Ý tưởng
1) Mở đầu
- Chiếu video ngắn 1–2 phút về: pháo hoa đổi màu, kim loại sáng trong hàn xì, tinh thể
muối dưới kính hiển vi, công nghệ hiện đại (pin, dược phẩm, vật liệu nano).
- Câu hỏi gợi mở: “Điểm chung của tất cả những điều vừa thấy gì? Nếu không Hóa
học, liệu chúng ta có thể tạo ra và giải thích những điều đó không?”
2) Hình thành kiến thức
Giới thiệu cho HS hiểu sâu hơn về Hóa học:
- Về khái niệm Hóa học yêu cầu học sinh nghiên cứu trả lời câu hỏi “Em hiểu về
khái niệm hóa học”
- Về vai trò Hóa học:
+ Tổ chức hoạt động để HS cảm thấy gần gũi hơn với hóa học trong đời sống: Trò chơi
thẻ bài
Bộ thẻ 1: Lĩnh vực hóa học (Lương thực, thực phẩm; y tế; nông nghiệp;…..)
Bộ thẻ 2: Ghi tên hoặc hình ảnh có liên quan đến lĩnh vực có trong bộ thẻ 1.
Chia nhóm 4 người tiến hành chơi trò chơi; nhóm nào ghép được thẻ bài đúng
nhanh nhất nhóm đó thắng cuộc
3) Luyện tập (Nếu đủ thời gian thì thay cho hs xem video GV thẻ trực tiếp làm thí
nghiệm cho HS quan sát)
- Hoạt động nhóm “Hiện tượng nào thuộc Hóa học?”: GV đưa 4–5 hình ảnh (nước bốc
hơi, đường cháy thành than, sắt gỉ, đá vôi gặp acid sủi bọt…). HS phân loại và giải thích.
- Mục tiêu: Ôn lại phân biệt biến đổi vật lý – hóa học, khơi gợi nhu cầu tìm hiểu sâu hơn.
4) Vận dụng
-Tình huống: “Nếu một ngày thế giới không còn Hóa học, điều sẽ xảy ra?”
- HS thảo luận nhóm, liệt kê ít nhất 3 thay đổi và trình bày. (Thảo luận 5 phút; trình bài 1
phút)
- GV kết luận: Hóa học không chỉ công thức, công cụ để giải thích, cải thiện
sáng tạo thế giới quanh ta.

Preview text:

Ý tưởng

1) Mở đầu

- Chiếu video ngắn 1–2 phút về: pháo hoa đổi màu, kim loại sáng trong hàn xì, tinh thể muối dưới kính hiển vi, công nghệ hiện đại (pin, dược phẩm, vật liệu nano).
- Câu hỏi gợi mở: “Điểm chung của tất cả những điều vừa thấy là gì? Nếu không có Hóa học, liệu chúng ta có thể tạo ra và giải thích những điều đó không?”

2) Hình thành kiến thức

Giới thiệu cho HS hiểu sâu hơn về Hóa học:

- Về khái niệm Hóa học yêu cầu học sinh nghiên cứu và trả lời câu hỏi “Em hiểu gì về khái niệm hóa học”

- Về vai trò Hóa học:

+ Tổ chức hoạt động để HS cảm thấy gần gũi hơn với hóa học trong đời sống: Trò chơi thẻ bài

Bộ thẻ 1: Lĩnh vực hóa học (Lương thực, thực phẩm; y tế; nông nghiệp;…..)

Bộ thẻ 2: Ghi tên hoặc hình ảnh có liên quan đến lĩnh vực có trong bộ thẻ 1.

Chia nhóm 4 người và tiến hành chơi trò chơi; nhóm nào ghép được thẻ bài đúng và nhanh nhất nhóm đó thắng cuộc

3) Luyện tập (Nếu đủ thời gian thì thay vì cho hs xem video GV có thẻ trực tiếp làm thí nghiệm cho HS quan sát)

- Hoạt động nhóm “Hiện tượng nào thuộc Hóa học?”: GV đưa 4–5 hình ảnh (nước bốc hơi, đường cháy thành than, sắt gỉ, đá vôi gặp acid sủi bọt…). HS phân loại và giải thích.
- Mục tiêu: Ôn lại phân biệt biến đổi vật lý – hóa học, khơi gợi nhu cầu tìm hiểu sâu hơn.
4) Vận dụng

-Tình huống: “Nếu một ngày thế giới không còn Hóa học, điều gì sẽ xảy ra?”
- HS thảo luận nhóm, liệt kê ít nhất 3 thay đổi và trình bày. (Thảo luận 5 phút; trình bài 1 phút)

- GV kết luận: Hóa học không chỉ là công thức, mà là công cụ để giải thích, cải thiện và sáng tạo thế giới quanh ta.