Giáo án Lịch Sử 8 kết nối tri thức bài 10 sự hình thành của chủ nghĩa Đế Quốc ở các nước Âu–Mỹ

Giáo án Lịch Sử 8 kết nối tri thức bài 10 sự hình thành của chủ nghĩa Đế Quốc ở các nước Âu–Mỹ giúp bạn hiểu về quá trình hình thành và phát triển của chủ nghĩa Đế Quốc ở các nước Âu - Mỹ. Mời bạn đọc đón xem!

Trang 1
Ngày son:
Ngày dy:
Chương 4: CHÂU ÂU NƯỚC MỸ
TỪ CUỐI THẾ K XVIII ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX.
BÀI 10: SỰ HÌNH THÀNH CỦA CHỦ NGHĨA ĐẾ QUỐC Ở CÁC NƯỚC
ÂU MỸ ( CUỐI THẾ KỶ XIX- ĐẦU THẾ KỶ XX)
I. MC TIÊU BÀI HC
1. Kiến thc
+ Mô t đưc nhng nét chính v quá trình hình thành ca ch nghĩa đế quc
+ Nhn biết được nhng chuyn biến ln v kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoi
của các đế quốc Anh, Pháp, Đức, M t cui thế k XIX đến đầu thế k XX.
+ Giải thích được đặc đim ca ch nghĩa đế quốc Anh, Pháp, Đc, M thông qua
các dn chng c th.
+ Nhận xét được v trí kinh tế của các nước trong nn sn xut công nghip cui
XIX- đầu XX.
2. Năng lực
* Năng lực chung: Năng lực t học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực
phát hin và gii quyết vấn đề.
* Năng lực chuyên bit:
- Năng lực tìm hiu lch s:
+ Khai thác và s dụng được thông tin ca mt s tư liệu lch s trong bài hc
theo s ng dn ca giáo viên.
+ Quan sát lược đồ các đế quc và thuộc địa cui thế k XX đ nhân diện được s
bành trướng ca ch nghĩa đế quc và phm vi ảnh hưởng ca mỗi nước.
- Nhn thc và duy lịch s:
+ Có ý kiến suy lun, phn bin, tranh lun v mt vấn đề lch s.
+ Lập được bng thng kê và tìm kiếm tư liệu để thc hin các hoạt động luyn
tp, vn dng.
3. Phm cht
+ Chăm chỉ: HS sưu tầm tranh nh, tài liu liên quan phc v bài hc.
+ Trách nhim: HS trách nhim của công dân đi vi T quc trong công cuc
phát trin hi nhp quc tế hin nay, trong quá trình hc tập như đóng góp ý
kiến khi cùng làm vic nhóm.
+ Yêu c: Bồi dưỡng tinh thần u nước, nhn thức được sc ép ca ch nghĩa
thc dân phương Tây đi vi Vit Nam nói riêng, các nước Châu Á, Phi, M nói
chung thi cận đại
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Giáo viên
- Giáo án, phiếu hc tp
Trang 2
- ợc đồ v các đế quc và thuộc địa đầu thế k XX
- Hình ảnh trích đoạn Bn án chế độ thực đân Pháp của lãnh t Nguyn Ái
Quc.
- Máy tính, máy chiếu, ti vi (nếu có)
2. Hc sinh
- Đọc trước Sgk, sưu tầm các tư liệu lịch sử liên quan.
III. TIN TRÌNH DY HC
A. Hoạt động khi động
a. Mc tiêu: Tạo một tâm thế thoải mái và tình huống để dẫn dắt học sinh vào nội
dung bài mới.
b. Ni dung: GV cho hc sinh tìm hiu v đon trích Bn án chế độ thc dân Pháp
ca lãnh t Nguyn Ái Quc.
c. Sn phm: Câu tr li ca HS
d. T chc thc hin:
c 1: Giao nhim v:
GV dùng đoạn liệu trong tác phm Bn án chế độ thực đân Pháp ca
lãnh t Nguyn Ái Quốc: Miền Cận Đông Viễn Đông, kể t Xi-ri đến Triu
Tiên- ch tính những nước thuộc địa na thuộc địa thôi- mt din tích rng
hơn 15 triệu km
2
vi dân s hơn 1 200 triệu người. Tt c những nưc rng ln y
hiện đang i ách thng tr ca ch nghĩa đế quốc bản” ( Nguyn Ái Quc
Bn án chế độ thực đân Pháp, NXB s tht, Hà Ni, 1975, tr.133)
Ti sao xut hiện các nước thuộc địa và na thuộc địa?
Hiện tượng này liên quan đến vấn đề lch s nào trong giai đoạn cui thế k
XIX đến đầu thế k XX?
Hãy chia s những điều em biết v giai đoạn lch s này liên quan đến vn
đề nêu trên.
c 2: HS tiến hành hoạt động trong 3 phút.
c 3: HS tr li câu hi.
c 4: GV chun kiến thc và vào bài mi.
GV quan sát, nhn xét đánh giá hoạt động hc ca HS => T câu tr li ca
HS, GV vào bài mi: t cui thế k XIX đến đầu thế k XX, sau gn mt thế k
phát trin mnh m giai đoạn t do cnh tranh, ch nghĩa tư bản đã chuyển sang
giai đoạn đế quc ch nghĩa? Thế nào là ch nghĩa đế quc, nhng chuyn biến
ln v kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoi của các đế quc Anh, Pháp, Đức, M
t cui thế k XIX đến đầu thế k XX.? Bài hc hôm nay s giúp các em tr li
nhng câu hi trên.
B. Hoạt động hình thành kiến thc
1. Nhng nét chính v quá trình hình thành ch nghĩa đế quc
a. Mc tiêu: Tìm hiu nhng nét chính v quá trình hình thành ch nghĩa đế quc
Trang 3
b. Ni dung: Học sinh dưới s ng dn ca giáo viên s tr li câu hi theo yêu
cu ca giáo viên
c. Sn phm: Câu tr li ca HS
d. T chc thc hin
HOẠT ĐỘNG CA GV- HS
SN PHM D KIN
c 1. Chuyn giao nhim v hc tp
HS đọc phn 1 SGK/ tr 45 thc hin yêu cu
sau:
1. HS tho luận đoạn thông tin, tìm ra các t khóa
quan trng liên quan đến nhng du hiu v s
hình thành ch nghĩa đế quốc giai đoạn cui thế k
XIX- đầu thế k XX.
2. Da vào các t khóa, em hãy t tóm tt v
quá trình hình thành ch nghĩa đế quc vào cui
thế k XIX - đu thế k XX.
