Giáo án Lịch Sử 8 kết nối tri thức bài 13 sự phát triển của khoa học kĩ thuật văn học nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX

Giáo án Lịch Sử 8 kết nối tri thức bài 13 sự phát triển của khoa học kĩ thuật văn học nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX giúp bạn hiểu về sự phát triển của khoa học , kỹ thuật , văn học và nghệ thuật trong giai đoạn này cũng như tác động của những phát kiến và cuộc cách mạng trong các lĩnh vực này. Mời bạn đọc đón xem!

Trang 1
Tun Ngày son:
Tiết 31, 32, 33 Ngày dy:
CHƯƠNG V.
S PHÁT TRIN CA KHOA HỌC, KĨ THUẬT, VĂN HC, NGH THUT
TRONG CÁC TH K XVIII - XIX
Bài 13. Sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ
XVIII - XIX
I. MC TIÊU BÀI HC
1. Kiến thc
- t được mt s thành tu tiêu biu v khoa học, thuật, văn hc, ngh thut trong
các thế k XVIII - XIX.
- Phân tích được tác động ca s phát trin khoa học, thuật, văn học, ngh thut trong
các thế k XVIII - XIX.
2. Năng lực
* Năng lực chung: Năng lực t học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lc phát
hin và gii quyết vấn đề.
* Năng lc chuyên bit:
- Năng lực tìm hiu lch s: Sưu tầm được nhng thành tu tiêu biu v khoa học,
thut, văn hc, ngh thut ca xã hi loài ni trong các thế k XVIII - XIX.
- Nhn thc duy lch s: năng phân tích, ớc đầu đánh giá đưc nhng giá
tr, ảnh hưởng ca nhng thành tu khoa học, thuật, văn hc, ngh thut trong các thế
k XVIII XIX đi vi đời sống con người.
3. Phm cht
- Bi dưng nim say mê khoa hc, kĩ thuật, văn hc, ngh thut.
- Khâm phc, trân trng nhng phát minh ca các nhà khoa học, thuật, nhà văn, nhà
thơ tiêu biểu trong các thế k XVIII - XIX.
- Tuyên truyn giá tr ca nhng thành tu v khoa học, thuật, văn học, ngh thut cho
bạn bè, người thân.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Giáo viên
- Tranh nh, video v ni dung bài hc (I. Niu-tơn, --nô-xốp, cung điện Véc-xai,
Bết--ven……).
- Phiếu bài tp
2. Hc sinh
- Đọc trước Sgk, sưu tầm các tư liệu lịch sử liên quan.
III. TIN TRÌNH DY HC
A. Hot đng khi đng
a. Mc tiêu: Giúp hc sinh nắm được các ni dung bản ca bài hc cần đạt được đó
tìm hiu v s phát trin ca khoa hc, thuật, văn học, ngh thut trong các thế k
Trang 2
XVIII - XIX. Sau đó đưa hc sinh vào tìm hiu ni dung bài hc, to tâm thế cho hc
sinh đi vào tìm hiu bài mi.
b. Ni dung: GV cho HS xem hình I. Niu-tơn
c. Sn phm: Mt s hiu biết ca HS v I. Niu-tơn
d. T chc thc hin:
GV cho HS xem hình
Em biết v nhân vt lch s hình trên? Hãy chia s những điều em biết v nhng
thành tu khoa hc ni bt ca ông?
T câu tr li ca HS, GV vào bài mi: Cuc cách mng công nghiệp đã tạo s vt
chất thuật ca hội bn trên tt c các lĩnh vực kinh tế, giao thông liên lc
quân sự, đã tạo nên lc lượng sn xut khng l ca ch nghĩa bản, to ra ngun ca
ci vt cht dồi dào hơn tất c các chế độ hội cũ. Thắng li ca ch nghĩa bản đã
tạo điều kin cho s phát trin ca khoa học, thuật, văn học, ngh thuật. Đó nhng
thành tựu gì? Tác động của như thế nào? Bài hc hôm nay s giúp các em tr li
nhng câu hi trên.
