Giáo án Giáo dục công dân 8 Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo | Cánh diều

Giáo án GDCD 8 Cánh diều cả năm giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Đồng thời giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất, việc nhớ kiến thức bằng sự vận dụng trong bài giảng là cần thiết. Mời bạn đọc đón xem!

1
TÊN BÀI  
: GDCD 8 - 

:

- 
- 
- 
- 

2.

- ; cn cù, sáng to thc hin mc tiêu trong hc tng.
- 


-  

- á

- 
gia 
:
- 
- 

II.
1. Thit b dy hc: 
máy tính.
2
 thông
tin.
III. TIN TRÌNH DY HC:



  






PA


CNTT














Quan
sát
MT,
Tivi
Hình
thành




- 
khái
nim 

.
- 


.

thông tin, làm



 
nhóm

giá qua



Máy
tính,
Tivi




- ý


.

thông tin, trao


 
nhóm

giá qua



MT,
Tivi






tho lun k
 
nhóm
Quan
sát
MT,
Tivi-
3
- Bic cách
rèn luyn 

trong lao 
thui
bàn.

A0






xung quanh



lao 

duy ndbh, làm



sách giáo
khoa.


giá qua



MT,
Tivi


(Hs
 
nhà)






lao 
  
  
  

 


giá qua



MT,
Tivi


- 
- Hu nhn bit v ng 

- ? Biu hin ca 
? Gic ma 
: ng dn hc sinh tip cn vi bài mi bi m
4
: 




+ 







- 
:
- 
- 

       
        

    
             
             
             
 
5



- 

* 









- 


- GV nht v và gii thiu ch  bài hc:
ng cn cù, sáng to mt trong nhng truyn thng quý
báu ca dân tc Vii không ch to ra nhng
giá tr vt cht và tinh thn cho bn thân mà còn góp phn vào s
phát trin ca hi. mi cn k tha phát huy truyn
th toàn cu hóa và hi nhp quc t
hin nay, cn cù, sáng tng là yu t 
suc cy s phát trin. Nu không lao
ng cn cù, sáng to, mi và hi s b chc tin
so vi yêu cu phát trin kinh t - xã hi ca thi. 
 gì? Biu hin ca 
 nào? 
.


6

c khái nim .
Phát tric phát trin b

- cùng tìm hiu ni dung thông tin trong sách giáo
khoa.
- 
gì?
 
 
            
          
           
           
            
             
   
   
           
         
             
             
            
              
          
           
              
       
          
          
              
           
           
         
            
            
     
             
             
               
               
 
          
          
             
            
              
            
             
                
               
             
  
            
7


 
      
     
     

    
      
  


















          
       
     
      
 
 
    
 
   
   
 
   
     
   
    
  
    
    
    
   










       
   
         
       
        
          
        
  
       
        
          
          
      
        
          
        
         
   
8



- 


* Khai thác thông tin: Thông tin 1; 2


 

 
?

- 
- 

- 
- 


- 
- GV nht v.
I. Khám phá
1.  


- Cng là s
 mt cách ng xuyên
không ng.
- Sáng tng là luôn
ch  cái tin,
i mng
nht, cht
ng, hiêu qu công vic.

- Biu hin ca cn cù trong lao
ng.
+ , n l
trong hc tp và trong cuc sng.
+ Tích cc trau di b
tr thành công dân tt, có ích cho
xã hi.
- Biu hin ca sáng to trong
ng.
+ i tin tìm tòi
cái mi.
+ Tìm cách gii quyt t
ng, hiu qu
công vic.
9

2

Hiu vì sao phi .

- 
- 
?
󱕓
           
         
            
    
              
         
            
           
      
               
            
             
           
           
            
     
        
10



 




















 
 


        

     


        


    
        


       



 
11

c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông k tht tho lu
hoàn thành phiu bài tp.




nào?
c 2: Thc hin nhim v hc tp
- Hc sinh làm vic cá nhân li.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình hc sinh thc hin, gi ý
nu cn
c 3: Báo cáo kt qu và tho lun
GV:


- 


   


 

 

 


       
           
           
         
      
          
   
          
       
 
             
           
     
    
     
     
     
     
    

 


12
- Yêu cu HS lên trình bày.
- ng dn HS cách trình bày (nu cn).
HS:
- Trình bày , thng nht ý ki.
- Nhn xét và b sung cho nhóm bn (nu cn).
c 4: t qu thc hin nhim v
-Yc hs nhn xét câu tr li.
-t kin thc.

4

- Bic cách rèn luyn 
- c ca bi khác.

- GV giao nhim v khám phá kin thc bài hc cho hc sinh thông qua h thng câu h ng
dn hc sinh: Cách rèn luyn ca hc sinh v 
13


14
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp:
- GV giao nhim v cho HS thông qua hong: Tho lun k
thui bàn.


c 2: Thc hin nhim v hc tp
- ng dn, làm vi li.
- GV ng dn HS bám sát yêu cu c ng dn HS
hoàn thành nhim v.
c 3: Báo cáo kt qu và tho lun
GV:
- Yêu cu HS lên trình bày.
- ng dn HS cách trình bày (nu cn).
HS:
- Trình bày kt qu.
- Nhn xét và b sung cho bn (nu cn).
t qu thc hin nhim v
- Nh hc tp và kt qu làm vic ca HS.
Gv sa cht kin thc.
4. Cách rèn luyn
- 
- 
     


- 
      



- c luyn tp, cng c kn thc hình thành trong phn khám phá, 


- 
- 


15


- 
- 

...



- 
- Vi hong dn, chun b. Các thành
i, thng nht ni dung, hình thc thc hin
nhiêm v, c báo cáo viên, k thut viên, chun b u h
tác cho nhóm khác.
- Vi hong dn, tham gia.
c 3: Báo cáo kt qu và tho lun
GV:

1. Bài tp 1
2. Bài tp 2
3. Bài tp 3
16
- 

- 
HS:
- cá nhân, nhóm.
- 

-  cá nhân, 
HS.
- 



4. Bài tp 4


- 
- 
 

17



- 
án.
Câu 1: 


Câu 2: 


- Vi hong d ng dn, chun b. Các thành
i, thng nht ni dung, hình thc thc hin
nhiêm v, c báo cáo viên.

GV:
- 
- 
HS:
18
- cá nhân.


- 

- 
- 




| 1/18

Preview text:


TÊN BÀI DẠY: LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO
Môn học: GDCD 8 - Bộ sách Cánh diều
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Nêu được khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Thể hiện được sự cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân.
- Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo
trong lao động; phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động. 2.Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
- Tự chủ và tự học: Tự giác lao động; cần cù, sáng tạo thực hiện mục tiêu trong học tập, lao động.
- Điều chỉnh hành vi: Tự đánh giá mức độ cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân. Qua đó,
điều chỉnh tính cần cù, sáng tạo tham gia các hoạt động ở lớp, ở nhà, trong lao động và trong cuộc sống hằng ngày.
- Phát triển bản thân: Cần cù sáng tạo trong lao động biết điều chỉnh lựa chọn các biện pháp
cách thức thực hiện để đạt kết quả cao trong lao động.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi lười biếng, ỷ lại trong lao động, hay
nản lòng trong học tập, lao động và trong cuộc sống.
- Hợp tác, giải quyết vấn đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động; cùng bạn bè tham
gia giải quyết công việc đạt hiệu cao, trả lời các câu hỏi trong bài học. 3. Về phẩm chất:
- Chăm chỉ: Quý trọng, ủng hộ những người cần cù, sáng tạo và trân trọng thành quả lao động.
- Trách nhiệm: Tích cực, chủ động học tập, lao động, phê phán những biểu hiện chây lười, thụ động trong lao động.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học: CNTT, phần mềm Mindmap, MS PowerPoint, tivi, nam châm gắn bảng, máy tính. 1
2. Học liệu: SGK Giáo dục công dân Lớp 8 - Bộ sách Cánh diều, giấy A0, phiếu học tập, thông tin.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Phương án ứng dụng CNTT của bài dạy:

Phương án ứng dụng Phương Hoạt
Mục tiêu hoạt Nội dung hoạt CNTT PA pháp dạy động động động KTĐG học Thiết Phần mềm bị hỗ trợ Tạo hứng thú Học sinh tham Trò chơi Quan MT, Power Point
cho HS học tập; gia trò chơi sát Tivi Khởi Bước đầu tiếp đối mặt và trả động
cận với nội dung lời câu hỏi bài học. HĐ1:
Hs nghiên cứu Dạy học Đánh Máy Power Point, thông tin, làm nhóm giá qua tính, - Học sinh nêu được việc theo sản Tivi khái nhóm trả lời phẩm niệm cần cù, Phiếu sáng tạo trong câu hỏi học tập học lao động. tập - Nêu được biểu hiện cần cù, sáng tạo Hình trong lao động. thành kiến thức mới HĐ 2:
Hs nghiên cứu Dạy học Đánh MT, Power Point, thông tin, trao nhóm giá qua Tivi - Nêu được ý nghĩa của cần đổi cặp đôi và sản Phiếu cù, sáng tạo trả lời câu hỏi phẩm học trong lao động học tập . tập HĐ 3: Học sinh đọc Dạy học Quan MT, Power Point tình huống, nhóm sát Tivi- thảo luận kỹ 2
- Biết được cách thuật khăn trải Giấy rèn luyện cần bàn. A0 cù, sáng tạo
trong lao động. Đánh giá được
Hs vẽ sơ đồ tư Trò chơi Đánh MT, Power Point, hành vi, việc duy ndbh, làm giá qua Tivi
làm của bản thân việc cá nhân sản và những người giải quyết các phẩm Luyện xung quanh bài tập trong học tập tập trong việc thể sách giáo hiện cần cù, khoa. sáng tạo trong lao động. Vận dụng kiến
Học sinh làm Dạy học Đánh MT, Power Point, thức để giải việc cá nhân dự án. giá qua Tivi Vận
quyết các vấn đề theo yêu cầu sản dụng
trong cuộc sống của giáo viên. phẩm (Hs thể hiện cần cù, học tập
làm ở sáng tạo trong nhà) lao động.
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về lao động cần cù, sáng tạo để chuẩn bị vào bài học mới.
Bạn nào đọc được nhiều hơn sẽ thắng.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: Cần cù, sáng tạo trong lao động? Biểu hiện của cần cù, sáng
tạo trong lao động? Giải thích được một cách đơn giản ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới bằng trò chơi “Đối mặt” 3 LUẬT CHƠI:
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
Một số câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về sự cần cù, sáng tạo trong lao động:
+ “Cần cù bù thông minh”
+ “Cái khó ló cái khôn”
+ “Một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật”
+ “Chịu khó mới có mà ăn”.
+ “Muốn ăn thì phải chăm làm/ Một hạt thóc vàng, chín hạt mồ hôi”.
+ “Rủ nhau đi cấy đi cày/ Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu”.
+ “Có làm thì mới có ăn/ Không dưng ai dễ đem phần đến cho”.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò
Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua trò chơi “Đối mặt” LUẬT CHƠI:
- Số người tham gia: 5 bạn
- Cách thức: Các bạn đứng vòng tròn. Lần lượt đọc câu ca dao, tục
ngữ, thành ngữ nói về lao động cần cù, sáng tạo. (Không được đọc 4
lặp lại câu của người khác.) Đến lượt, bạn nào không đọc được sẽ bị loại.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
* Học sinh lần lượt trình bày câu trả lời.
Một số câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về sự cần cù, sáng tạo trong lao động:
+ “Cần cù bù thông minh”
+ “Cái khó ló cái khôn”
+ “Một phút nghĩ hay hơn cả ngày quần quật”
+ “Chịu khó mới có mà ăn”.
+ “Muốn ăn thì phải chăm làm/ Một hạt thóc vàng, chín hạt mồ hôi”.
+ “Rủ nhau đi cấy đi cày/ Bây giờ khó nhọc, có ngày phong lưu”.
+ “Có làm thì mới có ăn/ Không dưng ai dễ đem phần đến cho”.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học:
Lao động cần cù, sáng tạo là một trong những truyền thống quý
báu của dân tộc Việt Nam, giúp con người không chỉ tạo ra những

giá trị vật chất và tinh thần cho bản thân mà còn góp phần vào sự
phát triển của xã hội. mỗi người cần kế thừa và phát huy truyền
thống quý báu đó. Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế
hiện nay, cần cù, sáng tạo trong lao động là yếu tố làm tăng năng
suất, năng lực cạnh tranh, thúc đẩy sự phát triển. Nếu không lao
động cần cù, sáng tạo, mỗi người và xã hội sẽ bị chậm bước tiến
so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thời đại. Vậy cần cù,
sáng tạo trong lao động là gì? Biểu hiện của cần cù, sáng tạo
trong lao động như thế nào? Cô và các em sẽ cùng tìm hiểu trong
bài học ngày hôm nay.

2. Hoạt động 1: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Thế nào là cần cù, sáng tạo trong lao động ? 5 a. Mục tiêu:
Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động.
Phát triển năng lực phát triển bản thân và năng lực tư duy phê phán. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin, cùng tìm hiểu nội dung thông tin trong sách giáo khoa.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi, phiếu bài
tập để hướng dẫn học sinh: Siêng năng, kiên trì là gì?
Th ng tin 1: T ẦN ĐẠI NGH A NHÀ CHẾ TẠO
Th ng tin 2 Mùa hènăm ,Bác đặt chânlên đất Pháp. TiếngPháplà
V KH TÀI N NG (1 13 1 )
một trởngại trongbước đầu đi tìm đường cứu nước, cứu dân của Bác. Bác hiểu
Thiếu tướng Giáo sư Viện sĩ Trần Đại Nghĩa, chính tên là Phạm
ngay rằngmìnhphảigiao thiệpbằng tiếngPhápđể làm ăn sinh sống, để họctập
Quang Lễ, sinh ra ở tỉnh Vĩnh Long. Sau khi tốt nghiệp Trunghọc ở Sài
và hoạtđộng cách mạng. Nhờ động cơ họctậpđúng đắn và mạnhmẽ đó nên Bác
Gòn, năm 5 ông tiếp tục học các TrườngĐại học Kĩ thuật điện, Viện
đ nhanhchóngtìm ra được nhiềucách họcthôngminh, sáng tạo. Ngay trên
Nghiên cứu máy bay và Đại học oóc-bon. Sau đó, ông làm việc ở
chuyểntàusang Pháp, Bác đ tranhthủlúc rảnhr i để họcđọc và viết tiếngPháp
công trườngcầu cống, xưởng chế tạo máy bay v khí quân giới,... Năm
với hai người lính tr được giải ng trởvề Pháp. Họ cho Bác mượn nhữngquyển
, ông sang Đức làm việc trong xưởng chế tạo máy bay và Viện
sách nhonhỏbằng tiếngPháp. Khiđến thànhphốLa Ha-vo-ro, Bác họctiếngvới Nghiên cứu v khí.
cô Sen. Tómlại, nhữngngười xung quanh dạy Bác học. Muốn biết một vật nào đó
tiếngPhápgọi là gì, Bắc chỉ vật ấy rồi hỏi, xongviết vào mảnhgiấy, dán vào ch
hay để ý nhất, để v a làm việc v a họcđược. Có khiviết chữ vào cánhtay. Tốiđi
làm về, Bác r a tayrồi lại viết các chữ khác. Học được chữ nào, Bác ghép câu dùng ngay. . .
Bác làm quen với chủ bút tờ báo Đời sống thợthuyền . Bác ngỏ ý muốn viết bài úng hônggiật
nhưngngại vì tiếngPhápcòn kém. Chủ bút bảo: Điều đó khôngngại, có thếnào
Năm , Chủ tịch Hồ Chí Minhsang Pháp, ông đ về nước cùng
anh viết thếấy. Tôisẽ chữa bài cho anh trướckhi đưa in. Anh khôngcần viết dài,
với Người, được giao chức Cục trưởng Cục Quân giới. Trong kháng
năm sáu dòng c ng được . Viết xongbài, Bác chép thànhhai bản, một bản giữ lại.
chiến chống Pháp, ông đ sáng chế được các v khí súng không giật
Lần sung sướng nhất trong đời viết văn, làm báo của Bác là bài đầu tiên được
(SK ), súng ba d ca,... góp phần quan trọng về quân khi để giết
đăng trêntờ Đời sống thợthuyền . Năm ấy là năm . Bác đ so lại xem đúng
giặc,.... Trong hoàn cảnh khắc nghiệt của chiến tranh và tỉnh trạng lạc
sai ch nào, toàbáo s a cho nhưthếnào. Sau này, khithấyđ bớt sai, ôngchủ bút
hậu về mọi mặt, ông đ tận dụng các phươngtiện hiện có để góp phần
lại bảo: Bây giờ anh viết dài một tỉ, viết độ bảy tám dòng . Rồi cứ thế, Bác viết
quan trọngcho sự nghiệp giữ nước và dựng nước. Năm 8, ông được
được cả một cột báo, có khi dài hơn. Lúc ấy, người chủ bút (là bạn thâncủa Bác)
phong hàm Thiếu tướng, năm 5 , được tuyên dương Anh hùng lao
lại bảo viết ngắn lại. Rút ngắn c ng khó như kéo dài. Nhờ kiên trì rèn luyện nên
động. Trong dịp này Bác Hồ đ khen ngợi: Kĩ sư Nghĩa rất giỏi khoa Bác đ thànhcông.
học máy, nhưngkhi thựchành thì không máy móc .
Theo Từ điển nhân vật lịch s Việt Nam N iáo d c, 2 ,
Theo ể chuyện ác , Tập 2, N giáod cViệt Nam, , 2 , tr 22 222 6

m h y cho biết sự cần cù, sáng
m h y kể thêm những biểu
tạo trong lao động được thể hiện
hiện khác của sự cần cù, sáng
như thế nào trong t ng thông tin tạo trong lao động trên .
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh; Sản phẩm của các nhóm (Phiếu bài tập)
m h y cho biết sự cần cù, sáng tạo trong lao động được thể
m h y kể thêm những biểu hiện
hiện như thế nào trong t ng thông tin trên
khác của sự cần cù, sáng tạo trong lao động
- Thông tin : Sự cần cù, sáng
- Thông tin :Sự cần cù, sáng tạo trong lao động
tạo tronglao động của Giáo sư
của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Trần Đại Nghĩa:
+ Bác Hồ luôn chú ý, học hỏi tiếng Pháp t
+ Thiếu tướng, Giáo sư Viện sĩ
nhữngngười xung quanh, ví dụ: khi còn ở trên
+ Chăm chỉ, n lực vươn lên
Trần Đại Nghĩa luôn hăng say
chuyếntàu sang Pháp, Bác tranh thủ lúc rảnh r i
trong học tập và cuộc sống.
để học đọc và viết tiếng Pháp với hai người lính học tập và làm việc.
+ Tích cực trau dồi bản thân để
tr ; Khi đến thành phố Lơ Ha-vơ-rơ, Bác học
+ ng đ sáng chế được nhiều
trở thành công dân tốt, có ích tiếng với cô Sen,
loại v khí, như: v khí súng cho x hội.
+ Với lòng quyết tâm và ý chí mạnh mẽ, Bác đ
không giật, súng ba-dô-ca,...
+ Luôn suy nghĩ, cải tiến tìm tòi
tìm được cho mình nhiều phương pháp học tập
+ Trong hoàn cảnh khắc nghiệt
thông minh và sáng tạo. Ví dụ: ghi chép t vựng cái mới.
vào cánh tay để v a làm, v a tranh thủ học; học
của chiếntranh và tình trạng lạc
+ Tìm cách giải quyết tối ưu để
được chữ nào bác ghép câu dùng ngay,
hậu về mọi mặt, ông đ tận dụng
nâng cao chất lượng, hiệu quả
+ Bác không xấu hổ, không tự ti vì khả năng
các phương tiệnhiện có để góp công việc.
tiếng Pháp kém mà luôn s n sàng học hỏi và nhờ
phần quan trọngcho sự nghiệp
chủ bút tờ báo Đời sống thợ thuyền góp ý,
giữ nước và dựng nước.
giúp mình s a chữa, khắc phục l i sai trong các bài văn, bài báo.
d. Tổ chức thực hiện: 7
Nhiệm vụ 1: Khái niệm và biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong I. Khám phá lao động.
1. Khái niệm và biểu hiện của
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
cần cù, sáng tạo trong lao động.
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu hỏi của phiếu bài tập.
GV yêu cầu HS đọc thông tin.
* Khai thác thông tin: Thông tin 1; 2
GV chia lớp thành nhóm, yêu cầu học sinh thảo luận theo tổ, a) Khái niệm.
nhóm và trả lời câu hỏi vào phiếu bài tập.
- Cần cù trong lao động là sự
Câu : m h y cho biết sự cần cù, sáng tạo trong lao động được chăm chỉ một cách thường xuyên
thể hiện như thế nào trong t ng thông tin trên
không ngại khó khăn, gian khổ.
Câu : m h y kể thêm những biểu hiện khác của sự cần cù, sáng - Sáng tạo trong lao động là luôn tạo trong lao động?
chủ động suy nghĩ để cái tiến,
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
đổi mới trong quá trình lao động
nhằm nâng cao năng suất, chất
- Học sinh làm việc nhóm, suy nghĩ, trả lời.
lượng, hiêu quả công việc.
- Học sinh hình thành kĩ năng khai thác thông tin trả lời b) Biểu hiện.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Biểu hiện của cần cù trong lao
- Học sinh c đại diện lần lượt trình bày các câu trả lời. động.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý + Chăm chỉ, n lực vươn lên nếu cần.
trong học tập và trong cuộc sống.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
+ Tích cực trau dồi bản thân để
- Yêu cầu hs nhận xét câu trả lời.
trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.
- GV nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề.
- Biểu hiện của sáng tạo trong lao động.
+ Luôn suy nghĩ, cải tiến tìm tòi cái mới.
+ Tìm cách giải quyết tối ưu để
năng cao chất lượng, hiệu quả công việc. 8
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. a. Mục tiêu:
Hiểu vì sao phải cần cù, sáng tạo trong lao động. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc thông tin.
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học thông qua hệ thống câu hỏi để hướng dẫn học sinh:
Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động?
Bác sĩ, giáo sư, nhà nghiên cứu Kí sinh trùng học Đặng Văn Ngữ sinh năm 0 tại Huế
(Th a Thiên Huế), mất năm tại chiến trường khu V. Trước Cách mạng tháng Tám, khi
đang học ở Đại học Y khoa Hà Nội, ông được c sang Nhật nghiên cứu thêm ở Viện Vi trùng Kí
sinh trùng tại thủ đô Tô-ky-ô.
Năm , theo tiếng gọi của Tổ quốc và Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông về nước tham gia kháng
chiến. Trong phòng thí nghiệm đơn sơ bằng tre, nứa, lá giữa núi r ng Việt Bắc (Chiêm Hoá,
Tuyên Quang), ông đ nghiên cứu và sản xuất thành công thuốc kháng sinh, nước lọc pê-ni-xi-lin
chế t giống nấm ông đem t Nhật về, phục vụ kịp thời cho thương, bệnh binh trên các chiến
trường, nhất là trong chiến dịch lịch s Điện Biên Phủ.
Lúc bấy giờ, do hoàn cảnh hết sức thiếu thốn, cơm không đủ no, áo không đủ mặc nên bệnh
tật có điều kiện phát sinh. Mặt khác, trong chiến đấu, bộ đội ta bị thương vong không ít. Vì vậy,
thuốc men dành cho điều trị, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh hết sức cần thiết nhưng c ng
đặc biệt khan hiếm. Trong bối cảnh đó, việc sản xuất được nước lọc pê-ni-xi-lin của ông có ý
nghĩa đặc biệt lớn. Chính những liều thuốc pê-ni-xi-lin này của ông sau đó đ có mặt khắp các
chiến trường giúp làm lành vết thương của chiến sĩ và đồng bảo ta, góp phần đắc lực cho công
cuộc kháng chiến chống Pháp đi đến thắng lợi.
Theo Từ điển nhân vật lịch s Việt Nam N iáo d c, 2 , in , 9 PHIẾU BÀI TẬP (TH O LUẬN NH M Đ I)
Câu 1: m h y cho biết những việc làm nào của
Câu 2: Theo em, cần cù, sáng tạo
Giáo sư Đặng Văn Ngữ thể hiện sự cần cù, sáng
trong lao động có ý nghĩa như thế
tạo. Những việc làm đó mang lại kết quả gì nào ...........
Nhiệm vụ: Hoàn thành phiếu bài tập
Học sinh thực hiện hoạt động cá nhân Think :
Suy nghĩ độc lập câu hỏi và hoàn thành phiếu bài tập số :
Học sinh thực hiện hoạt động cặp đôi Pair : Trao
đổi với bạn suy nghĩ của mình.
Học sinh trình bày cá nhân trước lớp hoạt động
Shar :
Chia s những điều v a trao đổi về câu hỏi trước lớp.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh 10 PHIẾU BÀI TẬP (TH O LUẬNNH M Đ I)
Câu 1: m h y cho biết những việc làm nào của Giáo
Câu 2: Theo em, cần cù,
sư Đặng Văn Ngữ thể hiện sự cần cù, sáng tạo. Những sáng tạo trong lao động
việc làm đó mang lại kết quả gì có ý nghĩa như thế nào
+ Giáo sư Đặng Văn Ngữ luôn hăng say học tập và làm việc.
+ Trong thời kì kháng chiến chống Pháp, tại phòng thí nghiệm đơn sơ
bằng tre, nứa, lá giữa núi r ng Việt Bắc (Chiêm Hoá, Tuyên Quang),
Cần cù, sáng tạo trong lao
ông đ nghiên cứu và sản xuất thành công thuốc kháng sinh, nước lọc
động giúp con người hoàn
pê-ni-xi-lin t giống nấm ông đem t Nhật về.
thiện và phát triển phẩm chất,
- Việc sản xuất được nước lọc pê-ni-xi-lin của Giáo sư Đặng Văn
năng lực để nâng cao hiệu
Ngữ có ý nghĩa đặc biệt lớn:
quả lao động, góp phần xây
+ Chính những liều thuốc pê-ni-xi-lin này của ông sau đó đ có mặt
dựng quê hương, đất nước, và
khắp các chiến trường giúp làm lành vết thương của chiến sĩ và đồng
được mọi người yêu quý, tôn bào ta. trọng.
Những thành tựu đó đ chứng minh sự cần cù và sáng tạo của Giáo sư
Đặng Văn Ngữ, mang lại lợi ích cho đất nước và con người Việt Nam.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông kĩ thật thảo luận nhóm đôi 2. Ý nghĩa của cần cù, sáng tạo
hoàn thành phiếu bài tập. trong lao động.
a Em hãy cho biết những việc làm nào của iáo sư Đặng Văn - Cần cù, sáng tạo trong lao động
Ngữ thể hiện sự cần cù, sáng tạo. Những việc làm đó mang lại ết giúp con người: quả gì?
+ Hoàn thiện và phát triển phẩm
b Theo em, cần cù, sáng tạo trong lao động có ý nghĩa như thế
chất, năng lực để nâng cao hiệu nào?
quả lao động, góp phần xây dựng Bướ quê hương, đất nước.
c 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Được mọi người yêu quý, tôn
- Học sinh làm việc cá nhân, trao đổi nhóm đôi, suy nghĩ, trả lời. trọng.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: 11
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày suy nghĩ cá nhân, thống nhất ý kiến nhóm đôi.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
-Yc hs nhận xét câu trả lời.
-Gv đánh giá, chốt kiến thức.
2. Hoạt động 3: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 4: Tìm hiểu nội dung: Cách rèn luyện a. Mục tiêu:
- Biết được cách rèn luyện cần cù, sáng tạo trong lao động.
- Đánh giá được thái độ, hành vi thể hiện cần cù, sáng tạo trong lao động của bản thân và người khác. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu hỏi để hướng
dẫn học sinh: Cách rèn luyện của học sinh về cần cù, sáng tạo trong lao động. 12
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện: 13
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: 4. Cách rèn luyện
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hoạt động: Thảo luận kỹ - Chủ động học tập, lao động.
thuật khăn trải bàn.
- Yêu quý lao động, khiêm tốn tìm
-Theo em, cần làm gì để rèn luyện cần cù, sáng tạo trong lao
hiểu, học hỏi những tấm gương động.
cần cù, sáng tạo trong học tập, lao Bướ động.
c 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Phê phán những biểu hiện lười
- HS nghe hướng dẫn, làm việc cá nhân suy nghĩ, trả lời.
biếng, ỷ lại trong học tập, lao
- GV hướng dẫn HS bám sát yêu cầu của đề bài, hướng dẫn HS động. hoàn thành nhiệm vụ.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: - Trình bày kết quả.
- Nhận xét và bổ sung cho bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc của HS.
Gv s a chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
Hoạt động 3: Luyện tập a. Mục tiêu:
- HS được luyện tập, củng cố kến thức, kĩ năng đ được hình thành trong phần khám phá, áp dụng kiến thức để làm bài tập. b. Nội dung:
- Học sinh khái quát kiến thức đ học bằng sơ đồ tư duy học sinh vẽ sơ đồ tư duy nội dung bài học;
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. 14
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: III. Luyện tập
- Giáo viên yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ tư duy nội dung bài học. 1. Bài tập 1
- GV hướng dẫn học sinh làm bài tập trong bài tập trong sách
giáo khoa thông qua hệ thông câu hỏi, phiếu bài tập và trò chơi ...

? Bài tập: GV cho học sinh làm bài tập sách giao khoa theo từng
bài ứng với các kĩ thuật vấn đáp, đóng vai. 2. Bài tập 2
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, hoàn thành sơ đồ bài học.
- Với hoạt động nhóm: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành
viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện
nhiêm vụ, c báo cáo viên, kỹ thuật viên, chuẩn bị câu hỏi tương tác cho nhóm khác.
- Với hoạt động trò chơi: HS nghe hướng dẫn, tham gia.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV: 3. Bài tập 3 15
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm, trò chơi tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS:
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân, nhóm.
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Nhận xét thái độ học tập và kết quả làm việc cá nhân, nhóm của HS.
- GV đưa ra các tiêu chí để đánh giá HS:
+ Kết quả làm việc của học sinh. 4. Bài tập 4
+ Thái độ, ý thức hợp tác nghiêm túc trong khi làm việc.
Gv s a chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a. Mục tiêu:
- HS vận dụng những kiến thức đ học để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống
- Hướng dẫn học sinh tìm tòi mở rộng sưu tầm thêm kiến thức liên quan đến nội dung bài học.
b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh tìm tòi mở rộng, sưu tầm thêm kiến thức bằng hoạt động dự án nhóm tổ 16
c. Sản phẩm:Câu trả lời, sản phẩm của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV hướng dẫn học sinh thông qua hệ thông câu hỏi hoạt động dự án.
Câu 1: m h y sưu tầm những bài báo, hình ảnh, tư liệu về những
tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động để xây dựng thành tập san trưng bày tại lớp.
Câu 2: m h y chia s một việc làm thể hiện sự cần cù, sáng tạo
trong lao động của em với bạn bè, thầy cô trong lớp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Với hoạt động dự án: HS nghe hướng dẫn, chuẩn bị. Các thành
viên trong nhóm trao đổi, thống nhất nội dung, hình thức thực hiện
nhiêm vụ, c báo cáo viên.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận GV:
- Yêu cầu HS lên trình bày, tham gia hoạt động nhóm tích cực.
- Hướng dẫn HS cách trình bày (nếu cần). HS: 17
- Trình bày kết quả làm việc cá nhân.
+ Với hoạt động dự án: trao đổi, lắng nghe, nghiên cứu, trình bày nếu còn thời gian
- Nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Yêu cầu HS nhận xét câu trả lời.
- GV s a chữa, đánh giá, chốt kiến thức.
Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………
18