Giáo án môn Tiếng Việt 1 - Tuần 1 | sách Cùng học để phát triển năng lực

Giáo án Tiếng Việt 1 sách Cùng học để phát triển năng lực trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 1 Cùng học của mình

TUN 1
Bài 1A a- b ( Tiết 1+2)
I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng âm a,b đọc trơn các tiếng, t ng của bài học. Hiểu nghĩa từ ng qua
tranh
-Viết đúng a,b,
-Nói được các tiếng t các vật cha a,b
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 4
- Hc sinh:VBT Tiếng Vit, tp mt
- V tp viết 1, tp 1
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHI
ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
Quan sát tranh và tìm nhanh những con
vật được v trong tranh?
- Các con thấy trong tranh v gì?
- Môi trường sng đâu?
Nhận xét – tuyên dương
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM
PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Đọc, tiếng, t
+ Làm việc nhóm đôi:
- Bn A : Bn thấy trong tranh có
con gì?
- Bạn B : Cá, ba ba,( các con vật
ới nước)
- Bạn A: Gà, bò, bê (các con vật
trên bờ)
- 2HS k trước lp
-HS lng nghe
- GV làm mẫu: Viết ch bà lên
bảng: Đánh vần- đọc trơn tiếng
- Gii thiu ch a,b in thường và
in hoa trong sách
b/ To tiếng mi:
- Làm mẫu đưa tiếng ba vào mô
hình:
Âm đầu
Vn
Thanh
Tiếng
b
a
ba
b
a
?
C lớp: Nghe gv yêu cầu: đính thẻ ch
ba,bà,bã,bá.vào bảng ph,
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiu
- Nhìn tranh đọc t ng phù hợp vi
mỗi hình.
- Hình 1 vẽ con gì?
- Hình 2 thấy gì?
- Luyện đọc c lp
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN
TP
HĐ 3. Viết
- Cá nhân, cặp đánh vần và đọc trơn
tiếng bà
- Cá nhân: ghép tiếng theo th t các
dòng, đọc trơn tiếng ghép được
ba,bà,bã,bá.
- Nhóm : Cùng đọc trơn các tiếng ghép
đưc 2-3 ln
- 4 hs nhn th và đính vào bảng
- Con ba ba
- Ba bà
- Luyện đọc nhóm đôi: Đọc trơn
ba ba và sửa li.
- Đính đúng từ ng i tranh.
- Viết v ô li
- Chia s và sửa li sai
ng dẫn cách viết ch a, b cách nối
ch ba và cách đặt du huyền trên
đầu âm a
Cách viết s 0
Nhn xét – tuyên dương những bài viết
xu đẹp
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN
DNG
HĐ 4. Nghe – nói
- Hi đáp: Nói tiếng cha a,
tiếng cha b
- Nhóm đôi: Đây là cái gì?
Nhận xét – tuyên dương
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
-Chun b bài :1B : Bài c,o
-V nhà đọc lại bài cho ba, mẹ nghe
- Đây là cái lá.
- Đây là quả
- Đây là quả
B sung và rút kinh nghiệm:…………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
TUN 1
Bài 1B C - O ( Tiết 1+2)
I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng âm c,o đọc trơn các tiếng, t ng của bài học. Hiểu nghĩa từ ng qua
tranh
-Viết đúng c,o,cò
-Nói được các tiếng t các vật cha c,o
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 4
- Hc sinh:VBT Tiếng Vit, tp mt
- V tp viết 1, tp 1
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
Quan sát tranh của HĐ1 hi đáp về n
các con vật và hoạt động của chúng được v
trong tranh.
Nhận xét – tuyên dương
GV viết tên bài lên bảng
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Đọc, tiếng, t
- GV làm mẫu: Viết ch lên bảng:
Đánh vần- đọc trơn tiếng
+ Làm việc nhóm đôi: Hi - đáp
- Bn A : Con vật nào đang
bay trên bờ rung?
- Bạn B : Con cò
- Bn A: M cò cặp con gì?
- Bn B: M cò cặp con cá.
- 2HS k trước lp
- Đọc tên bài nối tiếp
-HS lng nghe
- Cá nhân, cặp đánh vần và đọc
trơn tiếng
- Gii thiu ch c,o in thường và in
hoa trong sách
b/ To tiếng mi:
-Làm mẫu đưa tiếng vào mô hình:
Vn
Thanh
Tiếng
a
\
a
- Thi đính nhanh các thẻ ch trên bảng ph
ca, cà, cá, cả, cã, cạ
- Tiếng bo tương tự
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiu
- Con thấy gì ở hình 1?
