Giáo án GDCD 7 chân trời sáng tạo bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương

Giáo án GDCD 7 chân trời sáng tạo bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 8 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Chủ đề:

Giáo án GDCD 7 64 tài liệu

Môn:

Giáo dục công dân 7 379 tài liệu

Thông tin:
8 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án GDCD 7 chân trời sáng tạo bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương

Giáo án GDCD 7 chân trời sáng tạo bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 8 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

51 26 lượt tải Tải xuống
Trang 1
BÀI 1: T HÀO V TRUYN THỐNG QHƯƠNG
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. MC TIÊU:
1. V kiến thc:
- Nêu đưc mt s truyn thống văn hoá, truyn thng yêu nước, chng gic ngoi xâm
của quê hương.
- Thc hiện đượ mt s vic làm php để gi gìn phát huy truyn thng ca quê
hương.
- Phê phán nhng việc làm trái ngược vi truyn thng tt đẹp của quê hương.
2.Vềng lc:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Điu chnh hành vi: Nhận ra được, nêu được mt s truyn thng ca quê hương. Nhận
xét, đánh giá được nhng việc làm đã thể hiện/ chưa th hin gi gìn truyn thng quê
hương.
- Phát trin bn thân: Thc hiện được nhng việc làm để gi gìn truyn thng q
hương.
- Giao tiếp hp c: Biết xác đnh công vic, biết s dng ngôn ng, hp tác theo
nhóm tho lun v ni dung bài hc, biết lng nghe phn hi tích cc trong giao
tiếp vi các bn.
3. V phm cht:
- Chăm ch: HS ý thc vn dng bài hc vào các tình hung, hoàn cnh thc tế đời
sng ca bn thân.
- Yêu nước: ý thc m hiu truyn thng của qhương; tích cực hc tp, rèn luyn
để phát huy truyn thng của quê hương.
- Trách nhim: Hành động có trách nhim vi chính mình, vi truyn thng của gia đình,
II.THIT B DY HC HC LIU.
1. Thiết b dy hc: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính.
2. Hc liu:ch giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tp Giáo dc côngn 7, tư liệu
báo chí, thông tin, clip.
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hoạt động 1: M đầu
a. Mc tiêu: Giúp hc sinh tiếp cn ni dung bài hc, to hng thú hc tp.
b. Ni dung: Hc sinh phát hin truyn thng dân tc qua các bài ca dao.
1. Chẳng thơm cũng th hoa nhài
Du không thanh lch cũng người Tràng An.
2. Ai v nh Định coi
Con gái Bình Đnh cầm roi đi quyn.
( Ca dao)
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
T nhng bài ca dao trên HS th tìm ra nhng truyn thng ca dân tộc như:
Trang 2
Thanh lch trong ng x của người Ni, truyn thng, tinh thần thượng ca
nhân dân Bình Định…
d. T chc thc hin:
Hoạt đng ca thy, trò
Ni dung cần đạt
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc
tp:
- GV giao nhim v cho HS thông qua
trò chơi “Th tài hiu biết”
Lut chơi:
+ Giáo viên chia lớp thành hai đội. Mi
đội c 5 bn xut sc nht.
+ Thi gian:Trò chơi din ra trong vòng
hai pt.
+ Cách thc: Các thành viên trong nm
đọc c câu ca dao thay phiên nhau viết
các đáp án lên bng, nhóm nào viết được
nhiều đáp án đúng n thì nhóm đó s
chiến thng.
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, tr li.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
- Hc sinh trình bày câu tr li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình
hc sinh thc hin, gi ý nếu cn
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin
nhim v
* GV nhn xét, chuyn ý: Dn dt c
truyn thng ca dân tộc như chng gic
ngoại xâm, đoàn kết, nhân nghĩa… đ
chuyn ý
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)
Nhim v 1: Tìm hiu ni dung: Tìm hiu mt s truyn thống quê hương
a. Mc tiêu:
- Hiểu được thế nào truyn thng quê hương nêu đưc mt s truyn thng
văn hóa của quê hương.
