Giáo án GDCD 6 Bài 4: Tôn trọng sự thật | Chân trời sáng tạo

Giáo án GDCD 6 Bài 4: Tôn trọng sự thật sách chân trời sáng tạo. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 7 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
TRƯNG THCS …..
T: Văn- CD - TD
H và tên giáo viên:
I. MC TIÊU:
1. V kiến thc:
- Nhn biết đưc mt s biu hin ca tôn trng s tht.
- Hiu vì sao phi tôn trng s tht.
- Luôn nói tht vi người thân, thy cô, bn bè và người trách nhim.
- Không đồng tình vi vic nói di hoc che giu s tht.
2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Tự giác thực hiện một cách đúng đắn những công việc
của bản thân trong học tập và cuộc sống.
- Năng lực phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu, kế hoạch học tập và rèn luyện.
- Tư duy phê pn: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa chuẩn mực, vi phạm
đạo đức, chà đạp lên c giá trị đạo đức của con người với con người.
- Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhm góp phần lan ta sự trung thực,
trách nhiệm và tôn trọng sự thật.
3. Về phẩm chất:
- Trung thực: Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm; nghiêm túc nhìn nhận những
khuyết điểm của bản thân.
- Trách nhiệm: thực hiện đúng ni quy nơi công cộng; chấp hành tốt pháp luật, không
tiếp tay cho kẻ xấu.
II. THIT BỊ DẠY HỌC HỌC LIỆU.
1. Thiết b dy hc: Màn hình tivi, máy tính, phiếu hc tp.
2. Học liệu: ch giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu
báo chí, tng tin, clip.
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
TÊN BÀI DY:i 4
TÔN TRỌNG SỰ THẬT
Môn hc: GDCD; Lp: ......
Thi gian thc hin: 2 tiết
Trang 2
a. Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc và huy động kinh nghiệm đã có của HS liên quan đến
chủ đề Tôn trọng sự thật. Tạo được hứng t với bài học, tạo bu kng khí tích cực trong
lớp học.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dn hc sinh tiếp cn vi bài mi bng cách cho HS HĐ
cặp đôi đọc câu chuyn trong SGK/ 20 và tr li câu hi.
c. Sn phm: u trả li ca học sinh. Bạn nhỏ là người trung thực và có trách nhiệm.
d. T chc thc hin:
Hot đng của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v HĐ cp đôi cho HS đọc tình huống.
Bưc 2: Thc hin nhim vụ học tập HS HĐ cặp
đôi
Bưc 3: o cáo kết qu và thảo luận
* HS: trả lời
* GV: Quan sát, theo i quá trình học sinh thực hiện,
gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- HS nhận xét, bổ sung câu trả lời cho nhau
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và gii thiu ch
đề bài hc
Đoạn thông tin cho thấy bạn nhỏ người trách
nhiệm rất trung thực khi nhận lỗi của mình, đó cũng
mộttrong những biểu hiện của n trọng sựthật. Vậy
thế o tôn trọng sựthật, tôn trọng sựthật ý nghĩa
nhưthế o trong cuộc sống, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu
trong i học ngày hôm nay.
A. Hoạt động khởi động
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm v1: Tìm hiểu nội dung: Tôn trọng sự thật và những biểu hiện của tôn
trọng sự thật.
a. Mục tiêu: Giúp HS Nêu đưc nhng biu hin ca tôn trng s tht..
b. Nội dung:
- GV tổ chức HĐ chung cả lớp cho HS tìm hiểu câu chuyện.
- GV HD HS chơi trò chơi tiếp sức: Ghi các biểu hiện của tôn trọng sự thật
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. (Sản phẩm minh họa)
Trang 3
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Quan sát ảnh và trả lời câu hỏi
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS đọc câu chuyn trong
SGKtr. 17 và tr li câu hi:
+ Khi b nhà vua bt, các nhà thơ ngh nhân hát rong
đã hành động như thế nào?sao?
+ Vic chp nhn cái chết ca nhà thơ cho thy ông
người như thếo?
+ Theo em, thế nào là tôn trng s tht?
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.
+ GV chia lớp thành 2 đội giới thiệu luật chơi "các
thành viên của hai đội sẽ xếp thành 2 hàng dọc đứng
song song nhau. Trong vòng 1 phút, lần lượt từng thành
viên trong đội n bảng viết các biểu hiện của tôn trọng
sự thật lên phẩn bảng của nhóm mình. Nhóm nào ghi
được nhiều biểu hiện đúng hơn là nhóm chiến thắng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh cả lớp, suy nghĩ, trả lời.
