Giáo án Lịch sử 7 Bài 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án Lịch sử 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống Bài 2 được VietJack sưu tầm và soạn thảo để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

KHBD Lch s 7 Cánh diu
Năm học 2022 - 2023
Bài 2: CÁC CUC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ VÀ S HÌNH THÀNH
QUAN H SN XUT TƯ BẢN CH NGHĨA TÂY ÂU
( tiết)
I. MC TIÊU (Hc xong bài hc, hc sinh s đạt đưc)
1. V kiến thc:
- Hc sinh s dụng được lược đồ hoc bn đồ gii thiệu được nhng nét chính v hành
trình ca mt s cuc phát kiến địa lí ln trên thế gii.
- Nêu đưc h qu ca các cuc phát kiến địa lí.
- Trình bày được s ny sinh phương thức sn xut tư bn ch nghĩa Tây Âu.
- Xác định được nhng biến đổi chính trong xã hi Tây Âu.
2. V năng lc:
- Năng lc chung:
+ Gii quyết được nhng nhim v hc tp mt cách độc lp, kĩ năng làm vic
nhóm và th hin tính sáng to.
+ Góp phn phát trin năng lực giao tiếp hp tác thông qua hot động nhóm cũng
như quá trình trao đổi nhng kiến thc v ni dung bài hc vi giáo viên.
- Năng lực chuyên bit:
+ Khai thác s dng được nhng thông tin ca mt s tư liệu lch s trong bài hc,
hc liu s theo s hướng dn ca giáo viên.
+ Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phc v cho bài hc thc hin đưc các hot
động thc hành, vn dng.
3. V phm cht
- tinh thn yêu c, ng nhân ái, ý thc trách nhim trong vic góp phn y
dng mt thế gii hòa bình, thúc đẩy s giao lưu giữa các nưc.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Giáo viên
- Mt s hình nh phc v trò chơi, video 3d v Trái Đất, hình nh v mt s cuc phát
kiến địa lí.
- Máy tính, máy chiếu.
- c đ các cuc phát kiến ln v địa lí.
- Tư liệu hoc nhng câu chuyn v các cuc phát kiến địa lí.
- Phiếu hc tp.
2. Hc sinh
- Sưu tầm tranh nh v các nhà phát kiến địa lí.
- Bng con.
III. TIN TRÌNH DY HC
Hot đng 1: KHI ĐỘNG
a. Mc tiêu: Nhm to tình hung có vn đề để kết ni vi bài mi.
b. Ni dung: GV t chc cho hc sinh chơi trò chơi Hái qu.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh tên nhân vt lch s, đồ vt (nêu tác dng)cho biết
KHBD Lch s 7 Cánh diu
Năm học 2022 - 2023
s kin lch s liên quan đến nhng hình nh đó.
d. T chc thc hin:
Bước 1. Chuyn giao nhim v: GV cho hc sinh tham gia trò chơi theo hình thc cá nhân.
Th l trò chơi như sau: Hc sinh s ln lưt chn tng ô s (ng vi mi qu trên cây),
quan sát hình nh, gi tên nhân vt lch s, đồ vt (nêu tác dng) cho biết s kin lch s
liên quan đến nhng hình nh đó.
Bước 2. Thc hin nhim v: HS tham gia trò chơi của giáo viên đ ra, quan sát các hình
nh gi tên nhân vt lch s, đồ vt (nêu tác dng) xác định s kin lch s liên quan đến
nhng hình nh đó.
Bước 3. Báo cáo, tho lun: Hc sinh tr li. HS khác nhn xét, b sung.
Bước 4. Kết lun, nhn đnh: Giáo viên nhn xét câu tr li ca hc sinh.
- Giáo viên viết tên bài, nêu mc tiêu chung ca bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
Hot động 2: HÌNH THÀNH KIN THC MI
1. Các cuc phát kiến địa lí ln trên thế gii
a. Sơ lược v hành trình ca mt s cuc phát kiến địa lí ln
a. Mc tiêu: HS s dng đưc lưc đ hoc bn đồ gii thiệu đưc nhng nét chính v hành
trình ca mt s cuc phát kiến địa lí ln trên thế gii.
b. Ni dung: - GV chia c lp thành 4 nhóm, hướng dn các nhóm quan t ợc đồ, đọc
thông tin trong bng 2 và gii thiu v các cuc phát kiến địa lí ln.
- Hc sinh làm vic cá nhân, tr li câu hi ca giáo viên.
c. Sn phm: - Li gii thiu ca các nhóm v các cuc phát kiến địa lí trên lưc đồ.
- Câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Hot động ca giáo viên và hc sinh
Sn phm d kiến
Bước 1. Chuyn giao nhim v
NV1: Giáo viên yêu cu HS các nhóm quan sát hình 1,
đọc thông tin mc 1.a (SGK/14 15), tho lu nhóm,
gii thiu nét chính v hành trình ca mt s cuc phát
kiến địa ln (có th giao mi nhóm tìm hiu hành trình
ca mt cuc phát kiến).
NV2: Theo em, cuc phát kiến địa nào quan trng
+ Năm 1487, B. Đi-a- đã dẫn
đầu đoàn thám hiểm đến đưc
mũi cc Nam châu Phi.
