


Preview text:
Giáo án lớp 5 - Tuần 9 TẬP ĐỌC CÁI GÌ QUÝ NHẤT I. Mục tiêu:
- Đọc diễn cảm bài văn; biết phân biệt lời người dẫn chuyện và lời nhân vật.
- Hiểu vấn đề tranh luận và ý được khẳng định qua tranh luận: Người lao động là đáng
quý nhất. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3).
- Giáo dục ý thức kính trọng người lao động.
II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ trong SGK
III. Hoạt động dạy và học: T.g
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò 1’ 1/Ổn định tổ chức:
- HS đọc và trả lời câu hỏi. 4’ 2/Kiểm tra bài cũ: HS chú ý lắng nghe 1’
- Cho HS đọc thuôc khổ thơ 2 bài Trước cổng trời
- HS khá đọc cả lớp đọc thầm 10’ và trả lời câu hỏi
- HS đọc nối tiếp (2 lượt) 10’
+ Vì sao người ta gọi là “ cổng trời”?
- HS luyện đọc từ khó đọc 10’
Trong những cảnh vật được miêu tả trong bài em - HS đọc cặp đôi 2’
thích nhất cảnh vật nào? Vì sao?
- HS đọc phần chú giải, cả lớp đọc thầm 2’ - Gv nhận xét
- HS đọc cặp đôi và trao đổi: 3/ Bài mới:
Hùng: quý nhất là lúa gạo
- Giới thiệu bài: Cái gì quý nhất Quý: vàng là quý nhất
- Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
Nam: thì giừo là quý nhất a/ Luỵên đọc
Hùng: lúa gạo nuôi sống con người - HS đọc cả bài.
Quý: có vàng là có tiền, co tiền sẽ mua được lúa
- Cho HS đọc nối tiếp nhau (chia làm 3 đoạn) kết gạo.
hợp luyện đọc từ khó đọc: sôi nổi, quý, hiếm
Nam: có thì giờ mới làm ra được lúa gạo, vàng bạc
Đoạn 1: Từ đầu đến sống được không
HS đọc cả lớp đọc thầm: Đoạn 2: ……phân giải
Khẳng định cái đúng của 3 HS: Lúa gạo ,vàng ,thì Đoạn 3: phần còn lại
giờ đều rất quý, nhưng chưa phải là quý nhất - Cho HS đọc chú giải.
Ý 1: Cuộc tranh luận giữa Hùng Quý và Nam về cái gì - Gv đọc quý nhất? b/Tìm hiểu bài:
- Vì nếu không có người lao động thì không có lúa
HS đọc đoạn 1 và đoạn 2:
gạo vàng bạc và thì giờ cũng trôi qua một cách vô
H:Theo Hùng, Quý, Nam, cái quý nhất trên đời là
vị.Vì vậy người lao động là quý nhất. gì?
- Cuộc tranh luận thú vị /Ai có lý? (Vì bài văn cuối
H:Lý lẽ của mỗi bạn đưa ra bảo vệ ý kiến của mình cùng đến được một kết luận giàu sức thuyết phục: như thế nào?
Người lao động đáng quý nhất) HS đọc đoạn 3
Ý 2: Sự phân giải của thầy giáo và khẳng định người lao
- Vì sao thầy giáo cho rằng người lao động mới là
động là quý nhất. quý nhất?
HS trao đổi nhóm – đại diện từng nhóm trình bày Lớp nhận xét
- Theo em khi tranh luận , muốn thuyết phục người Ý kiến mình đưa ra phải có khả năng thuyết phục đối
khác thì ý kiến đưa ra phải thế nào? Thái độ tranh
tượng nghe, người nói phải có thái độ bình tĩnh, luận phải ra sao? khiêm tốn c/Đọc diễn cảm:
- HS đọc cặp đôi và trao đổi tìm ra cách đọc diễn
- GV hướng dẫn HS tìm ra cách đọc diễn cảm từng cảm đoạn
- HS luyện đọc diễn cảm (đọc theo cách phân vai –
- Cho HS đọc từng đoạn và nêu cách đọc
cần nhấn giọng những từ quan trọng trong ý kiến
Gv hướng dẫn HS luyện đọc đoạn tiêu biểu (bảng
của từng nhân vật để diễn tả rõ nội dung và bộc lộ phụ) thái độ
- Cho HS thi đọc diễn cảm
- HS thi đọc - Lớp nhận xét - GV nhận xét
- Cuộc tranh luận giữa ba bạn nhỏ về cái gì là quý nhất
4/Củng cố: Qua bài học em hãy khẳng định cái gì
qua đó khẳng định: người lao động là quý nhất. quý nhất trên đời?
