Giáo án GDCD 7 cánh diều Bài 6: Quản lí tiền

Giáo án Giáo dục công dân 7 cánh diều Bài 6: Quản lí tiền. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 11 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Chủ đề:

Giáo án GDCD 7 64 tài liệu

Môn:

Giáo dục công dân 7 379 tài liệu

Thông tin:
11 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án GDCD 7 cánh diều Bài 6: Quản lí tiền

Giáo án Giáo dục công dân 7 cánh diều Bài 6: Quản lí tiền. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 11 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

63 32 lượt tải Tải xuống
Trang 1
TÊN BÀI DY: QUN LÍ TIN
n hc: GDCD; lp: 7
Thi gian thc hin: 4 tiết
I. MC TIÊU:
1. V kiến thc:
- Nêu được ý nghĩa của quản lí tiền hiệu quả.
- Nhận biết được một số nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả.
- Bước đầu biết quản lí và tạo ra nguồn thu nhập cá nhân.
2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-T ch t hc:T giác qun tin, thc hiện được nhng vic làm th hin qun
tin
- Điu chnh hành vi: kiến thức bản để nhn thc, quản lí, điều chnh bn thân và
thích ng vi những thay đi trong cuc sng.
- Phát triển bản thân:Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản
thân. Xác định được tường sổng của bản thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác
định được hướng phát triển p hợp của bn thân về cách tạo ra nguồn thu nhập và quản
lí tiền hiệu quả.
- Tư duy phê phán:Đánh giá, phê phán được những hành vi, việc làm lãng phí.
- Hợp tác, giải quyết vần đề:Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan tỏa giá trị của đồng
tiền.
3. V phm cht:
- Trách nhim: tch nhim trong vic qun tin to ngun thu nhp cho bn
thân.
II.THIT B DY HC HC LIU.
1. Thiết b dy hc: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giy A0, tranh nh
2. Hc liu:ch giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tp Giáo dc công dân 7, tư liệu
báo chí, thông tin, clip.
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hot động 1: M đu- 5p
a. Mc tiêu:
- Tạo được hng thú vi bài hc.
- Học sinh bước đầu nhn biết v qun lí tin đ chun b vào bài hc mi.
b. Ni dung: Giáo viên hướng dn hc sinh tiếp cn vi bài mi bng hình thc thc
tho lun nhóm bàn
Trang 2
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Hoạt đng ca thy, trò
Ni dung cn đt
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông qua câu hi
tho lun nhóm bàn
Nhiều người ng đến việc cm chỉ kiếm tiền
nhưng ít khi nghĩ đến việc quản lí tiền sao cho hợp
hiệu quả. Em y trao đổi với các bạn về
cách quản chi tiêu theo gợi ý trong biểu đồ sgk
để đưa ra cách quản lí tiền của bản thân cho hợp lí
nhất.
Trình bày ra giấy a4- TG 5p
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS làm vic theo cp, suy ng, tr li.
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
- Hc sinh trình bày câu tr li.
- Giáo viên: Quan t, theo i quá trình hc sinh
thc hin, gi ý nếu cn
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Gv nhn xét, đánh giá, cht vấn đ gii thiu
ch đ bài hc
Nhiều người nghĩ đến việc chăm chỉ kiếm
tiền nhưng ít khi nghĩ đến việc quản tiền sao
cho hợp hiệu quả. Để hiểu hơn cách chi
tiêu tin hợp nthế nào cũng nch to ra
ngun thu nhp cho bn thân thì trò chúng ta
c vào i mi.
2. Hot động 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)- 85p
Nhim v 1: Tìm hiu ni dung: Ý nghĩa của qun lí tin hiu qu
a. Mc tiêu:
- Nêu được ý nghĩa của qun lí tin hiu qu
b. Ni dung:
Trang 3
- GV giao nhim v cho hc sinh đọc thông tin qua tranh.
- GV giao nhim v khám phá kiến thc bài hc cho hc sinh thông qua h thng câu
hi, phiếu bài tập để ng dn hc sinh: Tìm ra ý nghĩa của qun lí tin hiu qu
c. Sn phm:u tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Nhim v 1: Ý nghĩa của qun lí tin hiu qu
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông qua h thng
câu hi ca phiếu bài tp
Gv yêu cu hc sinh đc thông tin
