Giáo án Lịch Sử 8 kết nối tri thức bài 16 Việt Nam dưới thời Nguyễn (nửa đầu thế kỉ XIX)

Giáo án Lịch Sử 8 kết nối tri thức bài 16 Việt Nam dưới thời Nguyễn (nửa đầu thế kỉ XIX) giúp bạn hiểu rõ về sự thay đổi xã hội, kinh tế và chính trị Việt nam dưới triều Nguyễn trong giai đoạn này. Mời bạn đọc đón xem!

Trang 1
Chương 7. VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX.
Bài 16. Việt Nam dưới thời Nguyễn (nửa đầu thế kỉ XIX)
I. MC TIÊU BÀI HC
1. Kiến thc:
- HS mô t đưc s ra đời ca nhà Nguyn.
- Trình bày được nhng nét chính v tình hình chính tr; s phát trin kinh tế, văn
hóa, xã hi thi Nguyn.
- t đưc quá trình thc thi ch quyn đối vi quần đảo Hoàng Sa Trường
sa ca các vua Nguyn.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực t học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực phát
hin và gii quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên bit:
+ Khai thác, s dng tranh ảnh, tư liệu, bản đồ; năng lực báo cáo thuyết trình, phn
biện và đánh giá sản phm.
+ Rèn cho HS kĩ năng phân tích , đánh giá khách quan về nhà Nguyn
3. Phm cht:
- Bồi dưỡng tình cảm đối vi nhng giá tr n hóa tinh thần ca nhân dân
- Trân trng và gi gìn nhng giá tr kinh tế, văn hóa mà nhà Nguyễn để li
- Yêu nước, chăm chỉ và trách nhim
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
- Giáo viên: ợc đồ Vit Nam thi Nguyn và hin nay
- Hc sinh: Tr li câu hi bài tp
III. TIN TRÌNH DY HC
A. Hoạt động khi động
a. Mc tiêu: GV HDHS xem video gii thiu v di tích lch s triu Nguyn. HS
theo dõi video và liên h kiến thc bài hc.
b. Ni dung: HS hoạt động cá nhân
c. Sn phm: Triu Nguyn Vit Nam
d. T chc thc hin
c 1: Chuyn giao nhim v: HS theo dõi video v Đại Ni Huế
https://www.youtube.com/watch?v=2xuJn9VSP50
Em hãy cho biết di tích lch s trên gn vi triều đại phong kiến nào của nước ta?
Trình bày hiu biết ca em v triều đại đó?
GV gii thiệu điểm ni bt v di tích
c 2: Thc hin nhim v: HS tr li câu hi
c 3: Báo cáo, tho lun: HS trình bày hiu biết ca mình v di tích
c 4: Kết lun, nhận định: Năm 1802 sau khi đánh bại các vương triều Tây Sơn
Nguyn Ánh lên ngôi vua lp ra triu Nguyn. Quá trình hình thành và phát trin
ca triu Nguyn diễn ra như thế nào chúng ta cùng tìm hiu bài 16: Việt nam dưới
thi Nguyn.
B. Hoạt động hình thành kiến thc
Trang 2
a. Mc tiêu:
- S thành lp nhà Nguyn
- T chc chính quyn và các chính sách ca nhà Nguyn
- Tình hình kinh tế, xã hi Vit Nam nửa đầu thế k XIX
- Tình hình văn hóa, giáo dục nước ta dưới thi Nguyn
b. Ni dung: S thành lp nhà Nguyn; các chính sách kinh tế, hội , văn hóa
ca triu Nguyn.
c. Sn phm: Câu trả lời của HS
d. T chc thc hin
Hoạt động ca thy và trò
Sn phm d kiến
Hoạt động 1: Nhà Nguyễn thành lập
củng cố quyền thống trị
c 1: Chuyn giao nhim v
- GV quan sát SGK tho lun cặp đôi v
s thành lập Vương triều Nguyn; Quá trình
cng c quyn thng tr ca vua Gia Long;
chính sách đối ngoi
c 2: Thc hin nhim v: HS hoạt động
theo bàn
c 3: Báo cáo, tho lun HS trình bày,
các nhóm nhn xét
? Trình bày nhng nét chính v chính tr
thi Nguyn
? Ý nghĩa những chính sách y?
