Giáo án GDCD 7 kết nối tri thức bài 10: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình

Giáo án GDCD 7 kết nối tri thức bài 10: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 8 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Chủ đề:

Giáo án GDCD 7 64 tài liệu

Môn:

Giáo dục công dân 7 379 tài liệu

Thông tin:
8 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án GDCD 7 kết nối tri thức bài 10: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình

Giáo án GDCD 7 kết nối tri thức bài 10: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 8 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

63 32 lượt tải Tải xuống
Trang 1
BÀI 10: QUYỀN VÀ NGHĨA V CỦA CÔNGN TRONG GIA ĐÌNH
Thi gian thc hin: 4 tiết
I. MC TIÊU:
1. V kiến thc:
- Nêu được khái niệm và vai trò của gia đình, quy định cơ bản của pháp luật về quyền
và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình.
2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-T ch t hc:Nhn biết được hành vi vi phm pháp lut v quyền nghĩa v ca
công dân trong gia đình.
- Điu chnh hành vi:Thc hiện được nghĩa vụ ca bản thân đi vi ông bà, cha m và
anh ch em trong gia đình bng nhng vic làm c th.
- Tư duy phê pn:Đánh giá, phê phán, ngăn chặn được những hành vi, việc làm vi
phạm đến quyền và nga vụ của công dân trong gia đình.
- Hợp tác, giải quyết vần đề:Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm thực hiện được quyền và nghĩa vụ
của bản thân đối với gia đình.
3. V phm cht:
- Nhân ái: Th hiện nh yêu thương nhng vic làm thc hiện nga vụ đối vi
những người thân trong gia đình
- Yêu nước: nim tin yêu đi vi những quy đnh ca pháp lut.
- Trách nhim: ý thc tích cc tham gia các hoạt đng tp th, hoạt đng cng
đồng đ thc hin quyền và nghĩa v của công dân trong gia đình.
II.THIT B DY HC HC LIU.
1. Thiết b dy hc: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính.
2. Hc liu:ch giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tp Giáo dc côngn 7, lut hôn
nhân và gia đình, tư liu báo chí, thông tin, clip.
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hot động 1: M đầu
a. Mc tiêu:
- Tạo được hng t vi bài hc.
- Hc sinh bước đầu nhn biết nh cm, mi quan h gia c thành viên trong gia
đình.
b. Ni dung: Hc sinh lng nghe (hoặc hát theo) bài hát “CHO CON(sáng c
Phm Trng Cu). Yêu cu HS chia s cảm xúc và suy nghĩ v mi quan h gia
các thành viên trong gia đình.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
Trang 2
d. T chc thc hin:
Hoạt động ca thy, trò
Ni dung cn đạt
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- C lp quan sát video lắng nghe bài hát “Cho
con” (Phm Trng Cu).
- Sau khi nghe xong bài hát, HS chia s cm xúc và
suy nghĩ của mình v mi quan h gia các thành
viên trong gia đình theo câu hi:
? Mi người trong gia đình đi với em như thế nào?
? K mt vài vic cha m, anh ch đã làm cho em
(th hin s quan tâm, chăm sóc, tình thương yêu đi
vi em)
? Em đã làm nhng việc đ th hin tình u
thương đi vi ông bà, cha m các anh ch em
trong gia đình?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS làm vic nhân, suy nghĩ, tr li.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
- Hc sinh trình bày câu tr li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh thc
hin, gi ý nếu cn
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
Trang 3
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ và gii thiu
ch đề bài hc.
2. Hot đng 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)
Nhim v 1: Tìm hiu ni dung: Khái nim.
a. Mc tiêu:
- Nêu được khái nim khái nim của gia đình.
b. Ni dung:
- Khái nim gia đình: Gv hướng dn cho hc sinh tham gia tr li câu hi sau khi
đọc 2 tình hung trong SGK. T đó dẫn dt: em hiu thế nào là gia đình?
c. Sn phm:Câu tr li ca nhóm hc sinh.
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- Gv yêu cu HS làm việc nhân, đc 2 trường hp
và tr li câu hi trơng SGK.
? Hãy cho biết mi quan h ca các thành viên trong
hai trường hp trên. T đó em hiu thế nào là gia đình.
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Hc sinhm vic cá nhân suy nghĩ, tr li. GV cho
