Giáo án GDCD 7 kết nối tri thức bài 7: Phòng chống bạo lực học đường

Giáo án GDCD 7 kết nối tri thức bài 7: Phòng chống bạo lực học đường. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 12 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
TÊN BÀI DY: PHÒNG, CHNG BO LC HC ĐƯỜNG
n hc: GDCD; lp: 7
Thi gian thc hin: 3 tiết
I. MC TIÊU:
1. V kiến thc:
- Nêu được các biểu hiện của bạo lực học đường; nguyên nhân tác hại của bạo lực
học đường.
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực
học đường.
- Biết cách ứng ptrước, trong và sau khi bị bo lực học đường.
- Tham gia các hoạt động tuyên truyền png, chống bo lực học đường do nhà trường,
địa phương tổ chức.
- Phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học đường; sống tự chủ, không để bị
lôi kéo tham gia bạo lực học đường.
2.Vềng lực:
Học sinh được phát trin các năng lực:
-T ch và t hc:T giác tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học
đường do nhà trường, địa phương tổ chức.
- Điu chnh hành vi:T điu chnh và nhc nhở, gp đ bạn bè, người thân điều chnh
đưc cảm xúc, thái đ, hành vi tiêu cc v đạo đc và pháp lut.
- Phát triển bản thân:Tự nhận thức bản thân; lập và thực hin kế hoạch hoàn thiện bản
thân nhằm phát huy những giá trị theo chuẩn mực đạo đức ca xã hội. Xác định được lí
tưởng sng ca bn thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, c định được hướng phát
triển phù hợp của bản thân đ phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật lứa tuổi;
sống tự chủ, không làm những việc xấu (bạo lực học đường…); biết rèn luyện, phát huy
ưu điểm, khắc phục hạn chế của bản thân.
- Hợp tác, giải quyết vần đề:Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhm biết cách ứng ptrước, trong và
sau khi bị bạo lực học đường.
3. V phm cht:
- Nhân ái: Yêu quý mi người, tôn trng danh d, sc kho và cuc sng riêng của
ngưi khác.
- Trách nhim: n trng thc hin nội quy nơi công cộng; chp hành tt pháp lut,
phê phán, đu tranh vi nhng hành vi bo lc học đường.
II.THIT B DY HC HC LIU.
Trang 2
1. Thiết b dy hc: Máy chiếu power point,n hình, máy tính, giy A0, tranh nh
2. Hc liu:ch giáo khoa, ch giáo viên, sách bài tp Giáo dc côngn 7, tư liệu
báo chí, thông tin, clip.
III. TIN TRÌNH DY HC:
1. Hoạt động 1: M đu
a. Mc tiêu:
- Tạo được hng thú vi bài hc.
- To tâm thế ch cc cho học sinh; huy đng nhng kinh nghim thc tế cua HS v bo
lc hc đường.
b. Ni dung: Giáo viên th s dng phần “Mở đầutrong SGK đ dn dt HS vào
bài hc, c ý khai thác suy nghĩ cm nhn ca HS v mt hành vi bo lc hc
đường các em đã gp phi hoc chng kiến.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Hoạt đng ca thy, trò
Ni dung cần đạt
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV yêu cu HS hoạt động cá nhântr li câu hi:
Hãy kể lại một hành vi bạo lực học đường mà em đã gặp
phải hoặc chứng kiến. Em có suy nghĩ và cảm nhận gì về
hành vi đó?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS làm việc nhân, suy nghĩ, tr li.
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
- Hc sinh trình bày u tr li.
- Giáo viên: Quan t, theoi quá trình hc sinh thc hin,
gi ý nếu cn
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Gv nhận xét, đánh giá, cht vấn đ gii thiu ch đề
bài hc
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)
Nhim v 1: Tìm hiu biu hin, nguyên nhân và tác hi ca bo lc hc đường
a. Mc tiêu:
- HS nêu đưc mt s biểu hiện, nguyên nhân và tác hại của bo lực học đường.
Trang 3
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho hc sinh đc thông tin, quan sát các bc tranh trongch giáo
khoa.
- GV giao nhim v khám phá kiến thc bài hc cho hc sinh thông qua h thng câu hi,
phiếu bài tập đ ng dn hc sinh:
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Nhim v 1: 1. Biểu hiện, nguyên nhân tác hại của
bạo lực học đường?
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV yêu cu HS tho lun cặp đôi, đọc các trường hp
trong SGK đ tr li câu hi:
Gv yêu cu học sinh đc thông tin
I. Khám p
1. Biểu hiện, nguyên nhân
tác hại của bạo lực học
đường
- Bạo lực học đường có
Trang 4
Gv chia lp thành 3 nm, yêu cu hc sinh tho lun theo
t, nhóm và tr li câu hi vào phiếu bài tp
CÂU HI:
Câu 1: Bạo lực học đường là gì? Hãy nêu các biểu hiện của
bạo lực học đường trong các trường hợp trên? Theo em còn
có những biểu hiện nào khác của bạo lực học đường?
