Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 Tuần 29 + 30 | Kết nối tri thức

Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 Kết nối tri thức được sưu tầm, chọn lọc là tài liệu giảng dạy chuẩn kiến thức kỹ năng dành cho quý thầy cô giáo, giúp quý thầy cô giáo lên kế hoạch và đưa ra những hoạt động phù hợp theo tiết, tuần và theo tháng của năm học. Mời các thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết Giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 4 Sách mới này nhé.

TUẦN 29
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
Tiết 2: CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN QUÊ HƯƠNG EM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT


!"#$%&Hành trình trải nghiệm'(##%)
**#Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương)
"+,-.,/-+01*/2"'*
3)
45#0#6-7-8/#)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
9:#/;--<=8>"-#(8>"?
@AB-C- !Hành trình trải nghiệm,!<D*#Sổ tay hướng
dẫn du lịch địa phương)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
9:EF"@A 8G A$H
7 )
IJ9:,*KLDM>#
L*"(7.1'070)
J9:(AN9@A'L7.8OA$
P-$QR-R@!))))L*"B$
7.8"GST=U+#VS+STWX#0
18O*YZST)7 7
[\])))-@^9Q_9?@`)))-a]b)))
:c@))))
@A#8G
 
9:[Md-B>7C) @Ae>
9:B+[f*7O:#-H80
Y+-D**"1g,'0
7)PHX<<$-Y2Yh-
%*8%8#DB/#,/
7 g,)
9:Y* @Ae>
2. Khám phá chủ đề: Giới thiệu cảnh quan thiên
nhiên địa phương qua Hành trình trải nghiệm
9:/(#"[DR0L
<-/F8%Y* !Hành trình trải nghiệm
@AM>#/%
)
'(##%)9:7ie@Aj8,7 /
8%<L/""(##%7#C<Yk
=R-=l7 /mYk#L"238,-
Yk#L)))
9:#O2<S*(#*8%8
#'(##%)
@A)
9:.i/(#C<7/=l(
,
JPH(D(Yk,7 *"no0
Y"=DR
J+(*"O*"n
JQD#%H<B/C(n
JQ%C((D#17O=n
P/(#C<7
/=l(
,
'(#
Y2)
9:[Md-//-<7 @A)
9:B+[P/F1
7 >#0,<pXH,>#H1
7O=#+()Q=*/
>#((,"*<Z'Z,7 >#)
@Ae>
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Làm Sổ tay hướng
dẫn du lịch địa phương
9:@A!>"(#-5YZ!<D
*#Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương.
@A
9:7<p@A/*#Sổ tay hướng dẫn du
lịch địa phương):q90,$OY%#**#Y%E-
M+,/O08ee*#2)9eY%
*"[,08e-e6"1)88;
>"i;)
P/(#*#Sổ
tay hướng dẫn du
lịch địa phương
9:/-r8./(#)
9:B+[PREY'8(##%
X* Hd,/$
/2Z,7 )
@Ae>
4. Cam kết hành động:
I9:1Z/(#@A+,s"*Sổ tay
hướng dẫn du lịch địa phương.
@A(DYE8-%X-[#;/
/88L<7<p<Z7
*"R)8"R(D(/#s
J"R07.
J*O#C-(tB#m)
J=[(7C+
'%#Dm)))
@A
[MdO3) @Ae>
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))
)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))
)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))
)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))
uuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuu
TUẦN 29
Sinh hoạt lớp
Tiết 3: GIỚI THIỆU CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Ở ĐỊA PHƯƠNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

