Giáo án GDCD 7 chân trời sáng tạo bài 5: Bảo tồn di sản văn hoá

Giáo án GDCD 7 chân trời sáng tạo bài 5: Bảo tồn di sản văn hoá. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 13 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Chủ đề:

Giáo án GDCD 7 64 tài liệu

Môn:

Giáo dục công dân 7 379 tài liệu

Thông tin:
8 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án GDCD 7 chân trời sáng tạo bài 5: Bảo tồn di sản văn hoá

Giáo án GDCD 7 chân trời sáng tạo bài 5: Bảo tồn di sản văn hoá. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 13 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

79 40 lượt tải Tải xuống
Trang 1
BÀI 5: BO TN DI SẢN N HÓA
Thi gian thc hin: 3 tiết
I. MC TIÊU:
1. V kiến thc:
- Nêu được khái niệm di sản văn hóa và một số loại di sản văn hóa của việt nam.
- Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người xã hội.
- Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức cá nhân đối
với việc bảo vệ di sản văn hóa.
-Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản.
2.Vềng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-T ch và t hc:Nhn biết được hành vi vi phm pháp lut v bo tn di sản văn hóa.
- Điu chnh hành vi:Thc hiện được mt s vic làm góp phn bo tn di sản văn hóa.
- Tư duy phê phán:Đánh giá, phê phán, ngăn chặn được những hành vi, việc làm p
hoại di sản văn hóa.
- Hợp tác, giải quyết vần đề:Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần bảo tồn di sản văn hóa.
3. V phm cht:
- Yêu nước: T hào v di sản văn hóa dân tộc.
- Trách nhim: ý thc và tích cc tham gia các hoạt đng tp th, hoạt đng cng
đồng đ gi gìn phát huy giá tr ca các di sản văn hóa.
II.THIT B DY HC HC LIU.
1. Thiết b dy hc: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính.
2. Hc liu:ch giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tp Giáo dc công dân 7, tư liệu
báo chí, thông tin, clip.
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hoạt động 1: M đầu
a. Mc tiêu:
- Tạo được hng thú vi bài hc.
- Học sinh bước đu nhn biết v di sản văn hóa.
- Phát biểu đưc vấn đề cn tìm hiu: Khái nim di sản văn hóa.
b. Ni dung: Hc sinh theo dõi vi deo gii thiu v di sản văn a. Nhn biết,
ghi nh các di sản được nói đến trong video.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Hoạt đng ca thy, trò
Ni dung cn đạt
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- Theoi vi deo và tr liu hi theo gi ý.
Trang 2
-
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS làm việc nhân, suy nghĩ, tr li.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
- Hc sinh trình bày câu tr li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh thc
hin, gi ý nếu cn
ớc 4: Đánh gkết qu thc hin nhim v
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ và gii thiu
ch đ bài hc.
2. Hot động 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)
Nhim v 1: Tìm hiu ni dung: Khái nim di sản văna.
a. Mc tiêu:
- Nêu được khái nim di sản văn hóa. Phân loi di sn vt th, phi vt th.
b. Ni dung:
- Gv hướng dn cho hc sinh tham gia trò chơi: “Hành trình si sản” ( Đoán tên di
sn qua tranh). T đó dn dt: em hiu di sản văn hóa là gì? mấy loi di sn
văn a? Đặc đim ca tng loi?
- Qua hình nh phiếu bài tp Gv dn dt gp hc sinh khám phá tng ni dung
ca bài hc.
c. Sn phm:Câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Nhim v 1: Thếo là chn?
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV Gv hướng dn cho học sinh tham gia trò chơi:
“Hành trình si sản” ( Đoán tên di sn qua tranh).
? Qua trò chơi va ri chng t các em nhiu hiu
biết v nhng di sn.Vy em hiu di sản văn hóa là gì?
? Có my loi di sản văn hóa? Đặc điểm ca tng loi.
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Hc sinh làm vic cá nhân suy nghĩ, tr li. GV cho
hc sinh tng kết điểm theo dãy.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
- Hs Tr li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh thc
hin, gi ý nếu cn
ớc 4: Đánh gkết qu thc hin nhim v
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đ
I. Khám phá
1. Di sản văn hóa.
* Di sản văn hóa sản
phm vt cht, tinh thn có
giá tr v lch s văn hóa,
khoa học đưc truyn t
đời này sang đời khác.
- hai loi di sản n
a.
+ Di sản văn hóa vt th :
Di tích lch s văn a, di
vt , c vt, bo vt quc
gia.
+ Di sản n hóa phi vật
th: l hi, văn a nghệ
thut, ch viết...
2. Hot động 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)
Trang 3
2. Nhim v 2: Tìm hiu ni dung: Ý nghĩa của vic bo tn si sản văn hóa.
a. Mc tiêu:
- GIải thích được ý nghĩa của di sản văn hóa đi vi con người và xã hi.
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho hc sinh theo dõi vi deo, tình hung, phiếu bài tp.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh; Sn phm ca các nm
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
Đọc tình hung sách GK trang 28,29 và tr li câu
hi
Theoi vi deo v Ý nghĩa của di sản văn hóa làm bài
tp theo nm bàn.
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS:
+ Nghe hướng dn.
+Hoạt động nm trao đi, thng nht u tr li, ghi
phiếu bài tp.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh thc
hin, gi ý nếu cn
c 3: báo cáo kết qu tho lun
GV:
- Yêu cu HS đổi chéo phiếu chm.
HS:
- Trình bày kết qu làm vic nm bàn.chm bài cho
nhóm bạn. Báo o điểm.
2. Ý nghĩa của di sn
