trẻ em.
Nhóm 2 : Xây dựng kế hoạch thực hiện quyền trẻ em của bản thân:
- Những công việc cần làm trong học tập, trong
quan hệ với mọi người xung quanh ở nhà, ở
trường, ở ngoài xã hội. - Biện pháp thực hiện:
+ Trong học tập: tích tham gia phát biểu xây dựng bài,
+ Với mọi người xung quanh: Luôn giúp đỡ người xung quanh.
+ Ở trường: luôn đoàn kết bạn bè, giúp nhau cùng tiến bộ.
+ Ở nhà: Giúp đỡ ba mẹ việc nhà.
+ Ngoài xã hội:Tham gia tích cực
( với HĐ này HS ghi chép vào sổ nhật kí những việc Trang 13
mình làm được hàng ngày để báo cáo sau 1 tuần thực hiện)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị.
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
+ Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu,
trình bày nếu còn thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
....................*******************************************................... Trang 14