Giáo án Lịch Sử 8 kết nối tri thức bài 4 Đông Nam Á từ nửa sau thế kỷ XVI đến giữa thế kỷ XIX

Giáo án Lịch Sử 8 kết nối tri thức bài 4 Đông Nam Á từ nửa sau thế kỷ XVI đến giữa thế kỷ XIX giúp bạn hiểu được quá trình phát triển chính trị , kinh tế và văn hóa của Đông Nam Á từ nửa sau thế kỷ XVI đến giữa thế kỷ XIX. Mời bạn đọc đón xem!

Trang 1
Tun: Ngày son:
Tiết: Ngày dy:
CHƯƠNG 2.
ĐÔNG NAM Á T NA SAU TH K XVI ĐẾN GIA TH K XIX
BÀI 4. ĐÔNG NAM Á TỪ NA SAU TH K XVI ĐẾN GIA TH K
XIX
I. MC TIÊU
1. Kiến thc
- Trình bày đưc nhng nét chính v quá trình xâm nhp ca thực dân phương Tây
vào các nước Đông Nam Á.
- Nêu được nhng nét ni bt v tình hình chính tr, kinh tế, văn hóa, hi các
ớc Đông Nam Á dưới ách đô hộ ca thực dân phương Tây.
- Mô t đưc những nét cơ bn ca cuộc đấu tranh các nước Đông Nam Á chống
ách đô hộ ca thực dân phương Tây.
2. Năng lực
* Năng lực chung: Năng lực t học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực
phát hin và gii quyết vấn đề.
* Năng lực chuyên bit:
- Năng lực tìm hiu lch s: Khai thác và s dụng được thông tin ca mt s tư liệu
lch s trong bài học dưới s ng dn ca mt s giáo viên.
- Nhn thc và duy lịch s: Biết phân tích s kiện để rút ra kết lun, nhận định
và liên h thc tế.
3. Phm cht
- Yêu nước: Cảm thông với nhân dân các dân tộc bị chủ nghĩa thực dân đô hộ.
thái độ phê phán, lên án chủ nghĩa thực dân.
- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, hăng say học hi nhit tình tham gia hot
động nhóm.
- Trách nhiệm: trách nhiệm gìn giữ và phát huy truyền thống lịch sử văn hoá tốt
đẹp của dân tộc.
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Giáo viên
- Phiếu hc tp ca hc sinh.
- ợc đồ khu vực Đông năm Á từ sau thế k XVI đến thế k XIX.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Hc sinh
- Đọc trước Sgk, sưu tầm các tư liệu lịch sử liên quan theo yêu cầu của giáo viên.
III. TIN TRÌNH DY HC
A. Hoạt động khi động
a. Mc tiêu: Giúp hc sinh nắm được các nội dung bản ca bài hc cần đạt
được đó là tìm hiểu v quá trình xâm nhp ca thực dân phương Tây vào các nước
Đông Nam Á cuộc đu tranh chống ách đô h thc dân của nhân dân các c
này. Sau đó đưa học sinh vào tìm hiu ni dung bài hc, to tâm thế cho hc sinh
đi vào tìm hiểu bài mi.
b. Ni dung:
Trang 2
GV cho hc sinh xem hình 4.1. Hi quân Anh tiến vào Y-an-gun (Miến Điện)
(tranh v) (SGK trang 19).
c. Sn phm: HS mô t đưc nhng hiu biết ca mình v bc tranh
d. T chc thc hin:
GV cho HS xem hình 4.1. Hi quân Anh tiến vào Y-an-gun (Miến Điện) (tranh
v) (SGK trang 19).
? Bc tranh tái hin li s kin lch s gì? Miến Đin là tên gi của đất c
nào ngày nay? Em biết gì v v nguyên nhân dẫn đến s kin lch s đó?
T câu tr li ca HS, GV vào bài mi: T na sau thế k XVI đến gia thế k
XIX, trong khi các nước Châu Á Bắc đã căn bản hoàn thành cuc cách
mạng sản, sau đó cách mạng công nghiệp thì các nước Châu Á nói chung
khu vực Đông Nam Á nói riêng vẫn chìm đắm dưới chế độ phong kiến và nn kinh
tế nông nghip lc hu. T đó Đông Nam Á sm tr thành đối tượng xâm lược ca
thực dân Phương Tây. Vậy quá trình đó diễn ra như thế nào? Nhân dân các nước
Đông Nam Á đã đấu tranh chng lại ách đô hộ thc dân ra sao? Bài hc hôm nay
s giúp các em hiu được điều đó.
B. Hoạt động hình thành kiến thc
1. Khái quát quá trình xâm nhập Đông Nam Á của thực dân phương Tây.
a. Mc tiêu: HS trình bày đưc nhng nét chính v qtrình xâm nhp ca thc
dân phương Tây vào các nước Đông Nam Á.
b. Ni dung: Khái quát qtrình xâm nhập Đông Nam Á của thực dân phương
Tây.
c. Sn phm: Câu tr li ca HS
d. T chc thc hin
Hoạt động ca thy và t
Sn phm d kiến
Hoạt động 1: Khái quát quá trình xâm nhp
Đông Nam Á của thực dân phương Tây
* Mc tiêu: Nêu nhng nét chính v qtrình
xâm nhp ca thực dân phương Tây vào Đông
Nam Á t na sau thế k XVI đến gia thế k
XIX.