n hóa đối vi con
người và hi.
Trang 4
Bước 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
-Hc sinh nhn xét phn trình bày nhóm bn
-Gv sa cha, đánh giá, t kinh nghim, cht kiến
thc.
- Bảo tồn di sản văn hóa
p phần xây dựng nền
văn a tiên tiến, đậm đà
bản sắc dân tộc và làm
phong phú thêm kho tàng
di sản văn hóa thế giới.
Nhim v 3: Tìm hiu ni dung: Quy định cơ bản ca pháp lut v quyn
nghĩa vụ ca các t chc, cá nhân trong vic bo v di sản văn hóa.
a. Mc tiêu:
- Nêu được quy định cơ bn ca pháp lut v quyền và nghĩa vụ ca các t chc, cá
nhân trong vic bo v di sản văna.
- Nhn biết hành vi vi phm pháp lut v bo tn di sản văn hóa.
- Đánh giá, phê phán, ngăn chặn được những hành vi, việc làm phá hoại di sản văn
a.
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho học sinh đc thông tin, tr li câu hi.
c. Sn phm:Câu tr li ca hc sinh;
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS làm vic cá nhân.
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Hc sinh làm vic nhân, suy nghĩ, tr li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh thc
hin, gi ý nếu cn
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- Yêu cu HS lên trình bày.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
HS:
3. Quy định cơ bn ca
pháp lut v quyn
nghĩa vụ ca các t
chc, cá nhân trong
vic bo v di sn văn
a.
Trang 5
- Trình bày suy nghĩ cá nhân.
- Nhn xét và b sung cho bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh gkết qu thc hin nhim v
-Yc hs nhn xét câu tr li.
-Gv đánh giá, cht kiến thc.
Nhim v 4: Tìm hiu ni dung: Trách nhim ca hc sinh trong vic bo tn di sn
văn hóa.
a. Mc tiêu:
- Nêu được các hành vi vi phm pháp lut v bo tn di sản văn hóa.
- Thc hiện được mt s vic cần làm đp phn bo v di sản văn hóa.
b. Ni dung:
- Quan sát hình ảnh, thamgia trò chơi tiếp sc ddeertimf ra các vic làm góp phn
bo tn di sản văn hóa.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông quau hi :
T chc cho học sinh tham gia trò chơi tiếp sc.
4. Trách nhim ca hc
sinh trong vic bo tn di
sản văn hóa.
Trang 6
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS nghe hướng dn, làm vic nhân suy nghĩ, trả
li.
- GV ng dn HS bám sát yêu cu của đ bài, thc
hiện đúng luật chơi.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- Yêu cu HS trình bày.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
HS:
- Nhn xét và b sung cho bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh gkết qu thc hin nhim v
- Nhận xét thái đ hc tp và kết qu làm vic ca HS.
Gv sa chữa, đánh giá, cht kiến thc.
3. Hot động 3: Luyn tp
a. Mc tiêu:
- HS được luyn tp, cng c kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phn khám
phá áp dng kiến thức để làm bài tp.
b. Ni dung:
- ng dn hc sinh làm bài tp theo nhóm.
- Theo dõi và tr li tình hung.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
GV hướng dn học sinh quan sát, đc yêu cu bài tp 1
III. Luyn tp
1.Bài tp 1
Trang 7
sách giáo khoa trang 30.
Hc sinh tho lun nm bàn.
GV gi đi din tng nhóm tr li.
BT 2: chia nm hc sinh đ c em phân vai th hin.
BT 3:
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS làm vic nhóm bàn, suy nghĩ, hoàn thành nhim
v.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- Yêu cu HS lên trình bày.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
HS:
- Trình bày kết qu làm vic cá nhân, nhóm.
- Nhn xét và b sung cho nhóm bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh gkết qu thc hin nhim v
- Nhận xét thái đ hc tp kết qu làm vic cá nhân,
nhóm ca HS.
- GV đưa ra các tiêu chí đ đánh giá HS:
+ Kết qum vic ca hc sinh.
+ Thái độ, ý thc hp tác nghiêm túc trong khi làm
vic.
Gv sa chữa, đánh giá, cht kiến thc.
- Dù ai đi ngược v
xuôi/ Nh ngày
Gi T mùng mười
tháng Ba.
- C Loađất Đế
Kinh/ Trông ra li
thy tòa thành Tiên
xây.
- Đà Nẵngu ln
vào ra/ Hi An ph
xá đông ngườin
buôn.
2. Bài tp 2.
- Khi đi thăm quan, tri
nghim tuyệt đối không
đưc khc tên, v by lên
các di sn. Hành vi trên
là phá hoi di sn vi
phm pháp lut.
4. Hoạt đng 4: Vn dng
a. Mc tiêu:
- HS vn dng nhng kiến thức đã học đ gii quyết mt vấn đề trong cuc sng
- ng dn hc sinh tìm tòi m rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến ni
dung bài hc.
b. Ni dung: Go viên cho hc sinh tìm i m rộng, sưu tm thêm kiến thc bng
hoạt động d án nm t
c. Sn phm: Câu tr li, sn phm ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV chia hc sinh thành 4 nhóm theo màu sc hoc
theo t.
Trang 8
Gv chiếu nhim v.
- Yêu cu hc sinh bốc thăm nhim v ca nhóm.
- Gv gi ý hc sinh ch chun b: các tiêu chí
chấm điểm. ( ni dung: Đúng, đủ, phong phú,
tiêu biểu 5 điểm; Hình thc ràng, ấn tượng,
Trình bày thu hút người nghe 5 điểm)
c 2: Thc hin nhim v hc tp
Các thành viên trong nm trao đi, thng nht ni
dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo cáo viên.
Giao nhim v cho tng thành viên.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- Hs ch động tìm hiu, xây dng bài báo o.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn); giúp đ, gi
ý hc sinh trong hình thc trình bày.
HS:
- Trình bày kết qu làm vic ca nhóm.
Trao đi, lng nghe, nghiên cu, trình bày .
- Nhn xét và b sung cho nhóm bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh gkết qu thc hin nhim v
-Yc hs nhn xét câu tr li.
-Gv sa cha, đánh g, cht kiến thc.
| 1/8

