Giáo án Khoa học tự nhiên 7 Vật lí Bài 16: Từ trường Trái Đất | Cánh diều

Giáo án Khoa học tự nhiên 7 Vật lí Bài 16: Từ trường Trái Đất | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Chủ đề:
Môn:

Khoa học tự nhiên 7 1.5 K tài liệu

Thông tin:
11 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Giáo án Khoa học tự nhiên 7 Vật lí Bài 16: Từ trường Trái Đất | Cánh diều

Giáo án Khoa học tự nhiên 7 Vật lí Bài 16: Từ trường Trái Đất | Cánh diều được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

35 18 lượt tải Tải xuống
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 1
Thông tin bài son: (Nhập chính xác Gmail để nhận sản phẩm)
STT
Họ và
tên
Nhiệm vụ
Điện thoại
Gmail
Tên Zalo
1
Phùng
Thu
GV soạn
i
0987285928
bobeou5@gmail.com
phungthu
2
Lê Văn
Tân
GV phản
biện lần
1
0987396899
letanbs@gmail.com
Lê Văn
Tân
3
Hoàng
Xuân
Thực
GV phản
biện lần
2
0987476385
xuanthuc2106@gmail.com
Hoàng
Xuân
Thực
4
Lê Xuân
Tùng
GV phản
biện lần
3
0972136202
lexuantunghh@gmail.com
Lê Xuân
Tùng
Khi soạn xong nhờ quý thầy cô gửi về nhóm trưởng để tổng hợp.
CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ HỢP TÁC VÀ ĐÓNG GÓP
Trường: ………………………………..
Tổ: …………………………………
CH ĐỀ 7: TÍNH CHT T CA CHT
BÀI 16: T TRƯỜNG TRÁI ĐẤT
Môn hc: KHTN - Lp: 7
Thi gian thc hin: 3 tiết
I. Mục tiêu
1. Năng lực:
1.1. Năng lực chung:
- ng lực t ch t hc: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan
sát tranh, nh đ tìm hiu nhng vấn đề liên quan đến t trường và Trái Đất.
- Năng lực giao tiếp và hp tác: tho lun nhóm để tìm ra nhng vấn đ liên
quan đến t trường Trái Đất, la bàn.
- Năng lc gii quyết vấn đề và sáng to: GQVĐ trong thc hin s dng la
bàn xác định hướng địa lí.
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên:
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 2
Dựa vào nh (hoặc hình vẽ, đon phim khoa học) khng định được Ti Đt có từ
trường.
Nêu được cực Bắc địa từ và cực Bắc địa lí không trùng nhau.
Sử dụng la bàn để tìm được hướng địa lí.
2. Phẩm chất:
Thông qua thc hin bài hc s tạo điều kiện đ hc sinh:
- Chăm học, chu k tìm tòi tài liu thc hin các nhim v nhân
nhm tìm hiu v t trường Trái Đất, cu to la bàn, s dụng la bàn xác đnh
ớng địa lí.
- trách nhim trong hoạt đng nhóm, ch đng nhn và thc hin nhim
v thí nghim, tho lun v cu to ca la bàn và s dụng la bàn để xác định hướng
địa lí.
- Trung thc, cn thn trong thc hành, ghi chép kết qu t nghim s
dụng la bàn đ xác định hướng địa lí.
II. Thiết bị dạy hc và học liệu
1. Giáo viên:
- Hình nh v mô hình t trường Trái Đất hoc video v t trường Trái Đất,
La bàn. ( đường link video v t trưng)
- Phiếu hc tp KWL phiếu hc tp Bài 16: T TRƯỜNG TRÁI ĐẤT
(đính kèm).
- Chun b cho mi nhóm hc sinh:
+ Kim nam châm nh có th quay quanh trc thẳng đứng gn trên giá đỡ.
+ 1 la bàn đơn gin.
2. Hc sinh:
- Dng c hc tp.