B. Hot đng hình thành kiến thc
a. Mc tiêu: Tìm hiu nhng thành tu tiêu biu v khoa học, thut, văn hc, ngh
thut trong các thế k XVIII - XIX.
b. Ni dung: Nhng thành tu tiêu biu v khoa học, thuật, văn học, ngh thut và tác
động của nó đối vi xã hi loài ngưi.
c. Sn phm:
- Câu tr li ca HS.
- Hoàn thành phiếu hc tp cá nhân
d. T chc thc hin
1. Nhng thành tu tiêu biu v khoa học và kĩ thuật
Hoạt động ca thy và t
Sn phm d kiến
Hoạt động 1: Tìm hiu nhng thành tu tiêu biu
v khoa học và kĩ thut
1. Nhng thành tu tiêu
biu v khoa hc và kĩ thuật
Trang 3
* Mc tiêu: Nhng thành tu tiêu biu v khoa học, kĩ
thut và tác đng ca nó đối vi xã hội loài ngưi.
* T chc thc hin:
c 1. Chuyn giao nhim v hc tp
- GV nhc li nhim v đã giao tiết học trưc: Thiết
kế sn phm hc tp v nhng thành tu tiêu biu v
khoa học, kĩ thuật theo nhóm
+ Nhóm 1: Thng nhng thành tu khoa hc t
nhiên phân tích tác động ca nhng thành tựu đó
đối vi đi sng xã hi loài người.
+ Nhóm 2: Thng nhng thành tu khoa hc xã hi
phân tích tác đng ca nhng thành tựu đó đối vi
đời sng xã hội loài người.
+ Nhóm 3: Thng nhng thành tựu thuật phân
tích tác động ca nhng thành tựu đó đối với đời sng
xã hội loài người.
c 2. Thc hin nhim v hc tp
- HS chun b, hoàn thin sn phm hc tp nhà
trình bày trưc lp.
c 3. Báo cáo kết qu hoạt động
- GV gi các nhóm trình bày sn phm của mình trước
lp.
- HS trình bày, các HS khác theo dõi, nhận xét, đánh
giá và b sung.
ớc 4. Đánh giá kết qu thc hin nhim v hc
tp
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết qu ca hc sinh.
GV b sung phn phân tích nhận xét, đánh giá, kết qu
thc hin nhim v hc tp ca hc sinh. Chính xác
hóa các kiến thức đã hình thành cho hc sinh qua bng
biu. (M rng kiến thc v các nhà khoa hc ni
tiếng: Lô--nô-xốp, Đác-uyn…)
(Bng thống kê bên dưi)
Lĩnh vc
Thành tu
Tác động
Khoa hc t nhiên
- Thuyết vn vt hp dn ca I.
Niu-tơn.
- Định lut bo toàn chuyn
hóa năng ng ca M. --
nô-xp.
- Thuyết tiến hóa ca S. Đác-uyn
To ra s thay đổi ln trong
nhn thc của con người v
vn vt biến chuyn, vận động
theo quy luật, đặt sở cho
cuc cách mạng vĩ đại.
Trang 4
Khoa hc xã hi
- Ch nghĩa duy vật và phép bin
chng ca I. Phoi-ơ-bách, G. Hê-
ghen.
- Các tác phm kinh tế chính tr
học sản ca A. Xmít, D. Ri-
các-đô.
- Ch nghĩa hội khoa hc ca
C. Mác và Ph. Ăng-ghen.
Lên án mt trái ca ch nghĩa
tư bản, phn ánh khát vng xây
dng mt hi mi không
chế độ hữu, không bóc
lt, từng bước hình thành
cương lĩnh của giai cp công
nhân trong cuộc đấu tranh
chng ch nghĩa tư bản.
Kĩ thut
- Ci tiến thuật luyn kim, chế
to máy công c, tìm ra nhiu
nguyên liu, nhiên liu mi…
- Chế to tàu thy chy bằng động
cơ hơi nước.
- Luyện kim, thuật canh tác,
phân hóa hc…
To nên cuc cách mng công
nghiệp, làm tăng năng sut lao
động, nhiu trung m công
nghip xut hin, giao thông
vn ti phát trin nhanh chóng.
2. S phát trin của văn học và ngh thut
Hot đng ca thy và trò
Sn phm d kiến
Hoạt động 2: Tìm hiu s phát trin của văn
hc và ngh thut
*Mc tiêu: Nhng thành tu tiêu biu v văn học,
ngh thuật và tác động đối vi xã hội loài người.