Gv chia lp thành 4 nm, yêu cu hc sinh tho
lun theo t, nhóm và tr li câu hi vào phiếu bài
tp
Câu 1: Theo em, trong các hình ảnh trên, hình ảnh nào thể
hiện ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả? Em hãy phân
tích ý nghĩa cuaur quản lí tiền hiệu quả được thể hiện trong
mỗi hình ảnh đó?
Câu 2: Theo em, thế nào là quản lí tiền hiệu quả?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Hc sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả li.
- Học sinh hình tnh kĩng khai thác tng tin tr li
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
- Hc sinh c đi din lần lượt trình bày các câu tr
li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh
thc hin, gi ý nếu cn
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ. Hs sa, b sung
kết qu vào PHT ca mình.
- Yêu cu hc sinh gi li phiếu hc tp làm h
hc tp.
I. Khám phá
1. Ý nghĩa của qun tin hiu
qu
*Quan sát tranh
*Kết lun
- Qun lí tin hiu qu là biết s
dng tin mt ch hp lí nhm
đạt được mc tiêu như d kiến.
- Qun lí tin hiu qu giúp mi
ngưi có th cân bng tài chính
hin ti; ch đng tin bạc để
thc hin các d định tương lai;
đề png trường hp baatts trc
xy ra và có th gp đ ngưi
khác khi gặp khó khăn.
2. Hot động 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)
2. Nhim v 2: Tìm hiu ni dung: Các nguyên tc qun lí tin hiu qu
Trang 4
a. Mc tiêu:
- Nhn biết đưc các nguyên tc qun lí tin hiu qu
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho hc sinh quan sát tranh, tình hung
- GV giao nhim v khám phá kiến thc bài hc cho hc sinh thông qua h thng câu
hi, phiếu bài tp.
Trang 5
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh; Sn phm ca các nm
d. T chc thc hin:
Nhim v 2: Các nguyên tc qun lí tin hiu qu
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông qua câu hi
sách giáo khoa, phiếu bài tp.
S dng kĩ thut Tho lun nhóm đôi Think-Pair-
Share
Tng thi gian hoàn thành là 7p- Trong đó:
4p suy nghĩ cá nhân hoàn thành phiếu hc tp
3p cặp đôi trao đổi PHT đ thng nht ý kiến
2. Các nguyên tc qun lí tin
hiu qu
*Quan sát tranh 1,2,3
* Kết lun:
Mt s nguyên tc qun lí tin
hiu qu:
- Xác định mc tiêu qu tin
trên sở các khon thu thc tế
ca bn thân.
- Tiết kiệm trước khi chi tiêu, tiết
kim phải thường xuyên, đều đặn.
- Ch chi tiêu các khon cn thiết,
tránh lãng phí.
Trang 6
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS:
+ Nghe hướng dn.
+Hs làm vic cá nhân, chia s nm đôi, suy nghĩ tr
li
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh
thc hin, gi ý nếu cn
c 3: báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- Yêu cu HS lên trình bày.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
HS:
- Trình bày suy nghĩ nhân, thng nht ý kiến nhóm
đôi.
- Nhn xét và b sung cho nm bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
-Hc sinh nhn xét phn trình bày nhóm bn
-Gv sa cha, đánh giá, rút kinh nghim, cht kiến
thc.
3. Nhim v 3: Tìm hiu ni dung: Cách to ngun thu nhp cá nhân
a. Mc tiêu:
- ớc đu biết qun lí và to ngun thu nhp cá nhân
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho hc sinh quan sát tranh tr li câu hi theo nh thc phát
vn u hi và chơi trò chơi tiếp sc
c. Sn phm:u tr li ca hc sinh; Sn phm ca c nhóm .
d. T chc thc hin:
Trang 7
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS
? Các bn hc sinh trong hình nh trên to thêm thu
nhp bng cách nào?
* Trò chơi “Tiếp sc đồng đi
Lut chơi:
+ Giáo viên chia lớp thành hai đội.
? Nêu c cách to ngun thu nhp cho bn thân
phù hp vi la tui?
+ Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng năm phút.
+ Cách thc: Các thành viên trong nhóm thay phiên
nhau viết các đáp án lên bng, nhóm nào viết được
nhiều đáp án đúng hơn thì nhóm đó s chiến thng.
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS:
+ Nghe hướng dn.
+Hoạt đng cá nhân tar li câu hi
+Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình, đúng lut.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh
thc hin, gi ý nếu cn
c 3: báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- Yêu cu HS tr li
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
HS:
- Trình bày kết qu làm vic cá nhân
- Học sinh chơi trò chơi “Tiếp sc”
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
-Hc sinh nhn xét phn trình bày ca bn
-Gv sa cha, đánh giá, rút kinh nghim, cht kiến
thc.
3. Cách to ngun thu nhp cá
nhân
*Xem hình nh
*Kết lun
Để to ngun thu nhp, mi
ngưi có th tìm cho mình mt
ng vic phù hp với đ tui, s
thích và điều kiện, đ biết quý
trọng đồng tin ca bn thân, gia
đình và xã hi.
3. Hot động 3: Luyn tp- 45p
a. Mc tiêu:
-HS được luyn tp, cng c kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phn khám phá áp
dng kiến thức đểm bài tp.
b. Ni dung:
- ng dn hc sinh v đồ duy kiến thc, làm bài tp trong bài tp trong sách
giáo khoa thông qua h thng u hi, tho lun, sm vai
Trang 8
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh, sơ đồ tư duy.
Trang 9
d. T chc thc hin:
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
GV hướng dn hc sinh v đồ duy kiến thc
i hc.
- GV hướng dn hc sinh m i tp trong bài
tp trong sách giáo khoa thông qua h thông câu
hi, phiếu bài tp.
? Bài tp 1,2: GV cho hc sinh tr li cá nhân.
? i tp 3: Bài tp nh hung: GV cho hc sinh
tho lun nhóm bàn với kĩ thuật khăn trảin.
? i tp 4: i tp tình hung: GV cho hc sinh
tho lun nhóm t với trò chơi đóng vai đ gii
quyết vấn đ.
? Bài tp 4: GV cho hc sinh làm vic cặp đôi
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS làm vic nhân, suy nghĩ, hoàn thành nhim
v.
- Vi hoạt động nm: HS nghe hướng dn, chun
bị. Các thành viên trong nm trao đi, thng nht
ni dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo cáo
viên, k thut viên, chun b câu hi tương tác cho
nhóm khác.
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
GV:
- Yêu cu HS lên trình bày, tham gia hoạt đng
nhóm, trò chơi tích cực.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
HS:
- Trình bày kết qu làm vic cá nhân, nhóm.
- Nhn xét và b sung cho nm bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Nhận xét thái đ hc tp kết qu làm vic
nhân, nhóm ca HS.
- GV đưa ra các tiêu chí đ đánh giá HS:
+ Kết qum vic ca hc sinh.
+ Thái đ, ý thc hp tác nghiêm túc trong khi làm
vic.
Gv sa chữa, đánh giá, cht kiến thc.
III. Luyn tp
1.Bài tp 1
2. Bài tp 2
3. Bài tp 3
4. bài tp 4
5. Bài tp 5
4. Hot động 4: Vn dng- 45p
a. Mc tiêu:
- HS vn dng nhng kiến thức đã hc để gii quyết mt vấn đ trong cuc sng
- ng dn hc sinh tìm tòi m rng sưu tm thêm kiến thức liên quan đến ni dung
bài hc.
b. Ni dung: Go viên cho hc sinh tìm i m rng, sưu tầm thêm kiến thc bng hot
động d án nhóm t
Trang 10
c. Sn phm: Câu tr li, sn phm ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV cho hc sinh xem video v mt s vt liu i
chế
- GV hướng dn hc sinh thông qua h thông câu
hi: 1. Em hãy làm một đồ dung hc tp t vt
liu th i chế và hướng dn các bn cùng làm
để tiết kiệm và bôi trường.
2 . Emy xây dựng “Quỹ hc tp” hang năm
cho bn thân theo gi ý:
- Xác định s tiieenf hc tp được dung cho
các khon nào?
- Tính toán s tin cn thiết cho qu hc tp.
- Lit các vic s làm để thc hin mc
tiêu đó.
- Theo dõi vic thc hin kế hoạch và điều
chnh kế hoch cho php vi bn thân.
. c 2: Thc hin nhim v hc tp
Các thành viên trong nhóm trao đi, thng nht ni
dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo cáo viên.
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
GV:
- Yêu cu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nm
tích cc.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn);
HS:
- Trình bày kết qu làm vic cá nhân.
Trao đi, lng nghe, nghiên cu, trình bày nếu còn
Trang 11
thi gian
- Nhn xét và b sung cho nm bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
-Yc hs nhn xét câu tr li.
-Gv sa cha, đánh giá, cht kiến thc.
| 1/11

