Giáo án GDCD 6 Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em | Chân trời sáng tạo

Giáo án GDCD 6 Bài 12: Thực hiện quyền trẻ em sách chân trời sáng tạo. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 12 trang tổng hợp các kiến thức giúp thầy cô và các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
TÊN BÀI DY:
Bài 12: THC HIN QUYN TR EM
n hc: GDCD;
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức
- Trách nhim của gia đình, nhà trưng, xã hi trong vic thc hin quyn tr em.
- Nhng hành vi thc hiện đúng và những hành vi vi phm quyn tr em.
- Nhận xét, đánh giá việc thc hin quyn tr em của gia đình, nhà trường, cộng đng.
- Thc hin tt quyn và bn phn ca tr em.
- Bày t đưc nhu cầu để thc hin tt hơn quyn tr em.
2. Vềng lực
Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được các quyền trẻ em, tích cực tham gia thực
hiện quyền trẻ em của bản thân thành những việc làm phù hợp lứa tuổi.
Năng lực phát triển bản thân: Biết vận dụng các quyền trẻ em đthực hiện các việc làm
của bản thân một cách p hợp để hoàn thiện bản thân mình.
3. Về phẩm chất
Yêu nước: Tích cực, chủ động tham gia thực hiện các quyền trẻ em cơ bản của bản thân,
tuyên truyền, vận đng mọi người cùng thực hiện tốt quyền của trẻ em.
Trung thực: Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm, n trọng lẽ phải, bảo vệ điều
hay, lẽ phải công bằng trong nhận thức, ứng xử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIU.
1. Thiết b dy hc: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giy A0, tranh nh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu
báo chí, thông tin, clip, Luật Trẻ em 2016, bài hát Trẻ em hôm nay, thê' giới ny mai.
Lời thơ: Phùng Ngọc Hùng - phổ nhạc: Lê Mây..
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hc tập, hứng thú với bài học.
- Học sinh ớc đu nhn biết v trách nhim thc hin quyn tr em để chun b vào bài
hc mi.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Ai s chu trách nhim đảm bo quyn tr em?
Trách nhim của gia đình, nhà trường, xã hi trong vic thc hin quyn tr em?
Trang 2
b. Nội dung: Hc sinh cùng nghe bài hát Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. Lời thơ:
Phùng Ngọc Hùng - phổ nhạc: Lê Mây chia sẻ quyền của trẻ em.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
Từ bài hát, em rút ra được thông điệp vquyền trem: trẻ em của ngày m nay thì
sau này sẽ mầm non tương lai cho đất nước, sau này thể xây dựng lại đất nước ta
ngày càng giàu đẹp hơn.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua
trò chơi “Thẩm thấu âm nhạc”
Luật chơi:
GV t chc cho c lp cùng lng nghe bài
hát Tr em hôm nay, thế gii ngày mai và tr
li u hỏi: Em rút ra được thông điệp gì sau
khi nghe bài hát?
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các
câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo i quá trình học
sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ và gii
thiu ch đề bài hc
Bài t nói đến vai trò, tm quan trng
ca bo v tr em. Bo v tr em, tạo điu
kin cho tr em được pt trin tt nht
trách nhim ca toàn hi. Vy trách
nhiệm đó được quy đnh thc hin c th
Trang 3
như thế nào, chúng ta cùng khám phá trong
hoạt động tiếp theo.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Ý nghĩa của việc thc hin quyn ca tr em.
a. Mục tiêu:
- Nêu được trách nhim ca mt t chc hi trong vic thc hin quyn tr em và ý
nghĩa của vic thc hin quyn tr em.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiu thông tin trong sách giáo khoa.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: trách nhim ca mt t chc xã hi trong vic
thc hin quyn tr em và ý nghĩa của vic thc hin quyn tr em.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
Trang 4
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Trách nhim ca mt t chc
hi trong vic thc hin quyn tr em
ý nghĩa của vic thc hin quyn tr em.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhim vụ cho HS thông qua hệ
thống câu hỏi của phiếu bài tập
*Phiếu bài tập
Gv yêu cầu học sinh đọc tình hung
Gv chia lớp thành c nhóm bàn, yêu cầu
học sinh thảo luận theo bàn và trả lờiu hỏi
vào phiếu bài tập
Câu 1:
Làng
Hòa Bình ra đời với mục đích
như thế nào
?