+ Năm 1492, Cô-lôm-bô dn
đầu đoàn thủy th Tây Ban Nha
đi về hướng tây, sang Ca-ri-bê
(châu Mĩ ngày nay).
+ Năm 1497 - 1498, Va-xcô đơ
Ga-ma ch huy đoàn thám him
vòng qua mũi Ho Vng cp
bến Ca-li-cút phía Tây Nam
Ấn Độ.
+ Năm 1519 - 1522, t Tây Ban
Nha, đoàn thám him ca Ma-
gien-lan tiến hành chuyến đi
vòng quanh Trái Đất bng đường
bin.
KHBD Lch s 7 Cánh diu
Năm học 2022 - 2023
nht? Vì sao?
Bước 2. Thc hin nhim v
GV hướng dn HS tr li
NV1: Hc sinh các nhóm quan sát lưc đồ, đọc thông
tin, tho lun nhóm, gii thiu đưng đi của các cuc
phát kiến địa lí trên lưc đồ.
NV2: Hc sinh suy nghĩ nhân tr li câu hi ca
GV.
Bước 3. Báo cáo, tho lun
- Đại din nhóm gii thiu đường đi của các cuc phát
kiến địa trên lược đồ. HS các nhóm còn li quan sát,
theo dõi nhóm bn trình bày, nhn xét b sung cho
nhóm bn (nếu cn).
- HS tr li câu hi ca giáo viên.
Bước 4. Kết lun, nhn đnh
Nhn xét thái độ làm vic phn trình bày ca các
nhóm, cht kiến thc lên màn hình. (GV hưng dn HS
tìm hiu hình 2 SGK/15 k mt s câu chuyn v
hành trình tìm kiếm nhng vùng đất mi ca các nhà
thám him.
- Gi ý tr li NV2: Cuc phát kiến địa ca Ma-gien-
lan là cuc phát kiến địa lí quan trng nht vì:
+ Đây là cuộc phát kiến hành trình dài nhất trong lịch
sử các cuộc phát kiến địa lí. Ma-gien-lăng cùng đoàn
thủy thủ xuất phát từ Tây Ban Nha đã đi vòng quanh thế
giới, đi qua các đại dương lớn như Thái Bình ơng
Đại Tây Dương.
+ Chứng tỏ luận điểm “Trái đất hình tròn” đúng đắn,
đây sở rất lớn để các nhà văn, nhà thơ, nhà thiên
văn học, triết học thời kỳ Văn hóa Phục Hưng bảo vệ cho
luận điểm “Mặt trời trung tâm” “Trái đất hình
tròn”.
+ Thúc đẩy quá trình hoàn thành bản đồ thế giới từ đó
tạo điều kiện cho các cuộc phát kiến tiếp theo.
+ Tạo cơ sở quan trọng làm sụp đổ các tưởng triết học
bảo thủ, sai lầm của giáo hội Thiên Chúa).
b. H qu ca các cuc phát kiến địa lí ln
a. Mc tiêu:u đưc h qu ca các cuc phát kiến địa lí.
b. Ni dung: HS đọc tài liu đểm hiu ni dung kiến thc theo yêu cu ca GV.
c. Sn phm: Câu tr li ca HS v h qu ca các cuc phát kiến địa lí.
d. T chc thc hin:
Hot động ca giáo viên và hc sinh
Sn phm d kiến
Bước 1. Chuyn giao nhim v
GV yêu cu HS đọc thông tin mc 1.b quan sát hình 3
- M ra con đưng mi, tìm ra
vùng đất mới, thúc đẩy hàng hi
KHBD Lch s 7 Cánh diu
Năm học 2022 - 2023
(SGK/16) tìm hiu v h qu ca các cuc phát kiến địa
lí.
Bước 2. Thc hin nhim v
- HS đọc thông tin mc 1.b, quan sát hình 3 trong
SGK/16, nêu h qu ca các cuc phát kiến địa lí.
Bước 3. Báo cáo, tho lun
- HS tr li câu hi ca GV.
- Các HS còn li quan sát, theo dõi bn trình bày, nhn
xét và b sung (nếu cn).
Bước 4. Kết lun, nhn đnh
- Nhn xét v thái độ, tinh thn kết qu hc tp ca
hc sinh, cht kiến thc lên màn hình.
- Chuyn dn sang phn tiếp theo.
quc tế phát trin.
- Đem v cho châu Âu khi
ng vàng, bc, nguyên liu,
thúc đẩy nn sn xuất thương
nghip phát trin.
- Làm ny sinh nn buôn bán
l da đen quá trình xâm
chiếm, cướp bóc thuc đa…
2. S ny sinh ch nghĩa tư bản và nhng biến đổi chính trong xã hi Tây Âu
a. S ny sinh ch nghĩa tư bản
a. Mc tiêu: Trình bày đưc s ny sinh phương thức sn xut tư bản ch nghĩa Tây Âu.
b. Ni dung: GV chia c lp thành 4 nhóm, yêu cu HS đọc tài liu, tho lun để tìm hiu s
ny sinh phương thức sn xut tư bn ch nghĩa Tây Âu.
c. Sn phm: Câu tr li ca HS v s ny sinh phương thức sn xut tư bản ch nghĩa
Tây Âu.
d. T chc thc hin:
Hot động ca giáo viên và hc sinh
Sn phm d kiến
Bước 1. Chuyn giao nhim v
GV yêu cu HS đọc thông tin mc 2.a (SGK/16 17),
tho lun nhóm tr li các câu hi sau:
Nhóm 1,2: Hãy cho biết q trình tích lũy vn và tp
trung nhân công ca giai cp tư sản trong giai đon đầu
như thế nào?
