Giáo án GDCD 7 chân trời sáng tạo bài 8: Phòng chống bạo lực học đường

Giáo án GDCD 7 chân trời sáng tạo bài 8: Phòng chống bạo lực học đường. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 13 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Chủ đề:

Giáo án GDCD 7 64 tài liệu

Môn:

Giáo dục công dân 7 379 tài liệu

Thông tin:
13 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án GDCD 7 chân trời sáng tạo bài 8: Phòng chống bạo lực học đường

Giáo án GDCD 7 chân trời sáng tạo bài 8: Phòng chống bạo lực học đường. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 13 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

51 26 lượt tải Tải xuống
Trang 1
BÀI 8: PHÒNG, CHNG BO LC HỌC ĐƯNG
MÔN: GDCD 7
Thi ng dy hc: 4 tiết
I. MC TIÊU:
1. V kiến thc:
- Nêu được các biu hin ca bo lc học đường; nguyên nhân và tác hi ca bo
lc hc đường.
- Nêu được mt s quy định bn ca pháp luật liên quan đến phòng, chng bo
lc hc đường.
- Biết cách ứng phó trước, trong và sau khi b bo lc hc đường.
- Tham gia các hoạt động tuyên truyn phòng, chng bo lc hc đường do nhà
trường, địa phương tổ chc.
- Phê phán, đu tranh vi nhng hành vi bo lc học đường; sng t ch, không
th bi kéo tham gia bo lc học đường.
2. V ng lực:
Học sinh được phát triển các năng lc:
- Năng lực điều chnh nh vi: T gc thc hin ni quy, quy đnh của trường,
lp. ng phó tích cc khi gp bo lc học đường.
- ng lực phát trin bn tn: Nâng cao ý thc t ch, kim soát được cm xúc
ca bn thân, kng b lôi kéo tham gia bo lc học đường. Thực hành được cách
ứng phó trước bo lc học đường.
- duy ppn: Đánh giá, phê phán những hành vi chưa chun mc, vi phm
đạo đc, hành vi sai trái, lên án nhng hành vi lch lạc đe dọa gây bo lc hc
đưng.
- Hp tác, gii quyết vn đ: Hp tác vi các bn trong lp ng phó trong các tình
hung bo lc hc đường, b đe da…); cùng bạn bè tham gia c hoạt đng tri
nghim, các hoạt động v KNS đ to nim vui, tình đoàn kết, có kh năng x
ng phó khi gp bo lc hc đường.
3. V phm cht:
- Bình tĩnh: Luôn rèn luyn và nhc nh bn thân cn bình tĩnh trưc nhng tình
hung bo lực đ có th đưa ra cách ng biến phù hp.
- Can đảm, linh hot, nhy bén: Luôn can đm chia s vi những người xung
quanh, tìm s tr gp kp thi nếu rơi vào tình hung bo lc; cn linh hot nhy
bén để bo v bn thân tránh ri ro đáng tiếc do bo lc hc đường gây ra.
- Trách nhim: thc hiện đúng nội quy nơi công cng; chp hành tt pháp lut,
không to ra mâu thun với người khác.
- Nhân ái: yêu thương, chia sẻ, đng cm, giúp đỡ những người gp phi các tình
hung bo lc trong cuc sng.
II. THIT B DY HC HC LIU.
1. Thiết b dy hc: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giy A0, tranh
nh
2. Hc liu:ch giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tp Giáo dc côngn 6, tư
liu báo chí, thông tin, clip.
Trang 2
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hot đng 1: Khởi đng (M đầu)
a. Mc tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Nêu được hành vi nào chưa phù hợp trong bức tranh và giải thích.
b. Ni dung:
Cách 1: Giáo viên hướng dn hc sinh tiếp cn vi bài mi bng cách quan sát các
bc tranh sau và tr li câu hi
Cách 2: Chơi trò chơi “Sức mạnh bàn tay”.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca thy, trò
Ni dung cn đạt
*Cách 1:
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân: Quan
sát tranh và trả lời câu hỏi
- Những nh vi chưa phù hợp
của các bạn học sinh là:
+ Dọa nạt bạn học sinh nữ.
+ Quay phim, chụp ảnh hành vi
dọa nạt đó.
- Hành vi đó sẽ gây ra tâm lí căng
thẳng, sợ hãi cho bạn nữ; tổn
thương vmặt tinh thần; thậm chí
có thể gây ra hậu quả đáng tiếc.
Trang 3
? Theo em, nhng bn hc sinh trong bc tranh
i đây nhng hành vi nào chưa p hp?
Vì sao?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS tiến hành quan sát tranh và tr li câu hi.
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
- Giáo viên mời một số học sinh đưa ra suy ng
của mình và lý giải vì sao chọn như vậy
c 4: Đánh gkết qu thc hin nhim v
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ và gii thiu
ch đề bài hc
- Giáo viên dn dắt vào bài: Trưng hc thân
thin, hạnh phúc mong ước ca tt c mi
ngưi. Nhim v png, chng bo lc hc
đưng s hiu qu hơn nếu chúng ta suy nghĩ,
thái độ, hành vi đúng phù hp. Vy bo lc
hc đường gì? Biu hin, nguyên nhân ca
như thế nào? Gii pháp cho vấn đề này ra sao?
trò ta s ng đi tìm câu trả li trong bài hc
m nay.
* Cách 2:
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV tổ chc trò chơi “Sức mạnh bàn tay
* Cách chơi: Hs ri v tđi li trong lp, nhún
nhy theo nhc, khi nào nhc dng thì tt c
dng lại, Gv hô: “Bàn tay là đ …, HS Làm
gì? Làm gì?, GV hành đng, HS thc hin
hành động. GV yêu cu thc hin vi bn gn
mình nht, ai không thc hiện được hoc không
kết nm đưc s chu pht.
* Tr li các câu hi:
+ Sc mnh của bàn tay là gì? Em liên ng
khi thc hiện các hành đng trên?
+ Hành đng, hình nh nào gi cho em v vn
đề bo lc học đường? Em hãy chia s suy ng
ca bn thân v ch đy?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Gv có th la chn những hành động: Nm tay,
bắt tay, đm tay....
- Hs thc hin những hành động đơn giản t bàn
tay ca mình.