- Đọc và tìm hiu thông tin bài 16. T trường Trái Đất trước nhà.
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Xác định vấn đề hc tp m hiu s tn
ti t trường ca Trái Đất)
a) Mục tiêu:
- Giúp hc sinh xác định được vấn đ cn hc tp tìm hiu s tn ti t
trường ca Trái Đất.
b) Ni dung:
HS quan sát kim nam châm treo t do và d đoán trả li câu hi:
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 3
H1: Hiện ng kim nam châm t do luôn ch
ng Bc Nam chng t điu gì? T trường
nào đã tác dụng lên kim nam châm đ nó luôn
ch theo một hướng như vậy?”
c) Sản phẩm:
- Câu tr li ca hc sinh trên phiếu hc tp KWL, th: Hiện ợng kim nam
châm tự do luôn chỉ theo ớng Bắc Nam chứng tỏ một từ trường tác dụng
lên nó, từ trường này do Trái Đất. Về bản chất Trái Đất của chúng ta như một nam
châm khổng lồ, có cực từ Bắc, cực từ Nam nên xung quanh Trái Đất từ trường,
khi đặt kim nam châm tự do t nó sẽ đnh hướng theo một đường sức từ nhất định
nằm dọc theo hướng nam bắc......
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV phát phiếu hc tp KWL và yêu cu hc sinh
thc hin nhân theo u cu viết trên phiếu
trong 2 phút.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
Hoàn thành phiếu học tập.
- Giáo viên: Theo dõi và b sung khi cn.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gi ngu nhiên hc sinh trình bày đáp án,
mi HS trình bày 1 ni dung trong phiếu, nhng
HS trình y sau không trùng ni dung vi HS
trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên
bng.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
-> Giáo viên gieo vấn đ cn tìm hiu trong bài
hc Để tr li câu hi trên đy đủ và chính xác
nht chúng ta vào bài hc hôm nay.
-> Giáo viên nêu mc tiêu bài hc:
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 4
2. Hot động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hoạt động 2.1: Tìm hiu v s tn ti ca t trường Trái Đất.
a) Mc tiêu:
Dựa o nh (hoặcnh vẽ, đoạn phim khoa học) khng định được Ti Đt
có từ trường.
Nêu được cực Bắc địa từ cực Bắc địa lí không trùng nhau.
b) Ni dung:
- Hc sinh làm vic cặp đôi trong 3 phút tìm hiu ni dung thông tin mc I
sgk/ 83 (hoặc quan sát đoạn video), tr li các câu hi sau phiếu hc tp:
H2. Đưng sc t ca Trái Đất những đim nào ging với đường sc t
ca mt nam châm thng? T đó em hãy mô t t tng ca Trái Đất?
H3. Dựa vào nh 16.1, em hãy chcác cực địa từ cực địa h16.1.
Nhận xét cực Bắc Trái Đất và cực từ bắc Trái Đất có trùng nhau không?
c) Sn phm: Đáp án của HS, có th:
H2.
- Dày ở hai địa cực, thưa ở phần giữa, tức ở vùng xích đạo.
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 5
- Trái Đất quay quanh trục xuyên tâm. Trục này là đường thẳng nối giữa hai
cực Nam cực Bắc của nó. Các cực này có vtrí cố định trên bề mặt của
. Do cấu tạo bên trong lõi và chuyển động quay nên Trái Đất từ
trường, giống như một thanh nam châm.
H3. Cực Bắc Trái Đất và cực từ bắc Trái Đất hoàn toàn khác nhau. (không
trùng nhau)
d) T chc thc hin:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV giao nhim v hc tp cho HS tìm hiu
mô t v t trường ca Trái Đất
- GV yêu cu HS thc hin theo cặp đôi và tr
li các câu hi H1, H2.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS tho lun cp đôi, thống nhất đáp án và ghi
chép ni dung hoạt động ra giy.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên một HS đại din cho mt
nhóm trình bày, các nhóm khác b sung (nếu có).