@A[87.7D#D,/-B+D#DBe,s
8"3)
@AY+v#MH'#%#37O)
/$1#LZ,7 Yk/t<s
AR7<p<ZZ,7 )
"+,-.,/-+01*/2")
45#0#6-7-8/#)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
9:#/;-)
@ASổ tay hướng dẫn du lịch địa phương)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động tổng kết tuần:
9:@AEB+-<B+/"2L
)
[Md7D#*!2
???????????????????
???????????????????
???????????????????
???????????????????
qB+/"2L
???????????????????
???????????????????
@Av87
,
???????????????????
???????????????????
2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm
9:/(#87Y*RE'
(##%D/(#B/#-3[,)@A
,l0(#Y21/Y*8;L<-/Z
D#<Z8"E)
@A-
,l0(#Y2
1L<'E
)
9:#OSR@AvD#HZ8"
RE'(#Y2)
@Av
9:[Md-//-<7 @A) @Ae>
9:B+[$17.
d,#L/B"38"RE*X*5#
6<p"#37OB/#,/<Z
7 #%)
@Ae>
3. Hoạt động nhóm: Giới thiệu cảnh quan thiên
nhiên qua Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương
9:#O/(#1
'(#7.DAE
7<p<ZZ,7 *v#'
#%1/8%%#DCZ
,7 )
@A
9:.i"#r(#78+HZ
0D2"L"<B/3-#B"
RAE7<p<ZZ,7 '(#
#%):qwoO/Y2#B"E#*H
$x<*$#B"$):RR*-
/Y2XY+-Z@2f"(Y"1G"m
1%H*#*B$*#B*-
$#Z-)))
9:.iD@A33#L*8-78#L
$"#L"2#%8"RD
=07."/Y2(#B/)
@Ae>
9:1Z/(#"[1d,R
RE'/(#*R'
,)
@A
9:[Md) @Ae>
4. Cam kết hành động:
II9:1Z@A7O=",B+
"2##LC7 
>#)A+'/*-(#+,s
"*@*8%8#*AR7<p
<ZZ,7 )
@A
[MdO3) @Ae>
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))
)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))
)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))
)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))
uuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuu
TUẦN 30
Hoạt động giáo dục theo chủ đề
Tiết 2: KHẢO SÁT THỰC TRẠNG CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

[Y+7./<0M=#2-=,/1m78
7.[Z1=*Y,/,Be,s%82(-
f[,B+"2#(-Y"2Z,7 *B+
"2)
"+,-.,/-+01*/2"'*
3)
45#0#6-7-8/#)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
9:#/;--<>"182M=#2C#LR )
@AB-C)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động:
9:+/"2,#-/%1
82M=#28"O=)
@A/-e
>
9:1Z@A78/<0M=#2
V/7.)
@A8O
9:EB+2#LR<0'M=#2

Jy/FB$Hrm
JQ37m
J:+1Y*
Jf>"8h"-#=lm
J:,2#Lx182/B)
@Ae>
9:B+[P(801*L(D*#M=#
2MH)
@Ae>
9:Y* @Ae>
2. Khám phá chủ đề: Chia sẻ về những điều em
quan sát được về cảnh quan thiên nhiên ở địa
phương
9:#O@Av>"(#11#%
/7.8"+#,
"7O=)
@Av>"
(#
9:7<p/(##s

JzDZ<>#x+m
JPv1>#/7.P
7.#(5[-/"
YZ,/"2nfB/<0sD)
JAj1*#+*"D<8%%82
7.#("D,
,/-Y/"-Be,s%82YZ,/
"2)
@Ae>
9:#O*S@Av#j'#%B
FB+7.#("
YZ*,/)
@Av
9:B+[-801
MHx7.#(-Y")
-p(B$;YZM=#2)PH
7iD(,F+,s"2L#
(-Y"'Z,7 )
@Ae>
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Lập kế hoạch khảo
sát thực trạng cảnh quan thiên nhiên ở địa phương
9:1Z/(#3#L
DB"/)U@A3#L
C87O3- RD
/"2L)W
@A
9:.i/(#"[DM=</
;B"/-,+B"/>".i8"A9z
8{|
JP/(#8%Y*,+B"/'#%"
B"3*,=$#s"V*)
JP/(#R0OB"/*5YZ
!<#>")
@Ae>
9:/-r8./(#)
9:B+[:B"/H,H*/B%
*1M07.(
D*#D(,,7O#(
)
@Ae>
4. Cam kết hành động:
I9:1Z@AB"/82
>"#s7.,=$-(
r8.'7O=)
@A
[MdO3) @Ae>
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))
)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))
TUẦN 30
Sinh hoạt lớp
Tiết 3: KẾT QUẢ KHẢO SÁT THỰC TRẠNG
CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

