Giáo án Khoa học tự nhiên 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Bài 55

Giáo án Khoa học tự nhiên 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn KHTN 6 Kết nối tri thức của mình.

1
BÀI 55: NGÂN HÀ
Môn hc: KHTN - Lp: 6
Thi gian thc hin: 02 tiết
I. Mc tiêu
1. Kiến thc:
S dng tranh nh( hình v hoc hc liệu điện t) ch ra đưc:
+ Ngân mt tp hp hàng trăm tỉ thiên th liên kết vi nhau bng lc hp dn,
có hình xon c.
+ H Mt Tri là mt phn nh ca Ngân Hà.
2. Năng lc:
2.1. Năng lực chung
- Năng lc t ch và t hc: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, theo dõi video đ
tìm hiu v khái nim thiên th, Ngân Hà và H Mt Tri là mt phn ca Ngân Hà.
- Năng lực giao tiếp hp tác: tho lun nhóm trong tìm hiu v Ngân Hà, hp tác
để hoàn thành phiếu nhóm v thiên hà, Ngân Hà và H Mt Tri trong Ngân Hà.
- Năng lực gii quyết vấn đề sáng to: GQVĐ trong m hình bng giy v
Ngân để hiu hơn về hình nh nhìn thấy đưc ca Ngân trong chuyển động ca
nó.
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên
- Quan sát được tranh, ảnh, video để rút ra khái nim v thiên hà, Ngân Hà H Mt
Tri là mt phn ca Ngân Hà.
- Tính đưc đ dài ca một năm ánh sáng.
- Làm được mô hình bng giy v Ngân Hà.
3. Phm cht:
Thông qua thc hin bài hc s tạo điều kiện để hc sinh:
- Chăm học, chu khó tìm i tài liu thc hin các nhim v nhân nhm tìm
hiu v Ngân Hà.
- trách nhim trong hoạt động nhóm, ch động nhn thc hin nhim v nhóm
trong x lí kết qu nghiên cu và rút ra nhn xét v Ngân Hà.
- Trung thc, cn thn trong x kết qu được nhn, t ra nhn xét m hình
Ngân Hà.
II. Thiết b dy hc và hc liu
- Hình nh chp Ngân Hà khi nhìn t Trái Đt.
- Video gii thiu v Ngân Hà:
Tiếng Anh:
https://www.youtube.com/watch?v=QIhO9IaLAg8
Tiếng Vit: https://www.youtube.com/watch?v=5fHjmia4MgY
- Phiếu hc tp Bài 55. NGÂN HÀ (đính kèm).
- Chun b cho mi nhóm hc sinh: mt tm bìa màu xanh thm, kéo, bút màu mt
đinh ghim để làm chong chóng.
III. Tiến trình dy hc
1. Hot động 1: Xác đnh vấn đề hc tp là tìm hiu v Ngân Hà
2
a) Mc tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cn hc tp là tìm hiu v Ngân Hà
b) Ni dung:
Hc sinh thc hin nhim v nhân tr li câu hỏi bài cũ: Nhc li các kiến thc đã
biết v H Mt Tri.
Hc sinh tr li câu hi mi: Trong vũ tr, ngoài H Mt Tri ra,còn các thiên th
khác na không?
c) Sn phm:
Câu tr li ca hc sinh:
- H Mt Tri gm Mt Tri trung tâm, m nh tinh quay quanh, theo th t t
gn đến xa Mt Tri nht là: Thy tinh, Kim tinh, Trái Đt, Ha tinh, Mc tinh, Th tinh,
Thiên Vương tinh, Hải Vương tinh.
- Các hành tinh va chuyển động quanh Mt Tri va t quay quanh trc ca nó.
- Khong cách t các hành tinh đến Mt Tri khác nhau, chu quay ca các
hành tinh quanh Mt Tri cũng khác nhau.
- Trong vũ tr, ngoài H Mt Tri còn có rt nhiu các thiên th khác.
d) T chc thc hin:
- GV kiểm tra bài cũ, gi ngu nhiên hc sinh tr li cá nhân.
- GV t u hi cuối để đưa ra vấn đề ca i hc: Ngân gì? H Mt Tri có
liên h như thế nào vi Ngân Hà?
