Giáo án GDCD 7 cánh diều bài 4: Học tập tự giác tích cực

Giáo án GDCD 7 cánh diều bài 4: Học tập tự giác tích cực. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 12 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Chủ đề:

Giáo án GDCD 7 64 tài liệu

Môn:

Giáo dục công dân 7 379 tài liệu

Thông tin:
12 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án GDCD 7 cánh diều bài 4: Học tập tự giác tích cực

Giáo án GDCD 7 cánh diều bài 4: Học tập tự giác tích cực. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 12 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

40 20 lượt tải Tải xuống
Trang 1
Tun ..........
Ngày son:...../....../......
Ngày dy:....../......./......
Trường
H tên:...................................................
T: KHXH
BÀI 4: HC TP T GIÁC, TÍCH CC
Môn: GDCD 7 Lp 7 (Cánh Diu)
Thi ng dy hc: 2 tiết
I. MC TIÊU:
1. V kiến thc:
Hc sinh nắm được:
- Khái niệm và biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
- Ý nghĩa của học tập tự gc, tích cực.
- Những việc làm thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập.
- Quý trọng những người học tập tự giác, ch cực; p ý cho những bạn biểu
hiện chưa tự giác, tích cực để khắc phục hạn chế này.
2. Về năng lực:
- Năng lực tự chtự học: Tự giác học tập, lao động, thực hiện được những việc
làm thể hiện sự tự giác, tích cực.
- Năng lực điều chỉnh nh vi: Nhận biết được những những g trị tốt đẹp của học
tập tự giác, ch cực. kiến thức bản để nhận thức, quản lí, điều chỉnh bản
thân thích ứng với những thay đối trong cuộc sổng nhằm phát huy gtrị to lớn
của tự giác, tích cực.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập thực hiện kế hoạch
hoàn thiện bản thân nhằm phát huy khnăng học tập tự giác, tích cực. c định
được tường sổng ca bn thân, lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định được
hướng phát triển phù hợp ca bn thân.
- Năng lực hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong c hoạt
động học tập; cùng bạn tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm p phần lan
tỏa giá trị của tự gc, tích cực.
3. V phm cht:
- Chăm chỉ: Quý trng, ng h những người hc tp tích cc, t giác.
- Trách nhim: Tích cc hoàn thành nhim v hc tp.
II. THIT B DY HC HC LIU
1. Thiết b dy hc: Màn hình, y tính, tranh nh v ni dung bài hc...
Trang 2
2. Hc liu:ch giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tp,...
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hoạt động 1: Khi động
a. Mc tiêu:
- Tạo được hng thú vi bài hc.
- Học sinh bước đầu nhn biết v hc tp t giác, tích cc để chun b vào bài hc
mi.
b. Ni dung: Giáo viên hướng dn hc sinh tiếp cn vi bài mi bằng trò chơi Ai
hiu biết”: K nhng tấm gương t giác, tích cc trong hc tp em biết?
Lớp chia làm 3 đi, đi nào k đưc nhiu tấm gương nhất thì đội đó chiến thng.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
- Trng nguyên Mạc Đĩnh Chi.
- Trng nguyên Nguyn Hin.
- Nguyn Khuyn.
- Bác H.
- Thy giáo Nguyn Ngc Kí.
d. T chc thc hin
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Trang 3
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhiệm vụ cho HS
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS làm việc theo nm, suy nghĩ, trả li.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
ớc 4: Đánh gkết qu thc hin nhim
v
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đề và gii
thiu ch đề bài hc.
- Muốn đạt được kết quả cao trong học tập
không quan trọng bằng tinh thần học tập
tự giác, tích cực. -nin đã từng nói: “Học, học
nữa, học mãi”.
Em có suy nggì về câu nói đó?
I. Khởi động
- Tri thức của nhân loại
hạn, biển học nh
mông trong khi hiểu biết
của con người là nhỏ bé.
- Để thỏa mãn sự ham hiểu
biết, làm cho tâm hồn trí tu
phong phú, nâng cao giá trị
bản thân, con người cần
phải không ngừng học tập.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thc mi/ khám phá
Hoạt đng 2.1: Tìm hiu biu hin ca hc tp t giác, tích cc.
a.Mc tiêu:
- Nêu được các biu hin ca hc tp t giác, tích cc.
