Giáo án GDCD 7 cánh diều bài 5: Giữ chữ tín

Giáo án Giáo dục công dân 7 cánh diều bài 5: Giữ chữ tín. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 12 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Chủ đề:

Giáo án GDCD 7 64 tài liệu

Môn:

Giáo dục công dân 7 379 tài liệu

Thông tin:
12 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án GDCD 7 cánh diều bài 5: Giữ chữ tín

Giáo án Giáo dục công dân 7 cánh diều bài 5: Giữ chữ tín. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 12 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

88 44 lượt tải Tải xuống
Trang 1
Ngày soạn:
00/00/2022
Kế hoạch dạy
NHÓMTRƯỞNG DUYỆT
BAN GIÁM HIỆU DUYỆT
Lớp
7B1-7B10
Đào Thị Nhẫn
Tun
Tiết
Ngày
TÊN BÀI DY: GI CH TÍN
n hc: GDCD; lp: 7
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MC TIÊU:
1. V kiến thc:
- Hiểu được chữ tín là gì, biểu hiện của giữ chữ tín và vì sao phi giữ chữ tín.
-Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín.
-Luôn giữ lời hứa với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm.
-Phê phán những người kng biết giữ chữ tín.
2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-T ch t hc:T giác gi ch tín, thc hiện được nhng vic làm th hin gi ch
tín.
- Điu chnh hành vi:Nhn biết được nhng chun mực đạo đc, nhng giá tr truyn
thng ca gi ch tín. kiến thức bn đ nhn thc, qun lí, điều chnh bn thân và
thích ng vi những thay đi trong cuc sng nhm phát huy gtr to ln ca gi ch
tín.
- Phát triển bản thân:Tnhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản
thân nhằm phát huy những gtrị về gichtín theo chuẩn mực đạo đức a xã hội.
Xác định được tường sổng ca bản thân lập kế hoch học tập n luyện, xác định
được hướng phát triển p hợp ca bản thân đế p hợp với các gtrị đạo đức về giữ
Trang 2
chữ tín.
- Tư duy phê pn:Đánh giá, phê phán được những hành vi, việc làm không giữ chữ tín.
- Hợp tác, giải quyết vần đề:Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan tỏa giá trị của giữ
chữ tín.
3. V phm cht:
- Yêu nước: T hào v truyn thng nhân l nghĩa chí tín ca dân tc.
- Nhân ái: Luôn c gắng vươn lên đt kết qu tt trong hc tp; tích cc ch đng tham
gia các hoạt đng tp th, hoạt động cng đồng đ p phần vun đp giá tr ca gi ch
tín.
- Trách nhim: ý thc và tích cc tham gia các hoạt động tp th, hoạt đng cng
đồng đ phát huy truyn thng gi ch tín. Đấu tranh bo v nhng truyn thng tt
đẹp; phê phán, lên án nhng quan nim sai lm, không gi ch tín.
II.THIT B DY HC HC LIU.
1. Thiết b dy hc: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giy A0, tranh nh
2. Hc liu:ch giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tp Giáo dc công dân 7, tư liu
báo chí, thông tin, clip.
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hot động 1: M đầu
a. Mc tiêu:
- Tạo được hng thú vi bài hc.
- Học sinh bước đầu nhn biết v gi ch tín đ chun b vào bài hc mi.
- Phát biểu được vấn đ cn tìm hiu: Ch tín, gi ch tín là gì? Biu hin ca gi ch tín?
Giải thích được mt cách đơn giản ý nghĩa của gi ch tín?
b. Ni dung: Giáo viên hướng dn hc sinh tiếp cn vi bài mi bằng trò chơi Ai
nhanh ai gii”
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
1. Treo đầu dê, bán thịt chó.
Trang 3
2. Một lần bất tín, vạn lần bất tin.
3. Chữ tín còn quý hơn vàng.
4. Lời i như đinh đóng cột.
5. Hứa hươu, hứa vượn.
6. Rao mật gấu, bán mật heo.
7. Rao ngọc, bán đá.
8. Quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy.