2. Hot đng 2: Hình thành kiến thc mi
Hot đng 2.1: Tìm hiu v thiên hà, Ngân Hà thiên hà ca chúng ta
a) Mc tiêu:
- Nêu được thiên hà mt h thng ln các thiên th bao gm rt nhiu các ngôi sao,
các hành tinh, cht khí và bi vũ trụ, được liên kết vi nhau bng lc hp dn.
- Nêu được Ngân Hà là thiên hà trong đó có cha H Mt Tri.
- Nêu đưc Ngân Hà là thiên hà xon c vi 4 vòng xon chính.
b) Ni dung:
- Quan sát video v Ngân Hà.
- Hc sinh làm vic nhân ghi li những đặc điểm con quan sát đưc, ti thiu
hai đặc đim, v thiên hà và Ngân Hà.
- Hc sinh làm vic nhóm bn, sau khi xem li video ln 2 thì tp hp li ý kiến ca
thành viên trong nhóm, tr li các câu hi sau:
H1. Thiên hà là gì?
H2. Thiên hà có cha H Mt Tri gi tên là gì ? Vì sao li gọi tên như vậy ?
H3. Nêu những đặc đim ca Ngân Hà.
Theo em, dùng tên Ngân đ gi tp hp các thiên th trong đó có Hệ Mt Tri
hoàn toàn chính xác không ? Ti sao ?
H5. Một năm ánh sáng dài bao nhiêu mét ?
c) Sn phm:
- Hc sinh xem video, tìm tài liu, thông tin, hoạt động nhân sau đó hoạt động
nhóm bn. Đáp án có thể là:
3
H1. Thiên mt h thng ln các thiên th bao gm rt nhiu các ngôi sao, các
hành tinh, cht khí và bi vũ trụ, được liên kết vi nhau bng lc hp dn.
H2. Thiên cha h Mt Tri, là thiên ca chúng ta, gi tên Ngân Hà.
Thiên của chúng ta đưc gi Ngân khi quan sát, ngưi châu Á thy ging
mt dòng sông bc. Sông là Hà, bc là Ngân.
H3. Ngân Hà là thiên hà xon c vi 4 vòng xon chính.
Gọi như vậy không hoàn toàn chính xác H Mt Tri nm gn rìa ca mt trong
bn vòng xon ca Ngân Hà, nên t Trái Đất ta ch nhìn thy mt phn nh ca vòng xon
này và thy nó ging mt dòng sông.
H4. Một năm ánh sáng quãng đường ánh sáng đi được trong 1 m. Vi vn
tc ánh sáng 3.10
8
m/s. Một năm ánh sáng dài là: 3.10
8
. 365,25. 24.3600 = 9,467.10
15
m.
d) T chc thc hin:
- Chuyn giao nhim v: GV chiếu video v Ngân cho HS quan sát nhân. GV
giao nhim v cho hc sinh hoạt động nhân trong 5 phút m hiu tài liu sách phn I
da vào thông tin ca video va xem để viết ra ít nhất hai đặc điểm ca thiên hà, Ngân Hà.
Sau đó hoạt động nhóm 4 theo kĩ thuật khăn phủ bàn để HS tho lun, tr li 4 câu hi ca
mc này.
- Thc hiện: HS suy nghĩ, thảo luận nhóm dưới s ng dn ca GV nhóm
trưng.
- Báo cáo, tho luận: Đại din nhóm trình bày, các nhóm khác lng nghe, nhn xét, b
sung.
- GV: nhn xét và cht ni dung v Ngân Hà.
Hot đng 2.2: Tìm hiu v H Mt Tri trong Ngân
a) Mc tiêu:
- Nêu đưc H Mt Tri nm rìa ca mt vòng xon ca Ngân Hà.
- Nêu đưc H Mt Tri chuyển động quanh tâm ca Ngân Hà.
b) Ni dung:
- HS đc ni dung SGK phn II.
- HS hoạt động nhóm đôi để tr li các câu hi:
H1. H Mt Tri nm đâu trong Ngân Hà?
H2. H Mt Trời đứng yên hay chuyển động so vi tâm ca Ngân Hà?
