Giáo án Khoa học tự nhiên 7 Vật lí Bài 10: Biên độ, tần số, độ cao và độ to của âm | Cánh diều

Giáo án Khoa học tự nhiên 7 Vật lí Bài 10: Biên độ, tần số, độ cao và độ to của âm | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 1
Thông tin bài soạn: (Nhập chính c Gmail để nhận sản phẩm)
STT
Họ và tên
Nhiệm vụ
Điện thoại
Gmail
Tên Zalo
1
Vũ Thị
Thương
GV soạn
bài
0948812689
thuongtrungtl@gmail.com
Vũ Thị
Thương
2
Phạm Th
Ni
GV phản
biện lần 1
0969084816
nipham8689@gmail.com
Nipham
3
Nguyễn Thị
Hương
Giang
GV phản
biện lần 2
0972344097
huonggiangb3k53hg@gmail.com
Giang
4
Đinh Thị
Ngọc
Quyên
GV phản
biện lần 3
0396702726
dinhquyen62@gmail.com
Đinh
Quyên
Phù Ninh
Khi soạn xong nhờ quý thầy cô gửi về nhóm trưởng để tổng hợp.
CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ HỢP TÁC VÀ ĐÓNG GÓP
Trường: ………………………………..
Tổ: …………………………………
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
I. Mc tiêu
1. Năng lực:
1.1. ng lực chung:
- Năng lực tự chủ tự học: Tích cực tham gia các hoạt động, chủ động
thực hiện các nhiệm vụ được giao, tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh, đoạn phim video để tìm hiểu vấn đề v biên độ, tần số, đto và độ cao
của âm.
- Năng lực giáo tiếp và hợp tác:
+ Thảo luận nhóm để thiết kế thí nghiệm, thực hiện thí nghiệm, hợp tác giải
quyết vn đề v:
+ Xác định biên độ và tần số sóng âm.
+ Tìm được sự liên quan của độ to của âm với biên độ âm.
+ Sử dụng nhạc cụ chứng tỏ được đcao của âm liên quan với tần số của
âm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và ng tạo:
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 2
+ Đề xuất được phương án thí nghiệm đơn giản đ xác đnh biên đdao
động của âm và sự liên quan của độ to của âm với biên độ âm.
+ Đề xuất được phương án thí nghiệm đơn giản đxác định tần số sóng âm
và sự liên quan ca độ cao ca âm với tần số âm.
1.2. ng lực đặc thù:
- Năng lực nhn biết KHTN:
+ T hình nh hoặc đồ th xác định được biên độ và tn s ca sóng âm.
+ u được đơn v của biên đ là đơn vị đo đ dài, đơn v ca tn s
Hertz (Hz).
- Năng lực tìm hiu t nhiên: Tiến hành được tnghim chng t được đ
to của âm liên quan đến biên độ âm, độ cao của âm liên quan đến tn s âm.
- Vn dng kiến thc, k năng đã học: Giải thích được cách c ngh tạo
ra âm to, âm nh, âm trm, âm bng khi s dng nhc c.
2. Phẩm chất:
- Tích cực tham gia các hoạt động của nm phù hợp với khng của bản
thân.
- Cẩn thận, thực hiện an toàn trong quá trình làm thí nghiệm.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phà và hc tập khoa hc tự nhiên.
- niềm say âm nhạc, biết áp dụng kiến thức bài học vào việc tự chế
tạo ra những nhạc cụ đơn giản.
II. Thiết bị dạy hc và học liệu
1. Giáo viên:
- Giáo án, bài dy PowerPoint.
- Mi nhóm:
+ 1 si dây cao su mnh, 1 dùi trng và trng, 1 âm thoa và búa cao
su, 1 giá TN, 1 con lắc đơn có chiều dài 20 cm, 1 con lắc đơn có chiều dài 40 cm, 1
giá TN, 1 con lc bc, 1 thép lá (0,7x15x300) mm.
+ 1 mô tơ 3V- 6V mt chiu, 1 mnh phim nha.
+ Máy dao động kí hoặc điện thoi thông minh hay máy tính có trang
b phn mm ghi dao động, đồng h đo điện đa năng.
2. Hc sinh:
- 1 t giy, 1 dây cao su.
- Chun b các nội dung liên quan đến bài hc v nguồn âm, đ to, độ cao
ca âm.
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 3
- Phiếu hc tp.
- Đon video chế to đàn đơn giản:
` - Phiếu hc tp KWL và phiếu hc tp Bài 10: Biên độ, tn số, độ to và độ
cao ca âm (đính kèm).
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú hc tập cho hc sinh.
- Giúp học sinh xác định đưc vn đ cn hc tp độ to ca âm phát ra
ph thuộc vào biên đ âm, độ cao ca âm ph thuc vào tn s.
b) Ni dung:
- Hc sinh thc hin nhim v nhân trên phiếu hc tp KWL (phn 1
2) để kim tra kiến thc v ngun âm, s khác nhau v đ to ca c ngun âm.
c) Sn phẩm:
Câu tr li ca hc sinh trên phiếu hc tp KWL, có th:
- Các vt phát ra âm đều dao động.
- Các nguồn âm khác nhau phát ra âm có đ to nh khác nhau.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV phát phiếu hc tp KWL (phn 1 2)
yêu cu hc sinh thc hin nn theo
yêu cu viết trên phiếu trong 2 phút.
*Thực hiện nhiệm vụ học tp
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
Hoàn thành phiếu học tập.
- Giáo viên: Theo dõi và b sung khi cn.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gi ngu nhiên học sinh trình bày đáp
án, mi HS trình y 1 ni dung trong phiếu,
nhng HS trình bày sau không trùng ni dung
vi HS trình bày trưc. GV liệt kê đáp án của
HS trên bng.
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ,
ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA
ÂM
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 4
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên gieo vấn đề cn tìm hiu trong
i hc: Để tr li câu hỏi trên đầy đủ và
chính xác nht chúng ta vào bài hc hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hoạt động 2.1: Tìm hiu khái nim biên độ ca sóng âm
a) Mục tiêu:
+ Phát biểu được thế nào biên đdao động, hiểu biết bộ về tác dụng
của máy dao động kí.
+ Sử dụng đưc micro kết nối với máy dao động kí hoặc điện thoại hay máy
tính có trang bị phần mềm ghi dao động để xác định biên đsóng âm do một âm
thoa phát ra.
b) Ni dung:
- HS đọc ni dung SGK và kết hp hoạt động nhóm đ hn thin Phiếu hc
tp Bài 10: BIÊN ĐỘ, TN S, ĐỘ TO ĐỘ CAO CA ÂM phn I theo s
ng dn ca GV.
- Rút ra kiến thc v biên đ dao động.
- Có hiu biết bộ v tác dng ca máy dao động kí.
- Nêu đưc cách xác định biên độ ca mt dao động bằng máy dao động kí.
- Thc hin xác định biên đ dao động dựa vào máy dao động kí .
c) Sn phẩm:
- Đáp án Phiếu hc tp Bài 10: BIÊN ĐỘ, TN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO
CA ÂM phn I: Biên độ.