? Quan sát lược đ hình 16.3 em có nhn xét
gì v đơn vị hành chính thi Nguyn?
? Em hãy gii thiu v vua Minh Mng
công lao của ông đối với đất nước
GV trình chiếu bản đồ VN thi Minh Mng
và hiện nay sau đó yêu cầu HS phát hin
Hoàng Sa, Trường sa đã xuất hin trên bn
đồ t thi nhà Nguyn.
? Ưu điểm hn chế ca các chính sách
ngoi giao ca nhà Nguyn? Bài hc v
ngoi giao của nước ta hin nay?
c 4: Kết lun, nhn xét
GV kết lun cht ý, HS ghi bài
Gv nhn mnh vai trò ca vua Gia Long
vua Minh Mạng đối vi triu Nguyn
1. Nhà Nguyễn thành lập
củng cố quyền thống trị
a) Sự thành lập Vương triều
Nguyễn
- Năm 1792, vua Quang Trung
qua đời, Triều Tây Sơn suy yếu.
- Năm 1802, Nguyễn Ánh đánh
bại Tây Sơn; lập triều Nguyễn,
lấy niên hiệu Gia Long; đặt
kinh đô ở Phú Xuân.
=> Triều đại PK quản lãnh
thổ từ Bắc vào Nam
b) Nhà Nguyễn củng cố quyền
thống trị
- Nguyễn Ánh củng cố chế độ
quân chủ trung ương thống
nhất lãnh thổ.
- Năm 1815, nhà Nguyễn ban
hành Luật Gia Long.
- Chia đất nước thành 30 tỉnh
1 phủ.
- Nhà Nguyễn thực hiện chính
sách ngoại giao mềm dẻo với
nhà Thanh, khước từ quan hệ
với Âu-Mỹ và thi hành chính
sách cấm đạo.
Hoạt động ca thy và t
Sn phm d kiến
Trang 3
Hoạt động 2: Tình hình kinh tế, hội Việt
Nam nửa đầu thế kỉ XIX
c 1: Chuyn giao nhim v
- GV quan sát SGK và tho lun cp đôi
c 2: Thc hin nhim v
- HS đọc SGK thc hin yêu cu. GV khuyến
khích hc sinh hp tác vi nhau (nhóm bàn) khi
thc hin nhim v hc tp.
Tho lun nhóm (5’)
- Nhóm 1: Tìm hiu chính sách v nông nghip?
- Nhóm 2: Tìm hiu chính sách v th công
nghip?
- Nhóm 3: Tìm hiu chính sách v thương nghiệp?
? Đánh giá của em v chính sách hn chế ngoi
thương của nhà Nguyn?
- Chủ trương bế quan tỏa cảng” của nhà Nguyễn đã
cản trở việc giao lưu với những nước nền khoa học
công nghệ phát triển lúc bấy giờ, không điều
kiện tiếp cận với nền khoa học kỹ thuật đương thời.
- Kìm hãm sự phát triển của kinh tế, làm cho nước ta
tiếp tục trong tình trạng nông nghiệp lạc hậu.
? Nêu nét ni bt v hi thi Nguyn nửa đầu
thế k XIX? Các cuc khởi nghĩa nổ ra gi cho em
suy nghĩ gì?
? Nhận xét của em về tình hình kinh tế xã hội triều
Nguyễn đầu thế kỉ XIX?
c 3. Báo cáo kết qu hoạt động
- HS lần lượt tr li các câu hi
ớc 4. Đánh giá kết qu thc hin nhim v
hc tp
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết qu ca hc
sinh.
GV b sung phn phân tích nhận xét, đánh giá, kết
qu thc hin nhim v hc tp ca hc sinh.
Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học
sinh.
2. Tình hình kinh tế,
hội Việt Nam nửa đầu thế
kỉ XIX
a) Kinh tế
- Nông nghiệp:
+ Chính sách quân điền
+ Khuyến khích khai
hoang.
+ Địa chủ, cường hào bao
chiếm ruộng
+ Lụt lội, hạn hán xảy ra
thường xuyên.
=> Nông nghiệp không phát
triển, đời sống ND không
ổn đinh.
-Thủ công nghiệp:
+ Nghề khai mỏ được đẩy
mạnh.
+ Một số ngành, nghề
không phát triển được do
chính sách bế quan toả
cảng, thợ giỏi bị bắt vào
làm trong các quan
xưởng.
-Thương nghiệp:
+ Nội thương phát triển
chậm
+ Ngoại thương: nhà nước
độc quyền
=> Kinh tế lạc hậu; nông
nghiệp đóng vai trò chủ
đạo
b) Xã hội
- Cuộc sống nhân dân khổ
cực.
- Lực lượng: nông dân,
thợ thuyền, binh lính, nhà
nho, nhân dân các dân tộc
thiểu số.
- Các cuộc khởi nghĩa tiêu
Trang 4
biểu bao gồm: Phan
Vành (1821-1827) Thái
Bình, Duy Lương
(1833) ở Ninh Bình, Nông
Văn Văn (1833-1835)
Cao Bằng và Cao Bá Quát
(1854-1856) ở Hà Nội.
=> Gia thế k XIX, nn
kinh tế - hi Vit Nam
rơi vào tình trạng khng
hong nghiêm trng.
Hoạt động ca thy và t
Sn phm d kiến
Hoạt động 3: Sự phát triển của văn hoá Việt
Nam nửa đầu thế kỉ XIX
c 1: Chuyn giao nhim v
- GV quan sát SGK và tho lun cp đôi
c 2: Thc hin nhim v
- HS đọc SGK thc hin yêu cu. GV khuyến
khích hc sinh hp tác vi nhau (nhóm cp/ bàn)
khi thc hin nhim v hc tp.
Nhóm 1: Tìm hiu v lĩnh vực văn học
Nhóm 2: Tìm hiu v lĩnh vực ngh thut
Nhóm 3: Tìm hiu v lĩnh vc kiến trúc điêu
khc
? Nêu nét ni bt v văn hóa thi Nguyn nửa đầu
thế k XIX?
? Nhận xét của em về tình hình kinh tế xã hội triều
Nguyễn đầu thế kỉ XIX?
c 3. Báo cáo kết qu hoạt động
- HS lần lượt tr li các câu hi
ớc 4. Đánh giá kết qu thc hin nhim v
hc tp
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết qu ca hc
sinh.
GV b sung phn phân tích nhận xét, đánh giá, kết
qu thc hin nhim v hc tp ca hc sinh.
Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học
sinh.
3: Sự phát triển của văn
hoá Việt Nam nửa đầu thế
kỉ XIX
- Văn học:
+ Dòng văn học viết bằng
chữ Nôm góp phần phong
phú văn học n tộc:
Truyện Kiều, thơ Nôm
của Hồ Xuân Hương,
Huyện Thanh Quan, Cao
Bá Quát,...
+ Văn học dân gian được
thể hiện qua tục ngữ, ca
dao, dân ca, truyện Nôm,
tiếu lâm,...
+ Nội dung tác phẩm văn
học phản ánh cuộc sống
lao động và khát vọng của
nhân dân, phê phán thói
hư, tật xấu của xã hội
phong kiến.
- Nghệ thuật:
+ Nhã nhạc (nhạc cung
đình) phát triển đến đỉnh
cao thời Nguyễn.
+ Văn nghệ dân gian bao
gồm nhiều làn điệu n
quan họ, trồng quần, hát
vi, hát cò lả,...
Trang 5
+ Hội hoạ gồm tranh
Đông Hồ, tranh Hàng
Trống, tranh Kim
Hoàng,...