- HS phát triển được năng lc t hc, hp tác.
b. Ni dung: Quan t hình nh tìm hiu biu hin ca hc tp t giác, tích cc.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh
+ Hình 1: Bn học sinh đã hc tp t giác, ch cc bng cách c gng hoàn thin
hết s ng bài tập được giao, dù mệt cũng kng b d.
+ Hình 2: Các bn hc sinh đã hc tp t giác, tích cc bng cách ch đng phân
chia công vic khi làm vic nhóm vi nhau.
+ Hình 3: Bn n đã th hin biu hin hc tp t giác, tích cc bng ch khi gp
bài k đã không chùn ớc, nghiêm túc suy nghĩ, cố gng m ra cách gii. Trong
khi bạn nam chưa biu hin hc tp t giác, tích cc bi vì khi gp bài khó, bn
đã nhanh chóng nn chí, t b không suy nghĩ cách gii.
+ Hình 4: Bn học sinh đã học tp t gc, tích cc bng cách lp ra kế hoch hc
tp p hp vi bn thân và nghiêm túc, quyết tâm thc hin kế hoạch đó.
Trang 4
- Hình 5: Bn học sinh chưa tự gc, tích cc hc tp khi b m nhc nh vic hc
bài nhưng không nghe lời.
+ Hình 6: Bn n đã học tp t giác, tích cc khi ch động làm hết bài tập được
giao còn nhc nh bn nam cùng bàn v vic m bài tp. Trong khi bn nam
không h hc tp t giác, tích cc không ch đng làm bài tp li ch để
chép bài ca bn.
d. T chc thc hin:
HOẠT ĐỘNG CA GV HS
D KIN SN PHM
c 1: Chuyn giao nhim v:
GV giao nhim v cho HS tho lun cặp đôi trong 5
phút, quan sát hình nh trang 20, 21 SGK và tr li câu
hi:
II. Khám phá
1. Biu hin ca hc tp
t giác, tích cc
- Có mc tiêu hc tp rõ
ràng.
- Ch đng lp kế hoch
hc tập đ đạt được mc
tiêu đã lập ra.
- Hoàn thành nhim v
hc tp mà không cn ai
nhc nh.
- Luôn c gắng, vượt khó,
kiên trì hc tp.
- phương pháp hc tp
ch đng.
- Biết vn dụng điều đã
hc vào cuc sng.
Trang 5
Câu hỏi:
a. Em hãy phân tích thái độ hành vi học tập của các
bạn học sinh trong các hình nh trên chỉ ra những
biểu hiện của học tập tự giác, tích cực; biểu hiện chưa
tự giác, tích cực học tập.
b. Ngoài những biểu hiện trên, em còn biết những biểu
hiện nào thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập?
- HS tiếp nhn nhim v.
c 2: Thc hin nhim v:
+ HS làm vic cp đôi suy nghĩ tr li.
+ GV quan sát, theo i quá trình hc sinh thc
hin,gi ý nếu cn.
c 3: Báo cáo, tho lun:
- HS: Trình bày kết qu làm vic nm, nhn xét và
b sung cho nhóm bn (nếu cn).
- GV: Hướng dn HS ch trình bày, tương tác khi
cn.
c 4: Kết lun, nhn đnh
Trang 6
- GV nhận xét, đánh giá, chốt vấn đ, chun kiến thc,
ghi bng.
Hot đng 2.2 : Ý nga của hc tp t giác, tích cc
a. Mc tiêu:
- HS trình bày được ý nghĩa của hc tp t giác, tích cc
- HS được phát triển năng lực hợp tác và năng lực điu chnh nh vi.
b. Ni dung: Học sinh đọc trường hp trang 22 SGK và tr li câu hi.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh
+ Trường hp 1: Minh đạt được thành tích xut sc trong hc tp nh tinh thn hc
tp t giác, tích cc; lên kế hoch hc tp hp lí, ch đng tìm tòi và hc hi kiến
thc mi, không nn chí khi gp bài k mà quyết tâm tìm ra cách gii sáng to.
