Giáo án GDCD 7 kết nối tri thức bài 5: Bảo tồn di sản văn hoá

Giáo án GDCD 7 kết nối tri thức bài 5: Bảo tồn di sản văn hoá. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 10 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

 

Chủ đề:

Giáo án GDCD 7 64 tài liệu

Môn:

Giáo dục công dân 7 379 tài liệu

Thông tin:
10 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án GDCD 7 kết nối tri thức bài 5: Bảo tồn di sản văn hoá

Giáo án GDCD 7 kết nối tri thức bài 5: Bảo tồn di sản văn hoá. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 10 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

 

159 80 lượt tải Tải xuống
Trang 1
TÊN BÀI DY: BO TN DI SẢN VĂN HOÁ
n hc: GDCD; lp: 7
Thi gian thc hin: 3 tiết
I. MC TIÊU:
1. V kiến thc:
- Hiểu được di sản văn h là gì, nêu được một số loại di sản văn hoá của Việt Nam.
- Giải thích được ý nghĩa của DSVH
- Nêu được quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với
việc bảo vệ DSVH
- Nêu được trách nhiệm của HS trong việc bảo tồn di sản văn hoá
2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-T ch và t hc:T giác thc hiện được nhng viclàm bảo tn di sản văn hoá.
- Điu chnh hành vi:Nhn biết được nhng chun mc đạo đức, nhng giá tr truyn
thng. Có kiến thức cơ bản đ nhn thc, quản lí, điu chnh bn thân và thích ng vi
những thay đi trong cuc sng nhm phát huy giá tr to ln ca di sản văn hoá.
- Phát triển bản thân:Tnhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản
thân nhằm phát huy những gtrị theo chuẩn mực đạo đc ca hội. Xác định được
tưởng sng ca bản thân lập kế hoch học tập và rèn luyện, xác định được hướng phát
triển p hợp của bản thân đ phù hợp với c giá trị đạo đức.
- Tư duy phê phán:Đánh giá, phê phán được những hành vi, việc làm phá hoại di sản
văn hoá.
- Hợp tác, gii quyết vần đề:Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan tỏa giá trị của DSVH
3. V phm cht:
- Yêu nước: T hào v truyn thng ca dân tc.
- Nhân ái: Luôn c gắng vươn lên đt kết qu tt trong hc tp; tích cc ch đng tham
gia các hoạt động tp th, hoạt động cộng đồng để góp phn phát huy các giá tr ca
DSVH
- Trách nhim: ý thc tích cc tham gia các hoạt đng tp th, hoạt đng cng
đồng đ phát huy gtr ca DSVH. Đu tranh bo v nhng truyn thng tốt đp; p
phán, lên án nhng quan nim sai lm.
II.THIT B DY HC HC LIU.
1. Thiết b dy hc: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giy A0, tranh nh
2. Hc liu:ch giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tp Giáo dc công dân 7, tư liệu
báo chí, thông tin, clip.
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hot động 1: M đầu
a. Mc tiêu:
- Tạo được hng thú vi bài hc.
- Học sinh bước đầu nhn biết v gi ch tín để chun b vào bài hc mi.
- Phát biểu được vấn đ cn tìm hiu: thế nào là di sản văn hoá
b. Ni dung: Giáo viên hướng dn hc sinh tiếp cn vi bài mi bằng trò chơi Th tài
hiu viết. HS chia m 3 nhóm, các nhóm tìm những n điệu mang đm bn sc
n h quê hương dân tộc
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
- Hát Xoan
Trang 2
- Hát quan h
- Chèo
- vng c
………..
d. T chc thc hin:
Hoạt đng ca thy, trò
Ni dung cn đt
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông qua trò chơi
Th tài hiu biết
Lut chơi:
Tìm những làn điệu mang đm bn sc văn hq
hương dân tc. Ai tìm được nhanh và nhiều câu đúng
n sẽ chiến thng.
Theo em những n điuh trên phi di sn
n h không? Vì sao?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS làm việc cá nhân, suy ng, tr li.
c 3: Báo cáo kết qu và tho lun
- Hc sinh trình bày câu tr li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh thc
hin, gi ý nếu cn
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ và gii thiu
ch đ bài hc
2. Hot động 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)
Nhim v 1: Tìm hiu ni dung: Thếo di sn văn hoá?
a. Mc tiêu:
- Nêu được khái nim di sản văn hoá và một s loi di sản văn hoá của Vit Nam
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho hc sinh đọc thông tin, quan sát các bc tranh trong sách giáo
khoa.
- GV giao nhim v khám phá kiến thc bài hc cho hc sinh thông qua h thng câu hi,
phiếu bài tập đ ng dn hc sinh:
GV đưa ra hình nh H Gươm, cầu Cn Thơ, Nhã nhc cung đình Huế, tháp Chăm,