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
- Giáo viên mời một số học sinh đưa ra suy ng
Trang 4
của mình và lý giải vì sao chọn như vậy
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ và gii thiu
ch đ bài hc : Sc mnh thc s ca đôi bàn
tay đ lao động, hc tập, đ th hin nhng
nh động quan tâm yêu thương đến nhng
ngưi xung quanh. Nhưng cũng người coi sc
mnh của đôi tay những hành động bo lc,
thm chí bo lc ngay tại trường hc. Nhng
nh động, vic làm nào thc s bo lc hc
đưng, ch phòng chng như thế nào, chúng
ta s tìm hiu trongc hot đng tiếp theo.
2. Hot đng 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)
Nhim v 1: Tìm hiu ni dung: Biu hin ca bo lc học đường
a. Mc tiêu:
- HS tìm nêu được khái niệm về bạo lc học đường.
- Đưa ra được biểu hiện của bạo lực học đường.
b. Ni dung:
- GV cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm, cùng nhau quan sát tranh; đọc tình
huống, suy nghĩ trả lời được câu hỏi.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Nhim v 1: Biu hin của BL
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV yêu cầu hc sinh làm việc nhóm đôi
? Gọi tên các hành vi bạo lực học đường trong
các bức tranh trên.
? Ngoài những hành vi trên em còn biết đến
nhữngnh vi nào khác?
I. KHÁM PHÁ
1. Biu hin ca bo lc hc
đưng
- Khái niệm: BLHĐ là hành vi
hành hạ, nợc đãi, đánh đp, xâm
hi thân th, sc khe, lăng mạ,
c phm danh d, nhân phm, cô
lập, xua đui và các hành vi c ý
khác gây tn hi v th cht, tinh
thn của người hc xảy ra trong
s giáo dc.
- Biu hin:
+ Các hành vi bo lc th cht:
hành hạ, nợc đãi, đánh đp; xâm
hi thân th, sc kho các hành
Trang 5
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Quan sát tranh, làm vic cá nhân
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
- HS báo cáo kết quả thảo luận
Gọi tên các hành vi bạo lực học đường:
+ Tranh 1: Đánh đập bạn
+ Tranh 2: Dùng lờii để trêu chọc bạn
+ Tranh 3: Bắt nạt, trấn lột bạn
+ Tranh 4: Nói xấu sau lưng lan truyền về
những tin tức bịa đặt.
- lập, xua đuổi bạn…
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
-Hc sinh nhn xét phn trình bày nhóm bn
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ
vi khác c ý gây tn tht v th
cht của người khác.
+ Các hàng vi bo lc tinh thn:
lăng mạ, xúc phm danh d, nhân
phm, lập, xua đui các
hành vi c ý gây tn tht v tinh
thần người khác.
+ nh vi chiếm đot, hu hoi
gây tn tht tài sn của người
khác.
+ c hành vi bo lc trc tuyến:
nhn tin, gi điện, s dng hình
ảnh nhân đ uy hiếp, đe do, ép
buộc người khác phi làm theo ý
mình…; lp hoc tham gia các hi
nhóm đ lp, ty chay mt
nhân hoc nhóm khác.
Nhim v 2 Nguyên nhân và hu qu ca bo
lc học đường
* Nguyên nhân
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
2. Nguyên nn và hu qu ca
bo lc học đường
* Nguyên nhân
- Tình hung 1: Hành vi hay ni
ng, gây g vi bn bè, cãi nhau
và định đánh bn.
+ Nguyên nhân do H b nh
ng tiêu cc t phim nh ni
dung bo lc. Hu qu dẫn đến
mi quan h gia H và bn bè
không yên bình, H b nhà trường
cnh cáo.
- Tình hung 2: Hành vi kéo bè
phái đi da dm, bt nt các bn
khác.
+ Nguyên nhân do không
nhn thức đúng đn, luôn cho
mình là mnh nht. Hu qu là V
không được s yêu mến ca
các bn bè xung quanh.
Trang 6
? K thêm nhng nguyên nhân khác dn ti
BLHĐ mà em biết?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Các nhóm th hin phn kch - sm vai
- Tho lun nm tr li câu hi tình hung
c 3: báo cáo kết qu và tho lun
- Nhn xét phn kch ca nhóm bn
- Báo cáo kết qu tho lun câu hi nhóm.
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
-Hc sinh nhn xét phn trình bày nhóm bn
-Gv sa cha, đánh giá, rút kinh nghim, cht
kiến thc.
* Hu qu
c 1: Chuyn giao nhim v
- Gv giao nhim v HS: Đọc nh hung SGK
42 và tho luận nhóm đôi trả li câu hi
+ Theo em, hành vi ca T có phi BLHĐ
không? Vì sao?
+ Nhng biu hin nào của BLđược đ cp
trong câu chuyn trên?
+ BLHĐ gây ra nhng hu qu gì cho N?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Tho lun nm tr li câu hi tình hung
c 3: báo cáo kết qu và tho lun
- Báo cáo kết qu tho lun câu hi nhóm đôi
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Hc sinh nhn xét phn trình bày nhóm bn
- Gv sa chữa, đánh giá, rút kinh nghim, cht
kiến thc.
=> Mt s nguyên nhân
- Nguyên nhân ca bo lc hc
đường do đc đim m, sinh
ca la tui hc sinh, do thiếu
kiến thc, thiếu năng sống, do
ảnh hưởng t môi trường gia đình,
môi trường hi không lành
mnh; do s thiếu quan tâm t
s giáo dc,..
- Hu qu ca bo lc hc
đưng
+ Đối với người gây ra bạo lực
học đường: th bị tổn hại về
thể chất, tinh thần; b lệch lạc v
nhân cách; chịu trách nhiệm k
luật, thậm chí bị truy cứu trách
nhiệm hình sự nếu gây ra hậu quả
đặc biệt nghiêm trọng.
+ Đối với người bị bạo lực học
đường: th bị tổn thất v th
chất, tinh thần (trầm cảm, sợ hãi,
tự ti…), giảm sút kết qu học
tập…
- Đối với gia đình, hội bạo lực
học đường có thể gây ra kng khí
căng thẳng, bất an, tổn hại v
vaath chất; hội thiếu an toàn,
lành mạnh.