hc sinh tng kết điểm theo dãy.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
- Hs Tr li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi qtrình hc sinh thc
hin, gi ý nếu cn
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ
I. Khám p
1. ki nim gia đình:
Gia đình tập hp nhng
ngưi gn vi nhau do
quan h hôn nhân, huyết
thng hoc quan h nuôi
ng làm phát sinh các
quyền nghĩa vụ gia h
vi nhau theo quy đnh ca
Luật Hôn nhân và Gia đình
Nhim v 2: Tìm hiu ni dung: Vai trò của gia đình.
a. Mc tiêu:
- u được vai trò của gia đình.
b. Ni dung:
- GV chia lp thành các nhóm, mi nhóm tho lun nghiên cứu 1 trưng hp trong SGK.
Qua đó Gv dn dt giúp hc sinh khám phá tng ni dung ca bài hc.
c. Sn phm: Câu tr li ca nhóm hc sinh.
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- Gv chia lp thành các nm. Mi nhóm tho lun,
nghiên cu mt trường hp trong SGK và tr li câu
hi:
? Hãy cho biết vai trò ca gia đình qua các trưng hp
trên.
? K thêm các vai trò khác ca gia đình mà em biết?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Hc sinhm vic nm, viết kết qu tho lun ra
giy và c đi din nm trình bày. GV cho hc sinh
tng kết đim theo nm.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
- Hs đại din nhóm tr li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh thc
2. Vai trò của gia đình:
- Duy trì nòi ging, kinh tế
- T chức đi sng gia đình
- Nuôi dưỡng, giáo dc
- Góp phn phát trin
hi
Trang 4
hin, gi ý nếu cn..
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Gv, HS nhận xét, đánh giá, cht vấn đề
3.Nhim v 3: Tìm hiu ni dung: Các quy đnh cơ bản ca pháp lut v quyn,
nghĩa vụ giữa các thành viên trong gia đình.
a. Mc tiêu:
- Nêu được các quy đnh ca pháp lut v quyền, nghĩa v gia v và chng, gia
cha m và các con, gia ông bà và các cháu, gia anh ch em trong gia đình.
- Nhn biết hành vi vi phm pháp lut v thc hin quyền và nghĩa v ca công dân
trong gia đình.
- Đánh giá, phê phán, ngăn chặn được những hành vi, vi phạm quyền và nga vụ
của công dân trong gia đình.
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho hc sinh làm vic cặp đôi, đc thông tin nghiên cu
trường hp trong SGK đ tr li câu hi.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh; Sn phm ca các nhóm đôi.
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
GV yêu cu HS làm vic theo cặp đôi, đc thông tin
nghiên cứu trường hp trong SGK đ tr li câu hi
sau mỗi trường hp trong SGK tr 58, 59, 60, 61
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS:
+ Nghe hướng dn.
+Hoạt đng nhóm cặp đôi trao đi, thng nht câu tr
li, ghi phiếu bài tp.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh thc
hin, gi ý nếu cn
c 3: báo cáo kết qu tho lun
GV:
- Yêu cu HS đi chéo phiếu chm.
HS:
- Trình bày kết qu làm vic nm bàn, chm bài cho
3. Quy định cơ bn ca
pháp lut v quyn,
nghĩa v gia các thành
viên trong gia đình.
Trang 5
nhóm bạn. Báo cáo đim.
Bước 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
-Hc sinh nhn xét phn trình bày nhóm bn
-Gv sa cha, đánh giá, rút kinh nghim, cht kiến
thc.
- Quyền, nghĩa vgiữa v
và chồng
- Quyền, nghĩa vụ giữa cha
mẹ và con.
- Quyền, nghĩa vgiữa
anh chị em trong gia đình
- Quyền, nghĩa vgiữa
ông bà và các cháu
Nhim v 4: Tìm hiu ni dung: Trách nhim ca hc sinh trong vic thc hin
nhng quy đnh ca pháp lut v quyền nghĩa vụ gia các thành vn trong gia
đình.
a. Mc tiêu:
- Nêu đưc mt s vic cần m đ góp phn thc hin những quy đnh ca pháp
lut v quyền và nghĩa v giữa các thành viên trong gia đình.
b. Ni dung:
- Giáo viên cho HS chơi trò chơi tiếp sc
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV cho HS chơi tchơi tiếp sc vi câu hi:
? Hãy nêu nhng vic m góp phn thc hin nhng
quy đnh ca pháp lut v quyền nghĩa v gia c
thành viên trong gia đình.
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS nghe hướng dn, chơi trò chơi tiếp sc
- GV ng dn HS bám t yêu cu của đ bài, thc
hiện đúng luật chơi.
c 3: Báo cáo kết qu
GV:
- Yêu cu HS trình bày kết qu .
4. Trách nhim ca hc
sinh
Trang 6
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
