Giáo án GDCD 6 Bài 4: Tôn trọng sự thật | Cánh diều

Giáo án GDCD 6 sách cánh diều Bài 4: Tôn trọng sự thật. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 10 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
TÊN BÀI DY:
Bài 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT
n hc: GDCD; lp: 6A1-6A11
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- n trọng sự thật
- Biểu hiện của tôn trọng sự thật.
- Tôn trọng sự thật có ý nghĩa đối với cá nhân, gia đình, xã hội.
- Thái độ, hành vi thể hiện việc tôn trọng sự thật của bản thân và người khác.
2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Năng lực điều chỉnhnh vi: Tự giác thực hin một cách đúng đắn những công việc
của bản thân trong học tập và cuộc sống.
- Năng lực phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu, kế hoạch học tập và rèn luyện.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa chuẩn mực, vi phạm
đạo đức, chà đạp lên các giá trị đạo đức của con người với con người.
- Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan tỏa sự trung thực,
trách nhiệm và tôn trọng sự thật.
3. Về phẩm chất:
- Trung thực: Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm; nghiêm túc nhìn nhận những
khuyết điểm của bản thân.
- Trách nhiệm: thực hiện đúng nội quy nơi công cộng; chấp hành tốt pháp luật, không
tiếp tay cho kẻ xấu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết b dy hc: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giy A0, tranh nh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liu
báo chí, thông tin, clip.
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhn biết v tôn trọng sự thật để chun bo bài hc mi.
- Phát biểu được vấn đcần tìm hiểu: Tôn trọng sự thật là gì? Biu hin ca n
Trang 2
trọng sự thật? Giải thích được mt cách đơn giản ý nghĩa của n trọng sự thật.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dn hc sinh tiếp cn vi bài mi bằng t chơi “Đóng
vai”
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi
“Đóng vai”
Tình huống:
Bình, Hưng và Minh cùng đi học. Tn đường đi, Minh
rẽ vào cửa hàng đchơi điện từ nên đến lớp muộn,
nhưng Minh báo với cô giáo là bị hỏng xe giữa đường.
Nếu em là Bình và Hưng, em sẽ lựa chọn cách ứng x
như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhim vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu tr
lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi qtrình học sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ gii thiu
ch đ bài hc
Một nhà kinh doanh trung thực sẽ được khách hàng
tin dùng sản phẩm. Một nhân viên nếu sống thật với
chính mình sẽ được đồng nghiệp tin yêu, cấp trên tin
tưởng công việc thăng tiến. Một học sinh nếu n
trọng lẽ phải, trung thực trong học tập sẽ được bạn
khâm phục, thầy tin tưởng. Vậy tôn trọng sự thật là
gì? Biu hin ca tôn trọng sự thật nthế nào
các em sẽ cùng tìm hiểu trong bài học nym nay.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm v1: Tìm hiểu nội dung: n trng sự thật và biểu hiện của tôn trọng sự
Trang 3
thật.
a. Mục tiêu:
- Nêu được khái nim tôn trọng sự tht và biểu hiện của tôn trọng sự thật.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc câu chuyện, cùng m hiu ni dung câu
chuyn: Ga-li-lê và chân lí “Dù sao trái đt vẫn quay” trong sách giáo khoa/ 18, 19.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thốngu
hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm tìm ra: Tôn trọng sự thật
biểu hiện của tôn trọng sự thật?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Khái niệm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
I. Khám phá
1. Tôn trọng sự thật gì?
Trang 4
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua h thống câu
hỏi của phiếu bài tập
Gv yêu cầu học sinh đọc câu chuyện
Gv chia lớp thành 4 nm, yêu cầu học sinh thảo luận
theo tổ, nhóm và trả lời u hỏi vào phiếu bài tập
Câu 1: Em hãy tìm ra t ng nói lên “Sự thật” trong
câu chuyn tn.
Câu 2: Câu nói ni tiếng ca Ga-li-“Dù sao Trái Đất
vn quay" chng t ông là người như thế nào? Vì sao?
Câu 3: Theo em, sự thật là gì?
Câu 4: Thế nào là tôn trọng sự thật?