Preview text:


BÀI 5: BẢO TỒN DI SẢN VĂN HÓA
Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Nêu được khái niệm di sản văn hóa và một số loại di sản văn hóa của việt nam.
- Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội.
- Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức cá nhân đối
với việc bảo vệ di sản văn hóa.
-Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản. 2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học:Nhận biết được hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hóa.
- Điều chỉnh hành vi:Thực hiện được một số việc làm góp phần bảo tồn di sản văn hóa.
- Tư duy phê phán:Đánh giá, phê phán, ngăn chặn được những hành vi, việc làm phá hoại di sản văn hóa.
- Hợp tác, giải quyết vần đề:
Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần bảo tồn di sản văn hóa. 3. Về phẩm chất:
-
Yêu nước: Tự hào về di sản văn hóa dân tộc.
- Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng
đồng để giữ gìn phát huy giá trị của các di sản văn hóa.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về di sản văn hóa.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Khái niệm di sản văn hóa.
b. Nội dung: Học sinh theo dõi vi deo giới thiệu về di sản văn hóa. Nhận biết,
ghi nhớ các di sản được nói đến trong video.
c. Sản phẩm
: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Theo dõi vi deo và trả lời câu hỏi theo gợi ý. Trang 1 -
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trình bày câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Khái niệm di sản văn hóa. a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm di sản văn hóa. Phân loại di sản vật thể, phi vật thể. b. Nội dung:
- Gv hướng dẫn cho học sinh tham gia trò chơi: “Hành trình si sản” ( Đoán tên di
sản qua tranh). Từ đó dẫn dắt: em hiểu di sản văn hóa là gì? Có mấy loại di sản
văn hóa? Đặc điểm của từng loại?
- Qua hình ảnh và phiếu bài tập Gv dẫn dắt giúp học sinh khám phá từng nội dung của bài học.
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Thế nào là chữ tín? I. Khám phá
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 1. Di sản văn hóa.
- GV Gv hướng dẫn cho học sinh tham gia trò chơi: * Di sản văn hóa là sản
“Hành trình si sản” ( Đoán tên di sản qua tranh).
phẩm vật chất, tinh thần có
? Qua trò chơi vừa rồi chứng tỏ các em có nhiều hiểu giá trị về lịch sử văn hóa,
khoa học được truyền từ
biết về những di sản.Vậy em hiểu di sản văn hóa là gì? đời này sang đời khác.
? Có mấy loại di sản văn hóa? Đặc điểm của từng loại. Bướ
- Có hai loại di sản văn
c 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập hóa.
- Học sinh làm việc cá nhân suy nghĩ, trả lời. GV cho
+ Di sản văn hóa vật thể :
học sinh tổng kết điểm theo dãy.
Di tích lịch sử văn hóa, di
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
vật , cổ vật, bảo vật quốc - Hs Trả lời. gia.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực + Di sản văn hóa phi vật hiện, gợi ý nếu cần
thể: lễ hội, văn hóa nghệ
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ thuật, chữ viết...
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới) Trang 2
2. Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Ý nghĩa của việc bảo tồn si sản văn hóa. a. Mục tiêu:
- GIải thích được ý nghĩa của di sản văn hóa đối với con người và xã hội. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh theo dõi vi deo, tình huống, phiếu bài tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