+ Trường hp 2: Nga đạt được thành tích xut sc trong hc tp nh tinh thn hc
tp t giác, tích cc; quyết tâm theo đuổi đam mê tiếng Anh, xác đnh mc tiêu
ràng, lên kế hoch hc tp hp lí; dù hoàn cảnh khó khăn cũng không nn chí,
quyết vươn lên trong học tp.
d. T chc thc hin:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HS
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc 2 trường hp SGK trang 22
và trả lời câu hỏi:
Trang 7
Câu hỏi:
a. Theo em, sao Minh và Nga đạt được những thành tích
xuất sắc trong học tập?
b. Em hãy rút ra ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo i quá trình học sinh thực hiện,
gợi ý nếu cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS: Trình bày kết quả.
- GV theo dõi hướng dẫn học sinhch trình bày
Bước 4: Kết luận, nhận định
Trang 8
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.
3. Hoạt động 3: Luyn tp
a. Mc tiêu:
- HS được luyn tp, cng c kiến thức, kĩ năng đã đưc nh thành trong phn
khám phá áp dng kiến thức đ làm bài tp.
- Phát triển năng lực điu chnh hành vi, tư duy phê phán, gii quyết vấn đề.
b. Ni dung:
- ng dn hc sinh làm bài tp trong sách giáo khoa thông qua h thông câu
hi.
c. Sn phm: Câu tr li, bài làm ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ đọc xác định yêu cầu của
bài và làm.
Hãy chia sẻ với bạn về mục tiêu phấn đấu
trong học tập của em trong năm học y. Em
sẽ làm gì để đạt được mục tiêu đó?
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập.
- Học sinh làm việc độc lập suy nghĩ, trả lời.
- GV theo dõi, htr HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày sản phẩm, nhận xét và bsung
cho nhóm bạn (nếu cần).
- GV theo i hướng dẫn HS ch trình bày
(nếu cần).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Nhận xét, đánh gcác câu trả lời, bổ sung ý
kiến nếu cần, chốt kiến thức.
III. Luyện tập
1. Bài tập 1/ SGK tr 23
* Mục tiêu phấn đấu trong
m học:
- Làm hết bài tập về n được
giao trong thời gian quy định.
- Đạt điểm cao trong các bài
kiểm tra, các kì thi.
- Đạt giải cao trong thi học
sinh giỏi.
- Đạt danh hiệu Học sinh Giỏi.
* Cách thức đạt đưc mục
tiêu:
- Mỗi ngày dành ra 3 giờ đồng
hồ để thọc: hoàn thiện bài tập
về nđược giao, ôn tập lại kiến
thức đọc trước kiến thức
mới.
- Ngoài thời gian tự học, đọc
thêm sách để học hỏi kiến thc
Trang 9
Nhiệm vụ 2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giao nhiệm vụ đọc xác định yêu cầu bài
tập, thảo luận nm theo bàn:
Em hãy liệt những việc làm của bản thân
thể hiện việc không tự giác, tích cực trong học
tập và nêu cách khắc phục hạn chế đó.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thc hiện nhiệm v
- HS suy nghĩ, thảo luận hoàn thành bài tập.
- GV quan sát, hướng dẫn, gợi ý khi cần giúp
HS hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận, nhận xét
và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
- GV theo i hướng dẫn HS ch trình bày
(nếu cần).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Nhận xét, đánh gcác câu trả lời, tinh thần,
thái độ tham gia của các nhóm, chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 3:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giao nhiệm vụ đọc xác định yêu cầu của
bài và làm bài.
Em đồng nh hay không đồng tình với các ý
kiến nào dưới đây? Vì sao?
A. Học tập tự giác, tích cực yếu t quan
trọng giúp chúng ta đạt được ước của bản
thân.
B. Chcần tự giác, ch cực với môn học mình
mới.
- Tự tìm i làm các bài tập khó,
ng ra nhiều ch giải kc
nhau.
2. Bài tập 2/ SGK tr 14
* Việc làm th hiện không tự
giác, tích cực trong học tập:
- Khi gặp bài k ngkhông ra
sẽ lên mạng chép giải hoặc chép
bài của bạn.
- Nhiều khi vì mải xem một b
phim hay không chịu học bài
đúng giờ.
- Chôn tập kiến thức trước khi
có bài kiểm tra hoặc trước kì thi.
* Cách khắc phục:
- Lập kế hoạch học tập ràng,
chi tiết, p hợp với năng lực
bản thân.