Câu 2: Hoạt động của làng a Bình thực
hiện quyền nào của trẻ em?
Câu 3: Hoạt động trên có ý nghĩa gì?
*Kĩ thuật:Thik-Pair-Share (Thảo luận
cặp đôi): Ý nghĩa của việc thực hiện
quyền tr em.
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
- Hc sinh nh tnh năng khai tc thông
tin tr lời
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các
câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo i quá trình học
sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đề
I. Khám phá
1. Ý nghĩa của việc thực hin quyn ca tr
em.
*Thông tin
- Làng Hoà Bình đã thc hin quyền được
bo vệ, chăm sóc, giáo dc ca tr em.
- Nhng vic làm ca làng Hoà nh đã
giúp nhng tr em có hoàn cảnh khó khăn,
không còn s hn thù cm nhận được
s yêu thương, quan tâm, chăm sóc và
giúp c em th phát trin bn thân
trong cuc sng sau này.
*Nhận xét
- Ý nghĩa: Thc hin quyn tr em nhm
giúp tr em được yêu thương, chăm sóc,
giáo dục, vui chơi giải trí, được sng
hnh phúc, to điu kiện đ xây dng gia
đình hạnh phúc, điu kin tt nht cho
s phát trin toàn din v th cht, ttu
tinh thn ca tr em- ch nhân tương
lai của đất nước.
Trang 5
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm v2: Tìm hiểu nội dung: Trách nhim ca gia đình, nhà trưng và x
hi trong vic thc hin quyn tr em
a. Mục tiêu:
- Nêu đưc trách nhim ca gia đình, nhà trưng, xã hi trong vic thc hin quyn ca
tr em.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đc, tìm hiu thông tin.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh tìm hiu trách nhim của gia đình, nhà trường
và xã hi trong vic thc hin quyn tr em.
c. Sản phẩm: Câu trả lời ca học sinh; Sản phẩm của các nhóm (Phiếu bài tập, phần
tham gia trò chơi....)
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 2: Trách nhim của gia đình, nhà
trưng và x hi trong vic thc hin quyn
tr em
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vcho HS thông qua câu
hỏi sách giáo khoa, phiếu i tập trò
chơi “Dân hỏi-Luật trả li”
* Phiếu i tập thảo luận nhóm-thuật
khăn trải bàn: Tìm hiểu trách nhiệm của
gia đình, n trường và hội trong việc
thực hiện quyền trẻ em qua thông tin.
2. Trách nhim ca gia đình, nhà trưng
và x hi trong vic thc hin quyn và
bn phn ca tr em
*Thông tin
*Nhận xét:
- Gia đình, n trường, hi trách
nhim trong vic bo v quyn tr em. B
Trang 6
Câu 1: Theo quy đnh ca pháp lut, nhng
ch th nào trách nhim bo v quyn tr
em?
Câu 2: Hãy k ra mt s vic làm th hin
trách nhim ca gia đình, nhà trường, hi
công dân trong vic thc hin quyn tr
em.
Câu 3: Theo em, nhng hành vi xâm phm
quyn tr em b x lí như thế nào?
+ Giáo viên chia lp thành bn nhóm
+ Hc sinh tìm hiu tình hung ri viết ra
giấy A1 để báo cáo theo nhóm.
*Trò chơi “Dân hỏi-Luật trả li”: Yêu
cầu học sinh xung phong làm luật sư đ
trả li câu hỏi của cô giáo.
Câu 1: Thưa luật sư, theo quy đnh ca pháp
lut, gia đình, nhà trường, hi trách
nhim bo v quyn tr em. Luật thể
cho biết c th trách nhim ca tng ch th
trên trong vic thc hin quyn tr em?
Câu 2: Thưa luật sư, mọi nh vi xâm phm
quyn tr em đều b x nghiêm minh theo
quy định ca pháp lut. Luật th gii
thiu một i điu luật qui đnh nhng nh
vi nghiêm cm trong vic thc hin quyn
tr em?
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
- HS:
+ Nghe hướng dn.
+ Hoạt động nm trao đổi, thng nht ni
dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo
cáo viên, k thut viên, chun b câu hi
tương tác cho nhóm khác.
-Hc sinh xung phong làm luật sư trả li câu
hi.