- Trao đổi nhóm:
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN TP
HĐ 3. Viết
- ng dẫn cách viết ch c,o cách
ni ch co và cách đặt du huyn
trên đầu âm a
- Cách viết s 1
- Nhận xét – tuyên dương những bài
viết xu đẹp
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN DNG
HĐ 4. Đọc
- Nhóm : Tìm tiếng theo th t
các dòng, đọc trơn tiếng tìm được.
- Nhóm 1: Đính ca, cà, cá..
- Nhóm 2: Đính bò, bó, bỏ..
- Đại diện các nhóm luyện
đọc các tiếng 2-3 ln.
- Đọc t ới hình 1: (cỏ)
- HS tho luận và nhận xét
biết hình 2 vẽ y cọ, hình 3
v con bò đọc t ới các
hình ( cọ, bò)
- Viết v ô li
- C,o,co
- - Chia s và sửa li sai
- Đi chợ v
- Đoán xem trong tranh người bà đi
đâu về?
- sao em biết điều đó?
GV đọc mẫu 2 câu và nghỉ hơi sau
mỗi câu.
-Nhóm
-C lp
Nhận xét – tuyên dương
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
-Chun b bài :1C : Bài ô- ơ
-V nhà đọc lại bài cho ba, mẹ nghe
- Nhìn thấy các thứ bà cầm
tay
- Đọc trơn 2 câu theo gv ( 2-3
ln)
- Thi đọc truyền điện từng câu
- Nhóm cùng luyện đọc trơn 2
3 ln
- Cá nhân đọc và sửa li
- C lp từng nhóm đọc 2 câu
Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
TUN 1
Bài 1C: Ô - Ơ ( Tiết 1+2)
I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng âm ô,ơ đọc trơn các tiếng, t ng của bài học. Hiểu nghĩa từ ng
qua tranh
-Viết đúng ô,ơ,cô, cờ
-Nói được các tiếng t các vật chứa ô,ơ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 2, HĐ 4
- Hc sinh:VBT Tiếng Vit, Tp mt
- V tp viết 1, tp 1
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói
Quan sát tranh của HĐ1: Bc tranh này vẽ
cảnh gì?
Làm việc cá nhân và nhóm đôi:
Nhận xét – tuyên dương
GV chú ý tiếng c ,cô là những tiếng cha
âm mới của bài học hôm nay.
GV viết tên bài lên bảng: ô, ơ
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
a/ Đọc, tiếng, t
Cá nhân:Bức tranh v l chào cờ
Và quan sát lá cờ, thầy cô và hs…
Nhóm đôi: lên bảng ch vào từng
chi tiết và hỏi nhau:
-Bn A : Hai bạn đang làm gì?
-Bạn B : Đang kéo lá cờ lên cao
-Bạn A:Sân trường có những ai?
-Bn B: Thầy, cô và hs các lớp.
- 2HS k trước lp
- Đọc tên bài nối tiếp
- GV làm mẫu: Viết ch cô, cờ lên
bảng: Đánh vần- đọc trơn tiếng cô, cờ
- Gii thiu ch ô, ơ in thường và in
hoa trong sách \
c
ô
c
ơ
cờ
b/ To tiếng mi:
-Làm mẫu đưa tiếng c vào mô hình:
Vn
Thanh
Tiếng
ô
/
c
ô
֮
- Thi đính nhanh các thẻ ch trên bảng ph
c, c,
Đọc trơn và sửa li sai
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiu
- Trao đổi nhóm: Tranh v những gì?
- Giải nghĩa từ : c cò, cá cờ
- Trò chơi; Thi Ai nhanh hơn
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN TP
HĐ 3. Viết
- ng dẫn cách viết ch ô, ơ cách
ni ch cô, cờ và cách đặt du
huyền trên đầu âm a
- Cách viết s 2
- HS lng nghe
- Cá nhân, cặp đánh vần và đọc
trơn tiếng cô, cờ
-Nhóm : T tiếng mu c tạo được
hs làm việc nhóm để tạo các tiếng
khác trong bảng.