vnh H Long, không gian văn hoá Cng chiêng y Nguyên. Trong nhng hình nh
Trang 3
trên, nh nh o di sản văn hoá, hình nh o là di sản văn hoá vật th, hình nh
o là di sản văn hoá phi vật th
c. Sn phm:u tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Nhim v 1: Thếo là ch tín?
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông qua h thng câu
hi ca phiếu bài tp
Gv yêu cu hc sinh đc thông tin
Gv chia lp thành 4 nhóm, yêu cu hc sinh tho lun
theo t, nm và tr li câu hi vào phiếu bài tp
CÂU HI: Trong nhng hình nh trên, hình nh nào
di sản văn hoá, hình nh nào là di sản văn hoá vật th,
hình nh nào là di sản văn hoá phi vt th
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Hc sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả li.
- Hc sinh nh tnh kĩ năng khai thác thông tin tr li
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
- Hc sinh c đại din lần lượt trình bày c câu tr
li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh thc
hin, gi ý nếu cn
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ
I. Khám p
1. Khái nim di sản văn hoá
mt s loi di sản văn hoá của
Vit Nam
Di sản văn hoá:
- nhng sn phm vt
cht, tinh thn giá tr
lch s, văn hoá, khoa hc
- Được lưu truyn t thế h
này sang thế h kc
DSVH gm DSVH vt th
DSVH phi vt th
2. Hot động 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)
2. Nhim v 2: Tìm hiu ni dung: Biu hin ca gi ch tín không gi ch tín
a. Mc tiêu:
- Liệt kê được c biu hin ca gi ch tín và không gi ch tín.
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho hc sinh quan sát tranh, tình hung
- GV giao nhim v khám phá kiến thc bài hc cho hc sinh thông qua h thng câu hi,
phiếu bài tp
Trang 4
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh;
Sn phm ca các nhóm
d. T chc thc hin:
Nhim v 2: Ý nghĩa của DSVH đi với con người
hi
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông qua câu hi sách
giáo khoa, phiếu bài tp
? Em hãy quan sát nhng hình ảnh dưới đây và tr li
câu hi:
Câu 1: DSVS phố cổ Hội An có ý nghĩa như thế nào với
2. Ý nghĩa của DSVH đối vi
con người xã hi
- Nói lên truyn thng ca dân
tc
- th hiện công đức ca các thế
h t tiên
- th hin kinh nghim ca dân
tc
Trang 5
người dân Quảng Nam và cả nước
Câu 2: lễ Tịch Điền có ý nghĩa như thế nào với người dân
Hà Nam và cả nước
Câu3: ý nghĩa của DSVH với con người và xã hội là gì?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS:
+ Nghe hướng dn.
+Hoạt động nm trao đi, thng nht ni dung, hình
thc thc hin nhiêm v, c báo cáo viên, k thut
viên, chun b câu hi tương tác cho nhóm khác.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh thc
hin, gi ý nếu cn
c 3: báo cáo kết qu và tho lun
GV:
- Yêu cu HS lên trình bày.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
HS:
- Trình bày kết qu làm vic cá nhân
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
-Hc sinh nhn xét phn trình bày nhóm bn
-Gv sa cha, đánh giá, rút kinh nghim, cht kiến
thc.
Nhim v 3: Tìm hiu ni dung: quy định cơ bn ca pháp lut v quyn và nghĩa vụ ca
các t chc, cá nhân trong vic bo v DSVH
a. Mc tiêu:
- nêu được các quy đnh bn ca pháp lut v quyền nghĩa vụ ca các t chc, nhân
trong vic bo v DSVH
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho hc sinh đọc thông tin.
- GV giao nhim v khám phá kiến thc bài hc cho hc sinh thông qua h thng câu hi,
và xem video đ ng dn hc sinh
Trang 6
c. Sn phm:u tr li ca hc sinh; Sn phm ca c nhóm .
d. T chc thc hin:
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông kĩ tht tho lun
nhóm đôi hoàn thành phiếu bài tp.
Câu 1: chính quyền nhân dân xã V đã thực hiệnc quy
định của pháp luật trong việc bảo vệ DSVH như thế nào?
Câu 2: Hãyu thêm các quy đnh bản của PL về quyền
nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong bảo vệ DSVH?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Hc sinh làm vic cá nhân, trao đổi nhóm đôi, suy
nghĩ, trả li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh thc
hin, gi ý nếu cn
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
GV:
- Yêu cu HS lên trình bày.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
HS:
- Trình bày suy ngnhân, thng nht ý kiến nm
đôi.
- Nhn xét và b sung cho nm bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