- Giáo viên: Quan sát, theo i quá trình học
sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết quả thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân
- Học sinh chơi trò chơi Dân hỏi-Luật sư trả
lời”
m hoặc người đ đầu người trước tiên
chu trách nhim v vic bo vệ, chăm
sóc, ni dy tr em. Nhà trường, hi
to mọi điều kin tt nhất để bo v, chăm
sóc, giáo dc bi dưỡng tr em tr
thành công dân có ích cho đt nước.
- Mi hành vi xâm phm quyn tr em đều
b x lí theo quy đnh ca pháp lut.
Trang 7
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm,
chốt kiến thức.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Cách thực hiện quyền tr em của gia đình, nhà
trưng và x hi.
a. Mục tiêu:
- HS phân bit hành vi thc hin quyn tr em vi phm quyn tr em; nhận xét, đánh
giá vic thc hin quyn tr em ca bản thân, gia đình, nhà trường và cộng đng.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan t tranh
- GV giao nhiệm vụ km pkiến thc bài học cho học sinh thông qua hthống u
hỏi, phiếu bài tập trò chơi để hướng dẫn học sinh tìm hiểu: Cách thực hiện quyền trẻ
em của gia đình, nhà trường và xã hi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời ca học sinh; Sản phẩm của các nhóm (Phiếu bài tập, phần
tham gia trò chơi....)
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 3: Cách thực hiện quyền tr em
của gia đình, nhà trưng và x hi.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vcho HS thông qua câu
hỏi sách giáo khoa, phiếu i tập trò
chơi tiếp sức đồng đội
Câu hi: Em hãy quan sát các bc
tranh sau và trả lời câu hi: hành vi
3. Cách thực hiện quyn tr em ca gia
đình, nhà trưng và x hi.
- Gia đình: Tiến hành khai sinh, chăm
sóc, nuôi dưng, giáo dc tr em, tạo điều
kin, khuyến khích tr em tham gia các
hoạt đng hc tập, vui chơi, gii trí, phát
triển năng khiếu phù hp, qun lí và bo
Trang 8
o thực hiện đúng hành vi nào
m phạm quyền trẻ em?
* Trò chơi tiếp sc
Lut chơi:
- Lớp chia thành 2 đội (mi đi 5 bn) xếp
thành 2 hàng dc đứng song song nhau.
-Trong vòng 5 phút, tng thành viên trong
đội chy lên viết các hành vi thc hin quyn
tr em lên bng.
Đội 1:Hành vi thc hin tt quyn tr em
Đội 2: Hành vi thc hiện chưa tốt quyn tr
em
- Đội nào ghi được nhiu hành vi đúng yêu
cu hơn s chiến thng..
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
- HS:
+ Nghe hướng dn.
+ Hoạt động nm trao đổi, thng nht ni
dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo
tham gia trò chơi.
+Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình, đúng
lut.
- Giáo viên: Quan sát, theo i quá trình học
sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết quả thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân
- Học sinh chơi trò chơi tiếp sc
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm,
chốt kiến thức.
v tr en khi các nguy b m hi, b
lm dng, b mua bán...
- Nhà trưng: qun lí, chăm c sc
khe, giáo dc tr em, đm bo i
trường hc tp an toàn cho hc sinh...
- X hi: đảm bo các quyn tr em được
thc hin, x lí nghiêm minh các hành vi
vi phm quyn tr em, xây dng, thc
hin các chính sách v quyn tr em, cung
cp các dch v an toàn, bo v quyn li
ca tr...
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu:
-HS được luyn tp, cng c kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phn Khám phá áp
dụng kiến thức để làm bài tập.
b. Nội dung:
- Hướng dẫn học sinh hthống kiến thức bằng đồ tư duy, làm bài tập trong bài tp
trong sách giáo khoa thông qua h thông câu hỏi, phiếu bài tập .
Trang 9
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh làm i tập
trong i tập trong sách giáo khoa thông
qua hệ thông câu hỏi
* Kĩ thuật mảnh ghép
* Vòng chuyên sâu (7 phút)
- Chia lớp ra làm 3 nm hoặc 6 nhóm:
- Yêu cầu các em ở mỗi nhóm đánh số 1,2,3,
(nếu 3 nhóm) hoc 1,2,3,4,5,6,... (nếu 6
nhóm)...