-Ghép tiếng theo th t các dòng.
-Đọc trơn tiếng tìm được và đọc
cho nhau nghe c, c, b b
- Đọc các từ ng ới hình.( cỗ,
c cò, cá cờ)
- 2 đội lên bảng đính những th t
vào đúng hình phù hợp, đội nào
đính nhanh thì đội đó chiến thng.
- Viết v ô li
- Sa li sai
-Nhận xét – tuyên dương những bài viết xu
đẹp
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN DNG
HĐ 4. Đọc
- Quan sát tranh: Người đàn ông đang
xách con gì?
- GV đọc mẫu câu : B có ba ba.
- Thi đọc ni tiếp câu theo
Nhận xét – tuyên dương
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
-Chun b bài :1D : Bài d - đ
-V nhà đọc lại bài cho ba, mẹ nghe
- Con ba ba
- Đọc trơn 2-3 lần câu
- Thi đọc
B sung và rút kinh nghiệm:…………………………………………………
…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….
TUN 1
Bài 1D: d - đ ( Tiết 1+2)
I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng âm d,đ đọc trơn các tiếng, t ng của bài học. Hiểu nghĩa từ ng
qua tranh
-Viết đúng d,đ, da, đá
-Nói được các tiếng t các vật cha d,đ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 4 hoc vt thật đã được chun b ( cp
da, đồ trang sức có màu đỏ, giầy dép bằng da…)
- Hc sinh:VBT Tiếng Vit, Tp mt
- V tp viết 1, tp 1
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG KHỞI ĐỘNG
HĐ 1: Nghe – Nói:
- Quan sát tranh : Thấy gì ở trong tranh?
-Trò chơi : Đóng vai “ Bé đi siêu thị”
Làm việc nhóm đôi:
Nhận xét – tuyên dương
GV chú ý tiếng da, đá là những tiếng cha
âm mới của bài học hôm nay.
GV viết tên bài lên bảng: d,đ
2. T chc HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
HĐ 2: Đọc
HS: thấy các thứ đồ da, trang
sức,và người bán, người mua hàng.
-Tng cặp HS lên đóng vai tr/ lp.
-Người mua : Ch n cho tôi chiếc
vòng đá đỏ ?
-Người bán: Vâng ạ! Ch mua đi ạ
chiếc vòng này rất đẹp.
- Đọc tên bài nối tiếp
a/ Đọc, tiếng, t
-GV làm mu: Viết ch da,đá lên bảng:
Đánh vần- đọc trơn tiếng da, đá
-Gii thiu ch ô, ơ in thường và in hoa
trong sách /
d
a
đ
a
da đá
b/ To tiếng mi:
-Làm mẫu đưa tiếng da vào mô hình:
Vn
Thanh
Tiếng
a
.
da
a
֮
- Tiếng đo tương tự.
- Thi đính nhanh các thẻ ch trên bảng ph
dạ,dã,đỏ,đò
Đọc trơn và sửa li sai
Nhận xét – tuyên dương
c. Đọc hiu
- Trao đổi nhóm: Tranh vẽ những gì?
- Giải nghĩa từ : d , đá
- Trò chơi; Thi Ai nhanh hơn
3.T chc HOẠT ĐỘNG LUYN TP
HĐ 3. Viết
- HS lng nghe
- Cá nhân, cặp đánh vần và đọc
trơn tiếng da, đá
-Nhóm : Từ tiếng mu d tạo được
hs làm việc nhóm để tạo các tiếng
khác trong bảng.
-Ghép tiếng theo th t các dòng.
-Đọc trơn tiếng tìm được và đọc
cho nhau nghe d ,dã, đỏ, đò
- Đọc các từ ng ới hình.
( dạ,dã,đỏ,đò)
- 2 đội lên bảng đính những th t
vào đúng hình phù hợp, đội nào
đính nhanh thì đội đó chiến thng.
- Viết v ô li
- Sa li sai
- ng dẫn cách viết ch d,đ cách
ni ch và cách đặt du huyền trên
đầu âm a
- Cách viết s 3
- Nhận xét – tuyên dương những bài
viết xu đẹp
4.T chc HOẠT ĐỘNG VN DNG
HĐ 4. Đọc
- Quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV đọc mẫu câu : B có ba ba.
- Thi đọc ni tiếp câu theo
Nhận xét – tuyên dương
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
-Chun b bài :1E : Bài Ôn tập
-V nhà đọc lại bài âm d, đ và tìm từ m
rng sách báo có âm d và đ
- B và bạn nh đang nói
chuyn.
- Đọc trơn 2-3 lần câu
- Thi đọc
B sung và rút kinh nghiệm:…………………………………………………
……………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………..
TUN 1
Bài 1E: Ôn tập (a-b, c-o, ô-ơ, d-đ)
I.MỤC TIÊU:
- Đọc trơn các tiếng, t , câu và các tiếng khác được to bởi các âm đã học.
Hiu li hi thoi ca bà- cháu ở đoạn đọc.
- Vi s giúp đỡ của người thân viết được tên của bn thân.
- Nghe k chuyện và trả lời câu hỏi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HC:
- 8 th ch ghi tên HĐ 1
- Bng ph th hin hoạt động to tiếng (1b)
- Tranh và chữ phóng to HĐ 2 ( Máy tính trình chiếu HĐ 1, HĐ 2)
- Hc sinh:VBT Tiếng Vit, Tp mt
- V tp viết 1, tp 1
III. HOẠT ĐỘNG DY - HC
HĐ của giáo viên
HĐ của hc sinh
1. T chc HOẠT ĐNG LUYN TP
HĐ 1: Đọc :
a) Trò chơi: “Tìm bạn có tên mang âm
đầu như tôi”
Gv treo tranh hoc chiếu hình ảnh SGK
ng dẫn cách chơi.
b) To tiếng trong bảng ôn
a
o
ô
ơ
c
ca
d
da
-HS quan sát và tham gia chơi.
- HS to tiếng trong bảng ôn
- CN to tiếng và đọc trơn bảng
ôn(theo hình thức ni tiếp
- Nhóm hoặc cặp đọc trơn bảng ôn
c) Đọc tiếng
\
/
?
֮
.
ba
b
b
đô
đồ
đố
đổ
đỗ
độ
Nhận xét – tuyên dương
d) Đọc đoạn
- Quan sát tranh vẽ : Bn nh đi đâu về ?
- Bn nh nói gì với bà?
- Lắng nghe cô đọc đoạn hi thoại trong bài
để hiểu rõ hơn nội dung nhé. Đọc mu
- Đọc đóng vai bà cháu:
Nhận xét – tuyên dương
HĐ 2: Viết:
- Viết ch bơ, đỗ và cách viết ch bơ, dỗ
- Viết s 4
-Nhận xét – tuyên dương những bài viết xu
đẹp
HĐ 3: Nghe – nói:
-Cô treo tranh câu chuyện : Chúng mình có
thích nghe cô kể câu chuyện không nhỉ?
- Câu chuyện hôm nay cô kể là một bức thư
ca mt chiến sĩ ở đảo xa gi cho hai con
nhân ngày khai giảng.
- CN, nhóm, cặp đôi
- Đọc bất kì theo que chỉ ca
- Bn nh đi học v.
- Chào bà ! Bà ạ
- Chú ý cách từ ạ, à, chú ý
ngắt hơi sau dấu câu.
- Cặp 1: bà –cháu
- Cặp 2: Đổi vai li hi thoi
- Viết v ô li
- Chia s bài viết trong
nhóm.
Nhóm đôi:
Bn A: Hai anh em nhận thư của
ai?
Bn B: B.
- Tranh 1: Hai anh em Hải và Hà rất vui
ng khi nhận được thư của b gi t đảo
xa v.
- Nhìn tranh nét mặt ca hai anh em thế
nào?
GV k tiếp bc tranh th 2 ( tương tự như
tranh 1)
5.Tng kết
- Nhận xét tiết hc
-Chun b bài :1E : Bài Ôn tập
-V nhà đọc lại bài âm d, đ và tìm từ m
rng sách báo có âm d và đ
Nhóm đôi:
Bn A: Hai anh em nhận thư của
ai?
Bn B: B.
-Vui sướng reo mừng: “ A! thư của
b !”