@A[87.7D#D,/-B+D#DBe,s
8"3)
@Av#MHB8"E7O=)
Pv-,!"2LB"/82C
Z,7 )
}=<7.$,Y")
"+,-.,/-+01*/2")
45#0#6-7-8/#)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
9:#/;-
@AaB"/82CZ,7 -0-YH-
#*?)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động tổng kết tuần:
9:@AEB+-<B+/"2L
)
[Md7D#*!2
???????????????????
???????????????????
???????????????????
???????????????????
qB+/"2L
???????????????????
???????????????????
???????????????????
???????????????????
@Av87
,
2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm
9:#O/(#7.Y/"/"B+B"/
'(##%
JPv$d,7.YE
B"/)
J//*Y778<B+,/,
+(01Be,s)
P/(#Y/"/"
9:[Md-//-<7 @A) @Ae>
9:B+[:B"/82 @Ae>
*/+De#+
7 )@AH((,F#%*"
%-Y")
$;7."B+L!*
(iF 1Y")$
XY/"L!-H,B3#3
7O*L)
3. Hoạt động nhóm: Xây dựng thông điệp bảo vệ
thiên nhiên hoặc cảnh quan thiên nhiên của địa
phương
9:1Z/(#@A+-X/2"$
,'(##%Y/"*82M=#2
"B3L!Y"
)
@A
9:SR%*7<p@A"*
<#*X0m@A(Dt<s/
/+d,*YF8"
/2"#$%)
:qd,*%"/BFYk/
#+l*H$)
@A/-e
>
9:#O/(#1$,'(#
#%*D*#8$,)
@A
9:EF"@AY%3$,=0
7.#20)
@AY%3
9:[Md-B>7C)
4. Cam kết hành động:
II9:1Z@A5YZL<D#/
"2L81"RR=
*Y"#$87O)
@A
[MdO3) @Ae>
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))
)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))
)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))
| 1/9

Preview text:

TUẦN 29

Hoạt động giáo dục theo chủ đề

Tiết 2: CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN QUÊ HƯƠNG EM

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Năng lực đặc thù:

- Thực hiện nhuần nhuyễn việc giới thiệu những cảnh quan thiên nhiên qua sơ đồ hoặc mô hình cảnh quan – Hành trình trải nghiệm của nhóm mình.

- Thực hành làm Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương.

* Năng lực chung: giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo tự chủ và tự học.

* Phẩm chất: chăm chỉ, yêu nước, trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: máy tính, ti vi, dây treo, móc treo…

- HS: sgk, vở ghi, sơ đồ Hành trình trải nghiệm, đồ dùng để làm Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Mở đầu:

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Sông núi quê hương.

+ GV chia lớp thành 2 đội để thi đua với nhau xem đội nào nói được nhiều cảnh quan của đất nước nhất.

+ GV nói: SÔNG - HS của hai đội lần lượt trả lời Sông Cầu, sông Đuống, sống Hồng.... đội nào không nêu được trong vòng 10 giây (đếm từ 1 đến 10) sẽ mất quyền trả lời và bị thua 1:0. Thực hiện tương tự như vậy với NÚI..., HANG ĐỘNG…HỒ..., BIỂN... VỊNH....

- HS tham gia trò chơi

- GV nhận xét, khen thưởng.

- HS lắng nghe

- GV kết luận: Là người Việt Nam, chúng ta rất cần biết, hiểu và tự hào về cảnh đẹp thiên nhiên của đất nước. Chúng ta sẽ dần dần cùng thầy cô, bạn bè, gia đình thực hiện hành trình trải nghiệm để khám phá những cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.

- GV giới thiệu - ghi bài

- HS lắng nghe

2. Khám phá chủ đề: Giới thiệu cảnh quan thiên nhiên địa phương qua Hành trình trải nghiệm

- GV yêu cầu các nhóm thảo luận để thống nhất nội dung, cách thức trình bày sơ đồ Hành trình trải nghiệm của nhóm mình. GV lưu ý nhắc HS nghĩ ra phương án trình diễn độc đáo cho nhóm mình như mở dầu bằng câu đố, câu hỏi tương tác; bằng một đoạn đọc rap, bằng một điệu nhảy...

- HS xem các hình ảnh.

- GV mời đại diện 1 vài nhóm giới thiệu hành trình trải nghiệm của nhóm mình.

- HS giới thiệu.

- GV gợi ý các nhóm ở dưới đặt các câu hỏi có liên quan tới phần giới thiệu:

+ Chúng ta có thể tới đó bằng phương tiện nào? Mất bao lâu để tới đối

+ Nên đến đó vào thời gian nào?

+ Đặc điểm gì thu hút du khách ở đó?

+ Đặc sản gì ở đó có thể mua về tặng người thân?

- Các nhóm ở dưới đặt các câu hỏi có liên quan tới phần giới thiệu của nhóm bạn.

- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS.

- GV kết luận: Cách thức giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên quê hương em hấp dẫn sẽ giúp em thu hút nhiều người quan tâm đến những cảnh quan đó. Đây là cách em đóng góp cho ngành du lịch của địa phương em.

- HS lắng nghe

3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Làm Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương

- GV yêu cầu HS ngồi theo nhóm, chuẩn bị đồ dùng để làm Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương.

- HS thực hiện

- GV hướng dẫn HS cách làm Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương. VD: Gấp đôi tờ bìa màu làm bìa sổ, xếp các tờ giấy trắng ngay ngắn và ghim lại. Gắn bìa vào tập giấy trắng, cắt chỉnh cho đều nhau. Trang trí theo ý thích.

- Các nhóm làm Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương

- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm.

- GV kết luận: Cuốn sổ đặc biệt của riêng nhóm mình sẽ là nơi chúng ta ghi chép các thông tin liên quan tới các cảnh quan tại địa phương.

- HS lắng nghe

4. Cam kết hành động:

- GV đề nghị các nhóm HS tiếp tục hoàn thiện Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương.

- HS có thể bổ sung tranh ảnh, hình vẽ, thậm chí sáng tác truyện tranh với nội dung hướng dẫn du lịch đưa vào số tay. Trong số tay có thể có các mục:

+ Những con số ấn tượng:

+ Ngày giờ mở, đóng cửa khu tham quan;.

+ Những nhân vật có ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên của tìm hiểu;...

- HS thực hiện

- Nhận xét giờ học.

- HS lắng nghe

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):

________________________________________

TUẦN 29

Sinh hoạt lớp

Tiết 3: GIỚI THIỆU CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN Ở ĐỊA PHƯƠNG

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Năng lực đặc thù:

- HS nhận ra được những ưu điểm để phát huy, những khuyết điểm để khắc phục trong tuần học tới.

- HS biết chia sẻ cảm xúc của mình với mọi người.

- Tái hiện thông tin về một cảnh quan thiên nhiên địa phương bằng cách sử dụng Số tay hướng dẫn du lịch địa phương.

* Năng lực chung: giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

* Phẩm chất: chăm chỉ, yêu nước, trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: máy tính, ti vi.

- HS: Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Hoạt động tổng kết tuần:

- GV cùng HS tổng kết tuần, dự kiến các hoạt động tuần sau.

*Nhận xét ưu điểm và tồn tại:

…………………………………………………

…………………………………………………

…………………………………………………

…………………………………………………

*Dự kiến các hoạt động tuần sau:

…………………………………………………

…………………………………………………

…………………………………………………

…………………………………………………

- HS chia sẻ trước lớp

2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm

- GV yêu cầu các nhóm trưng bày cuốn sổ tay của nhóm mình để các nhóm khác tham quan, học tập. HS phỏng vấn nhóm bạn về cách bài trí nội dung, các địa điểm du lịch trong sổ tay.

- HS thực hiện, phỏng vấn nhóm bạn về nội dung của sổ tay.

- GV mời 1 số HS chia sẻ điểm thú vị trong những cuốn sổ tay của nhóm bạn.

- HS chia sẻ

- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS.

- HS lắng nghe

- GV kết luận: Những thông tin về cảnh quan được ghi chép một cách khoa học trong cuốn sổ này sẽ là cẩm nang chỉ dẫn cho mọi người khám phá du lịch quê hương mình.

- HS lắng nghe

3. Hoạt động nhóm: Giới thiệu cảnh quan thiên nhiên qua Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương

- GV mời các nhóm thực hiện việc giới thiệu về cảnh quan thiên nhiên của nhóm được thể hiện qua Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương và chia sẻ cảm của mình về quá trình tìm hiểu cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.

- HS thực hiện

- GV gợi ý cho mỗi nhóm đưa ra những chi tiết thú vị nhất để tạo động lực cho du khách đọc, tham khảo cuốn Sổ tay hướng dẫn du lịch địa phương của nhóm mình. VD: “Mời các bạn tham khảo sổ tay mà chúng tôi đã dày công tham khảo thông tin. Với cuốn số này, các bạn sẽ biết, vịnh Hạ Long có bao nhiều hòn đảo; điều gì chúng ta nên làm và không nên làm khi đi tàu, ca-nô thăm vịnh,...