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
- Hc sinh nhn xét, b sung, đánh giá.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- GV nhn xét cht ni dung tìm hiu t
v t trưng ca Trái Đất.
I. Mô t t trường ca Trái
Đất:
- Trái Đất quay quanh trc
xuyên tâm. Trc này đường
thng ni gia hai cc Nam
cc Bc ca nó. Các cc này
v trí c định trên b mt ca nó.
Do cu to bên trong lõi và
chuyn động quay nên Trái Đất
t trường, ging như một
thanh nam châm.
- Các cực đa lý cực địa t
không trùng nhau.
- Lưu ý: Trên hình 16.1 quy ước
các cc t của trái đất ngược vi
v trí tht ca chúng.
phía cc
Bắc đa cực Nam địa t còn
phía cực Nam địa cc Bc
địa t.
2.2. Hoạt động 2.2: Tìm hiu v la bàn.
a) Mc tiêu:
- Mô t đưc cu to ca la bàn.
- Cách s dụng la bàn thông thường để tìm được hướng địa lí.
b) Ni dung:
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 6
- HS đọc ni dung SGK và kết hp hoạt động nhóm đ hoàn thin Phiếu hc
tp vi ni dung sau:
H4. Mô t cu to ca la bàn. (H16.2)
H5. a/ Em hãy trình bày cách s dụng la bàn đ xác định hướng đa lí.
b/ sao khi s dng la bàn, ta phải đ la bàn xa các nam châm hoc các vt
có tính cht t?
c) Sn phm:
- Đáp án Phiếu hc tp H4, H5
- Quá trình hoạt động nhóm: thao tác chuẩn, ghi chép đầy đủ v tìm hiu các
c s dng la bàn và x lý s liu trong thc hành đ xác định hướng địa lí.
d) T chc thc hin:
Hot động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV đt câu hi: Khi trong tàu thuyn
trên bin c mênh mông, cần tìm ng di
chuyn chính xác, ngưi ta th dùng dng
c gì? (=> LA BÀN)
- GV yêu cu HS quan sát la bàn tht (hoc
hình 16.2) kết hp thông tin mc II sgk/84
hoàn thin nhân tr li H4 trong ni dung
Phiếu hc tp và hoàn thin theo nhóm 4 HS
thc hin H5 trong ni dung Phiếu hc tp.
- GV hướng dn HS cht li c thao tác
s dng la bàn để xác định hướng địa lí.
- GV yêu cu HS tiến nh t nghim
theo nhóm 4 HS s dng la bàn đ xác đnh
ớng địa ti các v trí khác nhau trong lp
II. LA BÀN:
1. Cu to: gm 3 b phn chính
- Kim nam châm quay t do trên trc
quay.
- Mặt chia độ đưc chia thành 360
0
có ghi 4 hướng: Bc kí hiệu N, Đông
kí hiu E, Nam kí hiu S, Tây kí hiu
W. Mặt hình tròn này đưc gn c
định vi v kim loi ca la bàn và
quay đc lp vi kim nam châm.
- V kim loi kèm mt kính có np.
2. S dụng la bàn để xác định
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 7
hc và ghi chép kết qu quan sát được vào
H5 trong Phiếu hc tp.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tìm tòi tài liu, tho luận đi đến
thng nht v các bước chung các thao tác s
dng la bàn đ xác định hướng địa lí.
- HS thc hin t nghim, ghi chép kết
qu và trình bày kết qu ca nhóm.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên 1 nhóm trình bày/câu
H4, H5 trong Phiếu hc tp, các nhóm còn li
theo dõi và nhn xét b sung (nếu có).
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
GV nhn xét v kết qu hoạt động ca c
nhóm v tìm hiu cu to ca la bàn cách
s dng la bàn để xác định hướng địa lí.
GV cht bng cu to ca la bàn và cách
s dng la bàn để xác định hướng địa lí.