- Nhóm đôi thay nhau trả lời câu 2
B sung và rút kinh nghiệm:…………………………………………………
……………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………..
| 1/16

Preview text:

TUẦN 1
Bài 1A a- b ( Tiết 1+2) I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng âm a,b đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa từ ngữ qua tranh -Viết đúng a,b,bà
-Nói được các tiếng từ các vật chứa a,b
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 4
- Học sinh:VBT Tiếng Việt, tập một
- Vở tập viết 1, tập 1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI + Làm việc nhóm đôi: ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói
- Bạn A : Bạn thấy trong tranh có
Quan sát tranh và tìm nhanh những con con gì?
vật được vẽ trong tranh?
- Bạn B : Cá, ba ba,( các con vật
- Các con thấy trong tranh vẽ gì? dưới nước)
- Môi trường sống ở đâu?
- Bạn A: Gà, bò, bê (các con vật
Nhận xét – tuyên dương trên bờ)
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM - 2HS kể trước lớp PHÁ HĐ 2: Đọc
a/ Đọc, tiếng, từ -HS lắng nghe
- GV làm mẫu: Viết chữ bà lên
- Cá nhân, cặp đánh vần và đọc trơn
bảng: Đánh vần- đọc trơn tiếng tiếng bà
- Giới thiệu chữ a,b in thường và in hoa trong sách
b/ Tạo tiếng mới:
- Cá nhân: ghép tiếng theo thứ tự các
- Làm mẫu đưa tiếng ba vào mô dòng, đọc trơn tiếng ghép được hình: ba,bà,bã,bá. Âm đầu Vần Thanh Tiếng
- Nhóm : Cùng đọc trơn các tiếng ghép b a ba được 2-3 lần b a ?
- 4 hs nhận thẻ và đính vào bảng
Cả lớp: Nghe gv yêu cầu: đính thẻ chữ
ba,bà,bã,bá.vào bảng phụ,
Nhận xét – tuyên dương c. Đọc hiểu
- Nhìn tranh đọc từ ngữ phù hợp với - Con ba ba mỗi hình. - Hình 1 vẽ con gì? - Ba bà - Hình 2 thấy gì?
- Luyện đọc nhóm đôi: Đọc trơn - Luyện đọc cả lớp ba ba và sửa lỗi.
- Đính đúng từ ngữ dưới tranh.
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN - Viết vở ô li TẬP
- Chia sẻ và sửa lỗi sai HĐ 3. Viết
Hướng dẫn cách viết chữ a, b cách nối
ở chữ ba và cách đặt dấu huyền trên đầu âm a Cách viết số 0
Nhận xét – tuyên dương những bài viết - Đây là cái lá. xấu – đẹp - Đây là quả cà
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN - Đây là quả bí DỤNG HĐ 4. Nghe – nói
- Hỏi – đáp: Nói tiếng chứa a, tiếng chứa b
- Nhóm đôi: Đây là cái gì?
Nhận xét – tuyên dương 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài :1B : Bài c,o
-Về nhà đọc lại bài cho ba, mẹ nghe
Bổ sung và rút kinh nghiệm:…………………………………………………
…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………… TUẦN 1
Bài 1B C - O ( Tiết 1+2) I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng âm c,o đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa từ ngữ qua tranh -Viết đúng c,o,cò
-Nói được các tiếng từ các vật chứa c,o
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 4
- Học sinh:VBT Tiếng Việt, tập một
- Vở tập viết 1, tập 1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG + Làm việc nhóm đôi: Hỏi - đáp HĐ 1: Nghe – Nói
Quan sát tranh của HĐ1 hỏi – đáp về tên
- Bạn A : Con vật nào đang
các con vật và hoạt động của chúng được vẽ bay trên bờ ruộng? trong tranh. - Bạn B : Con cò
- Bạn A: Mỏ cò cặp con gì?
Nhận xét – tuyên dương
- Bạn B: Mỏ cò cặp con cá.
GV viết tên bài lên bảng - 2HS kể trước lớp
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
- Đọc tên bài nối tiếp HĐ 2: Đọc
a/ Đọc, tiếng, từ -HS lắng nghe
- GV làm mẫu: Viết chữ lên bảng: - Cá nhân, cặp đánh vần và đọc
Đánh vần- đọc trơn tiếng trơn tiếng
- Giới thiệu chữ c,o in thường và in hoa trong sách
b/ Tạo tiếng mới:
-Làm mẫu đưa tiếng cà vào mô hình: Âm đầu Vần Thanh Tiếng c a \
- Nhóm : Tìm tiếng theo thứ tự c a
các dòng, đọc trơn tiếng tìm được.