-Yc hs nhn xét câu tr li.
-Gv đánh giá, cht kiến thc.
3. Quy định cơ bản ca pháp lut
v quyền và nghĩa vụ ca các t
chc, cá nhân trong vic bo v
DSVH
- nhà nước có chính sách bo v
và phát huy di sản văn h
- pháp lut có những quy định cơ
bn v quyền và nga v ca
các t chức, cá nhân đi vi vic
bo v DSVH th hin lut
DSVH năm 2001 (sửa đi b
sung năm 2009)
Nhim v 4: Tìm hiu ni dung: trách nhim ca hc sinh trong vic bo tn DSVH
Trang 7
a. Mc tiêu:
- Biết được ch bo tn DSVH
b. Ni dung:
- GV giao nhim v khám phá kiến thc bài hc cho hc sinh thông qua h thng câu hi
để ng dn hc sinh:
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông qua hoạt đng:
c chia s
-Theo em, cần làm gì để bảo vệ DSVH?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS nghe hướng dn, làm vic nhân suy ng, trả
3. Trách nhim ca
hc sinh trong vic bo tn
DSVH
- HS cn:
+ tìm hiu, gii thiu v
các di sản văn h
Trang 8
li.
- GV ng dn HS bám sát yêu cu ca đề bài, hướng
dn HS hoàn thành nhim v.
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
GV:
- Yêu cu HS lên trình bày.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
HS:
- Trình bày kết qu.
- Nhn xét và b sung cho bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Nhận xét thái đ hc tp và kết qu làm vic ca HS.
Gv sa chữa, đánh giá, cht kiến thc.
+ gi gìn các di sản văn
hoá
+ đấu tranh, ngăn chn các
hành vi vi phm PL v bo
tn DSVH
3. Hot động 3: Luyn tp
a. Mc tiêu:
-HS được luyn tp, cng c kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phn khám phá áp
dng kiến thức đểm bài tp.
b. Ni dung:
- ng dn hc sinh v đ duy kiến thc, làm bài tp trong bài tp trong sách giáo
khoa thông qua h thng câu hi, phiếu bài tp.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh, sơ đ duy.
d. T chc thc hin:
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
GV hướng dn hc sinh v đồ duy kiến thc
i hc.
- GV hướng dn hc sinh làm i tp trong i tp
trong sách giáo khoa thông qua h thông câu hi,
phiếu bài tp.
? Bài tp 1: GV cho hc sinh tr li cá nhân.
? Bài tp 2: i tp tình hung: GV cho hc sinh
tho lun nhóm bàn với kĩ thuật khăn trảin.
? i tp 3: i tp tình hung: GV cho hc sinh
tho lun nhóm t với trò chơi đóng vai đ gii quyết
vấn đ.
? Bài tp 4: GV cho hc sinh chia s cá nhân.
III. Luyn tp
1.Bài tp 1
2. Bài tp 2
Trang 9
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS làm việc nhân, suy nghĩ, hoàn thành nhim v.
- Vi hoạt động nhóm: HS nghe hưng dn, chun b.
Các thành viên trong nhóm trao đi, thng nht ni
dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo cáo viên,
k thut viên, chun b câu hỏi tương tác cho nhóm
khác.
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
GV:
- Yêu cu HS lên trình bày, tham gia hoạt đng nhóm,
trò chơi tích cực.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
HS:
- Trình bày kết qu làm vic cá nhân, nhóm.
- Nhn xét và b sung cho nm bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Nhận xét thái đ hc tp và kết qu làm vic cá nhân,
nhóm ca HS.
- GV đưa ra các tiêu chí đ đánh giá HS:
+ Kết qum vic ca hc sinh.
+ Thái đ, ý thc hp tác nghiêm c trong khi làm
vic.
Gv sa chữa, đánh giá, cht kiến thc.
4. Hot động 4: Vn dng
a. Mc tiêu:
- HS vn dng nhng kiến thức đã hc để gii quyết mt vấn đ trong cuc sng
- ng dn hc sinh tìm tòi m rng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến ni dung bài
hc.
b. Ni dung: Giáo viên cho hc sinh tìm i m rộng, sưu tầm thêm kiến thc bng hot
động d án cá nhân
c. Sn phm: Câu tr li, sn phm ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV cho hc sinh xem video
.
c 2: Thc hin nhim v hc tp
Các thành viên trong nhóm trao đi, thng nht ni
dung, hình thc thc hin nhiêm v, c báo cáo viên.
C thành viên sm vai tình hung
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
GV:
Trang 10
- Yêu cu HS lên trình bày, tham gia hoạt đng nm
tích cc.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn); giúp đ, gi
ý hc sinh trong tình hung sm vai.
HS:
- Trình bày kết qu làm vic cá nhân.
Trao đi, lng nghe, nghiên cu, trình bày nếu còn thi
gian
- Nhn xét và b sung cho nm bn (nếu cn).
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
-Yc hs nhn xét câu tr li.
-Gv sa cha, đánh giá, cht kiến thc.
| 1/10