ớng địa lí.
- Đặt la bàn trên mt phng nm
ngang trước mt (lưu ý tránh đ gn
các vt tính cht t, hoc nam
châm)
- Khi kim nam châm nm ổn đnh,
xoay v la bàn sao cho đầu kim màu
đỏ ch ng bc trùng khít vi vch
s 0 ghi ch N trên la bàn.
- Đọc gtr ca c to bởi hướng
cần xác đnh (hướng trưc mt) so
vi hướng bc trên mặt chia độ ca
la bàn.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu:
H thống được mt s kiến thức đã học.
b) Ni dung:
- HS thc hin cá nhân phần “Em đã hc đưc trong gi học” trên phiếu hc
tp KWL (H1 đến H5)
- HS tóm tt ni dung bài hc bằng sơ đ tư duy.
c) Sản phẩm:
- HS trình bày quan điểm cá nn v đáp án trên phiếu hc tp KWL.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
GV yêu cu HS thc hin nhân phần “Em đã
(Sơ đồ duy nội dung bài
hc)
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 8
hc được trong gi học” trên phiếu hc tp KWL
m tt ni dung bài hc dưới dạng sơ đồ
duy vào v ghi.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thc hin theo yêu cu ca go viên.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gi ngu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến
cá nhân.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm v
GV nhn mnh ni dung bài hc bng đ
duy tn bng.
4. Hot động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lực t hc và năng lực tìm hiểu đời sng v s dng la
bàn để xác định hướng địa lí.
b) Ni dung:
- S dng la bàn đ xác định hướng ca ca ra vào phòng hc lp em, hướng
ca s ca lớp em, hướng cổng trường em ….
c) Sản phẩm:
HS xác định được đúng hướng ca ca ra vào png hc lớp em, hưng ca
s ca lớp em, hướng cổng trường em ….
d) Tchức thực hiện:
Hoạt động ca giáo viên và hc sinh
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- Yêu cu mi nhóm HS hãy: S dng la
bàn đ xác định hướng ca ca ra vào phòng hc
lớp em, hướng ca s ca lớp em, hướng cng
trường em ….
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Các nhóm HS thực hiện theo nhóm và ghi lại
kết quả của nhóm.
*Báo cáo kết quảthảo luận
Sản phẩm của các nhóm
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 9
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giao cho hc sinh thc hin ngoài gi hc trên
lpnp sn phm vào tiết sau (HS có th đo
ng nhà của em….)
Phụ lục:
PHIẾU HỌC TẬP
Bài 16: TỪ TRƯỜNG TRÁI ĐẤT
H và tên: ……………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ……
c 1: Hc sinh hoàn thành cá nhân các câu hi sau:
H1. Hiện tượng kim nam châm t do luôn ch ng Bc Nam chng t
điu gì
? T trường nào đã tác dụng lên kim nam châm đ nó luôn ch theo mt
ớng như vậy?”
………………………………………………
………………………………………………
………………………………………………
………………………………………………
………………………………………………
H2. Đưng sc t của Trái Đất những đim nào ging với đường sc t ca
mt nam châm thng? T đó em hãy mô t t trường của Trái Đt?
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
H3. Da vào hình 16.1, em hãy cho biết cc Bc Trái Đất cc t bc Trái
Đất có trùng nhau không?
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 10
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
H4. Mô t cu to ca la bàn.
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
H5.a/ Em hãy trình y cách s dụng la bàn để xác định hướng địa lí.
b/ sao khi s dng la bàn, ta phải để la bàn xa các nam châm hoc các
vt có tính cht t?
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………....................................................................