…..
d. T chc thc hin:
Ni dung cn đt
2. Hot động 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)
Nhim v 1: Tìm hiu ni dung: Thế nào ch tín?
Trang 4
a. Mc tiêu:
- Nêu được khái nim ch tín, gi ch tín.
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho hc sinh đc thông tin, cùng tìm hiu ni dung thông tin nói v
câu chuyện “Lời ha” trong sách giáo khoa.
- GV giao nhim v khám phá kiến thc bài hc cho hc sinh thông qua h thng câu hi,
phiếu bài tập đ ng dn hc sinh: Chn là gì, gi ch tín là gì?
c. Sn phm:u tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
I. Khám p
1. Thế nào là chn?
*Đọc câu chuyn
*Kết lun
- Ch tín là nim tin ca con
người đi vi nhau.
-Gi ch tín là gi nim tin ca
người khác đối vi mình.
Trang 5
2. Hot động 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)
2. Nhim v 2: Tìm hiu ni dung: Biu hin ca gi ch tín và không gi ch tín
a. Mc tiêu:
- Liệt kê được c biu hin ca gi ch tín và không gi ch tín.
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho hc sinh quan sát tranh, tình hung
- GV giao nhim v khám phá kiến thc bài hc cho hc sinh thông qua h thng câu hi,
phiếu bài tập và trò chơi đ ng dn hc sinh: Biu hin ca gi ch tín và kng gi
ch tín?
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh; Sn phm ca c nhóm
d. T chc thc hin:
2. Biu hin ca gi ch tín và
không gi ch tín
*Quan sát tranh
-Tranh 1,2: biểu hiện giữ chữ tín,
-Tranh 3,4: biểu hiện không giữ
chữ tín
* Kết lun:
Biu hin ca gi ch n: thc
hin li hứa; i đi đôi vi làm;
đúng hn; hoàn thành nhim v
đưc giao; gi đưc nim tin vi
người khác.
Trang 6
3. Nhim v 3: Tìm hiu ni dung: Ý nghĩa ca vic gi ch tín
a. Mc tiêu:
- Hiusao phi gi ch tín.
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho hc sinh đc thông tin.
- GV giao nhim v khám phá kiến thc bài hc cho hc sinh thông qua h thng câu hi,
và xem video đ ng dn hc sinh: Ý nghĩa của gi ch tín là gì?
Trang 7
c. Sn phm:u tr li ca hc sinh; Sn phm ca c nhóm .
d. T chc thc hin:
3. Ý nghĩa ca vic gi ch tín
*Đọc câu chuyn
*Kết lun
Gi ch tín s giúp cho chúng ta
mang đến nim tin và hi vng cho
mọi người, được mi ngưi tin
ng và tôn trng, góp phn làm
Trang 8
cho các mi quan h xã hi tr nên
tt đẹp n.
Nhim v 4: Tìm hiu ni dung: Cách rèn luyn
a. Mc tiêu:
- Biết được ch rèn luyn gi chn.
b. Ni dung:
- GV giao nhim v khám phá kiến thc bài hc cho hc sinh thông qua h thng câu hi
để ng dn hc sinh: Cách rèn luyn ca hc sinh v gi ch tín.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
4. Cách rèn luyn:
- Chúng ta cần coi trọng lòng tin
của mọi nời đi với mình.
- Biết trng li ha, biết tin
ng.
Trang 9
3. Hot động 3: Luyn tp
a. Mc tiêu:
-HS đưc luyn tp, cng c kiến thức, kĩ năng đã được nh thành trong phn khám páp
dng kiến thức để làm bài tp.
b. Ni dung:
- ng dn hc sinh v đ duy kiến thc, làm bài tp trong bài tp trong sách giáo
khoa thông qua h thng câu hi, phiếu bài tp.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh, sơ đ tư duy.
Trang 10
d. T chc thc hin:
III. Luyn tp
1.Bài tp 1
2. Bài tp 2
Trang 11
4. Hot động 4: Vn dng
a. Mc tiêu:
- HS vn dng nhng kiến thức đã học để gii quyết mt vấn đ trong cuc sng
- ng dn hc sinh tìm tòi m rng sưu tm thêm kiến thức liên quan đến ni dung bài
hc.
b. Ni dung: Giáo viên cho hc sinh tìm i m rng, u tm thêm kiến thc bng hot
động d án nhóm t
c. Sn phm: Câu tr li, sn phm ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Trang 12
| 1/12

