Giáo án GDCD 7 cánh diều bài 9: Ứng phó với bạo lực học đường

Giáo án GDCD 7 cánh diều bài 9: Ứng phó với bạo lực học đường. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 10 trang tổng hợp các kiến thức được chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Chủ đề:

Giáo án GDCD 7 64 tài liệu

Môn:

Giáo dục công dân 7 379 tài liệu

Thông tin:
10 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án GDCD 7 cánh diều bài 9: Ứng phó với bạo lực học đường

Giáo án GDCD 7 cánh diều bài 9: Ứng phó với bạo lực học đường. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 10 trang tổng hợp các kiến thức được chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

114 57 lượt tải Tải xuống
Trang 1
Tuần 22+23
Ngày soạn: 12/8/2022
Ngày dạy:
TIẾT 22+23: BÀI 9:
ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Mt s biu hin ca bo lc hc đường.
- Mt s nguyên nhân và hu qu ca bo lc hc đường.
2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học:
+ HS m chủ được bản thân, không tham gia, cổ vũ các hành vi bạo lực học
đường.
+ Tích cực tìm hiểu biểu hiện, nguyên nhân và hu qu ca bo lc hc đưng.
- Giao tiếp và hợpc: HS biết trình bày suy nghĩ cá nhân và thảo luận nhóm.
Biết hoà nhã, thân thiện với bạn bè, thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
+ Biết cách giải quyết các mâu thuẫn với bạn bè, thầy cô mà khôngng bạo lực.
- Điều chỉnh nh vi: HS tnhận thức cách ứng xử của bản thân với thầy cô, bạn
đã phợp chưa. Từ đó, biết điều chỉnh bản thân, tránh để xảy ra những mâu thuẫn
không đáng có.
- Phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ học tập rèn luyện
đạo đức.
- duy pphán: Đánh giá, phê phán, lên án, đấu tranh với những hành vi gây ra
bạo lực cho bạn bè, thầy cô.
3. Về phẩm chất:
* Nhân ái: Có tinh thần nhân ái, yêu thương đối với thầy cô và bạn bè.
* Trách nhiệm: Chấp hành tốt c nội quy của n trường và các quy định của
pháp luật về phòng chống bạo lực học đường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết b dy hc: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, phiếu bài tp.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7,
liệu báo chí,c điều luật liên quan đến bài học.
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
Trang 2
- Hc sinh nhn biết v mt s khu hiu, mc tiêu ca nhà trườnggiáo
dc.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Bo lc học đường đang là thc trng đáng
bun xy ra trong các nha trường hin nay.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dn hc sinh tiếp cn vi bài mi bng vic
chơi trò chơi “Ai nhanh hơn” và xem mt đon phóng s v bo lc hc
đưng.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua việc chơi
trò chơi “Ai nhanh hơn” và xem một đoạn
phóng s vvụ việc bạo lực học đường trả
lời câu hỏi:
Em có suy nghĩ sau khi xem đoạn phóng s
đó?
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lòi câu hỏi, gợi ý
nếu cần.
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
- Học sinh lần lượt trình bày các u trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đề và gii thiu
ch đ bài hc
Bo lc học đường đang vn đ báo động hin
nay, không ch vi phm đạo đc còn vi phm k
lut, thm chí vi phm pháp lut đ li nhng
hu qu nghiêm trng c vi nn nn người y
ra bo lc. vy chúng ta cùng tìm hiu i hc
m nay để tìm hiu bo lc hc đưng gì, nhng
biu hin ca , nguyên nn do đâu gây ra
nhng hu qu gì!
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Những quy định của pháp luật về phòng
chống bạo lực học đường.
a. Mục tiêu:
- Nêu được một số quy định của pháp luật về phòng chng bạo lực học đường.
Trang 3
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin, tình huống.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thc bài học cho học sinh thông qua hệ thng
câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn hc sinh: Pháp luật nước ta quy
định như thế nào v phòng chng bo lc hc đường?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, phiếu thảo luận nhóm đôi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống
câu hỏi, phiếu bài tập
Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin, tình huống
Gv chia lớp thành các nhóm đôi, yêu cầu học sinh
thảo luận và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập:
Câu 1: Em hãy ch ra nhng hành vi vi phm pháp
lut v phòng chng bo lc hc đường trong hai
trường hp trên?
Câu 2: Nhng bin pháp phòng nga, can thip nào
đưc th hiện trong 2 trưng hp trên?
Câu 3: T thông tin trên, em hãy nêu những quy
định của pháp luật về png chng bạo lực hc
đưng?
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh nh thành kĩng khai thác thông tin trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày c câu trả
lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đề
I. Khám phá
1. Quy định bản của
pháp luật liên quan đến
phòng chống bạo lực học
đường.
- Không được c phạm
nhân phẩm, danh dự, xâm
phạm thân thể của giáo
viên, cán bộ, nhân viên
của n trường người
khác.
- Không được đánh nhau,
gây rối trật tự an ninh
trong nhà trường nơi