H6. Viết kết qu s dụng la bàn đ c định:
- ng ca ra vào phòng hc lp em:
…………………………………………………………………………
- Hướng ca s ca lp em:
…………………………………………………………………………
- Hướng cổng trường em:
…………………………………………………………………………
ớc 2: HS trao đổi trong nhóm 4 và
2.1. Thng nhất đáp án của các câu hỏi trong bước 1.
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7 Năm học 2022 2023
Nhóm son giáo án Vật lý THCS Trang 11
2.2. Viết các bước s dụng la bàn c định hướng địa lí:
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
c 3: Thc hành theo nhóm 4
Kết qu s dụng la bàn đ xác định:
Tên
học
sinh
S dng la bàn c đnh
ng:
Kết quả đo (s)
ca ra
vào
phòng
hc
ca s
ca
lp
cng
trường
Lần 1:
Lần 2:
Lần 3:
Kết
qu
chung
1.
2.
3.
4.
| 1/11

Preview text:

Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
Thông tin bài soạn: (Nhập chính xác Gmail để nhận sản phẩm) STT
Họ và Nhiệm vụ Điện thoại Gmail Tên Zalo tên 1 Phùng GV soạn 0987285928 bobeou5@gmail.com phungthu Thu bài 2
Lê Văn GV phản 0987396899 letanbs@gmail.com Lê Văn Tân biện lần Tân 1 3 Hoàng
GV phản 0987476385 xuanthuc2106@gmail.com Hoàng Xuân biện lần Xuân Thực 2 Thực 4
Lê Xuân GV phản 0972136202 lexuantunghh@gmail.com Lê Xuân Tùng biện lần Tùng 3
Khi soạn xong nhờ quý thầy cô gửi về nhóm trưởng để tổng hợp.
CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ HỢP TÁC VÀ ĐÓNG GÓP
Trường: ………………………………..
Họ và tên giáo viên:
Tổ: ……………………………………
……………………….
CHỦ ĐỀ 7: TÍNH CHẤT TỪ CỦA CHẤT
BÀI 16: TỪ TRƯỜNG TRÁI ĐẤT Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 3 tiết I. Mục tiêu 1. Năng lực: 1.1. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan
sát tranh, ảnh để tìm hiểu những vấn đề liên quan đến từ trường và Trái Đất.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm ra những vấn đề liên
quan đến từ trường Trái Đất, la bàn.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: GQVĐ trong thực hiện sử dụng la
bàn xác định hướng địa lí.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên:
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 1
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
– Dựa vào ảnh (hoặc hình vẽ, đoạn phim khoa học) khẳng định được Trái Đất có từ trường.
– Nêu được cực Bắc địa từ và cực Bắc địa lí không trùng nhau.
– Sử dụng la bàn để tìm được hướng địa lí. 2. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân
nhằm tìm hiểu về từ trường Trái Đất, cấu tạo la bàn, sử dụng la bàn xác định hướng địa lí.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm
vụ thí nghiệm, thảo luận về cấu tạo của la bàn và sử dụng la bàn để xác định hướng địa lí.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thí nghiệm sử
dụng la bàn để xác định hướng địa lí.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên:
- Hình ảnh về mô hình từ trường Trái Đất hoặc video về từ trường Trái Đất,
La bàn. ( đường link video về từ trường)
- Phiếu học tập KWL và phiếu học tập Bài 16: TỪ TRƯỜNG TRÁI ĐẤT (đính kèm).
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh:
+ Kim nam châm nhỏ có thể quay quanh trục thẳng đứng gắn trên giá đỡ. + 1 la bàn đơn giản. 2. Học sinh: - Dụng cụ học tập.
- Đọc và tìm hiểu thông tin bài 16. Từ trường Trái Đất trước ở nhà.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (Xác định vấn đề học tập là tìm hiểu sự tồn

tại từ trường của Trái Đất) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu sự tồn tại từ trường của Trái Đất. b) Nội dung:
HS quan sát kim nam châm treo tự do và dự đoán trả lời câu hỏi:
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 2
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
✓ H1: “Hiện tượng kim nam châm tự do luôn chỉ
hướng Bắc – Nam chứng tỏ điều gì? Từ trường
nào đã tác dụng lên kim nam châm để nó luôn
chỉ theo một hướng như vậy?”