2. Hot đng 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)
Nhim v 3: Tìm hiu ni dung: Bin pháp ng phó vi bo lc học đường
a. Mục tiêu:
- Hs Biết được một số quy định của pháp luật liên quan đến BLHĐ
Trang 7
- HS nhận diện những hành động, ứng xử phù hợp trong từng tình huống đphòng
chống bạo lực học đường.
b. Nội dung: GV cho hc sinh làm việc nhân/ nhóm. Đưa ra biện pháp khi đọc
thông tin và tình huống SGK tr43 - 45
c. Sn phm:
- HS nắm được mt s quy đnh ca pháp luật liên quan đến png chng BLHĐ
- Hs biết cách ng x p hp trong tng tình huống đ phòng chng bo lc hc
đưng.
d. T chc thc hin
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp
- GV yêu cu hc sinh đc thông tin SGK -43
tr li câu hi:
1) Người đ tui v thành niên s b x lí n
thế nào khi y ra bo lc hc đường?
2) nhng biện pháp nào để h tr ngưi hc
nguy bị bo lc học đường cách can
thip khi xy ra bo lc học đường.
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS đc tình huống, làm việc cá nhân
- GV theo i, hướng dẫn HS, phát hiện kịp thời
giúp đỡ nếu học sinh gặp khó khăn.
- GV phát hiện những nhóm câu trả lời đúng
và nhanh nhất, định hướng nhưng hc sinh trả lời
sai cần điều chỉnh.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời một số học sinh đưa ra suy ng
của mình.
- Giáo viên khuyến khích học sinh đưa ra các
phương án khác với sách đưa ra nếu thấy hợp
1) đtuổi vthành niên, khi y ra bạo lực
học đường sẽ bị xử lí như sau:
+ Đối với người chưa đ 14 tuổi đến dưới 16
tuổi thì sẽ bị xử phạt cảnh cáo.
+ Đối với người đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi
phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất
nghiêm trọng hoặc tội phm đặc biệt nghiêm
trọng.
+ Đối với người chưa đ15 tui y thiệt hại
còn cha, mẹ thì cha, m phải bi thường
toàn bộ thiệt hại.
2) Biện pp htrợ người học nguy b
bạo lực học đường:
+ Phát hiện kịp thời người học hành vi gây
3. Bin pp ng p vi bo
lc học đường.
Trang 8
gổ, nguy gây bạo lực hc đường, người
học có nguy cơ bị bạo lực học đường
+ Đánh g mức độ nguy cơ, hình thức bo lực
thxảy ra đ biện pháp ngăn chặn, htrợ
cụ th
+ Thực hiện tham vấn, vn cho người hc
nguy bị bạo lực và y ra bạo lực nhm
ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.
- Cách can thiệp khi bạo lực học đường xảy
ra:
+ Đánh g bộ về mức độ tổn hi ca người
học, đưa ra nhận định về nh trạng hiện thời
của người học;
+ Thc hiện ngay c biện pháp trợ giúp, chăm
sóc y tế, tư vấn đối với người học b bạo lực;
theo dõi, đánh giá sự an toàn ca người bị bạo
lực
+ Thông báo kp thời với gia đình người học đ
phối hp xử lí; trường hợp vụ việc vượt quá khả
ng gii quyết của sở giáo dục thì thông
o kịp thời với quan ng an, Uỷ ban nhân
n , phường, th trấn các quan liên
quan để phối hợp xử lý theo quy định ca pháp
luật.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá câu trả lời của Hs, bổ
sung nếu cần.
* Xử lí tình huống
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp
- Gv yêu cu HS m vic theo nhóm, sm vai
các tình hung SGK tr44-55 đưa ra các cách
ng x phù hp cho các tình hung.
Nhóm 1 - Tình hung 1: Em s m gì, nếu
thành viên của đi thắng, đi thua?
Nhóm 2 - Tình hung 2: Em nhn xét v
nh vi ca các bn trong tình hung trên? Nếu
N, em sm gì?
Nhóm 3 - Tình hung 3: Nếu bn thân ca H
và tình c biết biết chuyn, em sm gì?
=> T nhng gì va tìm hiểu, em hãy đưa ra
cách ng phó vi bo lc hc đường?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Trang 9
- HS đc tình huống, làm việc theo nm
- GV theo i, hướng dẫn HS, phát hiện kịp thời
giúp đỡ nếu học sinh gặp khó khăn.
- GV phát hiện những nhóm có câu trả lời đúng
và nhanh nhất, định hướng nhưng học sinh trả lời
sai cần điều chỉnh.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên thể yêu cầu c nm cử đại diện
lên bảng trình bày kết quả. Các nhóm tiếp tục
nhận xét lẫn nhau
- Tình huống 1:
+ Nếu thành viên của đội thắng em sẽ bo
toàn đội nhờ trọng i xem xét lại nh huống
chơi ng bằng tay đó đđược kết quả chính
xác nhất. nếu trong tình huống đó trọng tài
đã xử sai thì đội mình chiến thắng ng không
vẻ vang và đội bạn cũng không công nhận sự
chiến thắng đó.
+ Nếu thành viên đội thua em skhuyên mọi
người nên bình tĩnh không được m như thế.
Chúng ta nên nhờ trọng tài xem xét lại tình
huống đó để có được kết quchính xác nhất.
- Tình huống 2:
1/ Hành vi của c bạn hành vi bạo lực học
đường, các bạn đang đánh đập, xâm hi thân
thể của bạn mình.
2/ Nếu là N, em sẽ đến kêu các bạn dừng tay
lại i các bạn nếu không dừng tay sẽ đi o
với thầy cô. Nếu các bạn vẫn không dừng tay lại
em sẽ chạy ngay đi tìm thầy hoặc người lớn
can thiệp.
Tình huống 3: Nếu bạn thân của H tình
cờ biết chuyện: em sẽ:
- Đến an i H theo dõi sự việc xem ai
người đã để lại lá thư đó.
- Tìm gặp nói chuyện với bạn đó rằng việc
làm của bạn sai, bạn đang cố ý lăng mạ,
ng lời lẽ lời xúc phạm đến bạn học của mình,
và đây là hành vi bạo lực học đường.
- Nếu bạn kia tiếp tục i phạm nh vi lăng mạ
H, em sẽ trao đổi với go viên chủ nhiệm đ
nhờ cô giúp đỡ.
=> Cách phòng, chống bạo lực học đường
+ Trước khi xảy ra bạo lực: cần cố
gắng để giải quyết mâu thuẫn hoặc
nhờ người lớn can thiệp.
+ Trong khi xảy ra bạo lực: nhanh
chóng ròi khỏi vị trí, tình huống
nguy hiểm kịp thời nh sự hỗ
trợ của người khác.