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh nh thành năng khai thác thông tin trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu tr
lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi qtrình học sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đề
*Khái niệm.
- Sự thật là những gì thật
trong cuộc sống hiện thực và
phản ánh đúng hiện thc
cuộc sống.
- Tôn trọng sự thật là suy
nghĩ, nói m theo đúng
sự tht.
Nhiệm vụ 2: Biểu hiện của yêu thương con người
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua u hỏi sách
giáo khoa, phiếu bài tập thuật mảnh ghép trò
chơi “Tiếp sức đồng đội”
* Kĩ thuật mảnh ghép
* Vòng chuyên sâu (7 phút)
- Chia lớp ra làm 3 nm hoặc 6 nhóm:
- Yêu cầu các em mỗi nhóm đánh số 1,2,3, (nếu 3
nhóm) hoặc 1,2,3,4,5,6,... (nếu 6 nhóm)...
- Phát phiếu học tập số 1 & giao nhiệm vụ:
Nhóm I : Việc học sinh cần làm đthầy giáo biết
khi:
Bạn ngồi bên cạnh hay nhìn bài của mình để đưc
điểm tốt?
Một nhóm bạn mất đoàn kết, hoặc cãi nhau?
Bạn thân của mình không học bài, làm bài tp ở nhà?
Nhóm 2 : Việc học sinh cần làm để bố mẹ biết, khi :
Bị điểm kém trong học tập?
Bị bạn trong lớp, trong trường bắt nạt ?
Nhóm 3 : Việc em cần m khi chứng kiến kgian lấy
trộm đồ của người khác,
Hay hành vi cố tình: làm hỏng công trình công cộng...
* Vòng mảnh ghép (10 phút)
- Tạo nhóm mới (các em số 1 tạo thành nm I mới, số
2 tạo thành nhóm II mới, số 3 tạo thành nhóm III mới
* Biểu hiện của tôn trọng
sự thật.
- Tôn trọng sự thật biểu hiện
thông qua suy nghĩ, hành động
(việc làm), lời nói, thái độ
- Một số biểu hiện của tôn
trọng sự thật thường gặp:
Trang 5
& giao nhiệm vụ mới:
1. Chia sẻ kết quả thảo luận ở vòng chuyên sâu?
2. Từ trao đổi trên, em hãy cho biết n trọng sự tht
có biểu hin như thế nào trong cuộc sống?
* Trò chơi “Tiếp sức đồng đội”
Lut chơi:
+ Giáo viên chia lp thành hai đi. Mỗi đi c 5 bn
xut sc nht.
Nhóm 1: m hiểu biểu hiện của n trọng sự thật.
Nhóm 2: m biểu hiện trái với tôn trng sự thật.
+ Thi gian:Trò chơi diễn ra trong vòng năm phút.
+ ch thc: c thành viên trong nm thay phiên
nhau viết c đáp án, nm nào viết được nhiều đáp
án đúng hơn tnhóm đó s chiến thng.
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
* Kĩ thuật mảnh ghép
+ Vòng chuyên sâu
- Học sinh:
+ m việc nhân 2 phút, ghi kết quả ra phiếu
nhân.
+Thảo luận nhóm 5 phút và ghi kết quả ra phiếu học
tập nm (phần việc của nhóm mình làm).
Giáo viên: hướng dẫn học sinh thảo luận (nếu cần).
+ Vòng mảnh ghép (10 phút)
- Học sinh:
+ 3 phút đầu: Từng thành viên ở nhóm trình bày lại nội
dung đã tìm hiểu ở vòng mảnh ghép.
+ 7 phút tiếp: thảo luận, trao đổi để hoàn thành những
nhiệm vụ còn lại.
* Trò chơi “Tiếp sức đồng đội”
+Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình, đúng lut.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi qtrình học sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết quả thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân
- Học sinh chơi trò chơi.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhim v
+ Dám nhận lỗi khi làm sai
+ Dũng cảm nói n sự thật
+ Không che du, bao che cho
c hành động sai trái
+ Chấp nhận mọi hu quả khi
sự thật được sáng t
+ Đấu tranh để bảo vệ sự thật
+ ý thức bảo vệ, n giữ sự
thật
+ Lên án, bài trừ những sự
việc sai trái
Trang 6
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến
thức.