Preview text:

TÊN BÀI DẠY: BẢO TỒN DI SẢN VĂN HOÁ Môn học: GDCD; lớp: 7
Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Hiểu được di sản văn hoá là gì, nêu được một số loại di sản văn hoá của Việt Nam.
- Giải thích được ý nghĩa của DSVH
- Nêu được quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ DSVH
- Nêu được trách nhiệm của HS trong việc bảo tồn di sản văn hoá 2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học:Tự giác thực hiện được những việclàm bảo tồn di sản văn hoá.
- Điều chỉnh hành vi:Nhận biết được những chuẩn mực đạo đức, những giá trị truyền
thống. Có kiến thức cơ bản để nhận thức, quản lí, điều chỉnh bản thân và thích ứng với
những thay đối trong cuộc sổng nhằm phát huy giá trị to lớn của di sản văn hoá.
- Phát triển bản thân:Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản
thân nhằm phát huy những giá trị theo chuẩn mực đạo đức của xã hội. Xác định được lí
tưởng sống của bản thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định được hướng phát
triển phù hợp của bản thân để phù hợp với các giá trị đạo đức.
- Tư duy phê phán:Đánh giá, phê phán được những hành vi, việc làm phá hoại di sản văn hoá.
- Hợp tác, giải quyết vần đề:
Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan tỏa giá trị của DSVH 3. Về phẩm chất:
-
Yêu nước: Tự hào về truyền thống của dân tộc.
- Nhân ái: Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập; tích cực chủ động tham
gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để góp phần phát huy các giá trị của DSVH
- Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng
đồng để phát huy giá trị của DSVH. Đấu tranh bảo vệ những truyền thống tốt đẹp; phê
phán, lên án những quan niệm sai lầm.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về giữ chữ tín để chuẩn bị vào bài học mới.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: thế nào là di sản văn hoá
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “Thử tài
hiểu viết”. HS chia làm 3 nhóm, các nhóm tìm những làn điệu mang đậm bản sức
văn hoá quê hương dân tộc
c. Sản phẩm
: Câu trả lời của học sinh. - Hát Xoan Trang 1 - Hát quan họ - Chèo - vọng cổ ………..
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi
“Thử tài hiểu biết” Luật chơi:

Tìm những làn điệu mang đậm bản sức văn hoá quê
hương dân tộc. Ai tìm được nhanh và nhiều câu đúng hơn sẽ chiến thắng.
Theo em những làn điệuh trên có phải di sản văn hoá không? Vì sao?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trình bày câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Thế nào là di sản văn hoá? a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm di sản văn hoá và một số loại di sản văn hoá của Việt Nam b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, quan sát các bức tranh trong sách giáo khoa.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi,
phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh:
GV đưa ra hình ảnh Hồ Gươm, cầu Cần Thơ, Nhã nhạc cung đình Huế, tháp Chăm,
vịnh Hạ Long, không gian văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên. Trong những hình ảnh
Trang 2
trên, hình ảnh nào là di sản văn hoá, hình ảnh nào là di sản văn hoá vật thể, hình ảnh
nào là di sản văn hoá phi vật thể
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Thế nào là chữ tín? I. Khám phá
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
1. Khái niệm di sản văn hoá và
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu một số loại di sản văn hoá của
hỏi của phiếu bài tập
Việt Nam
Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin Di sản văn hoá:
- Là những sản phẩm vật
Gv chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận
chất, tinh thần có giá trị
theo tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập
lịch sử, văn hoá, khoa học
CÂU HỎI: Trong những hình ảnh trên, hình ảnh nào là
- Được lưu truyền từ thế hệ
di sản văn hoá, hình ảnh nào là di sản văn hoá vật thể,
này sang thế hệ khác
hình ảnh nào là di sản văn hoá phi vật thể
DSVH gồm DSVH vật thể và
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập DSVH phi vật thể
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
2. Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện của giữ chữ tín và không giữ chữ tín a. Mục tiêu:
- Liệt kê được các biểu hiện của giữ chữ tín và không giữ chữ tín. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát tranh, tình huống
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập Trang 3
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh;
Sản phẩm của các nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 2: Ý nghĩa của DSVH đối với con người và
2. Ý nghĩa của DSVH đối với xã hội
con người và xã hội
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- Nói lên truyền thống của dân
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua câu hỏi sách tộc
giáo khoa, phiếu bài tập
- thể hiện công đức của các thế
? Em hãy quan sát những hình ảnh dưới đây và trả lời hệ tổ tiên câu hỏi:
- thể hiện kinh nghiệm của dân
Câu 1: DSVS phố cổ Hội An có ý nghĩa như thế nào với tộc Trang 4
người dân Quảng Nam và cả nước
Câu 2: lễ Tịch Điền có ý nghĩa như thế nào với người dân
Hà Nam và cả nước
Câu3: ý nghĩa của DSVH với con người và xã hội là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS: + Nghe hướng dẫn.
+Hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình
thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật
viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Học sinh nhận xét phần trình bày nhóm bạn
-Gv sửa chữa, đánh giá, rút kinh nghiệm, chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu nội dung: quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của
các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ DSVH a. Mục tiêu:
- nêu được các quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ DSVH b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi,
và xem video để hướng dẫn học sinh Trang 5
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm .
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