- Kiến trúc, điêu khắc nổi
tiếng bao gồm kinh thành
Huế, chùa Thiên Mụ, Cửu
đỉnh, chùa Tây Phương
tượng 18 vị La Hán, đình
làng Đình Bảng,...
C. Hoạt động luyn tp
a. Mc tiêu:
b. Ni dung:
c. Sn phm:
d. T chc thc hin
D. Hoạt động vn dng
a. Mc tiêu:
b. Ni dung:
c. Sn phm:
d. T chc thc hin
* Dn dò
- HS v nhà làm bài tp trong SBT
- Chun b trước bài sau:
https://www.vniteach.com/2023/02/19/sgk-lich-su-va-dia-li-8-
sach-kntt/https://giaoducthudo.giaoducthoidai.vn/van-dung-
phuong-phap-day-hoc-phat-trien-nang-luc-va-pham-chat-
voi-mon-lich-su-12233.html
| 1/5

Preview text:

Chương 7. VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX.
Bài 16. Việt Nam dưới thời Nguyễn (nửa đầu thế kỉ XIX)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức:
- HS mô tả được sự ra đời của nhà Nguyễn.
- Trình bày được những nét chính về tình hình chính trị; sự phát triển kinh tế, văn
hóa, xã hội thời Nguyễn.
- Mô tả được quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường sa của các vua Nguyễn. 2. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực phát
hiện và giải quyết vấn đề. - Năng lực chuyên biệt:
+ Khai thác, sử dụng tranh ảnh, tư liệu, bản đồ; năng lực báo cáo thuyết trình, phản
biện và đánh giá sản phẩm.
+ Rèn cho HS kĩ năng phân tích , đánh giá khách quan về nhà Nguyễn 3. Phẩm chất:
- Bồi dưỡng tình cảm đối với những giá trị văn hóa tinh thần của nhân dân
- Trân trọng và giữ gìn những giá trị kinh tế, văn hóa mà nhà Nguyễn để lại
- Yêu nước, chăm chỉ và trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên: Lược đồ Việt Nam thời Nguyễn và hiện nay
- Học sinh: Trả lời câu hỏi bài tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu: GV HDHS xem video giới thiệu về di tích lịch sử triều Nguyễn. HS
theo dõi video và liên hệ kiến thức bài học.
b. Nội dung: HS hoạt động cá nhân
c. Sản phẩm: Triều Nguyễn Việt Nam d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: HS theo dõi video về Đại Nội Huế
https://www.youtube.com/watch?v=2xuJn9VSP50
Em hãy cho biết di tích lịch sử trên gắn với triều đại phong kiến nào của nước ta?
Trình bày hiểu biết của em về triều đại đó?
GV giới thiệu điểm nổi bật về di tích
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS trình bày hiểu biết của mình về di tích
Bước 4: Kết luận, nhận định: Năm 1802 sau khi đánh bại các vương triều Tây Sơn
Nguyễn Ánh lên ngôi vua lập ra triều Nguyễn. Quá trình hình thành và phát triển
của triều Nguyễn diễn ra như thế nào chúng ta cùng tìm hiểu bài 16: Việt nam dưới thời Nguyễn.