- Tự đặt ra phần thưởng cho bản
thân khi đạt được mục tiêu học
tập nh phạt khi không đạt
được mục tiêu.
3. Bài tập 3/ SGK tr14.
* Em đồng tình với các ý kiến:
- A. mọi việc trên đời nếu
muốn thành công đều cần đến
kiến thức. Kiến thức càng nhiều
thì làm mọi việc càng thành ng
thuận lợi. muốn trau dồi
được nhiều kiến thức bổ ích thì
cần phải chủ động học tập tự
Trang 10
yêu thích là được.
C. Trong bất kì hoàn cảnh nào cũng kng nên
điều chỉnh mục tiêu học tập đã đặt ra.
D. Để mở rộng kiến thức, rèn luyện các kĩ
năng cho bản thân, chúng ta cần phải học tập
tự giác, tích cực.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
Bước 2: Thc hiện nhiệm v
- HS nghe suy nghĩ giải quyết yêu cầu
- GV quan sát, hướng dẫn, gợi ý khi cần giúp
HS hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả, nhận xét và bổ sung
cho bạn (nếu cần).
- GV theo i hướng dẫn HS ch trình bày
(nếu cần).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Nhận xét, đánh gcác câu trả lời, tinh thần,
thái đlàm bài, bsung ý kiến nếu cần, chốt
kiến thức.
Nhiệm vụ 4:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV giao nhiệm vcho HS đọc, c định yêu
cầu của bài tập và làm bài.
Cuối tuần, H đang ngồi làm bài tập trong
sách nâng cao thì A đến rủ đi chơi. H từ chối
không đi, A liền i: Tớ ch m i tập dễ
thôi, còn i tập khó, nâng cao u cầu
làm đâu. Đi chơi điện tử với tớ đi".
a. Em nhận xét gì về ý thức học tập của H
giác, tích cực.
- D. đây chính ý nghĩa của
việc học tập tự giác, tích cực.
*Em kng đồng tình với các ý
kiến:
- B. mỗi môn hoc đều đem lại
những kiến thức khác nhau,
ích cho cuộc sống tương lai.
Chúng ta cần phải học tập đầy đ
tất ccác môn đthể trang bị
những kiến thức cần thiết cho
cuộc sống.
- C. trong cuộc sống rất
nhiều sự kiện xảy ra đột xuất,
làm thay đổi hoàn cảnh của con
người. vậy y thuộc vào mỗi
tình huống khác nhau cần
phải điều chỉnh mục tiêu đã đề ra
trở nên phù hợp với năng lực
hoàn cảnh hiện tại. Nếu mục tiêu
không phợp với khả năng của
bản thân thì sẽ dễ đem lại kết qu
tiêu cực.
4. Bài tập 4/ SGK tr14
a. Nhận xét:
- H người biết học tập chủ
động, tích cực, chịu k làm
thêm bài tập nâng cao đ rèn
luyện tư duy. vậy, chắc chắn
kết quả học của H sẽ được nâng
cao.
- Ngược lại A kng chủ động
học tập tự giác, tích cực, chm
các bài tập dễ giao bỏ qua
các bài tập k, không những
vậy còn thuyết phục H đi chơi
đừng làm bài tập.
Trang 11
và A?
b. Nếu là H, em sẽ góp ý với A như thế nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
Bước 2: Thc hiện nhiệm v
- HS nghe suy nghĩ giải quyết yêu cầu
- GV quan sát, hướng dẫn, gợi ý khi cần giúp
HS hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả, nhận xét và bổ sung
cho bạn (nếu cần).
- GV theo i hướng dẫn HS ch trình bày
(nếu cần).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Nhận xét, đánh gcác câu trả lời, tinh thần,
thái đlàm bài, chốt kiến thức.
b. Nếu em H, em skhuyên A
rằng nếu muốn nâng cao thành
tích học tập thì chỉ làm những
bài tập d giao thôi không
đủ. Khi làm thêm những bài tập
nâng cao không những giúp ôn
luyện lại kiến thức đã học, giúp
hiểu u và nắm vững kiến thức,
còn giúp rèn luyện duy,
kh năng sáng tạo tính kiên
trì.