- Thi đính nhanh các thẻ chữ trên bảng phụ ca, cà, cá, cả, cã, cạ
- Nhóm 1: Đính ca, cà, cá.. - Tiếng bo tương tự
- Nhóm 2: Đính bò, bó, bỏ..
Nhận xét – tuyên dương
- Đại diện các nhóm luyện c. Đọc hiểu
đọc các tiếng 2-3 lần. - Con thấy gì ở hình 1?
- Đọc từ dưới hình 1: (cỏ) - Trao đổi nhóm:
- HS thảo luận và nhận xét
biết hình 2 vẽ cây cọ, hình 3
vẽ con bò đọc từ dưới các
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP hình ( cọ, bò) HĐ 3. Viết
- Hướng dẫn cách viết chữ c,o cách - Viết vở ô li
nối ở chữ co và cách đặt dấu huyền - C,o,co trên đầu âm a
- - Chia sẻ và sửa lỗi sai - Cách viết số 1
- Nhận xét – tuyên dương những bài viết xấu – đẹp
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Đọc - Đi chợ về
- Đoán xem trong tranh người bà đi
- Nhìn thấy các thứ bà cầm ở đâu về? tay
- Đọc trơn 2 câu theo gv ( 2-3
- Vì sao em biết điều đó? lần)
GV đọc mẫu 2 câu và nghỉ hơi sau
- Thi đọc truyền điện từng câu mỗi câu.
- Nhóm cùng luyện đọc trơn 2 – 3 lần -Nhóm
- Cá nhân đọc và sửa lỗi -Cả lớp
- Cả lớp từng nhóm đọc 2 câu
Nhận xét – tuyên dương 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài :1C : Bài ô- ơ
-Về nhà đọc lại bài cho ba, mẹ nghe
Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………… TUẦN 1
Bài 1C: Ô - Ơ ( Tiết 1+2) I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng âm ô,ơ đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa từ ngữ qua tranh
-Viết đúng ô,ơ,cô, cờ
-Nói được các tiếng từ các vật chứa ô,ơ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 2, HĐ 4
- Học sinh:VBT Tiếng Việt, Tập một
- Vở tập viết 1, tập 1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói
Cá nhân:Bức tranh vẽ lễ chào cờ
Quan sát tranh của HĐ1: Bức tranh này vẽ Và quan sát lá cờ, thầy cô và hs… cảnh gì?
Nhóm đôi: lên bảng chỉ vào từng
Làm việc cá nhân và nhóm đôi: chi tiết và hỏi nhau:
Nhận xét – tuyên dương
-Bạn A : Hai bạn đang làm gì?
GV chú ý tiếng cờ ,cô là những tiếng chứa -Bạn B : Đang kéo lá cờ lên cao
âm mới của bài học hôm nay.
-Bạn A:Sân trường có những ai?
GV viết tên bài lên bảng: ô, ơ
-Bạn B: Thầy, cô và hs các lớp. - 2HS kể trước lớp
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
- Đọc tên bài nối tiếp HĐ 2: Đọc
a/ Đọc, tiếng, từ
- GV làm mẫu: Viết chữ cô, cờ lên - HS lắng nghe
bảng: Đánh vần- đọc trơn tiếng cô, cờ - Cá nhân, cặp đánh vần và đọc
- Giới thiệu chữ ô, ơ in thường và in
trơn tiếng cô, cờ hoa trong sách \ c ô c ơ cô cờ
b/ Tạo tiếng mới:
-Nhóm : Từ tiếng mẫu cố tạo được hs làm việc nhóm để
-Làm mẫu đưa tiếng cố vào mô hình: tạo các tiếng Âm đầ khác trong bả u Vần Thanh Tiếng ng. c ô / cố
-Ghép tiếng theo thứ tự các dòng. c ô
-Đọc trơn tiếng tìm được và đọc ֮
cho nhau nghe cố, cỗ, bờ bở
- Thi đính nhanh các thẻ chữ trên bảng phụ cố, cỗ,
Đọc trơn và sửa lỗi sai
- Đọc các từ ngữ dưới hình.( cỗ,
Nhận xét – tuyên dương cổ cò, cá cờ) c. Đọc hiểu
- 2 đội lên bảng đính những thẻ từ
- Trao đổi nhóm: Tranh vẽ những gì?
vào đúng hình phù hợp, đội nào
- Giải nghĩa từ : cổ cò, cá cờ
đính nhanh thì đội đó chiến thắng.
- Trò chơi; Thi Ai nhanh hơn
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 3. Viết
- Hướng dẫn cách viết chữ ô, ơ cách - Viết vở ô li
nối ở chữ cô, cờ và cách đặt dấu - Sửa lỗi sai huyền trên đầu âm a - Cách viết số 2
-Nhận xét – tuyên dương những bài viết xấu – đẹp
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG HĐ 4. Đọc - Con ba ba
- Quan sát tranh: Người đàn ông đang
- Đọc trơn 2-3 lần câu xách con gì? - Thi đọc
- GV đọc mẫu câu : Bố có ba ba.
- Thi đọc nối tiếp câu theo
Nhận xét – tuyên dương 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài :1D : Bài d - đ
-Về nhà đọc lại bài cho ba, mẹ nghe
Bổ sung và rút kinh nghiệm:…………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………. TUẦN 1
Bài 1D: d - đ ( Tiết 1+2) I.MỤC TIÊU:
- Đọc đúng âm d,đ đọc trơn các tiếng, từ ngữ của bài học. Hiểu nghĩa từ ngữ qua tranh
-Viết đúng d,đ, da, đá
-Nói được các tiếng từ các vật chứa d,đ
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên:Tranh phóng to HĐ 1, HĐ 4 hoặc vật thật đã được chuẩn bị ( cặp
da, đồ trang sức có màu đỏ, giầy dép bằng da…)
- Học sinh:VBT Tiếng Việt, Tập một
- Vở tập viết 1, tập 1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG HĐ 1: Nghe – Nói:
- Quan sát tranh : Thấy gì ở trong tranh?
HS: thấy các thứ đồ da, trang
-Trò chơi : Đóng vai “ Bé đi siêu thị”
sức,và người bán, người mua hàng. Làm việc nhóm đôi:
-Từng cặp HS lên đóng vai tr/ lớp.
Nhận xét – tuyên dương
-Người mua : Chị bán cho tôi chiếc
GV chú ý tiếng da, đá là những tiếng chứa vòng đá đỏ ạ?
âm mới của bài học hôm nay.
-Người bán: Vâng ạ! Chị mua đi ạ
GV viết tên bài lên bảng: d,đ
chiếc vòng này rất đẹp.
- Đọc tên bài nối tiếp
2. Tổ chức HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ HĐ 2: Đọc
a/ Đọc, tiếng, từ
-GV làm mẫu: Viết chữ da,đá lên bảng: - HS lắng nghe
Đánh vần- đọc trơn tiếng da, đá
- Cá nhân, cặp đánh vần và đọc
-Giới thiệu chữ ô, ơ in thường và in hoa trơn tiếng da, đá trong sách / d a đ a da đá
b/ Tạo tiếng mới:
-Nhóm : Từ tiếng mẫu dạ tạo được hs làm việc nhóm để
-Làm mẫu đưa tiếng da vào mô hình: tạo các tiếng Âm đầ khác trong bả u Vần Thanh Tiếng ng. d a . da
-Ghép tiếng theo thứ tự các dòng. d a
-Đọc trơn tiếng tìm được và đọc ֮
cho nhau nghe dạ ,dã, đỏ, đò - Tiếng đo tương tự.
- Thi đính nhanh các thẻ chữ trên bảng phụ dạ,dã,đỏ,đò
- Đọc các từ ngữ dưới hình.
Đọc trơn và sửa lỗi sai ( dạ,dã,đỏ,đò)
Nhận xét – tuyên dương
- 2 đội lên bảng đính những thẻ từ c. Đọc hiểu
vào đúng hình phù hợp, đội nào
- Trao đổi nhóm: Tranh vẽ những gì?
đính nhanh thì đội đó chiến thắng.
- Giải nghĩa từ : dỗ , đá
- Trò chơi; Thi Ai nhanh hơn
3.Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP - Viết vở ô li HĐ 3. Viết - Sửa lỗi sai
- Hướng dẫn cách viết chữ d,đ cách
nối ở chữ và cách đặt dấu huyền trên đầu âm a - Cách viết số 3
- Nhận xét – tuyên dương những bài
- Bố và bạn nhỏ đang nói viết xấu – đẹp chuyện.