+ Sau khi xảy ra bạo lực: nhờ sự
Trang 10
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét kết quthảo luận của học
sinh kịp thời động viên đánh gkhích lệ các học
sinh có câu trả lời phù hợp.....
- Gv nhận xét và đưa ra kết quả, cho điểm các
nhóm.
trợ giúp của gia đình, nhà trường
về sức khoẻ, m lí nếu thấy bất
ổn.
- Tuyên truyền v việc phòng,
chống bạo lực học đường là trách
nhiệm của mỗi học sinh, gia đình,
nhà trường xã hội. Khi chứng
kiến bạo lực học đường cần kịp
thời hôc trợ nạn nhân trong khả
năng phù hợp hoặc thông báo cho
những người liên quan đến đcan
thiệp, giải quyết.
- Học sinh bạo lực học đường
phải chịu mi hậu qu mình
gây ra theo qui định của pháp luật.
3. Hot đng 3: Luyn tp
a. Mc tiêu:
- HS tuyên truyn v vic png, chng bo lc hc đường trách nhim ca mi
hc sinh, gia đình, nhà trưng, và xã hi.
- Hs nhn diện được những hành động ng x phù hp để phòng chng bo lc hc
đưng.
- HS biết được cách thc phòng chng bo lc hc đường
- Hc sinh thc hiện hành đng phòng chng bo lc hc đường thông qua câu
chuyn ca bản than và đ xuất được nhng gii pháp xây dựng i trường hc
đưng an toàn, lành mnh.
b. Ni dung: Giáo viên hướng dn hc sinh làm bài tp, tìm tòi m rộng, sưu tm
thêm kiến thc thông qua hoạt đng d án, kch sắm vai, thi/ trò chơi nhóm - cá
nhân
c. Sn phm: Câu tr li, kch, các phần thi, trò chơi ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
* Bài tp 1:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm. Chơi
trò chơi “Ai nhanh hơn để bày tỏ quan điểm về
các ý kiến SGK
* Luật chơi: Lớp trưởng sẽ đưa ra lần lượt các ý
kiến. Các nhóm sẽ bm chuông hoặc giơ tay để
giành quyền trả lời câu hỏi. Nhóm nào trả lời
được nhiều câu với những lẽ thuyết phục
nhóm đó thắng. Trong trường hợp nhóm bấm
chuông đưa ra ý kiến chưa thuyết phục, c
nhóm còn lại có quyền bxung ý kiến.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vhọc tập
II/ Luyn tp
Bài tập 1: - Hành vi a) Chế giễu
bạn trên mạng hội hay qua tin
nhắn hành vi bạo lực học
đường vì đây hành vi lăng mạ,
c phạm đến danh dự và nhân
phẩm của người khác.
- Hành vi b) Đây là ý kiến đúng
học sinh cần phải được trang b
kiến thức về phòng, chống bạo
lực học đường.
- Hành vi c) Đây là ý kiến kng
đúng tuyên truyền, vận động
Trang 11
- HS làm việc nhóm tham gia trò chơi
- GV theo dõi, định hướng (nếu cần)
Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận
- Trình bày quan điểm
- Theo i các nm bạn, bổ sung câu trlời khi
cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét phần trình bày của bạn
- Gv nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt
kiến thức\
* Bài tập 2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh m việc cặp đôi. Đưa ra
những việc m và hành động của bản thân trong
mỗi tình hung.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vhọc tập
- Học sinh m bài
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV:
Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày, học sinh theo
i kết quả làm việc của bạn khác đnhận xét
và bổ sung
HS:
- Trình bày kết quả làm việc của nhóm.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét phần trình bày của nhóm bạn
- Gv sửa cha, đánh giá, t kinh nghiệm, chốt
kiến thức.
phòng chống bạo lực học đường
nhiệm v của hc sinh, gia
đình, nhà trường hội. Ch
không phải của riêng người lớn.
- Hành vi d) Đây ý kiến sai
thông báo cho người thân và bạn
ch đbảo v mình trước
những hành vi bạo lực học
đường.
Hành vi e) Đây là ý kiến đúng vì
đây một trong những cách để
ứng phó với bạo lực học đường.
- Hành vi f) Đây ý kiến sai
tham gia cổ cũng chính
hành vi bạo lực học đường. Tuy
hành vi này không vi phạm pháp
luật nhưng đây hành vi cần
được lên án.
* Bài tp 2
- Hành vi a) Em s t chi và
khuyên anh không lên làm như thế
đây hành vi bo lc hc
đưng. Nếu b phát hin s b x
pht rt nng. Nếu anh đó vn
không nghe, thì em s báo cáo li
s vic vi giáo viên.
- nh vi b) Em s khuyên c
bạn kng nên làm như thế,
đây được coi một hành vi bạo
lực học đường. Chúng ta nên n
trọng sự khác biệt của bất cứ ai.
- Hành vi c) Em sẽ nói với bạn
rằng không nên làm như thế,
chúng ta không được gian lận khi
làm bài kiểm tra. Nếu bạn kng
nghe và ý định đánh đập thì
em schạy đi và nhờ sự giúp đỡ
của người lớn.
- Hành vi d) Em sẽ nói với bạn
không nên làm nvậy đây
một hành vi xấu. Nếu bạn không
nghe em sẽ báo cáo sự việc với
Trang 12
Bài tập 3:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Học sinh sắp xếp được trình tự trước, trong, sau
bạo lực học đường.
- Học sinh làm việc theo nm hoàn thành từng
nội dung bằng chơi trò chơi.
- GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm, nhóm nào
dán nhanh, chính xác sẽ thắng.
- Hướng dẫn HS cách chơi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vhọc tập
- Học sinh nghiên cứu
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: cho hs chơi trò chơi.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv sửa cha, đánh giá, t kinh nghiệm, chốt
kiến thức.
giáo viên chủ nhiệm để trợ
giúp.
Bài tập 3
* Trình tự:
+ Trước khi xảy ra bạo lực học
đường: hành động c; hành động a
+ Trong khi xảy ra bạo lực học
đường: hành động b; hành động e
+ Sau khi xảy ra bạo lực học
đường: hành động f; hành động d
4. Hot đng 4: Vn dng
a. Mc tiêu:
- HS vn dng nhng kiến thức đã học đ gii quyết mt vấn đ trong cuc sng
- ng dn hc sinh tìm tòi m rng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến ni dung
bài hc.
b. Ni dung: Giáo viên hướng dn hc sinh làm bài tp, tìm tòi m rng, sưu tm
thêm kiến thc thông qua hoạt động d án..
c. Sn phm: Câu tr li, phn d án ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV hướng dn hc sinh thông qua h thông
câu hi hot đng d án ...