- Phát phiếu học tập số 1 & giao nhiệm vụ:
Nhóm 1, 2 : Tình huống 1
Tình hung 1: Sinh ra trong mt gia đình có
điu kin kinh tế bình thường nhưng Huy
đưc b m rt mc yêu thương to mi
điu kiện đ tp trung hc tp. Biết Huy yêu
thích năng khiếu v tranh, ngoài gi
hc trường, b m tìm lp cho Huy hc
thêm thut. Huy rất thông minh chăm
ch hc tp nên nhiều năm liền đt danh hiu
hc sinh xut sc và hc sinh gương mẫu
ca lp, của trường. Năm hc va qua, Huy
đưc giải đặc bit trong kì thi v tranh ca
Bài tp 1:
-Gia đình đã đảm bảo những quyền học
tập, bảo vệ, chăm sóc, tự do phát triển của
Huy. Huy đã thực hiện tốt bổn phận của
mình bằng ch n lực, cố gắng học tập
mang lại kết quả tốt nhất.
-Xung quanh em trường hợp gia đình
nào chưa đảm bảo quyền tr em không?
Hãy chia sẻ cùng bạn và thầy cô? (Liên hệ
i em sống)
Bài tp 2:
-Theo em các bạn nhỏ đã bị xâm phị
quyền: tự do, quyền được bảo vệ, quyền
được chăm sóc
-Nhu cầu đ thực hiện tốt hơn quyền trẻ
em: xã hội, gia đình ng n nhân
mỗi người phải luôn tạo cho các em
một môi trường sống tốt nhất, đươc phát
Trang 10
thành ph vi ch đ “Bo v môi trường”.
Huy là nim t hào ca b m, thy cô.
Câu 1: Gia đình đã đảm bảo những quyền
o của Huy? Huy đã thực hiện tốt bổn phận
của mình như thế nào?
Câu 2: Xung quanh em trường hợp gia
đình nào chưa đảm bảo quyền trẻ em
không? Hãy chia sẻ cùng bạn và thầy cô?
Nhóm 3, 4 : Tình huống 2
Tình hung 2: Phát hin ngã trên
đường em đi học thường một người chăn
dt c bn nh ăn xin mỗi ngày. C hai
tun, có mt nhóm bn nh xut hin khong
3 ngày, sau đó di chuyển đến nơi khác. Sau
đó lại có mt...
Câu 1: Theo em các bạn nhỏ đã bị xâm phị
quyền nào của trẻ em?
Câu 2: Em hãy bày tỏ nhu cầu để thực hiện
tốt hơn quyền trẻ em?
* Vòng mảnh ghép (10 phút)
- Tạo nhóm mới (các em nhóm 1, 3 tạo
thành nm I mới, Nhóm 2, 4 to thành
nhóm II mới & giao nhiệm vụ mới:
1. Chia sẻ kết quả thảo luận vòng chuyên
sâu?
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
* Kĩ thuật mảnh ghép
+ Vòng chuyên sâu
- Học sinh:
+ Làm việc nhân 2 phút, ghi kết quả ra
phiếu cá nhân.
+Thảo luận nhóm 5 phút và ghi kết qu ra
phiếu học tập nhóm (phần việc của nhóm
mình làm).
Giáo viên: hướng dẫn học sinh thảo luận
(nếu cần).
+ Vòng mảnh ghép (10 phút)
- Học sinh:
+ 3 phút đầu: Từng thành viên nhóm trình
bày lại nội dung đã tìm hiểu ng mảnh
ghép.
+ 7 pt tiếp: thảo luận, trao đổi đ hoàn
thành những nhiệm vụ còn lại.
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt
động nhóm.
triển một cách toàn diện...
Trang 11
- Hướng dn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét b sung cho nm bạn (nếu
cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
- Nhận xét thái đ học tập kết quả làm
việc cá nhân, nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm c trong
khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài
học.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dn hc sinh làm bài tp, m i mở rộng, sưu tầm tm
kiến thức thông qua hoạt động dự án..
c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Trang 12
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ
thông câu hỏi hoạt động dự án ...
+ Hoạt động dự án:
Nhóm 1: Em hãy tìm hiu v các t chc
chăm sóc và giúp đ tr em.
- m kiếm thông tin v hai t chức chăm
sóc, giúp đ trẻ em thiệt thòi em biết.
-Tập hợp thông tin trên thành một tập tài
liệu. Sau đó, thiết kế thành một bảng hướng
dẫn các thông tin cần biết với trẻ em hoặc
thiết kế trực quan cho cả lớp cùng quan sát.
