Giáo án Khoa học lớp 4 Bài 17 | Kết nối tri thức

Giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức được sưu tầm, chọn lọc là tài liệu giảng dạy chuẩn kiến thức kỹ năng dành cho quý thầy cô giáo, giúp quý thầy cô giáo lên kế hoạch và đưa ra những hoạt động phù hợp theo tiết, tuần và theo tháng của năm học. Mời các thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết Giáo án Khoa học lớp 4 Sách mới này nhé.

Chủ đề:
Môn:

Khoa học 4 396 tài liệu

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Khoa học lớp 4 Bài 17 | Kết nối tri thức

Giáo án Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức được sưu tầm, chọn lọc là tài liệu giảng dạy chuẩn kiến thức kỹ năng dành cho quý thầy cô giáo, giúp quý thầy cô giáo lên kế hoạch và đưa ra những hoạt động phù hợp theo tiết, tuần và theo tháng của năm học. Mời các thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết Giáo án Khoa học lớp 4 Sách mới này nhé.

201 101 lượt tải Tải xuống
Khoa hc
CHĂM SÓC CÂY TRNG VÀ VT NUÔI (Tiết 1)
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
* ng lực đặc thù:
Vn dụng được kiến thc v nhu cu sng ca thc vật và động vật để đề xut
vic làm c th trong chăm sóc cây trồng và vt nuôi, giải thích được ti sao cn
phi làm công việc đó.
Thc hiện được vic làm phợp để chăm sóc cây trồng hoc vt nuôi nhà.
* Năng lực chung: năng lc tư duy, giải quyết vn đề, giao tiếp hp tác.
* Phm cht: chăm chỉ, trách nhim.
II. Đ DÙNG DY HC
- GV: máy tính, ti vi, hình nh minh hoc nội dung liên quan đến bài hc.
Dng c chiếu tranh, nh lên màn nh (nếu có).
- HS: sgk, v ghi.
III. CÁC HOẠT ĐNG DY HC CH YU
Hoạt đng ca GV
Hoạt đng ca HS
1. M đầu:
- GV cho c lớp hát bài : Vườn cây cây ca
ba.
- GV hi:
+ Trong bài hát có nhắc đến nhng cây nào?
Nhà em trng nhng gì ? Hàng ngày em
chăm sóc nó ra sao?
+ Ngoàiy trng, nhà có nuôi con gì không?
Em chăm sóc nó thế nào?
- HS hát .
- HS tr li.
- GV giới thiệu- ghi bài
- HS lng nghe, ghi bài.
2. Hình thành kiến thức:
Hoạt động 1. Chăm sóc cây trồng
a) Các việc làm chăm sóc cây trồng
- GV yêu cu HS quan sát hình 1 SGK.
- Yêu cu HS nêu tên tng hoạt động chăm
sóc cây trng ca các bn nh trong hình
cho biết hoạt động đó đáp ứng nhu cu sng
nào ca cây.
GV cho HS tho lun nhóm 4 : Hãy k mt
s việc làm cm sóc cây trng mà em đã
thc hin, hoạt động đã được thc hiện như
- HS quan sát hình, tr li câu
hi.
Hình 1a: tưới cây => nhu cu
nước;
1b: bón phân => nhu cu cht
khoáng
1c: xi đất => nhu cu khí
1d: đưa cây ra nắng => nhu cu
ánh sáng.
- Mt s đại din HS tr li, c
lp lng nghe và b sung
thế nào ?
GV nhn xét, cht ý.
b) Tìm hiu v nhu cu sng ca cây trng.
GV yêu cầu HS quan sát hình 2, đc thông
tin ri tho lun cặp đôi trả li 2 câu hi.
GV yêu cầu HS đọc mc "Em có biết?"
GV yêu cu các nhóm ly ví d vy
trng cn nhiu nước, ít nước, cây tch hp
i bóng râm, cây cn nhiu nắng....và đề
xut mt s vic làm c th để chăm sóc y
trng đã lấy ví d. Gii thích vì sao cn làm
việc đó.
Hoạt động 2. Chăm sóc vt nuôi
- GV yêu cu HS quan sát hình 3 SGK .
- Hoạt động nhóm đôi: u các công vic
chăm sóc vật nuôi trong hình.
- GV gi đại din mt hai HS tr li.
- C lp lng nghe nhn xét và b sung.
- GV cht câu tr li.
