Giáo án GDCD 6 Bài 9: Công dân Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam | Chân trời sáng tạo

Giáo án GDCD 6 Bài 9: Công dân Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam sách chân trời sáng tạo. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 11 trang tổng hợp các kiến thức giúp thầy cô và các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
TÊN BÀI DY:
BÀI 9:
CÔNG DÂN NƯỚC
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Môn hc: GDCD; lp: 6A1-6A11
Thi gian thc hin: 3 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Khái niệm công dân; căn cxác định công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam.
- Nêu được quy định của Hiến Pháp nước Cộnga xã hội chủ nghĩa Việt Nam v
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
- Bước đầu thc hiện được một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chtự học: Tự gc học tập, lao đng, thực hiện được một số quyền nghĩa vụ
cơ bản của công dân.
- Phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản
thân nhằm phát huy truyền thống yêu nước.
- Tư duy phê pn: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa chuẩn mực, vi phạm
đạo đức, pháp luật ảnh hưởng xấu đến đất nước.
- Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt đng học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng thực hiện tốt quyền và nghĩa vcông
dân.
3. Về phẩm chất:
- Yêu nước: Tự hào về quê hương đất nước.
- Nhân ái: Luôn cổ gắng vươn lên đạt kết quà tốt trong học tập; tích cực ch động tham
gia c hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng đgóp phần y dựng quê hương, đất
nước.
Trang 2
- Trách nhiệm: Có ý thức và ch cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng
đồng đ phát huy truyền thống yêu nước. Tự giác thc hin quyền và nghĩa v cơ bn ca
công dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC HỌC LIỆU.
1. Thiết b dy hc: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giy A0, tranh nh
2. Học liệu: ch giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu
báo chí, tng tin, clip.
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (M đu)
a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Khơi dậy tình yêu nước đ chun b vào bài hc mi.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dn hc sinh tiếp cn vi bài mi bằng trò chơi
“Thm thu âm nhc”
- Cả lớp cùng lắng nghe bài hát Việt Nam ơi, nhạc và lời của Minh Beta.
- Nêu cảm xúc của mình về hình ảnh và con người Việt nam qua bài hát.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
- Cả lớp lắng nghe bài hát ( khuyến khích học sinh hát theo)
- Hình ảnh đất nước và con người Vit Nam qua bài hát
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
C lp cùng nghe bài hát Việt Nam ơi, nhc
li ca Minh Beta.
y nêu cm xúc ca mình v hình ảnh đất nước
và con ni Vit Nam qua bài hát?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trả lời: ( gợi ý) Vit Nam trong bài hát là
hình nh những con ni lạc quan, yêu đi, đoàn kết
cùng nhau xây dựng đất nước, xây dựng tương lai tươi
sáng hơn.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đề gii thiu
Trang 3
ch đề bài hc
Mỗi lần nghe lời bài t thấy thêm yêu v đất
nước con người Việt Nam. tự hào mình được
công dân nước CHXHCNVN. Vậy thế nào công
n của một nước? Căn cứ xác định công n mối
quan hgiữa ng dân đất nước của mình được th
hiện nthế nào? các em sẽ ng tìm hiểu trong
i học ngày hôm nay.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Công dân của một nước.
a. Mục tiêu:
- Nêu được khái nim công dân; n cứ để xác định công dân.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh chia đội tham gia trò chơi thtài suy đoán.
- Qua trò chơi với những đáp án học sinh tìm ra và GV định hướng hs sẽ trả lời
được công dân là người dân của một nước. Quốc tịch là căn cứ để xác định công
dân của một nước.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
Trang 4
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Tham gia trò chơi: “Thử tài suy đn”
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV tổ chức cho hs chia nm.
- Gv chia lớp thành 2 nhóm.
- Mời 1 HS dẫn chương trình. Phổ biến luật chơi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhóm chọn câu hỏi suy nghĩ, trả
lời.
- Hc sinh n kỹ năng giao tiếp, hợp tác, pn tích và x
lý thông tin.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện lần lượt trả lời c câu trả hỏi.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi qtrình hc sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ.
Nhiệm v2: Tìm hiểu nội dung công n là gì. Căn
cứ xác định công n của một nước.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV đặt câu hỏi:
- Công dân gì?
- n c vào đâu để c định công dân của một
nước?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả
- Công dân là người dân ca một nước.
- Quc tch căn cứ đ xác đnh ng dân ca mt
c.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ.
Quc tịch căn cứ để c định công dân ca mt
I. Khám p
1. Khái niệm
- Công dân người dân
ca một nước.
