Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 Chủ đề 5 | Chân trời sáng tạo

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 Chân trời sáng tạo được sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm 4 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo Dục theo chương trình mới.

Chủ đề:

Giáo án HĐTN 4 38 tài liệu

Thông tin:
18 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 Chủ đề 5 | Chân trời sáng tạo

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 Chân trời sáng tạo được sưu tầm và giới thiệu để có thể chuẩn bị giáo án và bài giảng hiệu quả, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian và công sức làm việc. Giáo án môn Hoạt động trải nghiệm 4 này được soạn phù hợp quy định Bộ Giáo Dục theo chương trình mới.

48 24 lượt tải Tải xuống
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
CHỦ ĐỀ 5. CHÀO NĂM MỚI VÀ CHI TIÊU TIẾT KIỆM
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau chủ đề này, HS:
So sánh đưc g của c mặt hàng ph biến trong sinh hot hàng ngày của gia
đình và có ý thc tiết kiệm cho gia đình.
Lựa chọn đưc mặt ng mun mua phù hợp với kh ng i chính của bản
thân và gia đình.
tham gia đưc các hoạt động chào đón m mi ca tng, lp và gia đình.
Chủ đề này góp phần hình thành và pht triển cho HS:
Phẩm chất chăm chỉ: Chủ động tìm hiểu, so sánh giá của một số mặt hàng phổ
biế sử dụng trong dịp Tết; Làm sổ theo dõi chi tiêu của bản thân.
Phẩm chất trách nhiệm: Tiết kiệm trong cuộc sống của cá nhân và gia đình.
ng lực giao tiếp, hợp tác: Hợp tác với bạn để hoàn thành nhiệm vụ nhóm
trong hoạt động tập thể: Hội diễn văn nghệ chào năm mới; thảo luận về những
việc làm gây lãng phí, ý nghĩa của tiết kiệm trong cuộc sống...
ng lực thích ứng với cuộc sống: Sonh, lựa chọn mặt hàng phù hợp vi kh
năng tài chính ca bn thân và gia đình.
ng lc thiết kế tổ chức hoạt động: Lập được kế hoạch tiết kiệm trong gia
đình.
TUẦN 17
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
I. MỤC TIÊU
Sau tiết hoạt động, HS:
- Nhận diện được việc mua sắm phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình.
- Nêu được lợi ích của tiết kiệm
Góp phần hình thành và phát triển :
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được các việc làm mua sắm phù hợp với khả
năng tài chính của gia đình và nhận ra được nhu cầu phù hợp và nhu cầu không phù hợp.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
- HS: Sách giáo khoa, bút màu, giấy hoặc bảng nhóm
II. CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động
– GV cho HS nghe và vận động theo nhạc bài
Ngày Tết quê em, sáng tác Từ Huy
– GV đặt câu hỏi và dẫn dắt HS vào các hoạt
động tiếp theo.
Gợi ý:
– Ngày Tết, bố mẹ hoặc người thân có đưa em
đi mua sắm không?
– Em thích được mua sắm những gì? Vì sao?
- HS vận động theo nhạc.
2. Khám phá chủ đề
Hoạt động 1. Nhận diện việc mua sắm
phù hợp với khả năng tài chính của bản
thân và gia đình
1. Đọc bài “Vè mua sắm”
- GV cho học sinh đc thầm bài t “Vè
mua sm”.
– 2. Thảo luận và trả lời câu hỏi:
– - GV ln lượt nêu câu hỏi trong ch go
khoa và yêu cầu HS tr li.
– + Bài vè trên khuyên ta điều gì khi mua
sắm?
+ Khi mua sắm, em thường quan tâm đến
điều gì?
Gợi ý:
GV có thể cho HS thảo luận nhóm đôi,
nhóm 4… sau đó gọi đại diện nhóm lên trả
lời câu hỏi.
Chú ý:
– GV để HS tự do phát biểu quan điểm, ý
kiến cá nhân.
– GV ghi chép nhanh các ý kiến lên trên
bảng để HS có thể quan sát và so sánh
cách nhìn nhận khác nhau của HS về mua
sắm.
– – GV tổng kết
Cần cân nhắc khi chi tiêu, trước khi mua
hàng hoá cần so sánh giá, chọn hàng hoá
phù hợp với bản thân và gia đình.
GV dẫn dắt sang hoạt động sau.
– HS đọc thầm và suy nghĩ về nội dung
của bài thơ.
– HS trả lời theo suy nghĩ.
Hot đng 2. Chia sẻ li ích của tiết kiệm
1. Nêu những ch em tiết kim và sử dụng
số tiền tiết kiệm đó
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
1. GV yêu cầu HS chia s ý kiến nhân
theo các câu hỏi định hướng trong SGK
trang 48.
Gợi ý:
GV đặc câu hỏi dẫn dắt, định hướng về
cách các em HS đã tiết kiệm tiền cách
em sử dụng số tiền đó. GV có thể hỏi
thêm, chẳng hạn:
Em đã tiết kiệm tiền theo cách như thế
nào?
Em đã sử dụng số tiền tiết kiệm đó vào
việc gì?
2. Quan sát tranh nêu suy nghĩ của em
về li ích của tiết kiệm
GV cho HS quan sát tranh thảo luận
nêu suy nghĩ về ý nghĩa của tiết kiệm.
Gợi ý: 4 hình ảnh ý nghĩa bản của
tiết kiệm:
Tranh 1: Tiết kiệm để mua sắm những tài
sản lớn, nhỏ trong gia đình, như mua nhà,
mua xe máy, ô hoặc với nhân như
cặp sách, xe đạp…
Tranh 2: Tiết kiệm để sử dụng vào những
lúc ốm đau, bệnh tật…
Tranh 3: Tiết kiệm để sử dụng lúc khi về
già, nghỉ hưu.
Tranh 4: Tiết kiệm để m từ thiện, giúp
đỡ những người khó khăn.
GV gọi một số HS đại diện của các
nhóm chia sẻ suy nghĩ về ý nghĩa của từng
bức tranh.
GV có thể đặt thêm câu hỏi cho HS:
+ Em có thể nêu thêm ý nghĩa của việc tiết
kiệm tiền không?
GV mời đại diện mỗi nhóm lên báo cáo
kết quả thảo luận.
– GV tổng kết và đánh giá hoạt động:
+ Tiết kiệm luôn cần thiết trong các hoạt
động sống của mỗi nhân, không được
lãng phí…
+ Tiền tiết kiệm để sử dụng trong những
tình huống cần phải huy động nhiều tiền
hoặc mất sức lao động, hỗ trợ người khó
GV thể yêu cầu mỗi em viết ra giấy
hoặc vở i tập về suy nghĩ hoặc trải
nghiệm của bản thân
HS sẽ chia sẻ cách tiết kiệm của bản
thân: nuôi lợn tiết kiệm (hoặc cách
tương tự), gửi bố mẹ, người thân.
HS sẽ chia sẻ cách sử dụng số tiền tiết
kiệm đó: mua sách, vở, đồ chơi, chơi
game… tham gia các khoá học về kỹ
năng hoặc nâng cao sức khoẻ thể
chất…
HS thảo luận theo nhóm 4 hình ảnh
trang 48 SGK.
Đại diện mỗi nhóm HS báo cáo kết quả
thảo luận
Các nhóm khác lắng nghe và bổ sung ý
kiến (nếu có);
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
khăn.
3. Tổng kết
- Mời một bạn nhắc lại điều chúng ta đã cùng
chia sẻ, trải nghiệm trong tiết học.
- Trong cuộc sống, chúng ta cần:
+ ý thức thực hiện việc tiết kiệm tiền
bạc cho bàn thân và gia đình;
+ Tiền tiết kiệm được sử dụng vào những việc
ý nghĩa cần thiết: mua tài sản lớn khi
ốm đau, bệnh tật; nghỉ hưu hoặc mất sức lao
động; từ thiện…
- Chúng ta cùng tìm hiểu trải nghiệm
về các hành vi tiết kiệm trong mọi lúc,
mọi nơi.
SINH HOẠT LỚP
Tuần 17. Chủ đề Những việc làm gây lãng phí trong cuộc sống hàng ngày
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
Qua tiết hoạt động, HS:
ƒ- Tự đánh giá các hoạt động trong tuần của bản thân tham gia đánh giá các hoạt động
chung của lớp. Xác định được các việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo.
- Nêu và chia sẻ những việc cần làm để tránh lãng phí trong cuộc sống hàng ngày và trong gia
đình.
Góp phần hình thành và phát triển :
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được các việc làm để tránh lãng phí.
III. CHUẨN BỊ
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử
- HS: Giấy màu, hồ dán, kéo, bút màu, giấy hoặc bảng nhóm..
II. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1. Tổng kết hoạt động tuần 17
và phương hướng hoạt động tuần 18
a. Sơ kết tuần 17
- Từng tổ báo cáo
- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt
động của tổ, lớp trong tuần 17.
- GV nhận xét chung các hoạt động trong
tuần.
* Ưu điểm:ƒ..
* Tồn tại:…
b. Phương hướng tuần 2:
- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định.
- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà
- Thành viên được phân công báo cáo.