3. Hình dung được các thuộc đa, khu vc nh
ng ca mỗi đế quốc trên lược đồ.
c 2. Thc hin nhim v hc tp
- HS đọc SGK thc hin yêu cu. GV khuyến
khích hc sinh hp tác vi nhau (nhóm cp/ bàn)
khi thc khi thc hin nhim v hc tp.
- HS tho luận đoạn thông tin, tìm ra các t khóa
quan trng: Phát trin nhanh chóng, công ti độc
quyền, lũng đoạn, chi phi, xâm lược, khai thác,
bóc lt, Ch nghĩa đế quc
- Da vào các t khoá tìm đưc, HS t đưc
nhng nét chính v quá trình hình thành CNĐQ.
=> Ch nghĩa đế quốc ra đời.
c 3. Báo cáo kết qu hoạt động
- GV gi 3 nhóm HS hoàn thành nhanh nht ln
t tr li các câu hi
- Các nhóm khác b sung, phn bin cho nhau.
c 4. Kết lun- nhận định
GV b sung, nhận xét, đánh giá, chính xác hóa các
kiến thc. HS cht ý chính vào v ghi.
- GV m rng liên h: Cho HS m hiểu đoạn trích
sau trong tác phm Bn án chế độ thực đân Pháp
ca lãnh t Nguyn Ái Quc nhận xét đưa ra
1. Nhng nét chính v quá
trình hình thành ch
nghĩa đế quc
- Trong 30 năm cuối thế k
XIX, nn kinh tế bản ch
nghĩa phát triển nhanh
chóng.
- Các công ti đc quyn ln
ra đời lũng đon th trường
nn kinh tế, chi phối đi
sng chính tr, hi mi
c.
- Các nước bản đều đẩy
mạnh xâm lược, khai thác
và bóc lt thuộc đa.
=> Ch nghĩa đế quc ra
đời.
.
Trang 4
quan điểm ác nhân v chính sách ca ch nghĩa đế
quc thuộc địa: Không một ch nào người ph
n thoát khi những hành đng bạo ngược. Ngoài
ph, trong nhà, gia ch hay thôn quê, đâu đâu
h cũng vấp phi những hành động tàn nhn ca
bn cai tr, quan cảnh binh, nhân viên nhà đoan,
nhà ga…Ngay giữa ch Bến Thành i Gòn, bn
gách ch người Âu cũng không ngần ngi dùng roi
gân bò, dùi cui đánh ph n bn x để bt h tránh
khi làm nghn li”
( Nguyn Ái Quc Bn án chế độ thực đân Pháp,
Sđd, tr.112)
2. Các c đế quốc Anh, Pháp, Đức, M t cui thế k XIX đến đầu thế k
XX.
a. Mc tiêu: Tìm hiu nhng nét chính v kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoi
ca ch nghĩa đế quc Anh, Pháp, Đức, M. Lí giải được 1 s đặc điểm ni bt ca
các nước.
b. Ni dung: Học sinh dưới s ng dn ca giáo viên s tr li câu hi theo yêu
cu ca giáo viên
c. Sn phm: Câu tr li ca nhóm HS
d. T chc thc hin
HOẠT ĐỘNG CA GV- HS
SN PHM D KIN
Hoạt động 1: c Anh
* Mc tiêu: HS nêu đưc nhng chuyn biến
v kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoi của đế
quc Anh trong những năm cui thế k XIX -
đầu thế k XX.
* T chc thc hin:
c 1. Chuyn giao nhim v hc tp
GV chia lp thành 3 nhóm, mi nhóm tìm hiu
một lĩnh vực của nước Anh
HS đọc mc a, phn 2 và tr li các câu hi:
- Nhóm 1: Hãy nêu nhng chuyn biến ln v
kinh tế của đế quc Anh trong những năm cui
thế k XIX - đầu thế k XX?
- Nhóm 2: Hãy nêu nhng chuyn biến v
chính sách đối ni của đế quc Anh trong
những năm cui thế k XIX - đầu thế k XX?
-Nhóm 3: Khai thác biểu đ Hình 10,2
2. Các nước đế quc Anh,
Pháp, Đức, M t cui thế k
XIX đến đầu thế k XX.
a/ Anh
* Kinh tế:
- T v trí dẫn đầu thế gii v
công nghip, Anh tt xung v
trí th 3 sau M Đức.
- Anh vn đứng đầu thế gii v
thương mại và thuộc địa.
- Đu thế k XX, nhiu ng ti
độc quyn ra đời thao túng nn
kinh tế.
* Chính sách đối ni
Anh nước quân ch lp hiến.
Hai đảng T do và Bo th thay
nhau nm quyền, đều bo v
Trang 5
thông tin trong mc a, hãy nêu nhng chuyn
biến v đi ngoi của đế quc Anh trong
những năm cui thế k XIX - đầu thế k XX.
c 2. Thc hin nhim v hc tp
- HS đọc SGK thc hin yêu cu. (nhóm
cp/ bàn) khi thc khi thc hin nhim v hc
tp.
Nhóm 1: Hãy khai thác liệu thông tin
trong mc a, nêu nhng chuyn biến ln v
kinh tế của đế quc Anh trong những năm cui
thế k XIX - đầu thế k XX? ( GV ớng đãn
HS tìm t khóa v kinh tế: phát trin chm li,
phát trin chm lại, tài chính, công ti đc
quyền…)
- T v trí dẫn đầu thế gii v công nghip,
Anh đã phát triển chm li, tt xung v trí th
3 sau M và Đức.
- Tuy nhiên Anh vẫn là nước dẫn đu thế gii
v thương mại và thuộc địa.
- Đu thế k XX, nhiều công ti độc quyn v
công nghiệp tài chính ra đời thao túng nn
kinh tế.
Nhóm 2: Hãy nêu nhng chuyn biến v
chính sách đối ni của đế quc Anh trong
những năm cui thế k XIX - đầu thế k XX? (
GV hướng đãn HS tìm t khóa v chính sách
đối ni: quân ch lp hiến, T do Bo th
…)
Anh nước quân ch lp hiến. Hai đảng T
do Bo th thay nhau nm quyền, đều bo
v quyn li ca giai cấp tư sản.
Nhóm 3: Khai thác biểu đồ Hình 10,2
thông tin trong mc a, hãy nêu nhng chuyn
biến v đối ngoi của đế quc Anh trong
những năm cui thế k XIX - đầu thế k XX. (
GV hướng đãn HS tìm t khóa v chính sách
đối ngoi: đẩy mạnh xâm lược thuộc địa …)
Anh tiếp tục đẩy mạnh xâm c thuộc địa
tr thành c có nhiu thuộc địa nht thế
quyn li ca giai cấp tư sản.