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập KWL, có thể: Hiện tượng kim nam
châm tự do luôn chỉ theo hướng Bắc – Nam chứng tỏ có một từ trường tác dụng
lên nó, từ trường này do Trái Đất. Về bản chất Trái Đất của chúng ta như một nam
châm khổng lồ, có cực từ Bắc, cực từ Nam nên xung quanh Trái Đất có từ trường,
khi đặt kim nam châm tự do thì nó sẽ định hướng theo một đường sức từ nhất định
nằm dọc theo hướng nam bắc......
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV phát phiếu học tập KWL và yêu cầu học sinh
thực hiện cá nhân theo yêu cầu viết trên phiếu trong 2 phút.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV.
Hoàn thành phiếu học tập.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án,
mỗi HS trình bày 1 nội dung trong phiếu, những
HS trình bày sau không trùng nội dung với HS
trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá:
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
-> Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài
học
Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác
nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
-> Giáo viên nêu mục tiêu bài học:
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 3
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về sự tồn tại của từ trường Trái Đất.
a) Mục tiêu:
– Dựa vào ảnh (hoặc hình vẽ, đoạn phim khoa học) khẳng định được Trái Đất có từ trường.
– Nêu được cực Bắc địa từ và cực Bắc địa lí không trùng nhau. b) Nội dung:
- Học sinh làm việc cặp đôi trong 3 phút tìm hiểu nội dung thông tin mục I
sgk/ 83 (hoặc quan sát đoạn video), trả lời các câu hỏi sau ở phiếu học tập:
H2. Đường sức từ của Trái Đất có những điểm nào giống với đường sức từ
của một nam châm thẳng? Từ đó em hãy mô tả từ trường của Trái Đất?
H3. Dựa vào hình 16.1, em hãy chỉ rõ các cực địa từ và cực địa lí h16.1.
Nhận xét cực Bắc Trái Đất và cực từ bắc Trái Đất có trùng nhau không?
c) Sản phẩm: Đáp án của HS, có thể: ✓ H2.
- Dày ở hai địa cực, thưa ở phần giữa, tức ở vùng xích đạo.
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 4
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
- Trái Đất quay quanh trục xuyên tâm. Trục này là đường thẳng nối giữa hai
cực Nam và cực Bắc của nó. Các cực này có vị trí cố định trên bề mặt của
nó. Do cấu tạo bên trong lõi và chuyển động quay nên Trái Đất có từ
trường, giống như một thanh nam châm.
✓ H3. Cực Bắc Trái Đất và cực từ bắc Trái Đất hoàn toàn khác nhau. (không trùng nhau)
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Mô tả từ trường của Trái Đất:
- GV giao nhiệm vụ học tập cho HS tìm hiểu
mô tả về từ trường của Trái Đất
- GV yêu cầu HS thực hiện theo cặp đôi và trả lời các câu hỏi H1, H2.
- Trái Đất quay quanh trục
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
xuyên tâm. Trục này là đường
thẳng nối giữa hai cực Nam và
HS thảo luận cặp đôi, thống nhất đáp án và ghi cực Bắc của nó. Các cực này có
chép nội dung hoạt động ra giấy.
vị trí cố định trên bề mặt của nó.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
Do cấu tạo bên trong lõi và
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một chuyển động quay nên Trái Đất
nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu có). có từ trường, giống như một thanh nam châm.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Các cực địa lý và cực địa từ
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá. không trùng nhau.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá.
- Lưu ý: Trên hình 16.1 quy ước
- GV nhận xét và chốt nội dung tìm hiểu mô tả các cực từ của trái đất ngược với
về từ trường của Trái Đất.
vị trí thất của chúng. Ở phía cực
Bắc địa lí là cực Nam địa từ còn
ở phía cực Nam địa lí là cực Bắc địa từ.