HS:
- Nhn xét và b sung cho bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Nhận xét thái đ hc tp và kết qu làm vic ca HS.
Gv sa chữa, đánh giá, cht kiến thc.
3. Hot đng 3: Luyn tp
a. Mc tiêu:
- HS được luyn tp, cng c kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phn khám
phá áp dng kiến thức đ làm bài tp.
b. Ni dung:
- ng dn hc sinh làm bài tp theo nm.
- Theo dõi và tr li tình hung.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
GV hướng dn hc sinh quan sát, đc yêu cu bài tp 1
sách giáo khoa trang 62.
Hc sinh tho lun nm bàn.
GV gi đi din tng nhóm tr li.
BT 2: HS là vic nhân.
BT 3: Sm vai x lí tình hung
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS làm vic, suy nghĩ, hoàn thành nhim v.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- Yêu cu HS lên trình bày.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
HS:
- Trình bày kết qu làm vic cá nhân, nhóm.
- Nhn xét và b sung cho nm bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Nhận xét thái đ hc tp kết qu làm vic cá nhân,
nhóm ca HS.
III. Luyn tp
1.Bài tp 1.
a. Đúng. Vì gia đình
cái nôi nuôing, tác
động rt lớn đến vic
hình thành và phát trin
nhân cách cho tr.
b. Sai. Vì cha m không
đưc phân biệt đi x vi
các con.
c. Sai. Vì giáo dc tr em
là trách nhim ca gia
đình, nhà trường và xã
hi
2. Bài tp 2.
a. B đã tôn trọng và to
điu kiện đ N thc hin
ước mun và phát trin
lành mạnh. Nhưng b
Trang 7
- GV đưa ra c tiêu chí đ đánh giá HS:
+ Kết qum vic ca hc sinh.
+ Thái đ, ý thc hp tác nghiêm c trong khi làm
vic.
Gv sa chữa, đánh giá, cht kiến thc.
cũng luôn nhc nh N
không được lơ là vic
hc.
b. Việc làm của M th
hiện M thực hiện chưa tốt
nghĩa vụ kính trọng cha
mẹ.
c. Bố mẹ đã tạo điều kiện
để H tham gia các hoạt
động tập thể, phát triển
lành mạnh vthể chất
trí tu
d. Bố đã tạo điều kiện đ
A thực hiện quyền bày tỏ
ý kiến.
Bài tập 3. Xử tình
huống:
a. V th nói với bố,
tham gia c hoạt động
tập thể của ntrường
việc cần thiết đi với mỗi
HS. Đi tham quan để
học tập và mở rộng kiến
thức thực tế. Hơn nữa trẻ
em quyền được vui
chơi, phát triển.
b. S nên hứa với mẹ em
sẽ kng để việc học vẽ
ảnh hưởng đến kết quả
học tập. Em s cố gắng
học tốt cả văn hóa và vẽ.
c. Nên nói với D về trách
nhiệm của con trong gia
đình không phân biệt con
trai, con gái, các con đều
quyền, nghĩa v
trách nhiệm đối với các
công việc trong gia đình.
D anh nên phải thương
yêu em và làm gương cho
em học tập,
d. C nên nhà giúp bố
mẹ chăm c bà, m
khác đi xem phim.
4. Hot đng 4: Vn dng
Trang 8
a. Mc tiêu:
- HS vn dng nhng kiến thức đã hc để gii quyết mt vấn đề trong cuc sng
- ng dn hc sinh tìm tòi m rng sưu tm thêm kiến thức liên quan đến ni
dung bài hc.
b. Ni dung: Giáo viên cho hc sinh tìm i m rng, sưu tm thêm kiến thc bng
hoạt động d án nhóm t
c. Sn phm: Câu tr li, sn phm ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Bước 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV chia hc sinh thành 4 nhóm theo màu sc hoc
theo t.
Gv chiếu nhim v.
- Yêu cu hc sinh bốc thăm nhiệm v ca nhóm.
- Gv gi ý hc sinh cách chun b c tiêu c
chm điểm. ( nội dung: Đúng, đủ, phong p,
tiêu biểu 5 điểm; Hình thc ràng, ấn tượng,
Trình bày thu hút người nghe 5 điểm)
- Viết thư cho ni thân bày t mong mun v vic
đưc thc hin quyn tham gia của em trong gia đình.
- Lp và thc hin kế hoạch điu chnh nhng vic
làm của mình cho đúng với nghĩa vụ ca công dân
trong gia đình theo gi ý trong SGK
c 2: Thc hin nhim v hc tp
Các thành viên trong nm trao đi, thng nht ni
dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo cáo viên.
Giao nhim v cho tng thành viên.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- Hs ch đng tìm hiu, xây dng bài báo o.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn); giúp đ, gi
ý hc sinh trong hình thc trình bày.
HS:
- Trình bày kết qu làm vic ca nm.
Trao đi, lng nghe, nghiên cu, trình bày .
- Nhn xét và b sung cho nm bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
-Yc hs nhn xét câu tr li.
-Gv sa cha, đánh g, cht kiến thc.
**********************************
| 1/8