* T chc thc hin:
c 1. Chuyn giao nhim v hc tp
HS đọc phn 1 và tr li các câu hi
1. Nguyên nhân dẫn đến thực dân phương Tây
xâm nhập Đông Nam Á đến gia thế k XIX?
2. Nêu nhng nét chính v quá trình xâm nhp
ca thực dân phương Tây vào Đông Nam Á t
na sau thế k XVI đến gia thế k XIX?
c 2. Thc hin nhim v hc tp
- HS đọc SGK và thc hin yêu cu.
GV khuyến khích hc sinh hp tác vi nhau
(nhóm cp/ bàn) khi thc khi thc hin nhim v
hc tp.
1. Khái quát quá trình xâm
nhập Đông Nam Á của thc dân
phương Tây
Trang 3
1. Nguyên nhân dẫn đến thực dân phương Tây
xâm nhập Đông Nam Á đến gia thế k XIX?
- v trí chiến lược quan trng, giàu tài nguyên
khoáng sn nên sm tr thành mục tiêu xâm lược
của các nước tư bản phương Tây.
2. Nêu nhng nét chính v quá trình xâm nhp
ca thực dân phương Tây vào Đông Nam Á t
na sau thế k XVI đến gia thế k XIX?
GV hướng dn HS lp bng tóm tt quá trình xâm
nhập Đông Nam Á của thực dân phương Tây ở
các nước sau:
- In-đô--xi-a.
- Lai (Ma-lai-xi-a) Miến Điện (Min-an-
ma).
- Phi-lip-pin.
- Ba nước Đông Dương (Việt Nam, Làm, Cam pu
chia).
- Xiêm (Thái Lan).
c 3. Báo cáo kết qu hoạt động
- HS lần lượt tr li các câu hi
ớc 4. Đánh gkết qu thc hin nhim v
hc tp
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết qu ca bn.
GV phân tích nhận xét, đánh giá, kết qu thc
hin nhim v hc tp ca hc sinh. GV gii
thiu cho hc sinh nhng nội dung liên quan đến
con tàu phlo-đờ Ma ca B Đào Nha đến xâm
c
Phi-lip-pin năm 1511.
- In-đô--xi-a: Thc dân B Đào
Nha xâm nhp ngay t thế k XVI.
Đến gi thế k XIX, Lan đã
hoàn thành xâm lược
- Lai (Ma-lai-xi-a) Miến
Đin (Min-an-ma): T sau thế k
XVI, Anh, Pháp, Lan tranh
chp.
- Phi-lip-pin: Gia thế k XVI,
Tây Ban Nha đánh chiếm, m
1898, xâm lược biến nước
này thành thuộc địa.
- Ba nước Đông Dương (Việt
Nam, Làm, Cam pu chia): T thế
k XVI, nhiều nước thc dân tranh
giành ảnh hưởng. Cui thế k
XIX, Pháp độc chiếm ba nước
Đông Dương
- Xiêm (Thái Lan): Do chính sách
ngoi giao mm do ca vua
Ra-ma V nên gi được nên đc
lập tương đối.
2. Tình hình Đông Nam Á dưới ách đô h ca thực dân phương Tây
a. Mc tiêu: HS trình bày được mt s nét chính v tình hình chính tr, kinh tế,
văn hóa, xã hội Đông Nam Á dưới ách đô hộ ca thực dân phương Tây.
b. Ni dung: GV đặt câu hi, HS tr li câu hi ca GV.
c. Sn phm: Câu tr li ca HS
d. T chc thc hin
Hoạt động ca thy và t
Sn phm d kiến
Hoạt động 2: Tình hình Đông Nam Á dưới ách
đô hộ ca thực dân phương Tây
*Mc tiêu: Chính sách cai tr tình hình ni bt
v chính tr, kinh tế, văn hóa, hi Đông Nam
Á dưới ách đô hộ ca thực dân phương Tây.
*T chc thc hin:
c 1. Chuyn giao nhim v hc tp
- HS đọc phn 2 và tr li câu hi sau:
2. Tình hình Đông Nam Á dưới
ách đô hộ ca thực dân phương
Tây
- V chính tr:
+ Chính quyn, tng lp trên các
ớc đã đầu hàng, ph thuc hoc
làm tay sai cho thc dân.
+ B máy trung ương, cấp tnh
Trang 4
1. Khai thác liệu (tr.21), em biết điều gì v
chính sách cai tr ca chính quyn thc dân mt
s ớc Đông Nam Á?
2. Hãy trình bày nhng nét chính v tình hình
chính tr, kinh tế, văn hoá, xã hội của các nước
Đông Nam Á dưới ách đô hộ ca thực dân phương
Tây.