- GV yêu cu HS đọc phn (?)
- GV gi ý cho HS tho lun nhóm 4 nhim
v mc hi (?).
- HS làm vic c nhân quan sát
hình, đọc thông tin .
- HS tham gia tho lun nhóm để
thng nht tr li hai câu hi.
- Cây ưa bóng râm: hoa lan; cây
cn nhiu nng: xương rồng, hoa
súng, hoa giy .
Cây cần ít nước: xương rồng;
cây cn nhiu nước: hoa súng.
- HS đọc.
HS tho lun, nếu ví d các
cây và đề xut mt s vic làm
c th để chăm sóc cây trng,
gii thích lí do v nhng lưu ý
khác bit giữa các cây khi chăm
sóc.
HS quan sát ,tho lun :
Hình 3a: cho vịt ăn → nhu cầu
thức ăn;
Hình 3b: tm cho vt nuôi = làm
mát (nhiệt độ), v sinh sch s;
Hình 3c: che chn chung nuôi
= tránh gió rét (nhiệt độ);
Hình 3d: thắp đèn = ảnh sáng và
nhiệt độ.
- HS nhn xét.
- HS đọc
- HS tho lun và chia s vi
lp.
- Yêu cầu HS trình bày trước lớp.
- GV nhn xét và cht ý.
- HS nêu
- HS lng nghe.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Để chăm sóc y trồng và vật nuôi ta phải
m như thế nào? Nêu 1 VD thực tế.
- HS nêu.
- Nhận xét tiết học.
- HS lng nghe
- Dặn dò chuẩn bị tiết sau.
IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
Khoa hc
CHĂM SÓC CÂY TRNG VÀ VT NUÔI (Tiết 2)
I. YÊU CU CẦN ĐẠT
* ng lực đặc thù:
–Đề xut vic làm c th trong chăm sóc cây trồng và vt nuôi, giải thích được
ti sao cn phi làm công việc đó.
Thc hiện được vic làm phù hợp để chăm sóc cây trồng hoc vt nuôi nhà.
* Năng lực chung: năng lc tư duy, giải quyết vn đề, giao tiếp hp tác.
* Phm cht: chăm chỉ, trách nhim.
II. Đ DÙNG DY HC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài tp.
- HS: sgk, v ghi.
III. CÁC HOẠT ĐNG DY HC CH YU
Hoạt đng ca GV
Hoạt đng ca HS
1. M đầu:
- GV hi:
+ Khi chăm sóc vật nuôi em cần lưu ý những
điu gì để vật nuôi sống tốt và khoẻ mnh? Ở
nhà em có nuôi con gì kng? Em chăm sóc
nó ra sao.
- GV nhận xét.
- HS tr li
+ Em cho ăn, uống nước hng
ngày đảm nhu cu thc ăn,
nước ung.
Khi vật nuôi đói khát: cần cho
vt nuôi thức ăn đ và phù hp,
cho nước uống đ, sch.
Khi thi tiết quá nóng: tm
mát, cho uống đủ c, trong
chung tri thong mát...
Khi thi tiết lnh gi: không
th vt nuôi, che chung tri
tránh gió, mc m,i m cho
vật nuôi, cho ăn nó,...
- GV giới thiệu- ghi bài
- HS lng nghe, ghi bài.
2. Hình thành kiến thức:
Hoạt đng 3. Thc hiện chăm sóc cây
trng, vt nuôi
GV yêu cu HS tho lun nhóm 4 để xây
dng kế hoch chăm sóc một loi cây trng
HS tho lun lp bng chăm
sóc.
hoc vt nuôi nhà theo bng gi ý trong
SGK.
GV c đại din mt s nhóm lên trình bày
- GV nhn xét, đánh giá, điều chnh, tng kết.
Nhim v 2 và 3: GV lưu ý HS về thc
hin nhà theo kế hoch, ghi li bng mô t
hoc hình nh sau mt thi gian.
- GV t chc cho HS tng kết bài hc theo
nội dung "Em đã học".
- HS chia s.
- HS nhn xét và lng nghe.
3. Thực hành, luyện tập
- Về nhà chia sẻ cách chăm sóc cây trồng và
vật nuôi với người thân.
- HS hoạt động
- Nhờ người thân đánh giá hoạt động của
mình tốt chưa.
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- m nay chúng ta học bài gì?
- Nêu lại nội dung bài ?
- HS nêu.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò chuẩn bị bài sau.
- HS lng nghe.
IV. ĐIU CHNH SAU BÀI DY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
| 1/4

Preview text:

Khoa học
CHĂM SÓC CÂY TRỒNG VÀ VẬT NUÔI (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
– Vận dụng được kiến thức về nhu cầu sống của thực vật và động vật để đề xuất
việc làm cụ thể trong chăm sóc cây trồng và vật nuôi, giải thích được tại sao cần
phải làm công việc đó.
– Thực hiện được việc làm phù hợp để chăm sóc cây trồng hoặc vật nuôi ở nhà.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, hình ảnh minh hoạ các nội dung liên quan đến bài học.
Dụng cụ chiếu tranh, ảnh lên màn ảnh (nếu có). - HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Mở đầu:
- GV cho cả lớp hát bài : Vườn cây cây của - HS hát . ba. - GV hỏi: - HS trả lời.
+ Trong bài hát có nhắc đến những cây nào?
Nhà em trồng những gì ? Hàng ngày em chăm sóc nó ra sao?
+ Ngoài cây trồng, nhà có nuôi con gì không? Em chăm sóc nó thế nào? - GV giới thiệu- ghi bài - HS lắng nghe, ghi bài.
2. Hình thành kiến thức:
Hoạt động 1. Chăm sóc cây trồng
a) Các việc làm chăm sóc cây trồng
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 SGK.
- HS quan sát hình, trả lời câu
- Yêu cầu HS nêu tên từng hoạt động chăm hỏi.
sóc cây trồng của các bạn nhỏ trong hình và
Hình 1a: tưới cây => nhu cầu
cho biết hoạt động đó đáp ứng nhu cầu sống nước; nào của cây.
1b: bón phân => nhu cầu chất khoáng
1c: xới đất => nhu cầu khí
1d: đưa cây ra nắng => nhu cầu ánh sáng.
– GV cho HS thảo luận nhóm 4 : Hãy kể một - Một số đại diện HS trả lời, cả
số việc làm chăm sóc cây trồng mà em đã
lớp lắng nghe và bổ sung
thực hiện, hoạt động đã được thực hiện như thế nào ?
– GV nhận xét, chốt ý.
b) Tìm hiểu về nhu cầu sống của cây trồng.
– GV yêu cầu HS quan sát hình 2, đọc thông - HS làm việc cả nhân quan sát
tin rồi thảo luận cặp đôi trả lời 2 câu hỏi. hình, đọc thông tin .
- HS tham gia thảo luận nhóm để
thống nhất trả lời hai câu hỏi.
- Cây ưa bóng râm: hoa lan; cây
cần nhiều nắng: xương rồng, hoa súng, hoa giấy .
Cây cần ít nước: xương rồng;
cây cần nhiều nước: hoa súng.
– GV yêu cầu HS đọc mục "Em có biết?" - HS đọc.
– GV yêu cầu các nhóm lấy ví dụ về cây
– HS thảo luận, nếu ví dụ các
trồng cần nhiều nước, ít nước, cây thích hợp
cây và đề xuất một số việc làm
ở nơi bóng râm, cây cần nhiều nắng....và đề
cụ thể để chăm sóc cây trồng,
xuất một số việc làm cụ thể để chăm sóc cây
giải thích lí do về những lưu ý
trồng đã lấy ví dụ. Giải thích vì sao cần làm
khác biệt giữa các cây khi chăm việc đó. sóc.
Hoạt động 2. Chăm sóc vật nuôi
- GV yêu cầu HS quan sát hình 3 SGK .
− HS quan sát ,thảo luận :
- Hoạt động nhóm đôi: Nêu các công việc
Hình 3a: cho vịt ăn → nhu cầu
chăm sóc vật nuôi trong hình. thức ăn;
- GV gọi đại diện một hai HS trả lời.
Hình 3b: tắm cho vật nuôi = làm
mát (nhiệt độ), vệ sinh sạch sẽ;
Hình 3c: che chắn chuồng nuôi
= tránh gió rét (nhiệt độ);
Hình 3d: thắp đèn = ảnh sáng và nhiệt độ.