- Quá trình hoạt đng nhóm: thao tác chuẩn, ghi chép đầy đ tìm hiu v
biên độ dao động, máy dao động kí, cách xác định bn đ dao động bng máy dao
động kí.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiu khái nim biên độ ca sóng âm
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 5
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV yêu cầu HS đọc SGK và hoàn thin
nhân phn I c 1 trong ni dung Phiếu hc
tp.
- GV gii thiệu máy dao động kí: tác dng và
cách xác đnh biên độ dao động bng máy dao
động kí.
- GV chia lp thành các nhóm nh 4 HS
- GV u cu HS tiến hành thí nghim theo
nhóm xác định biên độ dao động bng máy dao
động kí, ghi chép kết qu quan sát đưc o
phn I c 2 trong Phiếu hc tp.
- GV hướng dn HS cht li các kiến thc v
biên độ dao động.
*Thực hiện nhiệm vụ học tp
- HS tìm tòi tài liu, tho lun và đi đến thng
nht kiến thc chung v biên độ dao đng, tác
dng ca máy dao động kí, các ớc xác đnh
biên độ dao động bằng máy dao động kí.
- HS thc hin thí nghim, ghi chép kết qu
và trình bày kết qu ca nhóm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên 1 nhóm trình bày 1 bước
trong Phiếu hc tp, các nhóm còn li theo dõi
và nhn xét b sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhn xét v kết qu hoạt động ca các
nhóm v tìm hiu kiến thc chung v bn độ
dao đng, tác dng ca máy dao đng kí, các
ớc xác định biên độ dao động bng máy dao
động kí.
GV cht li kiến thc v biên độ dao động.
I. Biên độ và độ to ca âm
1. Biên đ dao động
- Đối vi mt vật dao đng,
biên độ dao động là đ lch
ln nht ca vt so vi v trí
cân bng ca nó.
- Đơn v đo biên độ là đơn v
đo đ dài.
- Thiết b cho phép “nhìn
thấydao động ca sóng âm
là máy dao động kí.
*Máy dao động ký
Khi s dụng máy dao động kí
để xác định biên đ dao động
ta làm như sau:
- Kết ni micro vi máy dao
động kí.
- Quan sát đồ th dao động âm
trên màn hình.
- Biên độ dao động là khong
cách giữa đỉnh đồ th
đưng k ngang giữa đ th.
Biên độ dao động hin th trên
màn hình t l vi biên đ dao
động ca sóng âm và micro
nhận được.
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 6
2.2. Hoạt động 2.2: m hiu mi liên h gia độ to và biên độ ca âm
a) Mục tiêu:
+ Trình bày tiến hành được các bước tnghim vi trng qu cu
bc chng t biên độ dao động càng ln âm phát ra càng to.
+ S dng đưc micro kết ni với y dao động hoặc điện thoi hay
máy nh trang b phn mềm ghi dao động đ quan sát được đặc điểm ca
sóng âm do mt âm thoa phát ra.
+ Tìm đưc mối liên quan của độ to của âm với biên độ âm.
+ Phát biểu đưc độ to của âm được đo bằng đơn vị đêxiben, kí hiệu dB.
+ Nhận biết được độ to của một số âm thường gặp, ngưỡng đau.
b) Ni dung:
- HS đọc ni dung SGK và kết hp hoạt động nhóm đ hn thin Phiếu hc
tp Bài 10: BIÊN ĐỘ, TN SỐ, ĐỘ TO ĐỘ CAO CA ÂM phn II: Độ to
ca âm theo s ng dn ca GV.
- Nêu các bước tiến hành thí nghim và làm tnghim vi trng qu
cu bc.
- Thc hiện xác đnh bn đ dao đng ca ng âm do mt âm thoa phát
ra da vào máy dao động kí.
- Rút ra kết lun biên độ dao động càng ln âm phát ra càng to.
- HS đọc SGK và biết được đơn vđo độ to của âm, đto ca một số âm
thường gặp, ngưỡng đau.
c) Sn phẩm:
- Đáp án Phiếu hc tp Bài 10: BIÊN ĐỘ, TN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO
CA ÂM phn II.
- Quá trình hoạt động nhóm: thao tác chuẩn, ghi chép đầy đủ tìm hiu v mi
liên h gia biên độ dao động và độ to ca âm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
Hot động 2.2: Tìm hiu mi liên h giữa độ to và biên đ ca sóng âm
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV chia lp thành các nhóm 4 HS.
- GV yêu cầu HS đọc SGK hoàn thin
2. Đ to ca âm.
a) Gõ vào mt trng.
- Qu cu bc lch càng
nhiu (càng ít), chng t biên
độ dao động ca mt trng
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 7
phn II c 1 trong ni dung Phiếu hc tp.
- GV YC HS nêu phương án tnghim hình
10.1.
- GV hưng dn HS cht li các c tiến
hành thí nghim đ m ra mi liên h gia bn
độ dao động và độ to ca âm.
- GV u cu HS tiến hành thí nghim theo
nhóm, ghi chép kết qu quan t được vào phn
II bước 2 trong Phiếu hc tp.
- GV YCHS làm thí nghim dùng máy dao
động để so sánh biên độ ca âm thoa trong
các trường hp khác nhau.
- Tìm hiu thông tin trong SGK v đơn v đo
độ to ca âm, độ to ca mt s âm thường gp,
ngưng đau.
*Thực hiện nhiệm vụ học tp
- HS tìm tòi tài liu, tho lun và đi đến thng
nht kiến thc chung các c tiến hành thí
nghim vi trng với âm thoa đ tìm ra mi
liên h giữa biên độ dao động và độ to ca âm.
- HS thc hin thí nghim, ghi chép kết qu
và trình bày kết qu ca nhóm.
- HS m hiu thông tin trong SGK v đơn v
đo đ to của âm, đ to ca mt s âm thường
gặp, ngưỡng đau.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên 1 nhóm trình bày 1 bước
trong Phiếu hc tp, các nhóm còn li theo dõi
và nhn xét b sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhn xét v kết qu hoạt động ca các
nhóm v tìm hiu c tiến nh thí nghim vi
trng và vi âm thoa để m ra mi liên h gia
càng ln (nh), tiếng trng
càng to (nh).
b) Gõ vào âm thoa.
- Biên độ dao động ca sóng
âm càng ln (nh), âm thoa
phát ra âm càng to (nh).
Kết lun: Biên độ dao động
ca sóng âm càng ln (nh),
âm phát ra càng to (nh) .
- Đơn vị đo độ to của âm
đêxiben, kí hiệu dB.
- Ngưỡng đau là 130dB.
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 8
biên độ dao động và đ to ca âm.
GV cht li kiến thc v mi liên h gia
biên độ dao động và độ to ca âm, đơn v đo độ
to ca âm, đ to ca mt s âm thường gp,
ngưng đau.
2.3. Hot đng 2.3: Tìm hiu v tn s.
a) Mc tiêu:
+ Nhận biết được thế nào là mt dao đng.
+ Phát biểu được thế nào là tần số dao động.
+ Nêu được đơn vị đo tần số là Héc, kí hiệu là Hz.