- Nhóm 1: V tình hình chính tr
- Nhóm 2: V tình hình kinh tế
- Nhóm 3: V tình hình văn h
- Nhóm 4: V tình hình xã hi
c 2. Thc hin nhim v hc tp
- HS đọc SGK và thc hin yêu cu. Câu hi 1
GV khuyến khích hc sinh hp tác vi nhau
(nhóm cp) khi thc khi thc hin nhim v, câu
hi 2 HS s làm vic theo nhóm (mi nhóm là 1
t) và trình bày trên bng ph.
1. Khai thác liệu (tr.21), em biết điều gì v
chính sách cai tr ca chính quyn thc dân mt
s ớc Đông Nam Á?
- Nhóm cp (2 bạn cùng bàn) trao đổi vi nhau 5
phút nêu được đoạn liệu trên phn ánh v
chính sách “chia đ trị” của chính quyn thc dân
mt s ớc Đông Nam Á.
+ “Chia để tr” là một chính sách thâm độc ca các
c thực dân phương Tây.
+ Việc các nước thực dân phương Tây tiến hành
chính sách “chia để trị” đã đ li nhiu hu qu
cho nhân dân Đông Nam Á.
2. Hãy trình bày nhng nét chính v tình hình
chính tr, kinh tế, văn hoá, hi của các nước
Đông Nam Á dưới ách đô h ca thực dân phương
Tây.
- HS ghi c th câu tr li vào bng ph đã chuẩn
b sn, HS cùng nhóm s cùng bàn luận, trao đổi.
- N1: V chính tr
+ Chính quyn tng lp trên các nước đã đầu
hàng. B máy trung ương và cấp tỉnh đều do các
quan chc thực dân điều hành.
- N2: V kinh tế
+ Vơ vét, bóc lột người dân bn x, m rng h
thống đường giao thông để phc v cho công cuc
khai thác kinh tế, cướp đoạt ruộng đất....
- N3: V văn hoá
đều do các quan chc thc dân
điu hành.
- V kinh tế:
+ Đẩy mạnh vét, bóc lột người
dân bn x, không chú trng m
mang công nghip nng, ch yếu
xây dng nhng ngành công
nghip chế biến.
+ M rộng đường giao thông để
phc v cho công cuc khai thác
kinh tế hoặc đàn áp nhân dân.
+ Cướp đot ruộng đất đề lập đồn
đin,....
- V văn hoá:
+ Du nhp của văn hoá phương
Tây làm xói mòn nhng giá tr
văn hoá truyền thng.
+ Thc hin chính sách dch
nhằm đồng hoá ngu dân để d
b cai tr.
- V hi: s phân hoá sâu
sc:
+ Mt b phn quý tc, lãnh chúa
phong kiến câu kết vi thc dân.
+ Giai cp nông dân ngày càng b
bn cùng hoá, phi chu mi th
thuế, lao dch nng n.
+ Giai cấp sản dân tc, giai cp
công nhân, tng lp tiểu tư sản trí
thc hình thành phát trin, bt
đầu tham gia vào cuộc đấu tranh
gii phóng dân tc.
Trang 5
+ Du nhp của văn hoá phương Tây
+ Thc hin chính sách nô dch nhằm đồng hoá và
ngu dân để d b cai tr.
- N4: V xã hi
+ Có s phân hoá sâu sc: b phn quý tc câu kết
vi thc dân, giai cp nông dân ngày càng b bn
cùng hoá, giai cấp sản dân tc, giai cp công
nhân, tng lp tiểu sản trí thc hình thành
phát trin.
c 3. Báo cáo kết qu hoạt động
- HS lần lượt tr li các câu hi 1. Câu hi 2 mi
nhóm s c đại din lên trình bày.
ớc 4. Đánh giá kết qu thc hin nhim v
hc tp
- GV b sung phn phân tích nhận xét, đánh giá,
kết qu thc hin nhim v hc tp ca hc sinh.
Mt s ni dung GV nhn mnh trong bài:
1. “Chia để trị” là một chính sách thâm độc ca
các nước thực dân phương Tây, thông qua vic
dùng nhiu bin pháp chia r khác nhau, các nước
thc dân mun: cắt đứt nhng mi liên h bản,
cn thiết của nước thuộc địa trên nhiều phương
din; t đó giảm dần đi đến xóa b ý chí đu
tranh giành độc lp, thng nhất đất nước ca nhân
dân thuộc địa.
+ Việc các nước thực dân phương Tây tiến hành
chính sách “chia để trị” đã đ li nhiu hu qu
cho nhân dân Đông Nam Á, d như: tạo ra s
chia r, rn nt khối đoàn kết, mâu thun gia các
vùng trong c c giữa các nước vi nhau; b
máy cai tr ca chính quyn thực dân được cng
c.
2. HS lưu ý đ v tình hình v chính tr, kinh
tế, văn hoá, hi ca các nước Đông Nam Á
ới ách đô h ca thực dân phương Tây. Chúng
đẩy mnh trên tt c mọi lĩnh vc, kim soát toàn
b và kìm hãm dân bn x.