Preview text:

Kế hoạch dạy
NHÓMTRƯỞNG DUYỆT BAN GIÁM HIỆU DUYỆT Lớp 7B1-7B10 Ngày soạn: 00/00/2022 Tuần Tiết Đào Thị Nhẫn Ngày
TÊN BÀI DẠY: GIỮ CHỮ TÍN Môn học: GDCD; lớp: 7
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Hiểu được chữ tín là gì, biểu hiện của giữ chữ tín và vì sao phải giữ chữ tín.
-Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín.
-Luôn giữ lời hứa với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm.
-Phê phán những người không biết giữ chữ tín. 2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học:Tự giác giữ chữ tín, thực hiện được những việc làm thể hiện giữ chữ tín.
- Điều chỉnh hành vi:Nhận biết được những chuẩn mực đạo đức, những giá trị truyền
thống của giữ chữ tín. Có kiến thức cơ bản để nhận thức, quản lí, điều chỉnh bản thân và
thích ứng với những thay đối trong cuộc sổng nhằm phát huy giá trị to lớn của giữ chữ tín.
- Phát triển bản thân:Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản
thân nhằm phát huy những giá trị về giữ chữ tín theo chuẩn mực đạo đức cùa xã hội.
Xác định được lí tường sổng của bản thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định
được hướng phát triển phù hợp của bản thân đế phù hợp với các giá trị đạo đức về giữ Trang 1 chữ tín.
- Tư duy phê phán:Đánh giá, phê phán được những hành vi, việc làm không giữ chữ tín.
- Hợp tác, giải quyết vần đề:
Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan tỏa giá trị của giữ chữ tín. 3. Về phẩm chất:
-
Yêu nước: Tự hào về truyền thống nhân lễ nghĩa chí tín của dân tộc.
- Nhân ái: Luôn cổ gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; tích cực chủ động tham
gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để góp phần vun đắp giá trị của giữ chữ tín.
- Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng
đồng để phát huy truyền thống giữ chữ tín. Đấu tranh bảo vệ những truyền thống tốt
đẹp; phê phán, lên án những quan niệm sai lầm, không giữ chữ tín.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về giữ chữ tín để chuẩn bị vào bài học mới.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Chữ tín, giữ chữ tín là gì? Biểu hiện của giữ chữ tín?
Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của giữ chữ tín?
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “Ai nhanh ai giỏi”
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
1. Treo đầu dê, bán thịt chó. Trang 2
2. Một lần bất tín, vạn lần bất tin.
3. Chữ tín còn quý hơn vàng.
4. Lời nói như đinh đóng cột.
5. Hứa hươu, hứa vượn.
6. Rao mật gấu, bán mật heo. 7. Rao ngọc, bán đá.
8. Quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy. …..
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Ai nhanh ai giỏi” Luật chơi:
❖ Tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về giữ chữ tín. Ai
tìm được nhanh và nhiều câu đúng hơn sẽ chiến thắng.
❖ Chia sẻ hiểu biết của em về ý nghĩa của những câu
ca dao, tục ngữ đã tìm được?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trình bày câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học
Giữ chữ tín là một phẩm chất cao quý của con
người. Niềm tin của mọi người bắt nguồn từ việc
biết giữ chữ tín, giữ lời hứa. Giữ chữ tín hướng con
người tới những điều tốt đẹp, trở thành chuẩn mực
đạo đức trong quan hệ giữa người với người.Vậy
giữ chữ tín là gì? Ý nghĩa của giữ chữ tín như thế

nào cô và các em sẽ cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Thế nào là chữ tín? Trang 3 a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm chữ tín, giữ chữ tín. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, cùng tìm hiểu nội dung thông tin nói về
câu chuyện “Lời hứa” trong sách giáo khoa.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi,
phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: Chữ tín là gì, giữ chữ tín là gì?
c. Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Thế nào là chữ tín? I. Khám phá
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
1. Thế nào là chữ tín?
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu *Đọc câu chuyện
hỏi của phiếu bài tập
*Kết luận
Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin
- Chữ tín là niềm tin của con
Gv chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận người đối với nhau.
theo tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập
-Giữ chữ tín là giữ niềm tin của
Câu 1: Em hãy cho biết vì sao cô bán vé trong câu chuyện
người khác đối với mình.
đã cho ông của cậu bé vay tiền?
Câu 2: Vì sao người ông trong câu chuyện không để hôm
sau mới quay lại trả tiền?
Câu 3: Từ câu chuyện trên, em hiểu chữ tín là gì? Giữ chữ tín là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Trang 4
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
2. Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện của giữ chữ tín và không giữ chữ tín a. Mục tiêu:
- Liệt kê được các biểu hiện của giữ chữ tín và không giữ chữ tín. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát tranh, tình huống
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi,
phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Biểu hiện của giữ chữ tín và không giữ chữ tín?
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 2:
Biểu hiện của giữ chữ tín và không giữ 2. Biểu hiện của giữ chữ tín và chữ tín
không giữ chữ tín
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: *Quan sát tranh
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi sách -Tranh 1,2: biểu hiện giữ chữ tín,
giáo khoa, phiếu bài tập và trò chơi “Tiếp sức đồng -Tranh 3,4: biểu hiện không giữ đội” chữ tín
? Em hãy quan sát những hình ảnh dưới đây và trả lời * Kết luận: câu hỏi:
Biểu hiện của giữ chữ tín: thực
Câu 1: Em hãy cho biết, hành vi nào trong những hình ảnh
hiện lời hứa; nói đi đôi với làm;
trên là biểu hiện giữ chữ tín hoặc không giữ chữ tín? Vì
đúng hẹn; hoàn thành nhiệm vụ sao?
được giao; giữ được niềm tin với
Câu 2: Theo em, hành vi giữ chữ tín khác với hành vi
không giữ chữ tín ở những điểm nào?
người khác. Trang 5
* Trò chơi “Tiếp sức đồng đội” Luật chơi:
+ Giáo viên chia lớp thành hai đội.
-Nhóm 1: biểu hiện giữ chữ tín,
-Nhóm 2: biểu hiện không giữ chữ tín
+ Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng năm phút.
+ Cách thức: Các thành viên trong nhóm thay phiên
nhau viết các đáp án lên bảng, nhóm nào viết được
nhiều đáp án đúng hơn thì nhóm đó sẽ chiến thắng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: + Nghe hướng dẫn.
+Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình
thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật
viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác.
+Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình, đúng luật.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân
- Học sinh chơi trò chơi “Tiếp sức”
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
3. Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Ý nghĩa của việc giữ chữ tín a. Mục tiêu:
- Hiểu vì sao phải giữ chữ tín. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi,
và xem video để hướng dẫn học sinh: Ý nghĩa của giữ chữ tín là gì? Trang 6
c. Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm .
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