Câu 2: Hãy nêu những nguyên nhân của bạo lực học đường
trong các trường hợp trên?Theo em bạo lực học đường còn
do những ngun nno khác?
Câu 3: Trong các trường hợp trên các bạn C,H,Q,N đã
phải chịu những hậu quả gì? Em hãy nêu những tác hại của
bạo lực học đường theo gợi ý dưới đây:
Tác hại của bạo lực học đường
Đối với HS
Đối với gia đình
Đối với nhà trường và XH
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Hc sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả li.
- Học sinh nh thànhng khai thác thông tin trả li
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
- Hc sinh c đi din lần lượt trình bày các câu tr li.
- Giáo viên: Quan t, theo dõi quá trình hc sinh thc hin,
gi ý nếu cn
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Gv nhn xét, đánh giá, cht vấn đề
nhiều biểu hiện như: đánh
đập, ngược đãi, chê bai, lăng
mạ, chửi bởi, đe do, khủng
bố, cô lập, lan truyền những
thông tin sai sự thật v
người học,... xảy ra trong cơ
sở giáo dục.
- Nguyên nhân của bạo lực
học đường: do đặc điểm
tâm, sinhcủa lứa tuổi học
sinh; do thiếu kiến thức,
thiếu kĩ năng sống; do ảnh
hường từ môi trường gia
đình, môi trường xã hội
không lành mạnh; do sự
thiếu quan tâm từ cơ sở giáo
dục...
- Bạo lực học đường gây ra
nhiều tác hại đối với học
sinh, gia đình, nhà trường và
xã hội.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thc mi)
2. Nhim v 2: Tìm hiu cách ng phó vi bo lc học đường.
a. Mc tiêu:
- HS biết cách ứng phó trước, trong và sau khi b bo lc học đường.
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho hc sinh quan t tranh, tình hung
- GV giao nhim v khám phá kiến thc bài hc cho hc sinh thông qua h thng câu hi,
phiếu bài tp.
Trang 5
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
Sn phm ca các nhóm
d. T chc thc hin:
Nhim v 2: Cách ng phó với bạo lực học đường
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
Gv chia lp thành 3 nhóm tho lun ni dung tho lun
Gv đã in trong phiếu hc tp
Nhóm 1: m hiu cách ứng phó trước khi xy ra bo lc
hc đường
Yêu cu: Đọc tình hung 1,2/39 SGK và tr li câu hi
sau:
Câu 1: Trong những trường hp tn, các bạn đã làm gì đ
phòng tránh bo lc hc đường?
Câu 2: Theo em HS cn phải m đ phòng tránh bo lc
hc đường?
Nhóm 2: Tìm hiu cách ng phó khi xy ra bo lc hc
đưng
Yêu cu: Đọc tình hung 1, 2 SGK/40 và tr li câu hi:
Câu 1: Em hãy nhn xét cách ng phó ca T và B trong các
trường hp trên?
Câu 2: Theo em Hs nên làm không nên làm khi xy
ra bo lc học đường? Lt kế theo gọi ý dưới đây.
Khi xy ra bo
lc hc đường
Nhóm 3: Tìm hiu cách ng phó sau khi xy ra bo lc
hc đường
Yêu cu: Đọc tình hung 1, 2 SGK/40 - 41 và tr li u
hi:
Câu 1: Em hãy nhn xét cách ng pca các bn trong
2. Cách ứng phó với bạo
lực học đường
Để phòng tránh bạo lực
học đường:
+ Em cần kết bạn với những
bạn tốt; trang bị cho bản
thân những kiến thức,
năng liên quan đến bạo lực
học đường; thông bảo cho
giáo viên hoặc những người
lớn đáng tin cậy khi phát
hiện nguy bạo lực học
đường; rời khỏi những i
nguy xày ra bạo lực
học đường;...
+ Em cần tránh: kết bạn với
những bạn xấu; tỏ thái độ
tiêu cực với bạn bè; tụ tập
những nơi có nguy cơ xy ra
bạo lực học đường...
Khi gặp bạo lực học
Trang 6
các tình hung trên?
Câu 2: Theo em Hs nên làm gì không nên làm gì sau khi
xy ra bo lc hc đường? vì sao?
Sau khi xy ra
bo lc hc
đưng
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Hs suy nghĩ nhân, trao đi nhóm, thng nht câu tr li
chun b báo cáo
- Gv theo dõi, quan t, đng viên, giúp đ khi cn thiết.
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
Đại din nhóm báo cáo
- Sn phm d kiến:
- Nhóm 1: Để phòng tránh bạo lực học đưng:
+ Em cần kết bạn với những bạn tốt; trang bị cho bn thân
những kiến thức, năng liên quan đến bo lực học đường;
thông bảo cho giáo viên hoặc những người lớn đáng tin cậy
khi phát hiện nguy bạo lực học đường; rời khỏi những
i có nguy cơ xảy ra bạo lực học đường;...
+ Em cần tránh: kết bạn với những bạn xấu; tỏ thái độ tiêu
cực với bạn bè; tụ tập những nơi nguy xảy ra bạo
lực học đường...
- Nhóm 2: Khi gặp bạo lực học đường:
+ Em cần phải bình tĩnh, kiềm chế các cảm xúc tiêu cực;
chủ động nh người khác giúp đỡ; quan sát xung quanh đ
tìm đường thoát,...
+ Em cần tránh: tỏ thái độ khiêu khích, thách thức; sử dụng
hành vi bạo lực đđáp trả; kêu gọi bạn cùng tham gia
bạo lực,...
- Nhóm 3: Để xử lí hậu quả của bạo lực học đường:
+ Em cần thông báo sự việc với bố mẹ, người thân, thầy
cô, ng an nhờ hhỗ trợ đảm bo an toàn; nhstrợ
giúp từ các sở chuyên môn như bệnh viện, phỏng vấn
tâm lí học đường..
+ Tránh giu giếm, bao che, tự giải quyết bằng các biện
pháp tiêu cực,
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- HS nhn xét, b sung
- Nhận xét thái đ hc tp và kết qu làm vic ca HS.
- GV đưa ra các tiêu chí đ đánh giá HS:
+ Kết qum vic ca hc sinh.
+ Thái độ, ý thc hp tác nghiêm túc trong khi làm vic.
Gv sa chữa, đánh giá, chốt kiến thc.
đường:
+ Em cần phải bình nh,
kiềm chế c cảm xúc tiêu
cực; chủ động nh người
khác giúp đỡ; quan sát xung
quanh để tìm đường thoát,...
+ Em cần tránh: tỏ thái độ
khiêu khích, thách thức; sử
dụng hành vi bạo lực đđáp
trả; kêu gọi bạn cùng
tham gia bạo lực,...
Để x hậu quả của bạo
lực học đường:
+ Em cần thông báo sự việc
với b mẹ, người thân, thầy
cô, công an nhờ họ hỗ trợ
đảm bảo an toàn; nhờ sự trợ
giúp t các sở chuyên
môn như bệnh viện, phng
tư vấn tâm học đường..
+ Tránh giấu giếm, bao che,
tự giải quyết bằng các biện
pháp tiêu cực,..
Nhim v 3: Tìm hiu một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, chống bạo lực
học đường
Trang 7
a. Mc tiêu: HS nm được các quy định cơ bản ca pháp lut v phòng chng bo lc hc
đưng.
b. Ni dung:
- GV giao nhim v cho hc sinh đọc thông tin.
- GV giao nhim v khám phá kiến thc bài hc cho hc sinh thông qua h thng câu hi
để ng dn hc sinh
c. Sn phm:Câu tr li ca hc sinh; Sn phm ca các nhóm.
d. T chc thc hin:
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
Yêu cu Hs đọc thông tin trong mc 3/41 SGK và hot
động nm bàn tr li câu hi:
3. Một số quy định bản
của pháp luật về phòng,
Trang 8
Câu 1: trường hp 2 trong ni dung cách ng psau
khi xy ra bo lc học đường (mc 2) hs nam đánh bn M
như vy vi phạm quy định quy đnh ca pháp lut v
phòng chng bo lc học đường không ?vì sao?
Câu 2: Em hãy nêu 1 s quy định bn ca pháp lut v
phòng chng bo lc học đường?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Hc sinh làm vic cá nhân, trao đổi nhóm đôi, suy nghĩ,
tr li.
- Giáo viên: Quan t, theo dõi quá trình hc sinh thc hin,
gi ý nếu cn
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
GV:
- Yêu cu HS lên trình bày.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
HS:
- Trình bày suy nghĩ cá nhân, thng nht ý kiến nhóm đôi.
- Nhn xét và b sung cho nhóm bn (nếu cn).
=>Sn phm d kiến: HS nam đánh M như vy vi phm
quy đnh ca pháp lut v phòng, chng bo lc học đường
theo điu 6 Ngh định s 80/2017/NĐ-CP V quy định
môi trường GD an toàn, lành mnh, thân thin, phòng
chng bo lc hc đường,; B lut dân s 2015.
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
-Yêu cu HS nhn xét câu tr li.
- Gv đánh giá, chốt kiến thc, đưa ra các tiêu chí đ đánh
giá HS:
+ Kết qum vic ca hc sinh.
+ Thái độ, ý thc hp tác nghiêm túc trong khi làm vic.
Gv sa chữa, đánh giá, cht kiến thc. Một số quy định
bản của pháp luật về phòng, chống bo lực học đường
Việc png, chống bạo lực học đường được quy định trong
một số văn bản pháp lut như: Nghđịnh số 80/2017/NĐ-
CP của Chính phủ; Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ
sung năm 2017); Bộ luật Dân sự năm 2015;...
Nghđịnh số 80/2017/NĐ-CP của Chính ph quy định về
môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng,
chống bạo lực học đường (trích)
Điều 6. Phòng, chống bạo lực học đường
1. Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường:
[...] b) Giáo dục, trang bị kiến thức, năng v phòng,
chống xâm hại người học; phòng, chống bạo lực học đuong;
bạo lực trẻ em trên môi trường mạng cho người học, cán b
quản li, nhà giáo, nhân viên của sở giáo dục và gia đình
người học; giáo dục, tư vấn kiến thức, năng t bảo vệ
chống bạo lực học đường
- Vic phòng, chng bo lc
hc đường được quy định
trong mt s văn bn pháp
luật như: Ngh đnh s
80/2017/NĐ-CP ca Chính
ph; B lut Hình s năm
2015 (sửa đổi, b sung năm
2017); B lut dân s năm
2015;
Trang 9
cho người học;
2. Biện pháp hỗ trợ người học nguy b bạo lực học
đường:
a) Phát hiện kịp thời người học hành vi gây gỗ, nguy
gây bạo lực học đường, người học nguy b bạo lực
học đường.
c) Thực hiện tham vấn, vấn cho người học nguy bị
bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại b nguy
xảy ra bạo lực.
Bộ luật Dân sự năm 2015 (trích)
Điều 586. Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thit hại
của cả nhân
[...] 2. Người chưa đời lăm tuổi gây thiệt hại còn
cha, mthi cha, me phải bồi thường toàn bộ thiệt hai; nếu
tài sản của cha, mẹ kng đủ đbồi thường con chưa
thành niên gây thiệt hại tài sản riêng thi lấy tài sản đó để
bồi thường phn còn thiếu [...]
3. Hoạt động 3: Luyn tp
a. Mc tiêu:
-HS được luyn tp, cng c kiến thức, năng đã được hình thành trong phn khám p áp
dng kiến thức đểm bài tp.
b. Ni dung:
- ng dn hc sinh v đồ duy kiến thc, làm bài tp trong bài tp trong sách giáo
khoa thông qua h thng câu hi, phiếu bài tp.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
Trang 10
d. T chc thc hin:
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV nêu yêu cu bài tp và lần lượt đc các ý kiến trong
SGK và ng dn hc sinh làm bài thông qua h thng
câu hi, phiếu bài tp.
Bài tp 1: Em hãy cho biết c ý kiến đúng hay sai?
sao?
a) Bo lc hc đường ch có mt biu hin là đánh nhau.
b) Bo lc hc đường do nhiu nguyên nhân gây ra.
c) Bo lc học đường ch gây ra tác hi v sc kho th
cht.
d) Vic png, chng bo lc hc đường trách nhim
riêng ca ngành Giáo dc.
Bài tp 2: Em nhn xét v nh vi ca các bn
i đây?
a) Mt s bn trong lớp thưng xuyên trêu chc, bt nt G
G nh bé và nhút nhát.
b) S k vi b m vic mình bi H trn lt tiền H đe doạ
không được k vi ai.
c) Thy mt bn trong lp b đánh, Q vội lấy điện thoi ra
quay phim để đăng lên mạng xã hi.
d) N mun b hc vì b nhiu bn trường ch giu.
Bài tập 3: Hãy đề xut c bin pháp phù hợp đ phòng
tránh bo lc học đường khi xut hin nhng tình
hung sau:
Tình hung SGK trang 43
Bài tập 4: Đóng vai xửcác tình hung trong SGK.
Bài tp 5: Hãy chia s nhng vic em đã làm để phòng,
chng bo lc hc đường.
c 2: Thc hin nhim v hc tp
III. Luyn tp
1.Bài tp 1
a) Ý kiến sai. Bo lc hc
đưng có nhiu biu hin
như: đánh đập, ngược đãi,
chê bai, lăng m, chi bi,
đe doạ…
b) Ý kiến đúng. Bạo lc
hc đường do nhiu nguyên
nhân gây ra: do đặc điểm
tâm, sinh lí ca la tui HS;
do thiếu kiến thức, kĩ năng
sng; do nh hưởng t môi
trường, gia đình…
c) Ý kiến sai. Bo lc hc
đưng gây ra nhiu tác hi
c v th cht, tâm lí, kinh tế
đối với HS, gđ, nhà trường
và XH.
d) Ý kiến sai. Vic phòng,
chng bo lc hc đường là
trách nhim chung ca Nhà
c và toàn xã hi.
2. Bài tp 2
a) Hành vi tu chc, bt nt
G ca các bn là sai trái, là
bo lc hc đường.
b) Hành vi sai….
c) Hành vi ca Q là sai,
đáng phê phán.
d) hành vi va N là sai, đây
là mt la chn rt tiêu cc
khi b bo lc hc đường và
có th dẫn đến nhiu hu
qu không tt cho N.
3. Bài tp 3
4. Bài tp 4
5. Bài tp 5
Trang 11
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, tr li.