- GV đánh g kết qu cho điểm cng cho
nhóm hoàn thành tt khi thc hin nhim v hc
tp ca hc sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã
hình thành cho hc sinh.
3. Cuộc đấu tranh của nhân dân các ớc Đông Nam Á chống thc dân
phương Tây từ na sau thế k XVI đến gia thế k XIX.
Trang 6
a. Mc tiêu: Giúp HS mô t đưc một số nét chính về cuộc đấu tranh tiêu biểu ở
Đông Nam Á chống ách đô của thực dân phương Tây.
b. Ni dung: GV đặt câu hi, HS tr li câu hi ca GV.
c. Sn phm: Câu tr lời đúng của HS.
d. T chc thc hin
Hoạt động ca thy và trò
Sn phm d kiến
B1: Chuyn giao nhim v
Đọc thông tin trong mc 3 SGK, em hãy hoàn thành
các nhim v sau:
1. Tại sao Đông Nam Á trở thành đối tượng xâm
lược của tư bản phương Tây?
2. HS theo dõi SGK, kết hợp với những hiểu biết
sau khi học Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản để trả
lời
- GV nhận xét, kết luận:
+ Sau cách mạng công nghiệp, nền kinh tế tư bản
phát triển mạnh, các nước bản cần thị trường và
thuộc địa, vậy đẩy mạnh xâm lược, tranh giành
thuộc địa.
+ Đông Nam Á một khu vực rộng lớn, đông
dân, giàu tài nguyên, có vị trí chiến lược quan trọng,
chế độ phong kiến đang suy yếu , trở thành đối
tượng xâm lược của thực dân Âu -
B2: Thc hin nhim v
GV: Mô tả một số nét chính về cuộc đấu tranh tiêu
biểu ở Đông Nam Á chống ách đô của thực dân
phương Tây?
HS:
- Quan sát ng liệu trong SGK để tr li câu hi.
B3: Báo cáo, tho lun
GV yêu cu HS tr li.
HS tr li câu hi ca GV.
B4: Kết lun, nhận định
Nhn xét câu tr li ca HS và và cht kiến thc lên
màn hình.
- In-đô--xi-a:
+ Sau khi bị thực dân Lan
đô hộ, nhiều cuộc khởi nghĩa
tiêu biểu đã nổ ra như: khởi
nghĩa -ru-nô Giê-giô (1675),
khởi nghĩa Su-ra-pa-tit (1683 -
1719), khởi nghĩa Đi----
rô (1825 - 1830),...
+ Kết quả: các cuộc đấu tranh
đều thất bại.
- Tại Phi-líp-pin:
+ Ngay khi thực dân Tây Ban
Nha xâm nhập đã vấp phải sự
chống trả quyết liệt của thổ dân
đảo Mác-tan (1521) với thủ lĩnh
là La-pu-la-pu.
+ Đến đầu thế kỉ XIX, phong
trào đấu tranh đã bước tiến
rệt, tiêu biểu là khởi nghĩa
của -va-lét (1823), khởi
nghĩa Khơ-rút-xơ (1844).
- Miến Điện: ngay từ cuộc
xâm lược đầu tiên (1824 -
1826), quân Anh đã vấp phải sự
kháng cự của quân đội Miến
Điện do tướng Ban-đu-la chỉ
huy. Đến năm 1825, Ban-du-la
hi sinh, cuộc kháng chiến thất
bại.
C. Hoạt động luyn tp
a) Mc tiêu: Vn dng kiến thc ca bài hc vào vic làm bài tp c th
b) Ni dung: HS suy nghĩ cá nhân làm bài tập ca GV giao
c) Sn phm: Đáp án đúng của bài tp.
d) T chc thc hin
B1: Chuyn giao nhim v: Giáo viên giao bài tp cho HS
Trang 7
Em có nhận xét gì về chính sách đô hộ của thực dân phương Tây đối với các nước
Đông Nam Á?...
B2: Thc hin nhim v
- HS xác định yêu cu ca bài tập và suy nghĩ cá nhân để làm bài tp
- GV hướng dn cho HS tìm hiu yêu cu và làm bài tp
B3: Báo cáo, tho lun
- GV yêu cu HS trình bày sn phm ca mình.
- HS trình bày, theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bài ca bn (nếu cn).
B4: Kết lun, nhận định: GV nhn xét bài làm ca HS.
- Nhận xét:
+ Trong quá trình cai trị các nước Đông Nam Á, thực dân phương Tây đã tiến
hành những chính sách cai trị thâm độc và toàn diện ở tất cả các lĩnh vực, từ: chính
trị đến kinh tế, văn hóa, xã hội,…
+ Sự thống trị của thực dân phương Tây đã dẫn đến những chuyển biến lớn các
nước trong khu vực Đông Nam Á; đồng thời khiến mâu thuẫn dân tộc giữa nhân
dân thuộc địa với chính quyền thực dân ngày ng sâu sắc. Đây chính nguyên
nhân dẫn đến sự bùng nổ của hàng loạt các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc ở
các nước Đông Nam Á
D. Hoạt động vn dng
a. Mc tiêu: Giúp hc sinh nm li các kiến thc va tìm hiu để vn dng.
b. Ni dung:
1. Em nhn xét v chính sách đô hộ ca thực dân phương Tây đối vi các
ớc Đông Nam Á?