Nhóm 3,4: Nêu nhng biu hin ca s ny sinh ch
nghĩa tư bản Tây Âu.
Bước 2. Thc hin nhim v
- HS đọc thông tin trong SGK, tho lun tr li u
hi ca GV.
- Quá trình tích lu vn tp
trung nhân công ca giai cấp
sn trong giai đoạn đầu:
+ Đẩy mạnh p bóc ca ci,
tài nguyên t các nước thuộc đa
châu Á, châu Phi, châu Mĩ đem
v châu Âu.
+ Dùng bo lc nhiu th
đoạn để ớc đoạt ruộng đất ca
KHBD Lch s 7 Cánh diu
Năm học 2022 - 2023
- GV hướng dn, h tr các em trong quá trình thc hin
nhim v (nếu cn).
Bước 3. Báo cáo, tho lun
- Đại din các nhóm trình bày kết ca ca mình.
- Các nhóm còn li quan sát, theo dõi nhóm bn trình
bày, nhn xét và b sung (nếu cn).
Bước 4. Kết lun, nhn đnh
- Nhn xét v thái độ, tinh thn kết qu hc tp ca
hc sinh, cht kiến thc lên màn hình.
(Gợi ý tr lời: * Quá trình tích lũy vốn:
- Thương nhân châu Âu đẩy mạnh cướp bóc của cải, tài
nguyên từ các ớc thuộc địa châu Á, châu Phi, châu Mĩ
đem về châu Âu.
- trong nước, họ dùng bạo lực nhiều thủ đoạn đ
tước đoạt ruộng đất của nông nô, liệu sản xuất của th
thủ công,
- Việc tập trung nhân công được thể hiện:
+ Thực hiện “rào đất ớp ruộng” ớc đoạt ruộng đất
của nông và biến htrở thành người làm thuê cho c
công xưởng của tư bản.
+ Những người lệ da đen châu Phi cũng bị bắt để
bán cho các chủ đồn điền, hầm mỏ ở châu Âu và châu Mĩ
làm nhân công.
=> Như vậy có thể khẳng định rằng quá trình tích lũy vốn
tập trung nhân ng của giai cấp sản trong giai
đoạn đầu chính quá trình tích lũy bản nguyên
thủy”.
* Sự xuất hiện quan hệ sản xuất bản chủ nghĩa:
Quan hệ chủ - thợ được hình thành giữa những chủ công
trường thủ công, chủ đồn điền với những người lao động
làm thuê. Đây thực chất là quan hệ bóc lột giai cấp.
- Hình thức bóc lột: bóc lột giá trị thặng , người lao
động không được sở hữu bất cứ tài sản nào trong hội.
Mọi tài sản đều thuộc về giới chủ, công nhân phải bán
sức lao động của mình để nhận về đồng lương ít ỏi.
- Các hình thức sản xuất tư bản chủ nghĩa:
+ Trong công nghiệp xuất hiện các công trường thủ công
với các hình thức như công trường thủ công phân tán,
công trường thủ công tập trung công trường thủ công
hỗn hợp.
+ Trong nông nghiệp xuất hiện các trang trại của phú
nông, nông trang của địa chủ phong kiến, trại ấp của tư
sản nông nghiệp).
- Chuyn dn sang phn tiếp theo.
nông nô, liệu sn xut ca th
th công,... như “rào đất p
ruộng”.
+ Bán l da đen từ châu Phi
cho các ch đổn điển, hm m
châu Âu, châu Mĩ làm nhân
công.
- Biu hin ca s ny sinh ch
nghĩa tư bản Tây Âu:
+ Giai cp tư sản ra sc m rng
kinh doanh, lp các công trưng
th công, những đồn điển quy
ln c các công ti thương
mi.
+ Hình thành quan h sn xuất tư
bn ch nghĩa: quan hệ bóc lt
gia ch (giai cấp sản) vi th
(giai cp vô sn).
KHBD Lch s 7 Cánh diu
Năm học 2022 - 2023
b. S biến đổi ca xã hi Tây Âu
a. Mc tiêu: Xác định đưc nhng biến đổi chính trong xã hi Tây Âu.
b. Ni dung: Yêu cu HS đọc tài liu để tìm hiu nhng biến đổi chính trong xã hi Tây Âu
c. Sn phm: Câu tr li ca HS v nhng biến đổi chính trong xã hi Tây Âu
d. T chc thc hin:
Hot động ca giáo viên và hc sinh
Sn phm d kiến
Bước 1. Chuyn giao nhim v
GV yêu cu HS đọc thông tin mc 2.b (SGK/17), tho
lun nhóm đôi tr li câu hi sau: Hãy cho biết biến đổi
chính trong xã hi Tây Âu giai đon này. (Xã hi Tây Âu
giai đon này xut hin nhng giai cp nào? Em biết
v h?)