Preview text:

BÀI 10: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH
Thời gian thực hiện: 4 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Nêu được khái niệm và vai trò của gia đình, quy định cơ bản của pháp luật về quyền
và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình. 2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học:Nhận biết được hành vi vi phạm pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
- Điều chỉnh hành vi:Thực hiện được nghĩa vụ của bản thân đối với ông bà, cha mẹ và
anh chị em trong gia đình bằng những việc làm cụ thể.
- Tư duy phê phán:Đánh giá, phê phán, ngăn chặn được những hành vi, việc làm vi
phạm đến quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
- Hợp tác, giải quyết vần đề:
Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm thực hiện được quyền và nghĩa vụ
của bản thân đối với gia đình. 3. Về phẩm chất:
- Nhân ái: Thể hiện tình yêu thương và những việc làm thực hiện nghĩa vụ đối với
những người thân trong gia đình
- Yêu nước: Có niềm tin yêu đối với những quy định của pháp luật.
- Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng
đồng để thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, luật hôn
nhân và gia đình, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết tình cảm, mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình.
b. Nội dung: Học sinh lắng nghe (hoặc hát theo) bài hát “CHO CON” (sáng tác
Phạm Trọng Cầu). Yêu cầu HS chia sẻ cảm xúc và suy nghĩ về mối quan hệ giữa
các thành viên trong gia đình.
c. Sản phẩm
: Câu trả lời của học sinh. Trang 1
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Cả lớp quan sát video và lắng nghe bài hát “Cho
con” (Phạm Trọng Cầu).
- Sau khi nghe xong bài hát, HS chia sẻ cảm xúc và
suy nghĩ của mình về mối quan hệ giữa các thành
viên trong gia đình theo câu hỏi:
? Mọi người trong gia đình đối với em như thế nào?
? Kể một vài việc cha mẹ, anh chị đã làm cho em
(thể hiện sự quan tâm, chăm sóc, tình thương yêu đối với em)
? Em đã làm những việc gì để thể hiện tình yêu
thương đối với ông bà, cha mẹ và các anh chị em trong gia đình?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trình bày câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Trang 2
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Khái niệm. a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm khái niệm của gia đình. b. Nội dung:
- Khái niệm gia đình: Gv hướng dẫn cho học sinh tham gia trả lời câu hỏi sau khi
đọc 2 tình huống trong SGK. Từ đó dẫn dắt: em hiểu thế nào là gia đình?
c. Sản phẩm:Câu trả lời của nhóm học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Khám phá
- Gv yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc 2 trường hợp 1. khái niệm gia đình:
và trả lời câu hỏi trơng SGK.
Gia đình là tập hợp những
? Hãy cho biết mối quan hệ của các thành viên trong người gắn bó với nhau do
hai trường hợp trên. Từ đó em hiểu thế nào là gia đình. quan hệ hôn nhân, huyết Bướ
thống hoặc quan hệ nuôi
c 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập dưỡng làm phát sinh các
- Học sinh làm việc cá nhân suy nghĩ, trả lời. GV cho
quyền và nghĩa vụ giữa họ
học sinh tổng kết điểm theo dãy.
với nhau theo quy định của
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Luật Hôn nhân và Gia đình - Hs Trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Vai trò của gia đình. a. Mục tiêu:
- Nêu được vai trò của gia đình. b. Nội dung:
- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm thảo luận nghiên cứu 1 trường hợp trong SGK.
Qua đó Gv dẫn dắt giúp học sinh khám phá từng nội dung của bài học.
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của nhóm học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
2. Vai trò của gia đình:
- Gv chia lớp thành các nhóm. Mỗi nhóm thảo luận, - Duy trì nòi giống, kinh tế
nghiên cứu một trường hợp trong SGK và trả lời câu - Tổ chức đời sống gia đình hỏi: - Nuôi dưỡng, giáo dục
? Hãy cho biết vai trò của gia đình qua các trường hợp - Góp phần phát triển xã hội trên.
? Kể thêm các vai trò khác của gia đình mà em biết?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc nhóm, viết kết quả thảo luận ra
giấy và cử đại diện nhóm trình bày. GV cho học sinh
tổng kết điểm theo nhóm.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Hs đại diện nhóm trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực Trang 3
hiện, gợi ý nếu cần..
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv, HS nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
3.Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: Các quy định cơ bản của pháp luật về quyền,
nghĩa vụ giữa các thành viên trong gia đình. a. Mục tiêu:
- Nêu được các quy định của pháp luật về quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng, giữa
cha mẹ và các con, giữa ông bà và các cháu, giữa anh chị em trong gia đình.
- Nhận biết hành vi vi phạm pháp luật về thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
- Đánh giá, phê phán, ngăn chặn được những hành vi, vi phạm quyền và nghĩa vụ
của công dân trong gia đình. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm việc cặp đôi, đọc thông tin và nghiên cứu
trường hợp trong SGK để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm đôi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