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho Hs quan sát tranh.
- GV giao nhim v khám phá kiến thc bài hc cho hc sinh thông qua h thng
câu hi, phiếu bài tập và trò chơi đ ng dn hc sinh: T hào v truyn thng
ca dân tc.
c. Sn phm:
Câu tr li ca hc sinh ; Sn phm d án ca các nhóm (Phiếu bài tập, sơ đ
duy, phần tham gia trò chơi....)
d. T chc thc hin:
Nhim v 1: Tìm hiu truyn thng quê
1. Tìm hiu mt s truyn thng
Trang 3
hương .
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
* Yêu cu hc sinh quan sát ảnh, trao đi
cặp đôi và tr li u hi.
* Hs quan sát nh trong sgk trang 7, trao
đổi vi bạn cùng bàn đ tr li 5 câu hi
trong thi gian 10 phút.
HS quan sát tranh và tr li u hi:
1. Em hãy cho biết những địa danh trên
gn vi truyn thng ?
2, Ngoài nhng truyn thng trên còn
truyn thng nào của q hương em
biết?
3, Cho biết các bn trong bức tranh trên đã
làm gì để gi gìn, phát huy truyn thng
của quê hương?
4. Chia s suy ngca em v mt truyn
thng văn hóa, truyn thống yêu nước
chng gic ngoi xâm địa phương?
5. Em hiu thế nào truyn thng q
hương?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Hc sinh làm vic cá nhân suy nghĩ, trả
li. GV cho hc sinh tng kết điểm theo
dãy.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
- Hs Tr li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình
hc sinh thc hin, gi ý nếu cn
ớc 4: Đánh g kết qu thc hin
nhim v
Câu 2: Ngoài nhng truyn thng tốt đẹp
của quê hương em còn biết thêm nhng
truyn thng của quê hương như: Hiếu
hc, lao đng cn ng tạo, yêu thương
con người, hiếu tho; các l hi văn a
truyn thống,…
Câu 3: Trong các bc tranh trên các bạn đã
thưởng thức giao lưu văn ngh bng dân
ca truyn thng, gi gìn ngh truyn
thng, hc tp và tuyên truyn truyn
thng quê hương.
Câu 4: Nhng việc em đã làm đ phát huy
truyn thng quê hương : Mc trang phc
dân tộc, yêu nước, đoàn kết, biết ơn…..
quê hương
.
* Di sản văna là sản phm vt cht,
tinh thn có giá tr v lch s văn hóa,
khoa học được truyn t đi này sang
đời khác.
- Có hai loi di sản văna.
+ Di sản văn hóa vt th : Di ch lch
s văn hóa, di vt , c vt, bo vt
quc gia.
+ Di sản văn hóa phi vt th: l hi,
văn hóa ngh thut, ch viết...
Ngh truyn thng
Đoàn kết, yêu thương
Trang 4
Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ
- Truyn thống q hương những
giá tr tt đẹp, riêng bit ca mt vùng
miền, địa phương, được hình thành
khẳng đnh qua thời gian, được lưu
truyn t thế h này sang thế h khác.
- Nhng truyn thng tốt đẹp ca q
hương: Yêu ớc, đoàn kết, hiếu hc,
lao đng cn sáng tạo, yêu thương
con ngi, hiếu tho; các l hội văn
a truyn thống, …
2. Nhim v 2: Tìm hiu ni dung Gi gìn và phát huy truyn thng tt đẹp ca
quê hương.
a. Mc tiêu:
- Giúp hc sinh hiu cn phải làm gì đ gi gìn truyn thng tốt đp ca quê
hương, từ đó những vic làm p hp đ gin truyn thống quê hương; Biết
đánh giá, nhn xét việc làm trái ngược vi vic gi gìn truyn thống quê hương.
b. Ni dung:
-* Hc sinh đọc và phân tích 3 trường hp trong sgk trang 7,
- Trong cuc thi : Tiếng hát truyền hình” H đã th hin mt i dân ca mt cách
xut sắc đưc trao giải Thí sinh được yêu thích nht. Nhiu ý kiến cho rng H
phi yêu dòng nhc dân ca thì mi có th hát truyn cm như vậy.