B. Hoạt động hình thành kiến thức Trang 1 a. Mục tiêu:
- Sự thành lập nhà Nguyễn
- Tổ chức chính quyền và các chính sách của nhà Nguyễn
- Tình hình kinh tế, xã hội Việt Nam nửa đầu thế kỉ XIX
- Tình hình văn hóa, giáo dục nước ta dưới thời Nguyễn
b. Nội dung: Sự thành lập nhà Nguyễn; các chính sách kinh tế, xã hội , văn hóa của triều Nguyễn.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của thầy và trò Sản phẩm dự kiến
Hoạt động 1: Nhà Nguyễn thành lập và 1. Nhà Nguyễn thành lập và
củng cố quyền thống trị

củng cố quyền thống trị
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
a) Sự thành lập Vương triều
- GV quan sát SGK và thảo luận cặp đôi về Nguyễn
sự thành lập Vương triều Nguyễn; Quá trình - Năm 1792, vua Quang Trung
củng cố quyền thống trị của vua Gia Long; qua đời, Triều Tây Sơn suy yếu. chính sách đối ngoại
- Năm 1802, Nguyễn Ánh đánh
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS hoạt động bại Tây Sơn; lập triều Nguyễn, theo bàn
lấy niên hiệu Gia Long; đặt
Bước 3: Báo cáo, thảo luận HS trình bày, kinh đô ở Phú Xuân. các nhóm nhận xét
=> Triều đại PK quản lý lãnh
? Trình bày những nét chính về chính trị thổ từ Bắc vào Nam thời Nguyễn
? Ý nghĩa những chính sách ấy?
b) Nhà Nguyễn củng cố quyền
? Quan sát lược đồ hình 16.3 em có nhận xét thống trị
gì về đơn vị hành chính thời Nguyễn?
- Nguyễn Ánh củng cố chế độ
? Em hãy giới thiệu về vua Minh Mạng và quân chủ trung ương và thống
công lao của ông đối với đất nước nhất lãnh thổ.
GV trình chiếu bản đồ VN thời Minh Mạng - Năm 1815, nhà Nguyễn ban
và hiện nay sau đó yêu cầu HS phát hiện hành Luật Gia Long.
Hoàng Sa, Trường sa đã xuất hiện trên bản - Chia đất nước thành 30 tỉnh và
đồ từ thời nhà Nguyễn. 1 phủ.
? Ưu điểm và hạn chế của các chính sách - Nhà Nguyễn thực hiện chính
ngoại giao của nhà Nguyễn? Bài học về sách ngoại giao mềm dẻo với
ngoại giao của nước ta hiện nay? Bướ
nhà Thanh, khước từ quan hệ
c 4: Kết luận, nhận xét với Âu
GV kết luận chốt ý, HS ghi bài -Mỹ và thi hành chính sách cấm đạo.
Gv nhấn mạnh vai trò của vua Gia Long và
vua Minh Mạng đối với triều Nguyễn
Hoạt động của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến Trang 2
Hoạt động 2: Tình hình kinh tế, xã hội Việt 2. Tình hình kinh tế, xã
Nam nửa đầu thế kỉ XIX

hội Việt Nam nửa đầu thế
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ kỉ XIX
- GV quan sát SGK và thảo luận cặp đôi
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến a) Kinh tế
khích học sinh hợp tác với nhau (nhóm bàn) khi - Nông nghiệp:
thực hiện nhiệm vụ học tập. + Chính sách quân điền Thảo luận nhóm (5’) + Khuyến khích khai
- Nhóm 1: Tìm hiểu chính sách về nông nghiệp? hoang.
- Nhóm 2: Tìm hiểu chính sách về thủ công + Địa chủ, cường hào bao nghiệp? chiếm ruộng
- Nhóm 3: Tìm hiểu chính sách về thương nghiệp? ? Đánh giá củ
+ Lụt lội, hạn hán xảy ra
a em về chính sách hạn chế ngoại thương củ thường xuyên. a nhà Nguyễn?
=> Nông nghiệp không phát
- Chủ trương “bế quan tỏa cảng” của nhà Nguyễn đã triển, đời sống ND không
cản trở việc giao lưu với những nước có nền khoa học ổn đinh.
và công nghệ phát triển lúc bấy giờ, không có điều -Thủ công nghiệp:
kiện tiếp cận với nền khoa học kỹ thuật đương thời.