- Hc sinh thực hiện t ci, đi chiếu kết quả
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
- HS trả lời các câu hỏi và đưa ra khái niệm
- HS báo cáo kết quả trò chơi
- Giáo viên: Quan sát, theo i qtrình hc sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- Học sinh nhận xét, bsung cho nhau (nếu có ý kiến
khác)
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ
B. Hot động nh thành kiến
thức
I. Khám p
1. Tôn trọng sự thật và biểu
hiện của tôn trọng sự thật
*Khái niệm: sự thật và n
trọng sự thật
- S tht nhng tht
trong cuc sng hin thc và
phn ánh đúng hin thc cuc
sng.
- Tôn trng s tht suy
nghĩ, nói và làm theo đúng s
tht, bo v s tht.
*Biểu hiện của tôn trọng sự
thật:
- Tôn trng sự thật biểu hiện
thông qua suy nghĩ, hành động
(việc làm), lời i, thái độ.
- Một số biểu hiện của tôn trọng
sự thật thường gặp:
+ Sống ngay thẳng, thật thà
+ Dám nhận li khi làm sai
+ Dũng cảm nói lên sự thật
+ Không che dấu, bao che cho
c hành động sai ti
+ Chấp nhn mi hu qukhi s
thật được ng tỏ
+ Đấu tranh để bảo vệ sự thật
+ ý thức bảo vệ, gìn giữ sự
thật
+ Lên án, bài trừ những sự việc
sai trái
Nhiệm v2: Tìm hiểu nội dung: Sự cần thiết của tôn trọng sự thật
Trang 4
a. Mục tiêu: Giúp HS gii thích đưc vì sao cn tôn trng s tht.
b. Nội dung:
- GV giao nhim v cho học sinh đọc thông tin SGK/tr. 17 và HĐ nhóm tr li câu hi.
1.Em có nhn xét gì v ni dung trao đổi ca các bn trong hai hình nh trên?
2.T câu chuyn ca c bn ong hai hình nh trên, em hãy cho biết vì sao chúng ta
phi tôn trng s tht?
- GV Tổ chc HĐ nhóm 5 phút sử dụng KT khăn phủ bàn cho HS hoàn thành phiếu bài
tập số 1
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nm (Phiếu bài tập)
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 2: Thảo luận tình huống
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS Thảo luận nhóm theo
PHT số 1 theo KT khăn trải bàn
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS:
+ Nghe hướng dn.
+ Hoạt đng nm trao đi, thng nht ni dung, hình
thc thc hin nhiêm v, c báo cáo viên, chun b câu
hi tương tác cho nm khác.
- Giáo viên: Quan sát, theo i qtrình hc sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết qu thảo luận
GV:
- Yêu cầu nhóm HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm
Bước 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
- Gv sa cha, đánh giá, rút kinh nghim, cht kiến
thc.
* Quan sát và suy ngẫm
Giáo viên Cho HS quan sát tranh liên hệ giáo dục:
Phân biệt tôn trọng sự thật với thái độ cố chấp, bảo thủ,
máy móc.
2: Sự cần thiết của tôn trọng
sự thật. (Ý nghĩa của tôn
trọng sự thật)
+ Tôn trọng sự thật đức
tính cần thiết, quý báu
+ Vì:
- Giúp con người nâng cao
phẩm g bản thân, góp phần
tạo ra c mối quan hệ xã hội
tốt đẹp, được mọi người tin
yêu, quý trọng.
- Góp phần bảo vcuộc sống,
bảo v giá trị đúng đắn, tránh
nhầm lẫn, oan sai;
- Làm cho tâm hồn thanh thản
bình an, sức khe tốt hơn;
- m cho cuộc sống trở nên
tốt đẹp n, hội yên bình,
văn minh n.
Trang 5
* Chuyển ý: Vậy để tôn trọng sự thật ta phải làm gì?
- HS dựa vào biểu hiện của tôn trọng sự thật trả lời
Để giúp các em hội áp dng những KT đã học
chúng ta sang phần Luyện tập
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu:
-HS được luyn tp, cng c kến thức, ng đã đưc hình thành trong phn Km phá áp
dụng kiến thức để làm bài tập.
b. Nội dung:
- Học sinh khái quát kiến thức đã học bằngđồ tư duy.