- Quc tịch căn cứ để
xác đnh công dân ca mt
c.
Trang 5
c. Vy dựa vào đâu đ xác định được công dân ca
c cng hòa xã hi ch nghĩa Việt Nam chúng ta tìm
hiu phn 2: Công dânc Cng hòa xã hi ch
nghĩa Vit Nam.
Nhiệm v3: Tìm hiểu nội dung:
Côngn nước Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam
a. Mục tiêu:
- HS nắm được các căn c đ xác định công dânc CHXHCN Vit Nam.
- Rèn k năng phân tích thông tin.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinhm hiểu tng tin, nh huống.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
Tình huống 1:
Em không đồng tình với một số ý kiến của một số bạn lớp 6B kng. mặc
Lisa không được sinh ra Việt Nam nhưng bố mẹ Lisa là công dân Việt
Nam.
Tình huống 2:
Theo em bé Hải Phong là công dân Việt Nam. Vì bé được sinh ra ở Việt Nam.
Trang 6
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vcho HS thông qua câu hỏi sách
giáo khoa.
GV chia học sinh làm việc theo nhóm bàn (thời gian
thảo luận, thống nhất ý kiến là 5 phút.
? Em là công dân nước nào? sao em khẳng định
được như vậy?
? Đọc tình huống và trả lời các câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS:
+ Nghe hướng dn.
+ Hoạt đng nhóm trao đi, thng nht ni dung, hình
thc thc hin nhiêm v, c báo o viên, k thut
viên, chun b câu hỏi tương tác cho nhóm khác.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi qtrình hc sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết qu thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc của nhóm bàn mình.
2. Công dân nước
CHXHCN Việt Nam
- Công dân nước
CHXHCN Vit Nam
người quc
tch Vit Nam.
- Nhng trường hp
công dân Vit
Nam:
+ Theo huyết
thng…
+ Nơi sinh
+ Xin nhp quc
tch Việt Nam: …
Trang 7
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
- Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
Giáo viên giới thiệu: : Mt số ví dụ thực tế về việc xác định quốc tịch.
Nhiệm v4: Tìm hiểu nội dung: Mối quan hệ giữa nhà nước và côngn.
a. Mục tiêu:
- Hc sinh nắm được trách nhim ca nhà nước đối vi ng dân của nước mình
và quyn và nghĩa v của công dân đối với nhà nước.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, quan sát tranh.
- Tổ chức trò chơi tiếp sức để tìm những việc làm thể hiện nhà nước và công dân
thực hiện trách nhiệm của mình.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; sản phẩm của các nhóm .
Dự kiến câu trả lời:
Hc tp
Nghiên cứu khoa học
Tự do đi lại và cư t
Không bị xâm hại về chỗ ở và thân thể
Hưởng chế độ bảo vệ sức khỏe.
Bảo vệ đất ớc
Đi nghĩa vụ quân sự (Đối với nam)
Tông trọng và bảo vệ tài sản nhà nước
Đóng thuế, lao động công ích
Trang 8
Tuân theo hiến pháp và pháp luật.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV cho học sinh quan sát hình ảnh một số việc làm th
hiện sự quan tâm của nhà nước ta đến đời sống người
dân ( đặc biệt trong đợt dịch bệnh…)
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi tiếp
sức:
Nhóm 1:Tìm những việc m thể hiện nhà nước Việt
Nam bảo đảm quyền của công dân.
Nhóm 2: m những việc m thhiện quyền và nghĩa
vụ của công dân.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Hc sinh làm vic theo nm. Ghi các biu hin, vic
làm ca nhà nước hoc của công dân theo đúng ni
dung phân công ca nhóm.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi qtrình hc sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, kiểm tra kết quả.
HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
-Yêu cầu hs nhận xét câu trả lời.
- Gv đánh giá, chốt kiến thức.
- Nhà nước đảm bảo quyền của công dân:
+ Khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi;
+ Đón công dân VN từ vùng dịch trở về…
- Công dân phải n trọng làm tròn trách nhiệm của
mình với nhà nước.
+ Tự hào, thực hiện đúng nghĩa vụ tuân theo Hiến
3. Mối quan hgiữa n
nước và công dân
- Nhà nước đm bảo
quyền của công dân:
+ Khám chữa bệnh miễn
phí cho trẻ dưới 6 tuổi;
+ Đón công dân VN từ
ng dịch trở về…
- Công dân phải n trọng
m tròn trách nhiệm
của mình với nhà nước.
Trang 9
Pháp Pháp luật; đóng thuế…
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu:
-HS được luyn tp, cng c kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phn Khám
phá áp dụng kiến thức để làm bài tập.
b. Nội dung:
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ
thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...