- GV gợi ý để HS chọn đọc một vài trang, đưa ra một thông tin hoặc một giai thoại mình ghi trong số tay để gây ấn tượng cho các bạn nhóm khác.

- HS lắng nghe

- GV đề nghị các nhóm thảo luận về việc ghép nối cuốn sổ tay của các nhóm thành số tay chung của cả lớp.

- HS thực hiện

- GV nhận xét.

- HS lắng nghe

4. Cam kết hành động:

- GV đề nghị HS cùng người thân hoặc cả lớp lên kế hoạch đi thăm một cảnh quan thiên nhiên ở quê hương em. Sau chuyến đi của các thành viên, nhóm tiếp tục hoàn thiện Hành trình trải nghiệm và Số tay hướng dẫn du lịch địa phương.

- HS thực hiện

- Nhận xét giờ học.

- HS lắng nghe

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):

________________________________________

TUẦN 30

Hoạt động giáo dục theo chủ đề

Tiết 2: KHẢO SÁT THỰC TRẠNG CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Năng lực đặc thù:

- Nhận biết được các dấu hiệu xâm hại, lâu phá cảnh quan thiên nhiều; đưa ra được nhận định về nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng đó,

- Lập kế hoạch chăm sóc, bảo vệ cảnh quan tại địa phương và thực hiện kế hoạch.

* Năng lực chung: giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo tự chủ và tự học.

* Phẩm chất: chăm chỉ, yêu nước, trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: máy tính, ti vi, video về hiện trạng xâm hại cảnh quan ở một số nơi.

- HS: sgk, vở ghi.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Khởi động:

- GV chiếu các đoạn phim, giới thiệu các hình ảnh về thực trạng xâm hại cảnh quan trong thời gian gần đây.

- HS quan sát, lắng nghe

- GV đề nghị HS cùng đưa ra các dấu hiệu xâm hại cảnh quan vừa quan sát được.

- HS trả lời

- GV tổng kết lại một số dấu hiệu của việc xâm hại cảnh quan hiện nay:

+Rác vứt không đúng chỗ;

+Đọng nước;

+Viết về bày:

+Leo trèo, giảm lên cây cỏ;

+Vi phạm nội quy đã đề ra tại các khu vực cảnh quan.

- HS lắng nghe

- GV kết luận: Có rất nhiều hành động có thể làm xâm hại cảnh quan xung quanh chúng ta.

- HS lắng nghe

- GV giới thiệu - ghi bài

- HS lắng nghe

2. Khám phá chủ đề: Chia sẻ về những điều em quan sát được về cảnh quan thiên nhiên ở địa phương

- GV mời HS chia sẻ theo nhóm về những điều mình quan sát được trong chuyến đi tham quan cùng lớp hoặc người thân.

- HS chia sẻ theo nhóm

- GV hướng dẫn các nhóm thực hiện những nhiệm vụ sau:

+ Kể tên địa danh em đã đến;

+ Chia sẻ những điều em quan sát được: Cảnh quan được chăm sóc cẩn thận, chu đáo hay cảnh quan đang bị phá hoại? Liệt kê các dấu hiệu cụ thể.

+ Suy nghĩ về việc làm thế nào để duy trì tình trạng cảnh quan thiên nhiên được chăm sóc hoặc để phê phán, cảnh báo, khắc phục tình trạng cảnh quan bị phá hoại.

- HS lắng nghe

- GV mời vài 1HS chia sẻ cảm nghĩ của mình khi chứng kiến cảnh quan thiên nhiên được chăm sóc hoặc bị tàn phá.

- HS chia sẻ

- GV kết luận: iện nay, rất nhiều cảnh quan thiên nhiên xung quanh chúng ta đã được chăm sóc, bảo vệ. Tuy nhiên, vẫn có không ít cảnh quan bị xâm hại. Chúng ta cần lưu ý để góp sức tiếp tục những hoạt động chăm sóc, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên của địa phương.

- HS lắng nghe

3. Mở rộng và tổng kết chủ đề: Lập kế hoạch khảo sát thực trạng cảnh quan thiên nhiên ở địa phương

- GV đề nghị các nhóm lựa chọn một cảnh quan thiên nhiên để thực hiện khảo sát. (HS lựa chọn một cảnh quan ở gần trường học, nơi sinh sống để tiện thực hiện các hoạt động.)