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa bằng kỹ thuật mảnh
ghép với tên gọi Chim đổi tổ.
- Tổ chức HĐ trò chơi: Thử tài trí nhớ (đọc ca dao, tục ngữ nói về tôn trọng sự thật)
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV hướng dẫn học sinh làm i tập trong i tập
trong sách giáo khoa
? Hoàn thành sơ đồ tư duy bài học.
III. Luyện tập
1. i tp 1:
2. i tp 2
Trang 6
? Bài tập: GV cho học sinh làm bài tp sách giao khoa
theo từng bài ứng với thuật mnh ghép với tên gọi
Chim đổi tổ.
*Bài tập bổ sung: Em hãy tìm nhng câu ca dao, tc
ngi v s tht, tôn trng s tht.
- GV cho học sinh chơi trò chơi Thử tài trí nhớ
LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: cả lớp
- Cách thc: Chia lớpm hai đội (hoặc 3) theo dãy bàn.
Mỗi dãy cử 1 đại diện. Lần lượt đọc câu ca dao, tục ngữ,
châm ngôn về truyền thống tốt đẹp. (Không được đc
lặp lại câu của người khác.) Đến lượt đi nào kng đc
được sẽ bị loại.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thànhđồ bài
học.
- Vi hoạt đng nm: Chia lp thành 4 nm, trong
mỗi nm HS đếm s t 1 đến 4. HS nghe hướng dn,
chun b. c thành viên trong nhóm trao đi, thng
nht ni dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo o
viên, k thut viên, chun b u hi tương tác cho nhóm
khác. Tho lun xong nhng HS cùng s s tp hp
thành nm mi.
- Vi hoạt động trò chơi: HS nghe hướng dn, tham gia.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm,
trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- Nhận xét thái độ học tập và kết qu làm việc nhân,
nhóm của HS.
- GV đưa ra c tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêmc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
* Ca dao
10. Của phi nghĩa có giàu đâu
Ở cho ngay thẳng giàu sau mới bền
11. Nhng người thành tht môi dày
Li thêm ít nói lòng đầy nghĩa nhân.
12. Ai ơi! Phi nghĩ trước sau
Đừng tham lm ca nhà giàu làm chi.
13. Nói li phi gi ly li.
Đừng như con bướm đậu ri li bay.
* Một s câu ca dao tục ngữ về
Tôn trọng sự thật (tham khảo)
1. Người gian thì s người ngay.
Người ngay chng s đường cày cong
queo.
2. Ch nghe li phnh tiếng ph
Thò tay vào l mc kt cái hom.
3. Khôn ngoan chng l tht thà
Lường thưng tráo đấu chng qua đong đầy.
4. B ngoài thơn tht nói cười
Mà trong gian him giết người không đao.
5. Đời lon mi biết tôi trung
Tuế hàn mi biết bá tùng kiên tâm.
6. Nhà nghèo yêu k tht thà
Nhà quan yêu k giàu ra nnh thn.
7. Nhng người tính nết tht thà
Đi đâu cũng được người ta tin dùng.
8. Tu thân ri mi t gia
Lòng ngay nói tht gian tà mc ai.
9. Đừng bo rng tri không tai
Nói đơm nói đặt cy tài mà chi.
Tục ngữ:
- Thuốc đắng dã tật sự thật mất lòng
- Giấy không gói được lửa
- Cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra.
- Ăn ngay nói thật mọi tật mọi lành.
- Mt câu nói ngay bng ăn chay c tháng.
- Mt ngt chết rui, nhng nơi cay đắng
nơi tht thà.
- Tht thà ma vt không chết.
- Cây thng bóng ngay, cây cong bóng vy.
- Mt s bt tín vn s bt tin.
- Ca ngang chng góp, li tà chng thưa.
- Đấu hàng xáo, gáo hàng du.
- Nêu cao nhưng bóng chng ngay.
- Vàng tht không s la.
- Cây vy hay ghét mc tàu ngay.
- Văn hoa chng qua nói tht.
15. Làm người phi đắn phi đo
Phi cân nng nh, phi dò nông sâu.
16. Làm người mà chng biết suy
Đến khi nghĩ li còn gì là thân.
17. Khó mà biết l biết tri
Biết ăn, biết hơn người giàu sang.
18. Hc là hc để làm người
Biết điu hơn thit biết li th phi.
19. Hc trò hc hiếu hc trung
Hc cho đến mc anh hùng mi thôi.