- Các thành viên khác lắng nghe, bổ sung ý
kiến.
- Lắng nghe cô giáo nhận xét
b. Lắng nghe và bổ sung ý kiến cho tuần sau
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
trường đề ra.
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng.ƒ
- Thực hiện các hoạt động khác theo phân
công
Hoạt động 2. Những việc làm gây lãng phí
trong cuộc sống hàng ngày
1. 1. Kể những việc làm gây lãng phí trong
cuộc sống hàng ngày
2. - GV hướng dẫn cho HS thảo luận
nêu những việc làm gây lãng phí của bản
thân gia đình trong cuộc sống hàng
ngày
Gợi ý: Ngoài những gợi ý mang tính
định hướng trong SGK trang 48, GV yêu
cầu các nhóm viết ra mời đại diện
từng nhóm chia sẻ những việc làm gây
lãng phí yêu cầu các đại diện nhóm
lên chia sẻ kết quả thảo luận.
- GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét,
bổ sung.
3.
4. 2. Trao đổi về những việc cần làm để
tránh lãng phí trong gia đình
5. GV hướng dẫn HS thảo luận về những
việc cần làm để tránh lãng phí.
Gợi ý: Ngoài những gợi ý mang tính
định hướng trong SGK trang 48, GV yêu
cầu các nhóm viết ra mời đại diện
từng nhóm chia sẻ những việc cần làm
để tránh lãng phí yêu cầu các đại diện
nhóm lên chia sẻ kết quả thảo luận.
- GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét,
bổ sung.
- HS thảo luận theo nhóm, cử đại diện
mỗi nhóm báo cáo kết quả thảo luận;
- Các nhóm bổ sung ý kiến sau khi nghe đại
diện từng nhóm thảo luận.
3. Tổng kết / cam kết hành động
GV cho HS khái quát lại các hành vi
văn hoá chúng ta cần thực hiện.
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
TUẦN 18
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
I. MỤC TIÊU
Sau tiết hoạt động, HS:
- Nêu được những cách tiết kiệm tiền trong gia đình.
- Xác định được cách so sánh giá cả của hàng hoá.
Góp phần hình thành và phát triển :
- Năng lực thích ứng với cuộc sống:
Nhận diện được các các cách tiết kiệm và xác định được cách so sánh giá các loại hàng hoá.
II. CHUẨN BỊ
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử
- HS: Sách giáo khoa, bút màu, giấy hoặc bảng nhóm
II. CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động
– GV cho HS hát thầm và vận động theo
nhạc bài “Bao lì xì đỏ” của nhạc sĩ Nguyễn
Văn Chung.
– GV đặt câu hỏi khai thác nội dung bài hát
để dẫn dắt vào chủ đề. Chẳng hạn,
+ Khi nhận được lì xì, bạn nhỏ trong bài hát
đã làm gì? Tại sao bạn ấy lại làm như vậy?
- HS nhiệt tình hát, vận đồng theo nhạc và
tham gia trả lời câu hỏi.
2. Khám phá chủ đề
Hoạt động 3. Tìm hiểu các cách tiết
kiệm tiền trong gia đình
1. Nêu những cách tiết kiệm tiền của giá
đình em trong sinh hoạt hàng ngày
GV cho HS quan sát tranh, thảo luận
chia sẻ những cách tiết kiệm trong gia
đình các em.
Gợi ý:
Tranh 1: Tiết kiệm bằng cách cất giữ một
khoản tiền đã định trước, thể bỏ vào
“lợn tiết kiệm”, gửi tiết kiệm ngân
hàng…
Tranh 2: Lựa chọn mua sắm những nơi
(cửa hàng, đại hoặc online…) giá
thành rẻ hơn với cùng một mặt hàng, chất
lượng tương đương…
Tranh 3: Lựa chọn mua sắm vào các đợt
giảm giá.
Tranh 4: Sử dụng lại những đồ của người
thân vẫn còn tốt, phù hợp.
GV có thể đặt thêm câu hỏi cho HS:
– HS suy nghĩ và viết ra cách gia đình
thường sử dụng để tiết kiệm tiền.
– HS trả lời theo suy nghĩ.
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
+ Em và gia đình còn có cách tiết kiệm
tiền nào khác không?
2. Trao đổi về những cách tiết kiệm tiền
mà gia đình em đã thực hiện mỗi khi mua
sắm trong dịp đón năm mới
GV tổ chức cho HS chia sẻ cách tiết
kiệm của gia đình mỗi khi mua sắm nhân
dịp năm mới. GV thể dẫn dắt hoặc đặt
thêm các câu hỏi, ví dụ:
+ Gia đình em thường mua sắm những
món hàng cho năm mới ở đâu? Tại sao?
+ Gia đình em thường thảo luận về giá của
các mặt hàng cũng như sự lựa chọn các
mặt hàng sử dụng trong dịp năm mới như
thế nào?
+ Gia đình em có sử dụng lại những đồ
dùng trong năm mới của những năm trước
không?
GV chốt lại một số cách tiết kiệm tiền phổ
biến dẫn dắt, chuyển tiếp sang hoạt
động sau.
Lưu ý:
Hoạt động này kết nối với Hoạt động 1, 2,
3 GV yêu cầu HS trong lúc so sánh giá
những món hàng cần mua cần căn cứ vào
nhu cầu mức thu nhập của gia đình.
Gợi ý cho HS nhớ lại những món đồ năm
trước bị bỏ đi, hoặc ít được sử dụng.
GV có thể gợi ý cho HS tính toán số lượng
những món hàng đồ thực sự cần thiết
phù hợp với nhu cầu, tránh lãng phí.
Hot động 4. Xác định ch so nh giá cả
ng h
1. Chia sẻ ch so nh giá mỗi khi em mua
ng
- GV tổ chức thảo luận nhóm để HS chia
sẻ những cách các em so sánh giá mỗi
khi đi mua hàng.
- GV đặt một số câu hỏi gợi mở để HS
thảo luận, chẳng hạn:
+ Thế nào một món hàng được mua bị
gọi “đắt” hoặc ngược lại là “rẻ”?
+ Lợi ích của việc mua được món hàng
với giá “rẻ” gì? Ngược lại, nếu mua
món hàng với giá “đắt” thì thế nào?
HS chia sẻ cách các em so sánh giá
Đại diện mỗi nhóm HS báo cáo kết quả
thảo luận
Các nhóm khác lắng nghe và bổ sung ý
kiến (nếu có);
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
+ Làm thế nào để chúng ta biết món hàng
chúng ta muốn mua là “đắt” hay “rẻ”?
- Chú ý:
- Có thể nhiều em chưa có trải nghiệm mua
sắm, hoặc so sánh g, thông qua thảo luận
c em thể những nhận thức ban đầu
(có th chưa đúng) về hot động so nh
giá.
- GV th sự gii thích thế nào so
nh g, tại sao/mục đích phải so sánh
giá.
- GV sẽ đưa ra cách/phương pháp so sánh
giá nhiệm vsau.
2. Thảo luận về cách so nh g
GV tổ chức cho HS HS thảo luận về cách
so sánh giá
Gợi ý:
- So sánh hình thức: khối lượng, chất liệu;
- So sánh mới bán: chợ, siêu thị, trang
thương mại điện tử,…
- So sánh thời gian: lúc mặt hàng mới ra
và sau một thời gian
- GV gọi đại diện một số nhóm lên chia
sẻ, các nhóm khác đặt câu hỏi để làm
(nếu cần);
- GV yêu cầu mỗi nhóm HS ngoài việc
đưa ra ý kiến thảo luận, còn đưa thêm
dụ minh hoạ.
- GV sử dụng các dụ của các em để
phân tích và đưa ra các cách so sánh giá.
HS thảo luận theo nhóm, viết ra giấy
nội dung thảo luận của nhóm;
Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo
luận;
Thành viên của từng nhóm bổ sung,
đặc biệt chia sẻ những trải nghiệm
cá nhân về so sánh giá.
3. Tổng kết
- Mời một bạn nhắc lại điều chúng ta đã cùng
chia sẻ, trải nghiệm trong tiết học.
- Trong khi đi mua sắm, chúng ta cần:
+ Khảo sát GIÁ của mặt hàng dự kiến mua,
theo các tiêu chí: hình thức: khối lượng, chất
liệu…; nơi bán: chợ, siêu thị, trang thương
mại điện tử…; thời gian: lúc mặt hàng mới ra
hoặc sau một thời gian…
+ So sánh giá hoạt động cần thiết quan
trọng để mua được hàng hoá đảm bảo chất
lượng với giá cả phù hợp, góp phần tiết kiệm
tiền bạc cho gia đình.
- Chúng ta cùng tìm hiểu trải nghiệm
về các so sánh giá mỗi khi đi mua sắm.
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
SINH HOẠT LỚP
Tuần 18. Chủ đề Làm phiếu so sánh giá của một số mặt hàng phổ biến được sử dụng
trong dịp đón năm mới
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
Qua tiết hoạt động, HS:
ƒ- Tự đánh giá các hoạt động trong tuần của bản thân tham gia đánh giá các hoạt động
chung của lớp. Xác định được các việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo.
- Nêu và chia sẻ những việc cần làm để tránh lãng phí trong cuộc sống hàng ngày và trong gia
đình.
Góp phần hình thành và phát triển :
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Liệt kê được những mặt hàng gia đình thường mua trong
dịp Tết; Hoàn thành được phiếu điều tra về giá một số mặt hàng.
III. CHUẨN BỊ
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử
- HS: Giấy màu, hồ dán, kéo, bút màu, giấy hoặc bảng nhóm..
II. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1. Tổng kết hoạt động tuần 18
và phương hướng hoạt động tuần 19
a. Sơ kết tuần 18
- Từng tổ báo cáo
- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt
động của tổ, lớp trong tuần 18.
- GV nhận xét chung các hoạt động trong
tuần.
* Ưu điểm:ƒ..
* Tồn tại:…
b. Phương hướng tuần 19:
- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định.
- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà
trường đề ra.
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng.ƒ
- Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ
sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức
nói lời hay, làm việc tốt ....
- Thành viên được phân công báo cáo.
- Các thành viên khác lắng nghe, bổ sung ý
kiến.
- Lắng nghe cô giáo nhận xét
b. Lắng nghe và bổ sung ý kiến cho tuần sau
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
- Thực hiện các hoạt động khác theo phân
công
Hoạt động 2. Làm phiếu so sánh giá của
một số mặt hàng phổ biến sử dụng trong
dịp đón năm mới
1. Liệt những mặt hàng gia đình em
thường mua trong dịp Tết
GV cho HS liệt những mặt hàng gia
đình các em thường mua trong dịp Tết.
- GV hướng dẫn cho HS thảo luận
nêu những những mặt hàng phổ biến
thường được các gia đình mua trong dịp
Tết
- GV yêu cầu các nhóm viết ra mời
đại diện từng nhóm chia sẻ kết quả thảo
luận.
- GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét,
bổ sung.
2. Làm phiếu so sánh giá
- GV hướng dẫn HS làm phiếu so sánh
giá theo mẫu gợi ý trong SGK, trang 50.
- GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu điều
tra theo mẫu.
- HS thảo luận theo nhóm, cử đại diện
mỗi nhóm báo cáo kết quả thảo luận;
- Các nhóm bổ sung ý kiến sau khi nghe đại
diện từng nhóm thảo luận.
- Tích cực hoàn thiện phiếu so sánh giá.
3. Tổng kết / cam kết hành động
GV cho HS khái quát lại các cách: 1. Tiết
kiệm tiền bạc; 2. So sánh giá khi đi mua
sắm.
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
TUẦN 19
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
I. MỤC TIÊU
Sau tiết hoạt động, HS:
- Nêu được những một số cách so sánh giá một số loại hàng hoá phổ biến.
- Lựa chọn được một số mặt hàng phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình.
Góp phần hình thành và phát triển :
- Năng lực thích ứng với cuộc sống:
Đề xuất thực hiện được cách: so sánh giá xử các tình huống mua sắm những mặt
hàng phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình;
II. CHUẨN BỊ
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử
- HS: Sách giáo khoa, bút màu, giấy hoặc bảng nhóm
II. CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động
– GV cho HS chơi trò chơi “Hãy chọn giá
đúng”, mô phỏng trò chơi trên truyền hình.
- HS nhiệt tình tham gia chơi trò chơi.
2. Khám phá chủ đề
Hoạt động 5. Thực hành so sánh giá
một số loại hàng hoá phổ biến
1. Chia sẻ phiếu so sánh giá của một số
mặt hàng phổ biến thường được sử dụng
trong dịp đón năm mới
GV yêu cầu HS chia s phiếu so sánh
giá mt s mt hàng ph biến s dng
trong dp đón năm mi.
GV thể đặt thêm một sốu hỏi để xác
định HS thực sự thực hiện phiếu so
sánh giá không, chẳng hạn:
+ Em đã thực hiện tìm hiểu giá của mặt
hàng này như thế nào?
+ Ai hỗ trợ em tìm hiểu giá của mặt hàng
này?
– HS suy nghĩ và viết ra cách gia đình
thường sử dụng để tiết kiệm tiền.
– HS trả lời theo suy nghĩ.
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
+…
2. Thực hiện so sánh giá một số mặt hàng
dựa trên phiếu so sánh của các thành viên
trong lớp
GV mời một số HS nhận xét và thực
hiện so sánh giá một số mặt hàng của các
thành viên trong lớp.
GV cho HS làm việc nhóm 4 – 6 em
thảo luận về lợi ích của việc so sánh giá cả
hàng hoá trước khi quyết định mua sắm.
GV yêu cầu đại diện một số nhóm báo
cáo kết quả thảo luận.
GV nhận xét và tổng kết hoạt động,
chuyển tiếp sang hoạt động sau
Hot động 6. Thực nh lựa chọn những
mặt hàng muốn mua phợp với khả ng
i chính của bản thân và gia đình
1. Sm vai xử lí nh huống
- GV tổ chức cho các em chia thành nhóm
thảo luận về 2 tình huống trong sách
trang 52.
- GV mời 2 nhóm lên sắm vai xử tình
huống
- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm xúc, suy
nghĩ của các em sau khi tham gia và quan
sát xử lý tình huống.
Chú ý:
Với những nội dung liên quan đến giáo dục
i chính, GV cần nhất qn định hướng cho
HS mua sắm ng hoá theo nhu cầu
chính, mua sắm theo mong muốn cần được
n nhắc kỹ càng. Với chđề này, GV cần
định ớng HS ch xử lí nh huống theo
mục tiêu “la chọn mặt hàng muốn mua
phù hợp với khnăng tài cnh ca bản thân
gia đình”. Có nghĩa là, tiền có đến đâu
thì mua đến đó,ng hoá đáp ứng đúng nhu
cầu, tránh ng phí.
- Nội dung nh huống 1 giúp HS sắm vai
xử lí tình huống liên quan đến khả ng tài
chính của bản tn;
- Nội dung nh huống 2 giúp HS sắm vai
xử lí tình huống liên quan đến khả ng tài
chính của gia đình;
- GV cũng gợi ý lựa chọnng hoá trên
sở c cách sonh giá đã được trải nghiệm
HS thảo luận theo nhóm, viết ra giấy
cách xử lí tình huống của nhóm;
Cử đại diện nhóm sắm vai xử tình
huống.
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
trong c hoạt động trên.
2. Chia sẻ cm xúc, suy nghĩ ca em sau khi
xử lí nh huống
GV tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc, suy
nghĩ sau khi các em xử lí tình huống
Gợi ý:
- GV gọi đại diện một số nhóm lên chia
sẻ, các nhóm khác đặt câu hỏi để làm
(nếu cần);
- GV gợi ý để kết nối kiến thức năng
thái độ: so sánh giá, mua sắm phù hợp
với khả năng tài chính của bản thân và gia
đình, và tiết kiệm tránh lãng phí.
Thành viên của từng nhóm đưa ra ý
kiến nhân về cảm xúc, suy nghĩ sau
khi xem các bạn xử lí tình huống.
3. Tổng kết
- Mời một bạn nhắc lại điều chúng ta đã cùng
chia sẻ, trải nghiệm trong tiết học.
- Trong khi đi mua sắm, chúng ta cần lựa
chọn những món hàng phù hợp với khả năng
tài chính của bản thân gia đình, tránh lãng
phí hoặc mua sắm theo sở thích.
− Hoạt động tiếp nối:
GV dặn HS cùng người thân tìm hiểu giá
của một số mặt hàng phổ biến thường dùng
trong dịp Tết.
- Chúng ta cùng tìm hiểu trải nghiệm
về các so sánh giá mỗi khi đi mua sắm.
SINH HOẠT LỚP
Tuần 19. Chủ đề Thực hành mua sắm trong dịp Tết
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
Qua tiết hoạt động, HS:
ƒ- Tự đánh giá các hoạt động trong tuần của bản thân tham gia đánh giá các hoạt động
chung của lớp. Xác định được các việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo.
- Nêu và chia sẻ những cách lựa chọn mua hàng nhân dịp Tết.
Góp phần hình thành và phát triển :
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: nhận diện và thực hiện được việc mua sắm hàng hoá phù
hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình.
III. CHUẨN BỊ
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử
- HS: Giấy màu, hồ dán, kéo, bút màu, giấy hoặc bảng nhóm..
II. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
Hoạt động 1. Tổng kết hoạt động tuần 19
và phương hướng hoạt động tuần 20
a. Sơ kết tuần 19
- Từng tổ báo cáo
- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt
động của tổ, lớp trong tuần 19.
- GV nhận xét chung các hoạt động trong
tuần.
* Ưu điểm:ƒ..
* Tồn tại:…
b. Phương hướng tuần 20:
- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định.
- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà
trường đề ra.
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng.ƒ
- Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ
sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức
nói lời hay, làm việc tốt ....
- Thực hiện các hoạt động khác theo phân
công
- Thành viên được phân công báo cáo.
- Các thành viên khác lắng nghe, bổ sung ý
kiến.
- Lắng nghe cô giáo nhận xét
b. Lắng nghe và bổ sung ý kiến cho tuần sau
Hoạt động 2. Thực hành mua sắm trong
dịp Tết
1. Chơi trò chơi “Sắm Tết”
- GV cho HS chơi trò chơi “Sắm Tết”
+ GV hướng dẫn cho HS thảo luận về
cách chơi, hỏi các em đã thực sự nắm
được cách chơi.
+ GV giám sát các em chơi
2. Trao đổi cách em lựa chọn mua những
món hàng nhân dịp Tết.
- Kết thúc, GV yêu cầu một s em báo
cáo cách các em lựa chọn mua những
món hàng nhân dịp Tết.
- GV yêu cầu một số em nhận xét về kết
quả của bạn.
- HS thảo luận theo nhóm;
- Các nhóm/cá nhân hỏi lại nếu chưa hiểu
luật chơi.
- Tích cực tham gia chơi trò chơi
-
3. Tổng kết / cam kết hành động
GV cho HS khái quát lại các cách: lựa
chọn những mặt hàng muốn mua phù hợp
với khả năng tài chính của bản thân gia
đình.
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
TUẦN 20
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
I. MỤC TIÊU
Sau tiết hoạt động, HS:
- Lập được kế hoạch mua sắm đồ dùng cần thiết cho cá nhân.
- Làm được cuốn sổ theo dõi chi tiêu cho bản thân.
Góp phần hình thành và phát triển :
- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động:
Xác định nội dung và cách thức lập kế hoạch mua sắm đồ dùng cần thiết cho cá nhân;
II. CHUẨN BỊ
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử
- HS: Sách giáo khoa, bút màu, giấy hoặc bảng nhóm
II. CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động
– GV cho HS nghe và vận động theo nhạc bài
hát “Em đi chợ Tết” của nhạc sĩ Vũ Hoàng.
– GV dẫn dắt HS vào chủ đề
- HS nhiệt tình tham gia.
2. Khám phá chủ đề
Hoạt động 7. Lập kế hoạch mua sắm đồ
dùng cần thiết cho cá nhân
1. Lập kế hoạch mua sắm đồi dùng cần
thiết cho cá nhân theo gợi ý dưới đây
– GV tổ chức và hướng dẫn HS lập kế
hoạch mua sắm đồ dùng cần thiết cho cá
nhân theo các gợi ý:
+ Xác định nhu cầu của bản thân;
+ Tìm hiểu và so sánh giá cả ở các nơi bán
khác nhau;
+ Xác định số tiền hiện có;
+ Xác định thời gian mua sắm theo thứ tự
ưu tiên những thứ cần mua.
2. Chia sẻ kế hoạch mua sắm của em
GV mời một số HS chia sẻ bản kế
hoạch, yêu cầu các em nêu rõ lý do, cách
thức em lập bảng kế hoạch đó.
– GV mời một số em HS góp ý, bổ sung.
GV nhận xét và tổng kết hoạt động,
chuyển tiếp sang hoạt động sau
– HS suy nghĩ và viết bản kế hoạch cá
nhân.
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
Hot động 8. m sổ theo i chi tiêu của
bản thân
1. Làm sổ theo i chi tu theo gi ý
GV yêu cầu HS làm cuốn sổ theo hướng
dẫn trong SGK, trang 54.
GV yêu cầu HS sử dụng cuốn sổ theo dõi
chi tiêu để rèn luyện thói quen ghi chép
các khoản chi tiêu hàng tuần, hàng tháng.
2. Trình y nội dung cuốn s theo i chi
tiêu ca em
– GV một số em lên thuyết minh về ý
tưởng và cách thiết kế cuốn sổ.
– Chia sẻ với bạn về nội dung cuốn sổ
theo dõi chi tiêu của em.
– GV mời một số em khác nhận xét, góp
ý.
– GV nhận xét, tổng kết hoạt động.
HS nhiệt tình xung phong chia sẻ bản
kế hoạch của bản thân
HS thảo luậntham gia góp ý bản kế
hoạch của bạn
3. Tổng kết
- Mời một bạn nhắc lại điều chúng ta đã cùng
chia sẻ, trải nghiệm trong tiết học.
- Tuân thủ kỉ luật ghi chép đầy đủ nội dung
trong bản kế hoạch; thường xuyên tổng kết,
rút kinh nghiệm sau mỗi tuần xem xét lại bản
kế hoạch, điều chỉnh hoạt động chi tiêu phù
hợp với khả năng tài chính của bản thân
gia đình.
− Hoạt động tiếp nối:
GV dặn HS tiếp tục theo dõi việc chi tiêu
của nhân bằng cách ghi chép vào cuốn sổ
đã thực hiện.
- Chúng ta cùng tìm hiểu trải nghiệm
về lập và thực hiện kế hoạch chi tiêu.
SINH HOẠT LỚP
Tuần 20. Chủ đề Chơi trò chơi đi siêu thị
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
Qua tiết hoạt động, HS:
ƒ- Tự đánh giá các hoạt động trong tuần của bản thân tham gia đánh giá các hoạt động
chung của lớp. Xác định được các việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo.
- Nêu và chia sẻ những cách lựa chọn mua hàng hoá phù hợp với bản thân và gia đình.
Góp phần hình thành và phát triển :
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
- Năng lực thích ứng với cuộc sống: nhận diện và thực hiện được việc mua sắm hàng hoá phù
hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình.
III. CHUẨN BỊ
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử
- HS: Giấy màu, hồ dán, kéo, bút màu, giấy hoặc bảng nhóm..
II. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1. Tổng kết hoạt động tuần 20
và phương hướng hoạt động tuần 21
a. Sơ kết tuần 20
- Từng tổ báo cáo
- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt
động của tổ, lớp trong tuần 20.
- GV nhận xét chung các hoạt động trong
tuần.
* Ưu điểm:ƒ..
* Tồn tại:…
b. Phương hướng tuần 21:
- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định.
- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà
trường đề ra.
- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng.ƒ
- Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ
sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức
nói lời hay, làm việc tốt ....
- Thực hiện các hoạt động khác theo phân
công
- Thành viên được phân công báo cáo.
- Các thành viên khác lắng nghe, bổ sung ý
kiến.
- Lắng nghe cô giáo nhận xét
b. Lắng nghe và bổ sung ý kiến cho tuần sau
Hoạt động 2. Chơi trò chơi đi siêu thị
1. Chơi trò chơi “Đi siêu thị”
- GV cho HS chơi trò chơi “Đi siêu thị”
+ GV hướng dẫn cho HS thảo luận về
cách chơi, hỏi các em đã thực sự nắm
được cách chơi được giới thiệu trong
SGK trang 55.
+ GV giám sát các em chơi
2. Chia sẻ cách lựa chọn hàng hoá của
nhóm em
- Kết thúc, GV yêu cầu một s em báo
cáo cách các em lựa chọn mua những
món hàng hoá của nhóm.
- GV yêu cầu một số em nhận xét về kết
quả của bạn.
- HS thảo luận theo nhóm về luật chơi
- HS tham gia chơi tích cực
Đại diện từng nhóm HS chia sẻ cách lựa
chọn hàng hoá của nhóm
KHBD_HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 4_CTST1_TCB PHÓ ĐỨC HOÀ
3. Tổng kết / cam kết hành động
GV cho HS khái quát lại các cách: lựa
chọn những mặt hàng muốn mua phù hợp
với khả năng tài chính của bản thân gia
đình.
ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG
1. GV tổ chức cho HS trao đổi:
Theo em, làm thế nào để so sánh được giá các mặt hàng phổ
biến khi mua sắm để tránh lãng phí tiền bạc?
Em làm thế nào để lựa chọn được mặt hàng muốn mua phù
hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình?
2. GV hướng dẫn HS thực hiện phần đánh giá bằng cách phát cho
mỗi HS một Phiếu đánh giá (xem dưới đây):
3. GV yêu cầu HS làm việc cá nhân:
GV đề nghị HS vẽ hoặc viết cảm xúc khi tham gia các hoạt
động trong chủ đề.
GV yêu cầu HS đọc từng nội dung trong Phiếu đánh giá và tô
màu vào số ngôi sao tương ứng với những việc các em đã làm.
4. GV tổ chức cho HS đánh giá đồng đẳng, trao đổi để xin ý kiến
của bạn về những hoạt động mình đã tham gia trong chủ đề.
5. GV yêu cầu HS về xin ý kiến người thân ghi vào mục 2
trong Phiếu đánh giá.
6. GV dặn dò HS chia sẻ với người thân những điều mình đã học về
so ng giá của các mặt ng phổ biến trong sinh hoạt, cách tiết
kiệm cho gia đình cũng n lựa chọn được các mặt hàng muốn
mua phù hợp với khả năngi chính của bản thân.
| 1/18

Preview text:

CHỦ ĐỀ 5. CHÀO NĂM MỚI VÀ CHI TIÊU TIẾT KIỆM

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

Sau chủ đề này, HS:

So sánh được giá của các mặt hàng phổ biến trong sinh hoạt hàng ngày của gia đình và có ý thức tiết kiệm cho gia đình.

Lựa chọn được mặt hàng muốn mua phù hợp với khả năng tài chính của bản
thân và gia đình.

tham gia được các hoạt động chào đón năm mới của trường, lớp và gia đình.

Chủ đề này góp phần hình thành và phát triển cho HS:

Phẩm chất chăm chỉ: Chủ động tìm hiểu, so sánh giá của một số mặt hàng phổ biế sử dụng trong dịp Tết; Làm sổ theo dõi chi tiêu của bản thân.

Phẩm chất trách nhiệm: Tiết kiệm trong cuộc sống của cá nhân và gia đình.

Năng lực giao tiếp, hợp tác: Hợp tác với bạn để hoàn thành nhiệm vụ nhóm trong hoạt động tập thể: Hội diễn văn nghệ chào năm mới; thảo luận về những việc làm gây lãng phí, ý nghĩa của tiết kiệm trong cuộc sống...

Năng lực thích ứng với cuộc sống: So sánh, lựa chọn mặt hàng phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình.

Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Lập được kế hoạch tiết kiệm trong gia đình.

TUẦN 17

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

I. MỤC TIÊU

Sau tiết hoạt động, HS:

- Nhận diện được việc mua sắm phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình.

- Nêu được lợi ích của tiết kiệm

Góp phần hình thành và phát triển :

- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được các việc làm mua sắm phù hợp với khả năng tài chính của gia đình và nhận ra được nhu cầu phù hợp và nhu cầu không phù hợp.

II. CHUẨN BỊ

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử

- HS: Sách giáo khoa, bút màu, giấy hoặc bảng nhóm

II. CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHỦ YẾU

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. Khởi động

– GV cho HS nghe và vận động theo nhạc bài Ngày Tết quê em, sáng tác Từ Huy

– GV đặt câu hỏi và dẫn dắt HS vào các hoạt động tiếp theo.

Gợi ý:

­– Ngày Tết, bố mẹ hoặc người thân có đưa em đi mua sắm không?

– Em thích được mua sắm những gì? Vì sao?

- HS vận động theo nhạc.

2. Khám phá chủ đề

Hoạt động 1. Nhận diện việc mua sắm phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình

1. Đọc bài “Vè mua sắm”

- GV cho học sinh đọc thầm bài thơ “Vè mua sắm”.

2. Thảo luận và trả lời câu hỏi:

– - GV lần lượt nêu câu hỏi trong sách giáo khoa và yêu cầu HS trả lời.

– + Bài vè trên khuyên ta điều gì khi mua sắm?

+ Khi mua sắm, em thường quan tâm đến điều gì?

Gợi ý:

GV có thể cho HS thảo luận nhóm đôi, nhóm 4… sau đó gọi đại diện nhóm lên trả lời câu hỏi.

Chú ý:

– GV để HS tự do phát biểu quan điểm, ý kiến cá nhân.

– GV ghi chép nhanh các ý kiến lên trên bảng để HS có thể quan sát và so sánh cách nhìn nhận khác nhau của HS về mua sắm.

– – GV tổng kết

Cần cân nhắc khi chi tiêu, trước khi mua hàng hoá cần so sánh giá, chọn hàng hoá phù hợp với bản thân và gia đình.

– GV dẫn dắt sang hoạt động sau.

– HS đọc thầm và suy nghĩ về nội dung của bài thơ.

– HS trả lời theo suy nghĩ.

Hoạt động 2. Chia sẻ lợi ích của tiết kiệm

1. Nêu những cách em tiết kiệm và sử dụng số tiền tiết kiệm đó

  1. GV yêu cầu HS chia sẻ ý kiến cá nhân theo các câu hỏi định hướng trong SGK trang 48.

Gợi ý:

GV đặc câu hỏi dẫn dắt, định hướng về cách các em HS đã tiết kiệm tiền và cách em sử dụng số tiền đó. GV có thể hỏi thêm, chẳng hạn:

– Em đã tiết kiệm tiền theo cách như thế nào?

– Em đã sử dụng số tiền tiết kiệm đó vào việc gì?

2. Quan sát tranh và nêu suy nghĩ của em về lợi ích của tiết kiệm

GV cho HS quan sát tranh và thảo luận và nêu suy nghĩ về ý nghĩa của tiết kiệm.

Gợi ý: 4 hình ảnh là ý nghĩa cơ bản của tiết kiệm:

Tranh 1: Tiết kiệm để mua sắm những tài sản lớn, nhỏ trong gia đình, như mua nhà, mua xe máy, ô tô hoặc với cá nhân như cặp sách, xe đạp…

Tranh 2: Tiết kiệm để sử dụng vào những lúc ốm đau, bệnh tật…

Tranh 3: Tiết kiệm để sử dụng lúc khi về già, nghỉ hưu.

Tranh 4: Tiết kiệm để làm từ thiện, giúp đỡ những người khó khăn.

– GV gọi một số HS đại diện của các nhóm chia sẻ suy nghĩ về ý nghĩa của từng bức tranh.

– GV có thể đặt thêm câu hỏi cho HS:

+ Em có thể nêu thêm ý nghĩa của việc tiết kiệm tiền không?

– GV mời đại diện mỗi nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận.

– GV tổng kết và đánh giá hoạt động:

+ Tiết kiệm luôn cần thiết trong các hoạt động sống của mỗi cá nhân, không được lãng phí…

+ Tiền tiết kiệm để sử dụng trong những tình huống cần phải huy động nhiều tiền hoặc mất sức lao động, hỗ trợ người khó khăn.

GV có thể yêu cầu mỗi em viết ra giấy hoặc vở bài tập về suy nghĩ hoặc trải nghiệm của bản thân

HS sẽ chia sẻ cách tiết kiệm của bản thân: nuôi lợn tiết kiệm (hoặc cách tương tự), gửi bố mẹ, người thân.

HS sẽ chia sẻ cách sử dụng số tiền tiết kiệm đó: mua sách, vở, đồ chơi, chơi game… tham gia các khoá học về kỹ năng hoặc nâng cao sức khoẻ thể chất…

HS thảo luận theo nhóm 4 hình ảnh trang 48 SGK.

Đại diện mỗi nhóm HS báo cáo kết quả thảo luận

Các nhóm khác lắng nghe và bổ sung ý kiến (nếu có);

3. Tổng kết

- Mời một bạn nhắc lại điều chúng ta đã cùng chia sẻ, trải nghiệm trong tiết học.

- Trong cuộc sống, chúng ta cần:

+ Có ý thức và thực hiện việc tiết kiệm tiền bạc cho bàn thân và gia đình;

+ Tiền tiết kiệm được sử dụng vào những việc có ý nghĩa và cần thiết: mua tài sản lớn khi ốm đau, bệnh tật; nghỉ hưu hoặc mất sức lao động; từ thiện…

- Chúng ta cùng tìm hiểu và trải nghiệm về các hành vi tiết kiệm trong mọi lúc, mọi nơi.

SINH HOẠT LỚP

Tuần 17. Chủ đề Những việc làm gây lãng phí trong cuộc sống hàng ngày

(1 tiết)

I. MỤC TIÊU

Qua tiết hoạt động, HS:

- Tự đánh giá các hoạt động trong tuần của bản thân và tham gia đánh giá các hoạt động chung của lớp. Xác định được các việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo.

- Nêu và chia sẻ những việc cần làm để tránh lãng phí trong cuộc sống hàng ngày và trong gia đình.

Góp phần hình thành và phát triển :

- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Xác định được các việc làm để tránh lãng phí.

III. CHUẨN BỊ

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử

- HS: Giấy màu, hồ dán, kéo, bút màu, giấy hoặc bảng nhóm..

II. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1. Tổng kết hoạt động tuần 17 và phương hướng hoạt động tuần 18

a. Sơ kết tuần 17

- Từng tổ báo cáo

- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 17.

- GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần.

* Ưu điểm: ..