Bước 2. Thc hin nhim v
- HS đọc thông tin tin mc 2.b (SGK/17), tho lun và tr
li câu hi ca GV.
- GV hướng dn, h tr các em trong quá trình thc hin
nhim v (nếu cn).
Bước 3. Báo cáo, tho lun
- Đại din các nhóm trình bày kết ca ca mình.
- Các nhóm còn li quan sát, theo dõi nhóm bn trình
bày, nhn xét và b sung (nếu cn).
Bước 4. Kết lun, nhn đnh
- Nhn xét v thái độ, tinh thn kết qu hc tp ca
hc sinh, cht kiến thc lên màn hình.
(Gi ý trlời: - Sự phát triển mạnh mẽ của nền sản xuất
bản chủ nghĩa đã thúc đẩy sự xuất hiện của các giai
cấp mới trong hội phong kiến y Âu lúc bấy giờ là
giai cấp tư sản và giai cấp vô sản.
- Giai cấp sn vn nhng người th c đứng đầu
phường hi, nhng thương nhân hoc th dân giàu
tr thành ch ng trường th ng, ch đồn điền hoc
nhà buôn; h nm gi nhiu ca cải nhưng chưa địa v
chinh tr trong hi phong kiến, b quý tc phong kiến
khinh mit, vì vy, h mun lt d chế độ phong kiến để
giành địa v chính tr.
- Giai cp sn vn những người lao động làm thuê,
b bóc lt thm t; không ca cải, địa v trong hi;
Trong thời gian đầu, h đi theo giai cấp sản để m
cách mng chng chế độ phong kiến li thi).
Hình thành các giai cp mi:
- Giai cp tư sản:
+ Vn những ngưi th c
đứng đầu phưng hi, nhng
thương nhân hoặc th dân giàu
có,... tr thành ch công trường
th công, ch đồn đin hoc nhà
buôn ln,...
+ Nm gi nhiu ca ci, thế
lc kinh tế, nhưng chưa địa v
chính tr trong xã hi.
- Giai cp vô sn:
+ Gm những người lao động
làm thuê cho ch tư bản.
+ Trong thời gian đu, h đi theo
giai cấp tư sản để làm cách mng
chng chế độ phong kiến li
thi.
Hot đng 3. LUYN TP
a. Mc tiêu: Nhm cng c, h thng hóa, hoàn thin kiến thc cho HS v nhng cuc phát
kiến địa h qu ca ng vi s ny sinh ch nghĩa tư bản và nhng biến đổi chính
trong xã hi Tây Âu.
KHBD Lch s 7 Cánh diu
Năm học 2022 - 2023
b. Ni dung: HS vn dng kiến thc đã học để tr li u hi trc nghim qua vic tham gia
trò chơi “Bo v rng xanh.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh.
d. T chc thc hin:
Bước 1. Chuyn giao nhim v:
- GV t chc cho hc sinh c lp tham gia trò chơi “Bo v rng xanh. Chn hai bn làm
nhim v quan sát câu tr li ca các bn trong lp.
- GV dùng h thng câu hi trc nghim khách quan yêu cu hc sinh chn đáp án đúng
và ghi câu tr li trên bng con.
* Câu hi trc nghim khách quan
Câu 1. Quốc gia nào đi tiên phong trong các cuộc phát kiến địa lí?
A. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha
B. Hi Lạp, Italia
C. Anh, Hà Lan
D. Tây Ban Nha, Anh
Câu 2. Người đầu tiên tìm ra châu
A. Ve-xpu-chi
B. Hoàng tử Hen-ri
C. Va-xcô đơ Ga-ma
D. C.Cô-lôm-bô
Câu 3. Người đã thực hiện chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới là
A. Ph.Ma-gien-lan
B. C.Cô-lôm-bô
C. B.Đi-a-
D. Va-xcô đơ Ga-ma
Câu 4. H qu nào là quan trng nht ca các cuc phát kiến địa lí?
A. Đem v cho châu Âu nhng món li khng l.
B. Thúc đẩy sn xut, thuong nghip châu Âu phát trin.
C. M ra những con đưng mi, vùng đất mi, th trưng mi.
D. Th trưng thế gii đưc m rng, ch nghĩa tư bản ra đời.
Câu 5. Theo em, biến đổi ln nht ca xã hi Tây Âu thi kì này là gì?
A. Xut hin giai cp Lãnh chúa và Nông nô.
B. Xuất hiện giai cấp Tư sản và Vô sản.
C. Xuất hiện giai cấp Địa ch và Nông dân.
D. Xuất hiện giai cấp Chủ nô và Nô l.
Bước 2. Thc hin nhim v: HS suy nghĩ và tr li theo các câu hi.
Bước 3. Báo cáo, tho lun: HS đưa bảng con ghi câu tr li sau khi giáo viên nêu câu
hi.
Bước 4. Kết lun, nhn đnh: GV nhn xét, đánh giá kết qu thc hin nhim v.
Câu
1
2
4
5
Đáp án
A
D
C
B
Hot động 4. VN DNG
a. Mc tiêu: Cng c và m rng kiến thc ni dung ca bài hc cho HS.