2.2. Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về la bàn. a) Mục tiêu:
- Mô tả được cấu tạo của la bàn.
- Cách sử dụng la bàn thông thường để tìm được hướng địa lí. b) Nội dung:
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 5
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
- HS đọc nội dung SGK và kết hợp hoạt động nhóm để hoàn thiện Phiếu học tập với nội dung sau:
✓ H4. Mô tả cấu tạo của la bàn. (H16.2)
H5. a/ Em hãy trình bày cách sử dụng la bàn để xác định hướng địa lí.
b/ Vì sao khi sử dụng la bàn, ta phải để la bàn xa các nam châm hoặc các vật có tính chất từ?
c) Sản phẩm:
- Đáp án Phiếu học tập H4, H5
- Quá trình hoạt động nhóm: thao tác chuẩn, ghi chép đầy đủ về tìm hiểu các
bước sử dụng la bàn và xử lý số liệu trong thực hành để xác định hướng địa lí.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi: Khi ở trong tàu thuyền II. LA BÀN:
trên biển cả mênh mông, cần tìm hướng di
chuyển chính xác, người ta có thể dùng dụng cụ gì? (=> LA BÀN)
- GV yêu cầu HS quan sát la bàn thật (hoặc 1. Cấu tạo: gồm 3 bộ phận chính
hình 16.2) kết hợp thông tin mục II sgk/84 và - Kim nam châm quay tự do trên trục
hoàn thiện cá nhân trả lời H4 trong nội dung quay.
Phiếu học tập và hoàn thiện theo nhóm 4 HS - Mặt chia độ được chia thành 3600
thực hiện H5 trong nội dung Phiếu học tập.
có ghi 4 hướng: Bắc kí hiệu N, Đông
- GV hướng dẫn HS chốt lại các thao tác kí hiệu E, Nam kí hiệu S, Tây kí hiệu
sử dụng la bàn để xác định hướng địa lí.
W. Mặt hình tròn này được gắn cố
định với vỏ kim loại của la bàn và
- GV yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm quay độc lập với kim nam châm.
theo nhóm 4 HS sử dụng la bàn để xác định - Vỏ kim loại kèm mặt kính có nắp.
hướng địa lí tại các vị trí khác nhau trong lớp 2. Sử dụng la bàn để xác định
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 6
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
học và ghi chép kết quả quan sát được vào hướng địa lí.
H5 trong Phiếu học tập.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Đặt la bàn trên mặt phẳng nằm
ngang trước mặt (lưu ý tránh để gần
- HS tìm tòi tài liệu, thảo luận và đi đến các vật có tính chất từ, hoặc nam
thống nhất về các bước chung các thao tác sử châm)
dụng la bàn để xác định hướng địa lí.
- Khi kim nam châm nằm ổn định,
- HS thực hiện thí nghiệm, ghi chép kết xoay vỏ la bàn sao cho đầu kim màu
quả và trình bày kết quả của nhóm.
đỏ chỉ hướng bắc trùng khít với vạch
số 0 ghi chữ N trên la bàn.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đọc giá trị của góc tạo bởi hướng
GV gọi ngẫu nhiên 1 nhóm trình bày/câu cần xác định (hướng trước mặt) so
H4, H5 trong Phiếu học tập, các nhóm còn lại với hướng bắc trên mặt chia độ của
theo dõi và nhận xét bổ sung (nếu có). la bàn.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhận xét về kết quả hoạt động của các
nhóm về tìm hiểu cấu tạo của la bàn và cách
sử dụng la bàn để xác định hướng địa lí.
GV chốt bảng cấu tạo của la bàn và cách
sử dụng la bàn để xác định hướng địa lí.