H3. So sánh kính thưc ca H Mt Tri so vi Ngân Hà. Theo em, di Ngân có
chuyển động trên bu trời đêm như các sao mà ta nhìn thy không?
c) Sn phm:
- Đáp án có th là :
H1. H Mt Tri nm rìa ca mt vòng xon ca Ngân Hà, cách tâm Ngân Hà
khoảng 26000 năm ánh sáng.
H2. H Mt Tri chuyển động quanh tâm ca Ngân Hà vi tc đ c 220 000 m/s
H3. So với Ngân , kích thưc ca h Mt Tri cùng nh. Theo em, di Ngân
không chuyển động trên bu trời đêm như các sao ta nhìn thy so vi H Mt
Trời thì Ngân Hà có kích thước rt ln.
4
d) T chc thc hin:
- Giao nhim v hc tp: GV yêu cu HS đọc SGK hoạt động nhóm 2 để tr li 3
câu hi ca phn này.
- Thc hin: HS m tòi tài liu, tho luận đi đến thng nht các kiến thc v H
Mt Tri trong Ngân Hà.
- Báo cáo, tho lun: GV gi ngu nhiên 1 nhóm trình y/ 1 phn trên bng, các
nhóm còn li theo dõi và nhn xét b sung (nếu có).
- GV: nhn xét v kết qu hoạt đông của các nhóm v m hiu H Mt Tri trong
Ngân Hà. GV cht lại thông tin chính xác trước toàn lp.
3. Hot đng 3: Luyn tp
a) Mc tiêu: H thống đưc các kiến thc đã hc trong bài.
b) Ni dung:
- HS hoàn thành các câu trong phiếu hc tp LUYN TP V NGÂN HÀ.
c) Sn phm:
- Đáp án phiếu luyn hc tp LUYN TP V NGÂN HÀ.
d) T chc thc hin:
- Giao nhim v hc tp: GV yêu cu HS thc hin cá nhân hoàn thành phiếu hc tp.
- Thc hin: HS thc hin theo yêu cu ca giáo viên.
- Báo cáo: GV gi ngu nhiên các HS báo cáo kết qu hot đng.
- GV: thng nhất sơ đồ đúng, câu tr lời đúng.
4. Hot động 4: Vn dng
a) Mc tiêu: Phát triển năng lực t học và năng lực tìm hiểu đi sng.
b) Ni dung: Chế to mt mô hình bng giy v Ngân Hà
c) Sn phm: HS chế tạo được hình bng giy v Ngân vi nhng dng c
cho trưc.
d) T chc thc hin: Giao cho hc sinh thc hin ngoài gi hc trên lp np sn
phm, báo cáo cách s dng vào tiết sau.
| 1/4

Preview text:

BÀI 55: NGÂN HÀ Môn học: KHTN - Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
Sử dụng tranh ảnh( hình vẽ hoặc học liệu điện tử) chỉ ra được:
+ Ngân Hà là một tập hợp hàng trăm tỉ thiên thể liên kết với nhau bằng lực hấp dẫn, có hình xoắn ốc.
+ Hệ Mặt Trời là một phần nhỏ của Ngân Hà. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, theo dõi video để
tìm hiểu về khái niệm thiên thể, Ngân Hà và Hệ Mặt Trời là một phần của Ngân Hà.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm trong tìm hiểu về Ngân Hà, hợp tác
để hoàn thành phiếu nhóm về thiên hà, Ngân Hà và Hệ Mặt Trời trong Ngân Hà.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong làm mô hình bằng giấy về
Ngân Hà để hiểu rõ hơn về hình ảnh nhìn thấy được của Ngân Hà trong chuyển động của nó.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Quan sát được tranh, ảnh, video để rút ra khái niệm về thiên hà, Ngân Hà và Hệ Mặt
Trời là một phần của Ngân Hà.
- Tính được độ dài của một năm ánh sáng.
- Làm được mô hình bằng giấy về Ngân Hà. 3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về Ngân Hà.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ nhóm
trong xử lí kết quả nghiên cứu và rút ra nhận xét về Ngân Hà.
- Trung thực, cẩn thận trong xử lí kết quả được nhận, rút ra nhận xét và làm hô hình Ngân Hà.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Hình ảnh chụp Ngân Hà khi nhìn từ Trái Đất.