KHBD Lch s 7 Cánh diu
Năm học 2022 - 2023
b. Ni dung: GV giao nhim v, HS thc hin nhim v.
c. Sn phm: Li gii thiu ca hc sinh vi tư cách thành viên trong đoàn thám him ca
Ma-gien-lan.
d. T chc thc hin
Bước 1. Chuyn giao nhim v:
GV nêu yêu cu: Đóng vai là mt thành viên trong đoàn thám him ca Ma-gien-lan, em y
thiu vi bn bè vnh trình mà đoàn đã đi qua và liên h nhng điều em biết hin ti. (Tư
liu tham kho https://youtu.be/0_4OtXvj358 - Ferdinand Magellan Người Đầu Tiên Đi
Vòng Quanh Thế Gii).
Bước 2. Thc hin nhim v
- GV hướng dn các em tìm hiu và xác định yêu cu ca đề.
- HS nhn nhim v, xem video tham kho và thc hin nhim v theo yêu cu ca giáo viên
(HS làm nhà, ghi bài làm vào giy).
Bước 3. Báo cáo, tho lun
- GV hưng dn các em cách np sn phm cho GV sau khi hoàn thành (gi bài cho giáo viên
qua mt s ng dng mng xã hi: zalo, messenger ).
- GV có th mi mt bn báo cáo lp trong tiết hc tiêp theo.
Bước 4. Kết lun, nhn định
- Nhn xét, nhc nh, động viên tinh thn, thái độ ca các em trong quá trình hc bài.
- Dn dò HS nhng ni dung cn hc nhà và chun b cho bài hc sau.
| 1/8

Preview text:

KHBD Lịch sử 7 Cánh diều
Bài 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ VÀ SỰ HÌNH THÀNH
QUAN HỆ SẢN XUẤT TƯ BẢN CHỦ NGHĨA Ở TÂY ÂU (… tiết)
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được) 1. Về kiến thức:
- Học sinh sử dụng được lược đồ hoặc bản đồ giới thiệu được những nét chính về hành
trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
- Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
- Trình bày được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
- Xác định được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu. 2. Về năng lực: - Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, có kĩ năng làm việc
nhóm và thể hiện tính sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm cũng
như quá trình trao đổi những kiến thức về nội dung bài học với giáo viên.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Khai thác và sử dụng được những thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học,
học liệu số theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện được các hoạt
động thực hành, vận dụng. 3. Về phẩm chất
- Có tinh thần yêu nước, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm trong việc góp phần xây
dựng một thế giới hòa bình, thúc đẩy sự giao lưu giữa các nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Một số hình ảnh phục vụ trò chơi, video 3d về Trái Đất, hình ảnh về một số cuộc phát kiến địa lí. - Máy tính, máy chiếu.
- Lược đồ các cuộc phát kiến lớn về địa lí.
- Tư liệu hoặc những câu chuyện về các cuộc phát kiến địa lí. - Phiếu học tập. 2. Học sinh
- Sưu tầm tranh ảnh về các nhà phát kiến địa lí. - Bảng con.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Nhằm tạo tình huống có vấn đề để kết nối với bài mới.
b. Nội dung:
GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi Hái quả.
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) và cho biết Năm học 2022 - 2023 KHBD Lịch sử 7 Cánh diều
sự kiện lịch sử liên quan đến những hình ảnh đó.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
: GV cho học sinh tham gia trò chơi theo hình thức cá nhân.
Thể lệ trò chơi như sau: Học sinh sẽ lần lượt chọn từng ô số (ứng với mỗi quả trên cây),
quan sát hình ảnh, gọi tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) và cho biết sự kiện lịch sử
liên quan đến những hình ảnh đó.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS tham gia trò chơi của giáo viên đề ra, quan sát các hình
ảnh gọi tên nhân vật lịch sử, đồ vật (nêu tác dụng) và xác định sự kiện lịch sử liên quan đến những hình ảnh đó.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận: Học sinh trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4. Kết luận, nhận định: Giáo viên nhận xét câu trả lời của học sinh.
- Giáo viên viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Các cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới
a. Sơ lược về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn
a. Mục tiêu:
HS sử dụng được lược đồ hoặc bản đồ giới thiệu được những nét chính về hành
trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
b. Nội dung: - GV chia cả lớp thành 4 nhóm, hướng dẫn các nhóm quan sát lược đồ, đọc
thông tin trong bảng 2 và giới thiệu về các cuộc phát kiến địa lí lớn.
- Học sinh làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi của giáo viên.
c. Sản phẩm:
- Lời giới thiệu của các nhóm về các cuộc phát kiến địa lí trên lược đồ.
- Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
+ Năm 1487, B. Đi-a-xơ đã dẫn
NV1: Giáo viên yêu cầu HS các nhóm quan sát hình 1, đầu đoàn thám hiểm đến được
đọc thông tin mục 1.a (SGK/14 – 15), thảo luậ nhóm, mũi cực Nam châu Phi.
giới thiệu nét chính về hành trình của một số cuộc phát + Năm 1492, Cô-lôm-bô dẫn
kiến địa lí lớn (có thể giao mỗi nhóm tìm hiểu hành trình đầu đoàn thủy thủ Tây Ban Nha
của một cuộc phát kiến).