* Chính sách đối ngoi
Anh tiếp tục đẩy mnh xâm
c thuộc địa và tr thành
c nhiu thuộc địa nht
thế gii.
Trang 6
gii.
c 3. Báo cáo kết qu hoạt động
- GV gọi đi din tng nhóm trình bày trước
lp sn phm ca nhóm mình, HS trong nhóm
b sung cho đầy đủ.
- HS nhóm khác b sung phn bin cho nhau.
c 4. Kết lun- nhận định
GV b sung, nhận xét, đánh giá, chính xác hoá
kiến thc. HS cht ý chính vào v ghi.
Hoạt động 2: nước Pháp
* Mc tiêu:
- HS nêu được nhng chuyn biến v kinh tế,
chính sách đối nội, đối ngoi của nước Pháp
trong những năm cui thế k XIX - đầu thế k
XX.
* T chc thc hin:
c 1: Chuyn giao nhim v hc tp
Dựa vào SGK trang 46, em hãy hoàn thành nội
dung phiếu học tập về tình hình
c 2: Thc hin nhim v hc tp
-Hs hoạt động nhân làm vào phiếu hc
tp.
Sn phm cần đạt được:
b.Pháp
* Kinh tế:
-Cui TK XIX, công nghip
Pháp t v trí th 2 tt xung
th 4 (sau Mĩ, Đức, Anh), nông
nghip sn xut nh.
- Đầu thế k XX ngành điện
khí, hóa cht, chế to ô tô,...
phát trin.
- Các công ty độc quyn xut
hin chi phi nn kinh tế Pháp,
đặc biệt trong lĩnh vc ngân
hàng => Pháp chuyn sang ch
nghĩa đế quc.
-
Tăng cường xut khẩu tư bản
ra nước ngoài dưới hình thc
cho vay lãi.
* Chính tr:
- Đối ni: chế độ cộng hoà, đàn
áp nhân dân.
- Đối ngoại: đẩy mnh xâm
c thuộc địa.
Trang 7
c 3: Báo cáo kết qu phiếu hc tp
- GV gi HS lên báo cáo, c HS khác nhn
xét góp ý
c 4: Kết lun nhận định
- GV nhn xét, đánh giá, chính xác hoá kiến
thc. HS cht ý chính vào v ghi.
Gv m rng: S dng Hình 10.3: Ngân hàng
BNP Pa-ri được thành lập năm 1848, ngày nay
mt trong nhng ngân hàng ln nht thế
gii -> nhn mnh xut hiện các công ty độc
quyn chi phối đời sng kinh tế c Pháp,
đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng. Đế quc
Pháp là đế quc cho vay lãi.
GV s dng hình 10.4: Biểu đồ th hin din
tích và dân s của đế quốc Pháp để nhn mnh
Pháp đẩy mạnh xâm lược thuộc địa.
Hoạt động 3: nước Đức
* Mc tiêu:
- HS nêu được nhng chuyn biến v kinh tế,
chính sách đối nội, đối ngoi của Đức trong
những năm cui thế k XIX - đầu thế k XX.
- Biết suy lun hiểu được nhng du hiu
ni bt trong quá trình chuyn biến đó.
* T chc thc hin:
c 1. Chuyn giao nhim v hc tp
GV chia lp thành 4 nhóm, mi nhóm tìm hiu
một lĩnh vực của nước Đức cuối TK XIX đầu
TK XX
Nhóm 1: Nêu nhng chuyn biến ln v kinh
c.Đức
-Công nghiệp Đức phát trin
nhanh, đứng đầu châu Âu, th 2
trên thế gii (sau Mĩ).
- Cui th k XIX cc ng ty
đc quyn ra đi
=> Chi phi nn kinh tế Đức
-Đức theo th chế liên bang do
quý tộc địa ch sản độc
Trang 8
tế?
Nhóm 2: Nêu nhng chuyn biến ln v chính
sách đối ni?
Nhóm 3: Nêu nhng chuyn biến ln v chính
sách đối ngoi?
Nhóm 4: Gii thích cm từ: Đế quc quân
phit hiếu chiến?
c 2. Thc hin nhim v hc tp
- HS đọc SGK và thc hin yêu cu
Nhóm 1: Nêu nhng chuyn biến ln v kinh
tế?
- Công nghiệp Đc phát triển nhanh, đứng
đầu châu Âu, th 2 trên thế gii (sau Mĩ).
- Nguyên nhân:
+ Li nhun t chiến tranh Pháp Ph.
+ ng dng thành tu khoa hc thuật mi
nht.
- Cui thế k XIX các công ty độc quyền ra đời
=> Chi phi nn kinh tế Đức
Nhóm 2: Nêu nhng chuyn biến ln v chính
sách đối ni?
-Đức theo th chế liên bang do quý tộc địa ch
và tư sản độc quyn thng tr.
-Thi hành chính sách đối ni, phản động, đàn
áp nhân dân
Nhóm 3: Nêu nhng chuyn biến ln v chính
sách đối ngoi?
-Chạy đua trang, dùng lực đ chia li
thuộc địa trên thế gii.
Nhóm 4: Gii thích cm từ: Đế quc quân
phit hiếu chiến?
-Quân phit: chính sách phản động trong vic
trang tiến hành chiến tranh xâm lược.
Da vào lực lượng quân đội đế nm quyn
bính, kìm kẹp, đàn áp nhân dâncác phe đi
lp chng li chúng.
- Hiếu chiến: Thái độ, âm mưu của nước mnh
luôn tìm cách gây chiến tranh để xâm lược
c khác, hay dùng sc mạnh để gii quyết
quyn thng tr.
-Thi hành chính sách đối ni,
đối ngoi phản động hiếu
chiến.
- Đặc điểm : Ch nghĩa đế quc
Đức là “chủ nghĩa đế quc quân
phit, hiếu chiến”.
Trang 9
các tranh chp.
c 3. Báo cáo kết qu hoạt động
- GV gi đại din từng nhóm trình bày trước
lp sn phm ca nhóm mình, HS trong nhóm
b sung cho đầy đủ.
- HS nhóm khác b sung phn bin cho nhau.
c 4. Kết lun- nhận định
GV b sung, nhận xét, đánh giá, chính xác hoá
kiến thc. HS cht ý chính vào v ghi.
Hoạt động 4: nước M
* Mc tiêu:
- HS nêu được nhng chuyn biến v kinh tế,
chính sách đi nội, đi ngoi ca M trong
những năm cui thế k XIX - đầu thế k XX.