Nhóm 1:
? Em hãy thiết kế trang trí thông đip v
phòng, chng bo lc hc đường bng các hình
thc: v, dán tranh,... trình bày ?
Nhóm 2. Xây dng kch bn và sắm vai trước
lp mt tiu phm v phòng, chng bo lc hc
đưng
-Xác định nhng vic cn làm nhà, trường,
lp.
- Lp thi gian biu theo ngày/tun/tháng.
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Vi hoạt đng d án: HS nghe ng dn,
III. VN DNG
Trang 13
chun b. Các thành viên trong nhóm trao đi,
thng nht ni dung, hình thc thc hin nhiêm
v, c báo cáo viên.
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
GV:
- Yêu cu HS lên trình bày, tham gia hoạt động
nhóm tích cc.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
HS: Trình bày kết qu làm vic cá nhân.
+ Vi hoạt đng d án: trao đi, lng nghe,
nghiên cu, trình bày nếu còn thi gian
- Nhn xét và b sung cho nhóm bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Gv, đánh giá, rút kinh nghiệm, trưng bày sản
phẩm của học sinhGi ý mt s tranh v mang
thông đip v phòng, chng bo lc hc đường:
| 1/13

Preview text:

BÀI 8: PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG MÔN: GDCD 7
Thời lượng dạy học: 4 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Nêu được các biểu hiện của bạo lực học đường; nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường.
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường.
- Biết cách ứng phó trước, trong và sau khi bị bạo lực học đường.
- Tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường do nhà
trường, địa phương tổ chức.
- Phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học đường; sống tự chủ, không
thể bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường. 2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Tự giác thực hiện nội quy, quy định của trường,
lớp. Ứng phó tích cực khi gặp bạo lực học đường.
- Năng lực phát triển bản thân: Nâng cao ý thức tự chủ, kiểm soát được cảm xúc
của bản thân, không bị lôi kéo tham gia bạo lực học đường. Thực hành được cách
ứng phó trước bạo lực học đường.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán những hành vi chưa chuẩn mực, vi phạm
đạo đức, hành vi sai trái, lên án những hành vi lệch lạc đe dọa gây bạo lực học đường.
- Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp ứng phó trong các tình
huống bạo lực học đường, bị đe dọa…); cùng bạn bè tham gia các hoạt động trải
nghiệm, các hoạt động về KNS để tạo niềm vui, tình đoàn kết, có khả năng xử lí và
ứng phó khi gặp bạo lực học đường. 3. Về phẩm chất:
- Bình tĩnh: Luôn rèn luyện và nhắc nhở bản thân cần bình tĩnh trước những tình
huống bạo lực để có thể đưa ra cách ứng biến phù hợp.
- Can đảm, linh hoạt, nhạy bén:
Luôn can đảm chia sẻ với những người xung
quanh, tìm sự trợ giúp kịp thời nếu rơi vào tình huống bạo lực; cần linh hoạt nhạy
bén để bảo vệ bản thân tránh rủi ro đáng tiếc do bạo lực học đường gây ra.
- Trách nhiệm:
thực hiện đúng nội quy nơi công cộng; chấp hành tốt pháp luật,
không tạo ra mâu thuẫn với người khác.
- Nhân ái: yêu thương, chia sẻ, đồng cảm, giúp đỡ những người gặp phải các tình
huống bạo lực trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 6, tư
liệu báo chí, thông tin, clip. Trang 1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Nêu được hành vi nào chưa phù hợp trong bức tranh và giải thích. b. Nội dung:
Cách 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng cách quan sát các
bức tranh sau và trả lời câu hỏi
Cách 2: Chơi trò chơi “Sức mạnh bàn tay”.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt *Cách 1:
- Những hành vi chưa phù hợp
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
của các bạn học sinh là:
- GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân: Quan
+ Dọa nạt bạn học sinh nữ.
sát tranh và trả lời câu hỏi
+ Quay phim, chụp ảnh hành vi dọa nạt đó.
- Hành vi đó sẽ gây ra tâm lí căng
thẳng, sợ hãi cho bạn nữ; tổn
thương về mặt tinh thần; thậm chí
có thể gây ra hậu quả đáng tiếc. Trang 2
? Theo em, những bạn học sinh trong bức tranh
dưới đây có những hành vi nào chưa phù hợp? Vì sao?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiến hành quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời một số học sinh đưa ra suy nghĩ
của mình và lý giải vì sao chọn như vậy
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học
- Giáo viên dẫn dắt vào bài: Trường học thân
thiện, hạnh phúc là mong ước của tất cả mọi
người. Nhiệm vụ phòng, chống bạo lực học
đường sẽ hiệu quả hơn nếu chúng ta có suy nghĩ,
thái độ, hành vi đúng và phù hợp. Vậy bạo lực
học đường là gì? Biểu hiện, nguyên nhân của nó
như thế nào? Giải pháp cho vấn đề này ra sao?
Cô trò ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời trong bài học hôm nay. * Cách 2:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV tổ chức trò chơi “Sức mạnh bàn tay”
* Cách chơi
: Hs rời vị trí đi lại trong lớp, nhún
nhảy theo nhạc, khi nào nhạc dừng thì tất cả
dừng lại, Gv hô: “Bàn tay là để …, HS hô “Làm
gì? Làm gì?, GV hô hành động, HS thực hiện
hành động. GV yêu cầu thực hiện với bạn ở gần
mình nhẩt, ai không thực hiện được hoặc không
kết nhóm được sẽ chịu phạt.
* Trả lời các câu hỏi:
+ Sức mạnh của bàn tay là gì? Em có liên tưởng
gì khi thực hiện các hành động trên?
+ Hành động, hình ảnh nào gợi cho em về vấn
đề bạo lực học đường? Em hãy chia sẻ suy nghĩ
của bản thân về chủ đề này?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Gv có thể lựa chọn những hành động: Nắm tay, bắt tay, đấm tay....