2. Ý nghĩa của di sản
Đọc tình huống sách GK trang 28,29 và trả lời câu văn hóa đối với con hỏi
người và xã hội.
Theo dõi vi deo về Ý nghĩa của di sản văn hóa làm bài tập theo nhóm bàn.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: + Nghe hướng dẫn.
+Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất câu trả lời, ghi phiếu bài tập.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS đổi chéo phiếu chấm. HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm bàn.chấm bài cho
nhóm bạn. Báo cáo điểm. Trang 3
- Bảo tồn di sản văn hóa góp phần xây dựng nền
văn hóa tiên tiến, đậm đà
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
bản sắc dân tộc và làm
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn phong phú thêm kho tàng
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến di sản văn hóa thế giới. thức.
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Quy định cơ bản của pháp luật về quyền và
nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa. a. Mục tiêu:

- Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá
nhân trong việc bảo vệ di sản văn hóa.
- Nhận biết hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hóa.
- Đánh giá, phê phán, ngăn chặn được những hành vi, việc làm phá hoại di sản văn hóa. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm:Câu trả lời của học sinh;
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

3. Quy định cơ bản của
- GV giao nhiệm vụ cho HS làm việc cá nhân.
pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong
việc bảo vệ di sản văn hóa.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: Trang 4
- Trình bày suy nghĩ cá nhân.
- Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 4: Tìm hiểu nội dung: Trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hóa. a. Mục tiêu:
- Nêu được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hóa.
- Thực hiện được một số việc cần làm để góp phần bảo vệ di sản văn hóa. b. Nội dung:
- Quan sát hình ảnh, thamgia trò chơi tiếp sức ddeertimf ra các việc làm góp phần
bảo tồn di sản văn hóa.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

4. Trách nhiệm của học
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi :
sinh trong việc bảo tồn di sản văn hóa.
Tổ chức cho học sinh tham gia trò chơi tiếp sức. Trang 5
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe hướng dẫn, làm việc cá nhân suy nghĩ, trả lời.
- GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài, thực hiện đúng luật chơi.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: - Yêu cầu HS trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc của HS.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
- HS được luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần khám
phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung:
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập theo nhóm.
- Theo dõi và trả lời tình huống.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập
GV hướng dẫn học sinh quan sát, đọc yêu cầu bài tập 1 1.Bài tập 1 Trang 6 sách giáo khoa trang 30.
- Dù ai đi ngược về
Học sinh thảo luận nhóm bàn. xuôi/ Nhớ ngày
GV gọi đại diện từng nhóm trả lời.
Giỗ Tổ mùng mười
BT 2: chia nhóm học sinh để các em phân vai thể hiện. tháng Ba. BT 3:
- Cổ Loa là đất Đế Kinh/ Trông ra lại thấy tòa thành Tiên xây.
- Đà Nẵng tàu lớn vào ra/ Hội An phố xá đông người bán buôn. 2. Bài tập 2. - Khi đi thăm quan, trải
nghiệm tuyệt đối không
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
được khắc tên, vẽ bậy lên
- HS làm việc nhóm bàn, suy nghĩ, hoàn thành nhiệm các di sản. Hành vi trên vụ. là phá hoại di sản vi
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận phạm pháp luật. GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức bằng
hoạt động dự án nhóm tổ
c. Sản phẩm: Câu trả lời, sản phẩm của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV chia học sinh thành 4 nhóm theo màu sắc hoặc theo tổ. Trang 7 Gv chiếu nhiệm vụ.
- Yêu cầu học sinh bốc thăm nhiệm vụ của nhóm.
- Gv gợi ý học sinh cách chuẩn b: các tiêu chí
chấm điểm. ( nội dung: Đúng, đủ, phong phú,
tiêu biểu 5 điểm; Hình thức rõ ràng, ấn tượng,
Trình bày thu hút người nghe 5 điểm)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên.
Giao nhiệm vụ cho từng thành viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV
:
- Hs chủ động tìm hiểu, xây dựng bài báo cáo.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần); giúp đỡ, gợi
ý học sinh trong hình thức trình bày. HS:
- Trình bày kết quả làm việc của nhóm.
Trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày .
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Trang 8