- Vi hoạt đng nhóm: HS nghe hưng dn, chun b. Các
thành viên trong nhóm trao đi, thng nht ni dung, hình
thc thc hin nhiêm v, c báo cáo viên, k thut viên,
chun b u hi tương tác cho nhóm khác.
c 3: Báo cáo kết qu tho lun
- Hc sinh c đi din nhóm trình bày.
- Hc sinh tho luận, trao đổi, cá nhân trình bày.
- HS khác quan sát, nhận xét, đề xuất cách xử lí khác.
Sản phẩm dự kiến:
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
-Yêu cu HS nhn xét câu tr li.
- GV sa chữa, đánh giá, cht kiến thc.
- GV nhận xét, khen ngợi nhóm có ch xử lí tình huống
sắm vai tốt.
4. Hoạt động 4: Vn dng
a. Mc tiêu:
- HS vn dng nhng kiến thức đã học để gii quyết mt vấn đề trong cuc sng.
- ng dn hc sinh tìm tòi m rng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến ni dung bài
hc.
b. Ni dung: Go viên cho hc sinh tìm i m rộng, sưu tm thêm kiến thc bng hot
động d án cá nhân
c. Sn phm: Câu tr li, sn phm ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp
Gv yêu cu hs hoạt động nhóm 4 nhóm hoàn thành nhim
Trang 12
v sau:
Thiết kế 1 khu hiu hoc v mt bức tranh đ tuyên truyn
v png chng bo lc học đường thuyết minh v sn
phẩm đó?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- HS nghe ng dn, chun b. Các thành viên trong nm
trao đổi, thng nht ni dung, hình thc thc hin nhiêm
v, c báoo viên.
c 3: Báo cáo kết qu tho lun vào tiết sau
GV:
- Yêu cu HS lên trình bày, tham gia hoạt đng nhóm ch
cc.
- ng dn HS cách trình bày (nếu cn).
ớc 4: Đánh giá kết qu thc hin nhim v
-Yc hs nhn xét câu tr li.
- GV b sung, kết lun - vào tiết sau.
| 1/12

Preview text:

TÊN BÀI DẠY: PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Môn học: GDCD; lớp: 7
Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Nêu được các biểu hiện của bạo lực học đường; nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường.
- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật liên quan đến phòng, chống bạo lực học đường.
- Biết cách ứng phó trước, trong và sau khi bị bạo lực học đường.
- Tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường do nhà trường, địa phương tổ chức.
- Phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học đường; sống tự chủ, không để bị
lôi kéo tham gia bạo lực học đường. 2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học:Tự giác tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học
đường do nhà trường, địa phương tổ chức.
- Điều chỉnh hành vi:Tự điều chỉnh và nhắc nhở, giúp đỡ bạn bè, người thân điều chỉnh
được cảm xúc, thái độ, hành vi tiêu cực về đạo đức và pháp luật.
- Phát triển bản thân:Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn thiện bản
thân nhằm phát huy những giá trị theo chuẩn mực đạo đức của xã hội. Xác định được lí
tưởng sống của bản thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định được hướng phát
triển phù hợp của bản thân để phù hợp với chuẩn mực đạo đức, pháp luật và lứa tuổi;
sống tự chủ, không làm những việc xấu (bạo lực học đường…); biết rèn luyện, phát huy
ưu điểm, khắc phục hạn chế của bản thân.
- Hợp tác, giải quyết vần đề:Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động học tập;
cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm biết cách ứng phó trước, trong và
sau khi bị bạo lực học đường. 3. Về phẩm chất:
- Nhân ái: Yêu quý mọi người, tôn trọng danh dự, sức khoẻ và cuộc sống riêng tư của người khác.
- Trách nhiệm: Tôn trọng và thực hiện nội quy nơi công cộng; chấp hành tốt pháp luật,
phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học đường.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. Trang 1
1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7, tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Mở đầu a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Tạo tâm thế tích cực cho học sinh; huy động những kinh nghiệm thực tế cua HS về bạo lực học đường.
b. Nội dung: Giáo viên có thể sử dụng phần “Mở đầu” trong SGK để dẫn dắt HS vào
bài học, chú ý khai thác suy nghĩ và cảm nhận của HS về một hành vi bạo lực học
đường mà các em đã gặp phải hoặc chứng kiến.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân và trả lời câu hỏi:
Hãy kể lại một hành vi bạo lực học đường mà em đã gặp
phải hoặc chứng kiến. Em có suy nghĩ và cảm nhận gì về hành vi đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trình bày câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu biểu hiện, nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường a. Mục tiêu:
- HS nêu được một số biểu hiện, nguyên nhân và tác hại của bạo lực học đường. Trang 2 b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, quan sát các bức tranh trong sách giáo khoa.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi,
phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh:
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: 1. Biểu hiện, nguyên nhân và tác hại của I. Khám phá
bạo lực học đường?