Giáo viên giới thiệu: Phân biệt tôn trọng sự thật với
thái độ cố chấp, bảo thủ, máy móc.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu ni dung: Vì sao phải tôn trọng sự thật
a. Mục tiêu:
- Hiu vì sao phi tôn trọng sự thật.
- Đánh giá được thái độ, hành vi thhiện việc tôn trọng sự thật của bn thân và
ngưi khác.
- Biết cách th hin và rèn luyện thái độn trng s tht cho bn thân.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, tình huống
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi để hướng dẫn học sinh: Ý nghĩa của tôn trọng sự thật là gì? Vì sao phi tôn trọng
sự thật?ch rèn luyện.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm .
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi phn
đọc tình huống với kĩ thuật khăn trải bàn.
a) Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến nào trên
đây? Vì sao?
b) Nếu em là Mai, em sẽ làm gì? Vì sao?
2. sao phải n trọng sự
thật
*Ý nghĩa
-n trọng sự thật giúp
chúng ta hiểu rõ về sự vic,
hiện tượng, từ đó có cái nhìn
Trang 7
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
- Hc sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả li ghi ra
phn giy dành cho cá nhân.
+Thảo luận nhóm 5 phút và ghi kết quả ra phiếu học
tập nm (phần việc của nhóm mình làm).
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi qtrình học sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS cử đại diện lên trình bày.
- Hướng dn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức.
đúng để giải quyết tốt mọi
công vic.
- Người tôn trọng sự thật là
người thẳng thắn, trung
thực, được mọi người tin
ởng, kính trọng.
.
- GV giao nhiệm vcho HS thông qua câu hỏi vi
kĩ thuật hẹn hò.
- Chia lp hai nhóm. Mi bn có mt hình đng h.
- Chn người duy nht mà mình s hn hò vào các
khung gi 3, 6, 9, 12. Ghi tên vào khung gi.
- Khi đến khung gi, bn phải tìm đối tác để trao đi
vấn đ mà mình biết.
Nhóm 1: m câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn v
tôn trọng sự thc.
Nhóm 2: Cách rèn luyện tính tôn trọng stht.
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
- Hc sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả li ghi ra
phn giy dành cho cá nhân.
+Thảo luận nhóm 2 phút và ghi kết quả ra phiếu học
tập
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi qtrình học sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS cử đại diện lên trình bày.
- Hướng dn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm
việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
*Cách rèn luyn:
- Luôni thật với người
thân, bạn bè và người có
trách nhiệm bằng thái độ
ng cảm, khéo léo, tinh tế
và nhân ái.
- Không bao dung cho hành
động sai trái, gian dối.
Trang 8
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu:
-HS được luyn tp, cng c kến thức, kĩ năng đã được nh thành trong phn Khám p áp
dụng kiến thức để làm bài tập.
b. Nội dung:
- Học sinh khái quát kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy.
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua h
thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong i tập
trong sách giáo khoa thông qua hệ thông u hỏi,
phiếu bài tập và trò chơi ...
? Hoàn thành sơ đồ tư duy bài học.
? i tập: GV cho học sinh m bài tập ch giao
khoa theo từng bài ứng với các thuật động o,
khăn trải bàn, trò chơi đóng vai..
1. Em đồng tình hay không đng nh vi hành v nào
đưới đây? Vì sao?
A. Luôn đồng ý và nói theo s đông.
B. Luôni đúng những điều có tht.
C. Luôn bo v ý kiến và vic làm ca minh.
D. Luôn pphán những người không cùng quan đim
vi mình.
2. Sau khi học xong bài “Tôn trng s thật”, Linh cho
rng trong cuc sóng không phi bao gi cũng nên tôn
trng s tht, cn tu theo từng trường hp ng x
cho phù hp.
Em đồng ý hay không đng Ý với suy nghĩ của Linh?
III. Luyện tập
1. Em đồng tình vi ý kiến:
B. Luôn i đúng nhng
điu có tht.