- Video giới thiệu về Ngân Hà:
Tiếng Anh: https://www.youtube.com/watch?v=QIhO9IaLAg8
Tiếng Việt: https://www.youtube.com/watch?v=5fHjmia4MgY
- Phiếu học tập Bài 55. NGÂN HÀ (đính kèm).
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: một tấm bìa màu xanh thẫm, kéo, bút màu và một
đinh ghim để làm chong chóng.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập là tìm hiểu về Ngân Hà 1
a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu về Ngân Hà b) Nội dung:
Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trả lời câu hỏi bài cũ: Nhắc lại các kiến thức đã
biết về Hệ Mặt Trời.
Học sinh trả lời câu hỏi mới: Trong vũ trụ, ngoài Hệ Mặt Trời ra, có còn các thiên thể khác nữa không? c) Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh:
- Hệ Mặt Trời gồm Mặt Trời ở trung tâm, tám hành tinh quay quanh, theo thứ tự từ
gần đến xa Mặt Trời nhất là: Thủy tinh, Kim tinh, Trái Đất, Hỏa tinh, Mộc tinh, Thổ tinh,
Thiên Vương tinh, Hải Vương tinh.
- Các hành tinh vừa chuyển động quanh Mặt Trời vừa tự quay quanh trục của nó.
- Khoảng cách từ các hành tinh đến Mặt Trời là khác nhau, và chu kì quay của các
hành tinh quanh Mặt Trời cũng khác nhau.
- Trong vũ trụ, ngoài Hệ Mặt Trời còn có rất nhiều các thiên thể khác.
d) Tổ chức thực hiện:

- GV kiểm tra bài cũ, gọi ngẫu nhiên học sinh trả lời cá nhân.
- GV từ câu hỏi cuối để đưa ra vấn đề của bài học: Ngân Hà là gì? Hệ Mặt Trời có
liên hệ như thế nào với Ngân Hà?
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về thiên hà, Ngân Hà – thiên hà của chúng ta a) Mục tiêu:
- Nêu được thiên hà là một hệ thống lớn các thiên thể bao gồm rất nhiều các ngôi sao,
các hành tinh, chất khí và bụi vũ trụ, được liên kết với nhau bằng lực hấp dẫn.
- Nêu được Ngân Hà là thiên hà trong đó có chứa Hệ Mặt Trời.
- Nêu được Ngân Hà là thiên hà xoắn ốc với 4 vòng xoắn chính. b) Nội dung:
- Quan sát video về Ngân Hà.
- Học sinh làm việc cá nhân ghi lại những đặc điểm mà con quan sát được, tối thiểu
hai đặc điểm, về thiên hà và Ngân Hà.
- Học sinh làm việc nhóm bốn, sau khi xem lại video lần 2 thì tập hợp lại ý kiến của
thành viên trong nhóm, trả lời các câu hỏi sau: H1. Thiên hà là gì?
H2. Thiên hà có chứa Hệ Mặt Trời gọi tên là gì ? Vì sao lại gọi tên như vậy ?
H3. Nêu những đặc điểm của Ngân Hà.
Theo em, dùng tên Ngân Hà để gọi tập hợp các thiên thể trong đó có Hệ Mặt Trời có
hoàn toàn chính xác không ? Tại sao ?
H5. Một năm ánh sáng dài bao nhiêu mét ? c) Sản phẩm:
- Học sinh xem video, tìm tài liệu, thông tin, hoạt động cá nhân sau đó hoạt động
nhóm bốn. Đáp án có thể là: 2
 H1. Thiên hà là một hệ thống lớn các thiên thể bao gồm rất nhiều các ngôi sao, các
hành tinh, chất khí và bụi vũ trụ, được liên kết với nhau bằng lực hấp dẫn.
 H2. Thiên hà có chứa hệ Mặt Trời, là thiên hà của chúng ta, gọi tên là Ngân Hà.
Thiên hà của chúng ta được gọi là Ngân Hà vì khi quan sát, người châu Á thấy nó giống
một dòng sông bạc. Sông là Hà, bạc là Ngân.
 H3. Ngân Hà là thiên hà xoắn ốc với 4 vòng xoắn chính.