- Hs thực hiện những hành động đơn giản từ bàn tay của mình.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời một số học sinh đưa ra suy nghĩ Trang 3
của mình và lý giải vì sao chọn như vậy
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu
chủ đề bài học : Sức mạnh thực sự của đôi bàn
tay là để lao động, học tập, để thể hiện những
hành động quan tâm yêu thương đến những
người xung quanh. Nhưng cũng có người coi sức
mạnh của đôi tay là ở những hành động bạo lực,
thậm chí là bạo lực ngay tại trường học. Những
hành động, việc làm nào thực sự là bạo lực học
đường, và cách phòng chống như thế nào, chúng
ta sẻ tìm hiểu trong các hoạt động tiếp theo.

2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện của bạo lực học đường a. Mục tiêu:
- HS tìm nêu được khái niệm về bạo lực học đường.
- Đưa ra được biểu hiện của bạo lực học đường. b. Nội dung:
- GV cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm, cùng nhau quan sát tranh; đọc tình
huống, suy nghĩ trả lời được câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Biểu hiện của BLHĐ I. KHÁM PHÁ
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
1. Biểu hiện của bạo lực học
- GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm đôi đường
? Gọi tên các hành vi bạo lực học đường trong - Khái niệm: BLHĐ là hành vi các bức tranh trên.
hành hạ, ngược đãi, đánh đập, xâm
hại thân thể, sức khỏe, lăng mạ,
xúc phạm danh dự, nhân phẩm, cô
lập, xua đuổi và các hành vi cố ý
khác gây tổn hại về thể chất, tinh
thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục.
- Biểu hiện:
+ Các hành vi bạo lực thể chất:
? Ngoài những hành vi trên em còn biết đến
hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm
những hành vi nào khác?
hại thân thể, sức khoẻ và các hành Trang 4
vi khác cố ý gây tổn thất về thể
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập chất của người khác.
- Quan sát tranh, làm việc cá nhân
+ Các hàng vi bạo lực tinh thần:
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân
- HS báo cáo kết quả thảo luận
phẩm, cô lập, xua đuổi và các
Gọi tên các hành vi bạo lực học đường:
hành vi cố ý gây tổn thất về tinh
+ Tranh 1: Đánh đập bạn thần người khác.
+ Tranh 2: Dùng lời nói để trêu chọc bạn
+ Hành vi chiếm đoạt, huỷ hoại
+ Tranh 3: Bắt nạt, trấn lột bạn
gây tổn thất tài sản của người
+ Tranh 4: Nói xấu sau lưng và lan truyền về khác.
những tin tức bịa đặt.
+ Các hành vi bạo lực trực tuyến:
- Cô lập, xua đuổi bạn…
nhắn tin, gọi điện, sử dụng hình
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ ảnh cá nhân để uy hiếp, đe doạ, ép
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
buộc người khác phải làm theo ý
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
mình…; lập hoặc tham gia các hội
nhóm để cô lập, tẩy chay một cá nhân hoặc nhóm khác.
Nhiệm vụ 2 Nguyên nhân và hậu quả của bạo
2. Nguyên nhân và hậu quả của lực học đường
bạo lực học đường * Nguyên nhân
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: * Nguyên nhân
- Tình huống 1:
Hành vi hay nổi
nóng, gây gổ với bạn bè, cãi nhau và định đánh bạn.
+ Nguyên nhân là do H bị ảnh
hưởng tiêu cực từ phim ảnh có nội
dung bạo lực. Hậu quả dẫn đến
mối quan hệ giữa H và bạn bè
không yên bình, H bị nhà trường cảnh cáo.
- Tình huống 2: Hành vi kéo bè
phái đi dọa dẫm, bắt nạt các bạn khác.
+ Nguyên nhân là do không có
nhận thức đúng đắn, luôn cho
mình là mạnh nhất. Hậu quả là V
không có được sự yêu mến của các bạn bè xung quanh. Trang 5
=> Một số nguyên nhân
- Nguyên nhân của bạo lực học
đường do đặc điểm tâm, sinh lí
của lứa tuổi học sinh, do thiếu
kiến thức, thiếu kĩ năng sống, do
ảnh hưởng từ môi trường gia đình,
môi trường xã hội không lành
mạnh; do sự thiếu quan tâm từ cơ sở giáo dục,..
? Kể thêm những nguyên nhân khác dẫn tới BLHĐ mà em biết?
- Hậu quả của bạo lực học
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập đường
- Các nhóm thể hiện phần kịch - sắm vai
+ Đối với người gây ra bạo lực
- Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi tình huống
học đường: có thể bị tổn hại về
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận
thể chất, tinh thần; bị lệch lạc về
- Nhận xét phần kịch của nhóm bạn
nhân cách; chịu trách nhiệm kỉ
- Báo cáo kết quả thảo luận câu hỏi nhóm.
luật, thậm chí là bị truy cứu trách
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ nhiệm hình sự nếu gây ra hậu quả
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
đặc biệt nghiêm trọng.
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt
+ Đối với người bị bạo lực học kiến thức.
đường: có thể bị tổn thất về thể
chất, tinh thần (trầm cảm, sợ hãi, * Hậu quả
tự ti…), giảm sút kết quả học
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ tập…
- Gv giao nhiệm vụ HS: Đọc tình huống SGK – - Đối với gia đình, xã hội bạo lực
42 và thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi
học đường có thể gây ra không khí
+ Theo em, hành vi của T có phải là BLHĐ căng thẳng, bất an, tổn hại về không? Vì sao?
vaath chất; xã hội thiếu an toàn,
+ Những biểu hiện nào của BLHĐ được đề cập lành mạnh. trong câu chuyện trên?
+ BLHĐ gây ra những hậu quả gì cho N?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi tình huống
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận
- Báo cáo kết quả thảo luận câu hỏi nhóm đôi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
- Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Biện pháp ứng phó với bạo lực học đường
a. Mục tiêu:
- Hs Biết được một số quy định của pháp luật liên quan đến BLHĐ Trang 6
- HS nhận diện những hành động, ứng xử phù hợp trong từng tình huống để phòng
chống bạo lực học đường.
b. Nội dung: GV cho học sinh làm việc cá nhân/ nhóm. Đưa ra biện pháp khi đọc
thông tin và tình huống SGK tr43 - 45 c. Sản phẩm:
- HS nắm được một số quy định của pháp luật liên quan đến phòng chống BLHĐ
- Hs biết cách ứng xử phù hợp trong từng tình huống để phòng chống bạo lực học đường. d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
3. Biện pháp ứng phó với bạo
- GV yêu cầu học sinh đọc thông tin SGK -43 và lực học đường. trả lời câu hỏi:
1) Người ở độ tuổi vị thành niên sẽ bị xử lí như
thế nào khi gây ra bạo lực học đường?