- Khái quát kiến thức qua trò chơi: Nhanh nchớp.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong i tập
trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi,
phiếu i tập và trò chơi ...
Bài tập: GV cho học sinh làm bài tập sách giao khoa
theo từng bài ứng với các kĩ thuật động não.
Bài tập 1. Trong các trường hợp dưới đây, ai
côngn Việt Nam, ai côngn nước ngoài?
A. Bạn Hiền có b mẹ là công dân Việt Nam, hiện nay
bạn sinh sống cùng gia đình ở Ô-xtrây-li-a (Australia).
B. Bạn Hưng có bố mẹ là công dân Việt Nam, bạn
đang cùng bố sinh sốngXIô-va-ki-a (Slovakia), còn
mẹ bạn sinh sống tại Việt Nam.
III. Luyện tập
1. Bài tp 1
- Các trường hợp công dân
Việt Nam là:
A. Vì bố mẹ của Hiền đều
là công dân Việt Nam
B. Vì b mẹ của Hưng đều
là công dân Việt Nam
D. Vì bố của Quân là công
dân Việt Nam
- Trường hợp không phải
công dân Việt Nam
C. Vì bmẹ ca Ôn-ga đều
Trang 10
C. Bạn Ôn-ga có bmẹ là công dân Nga. Bạn sinh ra ở
Việt Nam và có nhiều năm sinh sốngViệt Nam.
D. Bạn Quân có bố là công dân Việt Nam, mẹ là người
Ba Lan. Bạn sinh ra ở Việt Nam. Khi Quân sinh ra, bố
mẹ bạn kng thoả thuận được việc chọn quốc tịch cho
bạn.
- GV cho học sinh chơi trò chơi Nhanh như chớp
LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: cả lớp
- Cách thc: Chia lớpm hai đội (hoặc 3) theo dãy
bàn. Mỗi dãy cử 1 đâị diện. Lần lượt đc câu hi và trả
lời. Đội nào không trả lời được hoặc trả lời sai. Đội
bạn có quyền trả lời.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành phiếu bài
tập.
- Vi hoạt động nhóm: HS nghe hưng dn, chun b.
Các thành viên trong nhóm trao đi, thng nht ni
dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo cáo viên,
k thuật viên. HS nghe hưng dn, tham gia.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm,
trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân,
nhóm của HS.
- GV đưa ra c tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm c trong khi làm
việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
là công dân Nga
2. Bài tp 2
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội
dung bài học.
b. Nội dung: Go viên hướng dn học sinh chơi trò chơi, tìm tòi mở rộng, sưu tầm
thêm kiến thức thông qua hoạt động dự án..
Trang 11
c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh tham gia chơi trò chơi
“DANH NHÂN ĐẤT VIỆT”
Chọn bạn dẫn chương trình.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Hc sinh ph biến luật chơi.
- Học sinh quan sát, trao đi thông tin, tr li.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trả lời câu hỏi.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
- Hướng dẫn học sinh mở rộng kiến thức thông qua
việc vẽ trang hoặc sưu tầm những tấm gương đáng tự
hào.
....................****************...................
| 1/11

Preview text:

TÊN BÀI DẠY: BÀI 9: CÔNG DÂN NƯỚC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Môn học: GDCD; lớp: 6A1-6A11
Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Khái niệm công dân; căn cứ xác định công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Nêu được quy định của Hiến Pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về
quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
- Bước đầu thực hiện được một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. 2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động, thực hiện được một số quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
- Phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản
thân nhằm phát huy truyền thống yêu nước.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa chuẩn mực, vi phạm
đạo đức, pháp luật ảnh hưởng xấu đến đất nước.
- Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân. 3. Về phẩm chất:
-
Yêu nước: Tự hào về quê hương đất nước.
- Nhân ái: Luôn cổ gắng vươn lên đạt kết quà tốt trong học tập; tích cực chủ động tham
gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Trang 1
- Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng
đồng để phát huy truyền thống yêu nước. Tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Khơi dậy tình yêu nước để chuẩn bị vào bài học mới.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi
“Thẩm thấu âm nhạc”
- Cả lớp cùng lắng nghe bài hát Việt Nam ơi, nhạc và lời của Minh Beta.
- Nêu cảm xúc của mình về hình ảnh và con người Việt nam qua bài hát.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
- Cả lớp lắng nghe bài hát ( khuyến khích học sinh hát theo)
-
Hình ảnh đất nước và con người Việt Nam qua bài hát
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
❖ Cả lớp cùng nghe bài hát Việt Nam ơi, nhạc và lời của Minh Beta.