4. Hoạt động 4: Vn dng
a) Mc tiêu: Tạo hi cho HS vn dng kiến thức đã được hc vào thc tin
cuc sng nhm phát triển năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực giao tiếp và hp
tác.
b) Ni dung: Hs viết một thông điệp, làm tp san th hin tinh thn t giác, tích
cc trong hc tp.
c) Sn phm: Phn bài làm ca hc sinh.
d) T chc thc hin:
* Hc sinh viết thông đip th hin tinh thn t giác, tích cc trong hc tp.
Làm vic theo nm ln to mt tp san th hin tinh thn t giác, tích cc
trong hc tp.
* HS phân chia nhim v cho tng thành viên trong nhóm, tùng thành viên
nhn nhim v và hoàn thin sn phm nhà.
* Báo cáo sn phm trong gi hc tiếp theo.
Rút kinh nghim sau bài dy.
Trang 12
| 1/12

Preview text:

Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./...... Trường
Họ tên:................................................... Tổ: KHXH
BÀI 4: HỌC TẬP TỰ GIÁC, TÍCH CỰC
Môn: GDCD 7 – Lớp 7 (Cánh Diều)
Thời lượng dạy học: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức: Học sinh nắm được:
- Khái niệm và biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
- Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực.
- Những việc làm thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập.
- Quý trọng những người học tập tự giác, tích cực; góp ý cho những bạn có biểu
hiện chưa tự giác, tích cực để khắc phục hạn chế này. 2. Về năng lực:
-
Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động, thực hiện được những việc
làm thể hiện sự tự giác, tích cực.
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những những giá trị tốt đẹp của học
tập tự giác, tích cực. Có kiến thức cơ bản để nhận thức, quản lí, điều chỉnh bản
thân và thích ứng với những thay đối trong cuộc sổng nhằm phát huy giá trị to lớn
của tự giác, tích cực.
- Năng lực phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch
hoàn thiện bản thân nhằm phát huy khả năng học tập tự giác, tích cực. Xác định
được lí tường sổng của bản thân, lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định được
hướng phát triển phù hợp của bản thân.
- Năng lực hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt
động học tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan
tỏa giá trị của tự giác, tích cực. 3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: Quý trọng, ủng hộ những người học tập tích cực, tự giác.
- Trách nhiệm: Tích cực hoàn thành nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học: Màn hình, máy tính, tranh ảnh về nội dung bài học... Trang 1
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập,...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về học tập tự giác, tích cực để chuẩn bị vào bài học mới.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “Ai
hiểu biết”:
Kể những tấm gương tự giác, tích cực trong học tập mà em biết?
Lớp chia làm 3 đội, đội nào kể được nhiều tấm gương nhất thì đội đó chiến thắng.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
- Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi.
- Trạng nguyên Nguyễn Hiền. - Nguyễn Khuyễn. - Bác Hồ.
- Thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí.
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM Trang 2
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Khởi động
- GV giao nhiệm vụ cho HS
- Tri thức của nhân loại là
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập vô hạn, biển học mênh
- HS làm việc theo nhóm, suy nghĩ, trả lời. mông trong khi hiểu biết
của con người là nhỏ bé. Bướ
c 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Để thỏa mãn sự ham hiểu
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm biết, làm cho tâm hồn trí tuệ vụ
phong phú, nâng cao giá trị
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới bản thân, con người cần
thiệu chủ đề bài học.
phải không ngừng học tập.
- Muốn đạt được kết quả cao trong học tập
không có gì quan trọng bằng tinh thần học tập
tự giác, tích cực. Lê-nin đã từng nói: “Học, học nữa, học mãi”.
Em có suy nghĩ gì về câu nói đó?
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới/ khám phá
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu biểu hiện của học tập tự giác, tích cực. a.Mục tiêu:
- Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
- HS phát triển được năng lực tự học, hợp tác.
b. Nội dung: Quan sát hình ảnh tìm hiểu biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
+ Hình 1: Bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách cố gắng hoàn thiện
hết số lượng bài tập được giao, dù mệt cũng không bỏ dở.
+ Hình 2: Các bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách chủ động phân
chia công việc khi làm việc nhóm với nhau.