2. Em đng ý với suy nghĩ
của Linh. đôi khi không
tôn trng s tht giúp chúng
ta sng tích cực hơn điều
nên làm. d n một
ngưi b ung thư sắp chết,
nhưng ta nói dối để h
niềm tin n trong vic cha
tr.
3. Nếu mt người bn thân
ca em i xu, i sai v
một người khác, em s la
chọn phương án gii quyết:
C. Khuyên bn nên nhn li,
sa cha luôn nói s
tht.
Trang 9
sao?3. Nếu một người bn thân ca em nói xu, i
sai v một người khác, em s la chọn phương án giải
quyết nào sau đây? Vì sao?
A. Xa lánh, không chơi vi bn na.
B. B qua, cơi như không biết.
C. Khuyên bn nên nhn li, sa cha và luôn i
s tht.
D. Vẫn chơi vi bạn, nhưng không tin bạn như trưc
na.
4. Em hãy kế li mt vic làm th hin tôn trng s
tht hoc không tôn trng s tht trong cuc sng em
biết.
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành sơ đồ bài
học.
- Vi hoạt động nhóm: HS nghe hướng dn, chun b.
Các thành viên trong nhóm trao đi, thng nht ni
dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo cáo viên,
k thut viên, chun b câu hỏi tương tác cho nm
khác.
- Vi hoạt động tchơi: HS nghe hướng dn, tham
gia.
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm,
trò chơi tích cực.
- Hướng dn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Nhận xét thái đ học tập và kết quả làm việc cá nhân,
nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm
việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
4. Em hãy kế li mt vic
làm th hin tôn trng s
tht:
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung
bài học.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dn hc sinh làm bài tập, m tòi mở rộng, sưu tầm thêm
kiến thức thông qua hoạt động dự án..
Trang 10
c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông u
hỏi hoạt động dự án ...
Nhóm 1: Xây dựng thông điệp về chủ để “Tôn trọng
sự thật”:
Mỗi nm xây dựng một thông điệp vchủ để “Tôn
trọng sự thật” ghi ra giấy. Trưng bày, giới thiệu
thông điệp của các nm trước lớp. Bình chọn tng
điệp hay nhất.
Nhóm 2: Lập một hòm thư mở của lớp Hòm thư
i thật”:
Mỗi học sinh tự viết thư cho một bạn trong lớp về việc
mình đã nói dối bạn một lần nào đó. Bức thư có ghi tên
người nhận, nhưng không cần ghi tên người gửi.
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
- Vi hoạt đng d án: HS nghe hướng dn, chun b.
Các thành viên trong nhóm trao đi, thng nht ni
dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt đng nhóm
tích cực.
- Hướng dn HS cách trình bày (nếu cần).
HS: Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
+ Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên
cứu, trình bày nếu còn thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
....................*******************************************...................
| 1/10

Preview text:

TÊN BÀI DẠY:
Bài 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT
Môn học: GDCD; lớp: 6A1-6A11
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Tôn trọng sự thật
- Biểu hiện của tôn trọng sự thật.
- Tôn trọng sự thật có ý nghĩa đối với cá nhân, gia đình, xã hội.
- Thái độ, hành vi thể hiện việc tôn trọng sự thật của bản thân và người khác. 2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Tự giác thực hiện một cách đúng đắn những công việc
của bản thân trong học tập và cuộc sống.
- Năng lực phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu, kế hoạch học tập và rèn luyện.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa chuẩn mực, vi phạm
đạo đức, chà đạp lên các giá trị đạo đức của con người với con người.
- Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan tỏa sự trung thực,
trách nhiệm và tôn trọng sự thật. 3. Về phẩm chất:
- Trung thực: Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm; nghiêm túc nhìn nhận những
khuyết điểm của bản thân.