❖ Hãy nêu cảm xúc của mình về hình ảnh đất nước
và con người Việt Nam qua bài hát?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trả lời: ( gợi ý) Việt Nam trong bài hát là
hình ảnh những con người lạc quan, yêu đời, đoàn kết
cùng nhau xây dựng đất nước, xây dựng tương lai tươi sáng hơn.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu Trang 2 chủ đề bài học
Mỗi lần nghe lời bài hát cô thấy thêm yêu v đất
nước và con người Việt Nam. Cô tự hào vì mình được
là công dân nước CHXHCNVN. Vậy thế nào là công
dân của một nước? Căn cứ xác định công dân và mối
quan hệ giữa công dân và đất nước của mình được thể
hiện như thế nào? cô và các em sẽ cùng tìm hiểu trong
bài học ngày hôm nay.

2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Công dân của một nước. a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm công dân; căn cứ để xác định công dân. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh chia đội tham gia trò chơi thử tài suy đoán.
- Qua trò chơi với những đáp án học sinh tìm ra và GV định hướng hs sẽ trả lời
được công dân là người dân của một nước. Quốc tịch là căn cứ để xác định công dân của một nước.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Trang 3
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Tham gia trò chơi: “Thử tài suy đoán”
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV tổ chức cho hs chia nhóm.
- Gv chia lớp thành 2 nhóm.
- Mời 1 HS dẫn chương trình. Phổ biến luật chơi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhóm chọn câu hỏi suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh rèn kỹ năng giao tiếp, hợp tác, phân tích và xử lý thông tin.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện lần lượt trả lời các câu trả hỏi.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề.
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung công dân là gì. Căn
cứ xác định công dân của một nước.
I. Khám phá
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Khái niệm
- GV đặt câu hỏi:
- Công dân là người dân - Công dân là gì?
- Căn cứ vào đâu để xác định công dân của một
của một nước. nước?
- Quốc tịch là căn cứ để
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
xác định công dân của một
- Học sinh suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả nước.
- Công dân là người dân của một nước.
- Quốc tịch là căn cứ để xác định công dân của một nước.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề.
Quốc tịch là căn cứ để xác định công dân của một Trang 4
nước. Vậy dựa vào đâu để xác định được công dân của
nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chúng ta tìm
hiểu phần 2: Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung:
Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam a. Mục tiêu:
- HS nắm được các căn cứ để xác định công dân nước CHXHCN Việt Nam.
- Rèn kỹ năng phân tích thông tin. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu thông tin, tình huống.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Tình huống 1:
• Em không đồng tình với một số ý kiến của một số bạn lớp 6B không. Vì mặc
dù Lisa không được sinh ra ở Việt Nam nhưng bố mẹ Lisa là công dân Việt Nam. Tình huống 2:
• Theo em bé Hải Phong là công dân Việt Nam. Vì bé được sinh ra ở Việt Nam. Trang 5
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
2. Công dân nước
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi sách CHXHCN Việt Nam giáo khoa.
GV chia học sinh làm việc theo nhóm bàn (thời gian
thảo luận, thống nhất ý kiến là 5 phút.
? Em là công dân nước nào? Vì sao em khẳng định được như vậy?
? Đọc tình huống và trả lời các câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: + Nghe hướng dẫn.
+ Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình
thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật
viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần - Công dân nước
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận CHXHCN Việt Nam GV: là người có quốc
- Yêu cầu HS lên trình bày. tịch Việt Nam.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). - Những trường hợp HS:
- Trình bày kết quả làm việc của nhóm bàn mình. là công dân Việt Nam: + Theo huyết thống… + Nơi sinh… + Xin nhập quốc tịch Việt Nam: … Trang 6
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
- Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
Giáo viên giới thiệu: : Một số ví dụ thực tế về việc xác định quốc tịch.
Nhiệm vụ 4: Tìm hiểu nội dung: Mối quan hệ giữa nhà nước và công dân. a. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được trách nhiệm của nhà nước đối với công dân của nước mình
và quyền và nghĩa vụ của công dân đối với nhà nước. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, quan sát tranh.