+ Hình 3: Bạn nữ đã thể hiện biểu hiện học tập tự giác, tích cực bằng cách khi gặp
bài khó đã không chùn bước, nghiêm túc suy nghĩ, cố gắng tìm ra cách giải. Trong
khi bạn nam chưa có biểu hiện học tập tự giác, tích cực bởi vì khi gặp bài khó, bạn
đã nhanh chóng nản chí, từ bỏ không suy nghĩ cách giải.
+ Hình 4: Bạn học sinh đã học tập tự giác, tích cực bằng cách lập ra kế hoạch học
tập phù hợp với bản thân và nghiêm túc, quyết tâm thực hiện kế hoạch đó. Trang 3
- Hình 5: Bạn học sinh chưa tự giác, tích cực học tập khi bố mẹ nhắc nhở việc học
bài nhưng không nghe lời.
+ Hình 6: Bạn nữ đã học tập tự giác, tích cực khi chủ động làm hết bài tập được
giao và còn nhắc nhở bạn nam cùng bàn về việc làm bài tập. Trong khi bạn nam
không hề học tập tự giác, tích cực vì không chủ động làm bài tập mà lại chờ để chép bài của bạn.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: II. Khám phá
GV giao nhiệm vụ cho HS thảo luận cặp đôi trong 5 1. Biểu hiện của học tập
phút, quan sát hình ảnh trang 20, 21 SGK và trả lời câu tự giác, tích cực hỏi:
- Có mục tiêu học tập rõ ràng.
- Chủ động lập kế hoạch
học tập để đạt được mục tiêu đã lập ra. - Hoàn thành nhiệm vụ
học tập mà không cần ai nhắc nhở.
- Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập.
- Có phương pháp học tập chủ động.
- Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống. Trang 4 Câu hỏi:
a. Em hãy phân tích thái độ và hành vi học tập của các
bạn học sinh trong các hình ảnh trên và chỉ ra những
biểu hiện của học tập tự giác, tích cực; biểu hiện chưa
tự giác, tích cực học tập.
b. Ngoài những biểu hiện trên, em còn biết những biểu
hiện nào thể hiện sự tự giác, tích cực trong học tập?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS làm việc cặp đôi suy nghĩ trả lời.
+ GV quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện,gợi ý nếu cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS: Trình bày kết quả làm việc nhóm, nhận xét và
bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
- GV: Hướng dẫn HS cách trình bày, tương tác khi cần.
Bước 4: Kết luận, nhận định Trang 5
- GV nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề, chuẩn kiến thức, ghi bảng.
Hoạt động 2.2 : Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực a. Mục tiêu:
- HS trình bày được ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực
- HS được phát triển năng lực hợp tác và năng lực điều chỉnh hành vi.
b. Nội dung: Học sinh đọc trường hợp trang 22 SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
+ Trường hợp 1: Minh đạt được thành tích xuất sắc trong học tập nhờ tinh thần học
tập tự giác, tích cực; lên kế hoạch học tập hợp lí, chủ động tìm tòi và học hỏi kiến
thức mới, không nản chí khi gặp bài khó mà quyết tâm tìm ra cách giải sáng tạo.
+ Trường hợp 2: Nga đạt được thành tích xuất sắc trong học tập nhờ tinh thần học
tập tự giác, tích cực; quyết tâm theo đuổi đam mê tiếng Anh, xác định mục tiêu rõ
ràng, lên kế hoạch học tập hợp lí; dù hoàn cảnh khó khăn cũng không nản chí,
quyết vươn lên trong học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SP
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 2. Ý nghĩa của học tập
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc 2 trường hợp SGK trang 22 và trả lời câu hỏi: tự giác, tích cực. Trang 6 - Tự giác, tích cực trong học tập giúp chúng ta chủ động, sáng tạo và không ngừng tiến bộ trong học tập. - Đạt được kết quả và mục tiêu Câu hỏi: học tập đã đề
a. Theo em, vì sao Minh và Nga đạt được những thành tích ra.
xuất sắc trong học tập?
b. Em hãy rút ra ý nghĩa của việc học tập tự giác, tích cực.
- Được mọi người tin
- HS tiếp nhận nhiệm vụ tưởng, tôn
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập trọng và quý mến.
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS: Trình bày kết quả.
- GV theo dõi hướng dẫn học sinh cách trình bày
Bước 4: Kết luận, nhận định Trang 7
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
- HS được luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần
khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập.