2) Có những biện pháp nào để hỗ trợ người học
có nguy cơ bị bạo lực học đường và cách can
thiệp khi xảy ra bạo lực học đường.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc tình huống, làm việc cá nhân
- GV theo dõi, hướng dẫn HS, phát hiện kịp thời
giúp đỡ nếu học sinh gặp khó khăn.
- GV phát hiện những nhóm có câu trả lời đúng
và nhanh nhất, định hướng nhưng học sinh trả lời sai cần điều chỉnh.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời một số học sinh đưa ra suy nghĩ của mình.
- Giáo viên khuyến khích học sinh đưa ra các
phương án khác với sách đưa ra nếu thấy hợp lý
1) Ở độ tuổi vị thành niên, khi gây ra bạo lực
học đường sẽ bị xử lí như sau:
+ Đối với người chưa đủ 14 tuổi đến dưới 16
tuổi thì sẽ bị xử phạt cảnh cáo.
+ Đối với người đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi
phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất
nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
+ Đối với người chưa đủ 15 tuổi gây thiệt hại
mà còn cha, mẹ thì cha, mẹ phải bồi thường
toàn bộ thiệt hại.
2) Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị
bạo lực học đường:
+ Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây Trang 7
gổ, có nguy cơ gây bạo lực học đường, người
học có nguy cơ bị bạo lực học đường
+ Đánh giá mức độ nguy cơ, hình thức bạo lực
có thể xảy ra để có biện pháp ngăn chặn, hỗ trợ cụ thể
+ Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có
nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực nhằm
ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.
- Cách can thiệp khi bạo lực học đường xảy ra:
+ Đánh giá sơ bộ về mức độ tổn hại của người
học, đưa ra nhận định về tình trạng hiện thời của người học;
+ Thực hiện ngay các biện pháp trợ giúp, chăm
sóc y tế, tư vấn đối với người học bị bạo lực;
theo dõi, đánh giá sự an toàn của người bị bạo lực
+ Thông báo kịp thời với gia đình người học để
phối hợp xử lí; trường hợp vụ việc vượt quá khả
năng giải quyết của cơ sở giáo dục thì thông
báo kịp thời với Cơ quan công an, Uỷ ban nhân
dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan liên
quan để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá câu trả lời của Hs, bổ sung nếu cần.
* Xử lí tình huống
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Gv yêu cầu HS làm việc theo nhóm, sắm vai
các tình huống SGK tr44-55 và đưa ra các cách
ứng xử phù hợp cho các tình huống.
Nhóm 1 - Tình huống 1: Em sẽ làm gì, nếu là
thành viên của đội thắng, đội thua?
Nhóm 2 - Tình huống 2: Em có nhận xét gì về
hành vi của các bạn trong tình huống trên? Nếu
là N, em sẽ làm gì?
Nhóm 3 - Tình huống 3: Nếu là bạn thân của H
và tình cờ biết biết chuyện, em sẽ làm gì?
=> Từ những gì vừa tìm hiểu, em hãy đưa ra
cách ứng phó với bạo lực học đường?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập Trang 8
- HS đọc tình huống, làm việc theo nhóm
- GV theo dõi, hướng dẫn HS, phát hiện kịp thời
giúp đỡ nếu học sinh gặp khó khăn.
- GV phát hiện những nhóm có câu trả lời đúng
và nhanh nhất, định hướng nhưng học sinh trả lời sai cần điều chỉnh.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên có thể yêu cầu các nhóm cử đại diện
lên bảng trình bày kết quả. Các nhóm tiếp tục nhận xét lẫn nhau
- Tình huống 1:
+ Nếu là thành viên của đội thắng em sẽ bảo
toàn đội nhờ trọng tài xem xét lại tình huống
chơi bóng bằng tay đó để có được kết quả chính
xác nhất. Vì nếu trong tình huống đó trọng tài
đã xử sai thì đội mình chiến thắng cũng không
vẻ vang gì và đội bạn cũng không công nhận sự chiến thắng đó.
+ Nếu là thành viên đội thua em sẽ khuyên mọi
người nên bình tĩnh không được làm như thế.
Chúng ta nên nhờ trọng tài xem xét lại tình
huống đó để có được kết quả chính xác nhất.
- Tình huống 2:
1/ Hành vi của các bạn là hành vi bạo lực học
đường, các bạn đang đánh đập, xâm hại thân
thể của bạn mình.
2/ Nếu là N, em sẽ đến và kêu các bạn dừng tay
lại và nói các bạn nếu không dừng tay sẽ đi báo
với thầy cô. Nếu các bạn vẫn không dừng tay lại
em sẽ chạy ngay đi tìm thầy cô hoặc người lớn can thiệp.
Tình huống 3: Nếu là bạn thân của H và tình
cờ biết chuyện: em sẽ:
- Đến an ủi H và theo dõi sự việc xem ai là
người đã để lại lá thư đó.
- Tìm gặp và nói chuyện với bạn đó rằng việc + Trước khi xảy ra bạo lực: cần cố
làm của bạn là sai, bạn đang cố ý lăng mạ, gắng để giải quyết mâu thuẫn hoặc
dùng lời lẽ lời xúc phạm đến bạn học của mình, nhờ người lớn can thiệp.
và đây là hành vi bạo lực học đường.
+ Trong khi xảy ra bạo lực: nhanh
- Nếu bạn kia tiếp tục tái phạm hành vi lăng mạ chóng ròi khỏi vị trí, tình huống
H, em sẽ trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để nguy hiểm và kịp thời nhờ sự hỗ nhờ cô giúp đỡ. trợ của người khác.
=> Cách phòng, chống bạo lực học đường
+ Sau khi xảy ra bạo lực: nhờ sự Trang 9
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trợ giúp của gia đình, nhà trường
- Giáo viên nhận xét kết quả thảo luận của học về sức khoẻ, tâm lí nếu thấy bất
sinh kịp thời động viên đánh giá khích lệ các học ổn.
sinh có câu trả lời phù hợp.....
- Tuyên truyền về việc phòng,
- Gv nhận xét và đưa ra kết quả, cho điểm các
chống bạo lực học đường là trách nhóm.
nhiệm của mỗi học sinh, gia đình,
nhà trường và xã hội. Khi chứng
kiến bạo lực học đường cần kịp
thời hôc trợ nạn nhân trong khả
năng phù hợp hoặc thông báo cho
những người liên quan đến để can thiệp, giải quyết.