Preview text:


TÊN BÀI DẠY: QUẢN LÍ TIỀN Môn học: GDCD; lớp: 7
Thời gian thực hiện: 4 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Nêu được ý nghĩa của quản lí tiền hiệu quả.
- Nhận biết được một số nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả.
- Bước đầu biết quản lí và tạo ra nguồn thu nhập cá nhân. 2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học:Tự giác quản lí tiền, thực hiện được những việc làm thể hiện quản lí tiền
- Điều chỉnh hành vi: Có kiến thức cơ bản để nhận thức, quản lí, điều chỉnh bản thân và
thích ứng với những thay đối trong cuộc sổng.
- Phát triển bản thân:Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản
thân. Xác định được lí tường sổng của bản thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác
định được hướng phát triển phù hợp của bản thân về cách tạo ra nguồn thu nhập và quản lí tiền hiệu quả.
- Tư duy phê phán:Đánh giá, phê phán được những hành vi, việc làm lãng phí.
- Hợp tác, giải quyết vần đề:
Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan tỏa giá trị của đồng tiền. 3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc quản lí tiền và tạo nguồn thu nhập cho bản thân.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu- 5p a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về quản lí tiền để chuẩn bị vào bài học mới.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng hình thức thức thảo luận nhóm bàn Trang 1
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi thảo luận nhóm bàn
Nhiều người nghĩ đến việc chăm chỉ kiếm tiền
nhưng ít khi nghĩ đến việc quản lí tiền sao cho hợp
lí và hiệu quả. Em hãy trao đổi với các bạn về
cách quản lí chi tiêu theo gợi ý trong biểu đồ sgk
để đưa ra cách quản lí tiền của bản thân cho hợp lí nhất.
Trình bày ra giấy a4- TG 5p

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo cặp, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trình bày câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học
Nhiều người nghĩ đến việc chăm chỉ kiếm
tiền nhưng ít khi nghĩ đến việc quản lí tiền sao
cho hợp lí và hiệu quả. Để hiểu rõ hơn cách chi