+ Nghề khai mỏ được đẩy
- Kìm hãm sự phát triển của kinh tế, làm cho nước ta mạnh.
tiếp tục trong tình trạng nông nghiệp lạc hậu. + Một số ngành, nghề
không phát triển được do
? Nêu nét nổi bật về xã hội thời Nguyễn nửa đầu chính sách bế quan toả
thế kỉ XIX? Các cuộc khởi nghĩa nổ ra gợi cho em suy nghĩ gì?
cảng, thợ giỏi bị bắt vào
? Nhận xét của em về tình hình kinh tế xã hội triều làm trong các quan
Nguyễn đầu thế kỉ XIX? xưởng.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động -Thương nghiệp:
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
+ Nội thương phát triển
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chậm học tập
+ Ngoại thương: nhà nước
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học độc quyền sinh.
=> Kinh tế lạc hậu; nông
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết nghiệp đóng vai trò chủ
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. đạo
Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học b) Xã hội sinh.
- Cuộc sống nhân dân khổ cực. - Lực lượng: nông dân,
thợ thuyền, binh lính, nhà
nho, nhân dân các dân tộc thiểu số.
- Các cuộc khởi nghĩa tiêu Trang 3 biểu bao gồm: Phan Bá Vành (1821-1827) ở Thái Bình, Lê Duy Lương (1833) ở Ninh Bình, Nông Văn Văn (1833-1835) ở Cao Bằng và Cao Bá Quát (1854-1856) ở Hà Nội.
=> Giữa thế kỉ XIX, nền
kinh tế - xã hội Việt Nam
rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng.

Hoạt động của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động 3: Sự phát triển của văn hoá Việt 3: Sự phát triển của văn
Nam nửa đầu thế kỉ XIX

hoá Việt Nam nửa đầu thế
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ kỉ XIX
- GV quan sát SGK và thảo luận cặp đôi - Văn học:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Dòng văn học viết bằng
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến chữ Nôm góp phần phong
khích học sinh hợp tác với nhau (nhóm cặp/ bàn) phú văn học dân tộc:
khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Truyện Kiều, thơ Nôm của Hồ Xuân Hương, Bà
Nhóm 1: Tìm hiểu về lĩnh vực văn học Huyện Thanh Quan, Cao
Nhóm 2: Tìm hiểu về lĩnh vực nghệ thuật Bá Quát,...
Nhóm 3: Tìm hiểu về lĩnh vực kiến trúc và điêu + Văn học dân gian được khắc
thể hiện qua tục ngữ, ca
? Nêu nét nổi bật về văn hóa thời Nguyễn nửa đầu thế kỉ XIX? dao, dân ca, truyện Nôm,
? Nhận xét của em về tình hình kinh tế xã hội triều tiếu lâm,...
Nguyễn đầu thế kỉ XIX? + Nội dung tác phẩm văn
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
học phản ánh cuộc sống
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
lao động và khát vọng của
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ nhân dân, phê phán thói học tập
hư, tật xấu của xã hội
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học phong kiến. sinh. - Nghệ thuật:
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết + Nhã nhạc (nhạc cung
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. đình) phát triển đến đỉnh
Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học cao thời Nguyễn. sinh. + Văn nghệ dân gian bao
gồm nhiều làn điệu như
quan họ, trồng quần, hát vi, hát cò lả,... Trang 4 + Hội hoạ gồm tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống, tranh Kim Hoàng,...
- Kiến trúc, điêu khắc nổi tiếng bao gồm kinh thành
Huế, chùa Thiên Mụ, Cửu
đỉnh, chùa Tây Phương và
tượng 18 vị La Hán, đình làng Đình Bảng,...
C. Hoạt động luyện tập a. Mục tiêu: b. Nội dung: c. Sản phẩm: d. Tổ chức thực hiện
D. Hoạt động vận dụng a. Mục tiêu: b. Nội dung: c. Sản phẩm: d. Tổ chức thực hiện * Dặn dò
- HS về nhà làm bài tập trong SBT
- Chuẩn bị trước bài sau:
https://www.vniteach.com/2023/02/19/sgk-lich-su-va-dia-li-8-
sach-kntt/https://giaoducthudo.giaoducthoidai.vn/van-dung-
phuong-phap-day-hoc-phat-trien-nang-luc-va-pham-chat-
voi-mon-lich-su-12233.html
Trang 5