*T chc thc hin:
c 1. Chuyn giao nhim v hc tp
- Yêu cầu HS đọc SGK phn 2 hoàn thành
phiếu bài tp:
Thành tu
- HS đc phn 2 và tr li các câu hi:
1. Tác động ca nhng thành tựu văn học, ngh
thut trong các thế k XVIII - XIX đối vi hi
loài ngưi?
2. Trình bày hiu biết ca em v tác gi hoc tác
phm ni tiếng trong thi kì này?
c 2. Thc hin nhim v hc tp
- HS đọc SGK thc hin yêu cu. GV khuyến
khích hc sinh hp tác vi nhau (nhóm cp/ bàn)
khi thc khi thc hin nhim v hc tp.
+ Hoàn thành phiếu bài tp:
Thành tu
2. S phát trin của văn học
ngh thut
- Văn hc: Phát trin rc r vi
nhiều nhà n, nhà thơ lớn: Tn
trò đời (Ban-dc), Những người
khn kh (Víc-to Huy-gô)….
- Ngh thut: Phát trin vi nhiu
th loi, phn ánh cuc sng cha
chan tình nhân ái, ca ngi cuc
đấu tranh cho t do:
+ Âm nhc: Mô-da, Bết--ven,
-panh….
+ Hi họa: Đa-vít, Gôi-a, Van-
gc…
+ Kiến trúc: cung đin Véc-xai
- S phát trin của n học, ngh
thuật đã góp phần n án vch
trn nhng t nn, bt công trong
hội đương thời; thc tnh,
Trang 5
Phát trin rc r vi nhiu nhà
văn, nhà thơ ln: Tấn trò đời
(Ban-dc), Những người khn
kh (Víc-to Huy-gô)….
Phát trin vi nhiu th loi,
phn ánh cuc sng cha chan
tình nhân ái, ca ngi cuộc đấu
tranh cho t do:
+ Âm nhc: Mô-da, Bết--ven,
-panh….
+ Hi ha: Đa-vít, Gôi-a, Van-
gc…
+ Kiến trúc: cung đin Véc-xai
+ Tr li các câu hi:
1. Tác động ca nhng thành tựu văn học, ngh
thut trong các thế k XVIII - XIX đối vi hi
loài người: S phát trin của văn học, ngh thut
đã góp phần lên án vch trn nhng t nn, bt
công trong hội đương thi; thc tnh, khích l
người dân nhất người lao đng nghèo kh đấu
tranh cho cuc sng t do, hnh phúc.
2. Trình bày hiu biết ca em v tác gi hoc tác
phm ni tiếng trong thi này? (HS trình bày
theo s tìm hiu ca mình)
c 3. Báo cáo kết qu hoạt động
- HS hoàn thành phiếu bài tp.
- HS lần lượt tr li các câu hi.
ớc 4. Đánh giá kết qu thc hin nhim v
hc tp
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết qu ca hc
sinh.
GV b sung phn phân tích nhận xét, đánh giá, kết
qu thc hin nhim v hc tp ca hc sinh.
Mt s ni dung GV m rng :
- Bết--ven (1770-1827) : nhà son nhạc
đại người Đức. Ông sinh ra thành ph Bon,
trong một gia đình truyền thống lâu đi v âm
nhạc. Năm 8 tuổi, ông đã tham gia trình diễn trong
ban nhạc cung đình. Năm 12 tui, Bết--ven bt
đầu sáng tác âm nhc. Năm 16 tuổi, ông đã nổi
tiếng vi nhng tác phm âm nhc tiêu biu ca
khích l người dân nhất ngưi
lao động nghèo kh đấu tranh cho
cuc sng t do, hnh phúc.
Trang 6
ngi cuc sng t do. T năm 1800, tuy bị điếc
song ông vn sáng tác đều đặn nhng tác
phm kit xut.
- Cung điện Véc-xai (Pháp) được xây dựng dưới
thi vua Lu-i XVI, gm hơn 700 kiến trúc khác
nhau với trên 2000 căn phòng. Mặc chế độ
phong kiến Pháp đã sụp đổ nhưng cung đin Véc-
xai vẫn được coi biu tượng của nước Pháp. T
thế k XIX, cung điện bắt đầu được m ca cho
công chúng tham quan đưc chuyển đổi thành
bảo tàng. Năm 1979, kiến trúc lch s cnh
quan tuyệt đẹp đã giúp cung điện Véc-xai được
công nhn là Di sn thế gii.