tiêu tiền hợp lí như thế nào cũng như cách tạo ra
nguồn thu nhập cho bản thân thì cô trò chúng ta bước vào bài mới.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)- 85p
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Ý nghĩa của quản lí tiền hiệu quả a. Mục tiêu:
- Nêu được ý nghĩa của quản lí tiền hiệu quả b. Nội dung: Trang 2
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin qua tranh.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: Tìm ra ý nghĩa của quản lí tiền hiệu quả
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Ý nghĩa của quản lí tiền hiệu quả I. Khám phá
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
1. Ý nghĩa của quản lí tiền hiệu
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống quả
câu hỏi của phiếu bài tập
*Quan sát tranh
Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin *Kết luận
Gv chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu học sinh thảo
- Quản lí tiền hiệu quả là biết sử
luận theo tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài
dụng tiền một cách hợp lí nhằm đạt đượ tập
c mục tiêu như dự kiến.
Câu 1: Theo em, trong các hình ảnh trên, hình ảnh nào thể
- Quản lí tiền hiệu quả giúp mỗi
hiện ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả? Em hãy phân
người có thể cân bằng tài chính
tích ý nghĩa cuaur quản lí tiền hiệu quả được thể hiện trong hiện tại; chủ động tiền bạc để
mỗi hình ảnh đó?
thực hiện các dự định tương lai;
Câu 2: Theo em, thế nào là quản lí tiền hiệu quả?
đề phòng trường hợp baatts trắc
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
xảy ra và có thể giúp đỡ người
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. khác khi gặp khó khăn.
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề. Hs sửa, bổ sung
kết quả vào PHT của mình.
- Yêu cầu học sinh giữ lại phiếu học tập làm hồ sơ học tập.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
2. Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Các nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả Trang 3 a. Mục tiêu:
- Nhận biết được các nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát tranh, tình huống
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập. Trang 4
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 2:
Các nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả
2. Các nguyên tắc quản lí tiền
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: hiệu quả
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi *Quan sát tranh 1,2,3
sách giáo khoa, phiếu bài tập. * Kết luận:
Sử dụng kĩ thuật Thảo luận nhóm đôi Think-Pair- Một số nguyên tắc quản lí tiền Share hiệu quả:
- Xác định rõ mục tiêu quả lí tiền
trên cơ sở các khoản thu thực tế của bản thân.
- Tiết kiệm trước khi chi tiêu, tiết
kiệm phải thường xuyên, đều đặn.
- Chỉ chi tiêu các khoản cần thiết, tránh lãng phí.
Tổng thời gian hoàn thành là 7p- Trong đó:
4p suy nghĩ cá nhân hoàn thành phiếu học tập
3p cặp đôi trao đổi PHT để thống nhất ý kiến
Trang 5
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: + Nghe hướng dẫn.
+Hs làm việc cá nhân, chia sẻ nhóm đôi, suy nghĩ trả lời
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày suy nghĩ cá nhân, thống nhất ý kiến nhóm đôi.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
3. Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Cách tạo nguồn thu nhập cá nhân a. Mục tiêu:
- Bước đầu biết quản lí và tạo nguồn thu nhập cá nhân b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo hình thức phát
vấn câu hỏi và chơi trò chơi tiếp sức
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm .
d. Tổ chức thực hiện: Trang 6
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
3. Cách tạo nguồn thu nhập cá
- GV giao nhiệm vụ cho HS nhân
? Các bạn học sinh trong hình ảnh trên tạo thêm thu *Xem hình ảnh
nhập bằng cách nào? *Kết luận
* Trò chơi “Tiếp sức đồng đội”
Để tạo nguồn thu nhập, mỗi Luật chơi:
người có thể tìm cho mình một
+ Giáo viên chia lớp thành hai đội.
công việc phù hợp với độ tuổi, sở
? Nêu các cách tạo nguồn thu nhập cho bản thân thích và điều kiện, để biết quý
phù hợp với lứa tuổi?
trọng đồng tiền của bản thân, gia
+ Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng năm phút. đình và xã hội.
+ Cách thức: Các thành viên trong nhóm thay phiên
nhau viết các đáp án lên bảng, nhóm nào viết được
nhiều đáp án đúng hơn thì nhóm đó sẽ chiến thắng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: + Nghe hướng dẫn.
+Hoạt động cá nhân tar lời câu hỏi
+Tham gia chơi trò chơi nhiệt tình, đúng luật.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS trả lời
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân
- Học sinh chơi trò chơi “Tiếp sức”
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày của bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
3. Hoạt động 3: Luyện tập- 45p a. Mục tiêu:
-HS được luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần khám phá áp
dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung:
- Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, làm bài tập trong bài tập trong sách
giáo khoa thông qua hệ thống câu hỏi, thảo luận, sắm vai Trang 7
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, sơ đồ tư duy. Trang 8
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập
GV hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tư duy kiến thức 1.Bài tập 1 bài học. 2. Bài tập 2
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài 3. Bài tập 3
tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu 4. bài tập 4
hỏi, phiếu bài tập.
5. Bài tập 5
? Bài tập 1,2: GV cho học sinh trả lời cá nhân.
? Bài tập 3: Bài tập tình huống: GV cho học sinh
thảo luận nhóm bàn với kĩ thuật khăn trải bàn.
? Bài tập 4: Bài tập tình huống: GV cho học sinh
thảo luận nhóm tổ với trò chơi đóng vai để giải quyết vấn đề.
? Bài tập 4: GV cho học sinh làm việc cặp đôi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành nhiệm vụ.
- Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn
bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất
nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo
viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động
nhóm, trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
4. Hoạt động 4: Vận dụng- 45p a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức bằng hoạt động dự án nhóm tổ Trang 9
c. Sản phẩm: Câu trả lời, sản phẩm của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV cho học sinh xem video về một số vật liệu tái chế
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu
hỏi: 1. Em hãy làm một đồ dung học tập từ vật
liệu có thể tái chế và hướng dẫn các bạn cùng làm
để tiết kiệm và bôi trường.
2 . Em hãy xây dựng “Quỹ học tập” hang năm
cho bản thân theo gợi ý:
- Xác định số tiieenf học tập được dung cho các khoản nào?
- Tính toán số tiền cần thiết cho quỹ học tập.
- Liệt kê các việc sẽ làm để thực hiện mục tiêu đó.
- Theo dõi việc thực hiện kế hoạch và điều
chỉnh kế hoạch cho phù hợp với bản thân.
. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần); HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
Trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày nếu còn Trang 10 thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Trang 11