3. Quy định cơ bản của pháp luật
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông kĩ thật thảo luận về quyền và nghĩa vụ của các tổ
nhóm đôi hoàn thành phiếu bài tập.

chức, cá nhân trong việc bảo vệ
Câu 1: chính quyền và nhân dân xã V đã thực hiện các quy DSVH
định của pháp luật trong việc bảo vệ DSVH như thế nào?
- nhà nước có chính sách bảo vệ
Câu 2: Hãy nêu thêm các quy định cơ bản của PL về quyền và phát huy di sản văn hoá
và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong bảo vệ DSVH?
- pháp luật có những quy định cơ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
bản về quyền và nghĩa vụ của
- Học sinh làm việc cá nhân, trao đổi nhóm đôi, suy
các tổ chức, cá nhân đối với việc nghĩ, trả lời.
bảo vệ DSVH thể hiện ở luật
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực DSVH năm 2001 (sửa đổi bổ hiện, gợi ý nếu cần sung năm 2009)
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày suy nghĩ cá nhân, thống nhất ý kiến nhóm đôi.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 4: Tìm hiểu nội dung: trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn DSVH Trang 6 a. Mục tiêu:
- Biết được cách bảo tồn DSVH b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi
để hướng dẫn học sinh:
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
3. Trách nhiệm của
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hoạt động:
học sinh trong việc bảo tồn Góc chia sẻ DSVH
-Theo em, cần làm gì để bảo vệ DSVH? - HS cần:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ tìm hiểu, giới thiệu về
- HS nghe hướng dẫn, làm việc cá nhân suy nghĩ, trả các di sản văn hoá Trang 7 lời.
+ giữ gìn các di sản văn
- GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài, hướng hoá
dẫn HS hoàn thành nhiệm vụ.
+ đấu tranh, ngăn chặn các
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
hành vi vi phạm PL về bảo GV: tồn DSVH
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả.
- Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc của HS.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
-HS được luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần khám phá áp
dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung:
- Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, làm bài tập trong bài tập trong sách giáo
khoa thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập.
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh, sơ đồ tư duy.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập
GV hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tư duy kiến thức 1.Bài tập 1 bài học. 2. Bài tập 2
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập
trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập.
? Bài tập 1: GV cho học sinh trả lời cá nhân.
? Bài tập 2: Bài tập tình huống: GV cho học sinh
thảo luận nhóm bàn với kĩ thuật khăn trải bàn.
? Bài tập 3: Bài tập tình huống: GV cho học sinh
thảo luận nhóm tổ với trò chơi đóng vai để giải quyết vấn đề.
? Bài tập 4: GV cho học sinh chia sẻ cá nhân.
Trang 8
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành nhiệm vụ.
- Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị.
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên,
kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức bằng hoạt động dự án cá nhân
c. Sản phẩm: Câu trả lời, sản phẩm của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV cho học sinh xem video .
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Các thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội
dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên.
Cử thành viên sắm vai tình huống
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: Trang 9
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần); giúp đỡ, gợi
ý học sinh trong tình huống sắm vai. HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
Trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Trang 10