công cộng.
- Nhà trường, cha mẹ học
sinh trách nhiệm giáo
dục học sinh v phòng
chống bạo lực học đường;
phát hiện, thông báo, tố
giác hành vi bạo lực học
đường; ngăn ngừa, can
thiệp kịp thời và bảo vệ
quyền lợi chính đáng của
học sinh trước c hành vi
bạo lực học đường.
Trang 4
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm v 2: Tìm hiểu nội dung: Phòng ngừa bạo lực học đường
a. Mục tiêu:
- Tìm được các bin pháp phòng nga bo lc hc đường.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin.
- GV giao nhiệm vkhám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống
câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: tìm được các bin pháp png nga
bo lc hc đường.
c. Sản phẩm: Câu trả lời và phần thảo luận của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thông tin trả
lời câu hỏi thông qua thảo luận : “Nếu i nhà
hùng biện”
* Câu hỏi tho luận:
Theo em, chúng ta cần làm gì để phòng ngừa bạo lực
học đường? sao chúng ta cần thực hiện những
việc làm đó? Lấy ví dminh hoạ.
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
- Hc sinh làm vic theo nm, suy nghĩ, trả li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
GV:
- Yêu cầu đại diện HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm
- Nhận xét và b sung cho nhóm bạn và đặt u hỏi
phản biện cho nhóm bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức.
Giáo viên: để phòng chống bạo lực học đường
chúng ta cần thực hiện tốt những biện pháp phòng
ngừa tốt sẽ làm giảm những mâu thuẫn kng đáng
có, từ đó làm giảm tình trạng bạo lực học đường đ
mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui.
2. Phòng ngừa ứng
phó với bạo lực học
đường.
a. Phòng ngừa bạo lực
học đường
Có lối sống lành
mạnh tránh xa phim
ảnh, trò chơi bạo
lực và các tệ nạn xã
hội.
Thân thiện, hoà
đồng và xây dựng
tình bn lành mạnh.
Kiềm chế cảmc,
đặc biệt là các cảm
c tiêu cực.
Khéo léo và kịp thời
trong giải quyết các
hiểu nhầm, xích
mích nhỏ.
Nhận biết nguy
bị bạo lực học
đưong, tự chủ,
không để bị lôi kéo,
tham gia vào các vụ
việc bạo lực học
Trang 5
đường.
Tìm hiểu các thông
tin pháp luật liên
quan đến phòng,
chống bạo lực học
đường.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm v3: Tìm hiểu nội dung: Ứng phó với bạo lực học đường.
a. Mục tiêu:
- liệt kê được các loi bo lc hc đường ph biến hin nay và biết cách ng p
vi tng loi bo lc.
b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, tình huống.
- GV giao nhiệm vkhám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống
câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi đhướng dẫn học sinh: Cách ng pvi bo
lc hc đường.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; cách xử lí tình huống của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vcho HS thông qua quan sát
tình huống do học sinh chuẩn bị trưc. Nội dung
tình huống: Hương và Lan học cùng lớp 8A. Lan
không thích Hương thường hay để ý cách ăn mặc,
i năng của ơng rồi chế giễu. Nhiều lần như vậy
Hương cũng bqua không để ý, nhưng Lan li cho
rằng Hương coi thường mình nên m đó, đi học về,
Hương thấy Lan rủ một nm bạn lớp khác định
chặn đường mình.
- GV: Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận
Hương gặp phải tình huống nguy hiểm nào? Tình
huống đó thuộc loại bạo lực gì? Theo em, Hương
nên làm thế nào?
- Sau khi tho lun, Giáo viên hi:
? Ngoài bạo lực thể chất n loại bạo lực nào khác?
Giáo viên giao nhiệm vụ cho 4 nm đọc thông tin,
tình huống còn lại và xử lí tình huống.
- Sau khi tìm hiu, x lí các tình hung, Giáo
viên nêu câu hi tng hp:
? Để ứng phó với bạo lực học đường, mỗi học sinh
cần phải làm gì?
b. ng p vi bo lc
hc đường
Để ng phó vi bo lc
hc đường, mi hs cn:
- Nhanh chóng nhn
diện được du hiu ca
bo lc hc đường.
- Bình tĩnh tìm hi
thoát ra hoc kêu gi s
giúp đ.
- Thông báo s vic cho
gia đình, thy hoc
trình báo quan chc
năng.
- Gi s đin thoi
đưng dây ng bo v
tr em 111.
- Đổi mt khẩu đ bo
v tài khon mng xã hi
Trang 6
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe hướng dn, m vic nm suy nghĩ, trả
li.
- GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài,
hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS các nm tranh luận tìm ra biện pháp
tối ưu.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Các nhóm cử đại diện tranh luận tìm biện pháp giải
quyết tình huống.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Nhận xét thái đhọc tập kết quả m việc nm
của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm
việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
ca cá nhân.
- Khi chng kiến bo
lc hc đường không th
ơ, cảm, i kéo tham
gia, c hành vi bo
lc hc đường.
- Không tìm cách tr
thù, đánh lại, t thái độ
thách thc.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu:
-HS được luyn tp, cng c kến thức, năng đã được hình thành trong phn
Khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập.
b. Nội dung:
- Học sinh khái quát kiến thức đã học.
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ
thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hưng dẫn HS hệ thống lại nội dung bài
học.
- GV hướng dẫn học sinh m bài tập trong Phần
i tập trong sách giáo khoa thông qua hthông
câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...
?Bài tập:
Câu 1. Em hãy cho biết những cách ứng phó nào
dưới đây là phù hợp với quy đnh pháp luật v
III. Luyện tập
1. Bài tp 1
Đáp án: A, E, G, H
2. Bài tp 2
Trường hợp 1:
1. Trong trường hp
này, trước tiên H
Trang 7
phòng, chống bạo lực học đường?
A. Lưu lại những hình ảnh, bài viết trên mạng xã hội
có tính chất bạo lực học đường để báo cáo với n
trường.
B. Rủ bạn bè đi đánh lại nhằm giải quyết mâu thuẫn.
C. Viết bài/quay video trực tuyến nhm i xấu khi
bị xúc phạm trên mạng xã hội.
D. Bỏ qua khi bị đánh để được yên ổn.
E. Báo với gia đình khi bị bạo lực để nhận được ý
kiến xử lí học sinh có hành vi bạo lực với mình.
G. Gọi đến số điện thoại của phòng Tư vấn tâm lí
học đường hoặc số 111.
H. Báo cáo cơ quan công an khi bị đe doạ tính mạng.
Câu 2. y thảo luận và đưa ra cách ứng phó với
bạo lực học đường trong các tình huống sau:
Gần đây, H thường xuyên bị một nm bạn
trong trường chặn đường, trêu chọc. Tuần này,
nhóm bạn đó yêu cầu H phải mua đổ ăn cho
họ thì sẽ không trêu chọc H nữa.
Vì là một cầu thủ bóng đá giỏi, thường xuyên
ghi bàn nên Lâm bị một số bạn ở đội bóng lớp
7B kng thích và thường xuyên tìm cách gây
sự.
Nhóm 1, 2: tình huống 1
Nhóm 3, 4: tình huống 2
Câu 3. Em hãy đưa ra ý kiến vnhững hành vi bạo
lực học đường trong c tình huống sau:
không nên đi một
mình cn r
thêm bn hoc anh
ch em đi cùng,
tránh đi đến ch
vắng người mt
mình.
2. Nếu nhóm người đó
vẫn tiếp tục hành vi
bắt nạt H thì H cần
báo o cho thầy cô
giáo và bố mẹ để
kịp thời giúp đỡ và
ngăn chặn hành vi
bạo lực học đường.
Trường hợp 2:
3. Trước tiên Lâm cần
phải giữ bình tĩnh
trước hành vi gây
sự này và không tỏ
thái độ thách thức
ngược lại, nghiêm
túc yêu cầu các bạn
dừng ngay hành vi
đó lại.
4. Nếu sự việc vẫn tiếp
diễn, Lâm cần tìm
đến sự giúp đỡ của
người lớn.
3. Bài tp 3
Tình huống 1:
a. Hành động của Q
trong trường hợp này là
chưa đúng.
b. Q cần phải dũng
cảm đứng về phía T để
Trang 8
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân
- Vi hoạt động nhóm: HS nghe hướng dn, chun
b. Các thành viên trong nhóm trao đi, thng nht
ni dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo cáo
viên, k thut viên, chun b câu hỏi tương c cho
nhóm khác.
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động
nhóm, trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Nhận xét thái độ học tập kết qu làm việc
nhân, nm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm
việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
cùng T chấm dứt tình
trạng bạo lực học
đường này bằng cách
cùng T nói chuyện
nghiêm túc, giải quyết
mâu thuẫn giữa T và
các bạn.
Tình huống 2: Em sẽ
ghi lại bng chứng
trên mạng xã hội và
nộp lên cho thầy cô giải
quyết.
Tình huống 3: Em sẽ
thuyết phục T rằng hãy
can đảm báo cáo sự việc
này lên thầy cô và bố mẹ
bởi vì đây là một hành vi
vi phạm pháp luật.
Tình huống 4:
c. Trước tiên em cùng
với các bạn bị nói xấu
sẽ nói chuyện nghiêm
túc với nm bạn kia
và yêu cầu các bạn
dừng ngay hành động
này lại vì các bạn đang
vi phạm pháp luật.
d. Nếu các bạn kng
chịu dừng, em sẽ báo
cáo lên thầy cô giáo.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
Trang 9
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm kiến thức liên quan đến nội dung
bài học.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dn hc sinh làm bµi tập, m i mở rộng, sưu tầm
thêm kiến thức thông qua trò chơi, hoạt động dự án..
c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu
hỏi trò chơi, hoạt động dự án ...
+ Hoạt động dự án:
1. Em y cùng các bn xây dựng hòm thư
“Điều em muốni”
Mỗi HS viết một bức thư nói tâm sự về bạo lực học
đường.
Trong giờ sinh hoạt lớp ng ngày cùng với giáo
viên chủ nhiệm mhòm thư tư vấn cho các bạn
có những ý kiến thắc mắc và tìm cách giải quyết.
2. Em y viết mt i tuyên truyn v phòng
chng bo lc hc đường, liên h vi bn
thân.
Bước 2: Thc hiện nhiệm vụ học tập
- Vi hoạt động d án: HS nghe ng dn, chun
bị. Các thành viên trong nhóm trao đi, thng nht
ni dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo cáo
viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động
nhóm, trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
+ Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên
cứu, trình bày nếu còn thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
Trang 10
Bo lc học đường hành vi vi phm pháp lut,
để li nhng hu qu nghiêm trng cho hs. Đề mi
ngày đến trường thc s mt ngày vui, chúng ta
cần chung tay phòngđấu tranh đẩy lùi bo lc hc
đưng.
* Phần bổ sung, rút kinh nghiệm:
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
..............
......................................................................................................................................
.......
Xác nhận của nhà trường Ký duyệt của tổ chuyên môn
| 1/10