- Tổ chức trò chơi tiếp sức để tìm những việc làm thể hiện nhà nước và công dân
thực hiện trách nhiệm của mình.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; sản phẩm của các nhóm . Dự kiến câu trả lời: • Học tập • Nghiên cứu khoa học
• Tự do đi lại và cư trú
• Không bị xâm hại về chỗ ở và thân thể
• Hưởng chế độ bảo vệ sức khỏe. • Bảo vệ đất nước
• Đi nghĩa vụ quân sự (Đối với nam)
• Tông trọng và bảo vệ tài sản nhà nước
• Đóng thuế, lao động công ích Trang 7
• Tuân theo hiến pháp và pháp luật.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

3. Mối quan hệ giữa nhà
GV cho học sinh quan sát hình ảnh một số việc làm thể nước và công dân
hiện sự quan tâm của nhà nước ta đến đời sống người
dân ( đặc biệt trong đợt dịch bệnh…)
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi tiếp sức:
Nhóm 1:Tìm những việc làm thể hiện nhà nước Việt
Nam bảo đảm quyền của công dân.
Nhóm 2: Tìm những việc làm thể hiện quyền và nghĩa - Nhà nước đảm bảo vụ của công dân. quyền của công dân:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập + Khám chữa bệnh miễn
- Học sinh làm việc theo nhóm. Ghi các biểu hiện, việc phí cho trẻ dưới 6 tuổi;
làm của nhà nước hoặc của công dân theo đúng nội + Đón công dân VN từ dung phân công của nhóm. vùng dịch trở về…
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực - Công dân phải tôn trọng hiện, gợi ý nếu cần. và làm tròn trách nhiệm
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
của mình với nhà nước. GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, kiểm tra kết quả. HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yêu cầu hs nhận xét câu trả lời.
- Gv đánh giá, chốt kiến thức.
- Nhà nước đảm bảo quyền của công dân:
+ Khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi;
+ Đón công dân VN từ vùng dịch trở về…
- Công dân phải tôn trọng và làm tròn trách nhiệm của mình với nhà nước.
+ Tự hào, thực hiện đúng nghĩa vụ tuân theo Hiến Trang 8
Pháp Pháp luật; đóng thuế…
3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
-HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần Khám
phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung:
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ
thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...
- Khái quát kiến thức qua trò chơi: Nhanh như chớp.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập 1. Bài tập 1
trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, - Các trường hợp công dân
phiếu bài tập và trò chơi ... Việt Nam là:
Bài tập: GV cho học sinh làm bài tập sách giao khoa A. Vì bố mẹ của Hiền đều
theo từng bài ứng với các kĩ thuật động não. là công dân Việt Nam
Bài tập 1. Trong các trường hợp dưới đây, ai là
B. Vì bố mẹ của Hưng đều
công dân Việt Nam, ai là công dân nước ngoài? là công dân Việt Nam
A. Bạn Hiền có bố mẹ là công dân Việt Nam, hiện nay D. Vì bố của Quân là công
bạn sinh sống cùng gia đình ở Ô-xtrây-li-a (Australia). dân Việt Nam
B. Bạn Hưng có bố mẹ là công dân Việt Nam, bạn
- Trường hợp không phải
đang cùng bố sinh sống ở XIô-va-ki-a (Slovakia), còn công dân Việt Nam
mẹ bạn sinh sống tại Việt Nam.
C. Vì bố mẹ của Ôn-ga đều Trang 9
C. Bạn Ôn-ga có bố mẹ là công dân Nga. Bạn sinh ra ở là công dân Nga
Việt Nam và có nhiều năm sinh sống ở Việt Nam.
D. Bạn Quân có bố là công dân Việt Nam, mẹ là người
Ba Lan. Bạn sinh ra ở Việt Nam. Khi Quân sinh ra, bố
mẹ bạn không thoả thuận được việc chọn quốc tịch cho bạn.
- GV cho học sinh chơi trò chơi “ Nhanh như chớp” 2. Bài tập 2 LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: cả lớp
- Cách thức: Chia lớp làm hai đội (hoặc 3) theo dãy
bàn. Mỗi dãy cử 1 đâị diện. Lần lượt đọc câu hỏi và trả
lời. Đội nào không trả lời được hoặc trả lời sai. Đội
bạn có quyền trả lời.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành phiếu bài tập.
- Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị.
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên,
kỹ thuật viên. HS nghe hướng dẫn, tham gia.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh chơi trò chơi, tìm tòi mở rộng, sưu tầm
thêm kiến thức thông qua hoạt động dự án.. Trang 10
c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh tham gia chơi trò chơi
“DANH NHÂN ĐẤT VIỆT”

Chọn bạn dẫn chương trình.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh phổ biến luật chơi.
- Học sinh quan sát, trao đổi thông tin, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trả lời câu hỏi.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
- Hướng dẫn học sinh mở rộng kiến thức thông qua
việc vẽ trang hoặc sưu tầm những tấm gương đáng tự hào.
....................****************................... Trang 11