+ Sử dụng được micro kết nối vi đồng hồ đo điện đa năng để xác định tần
số của sóng âm.
b) Ni dung:
- HS đọc ni dung SGK và kết hp hoạt động nhóm đ hn thin Phiếu hc
tp Bài 10: BIÊN ĐỘ, TN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CA ÂM phn III.
- Nhn biết được thế nào là mt dao động.
- S dao động trong mt giây là tn số, đơn vị tn s là Héc, kí hiu Hz.
- Biết cách dùng đồng hồ đo điện đa năng để xác đnh tần số của sóng âm.
- Thc hin xác định tn s ca sóng âm bằng đồng h đo điện đa năng.
c) Sn phẩm:
- Đáp án Phiếu hc tp Bài 10: BIÊN ĐỘ, TN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO
CA ÂM phn 3: Tn s dao động.
- Quá trình hoạt động nhóm: thao tác chuẩn, ghi chép đầy đủ tìm hiu v tn
s dao động, đng h đo điện đa ng, cách xác tn s ca sóng âm bằng đng h
đo điện đa năng.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
Hoạt động 2.3: Tìm hiu khái nim biên độ ca sóng âm
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV chia lp thành các nhóm 4 HS
PHN II: TN SĐỘ
CAO CA ÂM
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 9
- GV yêu cầu HS đọc SGK hoàn thin
phn III c 1, c 2 trong ni dung Phiếu
hc tp.
- GV hướng dn HS cht li các kiến thc thế
nào một dao động, tn s dao động, ch xác
định tn s dao động bằng đồng h đo điện đa
năng.
- GV u cu HS tiến hành thí nghim theo
nhóm 4 HS xác định tn s dao đng bằng đng
h đo điện đa năng, ghi chép kết qu quan sát
đưc vào phn III c 3, bước 4 trong Phiếu
hc tp.
*Thực hiện nhiệm vụ học tp
- HS tìm tòi tài liu, tho lun và đi đến thng
nht kiến thc chung v cách xác đnh mt dao
động, tn s dao động, đơn v đo tần s, cách
xác đnh tn s dao động bằng đồng h đo đin
đa năng.
- HS thc hin thí nghim, ghi chép kết qu
và trình bày kết qu ca nhóm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên 1 nhóm trình bày 1 bước
trong Phiếu hc tp, các nhóm còn li theo dõi
và nhn xét b sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhn xét v kết qu hoạt động ca các
nhóm v m hiu kiến thc chung v cách xác
định một dao đng, tn s dao động, đơn v đo
tn số, cách xác đnh tn s dao động bằng đng
h đo điện đa năng.
GV cht li kiến thc v cách xác đnh mt
dao động, tn s dao động, đơn v đo tần s,
cách xác đnh tn s dao động bng đng h đo
điện đa năng.
1. Tn s
- Xét vi mt con lắc đơn
đang dao động khi qu cầu đi
t v trí có độ lch ln nht
(so vi v trí cân bng) bên
này sang bên kia ri tr li v
trí có độ lch ln nht ban
đầu, ta nói con lc thc hin
một dao động.
- S dao động thc hiện được
trong 1 giây là tn s.
- Đơn v đo tần s là Héc
(Hz).
- Đồng h đo điện đa năng có
th dùng để xác đnh tn s
dao dao động ca sóng âm.
* Cách dùng đng h đo điện
đang
Khi s dụng đồng h đo điện
đa năng có th dùng để xác
định tn s dao dao động ca
sóng âm ta làm như sau:
- Kết ni micro vi đồng h
đo điện đa năng.
- Đặt âm thoa trên hp cng
ng, gõ mnh vào mt
nhánh âm thoa.
- Đọc s ch trên màn hình
của đồng hồ, đó chính là tn
s dao động ca âm thoa khi
đó.
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 10
2.4. Hoạt động 2.4: Tìm hiu mi liên h giữa đ cao và tn s ca sóng
âm
a) Mục tiêu:
+ Trình bày và tiến hành được các bước thí nghim với thước thép đàn hồi
chng t tn s dao động càng ln, âm phát ra càng cao.
+ S dng đưc micro kết ni với y dao động hoặc điện thoi hay
máy tính có trang b phn mm ghi dao động đ tìm ra mi liên quan gia tn s
và độ cao ca sóng âm.
b) Ni dung:
- HS đọc ni dung SGK và kết hp hoạt động nhóm đ hn thin Phiếu hc
tp Bài 10: BIÊN ĐỘ, TN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CA ÂM phn IV.
- Nêu các bước thí nghim và tiến hành được tnghim với thước thép đàn
hi chng t tn s dao động càng ln, âm phát ra càng cao.
+ S dng đưc micro kết ni với y dao động hoặc điện thoi hay
máy tính có trang b phn mềm ghi dao động đ tìm ra mi liên quan gia tn s
và độ cao ca sóng âm.
- Rút ra kết lun tn s dao động càng ln âm phát ra càng cao.
c) Sn phẩm:
- Đáp án Phiếu hc tp Bài 10: BIÊN ĐỘ, TN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO
CA ÂM phần IV: Độ cao ca âm theo s ng dn ca GV.
- Quá trình hoạt động nhóm: thao tác chuẩn, ghi chép đầy đủ tìm hiu v mi
liên h giữa biên độ dao động và độ to ca âm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
Hot động 2.4: Tìm hiu mi liên h giữa độ cao ca âm tn s
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV chia lp thành các nhóm 4 HS
- GV yêu cu HS đọc SGK hoàn thành
phn IV bước 1 trong ni dung Phiếu hc tp.
- GV hưng dn HS cht li các c tiến
hành thí nghim với thước thép đàn hồi, âm thoa
máy dao đng để tìm ra mi liên h gia
tn s dao động và độ cao ca âm.
2. Đ cao ca âm.
a) Dùng thước thép đàn hồi.
- Phn t do của thước dài dao
động chm, tn s dao đng
nh, âm phát ra thp.
- Phn t do của thước ngn
dao động nhanh, tn s dao
động ln, âm phát ra cao.
b) Gõ vào âm thoa.
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 11
- GV u cu HS tiến hành thí nghim theo
nhóm tnghim trên, ghi chép kết qu quan sát
đưc vào phn IV bước 2, bưc 3 trong Phiếu
hc tp.
*Thực hiện nhiệm vụ học tp
- HS tìm tòi tài liu, tho lun và đi đến thng
nht kiến thc chung các c tiến hành thí
nghim với thưc tp đàn hồi, âm thoa và máy
dao đng đ tìm ra mi ln h gia tn s
dao động và độ cao ca âm.
- HS thc hin thí nghim, ghi chép kết qu
và trình bày kết qu ca nhóm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên 1 nhóm trình bày 1 bước
trong Phiếu hc tp, các nhóm còn li theo dõi
và nhn xét b sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhn xét v kết qu hoạt động ca các
nhóm v tìm hiu bước tiến hành thí nghim vi
h âm, siêu âm.
GV cht li kiến thc v mi liên h gia tn
s dao động và đ cao ca âm, đ cao ca mt
s âm thưng gp.
- Tn s dao động ca sóng
âm càng ln (nh), âm thoa
phát ra âm càng cao (thp).