- Trách nhiệm:
thực hiện đúng nội quy nơi công cộng; chấp hành tốt pháp luật, không
tiếp tay cho kẻ xấu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về tôn trọng sự thật để chuẩn bị vào bài học mới.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Tôn trọng sự thật là gì? Biểu hiện của tôn Trang 1
trọng sự thật? Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của tôn trọng sự thật.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “Đóng vai”
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Đóng vai” Tình huống:
Bình, Hưng và Minh cùng đi học. Trên đường đi, Minh
rẽ vào cửa hàng đồ chơi điện từ nên đến lớp muộn,
nhưng Minh báo với cô giáo là bị hỏng xe giữa đường.
Nếu em là Bình và Hưng, em sẽ lựa chọn cách ứng xử như thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học
Một nhà kinh doanh trung thực sẽ được khách hàng
tin dùng sản phẩm. Một nhân viên nếu sống thật với
chính mình sẽ được đồng nghiệp tin yêu, cấp trên tin
tưởng và công việc thăng tiến. Một học sinh nếu tôn
trọng lẽ phải, trung thực trong học tập sẽ được bạn bè
khâm phục, thầy cô tin tưởng. Vậy tôn trọng sự thật là
gì? Biểu hiện của tôn trọng sự thật như thế nào cô và
các em sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.

2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Tôn trọng sự thật và biểu hiện của tôn trọng sự Trang 2 thật. a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm tôn trọng sự thật và biểu hiện của tôn trọng sự thật. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc câu chuyện, cùng tìm hiểu nội dung câu
chuyện: Ga-li-lê và chân lí “Dù sao trái đất vẫn quay” trong sách giáo khoa/ 18, 19.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm tìm ra: Tôn trọng sự thật và
biểu hiện của tôn trọng sự thật?
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Khái niệm I. Khám phá
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
1. Tôn trọng sự thật là gì? Trang 3
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu *Khái niệm.
hỏi của phiếu bài tập

- Sự thật là những gì có thật
Gv yêu cầu học sinh đọc câu chuyện
trong cuộc sống hiện thực và
Gv chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận
phản ánh đúng hiện thực
theo tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập cuộc sống.
Câu 1: Em hãy tìm ra từ ngữ nói lên “Sự thật” trong câu chuyện trên.
- Tôn trọng sự thật là suy
Câu 2: Câu nói nổi tiếng của Ga-li-lê “Dù sao Trái Đất nghĩ, nói và làm theo đúng
vẫn quay" chứng tỏ ông là người như thế nào? Vì sao?
Câu 3: Theo em, sự thật là gì? sự thật.
Câu 4: Thế nào là tôn trọng sự thật?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
Nhiệm vụ 2: Biểu hiện của yêu thương con người
* Biểu hiện của tôn trọng
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: sự thật.
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi sách - Tôn trọng sự thật biểu hiện
giáo khoa, phiếu bài tập Kĩ thuật mảnh ghép và trò thông qua suy nghĩ, hành động
chơi “Tiếp sức đồng đội”
(việc làm), lời nói, thái độ
* Kĩ thuật mảnh ghép
* Vòng chuyên sâu (7 phút)
- Chia lớp ra làm 3 nhóm hoặc 6 nhóm:
- Yêu cầu các em ở mỗi nhóm đánh số 1,2,3, … (nếu 3
nhóm) hoặc 1,2,3,4,5,6,... (nếu 6 nhóm)...
- Phát phiếu học tập số 1 & giao nhiệm vụ:
Nhóm I : Việc học sinh cần làm để thầy cô giáo biết khi:
Bạn ngồi bên cạnh hay nhìn bài của mình để được điểm tốt?
Một nhóm bạn mất đoàn kết, hoặc cãi nhau?
Bạn thân của mình không học bài, làm bài tập ở nhà?
Nhóm 2 : Việc học sinh cần làm để bố mẹ biết, khi :
Bị điểm kém trong học tập?
Bị bạn trong lớp, trong trường bắt nạt ?
Nhóm 3 : Việc em cần làm khi chứng kiến kẻ gian lấy
trộm đồ của người khác,
Hay hành vi cố tình: làm hỏng công trình công cộng...