- Biết suy lun hiểu được nhng du hiu
ni bt trong quá trình chuyn biến đó.
* T chc thc hin:
c 1. Chuyn giao nhim v hc tp
Nhim v 1: GV t chức cho HS chơi t
chơi: “Truy tìm t khoá
Lut chơi: C lớp chia làm 3 đội, tìm nhng t
khoá liên quan đến nhng chuyn biến v kinh
tế, chính sách đối nội, đối ngoi ca M trong
những năm cui thế k XIX - đầu thế k XX.
Trong hời gian 3 phút, đội nào tìm được nhiu
nhất đội đó chiến thng.
- Sau khi tìm ra các t khoá, GV yêu cu HS:
? Da vào các t khoá tìm được, em hãy tóm
tt nhng chuyn biến v kinh tế, chính tr,
chính sách đối nội, đối ngoi ca M cui
XIX- đầu XX?
d/ M
* Kinh tế
- Từ vị trí thứ 4 (sau Anh, Pháp,
Đức), Mỹ vươn lên
đứng đu
thế giới
về s
ản xuất công
nghiệp.
- Xuất hiện các công ty đc
quyền khổng lồ: Rốc-phe-
(vua dầu mỏ), Mooc-gan (vua
thép), Pho (vua ô tô)
- Nông nghiệp: Hiện đại
* Chính trị
- Đề cao vai trò Tổng thống, 2
Đảng - Cộng hòa Dân ch
thay nhau cầm quyền.
* Đối nội: Bảo v quyền lợi
giai cấp tư sản.
* Đối ngoại: Tăng cường bành
trướng, tranh giành thuộc địa.
Trang 10
Nhim v 2: GV t chc cho HS suy lun tìm
hiu 1 s đim ni bt ca M cui XIX- đầu
XX
GV yêu cu HS tho lun cặp đôi theo bàn, trả
li câu hi:
c 2. Thc hin nhim v hc tp
Nhim v 1:
- HS chơi trò chơi theo đội đã chia. Lần lượt
tìm ra các t khoá: Đứng đầu, vua ô tô, vua
thép, vua du mỏ, giới hoá, chuyên canh,
Đảng Dân ch, Đng Cộng hoà, bành chướng,
vin tr, gây chiến
- HS da vào các t khoá, tóm tt nét chính v
chuyn biến kinh tế, chính trị, đối nội, đối
ngoi ca M cui XIX- đầu XX.
Nhim v 2:
- HS tho luận căp đôi, nghiên cứu tài liu, tìm
ra câu tr li.
- GV hướng dn, gi m giúp HS suy lun
đúng hướng thông qua vic cung cp thêm cho
HS kênh hình, sơ đồ, tư liu…
c 3. Báo cáo kết qu hoạt động
Nhim v 1:
- HS tìm ra t khoá, GV chiếu đáp án, HS đi
chiếu kết qu và tìm ra đội chiến thng.
- GV gọi 1 đến 2 em trình bày tóm tt nhng
nét bản v nhng chuyn biến v kinh tế,
Trang 11
chính trị, chính sách đi nội, đối ngoi ca M
cui XIX- đầu XX
Nhim v 2:
- GV gọi 1 vài đại din cặp đôi trong lớp báo
cáo kết qu suy lun. Các HS khác b sung,
nhn xét, phn bin cho nhau.
D kiến sn phm:
c 4. Kết lun- nhận định
- GV tng kết trò chơi, tuyên dương đội chiến
thắng, động viên tinh thn HS.
- GV nhn xét phn tóm tt ca HS, b sung
chính xác hoá kiến thc cho HS cht ý vào
v ghi.
- GV nhận xét đánh gkết qu tho lun ca
HS, nhn mnh, b sung thêm 1 vài liệu v
các t chức độc quyn, tng thng Joe-Biden
hin nay Mỹ…
C. Hoạt động luyn tp
a. Mc tiêu: Củng cố, hệ thống hóa hoàn thiện về nội dung kiến thức đã được
tìm hiểu ở hoạt động hình thành kiến thức.
b. Ni dung: HS s chơi trò chơi, làm các bài tp nhn thức dưới s ng dn
ca GV
c. Sn phm: Đáp án đúng của trò chơi, câu tr li ca HS
d. T chc thc hin
GV t chức cho HS chơi trò chơi: Gii cu rng xanh (C lp cùng
chơi)
GV phổ biến luật chơi: Em hãy trả lời đúng c câu hỏi để giúp các loài
động vật trong rừng thoát khỏi vòng vây bắt của thợ săn.
Trang 12
Câu 1: Các nước tư bản có nhiều thuộc địa là:
Câu 2: Cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX, quốc gia này được ví như “con hổ đói đến
bàn tiệc muộn”:
Câu 3: “Xứ sở của các ông vua công nghiệp” là nước:
Câu 4: Điểm nổi bật trong chính sách đối ngoại của các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ
là gì?
Câu 5: Chuyển biến quan trọng nhất về kinh tế của các nước đế quốc cuối thế kỉ
XIX- Đầu thế kỉ XX là gì?
HS tham gia trò chơi, lần lượt trả lời các câu hỏi.
Dự kiến sản phẩm:
Câu 1: Anh và Pháp
Câu 2: Nước Đức
Câu 3: Nước M
Câu 4: Đẩy mạnh xâm lược, khai thác và bóc lột thuộc địa
Câu 5: Xuất hiện các công ty độc quyền
GV tổng kết trò chơi động viên tinh thần học sinh.
GV yêu cầu HS làm bài tập nhận thức:
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 4-6 HS
- Yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi theo hình bên dưới:
- HS thảo luận nhóm, suy nghĩ và tìm ra đáp án.
- GV gọi 1 vài nhóm đại diệno cáo kết quả, các nhóm khác bổ sung, phản biện
cho nhau.
- GV nhận xét, bổ sung và chiếu đáp án đúng.
Trang 13
D. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Liên hệ để khắc sâu, mở rộng kiến thức đã học về các nước Anh,
Pháp, Đức, Mỹ cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX.
b. Ni dung: GV hướng dn HS nghiên cu và hoàn thin bài tp nhà.
c. Sn phm: Câu tr li ca HS
d. T chc thc hin
GV giao bài tập cho HS về nhà làm:
- Tìm hiểu thông tin từ sách, báo và internet, hãy kể 1 số công ty đa quốc gia
phạm vi ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế nhiều nước trên thế giới hiện nay ?
- HS trao đổi, thảo luận trên lớp.