Gọi như vậy không hoàn toàn chính xác vì Hệ Mặt Trời nằm ở gần rìa của một trong
bốn vòng xoắn của Ngân Hà, nên từ Trái Đất ta chỉ nhìn thấy một phần nhỏ của vòng xoắn
này và thấy nó giống một dòng sông.
 H4. Một năm ánh sáng là quãng đường mà ánh sáng đi được trong 1 năm. Với vận
tốc ánh sáng là 3.108 m/s. Một năm ánh sáng dài là: 3.108 . 365,25. 24.3600 = 9,467.1015 m.
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu video về Ngân Hà cho HS quan sát cá nhân. GV
giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động cá nhân trong 5 phút tìm hiểu tài liệu sách phần I và
dựa vào thông tin của video vừa xem để viết ra ít nhất hai đặc điểm của thiên hà, Ngân Hà.
Sau đó hoạt động nhóm 4 theo kĩ thuật khăn phủ bàn để HS thảo luận, trả lời 4 câu hỏi của mục này.
- Thực hiện: HS suy nghĩ, thảo luận nhóm dưới sự hướng dẫn của GV và nhóm trưởng.
- Báo cáo, thảo luận: Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- GV: nhận xét và chốt nội dung về Ngân Hà.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về Hệ Mặt Trời trong Ngân Hà a) Mục tiêu:
- Nêu được Hệ Mặt Trời nằm ở rìa của một vòng xoắn của Ngân Hà.
- Nêu được Hệ Mặt Trời chuyển động quanh tâm của Ngân Hà. b) Nội dung:
- HS đọc nội dung SGK phần II.
- HS hoạt động nhóm đôi để trả lời các câu hỏi:
H1. Hệ Mặt Trời nằm ở đâu trong Ngân Hà?
H2. Hệ Mặt Trời đứng yên hay chuyển động so với tâm của Ngân Hà?
H3. So sánh kính thước của Hệ Mặt Trời so với Ngân Hà. Theo em, dải Ngân Hà có
chuyển động trên bầu trời đêm như các sao mà ta nhìn thấy không? c) Sản phẩm:
- Đáp án có thể là :
 H1. Hệ Mặt Trời nằm ở rìa của một vòng xoắn của Ngân Hà, cách tâm Ngân Hà
khoảng 26000 năm ánh sáng.
 H2. Hệ Mặt Trời chuyển động quanh tâm của Ngân Hà với tốc độ cỡ 220 000 m/s
 H3. So với Ngân Hà, kích thước của hệ Mặt Trời vô cùng nhỏ. Theo em, dải Ngân
Hà không chuyển động trên bầu trời đêm như các sao mà ta nhìn thấy vì so với Hệ Mặt
Trời thì Ngân Hà có kích thước rất lớn. 3
d) Tổ chức thực hiện:
-
Giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS đọc SGK và hoạt động nhóm 2 để trả lời 3 câu hỏi của phần này.
- Thực hiện: HS tìm tòi tài liệu, thảo luận và đi đến thống nhất các kiến thức về Hệ Mặt Trời trong Ngân Hà.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi ngẫu nhiên 1 nhóm trình bày/ 1 phần trên bảng, các
nhóm còn lại theo dõi và nhận xét bổ sung (nếu có).
- GV: nhận xét về kết quả hoạt đông của các nhóm về tìm hiểu Hệ Mặt Trời trong
Ngân Hà. GV chốt lại thông tin chính xác trước toàn lớp.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Hệ thống được các kiến thức đã học trong bài. b) Nội dung:
- HS hoàn thành các câu trong phiếu học tập LUYỆN TẬP VỀ NGÂN HÀ. c) Sản phẩm:
- Đáp án phiếu luyện học tập LUYỆN TẬP VỀ NGÂN HÀ.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân hoàn thành phiếu học tập.
- Thực hiện: HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
- Báo cáo: GV gọi ngẫu nhiên các HS báo cáo kết quả hoạt động.
- GV: thống nhất sơ đồ đúng, câu trả lời đúng.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống.
b) Nội dung: Chế tạo một mô hình bằng giấy về Ngân Hà
c) Sản phẩm: HS chế tạo được mô hình bằng giấy về Ngân Hà với những dụng cụ cho trước.
d) Tổ chức thực hiện: Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và nộp sản
phẩm, báo cáo cách sử dụng vào tiết sau. 4