đi về hướng tây, sang Ca-ri-bê (châu Mĩ ngày nay).
+ Năm 1497 - 1498, Va-xcô đơ
Ga-ma chỉ huy đoàn thám hiểm
vòng qua mũi Hảo Vọng và cập
bến Ca-li-cút ở phía Tây Nam Ấn Độ.
+ Năm 1519 - 1522, từ Tây Ban
Nha, đoàn thám hiểm của Ma-
gien-lan tiến hành chuyến đi
vòng quanh Trái Đất bằng đường biển.
NV2: Theo em, cuộc phát kiến địa lí nào là quan trọng Năm học 2022 - 2023 KHBD Lịch sử 7 Cánh diều nhất? Vì sao?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
GV hướng dẫn HS trả lời
NV1: Học sinh các nhóm quan sát lược đồ, đọc thông
tin, thảo luận nhóm, giới thiệu đường đi của các cuộc
phát kiến địa lí trên lược đồ.
NV2: Học sinh suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi của GV.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- Đại diện nhóm giới thiệu đường đi của các cuộc phát
kiến địa lí trên lược đồ. HS các nhóm còn lại quan sát,
theo dõi nhóm bạn trình bày, nhận xét và bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
- HS trả lời câu hỏi của giáo viên.
Bước 4. Kết luận, nhận định
Nhận xét thái độ làm việc và phần trình bày của các
nhóm, chốt kiến thức lên màn hình. (GV hướng dẫn HS
tìm hiểu hình 2 SGK/15 và kể một số câu chuyện về
hành trình tìm kiếm những vùng đất mới của các nhà thám hiểm.
- Gợi ý trả lời NV2: Cuộc phát kiến địa lí của Ma-gien-
lan là cuộc phát kiến địa lí quan trọng nhất vì:
+ Đây là cuộc phát kiến có hành trình dài nhất trong lịch
sử các cuộc phát kiến địa lí. Ma-gien-lăng cùng đoàn
thủy thủ xuất phát từ Tây Ban Nha đã đi vòng quanh thế
giới, đi qua các đại dương lớn như Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.
+ Chứng tỏ luận điểm “Trái đất hình tròn” là đúng đắn,
đây là cơ sở rất lớn để các nhà văn, nhà thơ, nhà thiên
văn học, triết học thời kỳ Văn hóa Phục Hưng bảo vệ cho
luận điểm “Mặt trời là trung tâm” và “Trái đất hình tròn”.
+ Thúc đẩy quá trình hoàn thành bản đồ thế giới từ đó
tạo điều kiện cho các cuộc phát kiến tiếp theo.
+ Tạo cơ sở quan trọng làm sụp đổ các tư tưởng triết học
bảo thủ, sai lầm của giáo hội Thiên Chúa).
b. Hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí lớn
a. Mục tiêu: Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
b. Nội dung: HS đọc tài liệu để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- Mở ra con đường mới, tìm ra
GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1.b và quan sát hình 3 vùng đất mới, thúc đẩy hàng hải Năm học 2022 - 2023 KHBD Lịch sử 7 Cánh diều
(SGK/16) tìm hiểu về hệ quả của các cuộc phát kiến địa quốc tế phát triển. lí.
- Đem về cho châu Âu khối
lượng vàng, bạc, nguyên liệu,
thúc đẩy nền sản xuất và thương nghiệp phát triển.
- Làm nảy sinh nạn buôn bán nô
lệ da đen và quá trình xâm
chiếm, cướp bóc thuộc địa…
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc thông tin mục 1.b, quan sát hình 3 trong
SGK/16, nêu hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- HS trả lời câu hỏi của GV.
- Các HS còn lại quan sát, theo dõi bạn trình bày, nhận
xét và bổ sung (nếu cần).
Bước 4. Kết luận, nhận định
- Nhận xét về thái độ, tinh thần và kết quả học tập của
học sinh, chốt kiến thức lên màn hình.
- Chuyển dẫn sang phần tiếp theo.
2. Sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản và những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu
a. Sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản

a. Mục tiêu: Trình bày được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
b. Nội dung: GV chia cả lớp thành 4 nhóm, yêu cầu HS đọc tài liệu, thảo luận để tìm hiểu sự
nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- Quá trình tích luỹ vốn và tập
GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2.a (SGK/16 – 17), trung nhân công của giai cấp tư
thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi sau:
sản trong giai đoạn đầu:
Nhóm 1,2: Hãy cho biết quá trình tích lũy vốn và tập + Đẩy mạnh cướp bóc của cải,
trung nhân công của giai cấp tư sản trong giai đoạn đầu tài nguyên từ các nước thuộc địa như thế nào?
Nhóm 3,4: Nêu những biểu hiện của sự nảy sinh chủ châu Á, châu Phi, châu Mĩ đem
nghĩa tư bản ở Tây Âu. về châu Âu.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
+ Dùng bạo lực và nhiều thủ
- HS đọc thông tin trong SGK, thảo luận và trả lời câu đoạn để tước đoạt ruộng đất của hỏi của GV. Năm học 2022 - 2023 KHBD Lịch sử 7 Cánh diều
- GV hướng dẫn, hỗ trợ các em trong quá trình thực hiện nông nô, tư liệu sản xuất của thợ nhiệm vụ (nếu cần).
thủ công,... như “rào đất cướp
Bước 3. Báo cáo, thảo luận ruộng”.