- Phát triển năng lực điều chỉnh hành vi, tư duy phê phán, giải quyết vấn đề. b. Nội dung:
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM Nhiệm vụ 1: III. Luyện tập
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Bài tập 1/ SGK tr 23
- GV giao nhiệm vụ đọc xác định yêu cầu của
* Mục tiêu phấn đấu trong bài và làm. năm học:
Hãy chia sẻ với bạn về mục tiêu phấn đấu
trong học tập của em trong năm học này. Em - Làm hết bài tập về nhà được
sẽ làm gì để đạt được mục tiêu đó?
giao trong thời gian quy định.
- HS: Tiếp nhận nhiệm vụ.
- Đạt điểm cao trong các bài
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập. kiểm tra, các kì thi.
- Học sinh làm việc độc lập suy nghĩ, trả lời.
- Đạt giải cao trong kì thi học sinh giỏi.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đạt danh hiệu Học sinh Giỏi.
* Cách thức đạt được mục
- HS trình bày sản phẩm, nhận xét và bổ sung tiêu:
cho nhóm bạn (nếu cần).
- Mỗi ngày dành ra 3 giờ đồng
- GV theo dõi hướng dẫn HS cách trình bày hồ để tự học: hoàn thiện bài tập (nếu cần).
về nhà được giao, ôn tập lại kiến
Bước 4: Kết luận, nhận định
thức cũ và đọc trước kiến thức mới.
- Nhận xét, đánh giá các câu trả lời, bổ sung ý
kiến nếu cần, chốt kiến thức.
- Ngoài thời gian tự học, đọc
thêm sách để học hỏi kiến thức Trang 8 mới.
- Tự tìm tòi làm các bài tập khó,
nghĩ ra nhiều cách giải khác nhau. Nhiệm vụ 2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
2. Bài tập 2/ SGK tr 14
- GV giao nhiệm vụ đọc xác định yêu cầu bài * Việc làm thể hiện không tự
tập, thảo luận nhóm theo bàn:
giác, tích cực trong học tập:
Em hãy liệt kê những việc làm của bản thân - Khi gặp bài khó nghĩ không ra
thể hiện việc không tự giác, tích cực trong học sẽ lên mạng chép giải hoặc chép
tập và nêu cách khắc phục hạn chế đó. bài của bạn.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- Nhiều khi vì mải xem một bộ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
phim hay mà không chịu học bài
- HS suy nghĩ, thảo luận hoàn thành bài tập. đúng giờ.
- GV quan sát, hướng dẫn, gợi ý khi cần giúp - Chỉ ôn tập kiến thức trước khi HS hoàn thành nhiệm vụ.
có bài kiểm tra hoặc trước kì thi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận * Cách khắc phục:
- Lập kế hoạch học tập rõ ràng,
- HS trình bày sản phẩm thảo luận, nhận xét chi tiết, phù hợp với năng lực
và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). bản thân.
- GV theo dõi hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
- Tự đặt ra phần thưởng cho bản
thân khi đạt được mục tiêu học
Bước 4: Kết luận, nhận định
tập và hình phạt khi không đạt
- Nhận xét, đánh giá các câu trả lời, tinh thần, được mục tiêu.
thái độ tham gia của các nhóm, chốt kiến thức. Nhiệm vụ 3:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
3. Bài tập 3/ SGK tr14.
- GV giao nhiệm vụ đọc xác định yêu cầu của * Em đồng tình với các ý kiến: bài và làm bài.
- A. vì mọi việc trên đời nếu
Em đồng tình hay không đồng tình với các ý muốn thành công đều cần đến
kiến nào dưới đây? Vì sao?
kiến thức. Kiến thức càng nhiều
A. Học tập tự giác, tích cực là yếu tố quan thì làm mọi việc càng thành công
trọng giúp chúng ta đạt được mơ ước của bản và thuận lợi. Mà muốn trau dồi thân.
được nhiều kiến thức bổ ích thì
B. Chỉ cần tự giác, tích cực với môn học mình cần phải chủ động học tập tự Trang 9 yêu thích là được. giác, tích cực.
C. Trong bất kì hoàn cảnh nào cũng không nên - D. vì đây chính là ý nghĩa của
điều chỉnh mục tiêu học tập đã đặt ra.
việc học tập tự giác, tích cực.