3. Ý nghĩa của việc giữ chữ tín
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông kĩ thật thảo luận *Đọc câu chuyện
nhóm đôi hoàn thành phiếu bài tập.
*Kết luận a)
Theo em, tại sao mưa như vậy Nam không để lùi lại
Giữ chữ tín sẽ giúp cho chúng ta
hôm sau mới đi trả sách?
mang đến niềm tin và hi vọng cho
b) Từ câu chuyện ở trên, em hãy cho biết người giữ chữ
mọi người, được mọi người tin
tín là người như thế nào?
tưởng và tôn trọng, góp phần làm Trang 7
c) Việc giữ chữ tín có ý nghĩa như thế nào với mỗi người?
cho các mối quan hệ xã hội trở nên
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập tốt đẹp hơn.
- Học sinh làm việc cá nhân, trao đổi nhóm đôi, suy nghĩ, trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày suy nghĩ cá nhân, thống nhất ý kiến nhóm đôi.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 4: Tìm hiểu nội dung: Cách rèn luyện a. Mục tiêu:
- Biết được cách rèn luyện giữ chữ tín. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi
để hướng dẫn học sinh: Cách rèn luyện của học sinh về giữ chữ tín.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
4. Cách rèn luyện:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hoạt động: - Chúng ta cần coi trọng lòng tin Góc chia sẻ
của mọi người đối với mình.
-Theo em, cần làm gì để rèn luyện việc giữ chữ tín?
- Biết trọng lời hứa, và biết tin
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập tưởng.
- HS nghe hướng dẫn, làm việc cá nhân suy nghĩ, trả lời. Trang 8
- GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài, hướng
dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả.
- Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc của HS.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
-HS được luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần khám phá áp
dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung:
- Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, làm bài tập trong bài tập trong sách giáo
khoa thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, sơ đồ tư duy. Trang 9
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập
GV hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tư duy kiến thức 1.Bài tập 1 bài học. 2. Bài tập 2
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập
trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập.
? Bài tập 1: GV cho học sinh trả lời cá nhân.
? Bài tập 2: Bài tập tình huống: GV cho học sinh
thảo luận nhóm bàn với kĩ thuật khăn trải bàn.
? Bài tập 3: Bài tập tình huống: GV cho học sinh
thảo luận nhóm tổ với trò chơi đóng vai để giải quyết vấn đề.
? Bài tập 4: GV cho học sinh chia sẻ cá nhân.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành nhiệm vụ.
- Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị.
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên,
kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS. Trang 10
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức bằng hoạt động dự án nhóm tổ
c. Sản phẩm: Câu trả lời, sản phẩm của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu hỏi:
1 Em hãy viết một bài kể về một trường hợp giữ chữ
tín trong cuộc sống và rút ra bài học đối với bản thân.
2 Em hãy lập kế hoạch cho bản thân để rèn luyện lối
sống có trách nhiệm và tạo dựng lòng tin ở cha mẹ,
thầy cô giáo và bạn bè theo một số gợi ý sau:
– Xác định những việc cần làm ở nhà, ở trường, lớp.
– Lập thời gian biểu theo ngày/tuần/tháng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên.
Cử thành viên sắm vai tình huống Trang 11
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần); giúp đỡ, gợi
ý học sinh trong tình huống sắm vai. HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
Trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Trang 12