Kết lun: Tn s dao động
ca sóng âm càng ln (nh),
âm phát ra càng cao (thp).
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu:
H thống được mt s kiến thức đã học v biên độ, độ to ca âm, tn s
độ cao ca âm.
b) Ni dung:
- HS thc hin nn phần “Con đã hc được trong gi họctrên phiếu
hc tp KWL.
- HS tóm tt ni dung bài hc bằng sơ đ duy.
- Làm mt s bài tp:
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 12
Phiếu hc tp:
Bài 1: Một vật dao động phát ra âm có tần s 50Hz và một vật khác dao
động phát ra âm có tn số 70Hz. Vật nào dao động nhanh hơn?
A. Vật có tần số dao động 50Hz dao đng nhanh hơn
B. Vật có tần s dao động 70Hz dao động nhanh hơn
C. 2 vật dao động bng nhau
D. Chưa đủ điều kiện để kết luận
Bài 2: Khi vật dao động chậm thì có tần số và âm phát ra như thế nào?
A. Tần s dao động lớn và âm phát ra càng thấp
B. Tần s dao động nhỏ và âm phát ra càng thấp
C. Tần s dao động lớn và âm phát ra càng cao
D. Tần s dao động nhỏ và âm phát ra càng cao
Bài 3: nh tần số dao động của một vật thực hiện được 360 dao động trong
3 phút.
A. 1Hz
B. 4Hz
C. 3Hz
D. 2Hz
Bài 4: Tần số là:
A. Các công việc thực hiện trong 1 giây
B. Quãng đường dịch chuyn trong 1 giây
C. Số dao động trong 1 giây
D. Thời gian thực hiện 1 dao động
Bài 5: Vật phát ra âm cao hơn khi nào?
A. Khi vật dao động mạnh hơn
B. Khi vật dao đng chậm hơn
C. Khi vật bị lệch ra khỏi vị trí cân bằng nhiều hơn
D. Khi tần số dao động lớn hơn
Bài 6: Khi gõ trống, để có âm lớn phát ra khi đó ta phải:
A. nhanh vào mặt trống.
B. Gõ chậm rãi và đều vào trống.
C. Gõ mạnh vào mặt trng.
D. nhẹ vào mặt trống.
Bài 7: Âm do một vật phát ra càng nhỏ khi:
A. Vật dao động càng chậm
B. Biên độ dao động càng nhỏ
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 13
C. Tần s dao động càng nhỏ
D. Vật dao động càng nhỏ
c) Sn phẩm:
- HS trình bày quan điểm cá nhân v đáp án trên phiếu hc tp KWL.
- Hoàn thành phiếu bài tp.
Đáp án:
Câu hi
1
2
3
4
5
6
7
Đáp án
B
B
D
C
D
C
B
d) Tổ chức thực hiện:
Hot động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
*Chuyn giao nhim v hc tp
- GV yêu cu HS thc hin cá nhân phần “Con
đã học được trong gi học” trên phiếu hc tp
KWL tóm tt ni dung bài hc i dạng sơ
đồ tư duy vào vở ghi.
- GV YC HS hoàn thin phiếu hc tp.
*Thực hiện nhiệm vụ học tp
HS thc hin theo yêu cu ca giáo viên.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhn 3 HS ln t trình bày ý
kiếnnn và kết qu phiếu hc tp.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhn mnh ni dung bài hc bằng sơ đ
tư duy trên bảng.
- Công b kết qu phiếu hc tp.
4. Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lực t học và năng lực tìm hiu đời sng.
b) Ni dung:
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 14
- Chế to nhc c t vt liu tái chế.
- Cho Hs xem video tham kho v vic chế to nhc c t nhng vt liu tái
chế. https://www.youtube.com/watch?v=g89JsdcB-5w
c) Sn phm: HS chế tạo được mt chiếc đàn t nhng vt liu tái chế.
d) T chc thc hin: Giao cho hc sinh thc hin ngoài gi hc trên lp và
báo cáo kết qu, np sn phm vào tiết sau.
Ph lc
PHIU HC TP KWL
BIÊN ĐỘ, TN S, Đ TO VÀ ĐỘ CAO CA ÂM
H và tên: ………………………….Lp. 7…………
Hãy nêu 2 ví d v ngun âm?
Tr li:
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
…………………………………………
……………………………………………
Theo em âm do các ngun
kc nhau to ra khác nhau v
đặc điểm gì? Yếu t nào to
nên s khác nhau đó?
Tr li:
……………………………………………
……………………………………………
…………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 15
Các em đã học được kiến thc
gì?
Tr li:
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
PHIU HC TP
Nhóm : ...................................................... Lp: ................
PHN I: BIÊN Đ DAO ĐNG
Bước 1. Hoàn thành các câu hi sau:
H1. Nêu hiu biết ca em v biên độ dao đng?
..............................................................................................................................................
.
...............................................................................................................................................
H2. Hãy xác định biên độ dao động ca mt dao đng bt k.
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
c 2: Tho lun theo nhóm câu hi sau:
1. Thng nht đáp án ca các câu hỏi trong bước 1.
2. Xác định biên độ dao động da vào máy dao đng kí và rút ra kết lun.
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 16
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
PHN II: ĐỘ TO CA ÂM
c 1: D đoán s ph thuc đ to của âm vào biên độ dao đng.
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
c 2: HS trao đi trong nhóm và tr li các câu hi sau:
H1: Nêu cách xác định biên độ dao động ca mt trng khi ta gõ vào mt trng.
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
H2: Nêu cách dùng máy dao động kí để so sánh biên đ dao động ca âm thoa trong các
trưng hp khác nhau.
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
c 3: Thc hành theo nhóm và hoàn thin bng sau:
Cách gõ vào mặt trống
Biên độ dao động của quả
cầu bấc lớn hay nhỏ?
Âm phát ra to hay
nhỏ?
a) Gõ mạnh
b) Gõ nhẹ
Cách gõ vào âm thoa
Biên độ dao động của
sóng âm lớn hay nhỏ?
Âm phát ra to hay
nhỏ?
a) Gõ mạnh
b) Gõ nhẹ
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 17
c 4: T thí nghim trên rút ra kết lun v s liên quan giữa độ to ca âm
biên độ.
…………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
PHN III: TN S
c 1: Hc sinh hoàn thành cá nhân các câu hi sau
H1. Thế nào là mt dao đng?
..............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
H2. Nêu hiu biết ca em v tn s?
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
ớc 2: HS trao đổi trong nhóm và tr li câu hi sau:
2.1. Thng nht đáp án ca các câu hỏi trong bước 1.
2.2. Nêu các bưc xác đnh tn s dao động bằng đồng h đo điện đa năng.
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
c 3: Thc hành theo nhóm 4
Xác đnh tn s dao động bằng đồng h đo điện đa năng.
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 18
...............................................................................................................................................
PHN IV: ĐỘ CAO CA ÂM
c 1: HS tho lun nhóm và tr li các câu hi sau:
H1. Nêu cách dùng thưc thép đàn hi đ thưc phát ra âm thanh cao, thp khác nhau, so
sánh tn s dao động ca đầu thưc trong 2 trưng hp trên.