2. Có ý kiến cho rằng: Các nước tư bản phương Tây xâm chiếm Đông Nam Á là để
giúp đỡ những nước này thoát khi nghèo nàn, lc hậu. Em đồng ý vi ý kiến đó
không? Hãy sưu tầm mt s tư liệu t sách, báo internet đ chng minh cho ý
kiến ca em.
c. Sn phm: Câu tr li ca HS
d. T chc thc hin: GV giao v nhà cho HS làm vào v BT
* Hướng dn hc bài
- Hc bài, tr li câu hi phn vn dng
- Son bài 5. Cuộc xung đột Nam - Bc triu và Trnh - Nguyn
+ S ra đời Vương triều Mc
+ Xung đột Nam - Bc triu
+ Xung đột Trnh - Nguyn
| 1/7

Preview text:

Tuần: Ngày soạn:
Tiết: Ngày dạy: CHƯƠNG 2.
ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỶ XVI ĐẾN GIỮA THẾ KỶ XIX
BÀI 4. ĐÔNG NAM Á TỪ NỬA SAU THẾ KỶ XVI ĐẾN GIỮA THẾ KỶ XIX I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Trình bày được những nét chính về quá trình xâm nhập của thực dân phương Tây
vào các nước Đông Nam Á.
- Nêu được những nét nổi bật về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ở các
nước Đông Nam Á dưới ách đô hộ của thực dân phương Tây.
- Mô tả được những nét cơ bản của cuộc đấu tranh ở các nước Đông Nam Á chống
ách đô hộ của thực dân phương Tây. 2. Năng lực
* Năng lực chung:
Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực
phát hiện và giải quyết vấn đề.
* Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử:
Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu
lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của một số giáo viên.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Biết phân tích sự kiện để rút ra kết luận, nhận định
và liên hệ thực tế. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Cảm thông với nhân dân các dân tộc bị chủ nghĩa thực dân đô hộ. Có
thái độ phê phán, lên án chủ nghĩa thực dân.
- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia hoạt động nhóm.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm gìn giữ và phát huy truyền thống lịch sử văn hoá tốt đẹp của dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Phiếu học tập của học sinh.
- Lược đồ khu vực Đông năm Á từ sau thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Học sinh
-
Đọc trước Sgk, sưu tầm các tư liệu lịch sử liên quan theo yêu cầu của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu:
Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt
được đó là tìm hiểu về quá trình xâm nhập của thực dân phương Tây vào các nước
Đông Nam Á và cuộc đấu tranh chống ách đô hộ thực dân của nhân dân các nước
này. Sau đó đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh
đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung: Trang 1
GV cho học sinh xem hình 4.1. Hải quân Anh tiến vào Y-an-gun (Miến Điện) (tranh vẽ) (SGK trang 19).
c. Sản phẩm: HS mô tả được những hiểu biết của mình về bức tranh
d. Tổ chức thực hiện:
GV cho HS xem hình 4.1. Hải quân Anh tiến vào Y-an-gun (Miến Điện) (tranh vẽ) (SGK trang 19).
? Bức tranh tái hiện lại sự kiện lịch sử gì? Miến Điện là tên gọi của đất nước
nào ngày nay? Em biết gì về về nguyên nhân dẫn đến sự kiện lịch sử đó?

Từ câu trả lời của HS, GV vào bài mới: Từ nửa sau thế kỉ XVI đến giữa thế kỉ
XIX, trong khi các nước Châu Á và Bắc Mĩ đã căn bản hoàn thành cuộc cách
mạng tư sản, sau đó là cách mạng công nghiệp thì các nước Châu Á nói chung và
khu vực Đông Nam Á nói riêng vẫn chìm đắm dưới chế độ phong kiến và nền kinh
tế nông nghiệp lạc hậu. Từ đó Đông Nam Á sớm trở thành đối tượng xâm lược của
thực dân Phương Tây. Vậy quá trình đó diễn ra như thế nào? Nhân dân các nước
Đông Nam Á đã đấu tranh chống lại ách đô hộ thực dân ra sao? Bài học hôm nay
sẽ giúp các em hiểu được điều đó.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Khái quát quá trình xâm nhập Đông Nam Á của thực dân phương Tây.
a. Mục tiêu:
HS trình bày được những nét chính về quá trình xâm nhập của thực
dân phương Tây vào các nước Đông Nam Á.
b. Nội dung: Khái quát quá trình xâm nhập Đông Nam Á của thực dân phương Tây.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động 1: Khái quát quá trình xâm nhập 1. Khái quát quá trình xâm
Đông Nam Á của thực dân phương Tây

nhập Đông Nam Á của thực dân
* Mục tiêu: Nêu những nét chính về quá trình phương Tây
xâm nhập của thực dân phương Tây vào Đông
Nam Á từ nửa sau thế kỉ XVI đến giữa thế kỉ XIX.
* Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
HS đọc phần 1 và trả lời các câu hỏi
1. Nguyên nhân dẫn đến thực dân phương Tây
xâm nhập Đông Nam Á đến giữa thế kỉ XIX?
2. Nêu những nét chính về quá trình xâm nhập
của thực dân phương Tây vào Đông Nam Á từ
nửa sau thế kỉ XVI đến giữa thế kỉ XIX?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu.
GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau
(nhóm cặp/ bàn) khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Trang 2
1. Nguyên nhân dẫn đến thực dân phương Tây
xâm nhập Đông Nam Á đến giữa thế kỉ XIX?
- Có vị trí chiến lược quan trọng, giàu tài nguyên
khoáng sản nên sớm trở thành mục tiêu xâm lược - In-đô-nê-xi-a: Thực dân Bồ Đào
của các nước tư bản phương Tây.
Nha xâm nhập ngay từ thế kỉ XVI.
2. Nêu những nét chính về quá trình xâm nhập Đến giữ thế kỉ XIX, Hà Lan đã
của thực dân phương Tây vào Đông Nam Á từ hoàn thành xâm lược
nửa sau thế kỉ XVI đến giữa thế kỉ XIX?
- Mã Lai (Ma-lai-xi-a) và Miến
GV hướng dẫn HS lập bảng tóm tắt quá trình xâm Điện (Min-an-ma): Từ sau thế kỉ
nhập Đông Nam Á của thực dân phương Tây ở
XVI, Anh, Pháp, Hà Lan tranh các nước sau: chấp. - In-đô-nê-xi-a.
- Phi-lip-pin: Giữa thế kỉ XVI,
- Mã Lai (Ma-lai-xi-a) và Miến Điện (Min-an- Tây Ban Nha đánh chiếm, năm ma).
1898, Mĩ xâm lược và biến nước - Phi-lip-pin. này thành thuộc địa.
- Ba nước Đông Dương (Việt Nam, Làm, Cam pu - Ba nước Đông Dương (Việt chia).
Nam, Làm, Cam pu chia): Từ thế - Xiêm (Thái Lan).
kỉ XVI, nhiều nước thực dân tranh
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
giành ảnh hưởng. Cuối thế kỉ
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi
XIX, Pháp độc chiếm ba nước
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Đông Dương học tập
- Xiêm (Thái Lan): Do chính sách
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn. ngoại giao mềm dẻo của vua
GV phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực Ra-ma V nên giữ được nên độc
hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. GV giới lập tương đối.
thiệu cho học sinh những nội dung liên quan đến
con tàu phlo-đờ Ma của Bồ Đào Nha đến xâm lược Phi-lip-pin năm 1511.
2. Tình hình Đông Nam Á dưới ách đô hộ của thực dân phương Tây
a. Mục tiêu:
HS trình bày được một số nét chính về tình hình chính trị, kinh tế,
văn hóa, xã hội ở Đông Nam Á dưới ách đô hộ của thực dân phương Tây.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động 2: Tình hình Đông Nam Á dưới ách 2. Tình hình Đông Nam Á dưới
đô hộ của thực dân phương Tây

ách đô hộ của thực dân phương
*Mục tiêu: Chính sách cai trị và tình hình nổi bật Tây
về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội ở Đông Nam - Về chính trị:
Á dưới ách đô hộ của thực dân phương Tây.
+ Chính quyền, tầng lớp trên ở các
*Tổ chức thực hiện:
nước đã đầu hàng, phụ thuộc hoặc
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập làm tay sai cho thực dân.
- HS đọc phần 2 và trả lời câu hỏi sau:
+ Bộ máy ở trung ương, cấp tỉnh Trang 3
1. Khai thác tư liệu (tr.21), em biết điều gì về đều do các quan chức thực dân
chính sách cai trị của chính quyền thực dân ở một điều hành.
số nước Đông Nam Á? - Về kinh tế:
2. Hãy trình bày những nét chính về tình hình
+ Đẩy mạnh vơ vét, bóc lột người
chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của các nước
dân bản xứ, không chú trọng mở
Đông Nam Á dưới ách đô hộ của thực dân phương mang công nghiệp nặng, chủ yếu Tây.
xây dựng những ngành công
- Nhóm 1: Về tình hình chính trị nghiệp chế biến.
- Nhóm 2: Về tình hình kinh tế
+ Mở rộng đường giao thông để
- Nhóm 3: Về tình hình văn hoá
phục vụ cho công cuộc khai thác
- Nhóm 4: Về tình hình xã hội
kinh tế hoặc đàn áp nhân dân.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Cướp đoạt ruộng đất đề lập đồn
- HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. Câu hỏi 1 điền,....
GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau - Về văn hoá:
(nhóm cặp) khi thực khi thực hiện nhiệm vụ, câu
+ Du nhập của văn hoá phương
hỏi 2 HS sẽ làm việc theo nhóm (mỗi nhóm là 1
Tây làm xói mòn những giá trị
tổ) và trình bày trên bảng phụ. văn hoá truyền thống.
1. Khai thác tư liệu (tr.21), em biết điều gì về + Thực hiện chính sách nô dịch
chính sách cai trị của chính quyền thực dân ở một nhằm đồng hoá và ngu dân để dễ số nước Đông Nam Á? bề cai trị.
- Nhóm cặp (2 bạn cùng bàn) trao đổi với nhau 5
phút và nêu được đoạn tư liệu trên phản ánh về
chính sách “chia để trị” của chính quyền thực dân
ở một số nước Đông Nam Á.
+ “Chia để trị” là một chính sách thâm độc của các
nước thực dân phương Tây.
+ Việc các nước thực dân phương Tây tiến hành
chính sách “chia để trị” đã để lại nhiều hậu quả cho nhân dân Đông Nam Á.
- Về xã hội: có sự phân hoá sâu
2. Hãy trình bày những nét chính về tình hình sắc:
chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của các nước + Một bộ phận quý tộc, lãnh chúa
Đông Nam Á dưới ách đô hộ của thực dân phương phong kiến câu kết với thực dân. Tây.
+ Giai cấp nông dân ngày càng bị
- HS ghi cụ thể câu trả lời vào bảng phụ đã chuẩn bần cùng hoá, phải chịu mọi thứ
bị sẵn, HS cùng nhóm sẽ cùng bàn luận, trao đổi.
thuế, lao dịch nặng nề.
- N1: Về chính trị
+ Giai cấp tư sản dân tộc, giai cấp
+ Chính quyền và tầng lớp trên ở các nước đã đầu công nhân, tầng lớp tiểu tư sản trí
hàng. Bộ máy ở trung ương và cấp tỉnh đều do các thức hình thành và phát triển, bắt
quan chức thực dân điều hành.
đầu tham gia vào cuộc đấu tranh - N2: Về kinh tế giải phóng dân tộc.
+ Vơ vét, bóc lột người dân bản xứ, mở rộng hệ
thống đường giao thông để phục vụ cho công cuộc
khai thác kinh tế, cướp đoạt ruộng đất.... - N3: Về văn hoá Trang 4
+ Du nhập của văn hoá phương Tây
+ Thực hiện chính sách nô dịch nhằm đồng hoá và
ngu dân để dễ bề cai trị. - N4: Về xã hội
+ Có sự phân hoá sâu sắc: bộ phận quý tộc câu kết
với thực dân, giai cấp nông dân ngày càng bị bần
cùng hoá, giai cấp tư sản dân tộc, giai cấp công
nhân, tầng lớp tiểu tư sản trí thức hình thành và phát triển.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi 1. Câu hỏi 2 mỗi
nhóm sẽ cử đại diện lên trình bày.
Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá,
kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
Một số nội dung GV nhấn mạnh trong bài:
1. “Chia để trị” là một chính sách thâm độc của
các nước thực dân phương Tây, thông qua việc
dùng nhiều biện pháp chia rẽ khác nhau, các nước
thực dân muốn: cắt đứt những mối liên hệ cơ bản,
cần thiết của nước thuộc địa trên nhiều phương
diện; từ đó giảm dần và đi đến xóa bỏ ý chí đấu
tranh giành độc lập, thống nhất đất nước của nhân dân thuộc địa.
+ Việc các nước thực dân phương Tây tiến hành
chính sách “chia để trị” đã để lại nhiều hậu quả
cho nhân dân Đông Nam Á, ví dụ như: tạo ra sự
chia rẽ, rạn nứt khối đoàn kết, mâu thuẫn giữa các
vùng trong cả nước và giữa các nước với nhau; bộ
máy cai trị của chính quyền thực dân được củng cố.
2. HS lưu ý Sơ đồ về tình hình về chính trị, kinh
tế, văn hoá, xã hội của các nước Đông Nam Á
dưới ách đô hộ của thực dân phương Tây. Chúng
đẩy mạnh trên tất cả mọi lĩnh vực, kiểm soát toàn
bộ và kìm hãm dân bản xứ.
- GV đánh giá kết quả và cho điểm cộng cho
nhóm hoàn thành tốt khi thực hiện nhiệm vụ học
tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
3. Cuộc đấu tranh của nhân dân các nước Đông Nam Á chống thực dân
phương Tây từ nửa sau thế kỉ XVI đến giữa thế kỉ XIX.
Trang 5
a. Mục tiêu: Giúp HS mô tả được một số nét chính về cuộc đấu tranh tiêu biểu ở
Đông Nam Á chống ách đô của thực dân phương Tây.