- GV hướng dẫn, gợi ý cho các em tìm hiểu 1 số lĩnh vực như xăng dầu, công
nghệ, điện tử…
Dự kiến sản phẩm:
- Một số công ty đa quốc gia phạm vi ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế nhiều
nước trên thế giới hiện nay:
+ Walmart (lĩnh vực kinh doanh: bán lẻ)
+ ExxonMobil (lĩnh vực kinh doanh: xăng dầu)
+ Royal Dutch Shell (lĩnh vực kinh doanh: xăng dầu)
+ Apple (Lĩnh vực kinh doanh: công nghệ).
+ Samsung (lĩnh vực kinh doanh: công nghệ).
+ Amazon (lĩnh vực kinh doanh: thương mại điện tử).
+ Microsoft (lĩnh vực kinh doanh: công nghệ).
* DẶN DÒ
- Học bài cũ và hoàn thiện hết các bài tập được giao.
- Chuẩn bị tiếp nội dung bài 11. Sưu tầm liệu tranh nh về Mác, phong trào
công nhân cui thế kỉ XVIII- đầu thế k XX.
Trang 14
*******************************************
| 1/14

Preview text:

Ngày soạn: Ngày dạy:
Chương 4: CHÂU ÂU VÀ NƯỚC MỸ
TỪ CUỐI THẾ KỈ XVIII ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX.
BÀI 10: SỰ HÌNH THÀNH CỦA CHỦ NGHĨA ĐẾ QUỐC Ở CÁC NƯỚC
ÂU – MỸ ( CUỐI THẾ KỶ XIX- ĐẦU THẾ KỶ XX)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
+ Mô tả được những nét chính về quá trình hình thành của chủ nghĩa đế quốc
+ Nhận biết được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoại
của các đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
+ Giải thích được đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ thông qua
các dẫn chứng cụ thể.
+ Nhận xét được vị trí kinh tế của các nước trong nền sản xuất công nghiệp cuối XIX- đầu XX. 2. Năng lực
* Năng lực chung:
Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực
phát hiện và giải quyết vấn đề.
* Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử:
+ Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học
theo sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Quan sát lược đồ các đế quốc và thuộc địa cuối thế kỉ XX để nhân diện được sự
bành trướng của chủ nghĩa đế quốc và phạm vi ảnh hưởng của mỗi nước.
- Nhận thức và tư duy lịch sử:
+ Có ý kiến suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn đề lịch sử.
+ Lập được bảng thống kê và tìm kiếm tư liệu để thực hiện các hoạt động luyện tập, vận dụng. 3. Phẩm chất
+ Chăm chỉ:
HS sưu tầm tranh ảnh, tài liệu liên quan phục vụ bài học.
+ Trách nhiệm: HS có trách nhiệm của công dân đối với Tổ quốc trong công cuộc
phát triển và hội nhập quốc tế hiện nay, trong quá trình học tập như đóng góp ý
kiến khi cùng làm việc nhóm.
+ Yêu nước: Bồi dưỡng tinh thần yêu nước, nhận thức được sức ép của chủ nghĩa
thực dân phương Tây đối với Việt Nam nói riêng, các nước ở Châu Á, Phi, Mỹ nói chung thời cận đại
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Giáo án, phiếu học tập Trang 1
- Lược đồ về các đế quốc và thuộc địa đầu thế kỉ XX
- Hình ảnh và trích đoạn Bản án chế độ thực đân Pháp của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.
- Máy tính, máy chiếu, ti vi (nếu có)
2. Học sinh
-
Đọc trước Sgk, sưu tầm các tư liệu lịch sử liên quan.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu:
Tạo một tâm thế thoải mái và tình huống để dẫn dắt học sinh vào nội dung bài mới.
b. Nội dung: GV cho học sinh tìm hiểu về đoạn trích Bản án chế độ thực dân Pháp
của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1
: Giao nhiệm vụ:
GV dùng đoạn tư liệu trong tác phẩm Bản án chế độ thực đân Pháp của
lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc: “ Miền Cận Đông và Viễn Đông, kể từ Xi-ri đến Triều
Tiên- chỉ tính những nước thuộc địa và nửa thuộc địa thôi- có một diện tích rộng
hơn 15 triệu km2 với dân số hơn 1 200 triệu người. Tất cả những nước rộng lớn ấy
hiện đang ở dưới ách thống trị của chủ nghĩa đế quốc tư bản” ( Nguyễn Ái Quốc
Bản án chế độ thực đân Pháp
, NXB sự thật, Hà Nội, 1975, tr.133)
Tại sao xuất hiện các nước thuộc địa và nửa thuộc địa?
Hiện tượng này liên quan đến vấn đề lịch sử nào trong giai đoạn
cuối thế kỉ
XIX đến đầu thế kỉ XX?
Hãy chia sẻ những điều em biết về giai đoạn lịch sử này liên quan đến vấn đề nêu trên.
Bước 2: HS tiến hành hoạt động trong 3 phút.
Bước 3: HS trả lời câu hỏi.
Bước 4: GV chuẩn kiến thức và vào bài mới.
GV quan sát, nhận xét đánh giá hoạt động học của HS => Từ câu trả lời của
HS, GV vào bài mới: từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX, sau gần một thế kỷ
phát triển mạnh mẽ ở giai đoạn tự do cạnh tranh, chủ nghĩa tư bản đã chuyển sang
giai đoạn đế quốc chủ nghĩa? Thế nào là chủ nghĩa đế quốc, những chuyển biến
lớn về kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoại của các đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ
từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời những câu hỏi trên.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Những nét chính về quá trình hình thành chủ nghĩa đế quốc
a. Mục tiêu:
Tìm hiểu những nét chính về quá trình hình thành chủ nghĩa đế quốc Trang 2
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Những nét chính về quá
HS đọc phần 1 SGK/ tr 45 và thực hiện yêu cầu trình hình thành chủ sau: nghĩa đế quốc
1. HS thảo luận đoạn thông tin, tìm ra các từ khóa
quan trọng liên quan đến những dấu hiệu về sự - Trong 30 năm cuối thế kỉ
hình thành chủ nghĩa đế quốc giai đoạn cuối thế kỉ XIX, nền kinh tế tư bản chủ XIX- đầu thế kỉ XX. nghĩa phát triển nhanh
2. Dựa vào các từ khóa, em hãy mô tả tóm tắt về chóng.
quá trình hình thành chủ nghĩa đế quốc vào cuối - Các công ti độc quyền lớn
thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX.
ra đời lũng đoạn thị trường
3. Hình dung được các thuộc địa, khu vực ảnh và nền kinh tế, chi phối đời
hưởng của mỗi đế quốc trên lược đồ.
sống chính trị, xã hội ở mỗi
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập nước.