- Đại diện các nhóm trình bày kết của của mình.
+ Bán nô lệ da đen từ châu Phi
- Các nhóm còn lại quan sát, theo dõi nhóm bạn trình
bày, nhận xét và bổ sung (nếu cần).
cho các chủ đổn điển, hầm mỏ ở
Bước 4. Kết luận, nhận định
châu Âu, châu Mĩ làm nhân
- Nhận xét về thái độ, tinh thần và kết quả học tập của công.
học sinh, chốt kiến thức lên màn hình.
- Biểu hiện của sự nảy sinh chủ
(Gợi ý trả lời: * Quá trình tích lũy vốn:
nghĩa tư bản ở Tây Âu:
- Thương nhân châu Âu đẩy mạnh cướp bóc của cải, tài
nguyên từ các nước thuộc địa châu Á, châu Phi, châu Mĩ + Giai cấp tư sản ra sức mở rộng đem về châu Âu.
kinh doanh, lập các công trường
- Ở trong nước, họ dùng bạo lực và nhiều thủ đoạn để thủ công, những đồn điển quy
tước đoạt ruộng đất của nông nô, tư liệu sản xuất của thợ mô lớn và cả các công ti thương thủ công,… mại.
- Việc tập trung nhân công được thể hiện:
+ Hình thành quan hệ sản xuất tư
+ Thực hiện “rào đất cướp ruộng” tước đoạt ruộng đất bản chủ nghĩa: quan hệ bóc lột
của nông nô và biến họ trở thành người làm thuê cho các
công xưởng của tư bản.
giữa chủ (giai cấp tư sản) với thợ
+ Những người nô lệ da đen ở châu Phi cũng bị bắt để (giai cấp vô sản).
bán cho các chủ đồn điền, hầm mỏ ở châu Âu và châu Mĩ làm nhân công.
=> Như vậy có thể khẳng định rằng quá trình tích lũy vốn
và tập trung nhân công của giai cấp tư sản trong giai
đoạn đầu chính là “quá trình tích lũy tư bản nguyên thủy”.
* Sự xuất hiện quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa:
Quan hệ chủ - thợ được hình thành giữa những chủ công
trường thủ công, chủ đồn điền với những người lao động
làm thuê. Đây thực chất là quan hệ bóc lột giai cấp.
- Hình thức bóc lột: bóc lột giá trị thặng dư, người lao
động không được sở hữu bất cứ tài sản nào trong xã hội.
Mọi tài sản đều thuộc về giới chủ, công nhân phải bán
sức lao động của mình để nhận về đồng lương ít ỏi.
- Các hình thức sản xuất tư bản chủ nghĩa:
+ Trong công nghiệp xuất hiện các công trường thủ công
với các hình thức như công trường thủ công phân tán,
công trường thủ công tập trung và công trường thủ công hỗn hợp.
+ Trong nông nghiệp xuất hiện các trang trại của phú
nông, nông trang của địa chủ phong kiến, trại ấp của tư sản nông nghiệp).
- Chuyển dẫn sang phần tiếp theo. Năm học 2022 - 2023 KHBD Lịch sử 7 Cánh diều
b. Sự biến đổi của xã hội Tây Âu
a. Mục tiêu:
Xác định được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu.
b. Nội dung: Yêu cầu HS đọc tài liệu để tìm hiểu những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của HS về những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu
d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Sản phẩm dự kiến
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
Hình thành các giai cấp mới:
GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2.b (SGK/17), thảo - Giai cấp tư sản:
luận nhóm đôi trả lời câu hỏi sau: Hãy cho biết biến đổi + Vốn là những người thợ cả
chính trong xã hội Tây Âu giai đoạn này. (Xã hội Tây Âu đứng đầu phường hội, những
giai đoạn này xuất hiện những giai cấp nào? Em biết gì thương nhân hoặ về họ?) c thị dân giàu
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
có,... trở thành chủ công trường
- HS đọc thông tin tin mục 2.b (SGK/17), thảo luận và trả thủ công, chủ đồn điền hoặc nhà lời câu hỏi của GV. buôn lớn,...
- GV hướng dẫn, hỗ trợ các em trong quá trình thực hiện + Nắm giữ nhiều của cải, có thế nhiệm vụ (nếu cần).
lực kinh tế, nhưng chưa có địa vị
Bước 3. Báo cáo, thảo luận chính trị trong xã hội.
- Đại diện các nhóm trình bày kết của của mình.
- Các nhóm còn lại quan sát, theo dõi nhóm bạn trình - Giai cấp vô sản:
bày, nhận xét và bổ sung (nếu cần).
+ Gổm những người lao động
Bước 4. Kết luận, nhận định
làm thuê cho chủ tư bản.