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
H2: Nêu cách dùng máy dao động kí để so sánh tn s dao động ca âm thoa trong các
trưng hp khác nhau.
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
c 2: Thc hành theo nhóm và hoàn thin bng sau:
Bật nhẹ đầu tự do của thước
khi: Phần tự do của thước
Đầu tự do của thước dao
động nhanh hay chậm?
Âm phát ra cao hay
thấp?
a) Dài
b) Ngắn
Cách gõ vào âm thoa
Tần số dao động của sóng
âm lớn hay nhỏ?
Âm phát ra cao hay
thấp?
a) Gõ mạnh
b) Gõ nhẹ
c 3: T thí nghim trên rút ra kết lun v s liên quan gia độ cao ca âm
tn s.
…………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 19
……………………………………………………………………………………………
| 1/19

Preview text:

Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
Thông tin bài soạn: (Nhập chính xác Gmail để nhận sản phẩm) STT Họ và tên Nhiệm vụ Điện thoại Gmail Tên Zalo 1 Vũ Thị GV soạn 0948812689
thuongtrungtl@gmail.com Vũ Thị Thương bài Thương 2 Phạm Thị GV phản 0969084816 nipham8689@gmail.com Nipham Ni biện lần 1 3
Nguyễn Thị GV phản
0972344097 huonggiangb3k53hg@gmail.com Giang Hương biện lần 2 Giang 4 Đinh Thị GV phản 0396702726 dinhquyen62@gmail.com Đinh Ngọc biện lần 3 Quyên Quyên Phù Ninh
Khi soạn xong nhờ quý thầy cô gửi về nhóm trưởng để tổng hợp.
CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ HỢP TÁC VÀ ĐÓNG GÓP
Trường: ………………………………..
Họ và tên giáo viên:
Tổ: ……………………………………
……………………….
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM I. Mục tiêu 1. Năng lực:
1.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tham gia các hoạt động, chủ động
thực hiện các nhiệm vụ được giao, tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh, đoạn phim video để tìm hiểu vấn đề về biên độ, tần số, độ to và độ cao của âm.
- Năng lực giáo tiếp và hợp tác:
+ Thảo luận nhóm để thiết kế thí nghiệm, thực hiện thí nghiệm, hợp tác giải quyết vấn đề về:
+ Xác định biên độ và tần số sóng âm.
+ Tìm được sự liên quan của độ to của âm với biên độ âm.
+ Sử dụng nhạc cụ chứng tỏ được độ cao của âm liên quan với tần số của âm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 1
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
+ Đề xuất được phương án thí nghiệm đơn giản để xác định biên độ dao
động của âm và sự liên quan của độ to của âm với biên độ âm.
+ Đề xuất được phương án thí nghiệm đơn giản để xác định tần số sóng âm
và sự liên quan của độ cao của âm với tần số âm.
1.2. Năng lực đặc thù:
- Năng lực nhận biết KHTN:
+ Từ hình ảnh hoặc đồ thị xác định được biên độ và tần số của sóng âm.
+ Nêu được đơn vị của biên độ là đơn vị đo độ dài, đơn vị của tần số là Hertz (Hz).
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Tiến hành được thí nghiệm chứng tỏ được độ
to của âm liên quan đến biên độ âm, độ cao của âm liên quan đến tần số âm.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Giải thích được cách các nghệ sĩ tạo
ra âm to, âm nhỏ, âm trầm, âm bổng khi sử dụng nhạc cụ.
2. Phẩm chất:
- Tích cực tham gia các hoạt động của nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn thận, thực hiện an toàn trong quá trình làm thí nghiệm.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phà và học tập khoa học tự nhiên.
- Có niềm say mê âm nhạc, biết áp dụng kiến thức bài học vào việc tự chế
tạo ra những nhạc cụ đơn giản.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên:
- Giáo án, bài dạy PowerPoint. - Mỗi nhóm:
+ 1 sợi dây cao su mảnh, 1 dùi trống và trống, 1 âm thoa và búa cao
su, 1 giá TN, 1 con lắc đơn có chiều dài 20 cm, 1 con lắc đơn có chiều dài 40 cm, 1
giá TN, 1 con lắc bấc, 1 thép lá (0,7x15x300) mm.
+ 1 mô tơ 3V- 6V một chiều, 1 mảnh phim nhựa.
+ Máy dao động kí hoặc điện thoại thông minh hay máy tính có trang
bị phần mềm ghi dao động, đồng hồ đo điện đa năng. 2. Học sinh:
- 1 tờ giấy, 1 dây cao su.
- Chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học về nguồn âm, độ to, độ cao của âm.
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 2
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023 - Phiếu học tập.
- Đoạn video chế tạo đàn đơn giản:
` - Phiếu học tập KWL và phiếu học tập Bài 10: Biên độ, tần số, độ to và độ cao của âm (đính kèm).
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là độ to của âm phát ra
phụ thuộc vào biên độ âm, độ cao của âm phụ thuộc vào tần số. b) Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ cá nhân trên phiếu học tập KWL (phần 1 và
2) để kiểm tra kiến thức về nguồn âm, sự khác nhau về độ to của các nguồn âm.
c) Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập KWL, có thể:
- Các vật phát ra âm đều dao động.
- Các nguồn âm khác nhau phát ra âm có độ to nhỏ khác nhau.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
BÀI 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ,
ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA
- GV phát phiếu học tập KWL (phần 1 và 2) ÂM
và yêu cầu học sinh thực hiện cá nhân theo
yêu cầu viết trên phiếu trong 2 phút.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
Hoàn thành phiếu học tập.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp
án, mỗi HS trình bày 1 nội dung trong phiếu,
những HS trình bày sau không trùng nội dung
với HS trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 3
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong
bài học:
Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và
chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm biên độ của sóng âm a) Mục tiêu:
+ Phát biểu được thế nào là biên độ dao động, hiểu biết sơ bộ về tác dụng của máy dao động kí.
+ Sử dụng được micro kết nối với máy dao động kí hoặc điện thoại hay máy
tính có trang bị phần mềm ghi dao động để xác định biên độ sóng âm do một âm thoa phát ra. b) Nội dung:
- HS đọc nội dung SGK và kết hợp hoạt động nhóm để hoàn thiện Phiếu học
tập Bài 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM phần I theo sự hướng dẫn của GV.
- Rút ra kiến thức về biên độ dao động.
- Có hiểu biết sơ bộ về tác dụng của máy dao động kí.
- Nêu được cách xác định biên độ của một dao động bằng máy dao động kí.
- Thực hiện xác định biên độ dao động dựa vào máy dao động kí .
c) Sản phẩm:
- Đáp án Phiếu học tập Bài 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO
CỦA ÂM phần I: Biên độ.