Trang 7
14. Làm người suy chín xét xa
Cho tng gc nhc, cho ra vn dài.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài
học.
b. Nội dung: Giáo viên hưng dn hc sinh thc hin các vận dng trong SGK tr 19
c. Sản phẩm: Câu trả lời, sản phẩm thiệp của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HĐ cá nhân
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc của các cặp đôi
- Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quthực hiện nhiệm v
-Yc hs nhận xét nội dung, chỉnh sửa động tác cho bạn.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
IV. Vận dụng:
....................*******************************************...................
| 1/7

Preview text:

TRƯỜNG THCS ….. Họ và tên giáo viên: TỔ: Văn- CD - TD TÊN BÀI DẠY:Bài 4
TÔN TRỌNG SỰ THẬT
Môn học: GDCD; Lớp: ......
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Nhận biết được một số biểu hiện của tôn trọng sự thật.
- Hiểu vì sao phải tôn trọng sự thật.
- Luôn nói thật với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm.
- Không đồng tình với việc nói dối hoặc che giấu sự thật. 2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Tự giác thực hiện một cách đúng đắn những công việc
của bản thân trong học tập và cuộc sống.
- Năng lực phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu, kế hoạch học tập và rèn luyện.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa chuẩn mực, vi phạm
đạo đức, chà đạp lên các giá trị đạo đức của con người với con người.
- Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan tỏa sự trung thực,
trách nhiệm và tôn trọng sự thật. 3. Về phẩm chất:
- Trung thực: Luôn thống nhất giữa lời nói với việc làm; nghiêm túc nhìn nhận những
khuyết điểm của bản thân.
- Trách nhiệm:
thực hiện đúng nội quy nơi công cộng; chấp hành tốt pháp luật, không
tiếp tay cho kẻ xấu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Màn hình tivi, máy tính, phiếu học tập.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) Trang 1
a. Mục tiêu: Khơi gợi cảm xúc và huy động kinh nghiệm đã có của HS liên quan đến
chủ đề Tôn trọng sự thật. Tạo được hứng thú với bài học, tạo bầu không khí tích cực trong lớp học.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng cách cho HS HĐ
cặp đôi đọc câu chuyện trong SGK/ 20 và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Bạn nhỏ là người trung thực và có trách nhiệm.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
A. Hoạt động khởi động
- GV giao nhiệm vụ HĐ cặp đôi cho HS đọc tình huống.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập HS HĐ cặp đôi
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận * HS:
trả lời
* GV: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- HS nhận xét, bổ sung câu trả lời cho nhau
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học
Đoạn thông tin cho thấy bạn nhỏ là người có trách
nhiệm và rất trung thực khi nhận lỗi của mình, đó cũng
là mộttrong những biểu hiện của tôn trọng sựthật. Vậy
thế nào là tôn trọng sựthật, tôn trọng sựthật có ý nghĩa
nhưthế nào trong cuộc sống, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu
trong bài học ngày hôm nay.

2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Tôn trọng sự thật và những biểu hiện của tôn trọng sự thật.
a. Mục tiêu:
Giúp HS Nêu được những biểu hiện của tôn trọng sự thật.. b. Nội dung:
- GV tổ chức HĐ chung cả lớp cho HS tìm hiểu câu chuyện.
- GV HD HS chơi trò chơi tiếp sức: Ghi các biểu hiện của tôn trọng sự thật
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh. (Sản phẩm minh họa) Trang 2
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Quan sát ảnh và trả lời câu hỏi
B. Hoạt động hình thành kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: thức
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc câu chuyện trong I. Khám phá
SGKtr. 17 và trả lời câu hỏi:

1. Tôn trọng sự thật và biểu
+ Khi bị nhà vua bắt, các nhà thơ và nghệ nhân hát rong hiện của tôn trọng sự thật
đã hành động như thế nào? Vì sao?
*Khái niệm: sự thật và Tôn
+ Việc chấp nhận cái chết của nhà thơ cho thấy ông là trọng sự thật người như thế nào?
+ Theo em, thế nào là tôn trọng sự thật?