* Tồn tại:…

b. Phương hướng tuần 2:

- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định.

- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra.

- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng.

- Thực hiện các hoạt động khác theo phân công

- Thành viên được phân công báo cáo.

- Các thành viên khác lắng nghe, bổ sung ý kiến.

- Lắng nghe cô giáo nhận xét

b. Lắng nghe và bổ sung ý kiến cho tuần sau

Hoạt động 2. Những việc làm gây lãng phí trong cuộc sống hàng ngày

  1. 1. Kể những việc làm gây lãng phí trong cuộc sống hàng ngày
  2. - GV hướng dẫn cho HS thảo luận và nêu những việc làm gây lãng phí của bản thân và gia đình trong cuộc sống hàng ngày

Gợi ý: Ngoài những gợi ý mang tính định hướng trong SGK trang 48, GV yêu cầu các nhóm viết ra và mời đại diện từng nhóm chia sẻ những việc làm gây lãng phí và yêu cầu các đại diện nhóm lên chia sẻ kết quả thảo luận.

- GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

  1. 2. Trao đổi về những việc cần làm để tránh lãng phí trong gia đình
  2. GV hướng dẫn HS thảo luận về những việc cần làm để tránh lãng phí.

Gợi ý: Ngoài những gợi ý mang tính định hướng trong SGK trang 48, GV yêu cầu các nhóm viết ra và mời đại diện từng nhóm chia sẻ những việc cần làm để tránh lãng phí và yêu cầu các đại diện nhóm lên chia sẻ kết quả thảo luận.

- GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- HS thảo luận theo nhóm, và cử đại diện mỗi nhóm báo cáo kết quả thảo luận;

- Các nhóm bổ sung ý kiến sau khi nghe đại diện từng nhóm thảo luận.

3. Tổng kết / cam kết hành động

− GV cho HS khái quát lại các hành vi có văn hoá chúng ta cần thực hiện.

TUẦN 18

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

I. MỤC TIÊU

Sau tiết hoạt động, HS:

- Nêu được những cách tiết kiệm tiền trong gia đình.

- Xác định được cách so sánh giá cả của hàng hoá.

Góp phần hình thành và phát triển :

- Năng lực thích ứng với cuộc sống:

Nhận diện được các các cách tiết kiệm và xác định được cách so sánh giá các loại hàng hoá.

II. CHUẨN BỊ

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử

- HS: Sách giáo khoa, bút màu, giấy hoặc bảng nhóm

II. CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHỦ YẾU

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. Khởi động

– GV cho HS hát thầm và vận động theo nhạc bài “Bao lì xì đỏ” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

– GV đặt câu hỏi khai thác nội dung bài hát để dẫn dắt vào chủ đề. Chẳng hạn,

+ Khi nhận được lì xì, bạn nhỏ trong bài hát đã làm gì? Tại sao bạn ấy lại làm như vậy?

- HS nhiệt tình hát, vận đồng theo nhạc và tham gia trả lời câu hỏi.

2. Khám phá chủ đề

Hoạt động 3. Tìm hiểu các cách tiết kiệm tiền trong gia đình

1. Nêu những cách tiết kiệm tiền của giá đình em trong sinh hoạt hàng ngày

– GV cho HS quan sát tranh, thảo luận chia sẻ những cách tiết kiệm trong gia đình các em.

Gợi ý:

Tranh 1: Tiết kiệm bằng cách cất giữ một khoản tiền đã định trước, có thể bỏ vào “lợn tiết kiệm”, gửi tiết kiệm ở ngân hàng…

Tranh 2: Lựa chọn mua sắm ở những nơi (cửa hàng, đại lý hoặc online…) có giá thành rẻ hơn với cùng một mặt hàng, chất lượng tương đương…

Tranh 3: Lựa chọn mua sắm vào các đợt giảm giá.

Tranh 4: Sử dụng lại những đồ của người thân vẫn còn tốt, phù hợp.

– GV có thể đặt thêm câu hỏi cho HS:

+ Em và gia đình còn có cách tiết kiệm tiền nào khác không?

2. Trao đổi về những cách tiết kiệm tiền mà gia đình em đã thực hiện mỗi khi mua sắm trong dịp đón năm mới

– GV tổ chức cho HS chia sẻ cách tiết kiệm của gia đình mỗi khi mua sắm nhân dịp năm mới. GV có thể dẫn dắt hoặc đặt thêm các câu hỏi, ví dụ:

+ Gia đình em thường mua sắm những món hàng cho năm mới ở đâu? Tại sao?

+ Gia đình em thường thảo luận về giá của các mặt hàng cũng như sự lựa chọn các mặt hàng sử dụng trong dịp năm mới như thế nào?

+ Gia đình em có sử dụng lại những đồ dùng trong năm mới của những năm trước không?

GV chốt lại một số cách tiết kiệm tiền phổ biến và dẫn dắt, chuyển tiếp sang hoạt động sau.

Lưu ý:

Hoạt động này kết nối với Hoạt động 1, 2, 3 GV yêu cầu HS trong lúc so sánh giá những món hàng cần mua cần căn cứ vào nhu cầu và mức thu nhập của gia đình. Gợi ý cho HS nhớ lại những món đồ năm trước bị bỏ đi, hoặc ít được sử dụng.

GV có thể gợi ý cho HS tính toán số lượng những món hàng đồ thực sự cần thiết và phù hợp với nhu cầu, tránh lãng phí.

– HS suy nghĩ và viết ra cách gia đình thường sử dụng để tiết kiệm tiền.

– HS trả lời theo suy nghĩ.

Hoạt động 4. Xác định cách so sánh giá cả hàng hoá

1. Chia sẻ cách so sánh giá mỗi khi em mua hàng

- GV tổ chức thảo luận nhóm để HS chia sẻ những cách mà các em so sánh giá mỗi khi đi mua hàng.

- GV đặt một số câu hỏi gợi mở để HS thảo luận, chẳng hạn:

+ Thế nào là một món hàng được mua bị gọi “đắt” hoặc ngược lại là “rẻ”?

+ Lợi ích của việc mua được món hàng với giá “rẻ” là gì? Ngược lại, nếu mua món hàng với giá “đắt” thì thế nào?

+ Làm thế nào để chúng ta biết món hàng chúng ta muốn mua là “đắt” hay “rẻ”?

- Chú ý:

- Có thể nhiều em chưa có trải nghiệm mua sắm, hoặc so sánh giá, thông qua thảo luận các em có thể có những nhận thức ban đầu (có thể chưa đúng) về hoạt động so sánh giá.

- GV có thể có sự giải thích thế nào là so sánh giá, và tại sao/mục đích phải so sánh giá.

- GV sẽ đưa ra cách/phương pháp so sánh giá ở nhiệm vụ sau.

2. Thảo luận về cách so sánh giá

GV tổ chức cho HS HS thảo luận về cách so sánh giá

Gợi ý:

- So sánh hình thức: khối lượng, chất liệu;

- So sánh mới bán: chợ, siêu thị, trang thương mại điện tử,…

- So sánh thời gian: lúc mặt hàng mới ra và sau một thời gian

- GV gọi đại diện một số nhóm lên chia sẻ, các nhóm khác đặt câu hỏi để làm rõ (nếu cần);

- GV yêu cầu mỗi nhóm HS ngoài việc đưa ra ý kiến thảo luận, còn đưa thêm ví dụ minh hoạ.

- GV sử dụng các ví dụ của các em để phân tích và đưa ra các cách so sánh giá.

HS chia sẻ cách các em so sánh giá

Đại diện mỗi nhóm HS báo cáo kết quả thảo luận

Các nhóm khác lắng nghe và bổ sung ý kiến (nếu có);

HS thảo luận theo nhóm, viết ra giấy nội dung thảo luận của nhóm;

Cử đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận;

Thành viên của từng nhóm bổ sung, đặc biệt là chia sẻ những trải nghiệm cá nhân về so sánh giá.

3. Tổng kết

- Mời một bạn nhắc lại điều chúng ta đã cùng chia sẻ, trải nghiệm trong tiết học.

- Trong khi đi mua sắm, chúng ta cần:

+ Khảo sát GIÁ của mặt hàng dự kiến mua, theo các tiêu chí: hình thức: khối lượng, chất liệu…; nơi bán: chợ, siêu thị, trang thương mại điện tử…; thời gian: lúc mặt hàng mới ra hoặc sau một thời gian…

+ So sánh giá là hoạt động cần thiết và quan trọng để mua được hàng hoá đảm bảo chất lượng với giá cả phù hợp, góp phần tiết kiệm tiền bạc cho gia đình.

- Chúng ta cùng tìm hiểu và trải nghiệm về các so sánh giá mỗi khi đi mua sắm.