- Nhận xét về thái độ, tinh thần và kết quả học tập của + Trong thời gian đầu, họ đi theo
học sinh, chốt kiến thức lên màn hình.
giai cấp tư sản để làm cách mạng
(Gợi ý trả lời: - Sự phát triển mạnh mẽ của nền sản xuất
tư bản chủ nghĩa đã thúc đẩy sự xuất hiện của các giai chống chế độ phong kiến lỗi
cấp mới trong xã hội phong kiến Tây Âu thời. lúc bấy giờ là
giai cấp tư sản và giai cấp vô sản.
- Giai cấp tư sản vốn là những người thợ cả đứng đầu
phường hội, những thương nhân hoặc thị dân giàu có…
trở thành chủ công trường thủ công, chủ đồn điền hoặc
nhà buôn; họ nắm giữ nhiều của cải nhưng chưa có địa vị
chinh trị trong xã hội phong kiến, bị quý tộc phong kiến
khinh miệt, vì vậy, họ muốn lật dổ chế độ phong kiến để
giành địa vị chính trị.
- Giai cấp vô sản vốn là những người lao động làm thuê,
bị bóc lột thậm tệ; không có của cải, địa vị trong xã hội;
Trong thời gian đầu, họ đi theo giai cấp tư sản để làm
cách mạng chống chế độ phong kiến lỗi thời).
Hoạt động 3. LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức cho HS về những cuộc phát
kiến địa lí và hệ quả của nó cùng với sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản và những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu. Năm học 2022 - 2023 KHBD Lịch sử 7 Cánh diều
b. Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi trắc nghiệm qua việc tham gia
trò chơi “Bảo vệ rừng xanh”.
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV tổ chức cho học sinh cả lớp tham gia trò chơi “Bảo vệ rừng xanh”. Chọn hai bạn làm
nhiệm vụ quan sát câu trả lời của các bạn trong lớp.
- GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan yêu cầu học sinh chọn đáp án đúng
và ghi câu trả lời trên bảng con.
* Câu hỏi trắc nghiệm khách quan
Câu 1. Quốc gia nào đi tiên phong trong các cuộc phát kiến địa lí?
A. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha B. Hi Lạp, Italia C. Anh, Hà Lan D. Tây Ban Nha, Anh
Câu 2. Người đầu tiên tìm ra châu Mĩ là A. Ve-xpu-chi B. Hoàng tử Hen-ri C. Va-xcô đơ Ga-ma D. C.Cô-lôm-bô
Câu 3. Người đã thực hiện chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới là A. Ph.Ma-gien-lan B. C.Cô-lôm-bô C. B.Đi-a-xơ D. Va-xcô đơ Ga-ma
Câu 4. Hệ quả nào là quan trọng nhất của các cuộc phát kiến địa lí?
A. Đem về cho châu Âu những món lợi khổng lồ.
B. Thúc đẩy sản xuất, thuong nghiệp châu Âu phát triển.
C. Mở ra những con đường mới, vùng đất mới, thị trường mới.
D. Thị trường thế giới được mở rộng, chủ nghĩa tư bản ra đời.
Câu 5. Theo em, biến đổi lớn nhất của xã hội Tây Âu thời kì này là gì?
A. Xuất hiện giai cấp Lãnh chúa và Nông nô.
B. Xuất hiện giai cấp Tư sản và Vô sản.
C. Xuất hiện giai cấp Địa chủ và Nông dân.
D. Xuất hiện giai cấp Chủ nô và Nô lệ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và trả lời theo các câu hỏi.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận: HS đưa bảng con có ghi câu trả lời sau khi giáo viên nêu câu hỏi.
Bước 4. Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ. Câu 1 2 3 4 5 Đáp án A D A C B
Hoạt động 4. VẬN DỤNG
a. Mục tiêu:
Củng cố và mở rộng kiến thức nội dung của bài học cho HS. Năm học 2022 - 2023 KHBD Lịch sử 7 Cánh diều
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện nhiệm vụ.
c. Sản phẩm:
Lời giới thiệu của học sinh với tư cách là thành viên trong đoàn thám hiểm của Ma-gien-lan.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
GV nêu yêu cầu: Đóng vai là một thành viên trong đoàn thám hiểm của Ma-gien-lan, em hãy
thiệu với bạn bè về hành trình mà đoàn đã đi qua và liên hệ những điều em biết ở hiện tại. (Tư
liệu tham khảo https://youtu.be/0_4OtXvj358 - Ferdinand Magellan – Người Đầu Tiên Đi Vòng Quanh Thế Giới).
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- GV hướng dẫn các em tìm hiểu và xác định yêu cầu của đề.
- HS nhận nhiệm vụ, xem video tham khảo và thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của giáo viên
(HS làm ở nhà, ghi bài làm vào giấy).
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- GV hướng dẫn các em cách nộp sản phẩm cho GV sau khi hoàn thành (gửi bài cho giáo viên
qua một số ứng dụng mạng xã hội: zalo, messenger …).
- GV có thể mời một bạn báo cáo ở lớp trong tiết học tiêp theo.
Bước 4. Kết luận, nhận định
- Nhận xét, nhắc nhở, động viên tinh thần, thái độ của các em trong quá trình học bài.
- Dặn dò HS những nội dung cần học ở nhà và chuẩn bị cho bài học sau. Năm học 2022 - 2023