Preview text:

Tuần 22+23 Ngày soạn: 12/8/2022 Ngày dạy: TIẾT 22+23: BÀI 9:
ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Một số biểu hiện của bạo lực học đường.
- Một số nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường. 2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học:
+ HS làm chủ được bản thân, không tham gia, cổ vũ các hành vi bạo lực học đường.
+ Tích cực tìm hiểu biểu hiện, nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường.
- Giao tiếp và hợp tác: HS biết trình bày suy nghĩ cá nhân và thảo luận nhóm.
Biết hoà nhã, thân thiện với bạn bè, thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
+ Biết cách giải quyết các mâu thuẫn với bạn bè, thầy cô mà không dùng bạo lực.
- Điều chỉnh hành vi: HS tự nhận thức cách ứng xử của bản thân với thầy cô, bạn bè
đã phù hợp chưa. Từ đó, biết điều chỉnh bản thân, tránh để xảy ra những mâu thuẫn không đáng có.
- Phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện đạo đức.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán, lên án, đấu tranh với những hành vi gây ra
bạo lực cho bạn bè, thầy cô. 3. Về phẩm chất:
* Nhân ái:
Có tinh thần nhân ái, yêu thương đối với thầy cô và bạn bè.
* Trách nhiệm: Chấp hành tốt các nội quy của nhà trường và các quy định của
pháp luật về phòng chống bạo lực học đường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, phiếu bài tập.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư
liệu báo chí, các điều luật liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học. Trang 1
- Học sinh nhận biết về một số khẩu hiệu, mục tiêu của nhà trường và giáo dục.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Bạo lực học đường đang là thực trạng đáng
buồn xảy ra trong các nha trường hiện nay.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng việc
chơi trò chơi “Ai nhanh hơn” và xem một đoạn phóng sự về bạo lực học đường.
c. Sản phẩm
: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua việc chơi
trò chơi “Ai nhanh hơn” và xem một đoạn
phóng sự về vụ việc bạo lực học đường và trả lời câu hỏi:

❖ Em có suy nghĩ gì sau khi xem đoạn phóng sự đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lòi câu hỏi, gợi ý nếu cần.
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh
thực hiện, gợi ý nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học
Bạo lực học đường đang là vấn đề báo động hiện
nay, không chỉ vi phạm đạo đức mà còn vi phạm kỉ
luật, thậm chí là vi phạm pháp luật nó để lại những
hậu quả nghiêm trọng cả với nạn nhân và người gây
ra bạo lực. Vì vậy chúng ta cùng tìm hiểu bài học
hôm nay để tìm hiểu bạo lực học đường là gì, những
biểu hiện của nó, nguyên nhân do đâu và gây ra những hậu quả gì!

2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Những quy định của pháp luật về phòng
chống bạo lực học đường. a. Mục tiêu:
- Nêu được một số quy định của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường. Trang 2 b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin, tình huống.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống
câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Pháp luật nước ta quy
định như thế nào về phòng chống bạo lực học đường?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, phiếu thảo luận nhóm đôi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Khám phá
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống 1. Quy định cơ bản của
câu hỏi, phiếu bài tập
pháp luật liên quan đến
Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin, tình huống Gv chia lớp thành
phòng chống bạo lực học
các nhóm đôi, yêu cầu học sinh
thảo luận và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập: đường. Câu 1:
- Không được xúc phạm
Em hãy chỉ ra những hành vi vi phạm pháp
luật về phòng chống bạo lực học đường trong hai nhân phẩm, danh dự, xâm trường hợp trên?
phạm thân thể của giáo
Câu 2: Những biện pháp phòng ngừa, can thiệp nào viên, cán bộ, nhân viên
được thể hiện trong 2 trường hợp trên?
của nhà trường và người
Câu 3: Từ thông tin trên, em hãy nêu những quy khác.
định của pháp luật về phòng chống bạo lực học - Không được đánh nhau, đường?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
gây rối trật tự an ninh
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời. trong nhà trường và nơi
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời công cộng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả - Nhà trường, cha mẹ học lời. sinh có trách nhiệm giáo
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh dục học sinh về phòng
thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
chống bạo lực học đường;
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
phát hiện, thông báo, tố
giác hành vi bạo lực học đường; ngăn ngừa, can
thiệp kịp thời và bảo vệ
quyền lợi chính đáng của
học sinh trước các hành vi bạo lực học đường. Trang 3
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Phòng ngừa bạo lực học đường a. Mục tiêu:
- Tìm được các biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho đọc thông tin.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống
câu hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: tìm được các biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường.
c. Sản phẩm: Câu trả lời và phần thảo luận của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

2. Phòng ngừa và ứng
- GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thông tin và trả phó với bạo lực học
lời câu hỏi thông qua thảo luận : “Nếu tôi là nhà đường. hùng biện”