- Quá trình hoạt động nhóm: thao tác chuẩn, ghi chép đầy đủ tìm hiểu về
biên độ dao động, máy dao động kí, cách xác định biên độ dao động bằng máy dao động kí.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái niệm biên độ của sóng âm
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 4
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Biên độ và độ to của âm
- GV yêu cầu HS đọc SGK và hoàn thiện cá 1. Biên độ dao động
nhân phần I bước 1 trong nội dung Phiếu học - Đối với một vật dao động, tập.
biên độ dao động là độ lệch
- GV giới thiệu máy dao động kí: tác dụng và lớn nhất của vật so với vị trí
cách xác định biên độ dao động bằng máy dao cân bằng của nó. động kí.
- Đơn vị đo biên độ là đơn vị đo độ dài.
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ 4 HS
- Thiết bị cho phép “nhìn
- GV yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm theo thấy” dao động của sóng âm
nhóm xác định biên độ dao động bằng máy dao là máy dao động kí.
động kí, ghi chép kết quả quan sát được vào *Máy dao động ký
phần I bước 2 trong Phiếu học tập.
Khi sử dụng máy dao động kí
- GV hướng dẫn HS chốt lại các kiến thức về để xác định biên độ dao động biên độ dao động. ta làm như sau:
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Kết nối micro với máy dao động kí.
- HS tìm tòi tài liệu, thảo luận và đi đến thống
nhất kiến thức chung về biên độ dao động, tác - Quan sát đồ thị dao động âm
dụng của máy dao động kí, các bước xác định trên màn hình.
biên độ dao động bằng máy dao động kí.
- Biên độ dao động là khoảng
cách giữa đỉnh đồ thị và
- HS thực hiện thí nghiệm, ghi chép kết quả đường kẻ ngang giữa đồ thị.
và trình bày kết quả của nhóm.
Biên độ dao động hiển thị trên
*Báo cáo kết quả và thảo luận
màn hình tỉ lệ với biên độ dao
GV gọi ngẫu nhiên 1 nhóm trình bày 1 bước động của sóng âm và micro
trong Phiếu học tập, các nhóm còn lại theo dõi nhận được.
và nhận xét bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhận xét về kết quả hoạt động của các
nhóm về tìm hiểu kiến thức chung về biên độ
dao động, tác dụng của máy dao động kí, các
bước xác định biên độ dao động bằng máy dao động kí.
GV chốt lại kiến thức về biên độ dao động.
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 5
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
2.2. Hoạt động 2.2: Tìm hiểu mối liên hệ giữa độ to và biên độ của âm a) Mục tiêu:
+ Trình bày và tiến hành được các bước thí nghiệm với trống và quả cầu
bấc chứng tỏ biên độ dao động càng lớn âm phát ra càng to.
+ Sử dụng được micro kết nối với máy dao động kí hoặc điện thoại hay
máy tính có trang bị phần mềm ghi dao động để quan sát được đặc điểm của
sóng âm do một âm thoa phát ra.
+ Tìm được mối liên quan của độ to của âm với biên độ âm.
+ Phát biểu được độ to của âm được đo bằng đơn vị đêxiben, kí hiệu dB.
+ Nhận biết được độ to của một số âm thường gặp, ngưỡng đau. b) Nội dung:
- HS đọc nội dung SGK và kết hợp hoạt động nhóm để hoàn thiện Phiếu học
tập Bài 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM phần II: Độ to
của âm theo sự hướng dẫn của GV.
- Nêu các bước tiến hành thí nghiệm và làm thí nghiệm với trống và quả cầu bấc.
- Thực hiện xác định biên độ dao động của sóng âm do một âm thoa phát
ra dựa vào máy dao động kí.
- Rút ra kết luận biên độ dao động càng lớn âm phát ra càng to.
- HS đọc SGK và biết được đơn vị đo độ to của âm, độ to của một số âm
thường gặp, ngưỡng đau.
c) Sản phẩm:
- Đáp án Phiếu học tập Bài 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM phần II.
- Quá trình hoạt động nhóm: thao tác chuẩn, ghi chép đầy đủ tìm hiểu về mối
liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu mối liên hệ giữa độ to và biên độ của sóng âm
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Độ to của âm.
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HS. a) Gõ vào mặt trống.
- GV yêu cầu HS đọc SGK và hoàn thiện - Quả cầu bấc lệch càng
nhiều (càng ít), chứng tỏ biên
độ dao động của mặt trống
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 6
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
phần II bước 1 trong nội dung Phiếu học tập.
càng lớn (nhỏ), tiếng trống càng to (nhỏ).
- GV YC HS nêu phương án thí nghiệm hình b) Gõ vào âm thoa. 10.1.
- Biên độ dao động của sóng
- GV hướng dẫn HS chốt lại các bước tiến âm càng lớn (nhỏ), âm thoa
hành thí nghiệm để tìm ra mối liên hệ giữa biên phát ra âm càng to (nhỏ).
độ dao động và độ to của âm.
- GV yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm theo Kết luận: Biên độ dao động
nhóm, ghi chép kết quả quan sát được vào phần của sóng âm càng lớn (nhỏ),
II bước 2 trong Phiếu học tập.
âm phát ra càng to (nhỏ) .
- Đơn vị đo độ to của âm là
- GV YCHS làm thí nghiệm dùng máy dao đêxiben, kí hiệu dB. động kí để
so sánh biên độ của âm thoa trong
các trường hợp khác nhau.
- Ngưỡng đau là 130dB.
- Tìm hiểu thông tin trong SGK về đơn vị đo độ
to của âm, độ to của một số âm thường gặp, ngưỡng đau.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tìm tòi tài liệu, thảo luận và đi đến thống
nhất kiến thức chung các bước tiến hành thí
nghiệm với trống và với âm thoa để tìm ra mối
liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm.
- HS thực hiện thí nghiệm, ghi chép kết quả
và trình bày kết quả của nhóm.
- HS tìm hiểu thông tin trong SGK về đơn vị
đo độ to của âm, độ to của một số âm thường gặp, ngưỡng đau.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên 1 nhóm trình bày 1 bước
trong Phiếu học tập, các nhóm còn lại theo dõi
và nhận xét bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhận xét về kết quả hoạt động của các
nhóm về tìm hiểu bước tiến hành thí nghiệm với
trống và với âm thoa để tìm ra mối liên hệ giữa
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 7
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
biên độ dao động và độ to của âm.
GV chốt lại kiến thức về mối liên hệ giữa
biên độ dao động và độ to của âm, đơn vị đo độ
to của âm, độ to của một số âm thường gặp, ngưỡng đau.
2.3. Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về tần số. a) Mục tiêu:
+ Nhận biết được thế nào là một dao động.
+ Phát biểu được thế nào là tần số dao động.
+ Nêu được đơn vị đo tần số là Héc, kí hiệu là Hz.
+ Sử dụng được micro kết nối với đồng hồ đo điện đa năng để xác định tần số của sóng âm. b) Nội dung:
- HS đọc nội dung SGK và kết hợp hoạt động nhóm để hoàn thiện Phiếu học
tập Bài 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM phần III.
- Nhận biết được thế nào là một dao động.
- Số dao động trong một giây là tần số, đơn vị tần số là Héc, kí hiệu Hz.
- Biết cách dùng đồng hồ đo điện đa năng để xác định tần số của sóng âm.