- Tác phm Những ngưi khn kh ca Víc-to
Huy- được xut bn năm 1862, tiu thuyết
miêu t thế gii ca những con người nghèo kh
mt cách chân thực cũng bài ca v tình yêu.
Tác phẩm được đánh giá mt trong nhng tiu
thuyết ni tiếng nht ca nền văn học thế gii thế
k XIX.
C. Hot đng luyn tp
a. Mc tiêu: Nhm cng c, h thng hóa, hoàn thin kiến thc mới mà HS đã được lĩnh
hi hoạt động hình thành kiến thc v s phát trin ca khoa học, thuật, văn học,
ngh thut trong các thế k XVIII - XIX.
b. Ni dung: GV t chức trò chơi Nhà sử hc thông thái. HS tr li các câu hi trc
nghim.
c. Sn phm: Câu tr li ca HS
d. T chc thc hin
Câu 1. Ba nhà tư tưởng tiến bộ nhất của chủ nghĩa xã hội không tưởng là:
A. Xanh xi-mông, Phu-ri-ê và Crôm-oen.
B. Phu-ri-ê, Mông-te-xki-ơ và Ô-oen.
C. Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê và Ru-xô.
D. Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê và Ô-oen.
Câu 2: Thuyết vạn vật hấp dẫn là của ai?
A. Niu-tơn B. Lô--nô-xốp
C. Puốc-kin-giơ D. Đác-uyn
Câu 3: Phát minh của ai đã đập tan quan niệm về nguồn gốc thần thánh của sinh vật?
A. Hê-ghen B. Lô--nô-xốp
C. Đác-uyn D. Niu-tơn
Trang 7
Câu 4: Thành tựu cơ bản nhất trong nền công nghiệp cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XIX là
gì?
A. Kỹ thuật luyện kim được cải tiến.
B. Nhiều máy chế tạo công cụ ra đời.
C. Máy hơi nước được sử dụng rộng rãi.
D. Phát triển nghề khai thác mở.
Câu 5: Tác phẩm Những người khốn khổ là của tác giả nào?
A. Lép Tôn-xtôi B. Víc-to Huy-gô
C. Ban-dắc D. Sếch-pia
D. Hot đng vn dng
a. Mc tiêu: Giúp hc sinh nm li các kiến thc va tìm hiu để vn dng.
b. Ni dung:
Sưu tầm liệu t sách, báo và internet, em hãy viết 1 đoạn văn ngắn khong 7 10 câu
gii thiu v 1 thành tu tiêu biu hoặc 1 danh nhân văn hóa có nhiều đóng góp trong các
thế k XVIII - XIX.
c. Sn phm: Câu tr li ca HS
d. T chc thc hin: GV giao v nhà cho HS làm vào v BT
* ng dân hc bài
- Hc bài và làm bài phn Luyn tp trong SGK.
- Son bài 14. Trung Quc và Nht Bn t na sau thế k XIX đến đầu thế k XX.
+ Din biến, nguyên nhân thng lợi và ý nghĩa của cách mng Tân Hi?
+ Ni dung chính và kết qu ca cuc duy tân Minh Tr Nht Bn?
| 1/7

Preview text:

Tuần Ngày soạn:
Tiết 31, 32, 33 Ngày dạy: CHƯƠNG V.
SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC, KĨ THUẬT, VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT
TRONG CÁC THẾ KỈ XVIII - XIX
Bài 13. Sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII - XIX
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Mô tả được một số thành tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII - XIX.
- Phân tích được tác động của sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII - XIX. 2. Năng lực
* Năng lực chung:
Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực phát
hiện và giải quyết vấn đề.
* Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử:
Sưu tầm được những thành tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ
thuật, văn học, nghệ thuật của xã hội loài người trong các thế kỉ XVIII - XIX.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Có kĩ năng phân tích, bước đầu đánh giá được những giá
trị, ảnh hưởng của những thành tựu khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế
kỉ XVIII – XIX đối với đời sống con người. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng niềm say mê khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật.