a. Phòng ngừa bạo lực
* Câu hỏi thảo luận: học đường
Theo em, chúng ta cần làm gì để phòng ngừa bạo lực
học đường? Vì sao chúng ta cần thực hiện những
việc làm đó? Lấy ví dụ minh hoạ. • Có lối sống lành
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập mạnh tránh xa phim
- Học sinh làm việc theo nhóm, suy nghĩ, trả lời. ảnh, trò chơi bạo
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh lực và các tệ nạn xã
thực hiện, gợi ý nếu cần hội.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận • Thân thiện, hoà GV: đồng và xây dựng
- Yêu cầu đại diện HS lên trình bày. tình bạn lành mạnh.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). • Kiềm chế cảm xúc, HS: đặc biệt là các cảm
- Trình bày kết quả làm việc nhóm xúc tiêu cực.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn và đặt câu hỏi
• Khéo léo và kịp thời
phản biện cho nhóm bạn. trong giải quyết các
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hiểu nhầm, xích
-Yc hs nhận xét câu trả lời. mích nhỏ.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức. • Nhận biết nguy cơ
Giáo viên: để phòng chống bạo lực học đường bị bạo lực học
chúng ta cần thực hiện tốt những biện pháp phòng đưong, tự chủ,
ngừa tốt sẽ làm giảm những mâu thuẫn không đáng không để bị lôi kéo,
có, từ đó làm giảm tình trạng bạo lực học đường để tham gia vào các vụ
mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui. việc bạo lực học Trang 4 đường. • Tìm hiểu các thông tin pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Ứng phó với bạo lực học đường. a. Mục tiêu:
- liệt kê được các loại bạo lực học đường phổ biến hiện nay và biết cách ứng phó
với từng loại bạo lực. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, tình huống.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống
câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Cách ứng phó với bạo lực học đường.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh ; cách xử lí tình huống của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua quan sát b. Ứng phó với bạo lực
tình huống do học sinh chuẩn bị trước. Nội dung học đường

tình huống: Hương và Lan học cùng lớp 8A. Lan Để
không thích Hương và thường hay để ý cách ăn mặc,
ứng phó với bạo lực
nói năng của Hương rồi chế giễu. Nhiều lần như vậy học đường, mỗi hs cần:
Hương cũng bỏ qua không để ý, nhưng Lan lại cho - Nhanh chóng nhận
rằng Hương coi thường mình nên hôm đó, đi học về,
diện được dấu hiệu của
Hương thấy Lan rủ một nhóm bạn lớp khác định bạo lực học đường.
chặn đường mình. - Bình tĩnh tìm cơ hội
- GV: Chia lớp thành 4 nhóm thảo luận
thoát ra hoặc kêu gọi sự
Hương gặp phải tình huống nguy hiểm nào? Tình giúp đỡ.
huống đó thuộc loại bạo lực gì? Theo em, Hương nên làm thế nào? - Thông báo sự việc cho gia đình, thầ
- Sau khi thảo luận, Giáo viên hỏi: y cô hoặc trình báo cơ quan chức
? Ngoài bạo lực thể chất còn loại bạo lực nào khác? năng.
Giáo viên giao nhiệm vụ cho 4 nhóm đọc thông tin, - Gọi số điện thoại
tình huống còn lại và xử lí tình huống.
đường dây nóng bảo vệ
- Sau khi tìm hiểu, xử lí các tình huống, Giáo trẻ em 111.
viên nêu câu hỏi tổng hợp:
- Đổi mật khẩu để bảo
? Để ứng phó với bạo lực học đường, mỗi học sinh
vệ tài khoản mạng xã hội cần phải làm gì? Trang 5
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập của cá nhân.
- HS nghe hướng dẫn, làm việc nhóm suy nghĩ, trả - Khi chứng kiến bạo lời.
lực học đường không thờ
- GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài, ơ, vô cả
hướng dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ. m, lôi kéo tham
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận gia, cổ vũ hành vi bạo GV: lực học đường.
- Yêu cầu HS các nhóm tranh luận tìm ra biện pháp - Không tìm cách trả tối ưu.
thù, đánh lại, tỏ thái độ
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). thách thức. HS:
- Các nhóm cử đại diện tranh luận tìm biện pháp giải quyết tình huống.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
-HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần
Khám phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung:
- Học sinh khái quát kiến thức đã học.
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ
thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập
- GV hướng dẫn HS hệ thống lại nội dung bài 1. Bài tập 1 học.
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong Phần
Đáp án: A, E, G, H
bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông 2. Bài tập 2
câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ... ?Bài tập: Trường hợp 1:
Câu 1. Em hãy cho biết những cách ứng phó nào
dưới đây là phù hợp với quy định pháp luật về 1. Trong trường hợp này, trước tiên H Trang 6
phòng, chống bạo lực học đường? không nên đi một mình mà cần rủ
A. Lưu lại những hình ảnh, bài viết trên mạng xã hội thêm bạn hoặc anh