- Thực hiện xác định tần số của sóng âm bằng đồng hồ đo điện đa năng.
c) Sản phẩm:
- Đáp án Phiếu học tập Bài 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO
CỦA ÂM phần 3: Tần số dao động.
- Quá trình hoạt động nhóm: thao tác chuẩn, ghi chép đầy đủ tìm hiểu về tần
số dao động, đồng hồ đo điện đa năng, cách xác tần số của sóng âm bằng đồng hồ đo điện đa năng.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu khái niệm biên độ của sóng âm
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
PHẦN II: TẦN SỐ VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HS
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 8
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
- GV yêu cầu HS đọc SGK và hoàn thiện 1. Tần số
phần III bước 1, bước 2 trong nội dung Phiếu - Xét với một con lắc đơn học tập.
đang dao động khi quả cầu đi
- GV hướng dẫn HS chốt lại các kiến thức thế từ vị trí có độ lệch lớn nhất
(so với vị trí cân bằng) ở bên
nào là một dao động, tần số dao động, cách xác đị
này sang bên kia rồi trở lại vị
nh tần số dao động bằng đồng hồ đo điện đa năng.
trí có độ lệch lớn nhất ban
đầu, ta nói con lắc thực hiện
- GV yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm theo một dao động.
nhóm 4 HS xác định tần số dao động bằng đồng - Số dao động thực hiện được
hồ đo điện đa năng, ghi chép kết quả quan sát trong 1 giây là tần số.
được vào phần III bước 3, bước 4 trong Phiếu - Đơn vị đo tần số là Héc học tập. (Hz).
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Đồng hồ đo điện đa năng có
- HS tìm tòi tài liệu, thảo luận và đi đến thống thể dùng để xác định tần số
nhất kiến thức chung về cách xác định một dao dao dao động của sóng âm.
động, tần số dao động, đơn vị đo tần số, cách * Cách dùng đồng hồ đo điện
xác định tần số dao động bằng đồng hồ đo điện đa năng đa năng.
Khi sử dụng đồng hồ đo điện
- HS thực hiện thí nghiệm, ghi chép kết quả đa năng có thể dùng để xác đị
và trình bày kết quả của nhóm.
nh tần số dao dao động của sóng âm ta làm như sau:
*Báo cáo kết quả và thảo luận
- Kết nối micro với đồng hồ
GV gọi ngẫu nhiên 1 nhóm trình bày 1 bước đo điện đa năng.
trong Phiếu học tập, các nhóm còn lại theo dõi - Đặt âm thoa trên hộp cộng
và nhận xét bổ sung (nếu có).
hưởng, gõ mạnh vào một
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ nhánh âm thoa.
GV nhận xét về kết quả hoạt động của các - Đọc số chỉ trên màn hình
nhóm về tìm hiểu kiến thức chung về cách xác của đồng hồ, đó chính là tần
định một dao động, tần số dao động, đơn vị đo số dao động của âm thoa khi đó.
tần số, cách xác định tần số dao động bằng đồng hồ đo điện đa năng.
GV chốt lại kiến thức về cách xác định một
dao động, tần số dao động, đơn vị đo tần số,
cách xác định tần số dao động bằng đồng hồ đo điện đa năng.
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 9
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
2.4. Hoạt động 2.4: Tìm hiểu mối liên hệ giữa độ cao và tần số của sóng âm a) Mục tiêu:
+ Trình bày và tiến hành được các bước thí nghiệm với thước thép đàn hồi
chứng tỏ tần số dao động càng lớn, âm phát ra càng cao.
+ Sử dụng được micro kết nối với máy dao động kí hoặc điện thoại hay
máy tính có trang bị phần mềm ghi dao động để tìm ra mối liên quan giữa tần số
và độ cao của sóng âm. b) Nội dung:
- HS đọc nội dung SGK và kết hợp hoạt động nhóm để hoàn thiện Phiếu học
tập Bài 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM phần IV.
- Nêu các bước thí nghiệm và tiến hành được thí nghiệm với thước thép đàn
hồi chứng tỏ tần số dao động càng lớn, âm phát ra càng cao.
+ Sử dụng được micro kết nối với máy dao động kí hoặc điện thoại hay
máy tính có trang bị phần mềm ghi dao động để tìm ra mối liên quan giữa tần số
và độ cao của sóng âm.
- Rút ra kết luận tần số dao động càng lớn âm phát ra càng cao.
c) Sản phẩm:
- Đáp án Phiếu học tập Bài 10: BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO
CỦA ÂM phần IV: Độ cao của âm theo sự hướng dẫn của GV.
- Quá trình hoạt động nhóm: thao tác chuẩn, ghi chép đầy đủ tìm hiểu về mối
liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.4: Tìm hiểu mối liên hệ giữa độ cao của âm và tần số
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
2. Độ cao của âm.
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HS
a) Dùng thước thép đàn hồi.
- GV yêu cầu HS đọc SGK và hoàn thành - Phần tự do của thước dài dao độ
phần IV bước 1 trong nội dung Phiếu học tập.
ng chậm, tần số dao động
nhỏ, âm phát ra thấp.
- GV hướng dẫn HS chốt lại các bước tiến - Phần tự do của thước ngắn
hành thí nghiệm với thước thép đàn hồi, âm thoa dao động nhanh, tần số dao
và máy dao động kí để tìm ra mối liên hệ giữa động lớn, âm phát ra cao.
tần số dao động và độ cao của âm. b) Gõ vào âm thoa.
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 10
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
- GV yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm theo - Tần số dao động của sóng
nhóm thí nghiệm trên, ghi chép kết quả quan sát âm càng lớn (nhỏ), âm thoa
được vào phần IV bước 2, bước 3 trong Phiếu phát ra âm càng cao (thấp). học tập.
Kết luận: Tần số dao động
của sóng âm càng lớn (nhỏ),
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
âm phát ra càng cao (thấp).
- HS tìm tòi tài liệu, thảo luận và đi đến thống
nhất kiến thức chung các bước tiến hành thí
nghiệm với thước thép đàn hồi, âm thoa và máy dao độ
ng kí để tìm ra mối liên hệ giữa tần số
dao động và độ cao của âm.
- HS thực hiện thí nghiệm, ghi chép kết quả
và trình bày kết quả của nhóm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên 1 nhóm trình bày 1 bước
trong Phiếu học tập, các nhóm còn lại theo dõi
và nhận xét bổ sung (nếu có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhận xét về kết quả hoạt động của các
nhóm về tìm hiểu bước tiến hành thí nghiệm với hạ âm, siêu âm.
GV chốt lại kiến thức về mối liên hệ giữa tần
số dao động và độ cao của âm, độ cao của một số âm thường gặp.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu:
Hệ thống được một số kiến thức đã học về biên độ, độ to của âm, tần số và độ cao của âm. b) Nội dung:
- HS thực hiện cá nhân phần “Con đã học được trong giờ học” trên phiếu học tập KWL.
- HS tóm tắt nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy. - Làm một số bài tập:
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 11
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023 Phiếu học tập:
Bài 1: Một vật dao động phát ra âm có tần số 50Hz và một vật khác dao
động phát ra âm có tần số 70Hz. Vật nào dao động nhanh hơn?