1. Biểu hiện, nguyên nhân
và tác hại của bạo lực học

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: đường
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, đọc các trường hợp
trong SGK để trả lời câu hỏi:

- Bạo lực học đường có
Gv yêu cầu học sinh đọc thông tin Trang 3
Gv chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận theo
nhiều biểu hiện như: đánh
tổ, nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập
đập, ngược đãi, chê bai, lăng CÂU HỎI:
mạ, chửi bởi, đe doạ, khủng
Câu 1: Bạo lực học đường là gì? Hãy nêu các biểu hiện của bố, cô lập, lan truyền những
bạo lực học đường trong các trường hợp trên? Theo em còn thông tin sai sự thật về
có những biểu hiện nào khác của bạo lực học đường?
người học,... xảy ra trong cơ
Câu 2: Hãy nêu những nguyên nhân của bạo lực học đường sở giáo dục.
trong các trường hợp trên?Theo em bạo lực học đường còn - Nguyên nhân của bạo lực
do những nguyên nhân nào khác?
học đường: do đặc điểm
Câu 3: Trong các trường hợp trên các bạn C,H,Q,N đã
tâm, sinh lí của lứa tuổi học
phải chịu những hậu quả gì? Em hãy nêu những tác hại của sinh; do thiếu kiến thức,
bạo lực học đường theo gợi ý dưới đây:
thiếu kĩ năng sống; do ảnh
hường từ môi trường gia
Tác hại của bạo lực học đường
đình, môi trường xã hội Đối với HS không lành mạnh; do sự Đối với gia đình
thiếu quan tâm từ cơ sở giáo
Đối với nhà trường và XH dục...
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Bạo lực học đường gây ra
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
nhiều tác hại đối với học
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời
sinh, gia đình, nhà trường và
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận xã hội
- Học sinh cử đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. .
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
2. Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu cách ứng phó với bạo lực học đường. a. Mục tiêu:
- HS biết cách ứng phó trước, trong và sau khi bị bạo lực học đường. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh quan sát tranh, tình huống
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập. Trang 4
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
Sản phẩm của các nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 2:
Cách ứng phó với bạo lực học đường
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
2. Cách ứng phó với bạo
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: lực học đường
Gv chia lớp thành 3 nhóm thảo luận – nội dung thảo luận
Gv đã in trong phiếu học tập
Để phòng tránh bạo lực
Nhóm 1: Tìm hiểu cách ứng phó trước khi xảy ra bạo lực học đường học đường:
Yêu cầu: Đọc tình huống 1,2/39 SGK và trả lời câu hỏi + Em cần kết bạn với những sau:
bạn tốt; trang bị cho bản
Câu 1: Trong những trường hợp trên, các bạn đã làm gì để thân những kiến thức, kĩ
phòng tránh bạo lực học đường?
năng liên quan đến bạo lực
Câu 2: Theo em HS cần phải làm gì để phòng tránh bạo lực học đường?
học đường; thông bảo cho
Nhóm 2: Tìm hiểu cách ứng phó khi xảy ra bạo lực học giáo viên hoặc những người đường
lớn đáng tin cậy khi phát
Yêu cầu: Đọc tình huống 1, 2 SGK/40 và trả lời câu hỏi:
hiện nguy cơ bạo lực học
Câu 1: Em hãy nhận xét cách ứng phó của T và B trong các trườ
đường; rời khỏi những nơi ng hợp trên?
Câu 2: Theo em Hs nên làm gì và không nên làm gì khi xảy có nguy cơ xày ra bạo lực
ra bạo lực học đường? Lệt kế theo gọi ý dưới đây. học đường;... Khi xảy ra bạo Nên làm Không nên làm
+ Em cần tránh: kết bạn với lực học đường
những bạn xấu; tỏ thái độ
Nhóm 3: Tìm hiểu cách ứng phó sau khi xảy ra bạo lực tiêu cực với bạn bè; tụ tập ở học đường
những nơi có nguy cơ xảy ra
Yêu cầu: Đọc tình huống 1, 2 SGK/40 - 41 và trả lời câu hỏi:
bạo lực học đường...
Câu 1: Em hãy nhận xét cách ứng phó của các bạn trong Khi
gặp bạo lực học Trang 5 các tình huống trên? đường:
Câu 2: Theo em Hs nên làm gì và không nên làm gì sau khi + Em cần phải bình tĩnh,
xảy ra bạo lực học đường? vì sao?
kiềm chế các cảm xúc tiêu Sau khi xảy ra Nên làm Không nên làm
cực; chủ động nhờ người bạo lực học đường
khác giúp đỡ; quan sát xung
quanh để tìm đường thoát,...