D. Để mở rộng kiến thức, rèn luyện các kĩ *Em không đồng tình với các ý
năng cho bản thân, chúng ta cần phải học tập kiến: tự giác, tích cực.
- B. vì mỗi môn hoc đều đem lại
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
những kiến thức khác nhau, có
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
ích cho cuộc sống và tương lai.
Chúng ta cần phải học tập đầy đủ
- HS nghe suy nghĩ giải quyết yêu cầu
tất cả các môn để có thể trang bị
- GV quan sát, hướng dẫn, gợi ý khi cần giúp những kiến thức cần thiết cho HS hoàn thành nhiệm vụ. cuộc sống.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- C. vì trong cuộc sống có rất
nhiều sự kiện xảy ra đột xuất,
- HS trình bày kết quả, nhận xét và bổ sung làm thay đổi hoàn cảnh của con cho bạn (nếu cần).
người. Vì vậy tùy thuộc vào mỗi
- GV theo dõi hướng dẫn HS cách trình bày tình huống khác nhau mà cần (nếu cần).
phải điều chỉnh mục tiêu đã đề ra
Bước 4: Kết luận, nhận định
trở nên phù hợp với năng lực và
hoàn cảnh hiện tại. Nếu mục tiêu
- Nhận xét, đánh giá các câu trả lời, tinh thần, không phù hợp với khả năng của
thái độ làm bài, bổ sung ý kiến nếu cần, chốt bản thân thì sẽ dễ đem lại kết quả kiến thức. tiêu cực.
4. Bài tập 4/ SGK tr14 a. Nhận xét:
- H là người biết học tập chủ
động, tích cực, chịu khó làm Nhiệm vụ 4:
thêm bài tập nâng cao để rèn
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
luyện tư duy. Vì vậy, chắc chắn
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc, xác định yêu kết quả học của H sẽ được nâng
cầu của bài tập và làm bài. cao.
Cuối tuần, H đang ngồi làm bài tập trong - Ngược lại A không chủ động
sách nâng cao thì A đến rủ đi chơi. H từ chối học tập tự giác, tích cực, chỉ làm
không đi, A liền nói: “Tớ chỉ làm bài tập dễ các bài tập dễ cô giao mà bỏ qua
thôi, còn bài tập khó, nâng cao cô có yêu cầu các bài tập khó, không những
làm đâu. Đi chơi điện tử với tớ đi".
vậy còn thuyết phục H đi chơi
a. Em có nhận xét gì về ý thức học tập của H đừng làm bài tập. Trang 10 và A?
b. Nếu em là H, em sẽ khuyên A
b. Nếu là H, em sẽ góp ý với A như thế nào?
rằng nếu muốn nâng cao thành
tích học tập thì chỉ làm những
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
bài tập dễ cô giao thôi là không
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
đủ. Khi làm thêm những bài tập
- HS nghe suy nghĩ giải quyết yêu cầu
nâng cao không những giúp ôn
- GV quan sát, hướng dẫn, gợi ý khi cần giúp luyện lại kiến thức đã học, giúp HS hoàn thành nhiệm vụ.
hiểu sâu và nắm vững kiến thức,
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
mà còn giúp rèn luyện tư duy,
khả năng sáng tạo và tính kiên
- HS trình bày kết quả, nhận xét và bổ sung trì. cho bạn (nếu cần).
- GV theo dõi hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Nhận xét, đánh giá các câu trả lời, tinh thần,
thái độ làm bài, chốt kiến thức.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức đã được học vào thực tiễn
cuộc sống nhằm phát triển năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b) Nội dung: Hs viết một thông điệp, làm tập san thể hiện tinh thần tự giác, tích cực trong học tập.
c) Sản phẩm: Phần bài làm của học sinh. d) Tổ chức thực hiện:
* Học sinh viết thông điệp thể hiện tinh thần tự giác, tích cực trong học tập.
Làm việc theo nhóm lớn tạo một tập san thể hiện tinh thần tự giác, tích cực trong học tập.
* HS phân chia nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm, tùng thành viên
nhận nhiệm vụ và hoàn thiện sản phẩm ở nhà.
* Báo cáo sản phẩm trong giờ học tiếp theo.
Rút kinh nghiệm sau bài dạy. Trang 11 Trang 12