- Nhà trường t chức cho HS đến tham quan bo tàng. Khi xem tiu s hình nh
ca ch Th Sáu, B cm thy kính phc biết ơn.B ha s hc tp tt để noi
gương thế h đi trưc.
- H cho rng múa ri nước không còn php vi cuc sng hiện đại. Do vy H
không dành th gian tìm hiu và th trước các hot đng gi gìn, phát huy truyn
thng này ca quê hương
GV giao nhim v cho hc sinh theo dõi vi deo, tình hung, phiếu bài tp.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh; Sn phm ca các nhóm
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
* Học sinh đọc tình hung,tho lun nhóm
ln theou hi :
2. Gi gìn phát huy truyn thng
tốt đẹp của quê hương.
Truyn thng cách mng
Trang 5
- Tình huống 1. Em có đng ý vi ý kiến
ca mọi người v H không? Vì sao?
- Tình hung 2 : Em có nhn xét gì v
những suy nghĩ của bn B?
- Em s m gì đ gi gìn, phát huy truyn
thng của quê hương?
Tình huống 3 : Em có đng tình vi ý
kiến ca bn H không? Vì sao? Em s
ng x như nào nếu bạn bè người thân
nhng biu hiện như trên?
* Mi nhóm 6 hs, tho lun trong thi gian
10 phút, tr li câu hi lên phiếu hc tp.
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS:
+ Nghe hướng dn.
+Hoạt động nhóm trao đổi, thng nht câu
tr li, ghi phiếu bài tp.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình
hc sinh thc hin, gi ý nếu cn
c 3: báo cáo kết qu và tho lun
* Gi mt s Hs đi din trình bày kết qu
HS trong lp theo i, trao đi và nhn
xét.
Bước 4: Đánh giá kết qu thc hin
nhim v
-Hc sinh nhn xét phn trình bày nhóm
bn
-Gv sa cha, đánh giá, t kinh nghim,
cht kiến thc.
* Em có đng tình vi ý kiến cho rng
H yêu dòng nhc dân ca thì mi hát
hay truyn cm đến nvy.Vì khi
bn yêu và trân trng thì bn s th
hiện được hết xúc cảm vơi bài hát.
* Suy nghĩ của B rất đáng khen ngợi
và tích cc.
* Để gi gìn truyn thống qhương
em cn:
- Siêng năng kiên trì hc tp rèn
luyện, đoàn kết giúp đ nhau
* Em không đng tình vi ý kiến ca
bạn H. Khi người thân nhng biu
hiện đó thì em khuyên mọi người hãy
trân trng phát huy nhng giá tr
truyn thng ca dân tc
- gi gìn truyn thống qhương
mỗi người cn:
- Siêng năng kiên trì hc tp rèn
luyện, đoàn kết giúp đ nhau, ch
động ch cc tham gia các hot
động ca cng đồng, góp phn vào s
phát trin của quê hương.
- Qung nhng truyn thng tt
đẹp ca dân tc.
- Pphán những hành đng làm tn
hại đến truyn thng tốt đp ca q
hương.
3. Hoạt động 3: Luyn tp
a. Mc tiêu:
Vn dng kiến thức đã học đ nhận xét đánh gviệc làm th hin gi gìn truyn
thng quê hương; k đưc nhng vic cần làm để gi gìn truyn thng quê hương.
b. Ni dung:
Hc sinh x lí tình hung trong sgk.
c. Sn phm:
Câu tr li ca hc sinh..