- Khâm phục, trân trọng những phát minh của các nhà khoa học, kĩ thuật, nhà văn, nhà
thơ tiêu biểu trong các thế kỉ XVIII - XIX.
- Tuyên truyền giá trị của những thành tựu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật cho bạn bè, người thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Tranh ảnh, video về nội dung bài học (I. Niu-tơn, Lô-mô-nô-xốp, cung điện Véc-xai, Bết-tô-ven……). - Phiếu bài tập
2. Học sinh
-
Đọc trước Sgk, sưu tầm các tư liệu lịch sử liên quan.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu:
Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó
là tìm hiểu về sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ Trang 1
XVIII - XIX. Sau đó đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học
sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: GV cho HS xem hình I. Niu-tơn
c. Sản phẩm: Một số hiểu biết của HS về I. Niu-tơn
d. Tổ chức thực hiện: GV cho HS xem hình
Em biết gì về nhân vật lịch sử ở hình trên? Hãy chia sẻ những điều em biết về những
thành tựu khoa học nổi bật của ông?
Từ câu trả lời của HS, GV vào bài mới: Cuộc cách mạng công nghiệp đã tạo cơ sở vật
chất và kĩ thuật của xã hội tư bản trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, giao thông liên lạc và
quân sự, đã tạo nên lực lượng sản xuất khổng lồ của chủ nghĩa tư bản, tạo ra nguồn của
cải vật chất dồi dào hơn tất cả các chế độ xã hội cũ. Thắng lợi của chủ nghĩa tư bản đã
tạo điều kiện cho sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật. Đó là những
thành tựu gì? Tác động của nó như thế nào? Bài học hôm nay sẽ giúp các em trả lời những câu hỏi trên.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
a. Mục tiêu:
Tìm hiểu những thành tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ
thuật trong các thế kỉ XVIII - XIX.
b. Nội dung: Những thành tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật và tác
động của nó đối với xã hội loài người. c. Sản phẩm: - Câu trả lời của HS.
- Hoàn thành phiếu học tập cá nhân
d. Tổ chức thực hiện
1. Những thành tựu tiêu biểu về khoa học và kĩ thuật

Hoạt động của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động 1: Tìm hiểu những thành tựu tiêu biểu 1. Những thành tựu tiêu
về khoa học và kĩ thuật
biểu về khoa học và kĩ thuật Trang 2
* Mục tiêu: Những thành tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ (Bảng thống kê bên dưới)
thuật và tác động của nó đối với xã hội loài người.
* Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV nhắc lại nhiệm vụ đã giao ở tiết học trước: Thiết
kế sản phẩm học tập về những thành tựu tiêu biểu về
khoa học, kĩ thuật theo nhóm
+ Nhóm 1: Thống kê những thành tựu khoa học tự
nhiên và phân tích tác động của những thành tựu đó
đối với đời sống xã hội loài người.
+ Nhóm 2: Thống kê những thành tựu khoa học xã hội
và phân tích tác động của những thành tựu đó đối với
đời sống xã hội loài người.
+ Nhóm 3: Thống kê những thành tựu kĩ thuật và phân
tích tác động của những thành tựu đó đối với đời sống xã hội loài người.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS chuẩn bị, hoàn thiện sản phẩm học tập ở nhà và trình bày trước lớp.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- GV gọi các nhóm trình bày sản phẩm của mình trước lớp.
- HS trình bày, các HS khác theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả
thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác
hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh qua bảng
biểu. (Mở rộng kiến thức về các nhà khoa học nổi
tiếng: Lô-mô-nô-xốp, Đác-uyn…) Lĩnh vực Thành tựu Tác động Khoa học tự nhiên
- Thuyết vạn vật hấp dẫn của I. Tạo ra sự thay đổi lớn trong Niu-tơn.
nhận thức của con người về
- Định luật bảo toàn và chuyển vạn vật biến chuyển, vận động
hóa năng lượng của M. Lô-mô- theo quy luật, đặt cơ sở cho nô-xốp.
cuộc cách mạng vĩ đại.