3. Quy định cơ bản của
GV yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi, đọc thông tin và pháp luật về quyền,
nghiên cứu trường hợp trong SGK để trả lời câu hỏi nghĩa vụ giữa các thành
sau mỗi trường hợp trong SGK tr 58, 59, 60, 61
viên trong gia đình.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: + Nghe hướng dẫn.
+Hoạt động nhóm cặp đôi trao đổi, thống nhất câu trả
lời, ghi phiếu bài tập.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực
hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS đổi chéo phiếu chấm. HS:
- Trình bày kết quả làm việc nhóm bàn, chấm bài cho Trang 4
nhóm bạn. Báo cáo điểm.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
- Quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng
- Quyền, nghĩa vụ giữa cha mẹ và con. - Quyền, nghĩa vụ giữa anh chị em trong gia đình - Quyền, nghĩa vụ giữa ông bà và các cháu
Nhiệm vụ 4: Tìm hiểu nội dung: Trách nhiệm của học sinh trong việc thực hiện
những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ giữa các thành viên trong gia đình. a. Mục tiêu:
- Nêu được một số việc cần làm để góp phần thực hiện những quy định của pháp
luật về quyền và nghĩa vụ giữa các thành viên trong gia đình. b. Nội dung:
- Giáo viên cho HS chơi trò chơi tiếp sức
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