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến - Các nước tư bản đều đẩy
khích học sinh hợp tác với nhau (nhóm cặp/ bàn) mạnh xâm lược, khai thác
khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
và bóc lột thuộc địa.
- HS thảo luận đoạn thông tin, tìm ra các từ khóa => Chủ nghĩa đế quốc ra
quan trọng: Phát triển nhanh chóng, công ti độc đời.
quyền, lũng đoạn, chi phối, xâm lược, khai thác, .
bóc lột, Chủ nghĩa đế quốc
- Dựa vào các từ khoá tìm được, HS mô tả được
những nét chính về quá trình hình thành CNĐQ.
=> Chủ nghĩa đế quốc ra đời.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- GV gọi 3 nhóm HS hoàn thành nhanh nhất lần
lượt trả lời các câu hỏi
- Các nhóm khác bổ sung, phản biện cho nhau.
Bước 4. Kết luận- nhận định
GV bổ sung, nhận xét, đánh giá, chính xác hóa các
kiến thức. HS chốt ý chính vào vở ghi.
- GV mở rộng liên hệ: Cho HS tìm hiểu đoạn trích
sau trong tác phẩm Bản án chế độ thực đân Pháp
của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và nhận xét đưa ra Trang 3
quan điểm ác nhân về chính sách của chủ nghĩa đế
quốc ở thuộc địa: “ Không một chỗ nào người phụ
nữ thoát khỏi những hành động bạo ngược. Ngoài
phố, trong nhà, giữa chợ hay ở thôn quê, đâu đâu
họ cũng vấp phải những hành động tàn nhẫn của
bọn cai trị, sĩ quan cảnh binh, nhân viên nhà đoan,
nhà ga…Ngay giữa chợ Bến Thành ở Sài Gòn, bọn
gách chợ người Âu cũng không ngần ngại dùng roi
gân bò, dùi cui đánh phụ nữ bản xứ để bắt họ tránh khỏi làm nghẽn lối”
( Nguyễn Ái Quốc Bản án chế độ thực đân Pháp, Sđd, tr.112)
2. Các nước đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
a. Mục tiêu:
Tìm hiểu những nét chính về kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoại
của chủ nghĩa đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ. Lí giải được 1 số đặc điểm nổi bật của các nước.
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm: Câu trả lời của nhóm HS
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Hoạt động 1: nước Anh
2. Các nước đế quốc Anh,
* Mục tiêu: HS nêu được những chuyển biến Pháp, Đức, Mỹ từ cuối thế kỉ
về kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoại của đế XIX đến đầu thế kỉ XX.
quốc Anh trong những năm cuối thế kỉ XIX - a/ Anh đầu thế kỉ XX. * Kinh tế:
* Tổ chức thực hiện:
- Từ vị trí dẫn đầu thế giới về
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
công nghiệp, Anh tụt xuống vị
GV chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm tìm hiểu trí thứ 3 sau Mỹ và Đức.
một lĩnh vực của nước Anh
- Anh vẫn đứng đầu thế giới về
HS đọc mục a, phần 2 và trả lời các câu hỏi:
thương mại và thuộc địa.
- Nhóm 1: Hãy nêu những chuyển biến lớn về - Đầu thế kỉ XX, nhiều công ti
kinh tế của đế quốc Anh trong những năm cuối độc quyền ra đời thao túng nền
thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX? kinh tế.
- Nhóm 2: Hãy nêu những chuyển biến về * Chính sách đối nội
chính sách đối nội của đế quốc Anh trong Anh là nước quân chủ lập hiến.
những năm cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX?
Hai đảng Tự do và Bảo thủ thay
-Nhóm 3: Khai thác biểu đồ Hình 10,2 và nhau nắm quyền, đều bảo vệ Trang 4
thông tin trong mục a, hãy nêu những chuyển quyền lợi của giai cấp tư sản.
biến về đối ngoại của đế quốc Anh trong * Chính sách đối ngoại
những năm cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX.
Anh tiếp tục đẩy mạnh xâm
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
lược thuộc địa và trở thành
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. (nhóm nước có nhiều thuộc địa nhất
cặp/ bàn) khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học thế giới. tập.
Nhóm 1: Hãy khai thác tư liệu và thông tin
trong mục a, nêu những chuyển biến lớn về
kinh tế của đế quốc Anh trong những năm cuối
thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX? ( GV hướng đãn
HS tìm từ khóa về kinh tế: phát triển chậm lại,
phát triển chậm lại, tài chính, công ti độc quyền…)
- Từ vị trí dẫn đầu thế giới về công nghiệp,
Anh đã phát triển chậm lại, tụt xuống vị trí thứ 3 sau Mỹ và Đức.
- Tuy nhiên Anh vẫn là nước dẫn đầu thế giới
về thương mại và thuộc địa.
- Đầu thế kỉ XX, nhiều công ti độc quyền về
công nghiệp và tài chính ra đời thao túng nền kinh tế.
Nhóm 2: Hãy nêu những chuyển biến về
chính sách đối nội của đế quốc Anh trong
những năm cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX? (
GV hướng đãn HS tìm từ khóa về chính sách
đối nội: quân chủ lập hiến, Tự do và Bảo thủ …)
Anh là nước quân chủ lập hiến. Hai đảng Tự
do và Bảo thủ thay nhau nắm quyền, đều bảo
vệ quyền lợi của giai cấp tư sản.
Nhóm 3: Khai thác biểu đồ Hình 10,2 và
thông tin trong mục a, hãy nêu những chuyển
biến về đối ngoại của đế quốc Anh trong
những năm cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX. (
GV hướng đãn HS tìm từ khóa về chính sách
đối ngoại: đẩy mạnh xâm lược thuộc địa …)
Anh tiếp tục đẩy mạnh xâm lược thuộc địa và
trở thành nước có nhiều thuộc địa nhất thế Trang 5 giới.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- GV gọi đại diện từng nhóm trình bày trước
lớp sản phẩm của nhóm mình, HS trong nhóm bổ sung cho đầy đủ.
- HS nhóm khác bổ sung phản biện cho nhau.
Bước 4. Kết luận- nhận định
GV bổ sung, nhận xét, đánh giá, chính xác hoá
kiến thức. HS chốt ý chính vào vở ghi.