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- Tình hung 1 : M sinh ra và ln lên
một vùng đt có truyn thống yêu nước
vi môn truyn thống độc đáo,được
nhiều người biết đến. Địa phương M luôn
duy trì c câu lc b võ thuật đ truyn
III. Luyn tp
Bài 1- sgk 9
Bài 1 :
- nh hung 1: Em s ni vi M:
“Cn gi n nhng truyn thng ca
dân tc, đó những tinh hoa cha
Trang 6
dy môn c truyn cho các bn tr.
Thời gian đu, M tham gia câu lc b
nhưng vic tp luyn yêu cu cao v
tính k lut kh luyn nên M thy e
ngi. Khi bn mi đến CLB, M cho
rằng : Học võ làm cho pthi gian,
ngày nay người ta có nhiều khí hiện đi
ri”
? Nếu là bn ca M em nói gì vi M?
? Nếu cần làm để tránh c biu hiện đi
ngưc li hay thiếu tôn trng truyn thng
quê hương?
Tình hung 2 : Lan HS lp 7 A thích
công ngh khám pthế giới. Lan đã
lp mt kênh youtobe riêng đ đăng ti các
đon phim lch s và gii thiu v làng
ngh ln he quê hương mình. Nhng
đon phim ca bạn được nhiều người khen
ca bạn trong nước thế gii. Lan bo
em: Bạn tham gia ng mình đ m
thêm nhiều đoạn phim v truyn thng ca
quê hương nữa nhé”
? Em s nói gì vi Lan ? Em s qung
truyn thống quê hương em ntn?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS làm vic nhóm bàn, suy nghĩ, hoàn
thành nhim v.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- Yêu cu HS lên trình bày.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
HS:
- Trình bày kết qu làm vic nhân,
nhóm.
- Nhn xét và b sung cho nhóm bn (nếu
cn).
ớc 4: Đánh g kết qu thc hin
nhim v
- Nhận xét thái đ hc tp và kết qu m
vic cá nhân, nhóm ca HS.
- GV đưa ra các tiêu chí đ đánh giá HS:
+ Kết qum vic ca hc sinh.
+ Thái độ, ý thc hp tác nghiêm túc trong
khi làm vic.
Gv sa chữa, đánh giá, cht kiến thc.
ông ta đ li”
Em s truyên truyn mọi người cn
gi n và phát huy truyn thng ca
quê hương.
- Tình hung 2:
+ Em s tr li bạn là: “Mình sẵn
sàng”
+ Em s qung bá nhng truyn thng
của quê hương em bng nhng hình
nh sống động đ mọi người cùng
biết.
Bài 2: HS sm vai và xc tình
hung trong sgk( 10)
Trang 7
4. Hoạt đng 4: Vn dng
a. Mc tiêu:
Tạo hội cho HS vn dng kiến thức đã đưc hc vào thc tin cuc sng nhm
phát triển năng lực điu chỉnh hành vi, năng lc giao tiếp và hp tác
b. Ni dung:
Hs viết một thông đip, m tp san th hin nim t hào v truyn thng quê
hương
c. Sn phm:
Phn bài làm ca hc sinh
d. T chc thc hin:
Nhim v 1
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
Câu 1: Truyn thống nào sau đây thể hin
s kính trng, biết ơn vi những người đã
tng dy d mình?
A. n sư trọng đo.
B. Yêu nước chng ngoi xâm.
C. Hiếu tho.
D. Uống nước nh ngun.
Câu 2: “Đn ca tài t” là loi hình ngh
thut truyn thng ca khu vc nào Vit
Nam?
A. Bc B.
B. Tây Nguyên.
C. Nam B.
D. Tây Bc.
Câu 3: Truyn thống quê hương là nhng
giá tr vt cht, tinh thần mà người dân
một vùng đt c th tạo ra và được lưu
truyn t
A. thế h này sang thế h khác.
B. địa phương này sang địa phương khác.
C. đất nước này sang đất nước kc.
D. người vùng này sang người vùng khác.
Câu 4: Phương án nào dưới đây là truyn
thng tốt đẹp của quê hương?
A. Yêu nước, đoàn kết, kiên ng.
B. Dũng cảm, ích k, bt khut.
C. Cần cù lao đng, hà tin, ích k.
D. Lười biếng, kiên cường, v tha.
c 2: Thc hin nhim v hc tp
Câu 1 A
Câu 2 C
Câu 3 A
Câu 4 A
Câu 1 A
Câu 2 C
Câu 3 A
Câu 4 A
Trang 8
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
HS hoạt đng cá nhân
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin
nhim v
Yc hs nhn xét câu tr li.
-Gv sa cha, đánh g, cht kiến thc.
Nhim v 2
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
-+ Hot động d án:
* Hc sinh viết thông đip th hin nim
t hào v truyn thng quê hương.
Làm vic theo nhóm ln to mt tp san
th hin nim t hào v truyn thng q
hương.
* HS phân chia nhim v cho tng thành
viên trong nhóm, tùng thành viên nhn
nhim v và hoàn thin sn phm nhà.
(HD: th v tranh, chp ảnh, sưu tầm,
gii thiu v truyn thống quê hương)
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, tr li.
- Vi hoạt động d án: HS nghe hướng
dn, chun b. Các thành viên trong nhóm
trao đi, thng nht ni dung, hình thc
thc hin nhiêm v, c báo cáo viên.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- Hs ch đng tìm hiu, xây dng bài báo
cáo.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn);
gp đ, gi ý hc sinh trong nh thc
trình bày.
HS:
- Trình bày kết qu làm vic ca nhóm.
Trao đi, lng nghe, nghiên cu, trình bày
.
- Nhn xét và b sung cho nhóm bn (nếu
cn).
ớc 4: Đánh g kết qu thc hin
nhim v
-Yc hs nhn xét câu tr li.
-Gv sa cha, đánh g, cht kiến thc.
| 1/8

Preview text:


BÀI 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
-
Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương.
- Thực hiện đượ một số việc làm phù hợp để giữ gìn phát huy truyền thống của quê hương.
- Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương. 2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Điều chỉnh hành vi: Nhận ra được, nêu được một số truyền thống của quê hương. Nhận
xét, đánh giá được những việc làm đã thể hiện/ chưa thể hiện giữ gìn truyền thống quê hương.
- Phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm để giữ gìn truyền thống quê hương.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn ngữ, hợp tác theo
nhóm thảo luận về nội dung bài học, biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp với các bạn. 3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: HS có ý thức vận dụng bài học vào các tình huống, hoàn cảnh thực tế đời sống của bản thân.
- Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu truyền thống của quê hương; tích cực học tập, rèn luyện
để phát huy truyền thống của quê hương.
- Trách nhiệm: Hành động có trách nhiệm với chính mình, với truyền thống của gia đình,
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Giúp học sinh tiếp cận nội dung bài học, tạo hứng thú học tập.
b. Nội dung: Học sinh phát hiện truyền thống dân tộc qua các bài ca dao.
1. Chẳng thơm cũng thể hoa nhài
Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An.
2. Ai về Bình Định mà coi
Con gái Bình Định cầm roi đi quyền. ( Ca dao)
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
Từ những bài ca dao trên HS có thể tìm ra những truyền thống của dân tộc như: Trang 1
Thanh lịch trong ứng xử của người Hà Nội, truyền thống, tinh thần thượng võ của nhân dân Bình Định…
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua
trò chơi “Thử tài hiểu biết” Luật chơi:
+ Giáo viên chia lớp thành hai đội. Mỗi
đội cử 5 bạn xuất sắc nhất.
+ Thời gian:Trò chơi diễn ra trong vòng hai phút.
+ Cách thức: Các thành viên trong nhóm
đọc các câu ca dao và thay phiên nhau viết
các đáp án lên bảng, nhóm nào viết được
nhiều đáp án đúng hơn thì nhóm đó sẽ chiến thắng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trình bày câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình
học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
* GV nhận xét, chuyển ý: Dẫn dắt các
truyền thống của dân tộc như chống giặc
ngoại xâm, đoàn kết, nhân nghĩa… để chuyển ý
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Tìm hiểu một số truyền thống quê hương a. Mục tiêu:
- Hiểu được thế nào là truyền thống quê hương và nêu được một số truyền thống văn hóa của quê hương. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho Hs quan sát tranh.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống
câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi để hướng dẫn học sinh: Tự hào về truyền thống của dân tộc. c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh ; Sản phẩm dự án của các nhóm (Phiếu bài tập, sơ đồ tư
duy, phần tham gia trò chơi....)
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu truyền thống quê 1. Tìm hiểu một số truyền thống Trang 2 hương . quê hương
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: .
* Di sản văn hóa là sản phẩm vật chất,
* Yêu cầu học sinh quan sát ảnh, trao đổi tinh thần có giá trị về lịch sử văn hóa,
cặp đôi và trả lời câu hỏi.
khoa học được truyền từ đời này sang
* Hs quan sát ảnh trong sgk trang 7, trao đời khác.
đổi với bạn cùng bàn để trả lời 5 câu hỏi - Có hai loại di sản văn hóa. trong thời gian 10 phút.
+ Di sản văn hóa vật thể : Di tích lịch
HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
sử văn hóa, di vật , cổ vật, bảo vật
1. Em hãy cho biết những địa danh trên quốc gia.
gắn với truyền thống gì?
+ Di sản văn hóa phi vật thể: lễ hội,
2, Ngoài những truyền thống trên còn văn hóa nghệ thuật, chữ viết...
truyền thống nào của quê hương mà em biết?
3, Cho biết các bạn trong bức tranh trên đã
làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương?
4. Chia sẻ suy nghĩ của em về một truyền
thống văn hóa, truyền thống yêu nước
chống giặc ngoại xâm ở địa phương?
5. Em hiểu thế nào là truyền thống quê hương?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc cá nhân suy nghĩ, trả Nghề truyền thống
lời. GV cho học sinh tổng kết điểm theo dãy.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Hs Trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình
học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Câu 2: Ngoài những truyền thống tốt đẹp
của quê hương em còn biết thêm những
truyền thống của quê hương như: Hiếu
học, lao động cần cù sáng tạo, yêu thương
con người, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa Đoàn kết, yêu thương truyền thống,…
Câu 3: Trong các bức tranh trên các bạn đã
thưởng thức giao lưu văn nghệ bằng dân
ca truyền thống, giữ gìn nghề truyền
thống, học tập và tuyên truyền truyền thống quê hương.
Câu 4: Những việc em đã làm để phát huy
truyền thống quê hương : Mặc trang phục
dân tộc, yêu nước, đoàn kết, biết ơn….. Trang 3
Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề Truyền thống cách mạng
- Truyền thống quê hương là những
giá trị tốt đẹp, riêng biệt của một vùng
miền, địa phương, được hình thành và
khẳng định qua thời gian, được lưu
truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
- Những truyền thống tốt đẹp của quê
hương: Yêu nước, đoàn kết, hiếu học,
lao động cần cù sáng tạo, yêu thương
con ngời, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền thống, …
2. Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của
quê hương. a. Mục tiêu:
- Giúp học sinh hiểu cần phải làm gì để giữ gìn truyền thống tốt đẹp của quê
hương, từ đó có những việc làm phù hợp để giữ gìn truyền thống quê hương; Biết
đánh giá, nhận xét việc làm trái ngược với việc giữ gìn truyền thống quê hương. b. Nội dung:
-* Học sinh đọc và phân tích 3 trường hợp trong sgk trang 7,
- Trong cuộc thi : “ Tiếng hát truyền hình” H đã thể hiện một bài dân ca một cách
xuất sắc và được trao giải Thí sinh được yêu thích nhất. Nhiều ý kiến cho rằng H
phải yêu dòng nhạc dân ca thì mới có thể hát truyền cảm như vậy.
- Nhà trường tổ chức cho HS đến tham quan bảo tàng. Khi xem tiểu sử và hình ảnh
của chị Võ Thị Sáu, B cảm thấy kính phục biết ơn.B hứa sẽ học tập tốt để noi
gương thế hệ đi trước.
- H cho rằng múa rối nước không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại. Do vậy H
không dành thờ gian tìm hiểu và thờ ở trước các hoạt động giữ gìn, phát huy truyền
thống này của quê hương
GV giao nhiệm vụ cho học sinh theo dõi vi deo, tình huống, phiếu bài tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

2. Giữ gìn và phát huy truyền thống
* Học sinh đọc tình huống,thảo luận nhóm tốt đẹp của quê hương. lớn theo câu hỏi : Trang 4
- Tình huống 1. Em có đồng ý với ý kiến
* Em có đồng tình với ý kiến cho rằng
của mọi người về H không? Vì sao?
H yêu dòng nhạc dân ca thì mới hát
- Tình huống 2 : Em có nhận xét gì về
hay và truyền cảm đến như vậy.Vì khi
những suy nghĩ của bạn B?
bạn yêu và trân trọng nó thì bạn sẽ thể
- Em sẽ làm gì để giữ gìn, phát huy truyền
hiện được hết xúc cảm vơi bài hát. thống của quê hương?
* Suy nghĩ của B rất đáng khen ngợi
Tình huống 3 : Em có đồng tình với ý và tích cực.
kiến của bạn H không? Vì sao? Em sẽ có
* Để giữ gìn truyền thống quê hương
ứng xử như nào nếu bạn bè người thân có em cần:
những biểu hiện như trên?
- Siêng năng kiên trì học tập và rèn
* Mỗi nhóm 6 hs, thảo luận trong thời gian luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau
10 phút, trả lời câu hỏi lên phiếu học tập.
* Em không đồng tình với ý kiến của
bạn H. Khi người thân có những biểu
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
hiện đó thì em khuyên mọi người hãy - HS:
trân trọng và phát huy những giá trị + Nghe hướng dẫn.
truyền thống của dân tộc
+Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất câu
trả lời, ghi phiếu bài tập.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình ->Để giữ gìn truyền thống quê hương
học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần mỗi người cần:
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận
- Siêng năng kiên trì học tập và rèn
* Gọi một số Hs đại diện trình bày kết quả luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau, chủ
HS trong lớp theo dõi, trao đổi và nhận động và tích cực tham gia các hoạt xét.
động của cộng đồng, góp phần vào sự
phát triển của quê hương.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - Quảng bá những truyền thống tốt nhiệm vụ đẹp của dân tộc.
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm - Phê phán những hành động làm tổn bạn
hại đến truyền thống tốt đẹp của quê
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, hương. chốt kiến thức.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
Vận dụng kiến thức đã học để nhận xét đánh giá việc làm thể hiện giữ gìn truyền
thống quê hương; kể được những việc cần làm để giữ gìn truyền thống quê hương. b. Nội dung:
Học sinh xử lí tình huống trong sgk.
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh..
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập
- Tình huống 1 : M sinh ra và lớn lên ở Bài 1- sgk 9
một vùng đất có truyền thống yêu nước Bài 1 :
với môn võ truyền thống độc đáo,được - Tình huống 1: Em sẽ nới với M:
nhiều người biết đến. Địa phương M luôn “Cần giữ gìn những truyền thống của
duy trì các câu lạc bộ võ thuật để truyền dân tộc, vì đó những tinh hoa mà cha Trang 5
dạy môn võ cổ truyền cho các bạn trẻ. ông ta để lại”
Thời gian đầu, M có tham gia câu lạc bộ Em sẽ truyên truyền mọi người cần
nhưng vì việc tập luyện yêu cầu cao về giữ gìn và phát huy truyền thống của
tính kỉ luật và khổ luyện nên M thấy e quê hương.
ngại. Khi bạn bè mời đến CLB, M cho - Tình huống 2:
rằng : “ Học võ làm gì cho phí thời gian, + Em sẽ trả lời bạn là: “Mình sẵn
ngày nay người ta có nhiều vũ khí hiện đại sàng” rồi”
+ Em sẽ quảng bá những truyền thống
? Nếu là bạn của M em nói gì với M?
của quê hương em bằng những hình
? Nếu cần làm gì để tránh các biểu hiện đi ảnh sống động để mọi người cùng
ngược lại hay thiếu tôn trọng truyền thống biết. quê hương?
Tình huống 2 : Lan là HS lớp 7 A thích Bài 2: HS sắm vai và xử lí các tình
công nghệ và khám phá thế giới. Lan đã huống trong sgk( 10)
lập một kênh youtobe riêng để đăng tải các
đoạn phim lịch sử và giới thiệu về làng
nghề lặn tò he ở quê hương mình. Những
đoạn phim của bạn được nhiều người khen
của bạn bè trong nước và thế giới. Lan bảo
em: “ Bạn tham gia cùng mình để làm
thêm nhiều đoạn phim về truyền thống của quê hương nữa nhé”
? Em sẽ nói gì với Lan ? Em sẽ quảng bá
truyền thống quê hương em ntn?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm bàn, suy nghĩ, hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm
việc cá nhân, nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Trang 6
4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu:
Tạo cơ hội cho HS vận dụng kiến thức đã được học vào thực tiễn cuộc sống nhằm
phát triển năng lực điều chỉnh hành vi, năng lực giao tiếp và hợp tác b. Nội dung:
Hs viết một thông điệp, làm tập san thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương c. Sản phẩm:
Phần bài làm của học sinh
d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ 1
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Câu 1: Truyền thống nào sau đây thể hiện Câu 1 A
sự kính trọng, biết ơn với những người đã Câu 2 C từng dạy dỗ mình? Câu 3 A A. Tôn sư trọng đạo. Câu 4 A
B. Yêu nước chống ngoại xâm. C. Hiếu thảo.
D. Uống nước nhớ nguồn.
Câu 2: “Đờn ca tài tử” là loại hình nghệ
thuật truyền thống của khu vực nào ở Việt Nam? A. Bắc Bộ. B. Tây Nguyên. C. Nam Bộ. D. Tây Bắc.
Câu 3: Truyền thống quê hương là những
giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở
một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ
A. thế hệ này sang thế hệ khác.
B. địa phương này sang địa phương khác.
C. đất nước này sang đất nước khác.
D. người vùng này sang người vùng khác.
Câu 4: Phương án nào dưới đây là truyền
thống tốt đẹp của quê hương?
A. Yêu nước, đoàn kết, kiên cường.
B. Dũng cảm, ích kỉ, bất khuất.
C. Cần cù lao động, hà tiện, ích kỉ.
D. Lười biếng, kiên cường, vị tha.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Câu 1 A Câu 2 C Câu 3 A Câu 4 A Trang 7
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS hoạt động cá nhân
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Nhiệm vụ 2
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
-+ Hoạt động dự án:
* Học sinh viết thông điệp thể hiện niềm
tự hào về truyền thống quê hương.
Làm việc theo nhóm lớn tạo một tập san
thể hiện niềm tự hào về truyền thống quê hương.
* HS phân chia nhiệm vụ cho từng thành
viên trong nhóm, tùng thành viên nhận
nhiệm vụ và hoàn thiện sản phẩm ở nhà.
(HD: có thể vẽ tranh, chụp ảnh, sưu tầm,
giới thiệu về truyền thống quê hương)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
- Với hoạt động dự án: HS nghe hướng
dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm
trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức
thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Hs chủ động tìm hiểu, xây dựng bài báo cáo.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần);
giúp đỡ, gợi ý học sinh trong hình thức trình bày. HS:
- Trình bày kết quả làm việc của nhóm.
Trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày .
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Trang 8