- Sự thật là những gì có thật
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.
trong cuộc sống hiện thực và
+ GV chia lớp thành 2 đội và giới thiệu luật chơi "các phản ánh đúng hiện thực cuộc
thành viên của hai đội sẽ xếp thành 2 hàng dọc đứng
song song nhau. Trong vòng 1 phút, lần lượt từng thành sống.
viên trong đội lên bảng viết các biểu hiện của tôn trọng - Tôn trọng sự thật là suy
sự thật lên phẩn bảng của nhóm mình. Nhóm nào ghi nghĩ, nói và làm theo đúng sự
được nhiều biểu hiện đúng hơn là nhóm chiến thắng.
thật, bảo vệ sự thật.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
*Biểu hiện của tôn trọng sự
- Học sinh HĐ cả lớp, suy nghĩ, trả lời. thật:
- Học sinh thực hiện trò chơi, đối chiếu kết quả
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Tôn trọng sự thật biểu hiện
- HS trả lời các câu hỏi và đưa ra khái niệm
thông qua suy nghĩ, hành động
(việc làm), lời nói, thái độ
- HS báo cáo kết quả trò chơi .
- Một số biểu hiện của tôn trọng
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực sự thật thường gặp: hiện, gợi ý nếu cần
+ Sống ngay thẳng, thật thà
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ Dám nhận lỗi khi làm sai
- Học sinh nhận xét, bổ sung cho nhau (nếu có ý kiến
+ Dũng cảm nói lên sự thật khác)
+ Không che dấu, bao che cho
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề các hành động sai trái
+ Chấp nhận mọi hậu quả khi sự thật được sáng tỏ
+ Đấu tranh để bảo vệ sự thật
+ Có ý thức bảo vệ, gìn giữ sự thật
+ Lên án, bài trừ những sự việc sai trái
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Sự cần thiết của tôn trọng sự thật Trang 3
a. Mục tiêu: Giúp HS giải thích được vì sao cần tôn trọng sự thật. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin SGK/tr. 17 và HĐ nhóm trả lời câu hỏi.
1.Em có nhận xét gì về nội dung trao đổi của các bạn trong hai hình ảnh trên?
2.Từ câu chuyện của các bạn ừong hai hình ảnh trên, em hãy cho biết vì sao chúng ta
phải tôn trọng sự thật?
- GV Tổ chức HĐ nhóm 5 phút sử dụng KT khăn phủ bàn cho HS hoàn thành phiếu bài tập số 1
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm (Phiếu bài tập)
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 2: Thảo luận tình huống

2: Sự cần thiết của tôn trọng
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
sự thật. (Ý nghĩa của tôn
- GV giao nhiệm vụ cho HS Thảo luận nhóm theo trọng sự thật)
PHT số 1 theo KT khăn trải bàn

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tôn trọng sự thật là đức - HS:
tính cần thiết, quý báu + Nghe hướng dẫn. + Vì:
+ Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình
thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, chuẩn bị câu - Giúp con người nâng cao
hỏi tương tác cho nhóm khác.
phẩm giá bản thân, góp phần
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực tạo ra các mối quan hệ xã hội hiện, gợi ý nếu cần
tốt đẹp, được mọi người tin
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận yêu, quý trọng. GV:
- Yêu cầu nhóm HS lên trình bày.
- Góp phần bảo vệ cuộc sống,
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
bảo vệ giá trị đúng đắn, tránh HS: nhầm lẫn, oan sai;
- Trình bày kết quả làm việc nhóm
- Làm cho tâm hồn thanh thản
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
bình an, sức khỏe tốt hơn;
- Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
- Làm cho cuộc sống trở nên
- Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến tốt đẹp hơn, xã hội yên bình, thức. văn minh hơn.
* Quan sát và suy ngẫm
Giáo viên Cho HS quan sát tranh và liên hệ giáo dục:
Phân biệt tôn trọng sự thật với thái độ cố chấp, bảo thủ, máy móc.
Trang 4
* Chuyển ý: Vậy để tôn trọng sự thật ta phải làm gì?
- HS dựa vào biểu hiện của tôn trọng sự thật trả lời
Để giúp các em có cơ hội áp dụng những KT đã học
chúng ta sang phần Luyện tập

3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
-HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần Khám phá áp
dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung:
- Học sinh khái quát kiến thức đã học bằng sơ đồ tư duy.
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa bằng kỹ thuật mảnh
ghép với tên gọi Chim đổi tổ.
- Tổ chức HĐ trò chơi: Thử tài trí nhớ (đọc ca dao, tục ngữ nói về tôn trọng sự thật)
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa
? Hoàn thành sơ đồ tư duy bài học.
1. Bài tập 1:
2. Bài tập 2 Trang 5
? Bài tập: GV cho học sinh làm bài tập sách giao khoa
theo từng bài ứng với kĩ thuật mảnh ghép
với tên gọi Chim đổi tổ.