Hoạt động 2: nước Pháp * Mục tiêu: b.Pháp
- HS nêu được những chuyển biến về kinh tế, * Kinh tế:
chính sách đối nội, đối ngoại của nước Pháp -Cuối TK XIX, công nghiệp
trong những năm cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ Pháp từ vị trí thứ 2 tụt xuống XX.
thứ 4 (sau Mĩ, Đức, Anh), nông
* Tổ chức thực hiện: nghiệp sản xuất nhỏ.
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Đầu thế kỉ XX ngành điện
Dựa vào SGK trang 46, em hãy hoàn thành nội khí, hóa chất, chế tạo ô tô,...
dung phiếu học tập về tình hình phát triển.
- Các công ty độc quyền xuất
hiện chi phối nền kinh tế Pháp,
đặc biệt trong lĩnh vực ngân
hàng => Pháp chuyển sang chủ nghĩa đế quốc.
- Tăng cường xuất khẩu tư bản
ra nước ngoài dưới hình thức cho vay lãi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập * Chính trị:
-Hs hoạt động cá nhân và làm vào phiếu học - Đối nội: chế độ cộng hoà, đàn tập. áp nhân dân.
Sản phẩm cần đạt được:
- Đối ngoại: đẩy mạnh xâm lược thuộc địa. Trang 6
Bước 3: Báo cáo kết quả phiếu học tập
- GV gọi HS lên báo cáo, các HS khác nhận xét góp ý
Bước 4: Kết luận – nhận định
- GV nhận xét, đánh giá, chính xác hoá kiến
thức. HS chốt ý chính vào vở ghi.
Gv mở rộng: Sử dụng Hình 10.3: Ngân hàng
BNP Pa-ri được thành lập năm 1848, ngày nay
là một trong những ngân hàng lớn nhất thế
giới -> nhấn mạnh xuất hiện các công ty độc
quyền chi phối đời sống kinh tế nước Pháp,
đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng. Đế quốc
Pháp là đế quốc cho vay lãi.
GV sử dụng hình 10.4: Biểu đồ thể hiện diện
tích và dân số của đế quốc Pháp để nhấn mạnh
Pháp đẩy mạnh xâm lược thuộc địa.
Hoạt động 3: nước Đức * Mục tiêu:
- HS nêu được những chuyển biến về kinh tế,
chính sách đối nội, đối ngoại của Đức trong
những năm cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX. c.Đức
- Biết suy luận và hiểu được những dấu hiệu -Công nghiệp Đức phát triển
nổi bật trong quá trình chuyển biến đó.
nhanh, đứng đầu châu Âu, thứ 2
* Tổ chức thực hiện: trên thế giới (sau Mĩ).
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Cuối thế kỉ XIX các công ty
GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm tìm hiểu độc quyền ra đời
một lĩnh vực của nước Đức cuối TK XIX đầu => Chi phối nền kinh tế Đức TK XX
-Đức theo thể chế liên bang do
Nhóm 1: Nêu những chuyển biến lớn về kinh quý tộc địa chủ và tư sản độc Trang 7 tế? quyền thống trị.
Nhóm 2: Nêu những chuyển biến lớn về chính sách đố
-Thi hành chính sách đối nội, i nội?
đối ngoại phản động và hiếu
Nhóm 3: Nêu những chuyển biến lớn về chính sách đố chiến. i ngoại?
- Đặc điểm : Chủ nghĩa đế quốc
Nhóm 4: Giải thích cụm từ: “ Đế quốc quân Đức là “chủ nghĩa đế quốc quân
phiệt hiếu chiến? Bướ phiệt, hiếu chiến”.
c 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu
Nhóm 1: Nêu những chuyển biến lớn về kinh tế?
- Công nghiệp Đức phát triển nhanh, đứng đầ
u châu Âu, thứ 2 trên thế giới (sau Mĩ). - Nguyên nhân:
+ Lợi nhuận từ chiến tranh Pháp – Phổ.
+ Ứng dụng thành tựu khoa học – kĩ thuật mới nhất.
- Cuối thế kỉ XIX các công ty độc quyền ra đời
=> Chi phối nền kinh tế Đức
Nhóm 2: Nêu những chuyển biến lớn về chính sách đố i nội?
-Đức theo thể chế liên bang do quý tộc địa chủ và tư sản độ c quyền thống trị.
-Thi hành chính sách đối nội, phản động, đàn áp nhân dân
Nhóm 3: Nêu những chuyển biến lớn về chính sách đố i ngoại?
-Chạy đua vũ trang, dùng vũ lực để chia lại
thuộc địa trên thế giới.
Nhóm 4: Giải thích cụm từ: “ Đế quốc quân
phiệt hiếu chiến?
-Quân phiệt: chính sách phản động trong việc vũ trang và tiế
n hành chiến tranh xâm lược.
Dựa vào lực lượng quân đội đế nắm quyền
bính, kìm kẹp, đàn áp nhân dân và các phe đối lập chống lại chúng.
- Hiếu chiến: Thái độ, âm mưu của nước mạnh
luôn tìm cách gây chiến tranh để xâm lược nướ
c khác, hay dùng sức mạnh để giải quyết Trang 8 các tranh chấp.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- GV gọi đại diện từng nhóm trình bày trước
lớp sản phẩm của nhóm mình, HS trong nhóm bổ sung cho đầy đủ.
- HS nhóm khác bổ sung phản biện cho nhau.
Bước 4. Kết luận- nhận định
GV bổ sung, nhận xét, đánh giá, chính xác hoá
kiến thức. HS chốt ý chính vào vở ghi.
Hoạt động 4: nước Mỹ d/ Mỹ * Mục tiêu: * Kinh tế
- HS nêu được những chuyển biến về kinh tế, - Từ vị trí thứ 4 (sau Anh, Pháp,
chính sách đối nội, đối ngoại của Mỹ trong Đức), Mỹ vươn lên đứng đầu
những năm cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX.
thế giới về sản xuất công
- Biết suy luận và hiểu được những dấu hiệu nghiệp.
nổi bật trong quá trình chuyển biến đó.
- Xuất hiện các công ty độc
* Tổ chức thực hiện:
quyền khổng lồ: Rốc-phe-lơ
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
(vua dầu mỏ), Mooc-gan (vua
Nhiệm vụ 1: GV tổ chức cho HS chơi trò thép), Pho (vua ô tô)
chơi: “Truy tìm từ khoá”
- Nông nghiệp: Hiện đại
Luật chơi: Cả lớp chia làm 3 đội, tìm những từ * Chính trị
khoá liên quan đến những chuyển biến về kinh - Đề cao vai trò Tổng thống, 2
tế, chính sách đối nội, đối ngoại của Mỹ trong Đảng - Cộng hòa và Dân chủ
những năm cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX. thay nhau cầm quyền.
