Trang 284
Qua tìm hiểumột số kiến thức tổng hợp chung về con người văn hóa Nghệ An Gv cho HS
tìm hiểu nhũng nét riêng của người nghệ.
3. Cách thức tiến hành hoạt động:
- Phương thức tổ chức: Giáo viên có thể tổ chức cho hs hoạt động cặp đôi. Học sinh huy
động hiểu biết của bản thân (từ nhiều nguồn khác nhau) và đọc thông tin, quan sát kênh
hình để hoàn thành nhiệm vụ học tập
- Phương tiện: Nguồn tư liệu, kênh hình trong tài liệu sgk và một số tư liệu liên quan
- Dự kiến sản phẩm của hs: Từ những nguồn tư liệu, tranh ảnh đó học sinh có thể biết
được những hiểu biết ban đầu về Nghệ An
- Gợi ý tiến trình hoạt động:
+ Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh đọc thông tin, quan sát kênh hình(….) kết hợp
vốn hiểu biết của bản thân để trình bày được những hiểu biết về Nghệ An
+ HS thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện NV cá nhân, có thể trao đổi với bạn. HS có thể
trình bày được 1 số thông tin về Nghệ An GV quan sát, trợ giúp và không yêu cầu HS
thực hiện đầy đủ, hoàn chình nhiệm vụ.
+ Báo cáo kết quả và trao đổi thảo luận: Sau khi có kết quả, GV có thể gọi HS trình
bày. HS khác lắng nghe, thảo luận, bổ sung sản phẩm.
Từ những hiểu biết đã có của HS, GV dẫn dắt vào nội dung bài mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
1. Mục tiêu: HS nêu được Những thay đổi về chính trị , kinh tế,văn hóa Nghệ An. Học
sinh rút ra được ý nghĩa của những thành tựu đó đối với lịch sử dân tộc
2. Nhiệm vụ học tập của học sinh:
Dựa vào nội dung thông tin trong sách giáo khoa và các hình ảnh GV cung cấp, hãy trao
đổi, thảo luận với bạn trong nhóm về Những thay đổi về chính trị , kinh tế,văn hóa Nghệ
An. Học sinh rút ra được ý nghĩa của những thành tựu đó đối với lịch sử dân tộc
3. Cách thức tiến hành hoạt động:
- Phương thức tổ chức: Giáo viên có thể tổ chức cho hs hoạt động cá nhân, nhóm. Học
sinh huy động hiểu biết của bản thân (từ nhiều nguồn khác nhau) và đọc thông tin, quan
sát kênh hình để hoàn thành nhiệm vụ học tập
- Phương tiện: Máy chiếu, phiếu học tập, nguồn tư liệu, kênh hình trong tài liệu sgk và
một số tư liệu liên quan.
- Dự kiến sản phẩm của hs: Từ những nguồn tư liệu đó học sinh có thể biết được Những
thay đổi về chính trị , kinh tế,văn hóa Nghệ An. Học sinh rút ra được ý nghĩa của những
thành tựu đó đối với lịch sử dân tộc
Gợi ý tiến trình hoạt động:
+ Giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh đọc thông tin, quan sát kênh hình(….) kết hợp
vốn hiểu biết của bản thân để trả lời các câu hỏi:
Câu 1.Những thay đổi về hành chính của Nghệ An thế kỷ XVIII-XIX.
Câu 2. Những nét chính về kinh tế Nghệ An
Câu 3. Đóng góp của Nghệ An đối với sự phát triển của văn hóa dân tộc.
Câu 4. Nguyên nhân dẫn đến bùng nổ các cuộc khởi nghĩa nông dân ở Nghệ An.
HS làm việc cá nhân, nhóm và ghi lại kết quả mình làm đc vào giấy.
+ HS thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện NV cá nhân, thảo luận nhóm. HS trình bày
được Những thay đổi về hành chính của Nghệ An thế kỷ XVIII-XIX. Những nét chính về