- Thuyết tiến hóa của S. Đác-uyn Trang 3 Khoa học xã hội
- Chủ nghĩa duy vật và phép biện Lên án mặt trái của chủ nghĩa
chứng của I. Phoi-ơ-bách, G. Hê- tư bản, phản ánh khát vọng xây ghen.
dựng một xã hội mới không có
- Các tác phẩm kinh tế chính trị chế độ tư hữu, không có bóc
học tư sản của A. Xmít, D. Ri- lột, từng bước hình thành các-đô.
cương lĩnh của giai cấp công
- Chủ nghĩa xã hội khoa học của nhân trong cuộc đấu tranh C. Mác và Ph. Ăng-ghen.
chống chủ nghĩa tư bản. Kĩ thuật
- Cải tiến kĩ thuật luyện kim, chế Tạo nên cuộc cách mạng công
tạo máy công cụ, tìm ra nhiều nghiệp, làm tăng năng suất lao
nguyên liệu, nhiên liệu mới…
động, nhiều trung tâm công
- Chế tạo tàu thủy chạy bằng động nghiệp xuất hiện, giao thông cơ hơi nước.
vận tải phát triển nhanh chóng.
- Luyện kim, kĩ thuật canh tác, phân hóa học…
2. Sự phát triển của văn học và nghệ thuật
Hoạt động của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phát triển của văn 2. Sự phát triển của văn học và học và nghệ thuật nghệ thuật
*Mục tiêu: Những thành tựu tiêu biểu về văn học,
nghệ thuật và tác động đối với xã hội loài người.
*Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu HS đọc SGK phần 2 và hoàn thành - Văn học: Phát triển rực rỡ với phiếu bài tập:
nhiều nhà văn, nhà thơ lớn: Tấn Lĩnh vực Thành tựu
trò đời (Ban-dắc), Những người Văn học
khốn khổ (Víc-to Huy-gô)…. Nghệ thuật
- Nghệ thuật: Phát triển với nhiều
- HS đọc phần 2 và trả lời các câu hỏi:
thể loại, phản ánh cuộc sống chứa
1. Tác động của những thành tựu văn học, nghệ chan tình nhân ái, ca ngợi cuộc
thuật trong các thế kỉ XVIII - XIX đối với xã hội đấu tranh cho tự do: loài người?
+ Âm nhạc: Mô-da, Bết-tô-ven,
2. Trình bày hiểu biết của em về tác giả hoặc tác Sô-panh….
phẩm nổi tiếng trong thời kì này?
+ Hội họa: Đa-vít, Gôi-a, Van-
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập gốc…
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến + Kiến trúc: cung điện Véc-xai
khích học sinh hợp tác với nhau (nhóm cặp/ bàn) - Sự phát triển của văn học, nghệ
khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
thuật đã góp phần lên án và vạch
+ Hoàn thành phiếu bài tập:
trần những tệ nạn, bất công trong Lĩnh vực Thành tựu
xã hội đương thời; thức tỉnh, Trang 4 Văn học
Phát triển rực rỡ với nhiều nhà
khích lệ người dân nhất là người
văn, nhà thơ lớn: Tấn trò đời lao động nghèo khổ đấu tranh cho
(Ban-dắc), Những người khốn
cuộc sống tự do, hạnh phúc. khổ (Víc-to Huy-gô)…. Nghệ thuật
Phát triển với nhiều thể loại,
phản ánh cuộc sống chứa chan
tình nhân ái, ca ngợi cuộc đấu tranh cho tự do:
+ Âm nhạc: Mô-da, Bết-tô-ven, Sô-panh….
+ Hội họa: Đa-vít, Gôi-a, Van- gốc…
+ Kiến trúc: cung điện Véc-xai
+ Trả lời các câu hỏi:
1. Tác động của những thành tựu văn học, nghệ
thuật trong các thế kỉ XVIII - XIX đối với xã hội
loài người: Sự phát triển của văn học, nghệ thuật
đã góp phần lên án và vạch trần những tệ nạn, bất
công trong xã hội đương thời; thức tỉnh, khích lệ
người dân nhất là người lao động nghèo khổ đấu
tranh cho cuộc sống tự do, hạnh phúc.
2. Trình bày hiểu biết của em về tác giả hoặc tác
phẩm nổi tiếng trong thời kì này? (HS trình bày
theo sự tìm hiểu của mình)
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS hoàn thành phiếu bài tập.