- Chia sẻ với người thân.
Nhóm 2: Được sinh ra lớn lên trong tình
yêu thương của những người thân, được cắp
sách đến trường, được sống dưới bu trời
hoà bình, đó niềm hạnh phúc lớn lao. Em
y viết một thư y tỏ ng biết ơn gửi
đến người thân đã tạo điều kiện tốt đẹp cho
em được hưởng trọn quyền trẻ em.
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
- Vi hoạt đng d án: HS nghe hướng dn,
chun b. c thành viên trong nm trao
đổi, thng nht ni dung, hình thc thc hin
nhiêm v, c báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt
động nhóm tích cực.
- Hướng dn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
+ Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe,
nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian
- Nhận xét b sung cho nm bạn (nếu
cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
....................*******************************************...................
| 1/12

Preview text:

TÊN BÀI DẠY:
Bài 12: THỰC HIỆN QUYỀN TRẺ EM Môn học: GDCD;
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức
- Trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong việc thực hiện quyền trẻ em.
- Những hành vi thực hiện đúng và những hành vi vi phạm quyền trẻ em.
- Nhận xét, đánh giá việc thực hiện quyền trẻ em của gia đình, nhà trường, cộng đồng.
- Thực hiện tốt quyền và bổn phận của trẻ em.
- Bày tỏ được nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em. 2. Về năng lực
Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được các quyền trẻ em, tích cực tham gia thực
hiện quyền trẻ em của bản thân thành những việc làm phù hợp lứa tuổi.
Năng lực phát triển bản thân: Biết vận dụng các quyền trẻ em để thực hiện các việc làm
của bản thân một cách phù hợp để hoàn thiện bản thân mình. 3. Về phẩm chất
Yêu nước: Tích cực, chủ động tham gia thực hiện các quyền trẻ em cơ bản của bản thân,
tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện tốt quyền của trẻ em.
Trung thực: Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm, tôn trọng lẽ phải, bảo vệ điều
hay, lẽ phải công bằng trong nhận thức, ứng xử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu
báo chí, thông tin, clip, Luật Trẻ em 2016, bài hát Trẻ em hôm nay, thê' giới ngày mai.
Lời thơ: Phùng Ngọc Hùng - phổ nhạc: Lê Mây..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế học tập, hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em để chuẩn bị vào bài học mới.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Ai sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo quyền trẻ em?
Trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong việc thực hiện quyền trẻ em? Trang 1
b. Nội dung: Học sinh cùng nghe bài hát Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. Lời thơ:
Phùng Ngọc Hùng - phổ nhạc: Lê Mây và chia sẻ quyền của trẻ em.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
Từ bài hát, em rút ra được thông điệp về quyền trẻ em: trẻ em của ngày hôm nay thì
sau này sẽ là mầm non tương lai cho đất nước, sau này có thể xây dựng lại đất nước ta
ngày càng giàu đẹp hơn.
d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua
trò chơi “Thẩm thấu âm nhạc” Luật chơi:

GV tổ chức cho cả lớp cùng lắng nghe bài
hát Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai và trả
lời câu hỏi: Em rút ra được thông điệp gì sau khi nghe bài hát?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học
sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới
thiệu chủ đề bài học
Bài hát nói đến vai trò, tẩm quan trọng
của bảo vệ trẻ em. Bảo vệ trẻ em, tạo điều
kiện cho trẻ em được phát triển tốt nhất là
trách nhiệm của toàn xã hội. Vậy trách
nhiệm đó được quy định và thực hiện cụ thể
Trang 2
như thế nào, chúng ta cùng khám phá trong
hoạt động tiếp theo.

2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Ý nghĩa của việc thực hiện quyền của trẻ em. a. Mục tiêu:
- Nêu được trách nhiệm của một tổ chức xã hội trong việc thực hiện quyền trẻ em và ý
nghĩa của việc thực hiện quyền trẻ em. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu thông tin trong sách giáo khoa.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: trách nhiệm của một tổ chức xã hội trong việc
thực hiện quyền trẻ em và ý nghĩa của việc thực hiện quyền trẻ em.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Trang 3
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Trách nhiệm của một tổ chức I. Khám phá
xã hội trong việc thực hiện quyền trẻ em và
1. Ý nghĩa của việc thực hiện quyền của trẻ
ý nghĩa của việc thực hiện quyền trẻ em.