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Em cần tránh: tỏ thái độ
- Hs suy nghĩ cá nhân, trao đổi nhóm, thống nhất câu trả lời khiêu khích, thách thức; sử chuẩn bị báo cáo
dụng hành vi bạo lực để đáp
- Gv theo dõi, quan sát, động viên, giúp đỡ khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
trả; kêu gọi bạn bè cùng Đại diện nhóm báo cáo tham gia bạo lực,... - Sản phẩm dự kiến:
Để xử lí hậu quả của bạo
- Nhóm 1: Để phòng tránh bạo lực học đường: lực học đường:
+ Em cần kết bạn với những bạn tốt; trang bị cho bản thân
những kiến thức, kĩ năng liên quan đến bạo lực học đường; + Em cần thông báo sự việc
thông bảo cho giáo viên hoặc những người lớn đáng tin cậy với bố mẹ, người thân, thầy
khi phát hiện nguy cơ bạo lực học đường; rời khỏi những cô, công an và nhờ họ hỗ trợ
nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực học đường;...
đảm bảo an toàn; nhờ sự trợ
+ Em cần tránh: kết bạn với những bạn xấu; tỏ thái độ tiêu giúp từ các cơ sở chuyên
cực với bạn bè; tụ tập ở những nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực học đường
môn như bệnh viện, phỏng ...
- Nhóm 2: Khi gặp bạo lực học đường:
tư vấn tâm lí học đường..
+ Em cần phải bình tĩnh, kiềm chế các cảm xúc tiêu cực; + Tránh giấu giếm, bao che,
chủ động nhờ người khác giúp đỡ; quan sát xung quanh để tự giải quyết bằng các biện tìm đường thoát,... pháp tiêu cực,..
+ Em cần tránh: tỏ thái độ khiêu khích, thách thức; sử dụng
hành vi bạo lực để đáp trả; kêu gọi bạn bè cùng tham gia bạo lực,...
- Nhóm 3: Để xử lí hậu quả của bạo lực học đường:
+ Em cần thông báo sự việc với bố mẹ, người thân, thầy
cô, công an và nhờ họ hỗ trợ đảm bảo an toàn; nhờ sự trợ
giúp từ các cơ sở chuyên môn như bệnh viện, phỏng tư vấn tâm lí học đường..
+ Tránh giấu giếm, bao che, tự giải quyết bằng các biện pháp tiêu cực,…
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - HS nhận xét, bổ sung
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường Trang 6
a. Mục tiêu: HS nắm được các quy định cơ bản của pháp luật về phòng chống bạo lực học đường. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi
để hướng dẫn học sinh
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

3. Một số quy định cơ bản
Yêu cầu Hs đọc thông tin trong mục 3/41 SGK và hoạt của pháp luật về phòng,
động nhóm bàn trả lời câu hỏi: Trang 7
Câu 1: Ở trường hợp 2 trong nội dung cách ứng phó sau chống bạo lực học đường
khi xảy ra bạo lực học đường (mục 2) hs nam đánh bạn M
như vậy có vi phạm quy định quy định của pháp luật về - Việc phòng, chống bạo lực
phòng chống bạo lực học đường không ?vì sao?
học đường được quy định
Câu 2: Em hãy nêu 1 số quy định cơ bản của pháp luật về
phòng chống bạo lực học đường?
trong một số văn bản pháp
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
luật như: Nghị định số
- Học sinh làm việc cá nhân, trao đổi nhóm đôi, suy nghĩ, 80/2017/NĐ-CP của Chính trả lời.
phủ; Bộ luật Hình sự năm
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, 2015 (sửa đổi, bổ sung năm gợi ý nếu cần
2017); Bộ luật dân sự năm
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận 2015;… GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày suy nghĩ cá nhân, thống nhất ý kiến nhóm đôi.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
=>Sản phẩm dự kiến: HS nam đánh M như vậy là vi phạm
quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường
vì theo điều 6 Nghị định số 80/2017/NĐ-CP Về quy định
môi trường GD an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng
chống bạo lực học đường,; Bộ luật dân sự 2015.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

-Yêu cầu HS nhận xét câu trả lời.
- Gv đánh giá, chốt kiến thức, đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh.
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức. Một số quy định cơ
bản của pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường
Việc phòng, chống bạo lực học đường được quy định trong
một số văn bản pháp luật như: Nghị định số 80/2017/NĐ-
CP của Chính phủ; Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ
sung năm 2017); Bộ luật Dân sự năm 2015;...
Nghị định số 80/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về
môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng,
chống bạo lực học đường (trích)
Điều 6. Phòng, chống bạo lực học đường
1. Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường:
[...] b) Giáo dục, trang bị kiến thức, kĩ năng về phòng,
chống xâm hại người học; phòng, chống bạo lực học đuong;
bạo lực trẻ em trên môi trường mạng cho người học, cán bộ
quản li, nhà giáo, nhân viên của cơ sở giáo dục và gia đình
người học; giáo dục, tư vấn kiến thức, kĩ năng tự bảo vệ Trang 8 cho người học;
2. Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường:
a) Phát hiện kịp thời người học có hành vi gây gỗ, có nguy
cơ gây bạo lực học đường, người học có nguy cơ bị bạo lực học đường.
c) Thực hiện tham vấn, tư vấn cho người học có nguy cơ bị
bạo lực và gây ra bạo lực nhằm ngăn chặn, loại bỏ nguy cơ xảy ra bạo lực.