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh.
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
Một số nội dung GV mở rộng :
- Bết-tô-ven (1770-1827) : Là nhà soạn nhạc vĩ
đại người Đức. Ông sinh ra ở thành phố Bon,
trong một gia đình có truyền thống lâu đời về âm
nhạc. Năm 8 tuổi, ông đã tham gia trình diễn trong
ban nhạc cung đình. Năm 12 tuổi, Bết-tô-ven bắt
đầu sáng tác âm nhạc. Năm 16 tuổi, ông đã nổi
tiếng với những tác phẩm âm nhạc tiêu biểu ca Trang 5
ngợi cuộc sống tự do. Từ năm 1800, tuy bị điếc
song ông vẫn sáng tác đều đặn và có những tác phẩm kiệt xuất.
- Cung điện Véc-xai (Pháp) được xây dựng dưới
thời vua Lu-i XVI, gồm hơn 700 kiến trúc khác
nhau với trên 2000 căn phòng. Mặc dù chế độ
phong kiến Pháp đã sụp đổ nhưng cung điện Véc-
xai vẫn được coi là biểu tượng của nước Pháp. Từ
thế kỉ XIX, cung điện bắt đầu được mở cửa cho
công chúng tham quan và được chuyển đổi thành
bảo tàng. Năm 1979, kiến trúc lịch sử và cảnh
quan tuyệt đẹp đã giúp cung điện Véc-xai được
công nhận là Di sản thế giới.
- Tác phẩm Những người khốn khổ của Víc-to
Huy-gô được xuất bản năm 1862, là tiểu thuyết
miêu tả thế giới của những con người nghèo khổ
một cách chân thực và cũng là bài ca về tình yêu.
Tác phẩm được đánh giá là một trong những tiểu
thuyết nổi tiếng nhất của nền văn học thế giới thế kỉ XIX.
C. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu:
Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh
hội ở hoạt động hình thành kiến thức về sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học,
nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII - XIX.
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi Nhà sử học thông thái. HS trả lời các câu hỏi trắc nghiệm.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
Câu 1.
Ba nhà tư tưởng tiến bộ nhất của chủ nghĩa xã hội không tưởng là:
A. Xanh xi-mông, Phu-ri-ê và Crôm-oen.
B. Phu-ri-ê, Mông-te-xki-ơ và Ô-oen.
C. Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê và Ru-xô.
D. Xanh-xi-mông, Phu-ri-ê và Ô-oen.
Câu 2: Thuyết vạn vật hấp dẫn là của ai? A. Niu-tơn B. Lô-mô-nô-xốp C. Puốc-kin-giơ D. Đác-uyn
Câu 3: Phát minh của ai đã đập tan quan niệm về nguồn gốc thần thánh của sinh vật? A. Hê-ghen B. Lô-mô-nô-xốp C. Đác-uyn D. Niu-tơn Trang 6
Câu 4: Thành tựu cơ bản nhất trong nền công nghiệp cuối thế kỉ XVIII đầu thế kỉ XIX là gì?
A. Kỹ thuật luyện kim được cải tiến.
B. Nhiều máy chế tạo công cụ ra đời.
C. Máy hơi nước được sử dụng rộng rãi.
D. Phát triển nghề khai thác mở.
Câu 5: Tác phẩm Những người khốn khổ là của tác giả nào? A. Lép Tôn-xtôi B. Víc-to Huy-gô C. Ban-dắc D. Sếch-pia
D. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu để vận dụng. b. Nội dung:
Sưu tầm tư liệu từ sách, báo và internet, em hãy viết 1 đoạn văn ngắn khoảng 7 – 10 câu
giới thiệu về 1 thành tựu tiêu biểu hoặc 1 danh nhân văn hóa có nhiều đóng góp trong các thế kỉ XVIII - XIX.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện: GV giao về nhà cho HS làm vào vở BT
* Hướng dân học bài
- Học bài và làm bài phần Luyện tập trong SGK.
- Soạn bài 14. Trung Quốc và Nhật Bản từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
+ Diễn biến, nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của cách mạng Tân Hợi?
+ Nội dung chính và kết quả của cuộc duy tân Minh Trị ở Nhật Bản? Trang 7