SINH HOẠT LỚP

Tuần 18. Chủ đề Làm phiếu so sánh giá của một số mặt hàng phổ biến được sử dụng trong dịp đón năm mới

(1 tiết)

I. MỤC TIÊU

Qua tiết hoạt động, HS:

- Tự đánh giá các hoạt động trong tuần của bản thân và tham gia đánh giá các hoạt động chung của lớp. Xác định được các việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo.

- Nêu và chia sẻ những việc cần làm để tránh lãng phí trong cuộc sống hàng ngày và trong gia đình.

Góp phần hình thành và phát triển :

- Năng lực thích ứng với cuộc sống: Liệt kê được những mặt hàng gia đình thường mua trong dịp Tết; Hoàn thành được phiếu điều tra về giá một số mặt hàng.

III. CHUẨN BỊ

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử

- HS: Giấy màu, hồ dán, kéo, bút màu, giấy hoặc bảng nhóm..

II. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1. Tổng kết hoạt động tuần 18 và phương hướng hoạt động tuần 19

a. Sơ kết tuần 18

- Từng tổ báo cáo

- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 18.

- GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần.

* Ưu điểm: ..

* Tồn tại:…

b. Phương hướng tuần 19:

- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định.

- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra.

- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng.

- Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt ....

- Thực hiện các hoạt động khác theo phân công

- Thành viên được phân công báo cáo.

- Các thành viên khác lắng nghe, bổ sung ý kiến.

- Lắng nghe cô giáo nhận xét

b. Lắng nghe và bổ sung ý kiến cho tuần sau

Hoạt động 2. Làm phiếu so sánh giá của một số mặt hàng phổ biến sử dụng trong dịp đón năm mới

1. Liệt kê những mặt hàng gia đình em thường mua trong dịp Tết

GV cho HS liệt kê những mặt hàng gia đình các em thường mua trong dịp Tết.

- GV hướng dẫn cho HS thảo luận và nêu những những mặt hàng phổ biến thường được các gia đình mua trong dịp Tết

- GV yêu cầu các nhóm viết ra và mời đại diện từng nhóm chia sẻ kết quả thảo luận.

- GV yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

2. Làm phiếu so sánh giá

- GV hướng dẫn HS làm phiếu so sánh giá theo mẫu gợi ý trong SGK, trang 50.

- GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu điều tra theo mẫu.

- HS thảo luận theo nhóm, và cử đại diện mỗi nhóm báo cáo kết quả thảo luận;

- Các nhóm bổ sung ý kiến sau khi nghe đại diện từng nhóm thảo luận.

- Tích cực hoàn thiện phiếu so sánh giá.

3. Tổng kết / cam kết hành động

− GV cho HS khái quát lại các cách: 1. Tiết kiệm tiền bạc; 2. So sánh giá khi đi mua sắm.

TUẦN 19

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

I. MỤC TIÊU

Sau tiết hoạt động, HS:

- Nêu được những một số cách so sánh giá một số loại hàng hoá phổ biến.

- Lựa chọn được một số mặt hàng phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình.

Góp phần hình thành và phát triển :

- Năng lực thích ứng với cuộc sống:

Đề xuất và thực hiện được cách: so sánh giá và xử lí các tình huống mua sắm những mặt hàng phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình;

II. CHUẨN BỊ

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử

- HS: Sách giáo khoa, bút màu, giấy hoặc bảng nhóm

II. CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHỦ YẾU

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. Khởi động

– GV cho HS chơi trò chơi “Hãy chọn giá đúng”, mô phỏng trò chơi trên truyền hình.

- HS nhiệt tình tham gia chơi trò chơi.

2. Khám phá chủ đề

Hoạt động 5. Thực hành so sánh giá một số loại hàng hoá phổ biến

1. Chia sẻ phiếu so sánh giá của một số mặt hàng phổ biến thường được sử dụng trong dịp đón năm mới

– GV yêu cầu HS chia sẻ phiếu so sánh giá một số mặt hàng phổ biến sử dụng trong dịp đón năm mới.

GV có thể đặt thêm một số câu hỏi để xác định HS có thực sự thực hiện phiếu so sánh giá không, chẳng hạn:

+ Em đã thực hiện tìm hiểu giá của mặt hàng này như thế nào?

+ Ai hỗ trợ em tìm hiểu giá của mặt hàng này?

+…

2. Thực hiện so sánh giá một số mặt hàng dựa trên phiếu so sánh của các thành viên trong lớp

– GV mời một số HS nhận xét và thực hiện so sánh giá một số mặt hàng của các thành viên trong lớp.

– GV cho HS làm việc nhóm 4 – 6 em thảo luận về lợi ích của việc so sánh giá cả hàng hoá trước khi quyết định mua sắm.

– GV yêu cầu đại diện một số nhóm báo cáo kết quả thảo luận.

– GV nhận xét và tổng kết hoạt động, chuyển tiếp sang hoạt động sau

– HS suy nghĩ và viết ra cách gia đình thường sử dụng để tiết kiệm tiền.

– HS trả lời theo suy nghĩ.

Hoạt động 6. Thực hành lựa chọn những mặt hàng muốn mua phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình

1. Sắm vai xử lí tình huống

- GV tổ chức cho các em chia thành nhóm và thảo luận về 2 tình huống trong sách trang 52.

- GV mời 2 nhóm lên sắm vai xử lý tình huống

- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của các em sau khi tham gia và quan sát xử lý tình huống.

Chú ý:

Với những nội dung liên quan đến giáo dục tài chính, GV cần nhất quán định hướng cho HS mua sắm hàng hoá theo nhu cầu là chính, mua sắm theo mong muốn cần được cân nhắc kỹ càng. Với chủ đề này, GV cần định hướng HS cách xử lí tình huống theo mục tiêu “lựa chọn mặt hàng muốn mua phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình”. Có nghĩa là, tiền có đến đâu thì mua đến đó, hàng hoá đáp ứng đúng nhu cầu, tránh lãng phí.

- Nội dung Tình huống 1 giúp HS sắm vai xử lí tình huống liên quan đến khả năng tài chính của bản thân;

- Nội dung Tình huống 2 giúp HS sắm vai xử lí tình huống liên quan đến khả năng tài chính của gia đình;

- GV cũng gợi ý lựa chọn hàng hoá trên cơ sở các cách so sánh giá đã được trải nghiệm trong các hoạt động trên.

2. Chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em sau khi xử lí tình huống

GV tổ chức cho HS chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ sau khi các em xử lí tình huống

Gợi ý:

- GV gọi đại diện một số nhóm lên chia sẻ, các nhóm khác đặt câu hỏi để làm rõ (nếu cần);

- GV gợi ý để kết nối kiến thức – kĩ năng – thái độ: so sánh giá, mua sắm phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình, và tiết kiệm tránh lãng phí.

HS thảo luận theo nhóm, viết ra giấy cách xử lí tình huống của nhóm;

Cử đại diện nhóm sắm vai xử lí tình huống.

Thành viên của từng nhóm đưa ra ý kiến cá nhân về cảm xúc, suy nghĩ sau khi xem các bạn xử lí tình huống.

3. Tổng kết

- Mời một bạn nhắc lại điều chúng ta đã cùng chia sẻ, trải nghiệm trong tiết học.

- Trong khi đi mua sắm, chúng ta cần lựa chọn những món hàng phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình, tránh lãng phí hoặc mua sắm theo sở thích.

− Hoạt động tiếp nối:

GV dặn dò HS cùng người thân tìm hiểu giá của một số mặt hàng phổ biến thường dùng trong dịp Tết.

- Chúng ta cùng tìm hiểu và trải nghiệm về các so sánh giá mỗi khi đi mua sắm.

SINH HOẠT LỚP

Tuần 19. Chủ đề Thực hành mua sắm trong dịp Tết

(1 tiết)

I. MỤC TIÊU

Qua tiết hoạt động, HS:

- Tự đánh giá các hoạt động trong tuần của bản thân và tham gia đánh giá các hoạt động chung của lớp. Xác định được các việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo.

- Nêu và chia sẻ những cách lựa chọn mua hàng nhân dịp Tết.

Góp phần hình thành và phát triển :

- Năng lực thích ứng với cuộc sống: nhận diện và thực hiện được việc mua sắm hàng hoá phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình.

III. CHUẨN BỊ

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử

- HS: Giấy màu, hồ dán, kéo, bút màu, giấy hoặc bảng nhóm..

II. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1. Tổng kết hoạt động tuần 19 và phương hướng hoạt động tuần 20

a. Sơ kết tuần 19

- Từng tổ báo cáo

- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 19.

- GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần.

* Ưu điểm: ..

* Tồn tại:…

b. Phương hướng tuần 20:

- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định.

- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra.

- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng.

- Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt ....

- Thực hiện các hoạt động khác theo phân công

- Thành viên được phân công báo cáo.

- Các thành viên khác lắng nghe, bổ sung ý kiến.