* Vòng mảnh ghép (10 phút)
- Tạo nhóm mới (các em số 1 tạo thành nhóm I mới, số - Một số biểu hiện của tôn
2 tạo thành nhóm II mới, số 3 tạo thành nhóm III mới trọng sự thật thường gặp: Trang 4
& giao nhiệm vụ mới:
+ Dám nhận lỗi khi làm sai
1. Chia sẻ kết quả thảo luận ở vòng chuyên sâu?
+ Dũng cảm nói lên sự thật
2. Từ trao đổi trên, em hãy cho biết tôn trọng sự thật + Không che dấu, bao che cho
có biểu hiện như thế nào trong cuộc sống? các hành động sai trái
+ Chấp nhận mọi hậu quả khi
sự thật được sáng tỏ
+ Đấu tranh để bảo vệ sự thật
+ Có ý thức bảo vệ, gìn giữ sự thật
+ Lên án, bài trừ những sự việc sai trái
* Trò chơi “Tiếp sức đồng đội” Luật chơi:
+ Giáo viên chia lớp thành hai đội. Mỗi đội cử 5 bạn xuất sắc nhất.
Nhóm 1: Tìm hiểu biểu hiện của tôn trọng sự thật.
Nhóm 2: Tìm biểu hiện trái với tôn trọng sự thật.
+ Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng năm phút.
+ Cách thức: Các thành viên trong nhóm thay phiên
nhau viết các đáp án, nhóm nào viết được nhiều đáp
án đúng hơn thì nhóm đó sẽ chiến thắng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập * Kĩ thuật mảnh ghép + Vòng chuyên sâu - Học sinh:
+ Làm việc cá nhân 2 phút, ghi kết quả ra phiếu cá nhân.
+Thảo luận nhóm 5 phút và ghi kết quả ra phiếu học
tập nhóm (phần việc của nhóm mình làm).
Giáo viên: hướng dẫn học sinh thảo luận (nếu cần).
+ Vòng mảnh ghép (10 phút) - Học sinh:
+ 3 phút đầu: Từng thành viên ở nhóm trình bày lại nội
dung đã tìm hiểu ở vòng mảnh ghép.
+ 7 phút tiếp: thảo luận, trao đổi để hoàn thành những nhiệm vụ còn lại.
* Trò chơi “Tiếp sức đồng đội”
+Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình, đúng luật.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân
- Học sinh chơi trò chơi.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Trang 5
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
Giáo viên giới thiệu: Phân biệt tôn trọng sự thật với
thái độ cố chấp, bảo thủ, máy móc.

2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Vì sao phải tôn trọng sự thật a. Mục tiêu:
- Hiểu vì sao phải tôn trọng sự thật.
- Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện việc tôn trọng sự thật của bản thân và người khác.
- Biết cách thể hiện và rèn luyện thái độ tôn trọng sự thật cho bản thân. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, tình huống
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi để hướng dẫn học sinh: Ý nghĩa của tôn trọng sự thật là gì? Vì sao phải tôn trọng
sự thật? Cách rèn luyện.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm .
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

2. Vì sao phải tôn trọng sự
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi phần thật
đọc tình huống với kĩ thuật khăn trải bàn.
*Ý nghĩa
a) Em đồng ý hay không đồng ý với ý kiến nào trên - Tôn trọng sự thật giúp đây? Vì sao?
chúng ta hiểu rõ về sự việc,
b) Nếu em là Mai, em sẽ làm gì? Vì sao?
hiện tượng, từ đó có cái nhìn Trang 6
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
đúng để giải quyết tốt mọi
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời ghi ra công việc.
phần giấy dành cho cá nhân.
- Người tôn trọng sự thật là
+Thảo luận nhóm 5 phút và ghi kết quả ra phiếu học người thẳng thắn, trung
tập nhóm (phần việc của nhóm mình làm).
thực, được mọi người tin
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực tưởng, kính trọng. hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận . GV:
- Yêu cầu HS cử đại diện lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức.
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi với *Cách rèn luyện: kĩ thuật hẹn hò.
- Chia lớp hai nhóm. Mỗi bạn có một hình đồng hồ
.