- Cả lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung. - HS nhận xét. - GV chốt câu trả lời.
- GV yêu cầu HS đọc phần (?) - HS đọc
- GV gợi ý cho HS thảo luận nhóm 4 nhiệm
- HS thảo luận và chia sẻ với vụ mục hỏi (?). lớp.
- Yêu cầu HS trình bày trước lớp. - HS nêu
- GV nhận xét và chốt ý. - HS lắng nghe.
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Để chăm sóc cây trồng và vật nuôi ta phải - HS nêu.
làm như thế nào? Nêu 1 VD thực tế. - Nhận xét tiết học. - HS lắng nghe
- Dặn dò chuẩn bị tiết sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...........................................................................................................................
........................................................................................................................... Khoa học
CHĂM SÓC CÂY TRỒNG VÀ VẬT NUÔI (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
–Đề xuất việc làm cụ thể trong chăm sóc cây trồng và vật nuôi, giải thích được
tại sao cần phải làm công việc đó.
– Thực hiện được việc làm phù hợp để chăm sóc cây trồng hoặc vật nuôi ở nhà.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài tập. - HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV hỏi: - HS trả lời
+ Khi chăm sóc vật nuôi em cần lưu ý những + Em cho ăn, uống nước hằng
điều gì để vật nuôi sống tốt và khoẻ mạnh? Ở ngày – đảm nhu cầu thức ăn,
nhà em có nuôi con gì không? Em chăm sóc nước uống. nó ra sao.
– Khi vật nuôi đói khát: cần cho
vật nuôi thức ăn đủ và phù hợp,
cho nước uống đủ, sạch.
– Khi thời tiết quá nóng: tắm
mát, cho uống đủ nước, ở trong
chuồng trại thoảng mát...
– Khi thời tiết lạnh giả: không
thả vật nuôi, che chuồng trại
tránh gió, mặc ấm,sưởi ấm cho vật nuôi, cho ăn nó,... - GV nhận xét. - GV giới thiệu- ghi bài - HS lắng nghe, ghi bài.
2. Hình thành kiến thức:
Hoạt động 3. Thực hiện chăm sóc cây trồng, vật nuôi
– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 để xây
– HS thảo luận lập bằng chăm
dựng kế hoạch chăm sóc một loại cây trồng sóc.
hoặc vật nuôi ở nhà theo bảng gợi ý trong SGK. - HS chia sẻ.
– GV cử đại diện một số nhóm lên trình bày
- HS nhận xét và lắng nghe.
- GV nhận xét, đánh giá, điều chỉnh, tổng kết.
– Nhiệm vụ 2 và 3: GV lưu ý HS về thực
hiện ở nhà theo kế hoạch, ghi lại bằng mô tả
hoặc hình ảnh sau một thời gian.
- GV tổ chức cho HS tổng kết bài học theo nội dung "Em đã học".
3. Thực hành, luyện tập
- Về nhà chia sẻ cách chăm sóc cây trồng và - HS hoạt động
vật nuôi với người thân.
- Nhờ người thân đánh giá hoạt động của mình tốt chưa.
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Hôm nay chúng ta học bài gì? - HS nêu.
- Nêu lại nội dung bài ? - Nhận xét tiết học.
- Dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................
...........................................................................................................................