Bộ luật Dân sự năm 2015 (trích)
Điều 586. Năng lực chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại của cả nhân
[...] 2. Người chưa đủ mười lăm tuổi gây thiệt hại mà còn
cha, mẹ thi cha, me phải bồi thường toàn bộ thiệt hai; nếu
tài sản của cha, mẹ không đủ để bồi thường mà con chưa
thành niên gây thiệt hại có tài sản riêng thi lấy tài sản đó để
bồi thường phần còn thiếu [...]
3. Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
-HS được luyện tập, củng cố kiến thức, kĩ năng đã được hình thành trong phần khám phá áp
dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung:
- Hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tư duy kiến thức, làm bài tập trong bài tập trong sách giáo
khoa thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Trang 9
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập
- GV nêu yêu cầu bài tập và lần lượt đọc các ý kiến trong 1.Bài tập 1
SGK và hướng dẫn học sinh làm bài thông qua hệ thống a) Ý kiến sai. Bạo lực học
đường có nhiều biểu hiện
câu hỏi, phiếu bài tập.
như: đánh đập, ngược đãi,
Bài tập 1: Em hãy cho biết các ý kiến đúng hay sai? Vì chê bai, lăng mạ, chửi bới, sao? đe doạ…
a) Bạo lực học đường chỉ có một biểu hiện là đánh nhau.
b) Ý kiến đúng. Bạo lực
b) Bạo lực học đường do nhiều nguyên nhân gây ra.
học đường do nhiều nguyên
c) Bạo lực học đường chỉ gây ra tác hại về sức khoẻ thể nhân gây ra: do đặc điểm chất.
tâm, sinh lí của lứa tuổi HS;
do thiếu kiến thức, kĩ năng
d) Việc phòng, chống bạo lực học đường là trách nhiệm sống; do ảnh hưởng từ môi
riêng của ngành Giáo dục. trường, gia đình…
c) Ý kiến sai. Bạo lực học
đường gây ra nhiều tác hại
cả về thể chất, tâm lí, kinh tế
đối với HS, gđ, nhà trường và XH.
d) Ý kiến sai. Việc phòng,
chống bạo lực học đường là
trách nhiệm chung của Nhà nước và toàn xã hội.
Bài tập 2: Em có nhận xét gì về hành vi của các bạn 2. Bài tập 2 dưới đây?
a) Hành vi trêu chọc, bắt nạt
a) Một số bạn trong lớp thường xuyên trêu chọc, bắt nạt G G của các bạn là sai trái, là bạo lực học đường.
vì G nhỏ bé và nhút nhát. b) Hành vi sai….
b) S kể với bố mẹ việc mình bi H trấn lột tiền dù H đe doạ c) Hành vi của Q là sai,
không được kể với ai. đáng phê phán.
c) Thấy một bạn trong lớp bị đánh, Q vội lấy điện thoại ra d) hành vi vủa N là sai, đây
quay phim để đăng lên mạng xã hội.
là một lựa chọn rất tiêu cực
d) N muốn bỏ học vì bị nhiều bạn ở trường chễ giễu.
khi bị bạo lực học đường và
Bài tập 3: Hãy đề xuất các biện pháp phù hợp để phòng có thể dẫn đến nhiều hậu quả không tốt cho N.
tránh bạo lực học đường khi xuất hiện những tình 3. Bài tập 3 huống sau:
Tình huống SGK – trang 43 4. Bài tập 4
Bài tập 4: Đóng vai xử lí các tình huống trong SGK. 5. Bài tập 5
Bài tập 5: Hãy chia sẻ những việc em đã làm để phòng,
chống bạo lực học đường.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
Trang 10
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
- Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các
thành viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình
thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên, kỹ thuật viên,
chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh cử đại diện nhóm trình bày.
- Học sinh thảo luận, trao đổi, cá nhân trình bày.
- HS khác quan sát, nhận xét, đề xuất cách xử lí khác. Sản phẩm dự kiến:
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Yêu cầu HS nhận xét câu trả lời.
- GV sửa chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
- GV nhận xét, khen ngợi nhóm có cách xử lí tình huống và sắm vai tốt.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống.
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức bằng hoạt động dự án cá nhân
c. Sản phẩm: Câu trả lời, sản phẩm của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Gv yêu cầu hs hoạt động nhóm – 4 nhóm hoàn thành nhiệm Trang 11 vụ sau:
Thiết kế 1 khẩu hiệu hoặc vẽ một bức tranh để tuyên truyền
về phòng chống bạo lực học đường và thuyết minh về sản phẩm đó?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành viên trong nhóm
trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện nhiêm vụ, cử báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận vào tiết sau GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
- GV bổ sung, kết luận - vào tiết sau. Trang 12