em.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: *Thông tin
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ - Làng Hoà Bình đã thực hiện quyền được
thống câu hỏi của phiếu bài tập
bảo vệ, chăm sóc, giáo dục của trẻ em. *Phiếu bài tập
- Những việc làm của làng Hoà Bình đã
Gv yêu cầu học sinh đọc tình huống
giúp những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn,
Gv chia lớp thành các nhóm bàn, yêu cầu
không còn sự hận thù mà cảm nhận được
học sinh thảo luận theo bàn và trả lời câu hỏi sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc và vào phiếu bài tập
giúp các em có thể phát triển bản thân
Câu 1: Làng Hòa Bình ra đời với mục đích trong cuộc sống sau này. như thế nào? *Nhận xét
Câu 2: Hoạt động của làng Hòa Bình thực - Ý nghĩa: Thực hiện quyền trẻ em nhằm
hiện quyền nào của trẻ em?
giúp trẻ em được yêu thương, chăm sóc,
Câu 3: Hoạt động trên có ý nghĩa gì?
giáo dục, vui chơi giải trí, được sống
*Kĩ thuật:Thik-Pair-Share (Thảo luận
hạnh phúc, tạo điều kiện để xây dựng gia
cặp đôi): Ý nghĩa của việc thực hiện
đình hạnh phúc, là điều kiện tốt nhất cho quyền trẻ em.
sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
và tinh thần của trẻ em- chủ nhân tương
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
lai của đất nước.
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học
sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề Trang 4
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã
hội trong việc thực hiện quyền trẻ em a. Mục tiêu:
- Nêu được trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong việc thực hiện quyền của trẻ em. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc, tìm hiểu thông tin.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh tìm hiểu trách nhiệm của gia đình, nhà trường
và xã hội trong việc thực hiện quyền trẻ em.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm (Phiếu bài tập, phần tham gia trò chơi....)
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 2:
Trách nhiệm của gia đình, nhà
trường và xã hội trong việc thực hiện quyền trẻ em
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
2. Trách nhiệm của gia đình, nhà trường
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu và xã hội trong việc thực hiện quyền và
hỏi sách giáo khoa, phiếu bài tập và trò bổn phận của trẻ em

chơi “Dân hỏi-Luật sư trả lời” *Thông tin
* Phiếu bài tập thảo luận nhóm-Kĩ thuật *Nhận xét:
khăn trải bàn: Tìm hiểu trách nhiệm của
gia đình, nhà trường và xã hội trong việc - Gia đình, nhà trường, xã hội có trách
thực hiện quyền trẻ em qua thông tin.
nhiệm trong việc bảo vệ quyền trẻ em. Bố Trang 5
Câu 1: Theo quy định của pháp luật, những mẹ hoặc người đỡ đầu là người trước tiên
chủ thể nào có trách nhiệm bảo vệ quyển trẻ chịu trách nhiệm về việc bảo vệ, chăm
sóc, nuôi dạy trẻ em. Nhà trường, xã hội em?
tạo mọi điều kiện tốt nhất để bảo vệ, chăm
Câu 2: Hãy kể ra một số việc làm thể hiện sóc, giáo dục và bồi dưỡng trẻ em trở
trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội thành công dân có ích cho đất nước.
- Mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em đều
và công dân trong việc thực hiện quyền trẻ bị xử lí theo quy định của pháp luật. em.
Câu 3: Theo em, những hành vi xâm phạm
quyền trẻ em bị xử lí như thế nào?
+ Giáo viên chia lớp thành bốn nhóm
+ Học sinh tìm hiểu tình huống rồi viết ra
giấy A1 để báo cáo theo nhóm.
*Trò chơi “Dân hỏi-Luật sư trả lời”: Yêu
cầu học sinh xung phong làm luật sư đẻ
trả lời câu hỏi của cô giáo.
Câu 1: Thưa luật sư, theo quy định của pháp
luật, gia đình, nhà trường, xã hội có trách
nhiệm bảo vệ quyền trẻ em. Luật sư có thể
cho biết cụ thể trách nhiệm của từng chủ thể
trên trong việc thực hiện quyền trẻ em?
Câu 2: Thưa luật sư, mọi hành vi xâm phạm
quyền trẻ em đều bị xử lí nghiêm minh theo
quy định của pháp luật. Luật sư có thể giới
thiệu một vài điều luật qui định những hành
vi nghiêm cấm trong việc thực hiện quyền trẻ em?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: + Nghe hướng dẫn.
+ Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo
cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác.
-Học sinh xung phong làm luật sư trả lời câu hỏi.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học
sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân
- Học sinh chơi trò chơi “Dân hỏi-Luật sư trả lời” Trang 6
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Cách thực hiện quyền trẻ em của gia đình, nhà trường và xã hội. a. Mục tiêu:
- HS phân biệt hành vi thực hiện quyển trẻ em và vi phạm quyển trẻ em; nhận xét, đánh
giá việc thực hiện quyền trẻ em của bản thân, gia đình, nhà trường và cộng đồng. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát tranh
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh tìm hiểu: Cách thực hiện quyền trẻ
em của gia đình, nhà trường và xã hội.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm (Phiếu bài tập, phần tham gia trò chơi....)
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 3:
Cách thực hiện quyền trẻ em 3. Cách thực hiện quyền trẻ em của gia
của gia đình, nhà trường và xã hội.

đình, nhà trường và xã hội.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu - Gia đình:
Tiến hành khai sinh, chăm
hỏi sách giáo khoa, phiếu bài tập và trò sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em, tạo điều
chơi tiếp sức đồng đội
kiện, khuyến khích trẻ em tham gia các
Câu hỏi: Em hãy quan sát các bức
hoạt động học tập, vui chơi, giải trí, phát
tranh sau và trả lời câu hỏi: hành vi triển năng khiếu phù hợp, quản lí và bảo Trang 7
nào thực hiện đúng và hành vi nào
vệ trẻ en khỏi các nguy cơ bị xâm hại, bị
xâm phạm quyền trẻ em?
lạm dụng, bị mua bán... * Trò chơi tiếp sức Luật chơi:
- Nhà trường: quản lí, chăm sóc sức
- Lớp chia thành 2 đội (mỗi đội 5 bạn) xếp khỏe, giáo dục trẻ em, đảm bảo môi
thành 2 hàng dọc đứng song song nhau.
trường học tập an toàn cho học sinh...
-Trong vòng 5 phút, từng thành viên trong
đội chạy lên viết các hành vi thực hiện quyền
- Xã hội: đảm bảo các quyền trẻ em được trẻ em lên bảng.
thực hiện, xử lí nghiêm minh các hành vi
Đội 1:Hành vi thực hiện tốt quyền trẻ em
vi phạm quyền trẻ em, xây dựng, thực
Đội 2: Hành vi thực hiện chưa tốt quyền trẻ hiện các chính sách về quyền trẻ em, cung em
cấp các dịch vụ an toàn, bảo vệ quyền lợi
- Đội nào ghi được nhiều hành vi đúng yêu của trẻ...
cầu hơn sẽ chiến thắng..
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: + Nghe hướng dẫn.
+ Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo tham gia trò chơi.
+Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình, đúng luật.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học
sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân
- Học sinh chơi trò chơi tiếp sức
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
-HS được luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần Khám phá áp
dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung:
- Hướng dẫn học sinh hệ thống kiến thức bằng sơ đồ tư duy, làm bài tập trong bài tập
trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập . Trang 8
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập Bài tập 1:
trong bài tập trong sách giáo khoa thông
qua hệ thông câu hỏi

-Gia đình đã đảm bảo những quyền học
* Kĩ thuật mảnh ghép
tập, bảo vệ, chăm sóc, tự do phát triển của
* Vòng chuyên sâu (7 phút)
Huy. Huy đã thực hiện tốt bổn phận của
- Chia lớp ra làm 3 nhóm hoặc 6 nhóm:
mình bằng cách nổ lực, cố gắng học tập
- Yêu cầu các em ở mỗi nhóm đánh số 1,2,3, mang lại kết quả tốt nhất.
… (nếu 3 nhóm) hoặc 1,2,3,4,5,6,... (nếu 6 -Xung quanh em có trường hợp gia đình nhóm)...
nào chưa đảm bảo quyền trẻ em không?