3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu:
Hệ thống được một số kiến thức đã học. b) Nội dung:
- HS thực hiện cá nhân phần “Em đã học được trong giờ học” trên phiếu học tập KWL (H1 đến H5)
- HS tóm tắt nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy.
c) Sản phẩm:
- HS trình bày quan điểm cá nhân về đáp án trên phiếu học tập KWL.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
(Sơ đồ tư duy nội dung bài học)
GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân phần “Em đã
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 7
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
học được trong giờ học” trên phiếu học tập KWL
và tóm tắt nội dung bài học dưới dạng sơ đồ tư duy vào vở ghi.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên 3 HS lần lượt trình bày ý kiến cá nhân.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV nhấn mạnh nội dung bài học bằng sơ đồ tư duy trên bảng.
4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu:
- Phát triển năng lực tự học và năng lực tìm hiểu đời sống về sử dụng la
bàn để xác định hướng địa lí. b) Nội dung:
- Sử dụng la bàn để xác định hướng của cửa ra vào phòng học lớp em, hướng
cửa sổ của lớp em, hướng cổng trường em ….
c) Sản phẩm:
HS xác định được đúng hướng của cửa ra vào phòng học lớp em, hướng cửa
sổ của lớp em, hướng cổng trường em ….
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu mỗi nhóm HS hãy: Sử dụng la
bàn để xác định hướng của cửa ra vào phòng học
lớp em, hướng cửa sổ của lớp em, hướng cổng trường em ….
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Các nhóm HS thực hiện theo nhóm và ghi lại kết quả của nhóm.
*Báo cáo kết quả và thảo luận Sản phẩm của các nhóm
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 8
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Giao cho học sinh thực hiện ngoài giờ học trên
lớp và nộp sản phẩm vào tiết sau (HS có thể đo
hướng nhà của em….) Phụ lục: PHIẾU HỌC TẬP
Bài 16: TỪ TRƯỜNG TRÁI ĐẤT

Họ và tên: ………………………………………………………………
Lớp: ……………………………. Nhóm: ……
Bước 1: Học sinh hoàn thành cá nhân các câu hỏi sau:
H1. “Hiện tượng kim nam châm tự do luôn chỉ hướng Bắc – Nam chứng tỏ
điều gì? Từ trường nào đã tác dụng lên kim nam châm để nó luôn chỉ theo một
hướng như vậy?”
………………………………………………
………………………………………………
………………………………………………
………………………………………………
………………………………………………
H2. Đường sức từ của Trái Đất có những điểm nào giống với đường sức từ của
một nam châm thẳng? Từ đó em hãy mô tả từ trường của Trái Đất?

……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
H3. Dựa vào hình 16.1, em hãy cho biết cực Bắc Trái Đất và cực từ bắc Trái
Đất có trùng nhau không?
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 9
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
……………………………………………
H4. Mô tả cấu tạo của la bàn.
………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………
H5.a/ Em hãy trình bày cách sử dụng la bàn để xác định hướng địa lí.
b/ Vì sao khi sử dụng la bàn, ta phải để la bàn xa các nam châm hoặc các
vật có tính chất từ?

………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………...
.................................................................
H6. Viết kết quả sử dụng la bàn để xác định:
- Hướng cửa ra vào phòng học lớp em:
…………………………………………………………………………
- Hướng cửa sổ của lớp em:
…………………………………………………………………………
- Hướng cổng trường em:
…………………………………………………………………………
Bước 2: HS trao đổi trong nhóm 4 và
2.1. Thống nhất đáp án của các câu hỏi trong bước 1.

Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 10
Kế hoạch bài dạy môn KHTN 7
Năm học 2022 – 2023
2.2. Viết các bước sử dụng la bàn xác định hướng địa lí:
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................
Bước 3: Thực hành theo nhóm 4
Kết quả sử dụng la bàn để xác định:

Sử dụng la bàn xác định hướ Kết quả đo (s) ng: Tên học cửa ra cửa sổ Kết vào cổng sinh của
Lần 1: Lần 2: Lần 3: quả phòng trường lớp chung học 1. 2. 3. 4.
Nhóm soạn giáo án Vật lý THCS Trang 11