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của thầy và trò
Sản phẩm dự kiến
B1: Chuyển giao nhiệm vụ
Đọc thông tin trong mục 3 SGK, em hãy hoàn thành - Ở In-đô-nê-xi-a: các nhiệm vụ sau:
+ Sau khi bị thực dân Hà Lan
1. Tại sao Đông Nam Á trở thành đối tượng xâm đô hộ, nhiều cuộc khởi nghĩa
lược của tư bản phương Tây?
tiêu biểu đã nổ ra như: khởi
2. HS theo dõi SGK, kết hợp với những hiểu biết nghĩa Tơ-ru-nô Giê-giô (1675),
sau khi học Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản để trả khởi nghĩa Su-ra-pa-tit (1683 - lời
1719), khởi nghĩa Đi-pô-nê-gô-
- GV nhận xét, kết luận: rô (1825 - 1830),...
+ Sau cách mạng công nghiệp, nền kinh tế tư bản + Kết quả: các cuộc đấu tranh
phát triển mạnh, các nước tư bản cần thị trường và đều thất bại.
thuộc địa, vì vậy đẩy mạnh xâm lược, tranh giành thuộc địa. - Tại Phi-líp-pin:
+ Đông Nam Á là một khu vực rộng lớn, đông + Ngay khi thực dân Tây Ban
dân, giàu tài nguyên, có vị trí chiến lược quan trọng, Nha xâm nhập đã vấp phải sự
chế độ phong kiến đang suy yếu , trở thành đối chống trả quyết liệt của thổ dân
tượng xâm lược của thực dân Âu - Mĩ
đảo Mác-tan (1521) với thủ lĩnh
B2: Thực hiện nhiệm vụ là La-pu-la-pu.
GV: Mô tả một số nét chính về cuộc đấu tranh tiêu
+ Đến đầu thế kỉ XIX, phong
biểu ở Đông Nam Á chống ách đô của thực dân
trào đấu tranh đã có bước tiến phương Tây?
rõ rệt, tiêu biểu là khởi nghĩa HS:
của Nô-va-lét (1823), khởi
- Quan sát ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi. nghĩa Khơ-rút-xơ (1844).
B3: Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu HS trả lời.
- Ở Miến Điện: ngay từ cuộc
HS trả lời câu hỏi của GV.
xâm lược đầu tiên (1824 -
B4: Kết luận, nhận định
1826), quân Anh đã vấp phải sự
Nhận xét câu trả lời của HS và và chốt kiến thức lên kháng cự của quân đội Miến màn hình.
Điện do tướng Ban-đu-la chỉ
huy. Đến năm 1825, Ban-du-la
hi sinh, cuộc kháng chiến thất bại.
C. Hoạt động luyện tập
a) Mục tiêu:
Vận dụng kiến thức của bài học vào việc làm bài tập cụ thể
b) Nội dung: HS suy nghĩ cá nhân làm bài tập của GV giao
c) Sản phẩm: Đáp án đúng của bài tập. d) Tổ chức thực hiện
B1: Chuyển giao nhiệm vụ
: Giáo viên giao bài tập cho HS Trang 6
Em có nhận xét gì về chính sách đô hộ của thực dân phương Tây đối với các nước Đông Nam Á?...
B2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS xác định yêu cầu của bài tập và suy nghĩ cá nhân để làm bài tập
- GV hướng dẫn cho HS tìm hiểu yêu cầu và làm bài tập
B3: Báo cáo, thảo luận
- GV yêu cầu HS trình bày sản phẩm của mình.
- HS trình bày, theo dõi, nhận xét, đánh giá và bổ sung cho bài của bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét bài làm của HS. - Nhận xét:
+ Trong quá trình cai trị các nước Đông Nam Á, thực dân phương Tây đã tiến
hành những chính sách cai trị thâm độc và toàn diện ở tất cả các lĩnh vực, từ: chính
trị đến kinh tế, văn hóa, xã hội,…
+ Sự thống trị của thực dân phương Tây đã dẫn đến những chuyển biến lớn ở các
nước trong khu vực Đông Nam Á; đồng thời khiến mâu thuẫn dân tộc giữa nhân
dân thuộc địa với chính quyền thực dân ngày càng sâu sắc. Đây chính là nguyên
nhân dẫn đến sự bùng nổ của hàng loạt các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc ở các nước Đông Nam Á
D. Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu:
Giúp học sinh nắm lại các kiến thức vừa tìm hiểu để vận dụng. b. Nội dung:
1. Em có nhận xét gì về chính sách đô hộ của thực dân phương Tây đối với các nước Đông Nam Á?
2. Có ý kiến cho rằng: Các nước tư bản phương Tây xâm chiếm Đông Nam Á là để
giúp đỡ những nước này thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu. Em đồng ý với ý kiến đó
không? Hãy sưu tầm một số tư liệu từ sách, báo và internet để chứng minh cho ý kiến của em.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện: GV giao về nhà cho HS làm vào vở BT
* Hướng dẫn học bài
- Học bài, trả lời câu hỏi ở phần vận dụng
- Soạn bài 5. Cuộc xung đột Nam - Bắc triều và Trịnh - Nguyễn
+ Sự ra đời Vương triều Mạc
+ Xung đột Nam - Bắc triều
+ Xung đột Trịnh - Nguyễn Trang 7