4.Tổ chức HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
- Đọc trơn 2-3 lần câu HĐ 4. Đọc - Thi đọc
- Quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
- GV đọc mẫu câu : Bố có ba ba.
- Thi đọc nối tiếp câu theo
Nhận xét – tuyên dương 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài :1E : Bài Ôn tập
-Về nhà đọc lại bài âm d, đ và tìm từ mở
rộng ở sách báo có âm d và đ
Bổ sung và rút kinh nghiệm:…………………………………………………
……………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………….. TUẦN 1
Bài 1E: Ôn tập (a-b, c-o, ô-ơ, d-đ) I.MỤC TIÊU:
- Đọc trơn các tiếng, từ , câu và các tiếng khác được tạo bởi các âm đã học.
Hiểu lời hội thoại của bà- cháu ở đoạn đọc.
- Với sự giúp đỡ của người thân viết được tên của bản thân.
- Nghe kể chuyện và trả lời câu hỏi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- 8 thẻ chữ ghi tên HĐ 1
- Bảng phụ thể hiện hoạt động tạo tiếng (1b)
- Tranh và chữ phóng to HĐ 2 ( Máy tính trình chiếu HĐ 1, HĐ 2)
- Học sinh:VBT Tiếng Việt, Tập một
- Vở tập viết 1, tập 1
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC HĐ của giáo viên HĐ của học sinh
1. Tổ chức HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP HĐ 1: Đọc :
a) Trò chơi: “Tìm bạn có tên mang âm -HS quan sát và tham gia chơi. đầu như tôi”
Gv treo tranh hoặc chiếu hình ảnh SGK
Hướng dẫn cách chơi.
b) Tạo tiếng trong bảng ôn
- HS tạo tiếng trong bảng ôn a o ô ơ
- CN tạo tiếng và đọc trơn bảng c ca
ôn(theo hình thức nối tiếp d da
- Nhóm hoặc cặp đọc trơn bảng ôn c) Đọc tiếng \ / ? ֮ . - CN, nhóm, cặp đôi ba bà bá bả bã bạ
- Đọc bất kì theo que chỉ của
đô đồ đố đổ đỗ độ cô
Nhận xét – tuyên dương d) Đọc đoạn
- Quan sát tranh vẽ : Bạn nhỏ đi đâu về ? - Bạn nhỏ đi học về.
- Bạn nhỏ nói gì với bà? - Chào bà ! Bà ạ
- Lắng nghe cô đọc đoạn hội thoại trong bài
để hiểu rõ hơn nội dung nhé. Đọc mẫu
- Chú ý cách từ ạ, à, chú ý
ngắt hơi sau dấu câu.
- Đọc đóng vai bà cháu:
Nhận xét – tuyên dương
- Cặp 1: bà –cháu HĐ 2: Viết:
- Cặp 2: Đổi vai lời hội thoại
- Viết chữ bơ, đỗ và cách viết chữ bơ, dỗ - Viết vở ô li - Viết số 4
- Chia sẻ bài viết trong nhóm.
-Nhận xét – tuyên dương những bài viết xấu – đẹp HĐ 3: Nghe – nói: Nhóm đôi:
-Cô treo tranh câu chuyện : Chúng mình có
thích nghe cô kể câu chuyện không nhỉ?
Bạn A: Hai anh em nhận thư của ai?
- Câu chuyện hôm nay cô kể là một bức thư Bạn B: Bố.
của một chiến sĩ ở đảo xa gửi cho hai con nhân ngày khai giảng.
- Tranh 1: Hai anh em Hải và Hà rất vui Nhóm đôi:
sướng khi nhận được thư của bố gửi từ đảo Bạn A: Hai anh em nhận thư của xa về. ai?
- Nhìn tranh nét mặt của hai anh em thế Bạn B: Bố. nào?
-Vui sướng reo mừng: “ A! thư của bố !”
GV kể tiếp bức tranh thứ 2 ( tương tự như tranh 1)
- Nhóm đôi thay nhau trả lời câu 2 5.Tổng kết - Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài :1E : Bài Ôn tập
-Về nhà đọc lại bài âm d, đ và tìm từ mở
rộng ở sách báo có âm d và đ
Bổ sung và rút kinh nghiệm:…………………………………………………
……………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………..