- Phát phiếu học tập số 1 & giao nhiệm vụ:
Hãy chia sẻ cùng bạn và thầy cô? (Liên hệ
Nhóm 1, 2 : Tình huống 1 nơi em sống)
Tình huống 1: Sinh ra trong một gia đình có
điều kiện kinh tế bình thường nhưng Huy
được bố mẹ rất mực yêu thương và tạo mọi Bài tập 2:
điều kiện để tập trung học tập. Biết Huy yêu -Theo em các bạn nhỏ đã bị xâm phị
thích và có năng khiếu vẽ tranh, ngoài giờ quyền: tự do, quyền được bảo vệ, quyền
học ở trường, bố mẹ tìm lớp cho Huy học được chăm sóc
thêm mĩ thuật. Huy rất thông minh và chăm -Nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ
chỉ học tập nên nhiều năm liền đạt danh hiệu em: xã hội, gia đình cũng như cá nhân
học sinh xuất sắc và là học sinh gương mẫu mỗi người phải luôn tạo cho các em có
của lớp, của trường. Năm học vừa qua, Huy một môi trường sống tốt nhất, đươc phát
được giải đặc biệt trong kì thi vẽ tranh của Trang 9
thành phố với chủ đề “Bảo vệ môi trường”. triển một cách toàn diện...
Huy là niềm tự hào của bố mẹ, thầy cô.
Câu 1: Gia đình đã đảm bảo những quyền
nào của Huy? Huy đã thực hiện tốt bổn phận của mình như thế nào?
Câu 2: Xung quanh em có trường hợp gia
đình nào chưa đảm bảo quyền trẻ em
không? Hãy chia sẻ cùng bạn và thầy cô?
Nhóm 3, 4 : Tình huống 2
Tình huống 2:
Phát hiện ở ngã tư trên
đường em đi học thường có một người chăn
dắt các bạn nhỏ ăn xin mỗi ngày. Cứ hai
tuần, có một nhóm bạn nhỏ xuất hiện khoảng
3 ngày, sau đó di chuyển đến nơi khác. Sau đó lại có mặt...
Câu 1: Theo em các bạn nhỏ đã bị xâm phị quyền nào của trẻ em?
Câu 2: Em hãy bày tỏ nhu cầu để thực hiện tốt hơn quyền trẻ em?
* Vòng mảnh ghép (10 phút)
- Tạo nhóm mới (các em nhóm 1, 3 tạo
thành nhóm I mới, Nhóm 2, 4 tạo thành
nhóm II mới & giao nhiệm vụ mới:
1. Chia sẻ kết quả thảo luận ở vòng chuyên sâu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập * Kĩ thuật mảnh ghép + Vòng chuyên sâu - Học sinh:
+ Làm việc cá nhân 2 phút, ghi kết quả ra phiếu cá nhân.
+Thảo luận nhóm 5 phút và ghi kết quả ra
phiếu học tập nhóm (phần việc của nhóm mình làm).
Giáo viên: hướng dẫn học sinh thảo luận (nếu cần).
+ Vòng mảnh ghép (10 phút) - Học sinh:
+ 3 phút đầu: Từng thành viên ở nhóm trình
bày lại nội dung đã tìm hiểu ở vòng mảnh ghép.
+ 7 phút tiếp: thảo luận, trao đổi để hoàn
thành những nhiệm vụ còn lại.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm. Trang 10
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm
việc cá nhân, nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm
kiến thức thông qua hoạt động dự án..
c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện: Trang 11
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ
thông câu hỏi hoạt động dự án ... + Hoạt động dự án:
Nhóm 1:
Em hãy tìm hiểu về các tổ chức
chăm sóc và giúp đỡ trẻ em.
- Tìm kiếm thông tin về hai tổ chức chăm
sóc, giúp đỡ trẻ em thiệt thòi mà em biết.
-Tập hợp thông tin trên thành một tập tài
liệu. Sau đó, thiết kế thành một bảng hướng
dẫn các thông tin cần biết với trẻ em hoặc
thiết kế trực quan cho cả lớp cùng quan sát.
- Chia sẻ với người thân.
Nhóm 2: Được sinh ra và lớn lên trong tình
yêu thương của những người thân, được cắp
sách đến trường, được sống dưới bầu trời
hoà bình, đó là niềm hạnh phúc lớn lao. Em
hãy viết một lá thư bày tỏ lòng biết ơn gửi
đến người thân đã tạo điều kiện tốt đẹp cho
em được hưởng trọn quyền trẻ em.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn,
chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao
đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện
nhiêm vụ, cử báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
+ Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe,
nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
....................*******************************************................... Trang 12