5/ Dăn dò:Về nhà đọc lại bài tập đọc, tập đọc theo phân vai Chuẩn bị: Đất Cà Mau Nhật xét
Giáo án lớp 5 tuần 9
LỊCH SỬ - CÁCH MẠNG MÙA THU I. Mục tiêu:
Học xong bài này HS biết:
- Tường thuật lại được sự kiện nhân dân Hà Nội khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi:
Ngày 19/8/1945, hàng chục vạn nhân dân Hà Nội xuống đường biểu dương lực lượng
và mít tinh tại Nhà hát lớn thành phố. Ngay sau cuộc mít tinh, quần chúng đã xông vào
chiếm các cơ sở đầu não của kẻ thù: Phủ Khâm sai, Sở Mật thám,... Chiều ngày
19/8/1945, cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội toàn thắng.
- Biết Cách mạng tháng Tám nổ ra vào thời gian nào, sự kiện cần nhớ, kết quả:
Tháng 8/1945, nhân dân ta vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn.
Ngày 19/8 trở thành ngày kỉ niệm Cách mạng tháng Tám. HS khá, giỏi:
Biết được ý nghĩa cuộc khởi nghĩa giành chính quyền tại Hà Nội.
Sưu tầm và kể lại sự kiện đáng nhớ về Cách mạng tháng tám ở địa phương.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV:
+Anh tư liệu về cách mạng tháng Tám ở Hà Nội & tư liệu lịch sử về ngày khởi nghĩa
giành chính quyền ở địa phương. HS: SGK .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh 1/ Ổn định lớp: - Hát
2/Kiểm tra bài cũ:“ Xô viết Nghệ Tĩnh” - HS trả lời.
- Những chuyển biến mới ở những nơi nhân dân - HS nghe.
Nghệ Tĩnh giành được chính quyền cách mạng - 1 HS kể lại.
- Ý nghĩa của phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh . GV nhận xét ghi điểm
N.1: Ngay sau khi Nhật đầu hàng Đồng minh, Đảng ta đã 3/ Bài mới:
phát động toàn dân tổng khởi nghĩa dành chính quyền (
Giới thiệu bài: “ Cách mạng mùa thu”
16- 8- 1945) Ngày 19- 8 Hà Nội giành được chính quyền Hoạt động:
.Ngày 25- 8 Sài Gòn giành được chính quyền HĐ1: Làm việc cả lớp
N.2: Cách mạng tháng Tám thắng lợi là một bước ngoặc
GV kể kết hợp giải nghĩa một số từ mới
vĩ đại của lịch sử Việt Nam: Chấm dứt hơn 80 năm đô hộ - Gọi 1 HS kể lại.
Pháp - Nhật và hàng nghìn năm chế độ phong kiến. HĐ2: Làm việc theo nhóm.
Chính quyền về tay nhân dân lao động và cơ sở để lập
Nhóm 1: Việc vùng lên giành chính quyền ở Hà Nội
nước Việt Nam dân chu cộng hoà, độc lập tự do, hạnh
diễn ra như thế nào, kết quả ra sao? phúc.
Nhóm 2: Trình bày ý nghĩa của cuộc cách mạng
N.3: Phát biểu hoặc đọc bài viết đã được sưu tầm. tháng Tám . - HS nghe.
Nhóm 3: Em biết gì về khởi nghĩa giành chính quyền - 2 HS đọc.
năm 1945 ở quê hương em. - HS lắng nghe.
GV cho HS nêu hiểu biết của mình, sau đó sử dụng - Xem bài trước.
những tư lệu lịch sử địa phương để liên hệ với thời
gian, không khí khởi nghĩa cướp chính quyền ở quê hương. HĐ3: Làm việc cả lớp.
- GV nhấn mạnh những kiến thức cần nắm được .
4/ Củng cố: Gọi HS đọc nội dung chính của bài. 5/Nhận xét – dặn dò: - Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài sau: “ Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập”