Giáo án GDCD 7 chân trời sáng tạo bài 2: Quan tâm cảm thông và chia sẻ

Giáo án GDCD 7 chân trời sáng tạo bài 2: Quan tâm cảm thông và chia sẻ. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 7 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Chủ đề:

Giáo án GDCD 7 64 tài liệu

Môn:

Giáo dục công dân 7 379 tài liệu

Thông tin:
7 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án GDCD 7 chân trời sáng tạo bài 2: Quan tâm cảm thông và chia sẻ

Giáo án GDCD 7 chân trời sáng tạo bài 2: Quan tâm cảm thông và chia sẻ. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 7 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

49 25 lượt tải Tải xuống
Trang 1
I 2: QUAN TÂM, CM THÔNG, CHIA S
Thi gian thc hin: 2 tiết
I. YÊU CU CẦN ĐẠT:
1. V kiến thc: Nêu được:
- Khái nim quan tâm, cm thông và chia s.
- Giá tr ca s quan tâm, cm thông và chia s..
- Nhng vicm th hin s quan tâm, cm thông và chia s.
- Thái độ, hành vi th hin s quan tâm, cm thông và chia s.
- Nhng biu hin trái vi s quanm, cm thông và chia s cn phê phán, lên án.
2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Điu chnh nh vi: Nhn biết được nhng chun mực đạo đc, nhng giá tr truyn
thng ca s quan tâm, cm thông chia s.. kiến thức bản đ nhn thc, qun
lí, điều chnh bn thân thích ng vi những thay đi trong cuc sng nhm phát huy
giá tr to ln ca s quan tâm, cm thông và chia s.
- Phát trin bn thân: T nhn thc bn thân; lp thc hin kế hoch hoàn thin
bn thân nhm phát huy nhng giá tr v quan m, cm thông và chia s theo chun
mực đạo đc cùa xã hội. Xác định được lí tường sng ca bn thân lp kế hoch hc tp
rèn luyện, xác định được hướng phát trin php ca bản thân đế php vi các
giá tr đạo đức v quan tâm, cm thông và chia s.
- duy phê phán: Đánh giá, phê phán đưc những hành vi chưa chun mc, vi phm
đạo đức, chà đp lênc giá tr nhân văn của con người với con người.
- Hp tác, gii quyết vần đề: Hp tác vi các bn trong lp trong các hoạt đng hc
tp; cùng bn bè tham gia các hoạt động cộng đng nhm p phn lan ta giá tr ca s
quan tâm, cm thông và chia s.
3. V phm cht:
- Nhân ái: Luôn c gắng vươn lên đt kết qtt trong hc tp; ch cc ch động tham
gia các hoạt động tp th, hoạt đng cộng đồng đp phần vun đp giá tr ca s quan
tâm, cm thông và chia s.
- Trách nhim: ý thc tích cc tham gia các hoạt động tp th, hoạt động cng
đồng đ phát huy s quan tâm, cm thông và chia sẻ. Đấu tranh bo v nhng truyn
thng tt đẹp; phê phán, lên án nhng quan nim sai lm, lch lc trong mi quan h
giữa con ni với con người.
II.THIT B DY HC HC LIU.
1. Thiết b dy hc: Máy chiếu power point, màn hình,y tính.
2. Hc liu:ch giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tp Giáo dc công dân 7, tư liệu
báo chí, thông tin, clip.
Trang 2
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hot động 1: M đầu
a. Mc tiêu:
- Tạo được hng thú vi bài hc.
- Hc sinh ớc đu nhn biết v s quan tâm, cm thông và chia s đ chun b
vào bài hc mi.
- Phát biểu đưc vấn đề cn tìm hiu: quan m, cm thông và chia s ? Biu
hin ca s quan m, cm thông chia s.? Giải thích được mt cách đơn giản ý
nghĩa của s quan tâm, cm thông và chia s.
b. Ni dung: Giáo vn hướng dn hc sinh tiếp cn vi bài mi bằng trò chơi Nn
hình đoán ch, ca dao, tc ng
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
Ví d:
Quan tâm Chia s
d. T chc thc hin:
Hoạt đng ca thy, trò
Ni dung cần đạt
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV gii thiệu trò chơi.
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS làm việc nhân, suy nghĩ, tr li.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
- Hc sinh trình bày câu tr li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh thc
hin, gi ý nếu cn
ớc 4: Đánh gkết qu thc hin nhim v
- Gv nhn xét, đánh giá, cht vấn đ và gii thiu
ch đ bài hc.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)
Nhim v 1: Tìm hiu ni dung: Quan tâm, cm thông và chia s
a. Mc tiêu:
- Nêu được khái nim quan tâm, cm thông và chia s
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho hc sinh đc câu chuyn, cùng Tho lun nhóm tìm hiu ni
dung câu chuyn Mười năm cõng bạn đến trường”,
- GV giao nhim v khám pkiến thc bài hc cho hc sinh thông qua h thng câu
hi, phiếu bài tập đ ng dn hc sinh: Quan tâm, cm thông và chia s gì?
c. Sn phm:Câu tr li ca hc sinh.
Câu hi
Tr li
Nhng chi tiết nào trong câu chuyn th hin
+ Mi ngày hai ln, nắng hay mưa, Hiếu
Trang 3
s quan tâm, cm thông chia s ca Hiếu
và Minh?
vẫn luôn đưa Minh đến trưng.
+ Khi xe đạp, Hiếu vn tiếp tc ch Minh
đi học.
+ Khi học Đại học, tuy khác trường nhưng hai
bn vẫn thường xuyên động viên, quan tâm
ln nhau.
Cm nhn của em sau khi đọc xong câu
chuyn?
Em cm thy tình bn ca hai bn Hiếu
Minh rất vĩ đại.
+ Em rt thán phục trước tình cm bn ca
hai bn, s hi sinh quan tâm đng viên ca
Hiếu dành cho Minh.
Thế nào là quan tâm, cm thông và chia s?
Khái nim/ SGK
d. T chc thc hin:
Nhim v 1: Khái nim ng pvi tình hung ng
thng:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV phát PHT, HD tho lun. T đó dẫn dt HS: tìm
hiu khái nim quan tâm, chia s
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Hc sinh làm vic nhóm suy nghĩ, trả li.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
- Hs Tr li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh thc
hin, gi ý nếu cn
ớc 4: Đánh gkết qu thc hin nhim v
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đ
I. Khám phá
1. Khái nim
- Quan tâm thường
xuyên chú ý đến ngưi
khác.
- Cm thông đặt nh
vào v trí của người khác,
nhn biết và hiu đưc cm
xúc ca h.
- Chia s s đng cm,
san s với người khác khi
gặp khó khăn, hoạn nn
theo kh ng ca mình.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)
Nhim v 2: Tìm hiu ni dung: Biu hin ca quanm, cm thông và chia s
a. Mc tiêu:
- Liệt kê được các biu hin quan tâm, cm thông và chia s
b. Ni dung:
- GV t chức cho HS trò chơi Tiếp sc. Lớp chia thành 4 đi, 2 đi thi viết các
biu hin quan m, cm thông và chia s lên bng, 2 đội thi viết nhng biu hin ca
không quan tâm, chia s lên bng. Đi nhanh, nhiều đáp án đúng nht chiến thng
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh; Sn phm ca các đi
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
GV ph biến luật chơi, yêu cầu HS Quan sát tranh/
sách GK trang 12 và t chức trò chơi
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS:
+ Nghe hướng dn.
+Tham gia chơi.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh thc
hin, gi ý nếu cn
c 3: báo cáo kết qu tho lun
GV:
- Yêu cu HS nhn xét chéo.
2. Biu hin ca quan
tâm, cm thông và chia s
Biu hin ca s quan tâm,
cm thông chia s trong
cuc sng:
+ Giúp đỡ người khác khi
h gp khó kn.
+ Quan tâm đến mọi người
trong mi hoàn cnh.
+ Biết lắng nghe đt
mình vào v trí ca h.
+ Khích l, đng viên khi
Trang 4
HS:
- Nhn xét cho nhóm bạn. Báo o đim.
Bước 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
-Hc sinh nhn xét phn trình bày nhóm bn
-Gv sa cha, đánh giá, rút kinh nghim, cht KT
* GV t chức cho HS cặp đôi trao đi các câu hi
vc tình hung / SGK/ 12
Cho HS xem video, giáo dc KNS, liên h giáo dc
HS.
- Trong cuc sng chúng ta cn phi quan tâm, cm
thông và chia s ln nhau vì:
+ Hành đng quan tâm, chia s s giúp con người
thêm sc mạnh đ t qua nhng th thách, nhng
nghch cnh ca cuc đời.
+ Bản thân chúng ta cũng nhận được nhiu nim vui,
cm thy sng có ích, cuc đời s tr nên tươi đẹp hơn.
- Chúng ta cn khích lệ, động viên bn bè quan tâm,
cm thông, chia s vi người khác và phê phán thói ích
k, th ơ trước k khăn, mất mát ca người khác mt
cách p hp.
Vic chúng ta cn:
+ Gii thích cho bn bè hiểu ý nghĩa của vic biết quan
tâm, cm thông và chia s với người khác.
+ Cùng vi bn tìm hiểu giúp đ những người
gặp khó khăn xung quanh chúng ta.
+ Khuyên nh bn nếu bn thói ích k, th ơ trước
khó khăn, mất mát ca người khác.
h gp tr ngi trong cuc
sng.
2. Hoạt đng 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)
Nhim v 3: Tìm hiu ni dung: Ý nghĩa của quan m, cm thông
chia s
a. Mc tiêu:
- Hiu vì sao phi quan tâm, cm thông và chia s.
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho hc sinh đc thông tin.
- GV giao nhim v khám pkiến thc bài hc cho hc sinh thông qua câu hi HĐ cá
nhân đ ng dn hc sinh: Ý nghĩa ca quan tâm, cm thông và chia s gì?
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
+ Đặt tên cho câu chuyện: Cái giá của sự chia sẻ, Cho đi là nhận li, …
+ Bài học: Phải biết giúp đỡ người khác họ gặp khó khăn.
d. T chc thc hin:
3. Ý nghĩa ca quan tâm,
cm thông chia s
+ Hành động quan m,
chia s s giúp con người
thêm sc mạnh để
t qua nhng th
Trang 5
thách, nhng nghch cnh
ca cuc đời.
+ Bản thân chúng ta cũng
nhận được nhiu nim
vui, cm thy sng có
ích, cuc đi s tr nên
tươi đẹp hơn.
+
Phi biết giúp đỡ người
khác h gặp khó khăn.
+ Cho đi là nhn li
3. Hoạt động 3: Luyn tp
a. Mc tiêu:
- HS được luyn tp, cng c kiến thc, năng đã được hình thành trong phn khám
phá áp dng kiến thức đ làm bài tp.
b. Ni dung:
- ng dn hc sinh làm bài tp.
- Theo dõi và tr li tình hung.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
BT 1:
BT 2: GV hướng dn hc sinh đọc yêu cu bài tp 1, 2
sách giáo khoa trang 14,15. Cho HS sm vai thc hin
tiu phẩm, đưa ra cách giải quyết
Hc sinh HĐ nm.
N1,2: Tình hung 1
N3,4: Tình hung 2
III. Luyn tp
1.Bài tp 1
Những hành đng, li nói
th hin s quan tâm,
cm thông và chia s ca
em vi b mẹ, người thân
trong gia đình:
+ Giúp b m làm vic
nhà.
+ Hi: Nay bố/ me có đi
làm mt kng ? B/ m
có cn con giúp vic gì
không ?
+ Chăm sóc em trai khi
em b m.
2. Bài tp 2.
+ Đóng vai P: “Đúng đây
vic của lao công ng
vic ca chúng mình na.
M nghĩ xem nếu như cậu vt
cc b vào thùng rác thì
lao công s không phi nht
vt na, s đỡ vt v
Trang 6
GV gi tng nhóm trình din, nhn xét, b sung
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS làm vic nhóm, suy nghĩ, hoàn thành nhim v.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- Yêu cu HS lên trình bày.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
HS:
- Trình bày kết qu cá nhân, tiu phm.
- Nhn xét và b sung cho nhóm bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh gkết qu thc hin nhim v
- Nhận xét thái đ hc tp kết qu làm vic cá nhân,
nhóm ca HS.
- GV đưa ra các tiêu chí đ đánh giá HS:
+ Kết qum vic ca hc sinh.
+ Thái đ, ý thc hp tác nghiêm túc trong khi làm
vic.
Gv sa chữa, đánh giá, cht kiến thc.
hơn. Nếu như tất c hc sinh
đều làm thế, t s vt v
đến nhường nào. Chúng nh
phi biết cm thông giúp
đỡ người khác t những điều
nh nht nhất”.
4. Hoạt đng 4: Vn dng
a. Mc tiêu:
- HS vn dng nhng kiến thức đã học đ gii quyết mt vấn đề trong cuc sng
- ng dn hc sinh tìm tòi m rng sưu tm thêm kiến thức liên quan đến ni
dung bài hc.
b. Ni dung: Giáo viên cho hc sinh thc hành hoạt động Thiết kế, chiếc thiếp yêu
thương, gi bạn bè, người thân, ni cần giúp đ...
c. Sn phm: Sn phm ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV t chc cho HS HĐ cá nhân
Gv chiếu nhim v.
c 2: Thc hin nhim v hc tp
HS thiết kế thip
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- Hs ch động tìm hiu, xây dng bài báo cáo.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn); giúp đ, gi
ý hc sinh trong hình thc trình bày.
HS:
- Trình bày kết qu làm vic.
Trao đi, lng nghe, nghiên cu, trình bày .
Trang 7
- Nhn xét và b sung cho bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh gkết qu thc hin nhim v
-Yc hs nhn xét câu tr li.
-Gv sa cha, đánh g, cht kiến thc.
| 1/7

Preview text:

BÀI 2: QUAN TÂM, CẢM THÔNG, CHIA SẺ
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Về kiến thức: Nêu được:
- Khái niệm quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Giá trị của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ..
- Những việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Thái độ, hành vi thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Những biểu hiện trái với sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ cần phê phán, lên án. 2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Điều chỉnh hành vi:
Nhận biết được những chuẩn mực đạo đức, những giá trị truyền
thống của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.. Có kiến thức cơ bản để nhận thức, quản
lí, điều chỉnh bản thân và thích ứng với những thay đối trong cuộc sổng nhằm phát huy
giá trị to lớn của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện
bản thân nhằm phát huy những giá trị về quan tâm, cảm thông và chia sẻ theo chuẩn
mực đạo đức cùa xã hội. Xác định được lí tường sổng của bản thân lập kế hoạch học tập
và rèn luyện, xác định được hướng phát triển phù hợp của bản thân đế phù hợp với các
giá trị đạo đức về quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa chuẩn mực, vi phạm
đạo đức, chà đạp lên các giá trị nhân văn của con người với con người.
- Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học
tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan tỏa giá trị của sự
quan tâm, cảm thông và chia sẻ. 3. Về phẩm chất:
- Nhân ái:
Luôn cổ gắng vươn lên đạt kết quà tốt trong học tập; tích cực chủ động tham
gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để góp phần vun đắp giá trị của sự quan
tâm, cảm thông và chia sẻ.
- Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng
đồng để phát huy sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ. Đấu tranh bảo vệ những truyền
thống tốt đẹp; phê phán, lên án những quan niệm sai lầm, lệch lạc trong mối quan hệ
giữa con người với con người.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu báo chí, thông tin, clip. Trang 1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ để chuẩn bị vào bài học mới.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: quan tâm, cảm thông và chia sẻ là gì? Biểu
hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.? Giải thích được một cách đơn giản ý
nghĩa của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “Nhìn
hình đoán chữ, ca dao, tục ngữ”
c. Sản phẩm
: Câu trả lời của học sinh. Ví dụ: Quan tâm Chia sẻ
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giới thiệu trò chơi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trình bày câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm quan tâm, cảm thông và chia sẻ b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc câu chuyện, cùng Thảo luận nhóm tìm hiểu nội
dung câu chuyện “Mười năm cõng bạn đến trường”,
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh: Quan tâm, cảm thông và chia sẻ là gì?
c. Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh. Câu hỏi Trả lời
Những chi tiết nào trong câu chuyện thể hiện + Mỗi ngày hai lần, dù nắng hay mưa, Hiếu Trang 2
sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ của Hiếu vẫn luôn đưa Minh đến trường. và Minh?
+ Khi có xe đạp, Hiếu vẫn tiếp tục chở Minh đi học.
+ Khi học Đại học, tuy khác trường nhưng hai
bạn vẫn thường xuyên động viên, quan tâm lẫn nhau.
Cảm nhận của em sau khi đọc xong câu Em cảm thấy tình bạn của hai bạn Hiếu và chuyện? Minh rất vĩ đại.
+ Em rất thán phục trước tình cảm bạn bè của
hai bạn, sự hi sinh quan tâm động viên của Hiếu dành cho Minh.
Thế nào là quan tâm, cảm thông và chia sẻ? Khái niệm/ SGK
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Khái niệm ứng phó với tình huống căng I. Khám phá thẳng:
1. Khái niệm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Quan tâm là thường
- GV phát PHT, HD thảo luận. Từ đó dẫn dắt HS: tìm
xuyên chú ý đến người
hiểu khái niệm quan tâm, chia sẻ khác.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cảm thông là đặt mình
vào vị trí của người khác,

- Học sinh làm việc nhóm suy nghĩ, trả lời. Bướ
nhận biết và hiểu được cảm
c 3: Báo cáo kết quả và thảo luận xúc của họ. - Hs Trả lời.
- Chia sẻ là sự đồng cảm,
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực san sẻ với người khác khi hiện, gợi ý nếu cần
gặp khó khăn, hoạn nạn
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
theo khả năng của mình.
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện của quan tâm, cảm thông và chia sẻ a. Mục tiêu:
- Liệt kê được các biểu hiện quan tâm, cảm thông và chia sẻ b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Tiếp sức. Lớp chia thành 4 đội, 2 đội thi viết các
biểu hiện quan tâm, cảm thông và chia sẻ lên bảng, 2 đội thi viết những biểu hiện của
không quan tâm, chia sẻ lên bảng. Đội nhanh, nhiều đáp án đúng nhất chiến thắng
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các đội
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

2. Biểu hiện của quan
GV phổ biến luật chơi, yêu cầu HS Quan sát tranh/ tâm, cảm thông và chia sẻ
sách GK trang 12 và tổ chức trò chơi
Biểu hiện của sự quan tâm,
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
cảm thông và chia sẻ trong - HS: cuộc sống: + Nghe hướng dẫn. + Giúp đỡ +Tham gia chơi. người khác khi họ gặp khó khăn.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực + Quan tâm đến mọi người hiện, gợi ý nếu cần trong mọi hoàn cảnh.
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận
+ Biết lắng nghe và đặt GV:
mình vào vị trí của họ.
- Yêu cầu HS nhận xét chéo.
+ Khích lệ, động viên khi Trang 3 HS:
họ gặp trở ngại trong cuộc
- Nhận xét cho nhóm bạn. Báo cáo điểm. sống.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt KT
* GV tổ chức cho HS HĐ cặp đôi trao đổi các câu hỏi
về các tình huống / SGK/ 12
Cho HS xem video, giáo dục KNS, liên hệ giáo dục HS.
- Trong cuộc sống chúng ta cần phải quan tâm, cảm
thông và chia sẻ lẫn nhau vì:
+ Hành động quan tâm, chia sẻ sẽ giúp con người có
thêm sức mạnh để vượt qua những thử thách, những
nghịch cảnh của cuộc đời.
+ Bản thân chúng ta cũng nhận được nhiều niềm vui,
cảm thấy sống có ích, cuộc đời sẽ trở nên tươi đẹp hơn.
- Chúng ta cần khích lệ, động viên bạn bè quan tâm,
cảm thông, chia sẻ với người khác và phê phán thói ích
kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác một cách phù hợp. Việc chúng ta cần:
+ Giải thích cho bạn bè hiểu ý nghĩa của việc biết quan
tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
+ Cùng với bạn bè tìm hiểu và giúp đỡ những người
gặp khó khăn xung quanh chúng ta.
+ Khuyên nhủ bạn nếu bạn có thói ích kỉ, thờ ơ trước
khó khăn, mất mát của người khác.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ a. Mục tiêu:
- Hiểu vì sao phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua câu hỏi HĐ cá
nhân để hướng dẫn học sinh: Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ là gì?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
+ Đặt tên cho câu chuyện: Cái giá của sự chia sẻ, Cho đi là nhận lại, …
+ Bài học: Phải biết giúp đỡ người khác họ gặp khó khăn.
d. Tổ chức thực hiện:
3. Ý nghĩa của quan tâm, cảm thông và chia sẻ
+ Hành động quan tâm,
chia sẻ sẽ giúp con người có thêm sức mạnh để vượt qua những thử Trang 4
thách, những nghịch cảnh của cuộc đời. + Bản thân chúng ta cũng
nhận được nhiều niềm vui, cảm thấy sống có
ích, cuộc đời sẽ trở nên tươi đẹp hơn.
+ Phải biết giúp đỡ người khác họ gặp khó khăn.
+ Cho đi là nhận lại
3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
- HS được luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần khám
phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung:
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
- Theo dõi và trả lời tình huống.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
III. Luyện tập BT 1: 1.Bài tập 1
BT 2: GV hướng dẫn học sinh đọc yêu cầu bài tập 1, 2 Những hành động, lời nói
sách giáo khoa trang 14,15. Cho HS sắm vai thực hiện thể hiện sự quan tâm,
tiểu phẩm, đưa ra cách giải quyết
cảm thông và chia sẻ của Học sinh HĐ nhóm.
em với bố mẹ, người thân N1,2: Tình huống 1 trong gia đình: + Giúp bố mẹ làm việc nhà. + Hỏi: Nay bố/ me có đi
làm mệt không ạ? Bố/ mẹ
có cần con giúp việc gì không ạ? + Chăm sóc em trai khi em bị ốm. N3,4: Tình huống 2 2. Bài tập 2.
+ Đóng vai P: “Đúng đây là
việc của cô lao công và cũng
là việc của chúng mình nữa.
M nghĩ xem nếu như cậu vứt
cốc bỏ vào thùng rác thì cô
lao công sẽ không phải nhặt
và vứt nó nữa, cô sẽ đỡ vất vả Trang 5
hơn. Nếu như tất cả học sinh
đều làm thế, thì cô sẽ vất vả đến nhườ ng nào. Chúng mình
phải biết cảm thông và giúp
đỡ người khác từ những điều nhỏ nhặt nhất”.
GV gọi từng nhóm trình diễn, nhận xét, bổ sung
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm, suy nghĩ, hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả cá nhân, tiểu phẩm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh thực hành hoạt động Thiết kế, chiếc thiếp yêu
thương, gửi bạn bè, người thân, người cần giúp đỡ...
c. Sản phẩm: Sản phẩm của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV tổ chức cho HS HĐ cá nhân Gv chiếu nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thiết kế thiệp
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Hs chủ động tìm hiểu, xây dựng bài báo cáo.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần); giúp đỡ, gợi
ý học sinh trong hình thức trình bày. HS:
- Trình bày kết quả làm việc.
Trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày . Trang 6
- Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Trang 7