- HS thực hiện

- GV gợi ý các nhóm thảo luận để xây dựng các tiêu chí khảo sát, phiếu khảo sát theo gợi ý trong SGK trang 76:

+ Các nhóm trình bày phiếu khảo sát của mình cho khoa học và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên.

+ Các nhóm thống nhất thời gian khảo sát và chuẩn bị đồ dùng mang theo.

- HS lắng nghe

- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm.

- GV kết luận: Việc khảo sát giúp chúng là quan sát kì cảnh quan thiên nhiên và đề xuất được những việc có thể làm để góp phần cùng người lớn chăm sóc cảnh quan.

- HS lắng nghe

4. Cam kết hành động:

- GV đề nghị HS thực hiện khảo sát thực trạng cảnh quan thiên nhiên theo nhiệm vụ được phân công, có sự hỗ trợ của người thân.

- HS thực hiện

- Nhận xét giờ học.

- HS lắng nghe

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):

TUẦN 30

Sinh hoạt lớp

Tiết 3: KẾT QUẢ KHẢO SÁT THỰC TRẠNG

CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

* Năng lực đặc thù:

- HS nhận ra được những ưu điểm để phát huy, những khuyết điểm để khắc phục trong tuần học tới.

- HS chia sẻ cảm xúc sau khi trao đổi cùng người thân.

- Chia sẻ, phản hồi sau hoạt động khảo sát thực trạng cảnh quan thiên nhiên ở địa phương.

- Xây dựng được thông điệp bảo vệ thiên nhiên.

* Năng lực chung: giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.

* Phẩm chất: chăm chỉ, yêu nước, trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: máy tính, ti vi

- HS: Bảng khảo sát thực trạng cảnh quan thiên nhiên ở địa phương, giấy, bút, màu….

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

1. Hoạt động tổng kết tuần:

- GV cùng HS tổng kết tuần, dự kiến các hoạt động tuần sau.

*Nhận xét ưu điểm và tồn tại:

…………………………………………………

…………………………………………………

…………………………………………………

…………………………………………………

*Dự kiến các hoạt động tuần sau:

…………………………………………………

…………………………………………………

…………………………………………………

…………………………………………………

- HS chia sẻ trước lớp

2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm

GV mời các nhóm lần lượt báo cáo kết quả khảo sát của nhóm mình:

+ Chia sẻ những thông tin ghi chép được qua buổi khảo sát.

+ Nêu đánh giá và bước đầu đưa ra dự kiến giải pháp nếu có vấn đề cần khắc phục.

- Các nhóm báo cáo

- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS.

- HS lắng nghe

- GV kết luận: Việc khảo sát thực trạng cảnh quan thiên nhiên cùng là cách thiết thực để quan tắm đến quê hương. HS chúng ta nên đóng góp sức mình vào việc giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Những thông tin tích cực được lan toả khiến cộng đồng càng có ý thức hơn về việc bảo vệ cảnh quan. Những thông tin tiêu cực sẽ cảnh báo cộng đồng, giúp ta kêu gọi mọi người cùng chung tay hành động.

- HS lắng nghe

3. Hoạt động nhóm: Xây dựng thông điệp bảo vệ thiên nhiên hoặc cảnh quan thiên nhiên của địa phương

- GV đề nghị các nhóm HS viết, vẽ sáng tạo thông điệp của nhóm mình: cảnh báo và thực trạng xâm hại thiên nhiên hoặc kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ thiên nhiên.

- HS thực hiện

- GV giới thiệu 1 số hình ảnh và hướng dẫn HS: Ngoài việc dùng màu vẽ lên giấy; HS có thể sử dụng các nguyên liệu tái chế ghép thành những bức tranh hoặc sáng tạo mô hình.

VD: ghép thành hình con cá đang kêu cứu bằng các miếng vỏ chai nhựa và túi ni-lông.

- HS quan sát, lắng nghe

- GV mời các nhóm giới thiệu về thông điệp của nhóm mình và những nguyên liệu để làm ra thông điệp.

- HS giới thiệu

- GV tổ chức cho HS bình chọn thông điệp gây ấn tượng mạnh nhất.

- HS bình chọn

- GV nhận xét, khen thưởng.

4. Cam kết hành động:

- GV đề nghị HS chuẩn bị nội dung để tham gia các hoạt động tuyên truyền cho lối sống thân thiện với thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

- HS thực hiện

- Nhận xét giờ học.

- HS lắng nghe

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):