- Luôn nói thật với người
- Chọn người duy nhất mà mình sẽ hẹn hò vào các
thân, bạn bè và người có
khung giờ 3, 6, 9, 12. Ghi tên vào khung giờ.
trách nhiệm bằng thái độ
- Khi đến khung giờ, bạn phải tìm đối tác để trao đổi
dũng cảm, khéo léo, tinh tế
vấn đề mà mình biết. và nhân ái.
Nhóm 1: Tìm câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn về
tôn trọng sự thực.
- Không bao dung cho hành
Nhóm 2: Cách rèn luyện tính tôn trọng sự thật.
động sai trái, gian dối.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời ghi ra
phần giấy dành cho cá nhân.
+Thảo luận nhóm 2 phút và ghi kết quả ra phiếu học tập
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS cử đại diện lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Trang 7
3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
-HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần Khám phá áp
dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung:
- Học sinh khái quát kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy.
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ
thống câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập 1. Em đồng tình với ý kiến:
trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, B. Luôn nói đúng những
phiếu bài tập và trò chơi ... điều có thật.
? Hoàn thành sơ đồ tư duy bài học.
2. Em đồng ý với suy nghĩ
? Bài tập: GV cho học sinh làm bài tập sách giao của Linh. Vì đôi khi không
khoa theo từng bài ứng với các kĩ thuật động não, tôn trọng sự thật giúp chúng
khăn trải bàn, trò chơi đóng vai..
ta sống tích cực hơn là điều
1. Em đồng tình hay không đồng tình với hành vị nào nên làm. Ví dụ như một đưới đây? Vì sao?
người bị ung thư sắp chết,
A. Luôn đồng ý và nói theo số đông.
nhưng ta nói dối để họ có
B. Luôn nói đúng những điều có thật.
niềm tin hơn trong việc chữa
C. Luôn bảo vệ ý kiến và việc làm của minh. trị.
D. Luôn phê phán những người không cùng quan điểm 3. Nếu một người bạn thân với mình.
của em nói xấu, nói sai về
2. Sau khi học xong bài “Tôn trọng sự thật”, Linh cho một người khác, em sẽ lựa
rằng trong cuộc sóng không phải bao giờ cũng nên tôn chọn phương án giải quyết:
trọng sự thật, cần tuỷ theo từng trường hợp mà ứng xử C. Khuyên bạn nên nhận lỗi, cho phù hợp.
sửa chữa và luôn nói rõ sự
Em đồng ý hay không đồng Ý với suy nghĩ của Linh? thật. Trang 8
Vì sao?3. Nếu một người bạn thân của em nói xấu, nói 4. Em hãy kế lại một việc
sai về một người khác, em sẽ lựa chọn phương án giải làm thể hiện tôn trọng sự
quyết nào sau đây? Vì sao? thật:
A. Xa lánh, không chơi với bạn nữa.
B. Bỏ qua, cơi như không biết.
C. Khuyên bạn nên nhận lỗi, sửa chữa và luôn nói rõ sự thật.
D. Vẫn chơi với bạn, nhưng không tin bạn như trước nữa.
4. Em hãy kế lại một việc làm thể hiện tôn trọng sự
thật hoặc không tôn trọng sự thật trong cuộc sống em biết.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành sơ đồ bài học.
- Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị.
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên,
kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác.
- Với hoạt động trò chơi: HS nghe hướng dẫn, tham gia.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm
kiến thức thông qua hoạt động dự án.. Trang 9
c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu
hỏi hoạt động dự án ...

Nhóm 1: Xây dựng thông điệp về chủ để “Tôn trọng sự thật”:
Mỗi nhóm xây dựng một thông điệp về chủ để “Tôn
trọng sự thật” và ghi ra giấy. Trưng bày, giới thiệu
thông điệp của các nhóm trước lớp. Bình chọn thông điệp hay nhất.
Nhóm 2: Lập một hòm thư mở của lớp “Hòm thư nói thật”:
Mỗi học sinh tự viết thư cho một bạn trong lớp về việc
mình đã nói dối bạn một lần nào đó. Bức thư có ghi tên
người nhận, nhưng không cần ghi tên người gửi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị.
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS: Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
+ Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên
cứu, trình bày nếu còn thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
....................*******************************************................... Trang 10