- Học sinh có bạo lực học đường
phải chịu mọi hậu quả mà mình
gây ra theo qui định của pháp luật.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
- HS tuyên truyền về việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm của mỗi
học sinh, gia đình, nhà trường, và xã hội.
- Hs nhận diện được những hành động ứng xử phù hợp để phòng chống bạo lực học đường.
- HS biết được cách thức phòng chống bạo lực học đường
- Học sinh thực hiện hành động phòng chống bạo lực học đường thông qua câu
chuyện của bản than và đề xuất được những giải pháp xây dựng môi trường học
đường an toàn, lành mạnh.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm
thêm kiến thức thông qua hoạt động dự án, kịch – sắm vai, thi/ trò chơi nhóm - cá nhân
c. Sản phẩm: Câu trả lời, kịch, các phần thi, trò chơi của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện: * Bài tập 1: II/ Luyện tập
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Bài tập 1: - Hành vi a) Chế giễu
- GV yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm. Chơi
bạn trên mạng xã hội hay qua tin
trò chơi “Ai nhanh hơn” để bày tỏ quan điểm về
nhắn là hành vi bạo lực học các ý kiến SGK
đường vì đây là hành vi lăng mạ,
* Luật chơi: Lớp trưởng sẽ đưa ra lần lượt các ý xúc phạm đến danh dự và nhân
kiến. Các nhóm sẽ bấm chuông hoặc giơ tay để phẩm của người khác.
giành quyền trả lời câu hỏi. Nhóm nào trả lời - Hành vi b) Đây là ý kiến đúng
được nhiều câu với những lí lẽ thuyết phục – vì học sinh cần phải được trang bị
nhóm đó thắng. Trong trường hợp nhóm bấm kiến thức về phòng, chống bạo
chuông đưa ra ý kiến chưa thuyết phục, các lực học đường.
nhóm còn lại có quyền bổ xung ý kiến.
- Hành vi c) Đây là ý kiến không
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
đúng vì tuyên truyền, vận động Trang 10
- HS làm việc nhóm – tham gia trò chơi
phòng chống bạo lực học đường
- GV theo dõi, định hướng (nếu cần)
là nhiệm vụ của học sinh, gia
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
đình, nhà trường và xã hội. Chứ - Trình bày quan điểm
không phải của riêng người lớn.
- Theo dõi các nhóm bạn, bổ sung câu trả lời khi - Hành vi d) Đây là ý kiến sai vì cần
thông báo cho người thân và bạn
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ bè là cách để bảo vệ mình trước
- Học sinh nhận xét phần trình bày của bạn
những hành vi bạo lực học
- Gv nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt đường. kiến thức\
Hành vi e) Đây là ý kiến đúng vì
đây là một trong những cách để
ứng phó với bạo lực học đường.
- Hành vi f) Đây là ý kiến sai vì
tham gia cổ vũ cũng chính là
hành vi bạo lực học đường. Tuy
hành vi này không vi phạm pháp
luật nhưng đây là hành vi cần được lên án. * Bài tập 2: * Bài tập 2
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Hành vi a) Em sẽ từ chối và
- GV yêu cầu học sinh làm việc cặp đôi. Đưa ra khuyên anh không lên làm như thế
những việc làm và hành động của bản thân trong vì đây là hành vi bạo lực học mỗi tình huống.
đường. Nếu bị phát hiện sẽ bị xử
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
phạt rất nặng. Nếu anh đó vẫn - Học sinh làm bài
không nghe, thì em sẽ báo cáo lại
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
sự việc với giáo viên. GV:
- Hành vi b) Em sẽ khuyên các
Yêu cầu HS lên trình bày.
bạn không nên làm như thế, vì
- Hướng dẫn HS cách trình bày, học sinh theo đây được coi là một hành vi bạo
dõi kết quả làm việc của bạn khác để có nhận xét lực học đường. Chúng ta nên tôn và bổ sung
trọng sự khác biệt của bất cứ ai. HS:
- Hành vi c) Em sẽ nói với bạn
- Trình bày kết quả làm việc của nhóm.
rằng không nên làm như thế, vì
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chúng ta không được gian lận khi
- Học sinh nhận xét phần trình bày của nhóm bạn làm bài kiểm tra. Nếu bạn không
- Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt nghe và có ý định đánh đập thì kiến thức.
em sẽ chạy đi và nhờ sự giúp đỡ của người lớn.
- Hành vi d) Em sẽ nói với bạn
không nên làm như vậy vì đây là
một hành vi xấu. Nếu bạn không
nghe em sẽ báo cáo sự việc với Trang 11
giáo viên chủ nhiệm để cô trợ giúp. Bài tập 3: Bài tập 3
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: * Trình tự:
- Học sinh sắp xếp được trình tự trước, trong, sau + Trước khi xảy ra bạo lực học bạo lực học đường.
đường: hành động c; hành động a
- Học sinh làm việc theo nhóm hoàn thành từng + Trong khi xảy ra bạo lực học
nội dung bằng chơi trò chơi.
đường: hành động b; hành động e
- GV yêu cầu học sinh làm việc nhóm, nhóm nào
+ Sau khi xảy ra bạo lực học
dán nhanh, chính xác sẽ thắng.
đường: hành động f; hành động d
- Hướng dẫn HS cách chơi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh nghiên cứu
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
GV
: cho hs chơi trò chơi.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài tập, tìm tòi mở rộng, sưu tầm
thêm kiến thức thông qua hoạt động dự án..
c. Sản phẩm: Câu trả lời, phần dự án của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. VẬN DỤNG
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông
câu hỏi hoạt động dự án ...

Nhóm 1:
? Em hãy thiết kế và trang trí thông điệp về
phòng, chống bạo lực học đường bằng các hình
thức: vẽ, xé dán tranh,... và trình bày ?
Nhóm 2. Xây dựng kịch bản và sắm vai trước
lớp một tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường
-Xác định những việc cần làm ở nhà, ở trường, lớp.
- Lập thời gian biểu theo ngày/tuần/tháng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, Trang 12
chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm trao đổi,
thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
HS: Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
+ Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe,
nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Gv, đánh giá, rút kinh nghiệm, trưng bày sản
phẩm của học sinhGợi ý một số tranh vẽ mang
thông điệp về phòng, chống bạo lực học đường: Trang 13