A. Vật có tần số dao động 50Hz dao động nhanh hơn
B. Vật có tần số dao động 70Hz dao động nhanh hơn
C. 2 vật dao động bằng nhau
D. Chưa đủ điều kiện để kết luận
Bài 2: Khi vật dao động chậm thì có tần số và âm phát ra như thế nào?
A. Tần số dao động lớn và âm phát ra càng thấp
B. Tần số dao động nhỏ và âm phát ra càng thấp
C. Tần số dao động lớn và âm phát ra càng cao
D. Tần số dao động nhỏ và âm phát ra càng cao
Bài 3: Tính tần số dao động của một vật thực hiện được 360 dao động trong 3 phút. A. 1Hz B. 4Hz C. 3Hz D. 2Hz
Bài 4: Tần số là:
A. Các công việc thực hiện trong 1 giây
B. Quãng đường dịch chuyển trong 1 giây
C. Số dao động trong 1 giây
D. Thời gian thực hiện 1 dao động
Bài 5: Vật phát ra âm cao hơn khi nào?
A. Khi vật dao động mạnh hơn
B. Khi vật dao động chậm hơn
C. Khi vật bị lệch ra khỏi vị trí cân bằng nhiều hơn
D. Khi tần số dao động lớn hơn
Bài 6: Khi gõ trống, để có âm lớn phát ra khi đó ta phải:
A. Gõ nhanh vào mặt trống.
B. Gõ chậm rãi và đều vào trống.
C. Gõ mạnh vào mặt trống.
D. Gõ nhẹ vào mặt trống.
Bài 7: Âm do một vật phát ra càng nhỏ khi:
A. Vật dao động càng chậm
B. Biên độ dao động càng nhỏ
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 12
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
C. Tần số dao động càng nhỏ
D. Vật dao động càng nhỏ
c) Sản phẩm:
- HS trình bày quan điểm cá nhân về đáp án trên phiếu học tập KWL.
- Hoàn thành phiếu bài tập. Đáp án: Câu hỏi 1 2 3 4 5 6 7
Đáp án B B D C D C B
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân phần “Con
đã học được trong giờ học” trên phiếu học tập
KWL và tóm tắt nội dung bài học dưới dạng sơ đồ tư duy vào vở ghi.
- GV YC HS hoàn thiện phiếu học tập.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý
kiến cá nhân và kết quả phiếu học tập.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhấn mạnh nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy trên bảng.
- Công bố kết quả phiếu học tập.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống. b) Nội dung:
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 13
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
- Chế tạo nhạc cụ từ vật liệu tái chế.
- Cho Hs xem video tham khảo về việc chế tạo nhạc cụ từ những vật liệu tái
chế. https://www.youtube.com/watch?v=g89JsdcB-5w
c) Sản phẩm: HS chế tạo được một chiếc đàn từ những vật liệu tái chế.
d) Tổ chức thực hiện: Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên lớp và
báo cáo kết quả, nộp sản phẩm vào tiết sau. Phụ lục
PHIẾU HỌC TẬP KWL
BIÊN ĐỘ, TẦN SỐ, ĐỘ TO VÀ ĐỘ CAO CỦA ÂM
Họ và tên: ………………………….Lớp. 7……………
Hãy nêu 2 ví dụ về nguồn âm? Trả lời:
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
Theo em âm do các nguồn Trả lời:
khác nhau tạo ra khác nhau về ……………………………………………

đặc điểm gì? Yếu tố nào tạo ……………………………………………
nên sự khác nhau đó?

……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 14
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023 Trả lời:
Các em đã học được kiến thức …………………………………………… gì?
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
…………………………………………… PHIẾU HỌC TẬP
Nhóm : ...................................................... Lớp: ................

PHẦN I: BIÊN ĐỘ DAO ĐỘNG
Bước 1. Hoàn thành các câu hỏi sau:

H1. Nêu hiểu biết của em về biên độ dao động?
.............................................................................................................................................. .
...............................................................................................................................................
H2. Hãy xác định biên độ dao động của một dao động bất kỳ.
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Bước 2: Thảo luận theo nhóm câu hỏi sau:
1. Thống nhất đáp án của các câu hỏi trong bước 1.
2. Xác định biên độ dao động dựa vào máy dao động kí và rút ra kết luận.
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 15
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
PHẦN II: ĐỘ TO CỦA ÂM
Bước 1: Dự đoán sự phụ thuộc độ to của âm vào biên độ dao động.
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Bước 2: HS trao đổi trong nhóm và trả lời các câu hỏi sau:
H1: Nêu cách xác định biên độ dao động của mặt trống khi ta gõ vào mặt trống.
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
H2: Nêu cách dùng máy dao động kí để so sánh biên độ dao động của âm thoa trong các trường hợp khác nhau.
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Bước 3: Thực hành theo nhóm và hoàn thiện bảng sau:
Cách gõ vào mặt trống
Biên độ dao động của quả Âm phát ra to hay
cầu bấc lớn hay nhỏ? nhỏ? a) Gõ mạnh b) Gõ nhẹ
Cách gõ vào âm thoa
Biên độ dao động của Âm phát ra to hay
sóng âm lớn hay nhỏ? nhỏ? a) Gõ mạnh b) Gõ nhẹ
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 16
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
Bước 4: Từ thí nghiệm trên rút ra kết luận về sự liên quan giữa độ to của âm và biên độ.
…………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………… PHẦN III: TẦN SỐ
Bước 1: Học sinh hoàn thành cá nhân các câu hỏi sau
H1. Thế nào là một dao động?
..............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
H2. Nêu hiểu biết của em về tần số?
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Bước 2: HS trao đổi trong nhóm và trả lời câu hỏi sau:
2.1. Thống nhất đáp án của các câu hỏi trong bước 1.
2.2. Nêu các bước xác định tần số dao động bằng đồng hồ đo điện đa năng.
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Bước 3: Thực hành theo nhóm 4
Xác định tần số dao động bằng đồng hồ đo điện đa năng.
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 17
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
...............................................................................................................................................
PHẦN IV: ĐỘ CAO CỦA ÂM
Bước 1: HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi sau:
H1. Nêu cách dùng thước thép đàn hồi để thước phát ra âm thanh cao, thấp khác nhau, so
sánh tần số dao động của đầu thước trong 2 trường hợp trên.
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
H2: Nêu cách dùng máy dao động kí để so sánh tần số dao động của âm thoa trong các trường hợp khác nhau.
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
...............................................................................................................................................
Bước 2: Thực hành theo nhóm và hoàn thiện bảng sau:
Bật nhẹ đầu tự do của thước Đầu tự do của thước dao Âm phát ra cao hay
khi: Phần tự do của thước
động nhanh hay chậm? thấp? a) Dài b) Ngắn
Cách gõ vào âm thoa
Tần số dao động của sóng Âm phát ra cao hay âm lớn hay nhỏ? thấp? a) Gõ mạnh b) Gõ nhẹ
Bước 3: Từ thí nghiệm trên rút ra kết luận về sự liên quan giữa độ cao của âm và tần số.
…………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 18
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
……………………………………………………………………………………………
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 19