*Bài tập bổ sung: Em hãy tìm những câu ca dao, tục
ngữ nói về sự thật, tôn trọng sự thật.

- GV cho học sinh chơi trò chơi “Thử tài trí nhớ” LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: cả lớp
- Cách thức: Chia lớp làm hai đội (hoặc 3) theo dãy bàn. * Một số câu ca dao tục ngữ về
Mỗi dãy cử 1 đại diện. Lần lượt đọc câu ca dao, tục ngữ, Tôn trọng sự thật (tham khảo)
châm ngôn về truyền thống tốt đẹp. (Không được đọc
1. Người gian thì sợ người ngay.
Người ngay chẳng sợ đường cày cong
lặp lại câu của người khác.) Đến lượt đội nào không đọc queo. được sẽ bị loại.
2. Chớ nghe lời phỉnh tiếng phờ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Thò tay vào lờ mắc kẹt cái hom.
3. Khôn ngoan chẳng lọ thật thà
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành sơ đồ bài
Lường thưng tráo đấu chẳng qua đong đầy. học.
4. Bề ngoài thơn thớt nói cười
Mà trong gian hiểm giết người không đao.
- Với hoạt động nhóm: Chia lớp thành 4 nhóm, trong 5. Đời loạn mới biết tôi trung
mỗi nhóm HS đếm số từ 1 đến 4. HS nghe hướng dẫn, Tuế hàn mới biết bá tùng kiên tâm.
6. Nhà nghèo yêu kẻ thật thà
chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống Nhà quan yêu kẻ giàu ra nịnh thần.
nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo 7. Những người tính nết thật thà Đ
viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm
i đâu cũng được người ta tin dùng.
8. Tu thân rồi mới tề gia
khác. Thảo luận xong những HS có cùng số sẽ tập hợp Lòng ngay nói thật gian tà mặc ai. thành nhóm mới.
9. Đừng bảo rằng trời không tai
Nói đơm nói đặt cậy tài mà chi.
- Với hoạt động trò chơi: HS nghe hướng dẫn, tham gia. Tục ngữ:
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Thuốc đắng dã tật sự thật mất lòng GV:
- Giấy không gói được lửa
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, - Cây kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra.
- Ăn ngay nói thật mọi tật mọi lành. trò chơi tích cực.
- Một câu nói ngay bằng ăn chay cả tháng.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
- Mật ngọt chết ruồi, những nơi cay đắng là nơi thật thà. HS:
- Thật thà ma vật không chết.
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Cây thẳng bóng ngay, cây cong bóng vạy.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
- Một sự bất tín vạn sự bất tin.
- Của ngang chẳng góp, lời tà chẳng thưa.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Đấu hàng xáo, gáo hàng dầu.
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, - Nêu cao nhưng bóng chẳng ngay. nhóm của HS.
- Vàng thật không sợ lửa.
- Cây vạy hay ghét mực tàu ngay.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
- Văn hoa chẳng qua nói thật.
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
15. Làm người phải đắn phải đo
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
Phải cân nặng nhẹ, phải dò nông sâu.
16. Làm người mà chẳng biết suy
Đến khi nghĩ lại còn gì là thân. * Ca dao
17. Khó mà biết lẽ biết trời
10. Của phi nghĩa có giàu đâu
Biết ăn, biết ở hơn người giàu sang.
Ở cho ngay thẳng giàu sau mới bền
18. Học là học để làm người
11. Những người thành thật môi dày
Biết điều hơn thiệt biết lời thị phi.
Lại thêm ít nói lòng đầy nghĩa nhân.
19. Học trò học hiếu học trung
12. Ai ơi! Phải nghĩ trước sau
Học cho đến mực anh hùng mới thôi.
Đừng tham lắm của nhà giàu làm chi.
13. Nói lời phải giữ lấy lời.
Đừng như con bướm đậu rồi lại bay. Trang 6
14. Làm người suy chín xét xa
Cho từng gốc nhọc, cho ra vắn dài.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện các HĐ vận dụng trong SGK tr 19
c. Sản phẩm: Câu trả lời, sản phẩm thiệp của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: IV. Vận dụng:
- GV hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HĐ cá nhân
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc của các cặp đôi
- Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét nội dung, chỉnh sửa động tác cho bạn.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
....................*******************************************................... Trang 7