- Lắng nghe cô giáo nhận xét

b. Lắng nghe và bổ sung ý kiến cho tuần sau

Hoạt động 2. Thực hành mua sắm trong dịp Tết

1. Chơi trò chơi “Sắm Tết”

- GV cho HS chơi trò chơi “Sắm Tết”

+ GV hướng dẫn cho HS thảo luận về cách chơi, hỏi các em đã thực sự nắm được cách chơi.

+ GV giám sát các em chơi

2. Trao đổi cách em lựa chọn mua những món hàng nhân dịp Tết.

- Kết thúc, GV yêu cầu một số em báo cáo cách các em lựa chọn mua những món hàng nhân dịp Tết.

- GV yêu cầu một số em nhận xét về kết quả của bạn.

- HS thảo luận theo nhóm;

- Các nhóm/cá nhân hỏi lại nếu chưa hiểu luật chơi.

- Tích cực tham gia chơi trò chơi

-

3. Tổng kết / cam kết hành động

− GV cho HS khái quát lại các cách: lựa chọn những mặt hàng muốn mua phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình.

TUẦN 20

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

I. MỤC TIÊU

Sau tiết hoạt động, HS:

- Lập được kế hoạch mua sắm đồ dùng cần thiết cho cá nhân.

- Làm được cuốn sổ theo dõi chi tiêu cho bản thân.

Góp phần hình thành và phát triển :

- Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động:

Xác định nội dung và cách thức lập kế hoạch mua sắm đồ dùng cần thiết cho cá nhân;

II. CHUẨN BỊ

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử

- HS: Sách giáo khoa, bút màu, giấy hoặc bảng nhóm

II. CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC CHỦ YẾU

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

1. Khởi động

– GV cho HS nghe và vận động theo nhạc bài hát “Em đi chợ Tết” của nhạc sĩ Vũ Hoàng.

– GV dẫn dắt HS vào chủ đề

- HS nhiệt tình tham gia.

2. Khám phá chủ đề

Hoạt động 7. Lập kế hoạch mua sắm đồ dùng cần thiết cho cá nhân

1. Lập kế hoạch mua sắm đồi dùng cần thiết cho cá nhân theo gợi ý dưới đây

– GV tổ chức và hướng dẫn HS lập kế hoạch mua sắm đồ dùng cần thiết cho cá nhân theo các gợi ý:

+ Xác định nhu cầu của bản thân;

+ Tìm hiểu và so sánh giá cả ở các nơi bán khác nhau;

+ Xác định số tiền hiện có;

+ Xác định thời gian mua sắm theo thứ tự ưu tiên những thứ cần mua.

2. Chia sẻ kế hoạch mua sắm của em

– GV mời một số HS chia sẻ bản kế hoạch, yêu cầu các em nêu rõ lý do, cách thức em lập bảng kế hoạch đó.

– GV mời một số em HS góp ý, bổ sung.

– GV nhận xét và tổng kết hoạt động, chuyển tiếp sang hoạt động sau

– HS suy nghĩ và viết bản kế hoạch cá nhân.

Hoạt động 8. Làm sổ theo dõi chi tiêu của bản thân

1. Làm sổ theo dõi chi tiêu theo gợi ý

GV yêu cầu HS làm cuốn sổ theo hướng dẫn trong SGK, trang 54.

GV yêu cầu HS sử dụng cuốn sổ theo dõi chi tiêu để rèn luyện thói quen ghi chép các khoản chi tiêu hàng tuần, hàng tháng.

2. Trình bày nội dung cuốn sổ theo dõi chi tiêu của em

– GV một số em lên thuyết minh về ý tưởng và cách thiết kế cuốn sổ.

– Chia sẻ với bạn về nội dung cuốn sổ theo dõi chi tiêu của em.

– GV mời một số em khác nhận xét, góp ý.

– GV nhận xét, tổng kết hoạt động.

HS nhiệt tình xung phong chia sẻ bản kế hoạch của bản thân

HS thảo luận và tham gia góp ý bản kế hoạch của bạn

3. Tổng kết

- Mời một bạn nhắc lại điều chúng ta đã cùng chia sẻ, trải nghiệm trong tiết học.

- Tuân thủ kỉ luật ghi chép đầy đủ nội dung trong bản kế hoạch; thường xuyên tổng kết, rút kinh nghiệm sau mỗi tuần xem xét lại bản kế hoạch, điều chỉnh hoạt động chi tiêu phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình.

− Hoạt động tiếp nối:

GV dặn dò HS tiếp tục theo dõi việc chi tiêu của cá nhân bằng cách ghi chép vào cuốn sổ đã thực hiện.

- Chúng ta cùng tìm hiểu và trải nghiệm về lập và thực hiện kế hoạch chi tiêu.

SINH HOẠT LỚP

Tuần 20. Chủ đề Chơi trò chơi đi siêu thị

(1 tiết)

I. MỤC TIÊU

Qua tiết hoạt động, HS:

- Tự đánh giá các hoạt động trong tuần của bản thân và tham gia đánh giá các hoạt động chung của lớp. Xác định được các việc cần thực hiện trong tuần tiếp theo.

- Nêu và chia sẻ những cách lựa chọn mua hàng hoá phù hợp với bản thân và gia đình.

Góp phần hình thành và phát triển :

- Năng lực thích ứng với cuộc sống: nhận diện và thực hiện được việc mua sắm hàng hoá phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình.

III. CHUẨN BỊ

- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài giảng điện tử

- HS: Giấy màu, hồ dán, kéo, bút màu, giấy hoặc bảng nhóm..

II. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1. Tổng kết hoạt động tuần 20 và phương hướng hoạt động tuần 21

a. Sơ kết tuần 20

- Từng tổ báo cáo

- Lớp trưởng tập hợp ý kiến tình hình hoạt động của tổ, lớp trong tuần 20.

- GV nhận xét chung các hoạt động trong tuần.

* Ưu điểm: ..

* Tồn tại:…

b. Phương hướng tuần 21:

- Tiếp tục ổn định, duy trì nền nếp quy định.

- Tiếp tục thực hiện tốt các nội quy của nhà trường đề ra.

- Tích cực học tập để nâng cao chất lượng.

- Tiếp tục duy trì các hoạt động: thể dục, vệ sinh trường, lớp xanh, sạch, đẹp và cả ý thức nói lời hay, làm việc tốt ....

- Thực hiện các hoạt động khác theo phân công

- Thành viên được phân công báo cáo.

- Các thành viên khác lắng nghe, bổ sung ý kiến.

- Lắng nghe cô giáo nhận xét

b. Lắng nghe và bổ sung ý kiến cho tuần sau

Hoạt động 2. Chơi trò chơi đi siêu thị

1. Chơi trò chơi “Đi siêu thị”

- GV cho HS chơi trò chơi “Đi siêu thị”

+ GV hướng dẫn cho HS thảo luận về cách chơi, hỏi các em đã thực sự nắm được cách chơi được giới thiệu trong SGK trang 55.

+ GV giám sát các em chơi

2. Chia sẻ cách lựa chọn hàng hoá của nhóm em

- Kết thúc, GV yêu cầu một số em báo cáo cách các em lựa chọn mua những món hàng hoá của nhóm.

- GV yêu cầu một số em nhận xét về kết quả của bạn.

- HS thảo luận theo nhóm về luật chơi

- HS tham gia chơi tích cực

Đại diện từng nhóm HS chia sẻ cách lựa chọn hàng hoá của nhóm

3. Tổng kết / cam kết hành động

− GV cho HS khái quát lại các cách: lựa chọn những mặt hàng muốn mua phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình.

ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG

1. GV tổ chức cho HS trao đổi:

    • Theo em, làm thế nào để so sánh được giá các mặt hàng phổ biến khi mua sắm để tránh lãng phí tiền bạc?
    • Em làm thế nào để lựa chọn được mặt hàng muốn mua phù hợp với khả năng tài chính của bản thân và gia đình?

2. GV hướng dẫn HS thực hiện phần đánh giá bằng cách phát cho mỗi HS một Phiếu đánh giá (xem dưới đây):

  1. GV yêu cầu HS làm việc cá nhân:
    • GV đề nghị HS vẽ hoặc viết cảm xúc khi tham gia các hoạt động trong chủ đề.
    • GV yêu cầu HS đọc từng nội dung trong Phiếu đánh giá và tô màu vào số ngôi sao tương ứng với những việc các em đã làm.
  2. GV tổ chức cho HS đánh giá đồng đẳng, trao đổi để xin ý kiến của bạn về những hoạt động mình đã tham gia trong chủ đề.
  3. GV yêu cầu HS về xin ý kiến người thân và ghi vào mục 2 trong Phiếu đánh giá.
  4. GV dặn dò HS chia sẻ với người thân những điều mình đã học về so sáng giá của các mặt hàng phổ biến trong sinh hoạt, cách tiết kiệm cho gia đình cũng như lựa chọn được các mặt hàng muốn mua phù hợp với khả năng tài chính của bản thân.