có tính chất bạo lực học đường để báo cáo với nhà trường. chị em đi cùng, tránh đi đến chỗ
B. Rủ bạn bè đi đánh lại nhằm giải quyết mâu thuẫn. vắng người một mình.
C. Viết bài/quay video trực tuyến nhằm nói xấu khi
bị xúc phạm trên mạng xã hội. 2. Nếu nhóm người đó vẫn tiếp tục hành vi
D. Bỏ qua khi bị đánh để được yên ổn. bắt nạt H thì H cần báo cáo cho thầy cô
E. Báo với gia đình khi bị bạo lực để nhận được ý giáo và bố mẹ để
kiến xử lí học sinh có hành vi bạo lực với mình. kịp thời giúp đỡ và ngăn chặn hành vi
G. Gọi đến số điện thoại của phòng Tư vấn tâm lí bạo lực học đường.
học đường hoặc số 111. Trường hợp 2:
H. Báo cáo cơ quan công an khi bị đe doạ tính mạng. 3. Trước tiên Lâm cần phải giữ bình tĩnh
Câu 2. Hãy thảo luận và đưa ra cách ứng phó với
bạo lực học đường trong các tình huống sau: trước hành vi gây sự này và không tỏ • thái độ thách thức
Gần đây, H thường xuyên bị một nhóm bạn
trong trường chặn đường, trêu chọc. Tuần này, ngược lại, nghiêm
nhóm bạn đó yêu cầu H phải mua đổ ăn cho túc yêu cầu các bạn
họ thì sẽ không trêu chọc H nữa. dừng ngay hành vi • đó lại.
Vì là một cầu thủ bóng đá giỏi, thường xuyên
ghi bàn nên Lâm bị một số bạn ở đội bóng lớp
4. Nếu sự việc vẫn tiếp
7B không thích và thường xuyên tìm cách gây diễn, Lâm cần tìm sự. đến sự giúp đỡ của
Nhóm 1, 2: tình huống 1 người lớn.
Nhóm 3, 4: tình huống 2 3. Bài tập 3
Câu 3. Em hãy đưa ra ý kiến về những hành vi bạo
lực học đường trong các tình huống sau: Tình huống 1: a. Hành động của Q
trong trường hợp này là chưa đúng. b. Q cần phải dũng
cảm đứng về phía T để Trang 7 cùng T chấm dứt tình trạng bạo lực học đường này bằng cách cùng T nói chuyện nghiêm túc, giải quyết mâu thuẫn giữa T và các bạn. Tình huống 2: Em sẽ ghi lại bằng chứng ở trên mạng xã hội và
nộp lên cho thầy cô giải quyết. Tình huống 3: Em sẽ
thuyết phục T rằng hãy
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
can đảm báo cáo sự việc - HS làm việc cá nhân
này lên thầy cô và bố mẹ
- Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bởi vì đây là một hành vi
bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất vi phạm pháp luật.
nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo
viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho Tình huống 4: nhóm khác.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận c. Trước tiên em cùng GV:
với các bạn bị nói xấu
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động sẽ nói chuyện nghiêm
nhóm, trò chơi tích cực. túc với nhóm bạn kia
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). và yêu cầu các bạn HS: dừng ngay hành động
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
này lại vì các bạn đang
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần). vi phạm pháp luật.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ d. Nếu các bạn không
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá chịu dừng, em sẽ báo nhân, nhóm của HS. cáo lên thầy cô giáo.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống Trang 8
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bµi tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm
thêm kiến thức thông qua trò chơi, hoạt động dự án..
c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu
hỏi trò chơi, hoạt động dự án ...

+ Hoạt động dự án:
1. Em hãy cùng các bạn xây dựng hòm thư
“Điều em muốn nói”
Mỗi HS viết một bức thư nói tâm sự về bạo lực học đường.
Trong giờ sinh hoạt lớp hàng ngày cùng với giáo
viên chủ nhiệm mở hòm thư và tư vấn cho các bạn
có những ý kiến thắc mắc và tìm cách giải quyết.

2. Em hãy viết một bài tuyên truyền về phòng
chống bạo lực học đường, liên hệ với bản thân.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn
bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất
nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động
nhóm, trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
+ Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên
cứu, trình bày nếu còn thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Trang 9
Bạo lực học đường là hành vi vi phạm pháp luật,
để lại những hậu quả nghiêm trọng cho hs. Đề mỗi
ngày đến trường thực sự là một ngày vui, chúng ta
cần chung tay phòng và đấu tranh đẩy lùi bạo lực học đường.
* Phần bổ sung, rút kinh nghiệm:
......................................................................................................................................
...................................................................................................................................... ..............
...................................................................................................................................... .......
Xác nhận của nhà trường
Ký duyệt của tổ chuyên môn Trang 10