4. Trách nhiệm của học
- GV cho HS chơi trò chơi tiếp sức với câu hỏi: sinh
? Hãy nêu những việc làm góp phần thực hiện những
quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ giữa các
thành viên trong gia đình. Bướ
c 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe hướng dẫn, chơi trò chơi tiếp sức
- GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài, thực hiện đúng luật chơi. Bướ
c 3: Báo cáo kết quả GV:
- Yêu cầu HS trình bày kết quả . Trang 5
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc của HS.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
- HS được luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần khám
phá áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung:
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập theo nhóm.
- Theo dõi và trả lời tình huống.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập
GV hướng dẫn học sinh quan sát, đọc yêu cầu bài tập 1 1.Bài tập 1.
sách giáo khoa trang 62. a. Đúng. Vì gia đình là
Học sinh thảo luận nhóm bàn.
cái nôi nuôi dưỡng, tác
GV gọi đại diện từng nhóm trả lời.
động rất lớn đến việc
BT 2: HS là việc cá nhân.
hình thành và phát triển
BT 3: Sắm vai xử lí tình huống nhân cách cho trẻ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập b. Sai. Vì cha mẹ không
- HS làm việc, suy nghĩ, hoàn thành nhiệm vụ.
được phân biệt đối xử với
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận các con. GV:
c. Sai. Vì giáo dục trẻ em
- Yêu cầu HS lên trình bày. là trách nhiệm của gia
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
đình, nhà trường và xã HS: hội
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm. 2. Bài tập 2.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
a. Bố đã tôn trọng và tạo
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
điều kiện để N thực hiện
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, ước muốn và phát triển nhóm của HS. lành mạnh. Nhưng bố Trang 6
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS: cũng luôn nhắc nhở N
+ Kết quả làm việc của học sinh.
không được lơ là việc
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm học. việc. b. Việc làm của M thể
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
hiện M thực hiện chưa tốt nghĩa vụ kính trọng cha mẹ.
c. Bố mẹ đã tạo điều kiện để H tham gia các hoạt
động tập thể, phát triển
lành mạnh về thể chất và trí tuệ
d. Bố đã tạo điều kiện để
A thực hiện quyền bày tỏ ý kiến.
Bài tập 3. Xử lí tình huống:
a. V có thể nói với bố, tham gia các hoạt động
tập thể của nhà trường là
việc cần thiết đối với mỗi HS. Đi tham quan là để
học tập và mở rộng kiến
thức thực tế. Hơn nữa trẻ em có quyền được vui chơi, phát triển. b. S nên hứa với mẹ em
sẽ không để việc học vẽ
ảnh hưởng đến kết quả
học tập. Em sẽ cố gắng
học tốt cả văn hóa và vẽ.
c. Nên nói với D về trách nhiệm của con trong gia
đình không phân biệt con
trai, con gái, các con đều có quyền, nghĩa vụ và
trách nhiệm đối với các
công việc trong gia đình.
D là anh nên phải thương yêu em và làm gương cho em học tập, d. C nên ở nhà giúp bố mẹ chăm sóc bà, hôm khác đi xem phim.
4. Hoạt động 4: Vận dụng Trang 7 a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức bằng
hoạt động dự án nhóm tổ
c. Sản phẩm: Câu trả lời, sản phẩm của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV chia học sinh thành 4 nhóm theo màu sắc hoặc theo tổ. Gv chiếu nhiệm vụ.
- Yêu cầu học sinh bốc thăm nhiệm vụ của nhóm.
- Gv gợi ý học sinh cách chuẩn bị các tiêu chí
chấm điểm. ( nội dung: Đúng, đủ, phong phú,
tiêu biểu 5 điểm; Hình thức rõ ràng, ấn tượng,
Trình bày thu hút người nghe 5 điểm)
- Viết thư cho người thân bày tỏ mong muốn về việc
được thực hiện quyền tham gia của em trong gia đình.
- Lập và thực hiện kế hoạch điều chỉnh những việc
làm của mình cho đúng với nghĩa vụ của công dân
trong gia đình theo gợi ý trong SGK
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên.
Giao nhiệm vụ cho từng thành viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV
:
- Hs chủ động tìm hiểu, xây dựng bài báo cáo.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần); giúp đỡ, gợi
ý học sinh trong hình thức trình bày. HS:
- Trình bày kết quả làm việc của nhóm.
Trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày .
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
********************************** Trang 8