Trong hời gian 3 phút, đội nào tìm được nhiều * Đối nội: Bảo vệ quyền lợi
nhất đội đó chiến thắng. giai cấp tư sản.
* Đối ngoại: Tăng cường bành
trướng, tranh giành thuộc địa.
- Sau khi tìm ra các từ khoá, GV yêu cầu HS:
? Dựa vào các từ khoá tìm được, em hãy tóm
tắt những chuyển biến về kinh tế, chính trị,
chính sách đối nội, đối ngoại của Mỹ cuối XIX- đầu XX? Trang 9
Nhiệm vụ 2: GV tổ chức cho HS suy luận tìm
hiểu 1 số điểm nổi bật của Mỹ cuối XIX- đầu XX
GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi theo bàn, trả lời câu hỏi:
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập Nhiệm vụ 1:
- HS chơi trò chơi theo đội đã chia. Lần lượt
tìm ra các từ khoá: Đứng đầu, vua ô tô, vua
thép, vua dầu mỏ, cơ giới hoá, chuyên canh,
Đảng Dân chủ, Đảng Cộng hoà, bành chướng, viện trợ, gây chiến
- HS dựa vào các từ khoá, tóm tắt nét chính về
chuyển biến kinh tế, chính trị, đối nội, đối
ngoại của Mỹ cuối XIX- đầu XX. Nhiệm vụ 2:
- HS thảo luận căp đôi, nghiên cứu tài liệu, tìm ra câu trả lời.
- GV hướng dẫn, gợi mở giúp HS suy luận
đúng hướng thông qua việc cung cấp thêm cho
HS kênh hình, sơ đồ, tư liệu…
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động Nhiệm vụ 1:
- HS tìm ra từ khoá, GV chiếu đáp án, HS đối
chiếu kết quả và tìm ra đội chiến thắng.
- GV gọi 1 đến 2 em trình bày tóm tắt những
nét cơ bản về những chuyển biến về kinh tế, Trang 10
chính trị, chính sách đối nội, đối ngoại của Mỹ cuối XIX- đầu XX Nhiệm vụ 2:
- GV gọi 1 vài đại diện cặp đôi trong lớp báo
cáo kết quả suy luận. Các HS khác bổ sung,
nhận xét, phản biện cho nhau.
Dự kiến sản phẩm:
Bước 4. Kết luận- nhận định
- GV tổng kết trò chơi, tuyên dương đội chiến
thắng, động viên tinh thần HS.
- GV nhận xét phần tóm tắt của HS, bổ sung
và chính xác hoá kiến thức cho HS chốt ý vào vở ghi.
- GV nhận xét đánh giá kết quả thảo luận của
HS, nhấn mạnh, bổ sung thêm 1 vài tư liệu về
các tổ chức độc quyền, tổng thống Joe-Biden hiện nay ở Mỹ…
C. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu:
Củng cố, hệ thống hóa và hoàn thiện về nội dung kiến thức đã được
tìm hiểu ở hoạt động hình thành kiến thức.
b. Nội dung:
HS sẽ chơi trò chơi, làm các bài tập nhận thức dưới sự hướng dẫn của GV
c. Sản phẩm: Đáp án đúng của trò chơi, câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức cho HS chơi trò chơi: Giải cứu rừng xanh (Cả lớp cùng chơi)
GV phổ biến luật chơi: Em hãy trả lời đúng các câu hỏi để giúp các loài
động vật trong rừng thoát khỏi vòng vây bắt của thợ săn. Trang 11
Câu 1: Các nước tư bản có nhiều thuộc địa là:
Câu 2: Cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX, quốc gia này được ví như “con hổ đói đến bàn tiệc muộn”:
Câu 3: “Xứ sở của các ông vua công nghiệp” là nước:
Câu 4: Điểm nổi bật trong chính sách đối ngoại của các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ là gì?
Câu 5: Chuyển biến quan trọng nhất về kinh tế của các nước đế quốc cuối thế kỉ
XIX- Đầu thế kỉ XX là gì?
HS tham gia trò chơi, lần lượt trả lời các câu hỏi. Dự kiến sản phẩm: Câu 1: Anh và Pháp Câu 2: Nước Đức Câu 3: Nước Mỹ
Câu 4: Đẩy mạnh xâm lược, khai thác và bóc lột thuộc địa
Câu 5: Xuất hiện các công ty độc quyền
GV tổng kết trò chơi động viên tinh thần học sinh.
GV yêu cầu HS làm bài tập nhận thức:
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 4-6 HS
- Yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi theo hình bên dưới:
- HS thảo luận nhóm, suy nghĩ và tìm ra đáp án.
- GV gọi 1 vài nhóm đại diện báo cáo kết quả, các nhóm khác bổ sung, phản biện cho nhau.
- GV nhận xét, bổ sung và chiếu đáp án đúng. Trang 12
D. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu:
Liên hệ để khắc sâu, mở rộng kiến thức đã học về các nước Anh,
Pháp, Đức, Mỹ cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS nghiên cứu và hoàn thiện bài tập ở nhà.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
GV giao bài tập cho HS về nhà làm:
- Tìm hiểu thông tin từ sách, báo và internet, hãy kể 1 số công ty đa quốc gia có
phạm vi ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế nhiều nước trên thế giới hiện nay ?
- HS trao đổi, thảo luận trên lớp.
- GV hướng dẫn, gợi ý cho các em tìm hiểu 1 số lĩnh vực như xăng dầu, công nghệ, điện tử… Dự kiến sản phẩm:
- Một số công ty đa quốc gia có phạm vi ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế nhiều
nước trên thế giới hiện nay:
+ Walmart (lĩnh vực kinh doanh: bán lẻ)
+ ExxonMobil (lĩnh vực kinh doanh: xăng dầu)
+ Royal Dutch Shell (lĩnh vực kinh doanh: xăng dầu)
+ Apple (Lĩnh vực kinh doanh: công nghệ).
+ Samsung (lĩnh vực kinh doanh: công nghệ).
+ Amazon (lĩnh vực kinh doanh: thương mại điện tử).
+ Microsoft (lĩnh vực kinh doanh: công nghệ). * DẶN DÒ
- Học bài cũ và hoàn thiện hết các bài tập được giao.
- Chuẩn bị tiếp nội dung bài 11. Sưu tầm tư liệu tranh ảnh về Mác, phong trào
công nhân cuối thế kỉ XVIII- đầu thế kỉ XX. Trang 13
******************************************* Trang 14